Jump to content


Photo
- - - - -

ศาลโลกตัดสินให้เราไม่ชนะครับ


  • Please log in to reply
53 ความเห็นในกระทู้นี้

#51 ซุ่มเงียบ

ซุ่มเงียบ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 798 posts

ตอบ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 23:09

รบกวนใครช่วยหาข้อมูลว่าฝั่งเขมรว่าเขมรตีความคำตัดสินว่าอย่างไรมาให้ดูหน่อยได้มั้ย  จะได้รู้ว่าเขมรมันจะเล่นเกมส์ยังไงต่อไป

เพราะศาลก็ไม่ได้บอกให้ใช้แผนที่ตามที่เขมรเสนอ  แต่ก็ไม่ได้บอกว่าต้องใช้แผนที่อัตราส่วนของไทยเหมือนกัน

แต่ที่น่ากลัวก็ไอรัดดวงชุดนี้  กับมาตรา 190 ที่มันแก้นี้แหละ  ที่อาจจะทำให้เสียมากกว่าที่ควรจะเสีย  ไม่ว่าทางบกหรือทางทะเล

 

 

(ส่วนคนไทยอย่ามัวมาคิดกันเองว่าแบบนั้นแบบนี้   รอทางราชการออกมาอย่างเป็นทางการก่อนดีกว่า  แล้วค่อยว่า แต่ไม่ใช่รอมันทำสัญญาเสร็จแล้วค่อยว่านะ)

 

อ่านภาษาเขมรไม่ออก อ่าน BBC ภาษาอังกฤษก่อนนะครับ เขมรควรมีอธิปไตยเหนือพื้นที่ทับซ้อนรอบประสาทพระวิหาร..

 

http://www.bbc.co.uk...d-asia-24897805

 

 

Cambodia should have sovereignty over disputed land around the Preah Vihear temple on the border with Thailand, the UN's highest court has ruled.

.

.

.

 

Delivering the judgement, Peter Tomka, president of the International Court of Justice, said the court had decided

 

"that Cambodia had sovereignty over the whole territory of the promontory of Preah Vihear".



#52 ลุงหมอ

ลุงหมอ

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 79 posts

ตอบ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 23:14

ส่วนตัวผมว่าไทยไม่ได้แพ้ ศาลตีความคำตัดสินเดิมให้2ฝ่ายเข้าใจชัดๆ

ซึ่งพื้นที่รอบปราสาทมากกว่าที่เราล้อมรั้วให้เขมรแต่ไม่ใช่4.6ตามที่เขมรและทรราชแม้วอยากได้

ถ้าตกลงกันได้ตรงนี้จะปักเขตแดนง่ายเลยจบปัญหาสักที

 

ตามนี้ครับ

-คือการล้อมรั้ว ฝ่ายเราทำฝ่ายเดียว ถือว่าตกไปครับ ถ้าตามที่ศาลระบุคือเราดันไปกินพื้นที่ ศาลเลยบอกว่าให้ขยายออกมาหน่อย

-4.6 ยังคงเป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ไม่มีใครได้ใครเสีย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า กัมพูชา สามารถเอาทหารมาอยู่ หรือมาสร้างถนนอะไรได้นะครับ และรัฐบาลต้องขับไล่เขมรออกจากพื้นที่นี้ให้เร็ว ไม่งั้นถือว่าเรายินยอมให้เค้าอยู่ แล้วจะมีปัญหาในการฟ้องร้องในอนาคตได้

-พื้นที่ทางทะเลไม่เกี่ยวทั้งสิ้น

 

สรุปคือ ตีความให้กระจ่างขึ้นจากคำตัดสินเดิมแค่นั้นครับ ไม่ได้และไม่เสีย

ที่กังวลคือเรื่องที่เราจะเสีย 4.6 กับทางทะเล เราก็ไม่เสีย ทุกอย่างเหมือนเดิม

 

ไทยเสมอตัว  แต่กัมพูชาเสมอตัวถึงแพ้ครับเพราะที่เค้าไปฟ้องเพราะเค้าต้องการ 4.6ทั้งหมด แต่เค้าไม่ได้

 

รอดูการแก้ มาตรา190 นี่แหระครับ แผน2ทักษิณ เพราะทำอะไรในที่ลับโดยไม่ต้องป่าวประกาศให้รู้ก่อนก็ได้ อันนี้น่ากลัวกว่า



#53 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 06:43

http://www.manager.c...D=9560000140625

"ดร.สมปอง" ชี้ยังไม่เสียดินแดน เว้นแต่พี่ไทยใจดีโมเมยกให้เขมรเอง

 

อดีตทนายความคดีเขาวิหาร เมินศาลโลกตีความ ชี้ไร้อำนาจและไม่ได้ตีความเส้นเขตแดน เชื่อไม่มีเหตุไทยต้องเสียดินแดน เว้น รบ.จงใจยกให้เขมร โดยใช้ศาลเป็นเครื่องมือหนีผิด
       
       
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สมปอง สุจริตกุล อดีตทนายความผู้ทำคดีเขาวิหาร ปี2502 ให้สัมภาษณ์ผ่านทางเอเอสทีวี หลังศาลโลกตัดสินคดีพระวิหารตอนหนึ่งว่า ศาลโลกไม่มีหน้าที่แบ่งแผ่นดินของประเทศใดให้อีกประเทศหนึ่ง นอกจากเราจะยกให้เขาเอง โดยการใช้ศาลเป็นเครื่องมือ แปลเอาเองว่าศาลเขาให้ยกให้ทั้งที่ศาลเขาไม่ได้บอกเลย ขอบเขตที่ศาลตีความ ตนไม่เคยถือว่าไทยเสียดินแดน นอกจากเราจะโมเมหรือใจดีหาเรื่องจะยกที่ดินให้เขมรแล้วก็ไปโทษว่าเป็นความผิดของศาล
       
       จะให้ศาลโลกแปลคำตีความคดีปราสาทพระวิหารกี่ครั้ง ศาลก็ยังไม่กล้าบอกว่าเขตแดนอยู่ตรงไหน เขาเพียงบอกว่าพื้นที่ปราศาลเขาวิหารเล็กนิดเดียว แล้วเราใจดีใจบุญตีความไปไกลถึงพื้นที่ 4.6 ตร.กม.เลยหรือ กระทรวงการต่างประเทศต้องพยายามเรียนรู้กฎหมายระหว่างประเทศ อนุสัญญา สนธิสัญญาหรือคำพิพากษาก็มีแล้ว ทำไมต้องไปอ่านให้เราเสียเปรียบในเมื่อมันไม่ใช่อย่างนั้น เราเถียงศาลมาตลอดอยู่แล้วว่าตัดสินในคดีเดิม ดินแดนเป็นปวงชนชาวไทยบรรพบุรุษรักษามา ไม่ใช่ของรัฐบาล ช่วยกันรักษาหน่อย
       
       ส่วนที่ศาลใช้คำว่าบริเวณใกล้เคียง ศาลยังไม่ได้บอกเลยว่าใกล้เคียงในเขตใคร เพราะศาลไม่ได้พูดถึงเรื่องเขตแดน แม้แต่การออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราวที่ให้ทั้งสองฝ่ายถอนกำลังทหาร ตนมองว่าเป็นเพียงหน้าที่เพื่อไม่ให้ทั้งสองประเทศปะทะกัน แต่ไม่ใช่หน้าที่หลัก หน้าที่หลักเป็นของคณะมนตรีความมั่นคง
       
       ดร.สมปองกล่าวต่อว่าท่าทีของไทยที่ควรทำต่อจากนี้ ไทยควรรักษาอำนาจอธิปไตยไว้ ไม่ใช่อยู่ดีๆไปยกดินแดนให้เขา เมื่อไรเราจะศึกษากฎหมายให้รู้แจ้งเสียที จะได้ไม่ต้องทุกข์ร้อนในเรื่องไม่เป็นเรื่อง ไปเจรจากับเขาได้เต็มภาคภูมิเสียที
       
       ส่วนประเด็นกัมพูชาสร้างถนนรุกล้ำฝั่งไทยบริเวณบ้านโกมุย ปัญหาทำไมตอนที่เขมรสร้างเราถึงไม่มีปาก กรณีนี้ถือว่าเป็นการสั่งสอน หากเราไม่รู้เส้นเขตแดนของเรามันก็ต้องเสียดินแดนให้เขาครอบครองปรปักอย่างไม่มีกำหนด ดังนั้นเราควรสอนให้เจ้าหน้าที่ของเรารู้ว่าเส้นเขตแดนอยู่ตรงไหน อย่างไรก็ดี ตนไม่ได้เป็นห่วงว่าเราจะเสียดินแดน เพราะไม่เชื่อว่าทหารไทยจะยอมยกดินแดนให้เขมร


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#54 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 07:55

พื้นที่ปราสาท.JPG

ศาลตัดสิน กับที่ขึ้นทะเบียน.jpg

 

http://www.komchadlu...111/172532.html

 

2.แผนที่ภาคผนวก 1 ประเด็นที่แท้จริงคือ คู่ความได้รับรองแผนที่ภาคผนวก 1 และเส้นแบ่งเขตแดน ที่เป็นผลจากคณะกรรมการปักปันเขตแดน และมีผลผูกพันหรือไม่ ศาลได้ดูพฤติกรรมของคู่ความในการเสด็จของสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงนุภาพ ไปเยี่ยมชมปราสาทพระวิหารก็เหมือนการยอมรับโดยอ้อมของสยามในอธิปไตย ถือเป็นการยืนยันของประเทศไทยในเส้นแบ่งแดนภาคผนวก 1 ในปี 1908 และ 1909 ยอมรับในแผนที่ และยอมรับว่า เส้นแบ่งเขตแดนเป็นเส้นแบ่งเขตแดนที่นำไปสู่การยอมรับว่า ปราสาทพระวิหารอยู่ในกัมพูชา ทำให้แผนที่ภาคผนวกอยู่ในสนธิสัญญา จึงเห็นว่าการตีความสนธิสัญญาจึงต้องชี้ขาดว่า เขตแบ่งตามแผนที่ 1

 

 

ทูตวีระชัย กล่าวในคณะทนายออกรายการช่อง 11 ว่า.ศาลชี้ว่าค.ร.ม.ไทยทำแบบที่2 ไม่ถูกต้อง ที่ถูกต้องเป็นแบบที่ 1 ซึ่งตรงกับที่นพดลได้ทำแถลงร่วมกับเขมรไว้เลย  แล้วยังบอกอีกว่า ค.ร.ม.เคยยอมรับมาแล้วในปี 2505 ตอนนี้เราก็คงยอมรับกันได้ โดยเกือบหลุดออกมาว่า ศาลบอกว่า แผนที่ใน Annex 1 เป็นส่วนหนึ่งของสัญญา แต่หยุดไว้ทัน เลยบอกว่าศาลไม่ได้ใช้ แผนที่ใน Annex 1 ในการพิจารณา   


Edited by Stargate-1, 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 08:06.

Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน