Jump to content


Photo
- - - - -

ลิเบอรัล แต่รักเจ้า เกลียดทักกี้ แล้วจะแสดงจุดยืนอย่างไรดี


  • Please log in to reply
54 ความเห็นในกระทู้นี้

#51 แดงประจำเดือน

แดงประจำเดือน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,021 posts

ตอบ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 10:28

ก่อนที่จะทำแสวงหาจุดยืนคุณต้องอธิบายก่อนว่าคำว่าริเบอรัลคืออะไรค่ะ



#52 New Suraprasert

New Suraprasert

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 7 posts

ตอบ 18 เมษายน พ.ศ. 2557 - 11:54

โหวตโนไงครับ

 

 

 

ปล. ไม่ได้ประชดเลยนะ  ตอบจริงๆ

โหวตโน แต่ควายแดงก็ยังเลือกเผาไทยเท่าเดิม

แต่คะแนนพรรคคู่แข่งน้อยลง

แบบนี้ไม่เข้าทางมันเหรอครับ



#53 New Suraprasert

New Suraprasert

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 7 posts

ตอบ 18 เมษายน พ.ศ. 2557 - 11:58

ไม่รู้เรื่องเเต่เห็นเสื้อเหลืองล้มเจ้าเยอะ เสื้อเเดงล้มเจ้าเยอะเหมือนกัน บอกตรงไม่สนใจว่าใครจะหาคำไหม่ๆมาสร้างความร้าวฉานเเบ่งเเยกคนไทยอีกต่อไป 

 

เสือเหลืองปิดสนามบิน  ผิด   สสปชปยกเก้าอี้ ผิด

 

ไม่งมงาย

เหลืองล้มเจ้า ก็เห็นมีแต่ ส.ศิวลึงค์ คนเดียว

นอกนั้นก็ควายแดงหมด

มีอีกเหรอพวกล้มเจ้าที่ไม่ใช่ควายแดง



#54 Tom PR

Tom PR

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 131 posts

ตอบ 18 เมษายน พ.ศ. 2557 - 12:01

แน่นอนว่า  ลิเบอรัล  ย่อมมีความคิดแบบลิเบอรัล  เพียงแต่

 

ถึงไม่ชอบ  ปชป.  แต่  เกลียดไอ้ทักกี้มากกว่า

แม้ไม่เห็นด้วยกับรัฐประหาร  แต่ก็รู้ว่า  เรื่องคอรัปชั่น   ก็สำคัญ  สมควรแล้วที่จะยอมไม่ได้

นโยบายของ  ปชป.  มันไม่โดน  ไม่ใช่สไตล์  แต่ก็ไม่ด้วยกับ  นโยบายทักกี้  สุดๆ

ไม่ชอบหลายๆอย่างในสังคมไทย  แต่จะให้บ้าบอ  แบบหงอกเจียม  คำผกา  เนติวิทย์  เนโกะ  มันก็เกินไป 

เห็นด้วยกับการเลิก  ทรงนักเรียน  แต่ตรูเข้าใจความ  โมเอะ(สวยงาม น่ารัก)  ของชุดนักเรียน-นักศึกษาไทย

รักเจ้า  ไม่ชอบพวกล้มเจ้า  แต่ก็นะ.....  รักในแบบที่ต่างจากคนทั่วไป  อยากให้ผ่อนปรนอะไรบางอย่างบ้าง  

แต่ก็เข้าใจ  คอนเซอร์นะ  ว่ามันลำบากใจ  ใจจริงก็ไม่อยากให้ท่านโดนด่าเหมือนกัน  แต่ก็ข้องใจจะควบคุม ต่อไปได้อย่างไร?

เห็นด้วยกับการให้เสรีภาพ  เล็กๆน้อยๆ  กับประชาชน  ในขอบเขตที่เหมาะสม

แต่ด้านนึง  ก็คิดว่า  ในประเทศนี้เสรีภาพน้อยไป  แต่จะให้ตามพวกสติไม่สมประกอบใน  ธรรมศาตร์  ก็รู้สึกว่า  มันคงมั่วซั่ว  น่าดู :huh:

ทางออกตรงกลาง  ไม่มีหรือไง?  ดี-ชั่ว  ไม่มีกลาง  แต่ไอ้พวกสีเทาๆ พบกันครึ่งทาง ได้มั๊ย?  

 

แม้เสียงประชาธิปไตยในบ้าน  พ่อแม่พี่น้องเพื่อนฝูง  จะบอกว่าเป็นสลิ่ม  แต่เอาเข้าจริงๆ  ก็ไม่ได้เข้าพวกเท่าไหร่

 

ปวดโหลก  จะยืนอยู่ตรงไหนในสังคม  หรือจะอยู่เฉยๆ  เป็นไทยเฉยแบบคนอื่นๆ  ไป  :(

 

ปชป.  ปรับนโยบาย+แนวคิด  ออกจากกรอบอนุรักษ์บ้างได้ไหม  จะได้เลือก  ปชป.  ได้อย่างสบายใจ

แต่จะให้ดี  ปรับการทำงานด้วย  เพราะในสายตาผม  ปชป. ห่วยมากๆ  แต่เพื่อไทยมันออกแนวเลวอ่ะ

เลวเพื่อชาติยังพอรับได้  แต่ไม่รู้สึกว่า  มันทำเพื่อชาติเลยสักนิด  อ้างทำเพื่อประชาชน  แต่เสรือกเลือกปฎิบัติอีก  ไม่ชอบตรงนี้

แนะนำ libertarianism ครับ


Edited by Tom PR, 18 เมษายน พ.ศ. 2557 - 12:08.


#55 thaipatriot

thaipatriot

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 393 posts

ตอบ 19 เมษายน พ.ศ. 2557 - 12:16

รู้สึกสงสารตัวเองยังไงไม่รู้ 555 อยู่เมืองนอกเถียงกับพวกลิเบอรัลยังไม่พอ ถ้ากลับไปเมืองไทยยังต้องเถียงกับคนที่เรียกตัวเองว่า ลิเบอรัล อีกเหรอเนี่ย 555

 

ขออธิบายหน่อยนะคะ ที่อเมริกาหรือในยุโรปเค้าจะมีการแบ่งขั้วทางการเมืองคือฝ่าย Liberal กับ Conservative ซึ่งมันมีความต่างทางนโยบายค่อนข้างชัดเจน โดยมากจะไปในทางสังคม หรือ ทางนโยบายเศรษฐกิจนะ ฝ่ายลิเบอรัล เค้าจะเอียงซ้าย เอียงสังคมนิยม ยังมีความเชื่อฝังใจว่า ทุกอย่างบนโลกนี้สามารถถูกจัดสรรค์ให้คนมีความเท่าเทียมได้ อย่างสถานภาพทางสังคม หญิง ชาย เกย์ เชื่อในเรื่องการทำแท้งว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล ดังนั้นไม่ควรจะเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมาย อะไรแบบนี้ ส่วนในทางเศรษฐกิจ พวกนี้ยังเชื่อว่า Wealth ควรจะได้รับการ redistribute หรือจัดสรรค์ใหม่ เก็บภาษ๊คนรวยมาให้คนจน เค้าเชื่อเรื่อง welfare หรือ สวัสดิการรัฐ เชื่อว่ารัฐบาลต้องเป็นศูนย์รวมในการแก้ปัญหาทุกอย่าง ตามคอนเซปที่ว่า รัฐบาลต้องดูแลประชาชน

 

ส่วนฝ่าย conservative จะเป็นพวกที่ไม่เชื่อเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะนโยบายทางเศรษฐกิจแบบเอียงซ้ายของฝ่ายลิเบอรัล เค้าจะเชื่อว่าทุกคนเมื่อได้สิทธิเท่าเทียมกันแล้ว ต้องมี personal responsibility มีความรับผิดชอบต่อชีวิตตัวเอง เค้าจะเชื่อว่า นโยบาลลิเบอรัลที่เอาแต่ขึ้นภาษีเข้าโครงการสวัสดิการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือคนจน มันไม่ได้ช่วยเหลือคนเหล่านั้นจริงๆ กลับทำให้ไม่ยอมทำงาน ทำให้รัฐต้องมารับภาระเลี้ยงดูคนพวกนี้มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเมื่อสวัสดิการว่างงานมันจูงใจ ใครจะยอมไปทำงานกันล่ะ แล้วใครกันที่ต้องแบกรับภาระเลี้ยงดูคนเหล่านี้กัน ถ้าไม่ใช่คนชั้นกลาง ในขณะที่คนรวยเขามีทางหลบหลีกหักภาษีได้มากมายก่ายกอง แต่คนชั้นกลางกลับไม่มีทางออกเลย ภาษีจะขึ้นทุกวัน ตราบใดที่มีคน on government payroll มากขึ้นเรื่อยๆ (ขณะที่เขียนตรงนี้ มันอินค่ะ ตรงนี้คงออกมาจากใจ  555)

 

ฝ่าย conservative ที่อเมริกา เค้ายังมีฝ่ายศาสนา เป็นกองหนุน อีกกลุ่ม พวกนี้จะต่อต้านการทำแท้ง การแต่งงานระหว่างพวกรักร่วมเพศ ซึ่งระยะหลัง สังคมเปิดกว้างกับเรื่องแบบนี้มากขึ้นๆ ฝ่ายนี้ก็จะถูกโจมตีว่าเป็นพวกล้าหลัง คร่ำครึ เรื่อง social issues นี้ทำให้ฝ่าย conservative ค่อนข้างที่จะเสียคะแนนนิยมในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาไปเยอะ เนื่องจากโดยธรรมชาติของคน เมื่อยังเยาว์วัยก่อนที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เรามักจะมองโลกเป็นสีดำกับขาว เราจะแคร์เรื่อง social มากกว่าเรื่องปากท้อง ดังนั้นจึงไม่แปลก ที่พวกนี้ภายหลังโตขึ้น ต้องทำงานจ่ายภาษี บางคนทัศนคติจะค่อยๆเปลี่ยนไปเป็น conservative ตามวัยและสถานภาพของตัวเองน่ะค่ะ

 

ส่วน liberal ที่ไทย ไม่รู้จุดยีนอยู่ตรงไหนเหมือนกันนะ แต่ดูแล้วเหมือนๆจะเป็นพวกล้มเจ้าน่ะแหละค่ะ :lol: พยายามจะตั้งชื่อให้ตัวเองใหม่ เพราะคำว่า คนล้มเจ้า มันคงฟังแล้วมัน offensive ไปมั้ง (คงคล้ายๆกับที่อเมริกา คำว่า liberal มันก็คือชื่อใหม่ของพวกนิยมสังคมนิยม หรือ socialists นั่นแหละค่ะ อิอิ) นอกจากวัตถุประสงค์ดังกล่าวแล้ว พวกนี้ก็จะค่อยๆแตกขยายแนวคิดจากกลุ่มก้อนเดียวกัน ไปเรื่องนั้นเรื่องนี้ อวยกันเอง เหมือนตัวเองเลิศเลอ เหนือกว่าเพื่อนร่วมชาติคนอื่นทางความคิด และติดจะออกเพ้อๆหน่อย 555

 

แต่ถ้าจะเอาแนวคิดการเมืองแบบอเมริกันมาวัด อยากจะบอกว่า เมืองไทยมันไม่มีอยู่จริงหรอกค่ะ liberalism and conservatism น่ะ พรรค ปชป ที่ฝ่ายลิเบอรัลไทยเนี่ย พยายามแบรนด์ว่าเป็นพรรค อนุรักษ์นิยม ต่างๆนานา หัวหน้าพรรค คุณอภิสิทธิ เคยดันนโยบาย welfare state หรือ รัฐสวัสดิการ นะคะ เคยต้องการจะเก็บภาษีส่วนนึงเพื่อเอาไป create fund กองกลาง เอาไปจ่ายบำนาญให้ผู้สูงอายุ พูดง่ายๆคือแนวคิดเอามาจาก Social security นั่นแหละ ซึ่งมันเป็นผลงานบิ๊กเบิ้มของฝ่ายลิเบอรัลเค้าเลยนะ

 

ในขณะที่ฝ่ายทักกี้ จริงๆแล้วมีแนวคิดทางเศรษฐกิจแบบเอียงขวานะคะ พูดจริงๆ ยกเว้นสามสิบบาทนะ มีการลดภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเรื่องนั้นเรื่องนี้ เอามาจากตำราของฝ่าย conservative เกือบทั้งนั้น แต่แค่ใช้ populist policies ประปราย เพื่อซื้อใจฝ่ายรากหญ้า ฐานคะแนนเท่านั้นค่ะ ไอ้ทักกี้มันก็ไม่ได้เป็นศาสดา ลิเบอรัล มาจากแห่งไหนหรอกค่ะ  :lol:  


"Socialism is a philosophy of failure, the creed of ignorance, and the gospel of envy, its inherent virtue is the equal sharing of misery. " Winston Churchill




ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน