Jump to content


Photo
- - - - -

ชีบอกว่า สร้างเขื่อนแม่วงก์ มีประโยชน์ทางเศรษฐกิจ อุทยานแห่งชาติ เป็นแค่ความสวยงาม


  • Please log in to reply
13 replies to this topic

#1 zeedzaad

zeedzaad

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,963 posts

Posted 27 September 2013 - 16:35

ชีบอกว่า ถ้าสร้างเขื่อนแม่วงก์ มีประโยชน์ทางเศรษฐกิจ แต่ถ้าเก็บไว้เป็นอุทยานแห่งชาติ เป็นแค่ความสวยงามเท่านั้น.


โง่จริงขนาด
“A fool's brain digests philosophy into folly, science into superstition, and art into pedantry. Hence University education. ”George Bernard Shaw

#2 Solid Snake

Solid Snake

    แดงกำมะลอ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,892 posts

Posted 27 September 2013 - 16:45

ต้องโทษคนเขียนโพยครับ เพราะอุทยานมันมี 3 ข้อ

1 เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติไว้ให้คงอยู่ตลอดไป

2 เพื่อเป็นแหล่งค้นคว้า วิจัย ทางวิชาการในเรื่องของธรรมชาติวิทยาและนิเวศวิทยา

3 เพื่อเป็นแหล่งพักผ่อนของประชาชนทั่วไป ทั้งในปัจจุบันและอนาคตอย่างต่อเนื่องและถาวรตลอดไป



#3 kabokaboh

kabokaboh

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 588 posts

Posted 27 September 2013 - 16:56

บอกจริงป่ะ

 

ถ้าจริง

 

แสดงว่าสมควรแล้ว ที่จะขึ้นเพจแรก google

 

ถ้าเจตจำนงเป็นแบบนั้น

 

งั้นเจ้ ยุบไปเลยก็ได้มั๊ย

 

กรมป่าไม้ ประกาศยกเลิก อุทยาน และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ไปเลยก็ได้ เปลืองเงินเดือน เปลืองภาษี

 

แถม เจ้ก็จะได้ที่ดินฟรีๆ ใว้ให้ลูกๆหลาน นักการเมือง ใช้เล่นๆอีกหลายล้านไร่

 

สันดอนเอ้ย



#4 แอบดูที่รูเดิม

แอบดูที่รูเดิม

    ขาประจำอำเช็ด!!!

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,025 posts

Posted 27 September 2013 - 17:01

เปลี่ยนจากสงวนพันธุ์สัตว์ป่า

 

มาสงวนพันธุ์นายกหญิง ไว้ให้ลูกหลานสาบแช่ง -_-


ทำอาชีพยาม เงินเดือนน้อย ไม่ค่อยมีปัญหากะใคร

#5 อาบังคนเหนือ

อาบังคนเหนือ

    สมาชิกระดับรากหญ้า

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,535 posts

Posted 27 September 2013 - 17:05

ต้องถามว่าน้ำหนักนายกปูว่าหนักเท่าไหร่..........หากนายกปูบอกว่าตัวเองน้ำหนัก50กก. นั่นก้อคือน้ำหนักตัวอย่างเดียว มวลของสมองไม่มีเลย......อยู่เงียบๆก้อไม่มีใครด่าว่าโง่หรอกครับนายกปูววววว


"ดาบวิเศษแสนคมอยู่ในมือลิงย่อมไร้ประโยชน์_กลับกัน_ยอดฝีมือที่บรรลุแล้ว ใช้กิ่งไม้ไผ่ก็ฆ่าคนได้ "


#6 จอมโจรคิด

จอมโจรคิด

    อธรรมผู้น่ารัก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,299 posts

Posted 27 September 2013 - 17:06

ขอหลักฐานก่อนครับ -_-


เจตนารมณ์ส่วนตัว
- ไม่ใช้ถ้อยคำที่คำหยาบคาย
- ไม่ต่อล้อต่อเถียงอย่างไม่มีเหตุผล


#7 zeedzaad

zeedzaad

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,963 posts

Posted 27 September 2013 - 17:49

http://www.thaipost....ws/240913/79753



‘ปู’ชูเขื่อนแม่วงก์ ปราโมทย์แนะถอย

ข่าวหน้า 1 24 September 2556 - 00:00

"ยิ่งลักษณ์" ระบุสร้างเขื่อนแม่วงก์ประเทศจะมีความเจริญ บอกถ้าเลือกทรัพยากรธรรมชาติก็ได้แค่ความสวยงาม แต่จะเสี่ยงต่อปัญหาอุทกภัย โวพร้อมรับฟังความคิดเห็นก่อนตัดสินใจ ส่วน "ปลอด" ลั่นเดินหน้าแน่ แม้ป้องกันน้ำท่วมแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม อ้างความปลอดภัยของประชาชนต้องมาก่อนผืนป่าตะวันตก ขณะที่กระแสไม่เอาเขื่อนขยายวง แม้แต่ดารานักแสดงจำนวนมากก็ออกมาต่อต้าน ด้าน "ศศิน" เดินสายให้ข้อมูล งงฟรีทีวี 2 ช่องไม่อนุมัติให้นักข่าวในสังกัดร่วมทำข่าว "ปราโมทย์ ไม้กลัด" จี้รัฐบาลถอย
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ถึงกรณีการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ที่เริ่มมีกระแสคัดค้านในวงกว้างว่า เขื่อนแม่วงก์อยู่ในแผนบริหารจัดการน้ำ เป็นส่วนหนึ่งที่เราลงไปทำการรับฟังข้อคิดเห็นของประชาชน เรียนว่าตรงนี้เป็นจุดที่เราจะได้ถือโอกาสนี้รวบรวมความต้องการ และความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนที่มีผลกระทบมาหารือร่วมกัน อย่างที่เรียนว่าการที่เรามีสิ่งก่อสร้าง มีความเจริญ มีเขื่อน แน่นอนข้อดีคือ กักเก็บน้ำไว้สามารถใช้เพื่อการชลประทาน
"ขณะเดียวกัน แน่นอนมีสิ่งก่อสร้างอยู่บนพื้นที่ที่ไม่เคยมี ก็อาจจะทำให้ธรรมชาตินั้นหายไป เราคงต้องมาประเมินในพื้นที่ว่าเราจะรับอันไหน ถ้ามีสิ่งเป็นธรรมชาติก็อาจจะทำให้เกิดความสวยงาม แต่แน่นอนผลกระทบความเสี่ยงที่เราได้ ต้องรับในเรื่องอุทกภัยที่จะไหลลงมา โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ใต้ท้ายเขื่อนลงไป"
น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวต่อว่า คงต้องหารือกัน อยากให้ทางคณะกรรมการที่เราได้มีการว่าจ้างสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยลงไปสำรวจฟังข้อคิดเห็น ทั้งประชาชนที่อยู่ในพื้นที่บริเวณเขื่อนแม่วงก์ และผู้ที่ได้รับผลกระทบบริเวณใต้ที่จะได้รับ ถ้าเกิดกรณีที่ไม่เกิดขึ้นนั้นเป็นอย่างไร ต้องหารือกัน ถือว่าอันนี้เป็นสิ่งที่เราต้องตัดสินใจร่วมกัน รัฐบาลพร้อมรับฟังความคิดเห็นต่างๆ ก่อน
ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้ศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรือยัง นายกฯ ชี้แจงว่า จากการรายงานของกรมชลประทานมีการศึกษาแล้ว แต่ยังมีประชาชนยังเรียกร้องให้การศึกษานั้นครอบคลุม ในส่วนนี้คงจะลงไปทำการรับฟังข้อคิดเห็นอยู่แล้ว และคงจะเอาข้อคิดเห็นส่วนเก่าและข้อเรียกร้องมาพูดคุยกัน
ขณะที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการคัดค้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ ว่า ก รณี EHIA กรมชลประทานได้ดำเนินการแล้วที่เน้นการชลประทาน แต่เมื่อมีงบ 3.5 แสนล้านบาทนั้น จะมีการปรับปรุงกรณีนี้อีกนิดหน่อย ตนตั้งใจทำโครงการนี้ต่อ แต่เน้นการระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วม
"ยืนยันสร้าง แต่จะปรับปรุงให้ดีขึ้นตามข้อเสนอแนะต่างๆ ผมซาบซึ้งข้อห่วงใยของเอ็นจีโอ ผมทำงานนี้มาก่อน จึงรักและหวงผืนป่าตะวันตก แต่มันจะเหนือกว่าความปลอดภัยของประชาชนทั้งประเทศไม่ได้" นายปลอดประสพ กล่าว
นายปลอดประสพกล่าวว่า การสร้างเขื่อนดังกล่าวจะช่วยลดปัญหาน้ำท่วมได้เพียง 1 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยืนยันว่าถึงจะสามารถรับน้ำได้เพียงร้อยละ 1 ก็ต้องสร้าง แต่จะปรับปรุงให้ดีขึ้นตามข้อเสนอแนะต่างๆ ส่วนผู้คัดค้านถึงคราวต้องเสียสละ เราก็ควรเสียสละและทำให้ดีที่สุด ไม่ใช่ปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง ซึ่งรัฐบาลมีแผนสู้กับน้ำท่วม 9 เรื่อง และการสร้างเขื่อนเป็นหนึ่งในนั้น ประกอบด้วยเขื่อนเล็กและใหญ่รวม 21 เขื่อน เมื่อรวมพลังกันทั้งหมดแล้ว จะเป็นพลังขนาดใหญ่ในการสู้กับน้ำท่วมได้
"ดังนั้น ถึงแม้ว่าการสร้างเขื่อนแม่วงก์จะเก็บกักน้ำได้เพียงร้อยละ 1 ของจำนวนเขื่อนทั้งหมด แต่ก็จำเป็นต้องทำ เนื่องจากเขื่อนดังกล่าวจะช่วยควบคุมระดับน้ำในแม่น้ำสะแกกรัง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่เข้าไปเพิ่มระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา" นายปลอดประสพระบุ
นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ต้องทำเขื่อนแม่วงก์ แต่ก็ต้องมาดูว่าความเสียหายจะเกิดขึ้นตรงไหน เช่น พื้นที่ป่าไม้ ก็ต้องมาดูกันว่าจะเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่คิดว่าต้องทำ เพราะถ้าไม่ทำปัญหาเกิดขึ้นแน่นอน เพราะความเสียหายจะเกิดขึ้นซ้ำซาก โดยมีตัวเลขความเสียหายเป็นพันล้านบาท ในความเห็นจากที่ได้ไปดูพื้นที่มาแล้ว-ก็น่าจะทำ เพราะถ้าไม่ทำคงมีปัญหา เพราะน้ำมีจำนวนมาก จะให้ไปลงที่ไหน ประชาชนที่เดือดร้อนมีปัญหามากกว่า
ทางด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เวลานี้ประชาชนส่วนใหญ่ตื่นตัวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และคงจำได้ว่าศาลปกครอง หรือรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2 ก็ดี ระบุว่า โครงการนี้จำเป็นจะต้องผ่านขั้นตอนของการรับฟังความคิดเห็นจากองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อม แต่ที่ไม่ค่อยจะงดงามนักก็คือ ท่าทีของรองนายกฯ (นายปลอดประสพ สุรัสวดี) ที่พยายามจะพูดว่าอย่างไรก็ต้องทำ แทนที่จะไปพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นก่อน
สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ หลังกิจกรรมเดินเท้า 388 กิโลเมตรคัดค้านเขื่อนแม่วงก์ ของนายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ล่าสุด พบว่ามีการตื่นตัวในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติอย่างกว้างขวาง แม้แต่ในวงการบันเทิงเอง ได้มีดารานักแสดงจำนวนมากออกมาแสดงความเห็นผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ว่าไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ อาทิ นก-สินจัย เปล่งพานิช, พีช-พชร จิราธิวัฒน์, แท็ก-ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม, เจี๊ยบ-ลลนา ก้องธรนินทร์ อดีตนางสาวไทย, พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, กอล์ฟ สิงห์เหนือ-ณัฐวุฒิ ศรีหมอก, นัท-มีเรีย เบเนเดตตี้, ปิ๊ง-อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม ผู้กำกับภาพยนตร์, เบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา, นท เดอะสตาร์ (พนายางกูร), หน่อย-บุษกร วงศ์พัวพันธ์, ลุลา-กันยารัตน์ ติยะพรไชย, ญาญ่าหญิง-รฐา โพธิ์งาม, ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์, เชอร์รี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ, น็อต-วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์, ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ เป็นต้น
ขณะที่นายศศิน ได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก "Sasin Chalermlarp" ว่า "ขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยตามนำเสนอข่าวครับ เมื่อเช้าคุณจอมขวัญให้ไปคุยที่ คมชัดลึก แต่เช้า แถมด้วยรายการตอนกลางคืนอีกรอบ สายๆ ข่าวทีวี รัฐสภา และ ททบ.5 มีรายการโทรศัพท์มาสัมภาษณ์ ทั้งบลูสกาย, ASTV, FM 101, T news ผมกำลังรออยู่ที่ตอบโจทย์ TPBS แล้วต้องไปที่ T news ต่อ ระหว่างนี้จะมีโทรสัมภาษณ์เป็นระยะ ที่น่าสนใจคือ นักข่าวฟรีทีวี 2 ช่องบอกว่าขอมาทำข่าวแล้ว ไม่อนุมัติ ไม่รู้ทำไง"
นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน และอดีตคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) กล่าวว่า ในมุมมองของตน เขื่อนแม่วงก์ไม่สามารถแก้ไขปัญหาอุทกภัยได้เลย เพราะเขื่อนดังกล่าวมีความจุน้ำได้เพียงนิดเดียวเท่านั้น และประเด็นสำคัญของเรื่องนี้คือ การศึกษาด้านต่างๆ ทั้งด้านวิศวกรรม และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ต้องนำมาตีแผ่กันในสังคม ไม่ใช่มาบอกว่าจะทำหรือไม่ทำ อย่างนี้ไม่ถูกต้อง
"โดยหลักของการบริหารจัดการและพัฒนาแหล่งน้ำและเขื่อน ผมคิดว่านายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ไม่รู้เรื่อง เพราะเรื่องนี้ต้องเข้าสู่ระบบการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และ พ.ร.บ.อุทยานฯ ให้ผ่านออกมาก่อน เนื่องจากเขื่อนแม่วงก์อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ แต่นี่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการพิจารณาเลย" นายปราโมทย์กล่าว
นายปราโมทย์กล่าวต่อว่า เขื่อนแม่วงก์จะเกิดหรือไม่เกิดจะต้องผ่านตามระบบ เพราะเขื่อนแม่วงก์ล้มเหลวมา 4-5 ครั้งแล้ว เพราะไม่ผ่านการศึกษาด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ฝ่ายที่จะพัฒนาอย่างรัฐบาล กรมชลประทาน จะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าผลกระทบต่างๆ มันคืออะไร ต้องไปศึกษามา และตอบคำถามเขาให้ได้ ที่สำคัญผลการศึกษาด้านผลกระทบจะต้องมาแสดง
อดีตอธิบดีกรมชลประทานกล่าวต่อว่า ขอเรียกร้องอยากให้รัฐบาลถอย อย่าคิดทำรูปแบบแบบนี้ ทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งการสร้างเขื่อน, ฟลัดเวย์, แก้มลิง จะต้องพิสูจน์และศึกษามาให้เห็นก่อน หากรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญเรื่องนี้ก็เกิดการตีกันตั้งแต่เริ่มแรก การคัดค้านเขื่อนแม่วงก์ยังเป็นเพียงจุดเดียว แต่ยังมีอีกหลายเขื่อน.
“A fool's brain digests philosophy into folly, science into superstition, and art into pedantry. Hence University education. ”George Bernard Shaw

#8 zeedzaad

zeedzaad

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,963 posts

Posted 27 September 2013 - 17:57

http://m.tnews.co.th...php?hotID=70690

จับโกหก “ยิ่งลักษณ์”?...บิดเบือนกรณีเขื่อนแม่วงก์



ต้อนรับคุณผู้ชมทางทีนิวส์ทีวี และทางสถานีวิทยุชื่นฤทัยในธรรม เอฟเอ็ม 91.25 จ.นครศรีธรรมราช เข้ามาในช่วงเวลาของรายการเจาะข่าวร้อน ล้วงข่าวลึกประจำวันอังคารที่ 24 กันยายน 2556
การที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดถึงการคัดค้านโครงการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ว่ารัฐบาลพร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายนั้น
แต่โดยข้อเท็จจริง จากการตรวจสอบของสำนักข่าวทีนิวส์พบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้เลย เพราะที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้มีการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ไปแล้วตั้งแต่ปี 2555
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า เขื่อนแม่วงก์อยู่ในแผนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล เป็นส่วนหนึ่งที่เราต้องลงไปรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ก็จะได้ถือโอกาสนี้รวบรวมความต้องการความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนที่มีผลกระทบมาหารือร่วมกัน

เรื่องดังกล่าวคงต้องหารือกัน และให้สถาบันการศึกษาที่รัฐบาลได้ว่าจ้างลงไปสำรวจความคิดเห็นทั้งประชาชนในพื้นที่บริเวณเขื่อนแม่วงก์และประชาชนที่จะได้รับผลกระทบ รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อคิดเห็นต่างๆ และร่วมกันตัดสินใจ ที่ผ่านมาจากรายงานของกรมชลประทานได้มีการศึกษาเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไปแล้ว แต่ยังมีพี่น้องประชาชนเรียกร้องให้การศึกษานั้นครอบคลุม อย่างไรก็ตาม ต่อจากนี้คงจะลงไปรับฟังความคิดเห็นอยู่แล้ว และจะนำความคิดเห็นเก่าและใหม่มาประกอบกัน
"การที่เรามีสิ่งก่อสร้างหรือความเจริญโดยมีเขื่อน แน่นอนข้อดีคือสามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ และน้ำสามารถจะนำไปใช้เพื่อการชลประทาน ขณะเดียวกันการมีสิ่งก่อสร้างอยู่บนพื้นที่ที่ไม่เคยมี ก็อาจทำให้ธรรมชาติหายไป เราคงต้องมาประเมินในพื้นที่ว่าเราจะรับอันไหน เพราะถ้ามีธรรมชาติก็อาจเกิดความสวยงาม แต่แน่นอนผลกระทบหรือความเสี่ยงที่เราต้องรับในเรื่องของอุทกภัยที่จะไหลลงมา โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ใต้ท้ายเขื่อน"

ทั้งนี้เพื่อให้คุณผู้ชมได้รับทราบความจริงว่าคำพูดของนายกรัฐมนตรีนั้นมีความน่าเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใดก็ขอให้พิจารณาจากข้อมูลดังต่อไปนี้
10 เมษายน 2555 คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณ13,280 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาก่อสร้างถึง 8 ปี โดยผูกพันงบประมาณถึงปีงบประมาณ 2562 เขื่อนแม่วงก์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง โดยให้กรมชลประทานดำเนินโครงการ ใช้ระยะเวลา 8 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2555-2562 ทั้งนี้โครงการเขื่อนแม่วงก์เป็นโครงการหนึ่งในแผนลุ่มน้ำพัฒนาสะแกกรัง ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 5 พุทธศักราช 2525-2529
ทั้งนี้เขื่อนแม่วงก์ ครอบคลุมพื้นที่ 3 ลุ่มน้ำ คือ ลุ่มน้ำแม่วงก์ ลุ่มน้ำคลองโพธิ์ และลุ่มน้ำห้วยทับเสลา ซึ่งทั้ง 3 ลุ่มน้ำจะไหลลงมารวมกันที่แม่น้ำสะแกกรัง จังหวัดนครสวรรค์ และจะสามารถรองรับน้ำได้ประมาณ 300 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยจะเริ่มดำเนินการตาม 6 มาตรการ ประกอบด้วย การเร่งรัดการทำผลกระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ การขออนุญาตพื้นที่จากกรมอุทยานป่าไม้ การสำรวจข้อมูลด้านวิศวกรรม การปลูกป่าทดแทน การเพิกถอนอุทยานเพื่อใช้พื้นที่ในการก่อสร้าง การบูรณาการพื้นที่หลังการก่อสร้างเสร็จสิ้น
ไม่เพียงเท่านั้นเขื่อนแม่วงก์เป็น 1ใน 18 เขื่อนของโมดูล A 1 ในแผนบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านของรัฐบาล
เมื่อพูดถึงโครงการสร้างเขื่อนในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ เกิดขึ้นมานานแล้วเมื่อ 30 ปีก่อน กระทั่งแนวคิดการสร้างเขื่อนถูกพูดอีกครั้งหลังเกิดมหาอุทกภัยเมื่อปี 2554 ตามแผนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล เขื่อนหลายเขื่อนถูกหยิบขึ้นมาปัดฝุ่นใหม่อีกรอบ เช่นเดียวกับ "เขื่อนแม่วงก์" รวมไปถึง"เขื่อนแก่งเสือเต้น"
แต่การศึกษาผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ หรือ EHIA กลับยังไม่ผ่านการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผน (สผ.) สิ่งแวดล้อม และไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และส่งมาแล้ว 4 ครั้งในรอบ 20 กว่าปีที่ผ่านมา ก็ยังไม่ผ่าน
นี่จึงเป็นที่มาของกระแสการคัดค้านอย่างกว้างขวาง และทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตจากกลุ่มเครือข่ายนักอนุรักษ์หลายๆ กลุ่มว่า รัฐบาลปัจจุบันใช้วิธีแต่งตั้งคนของตนเองไปเป็นกรรมการในคณะกรรมการชุดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การพิจารณาผ่าน EHIA ตามที่รัฐบาลต้องการ
ส่งผลให้ นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร พร้อมเครือข่ายนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ได้เดินรณรงค์คัดค้านสรุปผลรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) โครงการเขื่อนแม่วงก์ ในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ได้ร่วมกันเดินทางจากเขื่อนแม่วงก์ถึงกรุงเทพฯ ระยะทาง 388 กม. คัดค้าน EHIA ฉบับนี้ โดยได้สิ้นสุดการเดินทางเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพฯ
และภายหลังจากที่อ.ปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการเจาะข่าวร้อน คัดค้านการก่อสร้างเขื่อนแมวงก์ ในวันนี้ก็มีปฏิกิริยาออกมาจากนายปลอดประสพทันที
นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวว่า ขอเวลาตนหนึ่งวัน โดยจะนำจดหมายที่อธิบดีกรมชลประทานในสมัยนั้นที่ชื่อ ปราโมทย์ ไม้กลัด ทำถึงอธิบดีกรมป่าไม้สมัยที่ตนเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ เรื่องเขื่อนแม่วงก์มาให้ดู
เมื่อถามว่าจะลงไปพูดคุยกับทุกฝ่ายที่ออกมาคัดค้านหรือไม่ นายปลอดประสพกล่าวว่า โครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ได้มีการให้มหาวิทยาลัย 4-5 แห่งไปทำผลสำรวจความเห็น ดังนั้นก็ให้เป็นหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบไปพูดคุย โดยคงไม่ลงไปพูดคุยด้วย จากนั้นก็จะมีการทำอีไอเอและเอชไอเออีกขั้นตอนหนึ่ง
ส่วนที่ออกมาคัดค้านโครงการกันอยู่ในขณะนี้เป็นการศึกษาของกรมชลประทาน โดยมีนายปราโมทย์เป็นอธิบดีกรมชลประทานในสมัยนั้นเอง หลังจากนั้น กบอ.จึงนำการศึกษามาวิเคราะห์ และทำแผนตามมาที่มีความใกล้เคียงกัน แต่เน้นเรื่องการระบายน้ำ ส่วนการศึกษาของกรมชลประทานในอดีตเน้นเรื่องกรมชลประทาน ซึ่งการศึกษาที่ผ่านมาเป็นของกรมชลประทานเดิม แต่ กบอ.จะนำมาทำซ้ำอีกครั้ง เพราะฉะนั้นพวกคุณค้านผิดคน ไม่ควรมาค้านผม แต่ต้องไปค้านคุณปราโมทย์ ซึ่งคุณปราโมทย์แก่แล้วจึงลืมไปว่าเคยพูดไว้ว่าอย่างไร
“A fool's brain digests philosophy into folly, science into superstition, and art into pedantry. Hence University education. ”George Bernard Shaw

#9 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

Posted 27 September 2013 - 17:59

ไอ้ปลอดมันบอกนังโง่ป่าวว่า เขื่อนแม่วงศ์รับน้ำได้ 1 %

 

:lol:



#10 chaidan

chaidan

    กา... กา... กา...

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,999 posts

Posted 27 September 2013 - 18:10

น่าจับไปปล่อย ทะเลทราย


ใครที่บอกว่า "กาขาว" เป็นฝรั่ง....ผมว่าไม่ใช่......

#11 แม้ว ม.7

แม้ว ม.7

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,237 posts

Posted 27 September 2013 - 19:09

ถ้าใครพูดอย่างนี้ ก็ขอให้ไปเกิดหรือย้ายไปอยู่ประเทศทะเลทราย


พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้พูดตัดพ้อกับคนที่เดินทางไปพบว่า “พรรคเพื่อไทยมีคนเก่งๆ เยอะ ทั้งนักวิชาการ ด็อกเตอร์ ทูต แต่ไม่กล้าออกมาสู้ คนหน้าตาดีไม่ออกมา พวกที่ออกมาหน้าตาไม่ค่อยดี ไม่เหมือนกับพรรคประชาธิปัตย์ ฝ่ายตรงข้าม คนมีความรู้ นักวิชาการออกมาเยอะแยะเลย คนจริงใจกับผมมันน้อย วางยาผม เพราะตัวเองอยากอยู่นานๆ เห็นว่านายกฯ ไม่แข็ง แต่ท่านนายกฯ ก็ดี แต่คนรอบข้างไม่เป็นการเมือง ผมส่งคนเป็นการเมืองไปนายกฯ ก็ไม่เอา ผมก็สงสารนายกฯ จึงไม่อยากจู้จี้ แต่คนที่เมืองไทยมันไม่ได้ดั่งใจ” 

http://astv.mobi/AlgEYM7

แปลสั้นๆ เขาด่าไอ้เสร่อแกนนำแดงว่า"โง่แต่ขยัน"


#12 เพื่อนร่วมชาติ

เพื่อนร่วมชาติ

    พรานล่าปูไปรยา

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,788 posts

Posted 27 September 2013 - 19:27

พูดได้ฉลาดสุด ๆ ค่าาาาา อัจฉริยะสตรีของโลก รางวัลโนเบรนค่าาาาา


ประชาธิปไตยก็เหมือนส้วมสาธารณะแบบนั่งเต็มตูด ควายนับถือศาสนาชินวัตรใช้แล้วสกปรกชิบเป๋ง


#13 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

Posted 27 September 2013 - 19:29

เขื่อนมันช่วยเรื่อง เศรษฐกิจ ตรงไหนอ่ะ


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#14 phoebus

phoebus

    คณะรักษาความสงบแห่งชาติ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,636 posts

Posted 27 September 2013 - 19:44

1240548_472924932806243_495077192_n.jpg

 

-_-  -_-


ข้าจักล้มล้าง ระบอบทักษิณ ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย 





1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users