Jump to content


Photo
- - - - -

รู้เขา รู้เรา

ข่าว

  • Please log in to reply
30 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 Arctinurus

Arctinurus

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 716 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 07:17

CNN เจาะ เบื้องลึก ม็อบไล่รัฐบาล

 

http://news.sanook.c...ก-ม็อบไล่รัฐบาล

 

ฟารีด ซาคารียา ผู้ดำเนินรายการ The Global Public Square ทางซีเอ็นเอ็น สัมภาษณ์ดันแคน แม็กคาร์โก อาจารย์มหาวิทยาลัยลีดส์ ประเทศอังกฤษ เกี่ยวกับต้นตอของความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศไทยที่ดำเนินมานานค่อนทศวรรษ และแนวโน้มของสถานการณ์ข้างหน้า

 

แม็กคาร์โก อธิบายสาเหตุของการประท้วงในกรุงเทพในขณะนี้ว่า ผู้ประท้วงไม่พอใจทิศทางระบอบการเมืองที่ดำเนินมานานกว่าหนึ่งทศวรรษ ในอดีต ประเทศไทยปกครองโดยชนชั้นนำกลุ่มเล็กๆในกรุงเทพ ซึ่งตนเรียกว่า "network monarchy" อันมีศูนย์รวมอยู่ที่วัง, กองทัพ, ระบบราชการ และกลุ่มธุรกิจใหญ่

 

แม้การเลือกตั้งถือเป็นบรรทัดฐานมานานกว่า 30 ปี แต่รัฐบาลจากการเลือกตั้งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากเครือข่ายนี้จึงจะอยู่ในอำนาจได้ หากไม่ได้รับความเห็นชอบ รัฐบาลจะล้มลงในเวลาไม่นาน หรือถูกกองทัพขับพ้นตำแหน่ง บรรดากลุ่มอนุรักษ์นิยมในสังคมไทย ซึ่งรวมถึงชนชั้นกลางกรุงเทพ และผู้ออกเสียงเลือกตั้งในภาคใต้ ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนเครือข่ายผู้ปกครองนี้

 

อย่างไรก็ดี นับแต่การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2544 คนไทยส่วนใหญ่สนับสนุนพรรคการเมืองที่เชื่อมโยงกับอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร อย่างเหนียวแน่น พรรคที่สนับสนุนทักษิณ ซึ่งมีฐานเสียงแข็งแกร่งในภาคเหนือและภาคตะวันออกฉียงเหนือ กวาดเสียงข้างมากเด็ดขาดในการเลือกตั้งปี 2544, 2548, 2549, 2550 และ 2554 ขณะพรรคประชาธิปัตย์ชนะอย่างฉิวเฉียดในปี 2535 และไม่เคยชนะขาดลอยเลยนับแต่ปี 2524

 

ผู้ประท้วงรู้สึกโกรธแค้นที่คนกรุงเทพไม่มีอำนาจชี้ขาดผลการเลือกตั้งอีกต่อไป จึงรู้สึกว่า ประเทศชาติไม่ได้อยู่ในกำมือของตัวเอง คนเหล่านี้อ้างว่า ประเทศถูกเงินของทักษิณจับเป็นตัวประกัน แต่สถานการณ์จริงมีความซับซ้อนกว่านั้นมาก

 

แม็กคาร์โก ซึ่งนักศึกษาในประเทศไทยเรียกด้วยความคุ้นเคยว่า อาจารย์ดันแคน ชี้ว่า ชาวบ้านในภาคเหนือและอีสาน ไม่ใช่เกษตรกรยากจนที่ยอมรับการถูกริดรอนสิทธิ์เสียง และแบมือรับการอุปถัมภ์จาก "ผู้อยู่ดีกินดี" ในกรุงเทพ อีกต่อไปแล้ว ทักษิณไม่ได้ใช้การเลือกตั้งโจมตีพรรคประชาธิปัตย์ และอำนาจของเมืองหลวง เขาเพียงแต่รู้จักใช้ประโยชน์จากความไม่พึงพอใจดังกล่าวของชาวบ้าน

 

ผู้ดำเนินรายการ ซาคารียา ถามว่า มีข้อสงสัยกันว่า ทักษิณมีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ อาจารย์ผู้สอนวิชาการเมืองประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผู้นี้ ตอบว่า ทักษิณทำงานสนับสนุนรัฐบาลยิ่งลักษณ์จริง แต่ยิ่งลักษณ์ไม่ใช่ "โคลน" หรือมนุษย์ถอดแบบพันธุกรรมของทักษิณอย่างที่เขาเคยคาดหวัง ยิ่งลักษณ์เป็นตัวของตัวเอง และสร้างพันธมิตรทางการเมืองของเธอเอง

 

อาจารย์ดันแคน มองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ควรรับมือการประท้วงด้วยความมีเหตุมีผล มีท่าทีรับฟังและผ่อนปรน อย่างที่กำลังทำอยู่นี้ ไม่ทำให้สถานการณ์ร้อนแรงขึ้นโดยไม่จำเป็น ต้องเดินหน้าอย่างหนักแน่นไปสู่การเลือกตั้ง นับเป็นเรื่องดีถ้านักวิชาการหรือบุคคลที่ได้รับความเคารพในสังคมไทย ช่วยไกล่เกลี่ยให้เกิดการประนีประนอม เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุรุนแรง

 

ต่อคำถามของผู้ดำเนินรายการที่ว่า คาดว่ากองทัพจะมีบทบาทอย่างไรต่อการประท้วงรอบล่าสุดนี้ แม็กคาร์โกตอบว่า ในวิกฤตปัจจุบัน การที่กองทัพลังเลที่จะเข้าแทรกแซงโดยตรง สะท้อนให้เห็นว่า ดีลที่ยอมให้ยิ่งลักษณ์อยู่ในตำแหน่งต่อไป ยังมีพลังหลงเหลืออยู่ กองทัพรู้ดีว่า การรัฐประหารจะยิ่งตอกลิ่มการแบ่งขั้วของการเมืองไทย และกองทัพจะถูกด่าหากการณ์ไม่เป็นไปตามคาด

 

อย่างไรก็ดี นักวิชาการชาวอังกฤษบอกว่า ผู้ประท้วงจะทุ่มสุดแรงเกิด ผลักดันกองทัพให้เข้าแทรกแซงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพราะการยึดอำนาจของทหารจะทำให้พวกเขาขับรัฐบาลได้สำเร็จตามที่ต้องการ.

 

แม็กคาร์โก บอกว่า รัฐบาลของเธอคงอยู่มานานไม่ได้เกือบ 30 เดือนเช่นนี้ หากไม่ได้รับไฟเขียวจากกลุ่มพลังจารีต ยิ่งลักษณ์ เครือข่ายอำนาจดั้งเดิม และกองทัพ มี 'ดีล' ซึ่งตกลงกันที่จะปกปิดความแตกแยกทางการเมืองของประเทศ และปล่อยให้รัฐบาลทำงานไป

 

"สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ดีลนี้อ่อนตัวลง เป็นเพราะการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเมื่อปลายปี 2556 ซึ่งทักษิณได้ผลักดันแบบสุดซอย อีกสาเหตุหนึ่งเป็นเพราะพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มพลังที่ต่อต้านทักษิณ เดินหน้าอย่างเป็นระบบที่จะล้มดีลนี้" เขาวิเคราะห์

 

อาจารย์ดันแคน ซึ่งรู้ภาษาไทยในระดับดี บอกว่า พวกผู้ประท้วงไม่มีข้อเรียกร้องทางการเมืองที่ชัดเจนมากไปกว่าการ "กู้ชาติ" เพื่อให้ประเทศถอยหลังกลับไปสู่ยุคก่อนทักษิณ ที่เครือข่ายผู้ปกครองและเหล่าผู้สนับสนุนสามารถชี้เป็นชี้ตายได้ และชาวบ้านเป็นผู้ไร้สิทธิ์ไร้เสียง



#2 Arctinurus

Arctinurus

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 716 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 07:19

สื่อนอกชี้ชัด ม็อบปิดกรุงเทพฯ ต่อต้านประชาธิปไตย

 

The Diplomat นิตยสารข่าวชื่อดัง ตีพิมพ์บทความชิ้นใหม่ระบุว่า การประท้วงต่อต้านรัฐบาลไทยในขณะนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์แปลกใหม่ของโลก เนื่องจากเป็นการชุมนุมต่อต้านระบอบประชาธิปไตย ต่างจากการประท้วงที่เกิดขึ้นในชาติอื่นๆ ซึ่งมักเป็นการออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย

The Diplomat นิตยสารข่าวออนไลน์ สัญชาติออสเตรเลีย ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น เผยแพร่บทความชิ้นใหม่ ใช้ชื่อว่า "การประท้วงใหญ่ในไทย เป็นการต่อต้านประชาธิปไตย" พร้อมบรรยายถึงปรากฏการณ์การประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยระบุว่า เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่มีให้เห็นบ่อยนัก เนื่องจากการประท้วงใหญ่ทั่วโลกส่วนใหญ่ มักเป็นการออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย

บทความดังกล่าวอ้างตั้งแต่ปรากฏการณ์อาหรับสปริง ในช่วงต้นปี 2554 รวมถึงการประท้วงอื่นๆทั่วโลก ตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20 เป็นต้นมา ซึ่งล้วนแต่เป็นการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย แม้ในบางช่วงบางประเทศจะมีระบอบเผด็จการสอดแทรกเข้ามา

นอกจากนี้ The Diplomat ยังเปรียบเทียบสถานการณ์การประท้วงในไทย กับในประเทศอียิปต์ โดยชี้ว่า การชุมนุมขับไล่นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีอียิปต์ จนนำไปสู่การรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว แตกต่างจากการชุมนุมปิดกรุงเทพฯ ของกลุ่ม กปปส. เนื่องจากในขณะนั้นมีหลักฐานยืนยันมากมายว่า นายมอร์ซี ไม่ได้รับการสนับสนุนจากคนส่วนใหญ่ในอียิปต์ และเขาก็ไม่มีท่าทียอมลงจากอำนาจ เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่

แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว The Diplomat ระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพรรคประชาธิปัตย์ และมีกลุ่มซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนชั้นสูงหัวอนุรักษ์นิยมในกรุงเทพฯ เป็นแกนนำ มีการเคลื่อนไหวต่อต้านระบอบประชาธิปไตยอย่างชัดเจน

บทความระบุว่า ข้ออ้างที่ว่า กลุ่มผู้ประท้วงดังกล่าวต่อต้านประชาธิปไตย มาจากท่าทีต่อต้านการเลือกตั้งรอบใหม่ หลังจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประกาศยุบสภา และจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นเนื่องจากนางสาวยิ่งลักษณ์เชื่อมั่นว่า พรรคของเธอจะได้รับชัยชนะจากเสียงสนับสนุนที่ล้นหลามจากพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสานของไทย ขณะที่นายสุเทพ และผู้สนับสนุน พยายามขัดขวางการเลือกตั้ง และเรียกร้องให้ทหารเข้ามาแทรกแซงการเมือง เพราะรู้ตัวเช่นกันว่า ฝ่ายของตนจะเป็นผู้แพ้

ด้วยเหตุนี้ The Diplomat ชี้ว่า ประเทศไทยจึงกำลังเผชิญสถานการณ์ที่แปลกประหลาด โดยกลุ่มที่ออกมาสนับสนุนนายสุเทพต่อต้านระบอบประชาธิปไตย มาจากคนหลากหลายกลุ่ม ซึ่งล้วนเป็นกลุ่มชนชั้นสูงหัวอนุรักษ์นิยมทางการเมือง ถึงขั้นที่ต้องการคืนอำนาจให้กับทหาร หรือสถาบันกษัตริย์ เพื่อกดขี่ความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะคนยากจน และผู้คนในชนบท

 

http://shows.voicetv...news/94180.html



#3 baboon

baboon

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,801 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 07:23

ยังคงยึดติดกับโมเดลชนชั้น same old same old มันเป็นฐานคติของคนตะวันตกเสียจริงๆ

อยากให้ลองลากตัวแปลจำนวนเครื่องราชสกุลจุลจอมเกล้าที่ฝ่ายรัฐบาลและผู้สนับสนุนรัฐบาลได้รับ กับฝ่าย ปชป ได้รับมาวิเคราะห์ร่วมด้วย จะได้มาสนับสนุนแนวคิดเรื่องพลังจารีตที่ชอบอ้างกันนักให้มีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น  :D



#4 ทรงธรรม

ทรงธรรม

    ต่อให้ต้องเรียนจนแก่ ก็จะเรียนต่อไป คนเราพัฒนาได้ทุกคน

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,157 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 07:28

อย่ามากล่าวหา กันนะครับ

 

พวกผมมาสู้ เพื่อสิทธิ ของคนจนครับ

 

 

อย่างน้อยก็ผม ล่ะ

 

ผมก็คนจน ดังนั้น มีหรือ ผมจะไม่อยากให้

 

คนจนส่วนใหญ่ ของประเทศ มีความสุข

 

 

ทักษิณ เคยเป็นความหวัง ของผม และคนจน

 

ทั้งประเทศจริง เพราะผมก็เคยผลักดัน

 

ให้ทักษิณรอด ตอน ศาลรธน ตัดสิน ซุกหุ้น 1

 

 

ดังนั้น ความคาดหวัง ของผม

 

กับทักษิณ จึงสูงมาก

 

แต่ทักษิณ ใช้ความคาดหวัง ของผม

 

และของคนจน ไปแบบ หลอกใช้

 

 

การทำนโยบาย ประชานิยม

 

" ไม่พัฒนา " ความรู้ ความสามารถ

 

ผู้คน อย่างจริงจัง

 

 

คนเราพัฒนาได้ด้วย แรงผลักดัน

 

ของตนเอง จากความอยากก้าวหน้า

 

จากความอยากทัดเทียม ผู้อื่น

 

ไม่ใช่ สิ่งที่ทักษิณ และ เพื่อไทยทำ

 

 

เพราะนี่คือการ ยัดเงิน ให้โดยตรง

 

ไม่ใช่ การพัฒนา สิ่งรอบข้าง

 

ให้เอื้อต่อการ พัฒนาตนเอง

 

 

ทักษิณ สนับสนุน ให้คนเป็นหนี้

 

จากโครงการ กองทุนหมู่บ้าน

 

จากโครงการ รถคันแรก

 

จากโครงการ บ้านหลังแรก

 

 

ทักษิณ คิดแต่ จะสร้างให้เงินหมุน

 

มากที่สุด ปั่น gdp โดยไม่คำนึง

 

ว่า สภาพความเป็นจริง ของผู้คน

 

 

ความรู้ความสามารถ ของผู้คน

 

ยังไม่ก้าวหน้าตาม gdp เลย

 

 

คนไทยส่วนมาก ยังมีการศึกษาต่ำ

 

หรือแม้มีการศึกษา ระดับ อุดมศึกษา

 

แต่ก็เป็นลักษณะ เรียนเพื่อ วุฒิ

 

ไม่ได้มี ความสามารถ อย่างจริงจัง

 

 

ทักษิณ เคยสนใจพัฒนา การศึกษา

 

จริง ๆ หรือ นโยบาย แท็บเลต

 

บอกได้ว่า ทักษิณ ก็แค่พวกฉาบฉวย

 

ไม่มีการเตรียมการรองรับ ด้วยซ้ำ

 

 

และ การบริหารของยิ่งลักษณ์

 

ก็แย่มาก ไม่รับรู้ปัญหา ของคนจน จริง ๆ

 

ดีแต่ผลักภาระ ให้ผู้ประกอบการ

 

จากโครงการ ค่าแรง 300 บาท

 

 

และ จำนำข้าว 15,000 ก็ทำชาวนา

 

เสียนิสัย รวมถึง การโกงอย่าง มโหฬาร

 

ทำให้ การส่งออก ปั่นป่วน

 

 

ทำไม นายดันแคน ไม่เขียน ถึงเรื่องพวกนี้

 

 

ถ้าคุณไม่เอา ข้อเสีย ของเพื่อไทย

 

และทักษิณ มาเป็นส่วนประกอบ

 

 

พวกผมก็ไม่ต่างอะไร กับคนไร้เหตุผล

 

อย่างที่พวกคุณว่า

 

 

แต่นั่นไม่ใช่ความผิด ของผม

 

แต่มันเป็นความผิด ของคนเขียน

 

ที่ไม่นำ ส่วนประกอบ มาพิจารณา ทั้งหมด

 

ตีความเอาเอง แบบนี้ จะหาความจริง อย่างไร

 

 

มีคนอีกมาก ที่ชอบใช้ความเห็น

 

ตัวเอง ตัดสิน คนอื่น

 

แต่ลักษณะนี้ ก็เป็นได้แค่

 

เอาความเห็นตัวเอง ไปหลอกลวง คนอื่น

 

ไม่ได้ให้ความจริง แก่คนอื่น แต่อย่างใด


ขอให้พวกเรา ชาวหลากสี และพันธมิตร จงมีชีวิตรอด จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฝีมือปูนา ไปตลอดรอดฝั่งด้วยครับ

 

PEMDAS ย่อมาจาก ลำดับการคำนวณ Parentheses , Exponentials , Multiply , Divide , Add , Subtract

 

FWGHSO ย่อมาจาก ลำดับการประเมินผลของ query  FROM, WHERE, GROUP BY, HAVING, SELECT, ORDER BY


#5 silence

silence

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 641 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 07:30

อ่านแล้วก็รู้สึกว่าอาจารย์ดันแคนและ The Diplomat ไม่รู้ลึก ไม่รู้จริงถึงการเมืองในประเทศไทย วิเคราะห์ความเห็นจากการสรุปรวบยอดแบบคร่าวๆเท่านั้นเอง ไม่รู้จักนิสัยคนไทยอย่างแท้จริง เอาทัศนคติแบบชาวตะวันตกมาตัดสิน


10403293_1426562117609834_23021669286491
 

 


#6 baboon

baboon

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,801 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 07:33

ดันแคนเขาเป็นนักการทหาร เชี่ยวชาญความมั่นคง แต่ประเด็นการเมืองนี่ฝรั่งคงไม่มีทางรู้ดีไปกว่าคนไทยด้วยกันเองหรอก การไปทำวิจัยสัมภาษณ์นักการเมือง พวกฝรั่งก็กลับไปวิเคราะห์ตีความทั้งๆที่ข้อมูลที่ได้มันโกหก มาทอดแบบทำโพลมันใช้กับสังคมแทงกั๊กเลือกข้าง ไม่ใช้เหตุผลแบบสังคมไทยไม่ได้ 



#7 คนอีสาน

คนอีสาน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 658 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 07:40

  ให้อาจารย์ดันแคน ไปศึกษามาใหม่นะไม่รู้จริงไม่รู้ลึกอย่ามาพูดอย่างนี้เลย เสียหมด คุณรู้หรือเปล่าเป็นครั้งแรกของโลกที่่่มีเหตุการชุมนุมแบบอหิงสาคนเยอะที่สุดในโลก ไม่เข้าใจแล้วอย่ามาพูดเลยขอร้อง....เสียดายที่พูดภาษาไทยได้



#8 GuoJia

GuoJia

    Siam

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,463 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 07:56

รู้เขา รู้เรา รบร้อย ชนะร้อย

รู้ผิดๆถูกๆ วิเคราะห์ร้อยครั้ง มั่วร้อยครั้ง


“ ...คนชั่วจะถูกปราบราบคาบสิ้น แผ่นดินเดือดสูญหายไร้ปัญหา ,

ประเทศชาติผ่านวิกฤติด้วยศรัทธา ยามเมื่อฟ้าสีทองผ่องอำไพ “


#9 Arctinurus

Arctinurus

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 716 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 08:09

รู้ว่าเขาคิดแบบนั้น



#10 DoctorK

DoctorK

    ช่างท.บ.กิ๊กก๊อก

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,046 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 08:35

network monarchy คืออะไรครับ

อันเดียวกับอำนาจโบราณที่อยู่มาร้อยๆปีหรือเปล่า

 

คำนี้ผมว่ายากที่จะแปลเป็นอำมาตย์นะครับ

เพราะเจาะจงเล่นที่คำว่า monarchy โดยตรง

 

ในหลวงทำอะไรผิดครับ

พวกคุณถึงเกลียดชังขนาดนี้

 

ไม่ต้องมาว่าผมโหนหรอกนะ คุณยังไม่รู้จักผมดีพอ


Edited by DoctorK, 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 08:37.

รักที่สุดคือพ่อหลวง ห่วงที่สุดคือคนที่รักประชาธิปไตยจนเสียสติ

 

หากโพสไหนไม่เหมาะสม MODลบได้เลยนะครับ


#11 ตุ๊ ต่องแต่ง

ตุ๊ ต่องแต่ง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 731 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 08:35

ห้ะ นี่นักวิชาการนอกโง่ได้ขนาดนี้เลย 

อ่านแล้วนึกว่า ร่างทรงนักิชาการแดง 555555



#12 phoosana

phoosana

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,687 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 08:37

ฟังไอ้นี่พูด ไม่ต่างอะไรกับฟังนิธิพูดเลย :lol:


We love fender.

#13 Majestic

Majestic

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,509 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 08:41

อย่างกับนักวิชาการเสื้อแดง คิดเลย

ทั้งๆ ที่ปัญหาของไทย จริงๆ มันก็คล้ายกับหลายประเทศ ง่ายสุดก็ กรณีมาร์กอส ของฟิลิปปินส์ ทำไมพวกนักวิชาการพวกนี้คิดไม่ได้หว่า



#14 Arctinurus

Arctinurus

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 716 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 08:42

ผมเข้าใจว่าหมายถึงกลุ่ม ข้าราชบริพาร



#15 DoctorK

DoctorK

    ช่างท.บ.กิ๊กก๊อก

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,046 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 08:48

ผมเข้าใจว่าหมายถึงกลุ่ม ข้าราชบริพาร

เอาไปแหก ก้น ดม ดูนะครับ

 

 

Writings on Thailand[edit]

McCargo's PhD thesis, "The political leadership of Major-General Chamlong Srimuang" was published in a revised form as a 1997 book (which is currently being translated into Thai). Since then McCargo has published several other books on Thailand. These include: Politics and the Press in Thailand (2000), a fieldwork-based study for which he spent a year embedded in the editorial rooms of several leading Thai language newspapers; Reforming Thai Politics (2002) an edited volume which has beocme the standard work on the political reform process of the 1990s, containing chapters by a range of leading Thai and foreign scholars and activists; and The Thaksinization of Thailand, a ground-breaking 2005 analysis of the politics surrounding controversial former prime minister Thaksin Shinawatra, co-authored with the revisionist political economist Ukrist Pathamanand.

Apart from his ten books – all of which have appeared in paperback – McCargo has published a large number of articles in journals including Critical Asian Studies, Journal of Asian Studies, Journal of Democracy and New Left Review. His writings regarding the "network monarchy", a term he coined to describe King Bhumibol Adulyadej and his proxies, particularly former Prime Minister Prem Tinsulanond, have been especially influential among Thai academics. This was the only journal article selected by Foreign Affairs for their 7-item essential reading list on Thai politics.

Other articles deal critically with issues such as constitutionalism, the politics surrounding Buddhism, and the role of the military; he was extremely critical of the 2006 military coup in Thailand.[1] McCargo has consistently challenged mainstream assumptions in Thai studies and beyond, questioning the value of narrowly discipline-based perspectives in favour of more eclectic and empirically grounded approaches.[2]

 

ข้อมูลจาก wikipedia ผมขี้เกียจไปตามอ่านงานเก่าไอ้นี่

 

และต่อให้คุณโง่แค่ไหนก็ควรจะรู้ว่า network monarchy ยังไงก็ต้องรวม monarch ครับ

คิดถึง network แบบ ใยแมงมุมดู มันรวมศูนย์กลางด้วยไหม

 

ไม่ใช่แบบ subordinate of monarch อะไรอย่างนี้ซะหน่อย

 

อย่ามาแกล้งเซ่อหน่อยเลย


Edited by DoctorK, 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 08:51.

รักที่สุดคือพ่อหลวง ห่วงที่สุดคือคนที่รักประชาธิปไตยจนเสียสติ

 

หากโพสไหนไม่เหมาะสม MODลบได้เลยนะครับ


#16 Andiond Thunder

Andiond Thunder

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 462 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 08:53

.........
.........

สื่อต่างประเทศทุกสำนักรายงานการชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลเถื่อนของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวัน Shut down Bangkok “วันปิดบางกอก เพื่อหาทางออกให้ประเทศไทย”ว่า บรรยากาศของการชุมนุมขับไล่รัฐบาลเป็นไปอย่างสงบสันติ บางพื้นที่การชุมนุมได้กลายเป็นงานเทศกาลรื่นเริงไปด้วยซ้ำ เป็นการฉีกหน้านางสาวยิ่งลักษณ์ที่บิดเบือนความจริงโกหกต่อชาวโลกและหลอกนายบัน คี มูนเลขาธิการสหประชาชาติว่า ผู้ชุมนุมสร้างความรุนแรง มีอาวุธติดยาเสพติด

                สำนักข่าวเอพี รายงานว่า “การชุมนุมประท้วงที่คาดว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงในวันชัตดาวน์กรุงเทพฯ เป็นไปด้วยความสงบสันติ และบรรยากาศกลับเป็นเหมือนเทศกาลรื่นเริงด้วยซ้ำ ผู้คนจำนวนมากมายมหาศาลสวมเสื้อยืดมีคำว่า “Shutdown Bangkok” มีนกหวีดคล้องคอ มือแกว่งธงชาติ ปูเสื่อนั่งทานอาหารกันบนถนนเป็นการปิกนิกกลางเมืองหลวง เว็ปไซต์สเตรทไทมส์ รายงานการสัมภาษณ์ชาวสิงคโปร์ที่ทำงานในกรุงเทพฯ ระบุว่า ไม่กังวลกับการชุมนุมและชาวต่างชาติคุ้นเคยกับการประท้วงที่ดำเนินไปด้วยความสงบมาหลายอาทิตย์แล้ว

                สื่อเกือบทุกสำนักที่เคยคาดการณ์ว่าจะเกิดการเผชิญหน้า เกิดสงครามกลางเมืองและนำไปสู่การปฏิวัติรัฐประหาร กลับรายงานข่าวตรงกันว่าบรรยากาศ “Shutdown Bangkok” เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย สื่อส่วนใหญ่นำวลีเด็ดของกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่กล่าวว่าจะไม่ยอมให้ประชาชนบาดเจ็บเสียชีวิต “ชีวิตของประชาชนมีค่ามาก ถ้ามีคนปลุกระดมให้เกิดสงครามกลางเมือง ผมเลิก (การชุมนุม) บอกให้ประชาชาชนกลับบ้าน”

                คำพูดของกำนันสุเทพและรายงานข่าวของสื่อทุกสำนักได้ลบล้างคำพูดโกหกของ รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ และข้าทาสบริวารของระบอบทักษิณที่ใส่ร้ายมวลมหาประชาชนตลอดเวลาของการชุมนุม ก่อนหน้าวันชัตดาวน์กรุงเทพฯ

นางสาวยิ่งลักษณ์ได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติและมวลมหาประชาชนอย่างใหญ่หลวงโดยการไปโกหกต่อ นายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติว่า “ผู้ชุมนุมก่อเหตุการณ์รุนแรง ผู้ชุมนุมนำอาวุธขึ้นจากภาคใต้และเสพยาเสพติด และ การชุมนุมมีสาเหตุมาจากองค์กรอิสระแทรกแซงรัฐบาล”

นอกจากโกหกใส่ร้ายมวลมหาประชาชนแล้วนางสาวยิ่งลักษณ์ ยังกล้าโกหกต่อเลขาฯยูเอ็นว่า “ความขัดแย้งเกิดขึ้นเพราะองค์กรอิสระอย่างศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการเลือกตั้ง ฯลฯ แทรกแซงการทำงานของฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติจนนำประเทศเข้าสู่ความขัดแย้ง” คำพูดโกหกที่ไร้ยางอายของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ทำให้เกิดการเข้าใจผิดในสังคมนานาชาติ สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติอย่างใหญ่หลวง ถ้าไม่ได้รับการชี้แจงจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และสื่อไม่เสนอความจริงออกไป

                แต่อย่างไรก็ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการโกหกของนางสาวยิ่งลักษณ์ ได้ทุเลาเบาบางลงไปบ้างเมื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ชี้แจงสถานการณ์บ้านเมืองที่แท้จริงกับ เลขาธิการสหประชาชาติ “นายบัน คี มูน ได้โทรศัพท์มาถามผมว่า สถานการณ์บ้านเมืองเกิดการประท้วงเพราะอะไร ผมแจ้งไปว่าการชุมนุมเกิดจากกฎหมายนิรโทษกรรมล้างผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปแก้ตัวว่า เป็นเพราะองค์กรอิสระอย่างศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. กกต. เข้ามาสู่ความขัดแย้ง สร้างปัญหาให้บ้านเมือง” นายอภิสิทธ์ กล่าว และบอกว่าเขาได้เขียนจดหมายเป็นทางการไปชี้แจงแก่นายบัน คี มูนว่า “องค์กรอิสระไม่ได้เข้ามาแทรกแซง แต่เข้ามาจัดการกับคนชั่ว” 

หวังว่าจากพื้นฐานการศึกษาประสบการณ์ทางการเมืองและการใช้ภาษาอังกฤษที่ถูกต้องสมบูรณ์กว่าของนายอภิสิทธ์ จะทำให้เลขาฯยูเอ็นหูตาสว่าง มองเห็นความเป็นจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ประกอบกับสื่อต่างประเทศที่เริ่มรายงานความเป็นจริงมากขึ้น ทำให้ชาวโลกที่ได้รับข่าวบิดเบือนจากสื่อตะวันตกตลอดมา ได้มองเห็นความจริงในบ้านเมืองของเราบ้าง

                รัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์จ้างบริษัทประชาสัมพันธ์และลอบบี้ยีสตในวอชิงตัน สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยตั้งแต่วันแรกที่เธอก้าวเข้ามาบริหารประเทศ การเคลื่อนไหวทางการเมืองในเวทีต่างประเทศตลอดถึงคำปราศรัยทุกครั้งที่เธอไปพูดในต่างประเทศรวมถึงครั้งที่ไปพูดใส่ร้ายประเทศไทยในมองโกเลีย ล้วนแต่ปฏิบัติตามแนวทางที่บริษัทประชาสัมพันธ์กำหนดให้ แม้แต่แนวทางการใส่ร้ายองค์กรอิสระ ฝ่ายค้านและผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลที่เธอโกหกต่อนายบัน คี มูน ก็เป็นแนวทางที่บริษัทประชาสัมพันธ์กำหนดมาให้“ผมคิดว่าเป็นยุทธศาสตร์ทางการเมืองที่บริษัทประชาสัมพันธ์กำหนดให้ เป็นแนวทางที่ใช้ไม่ได้กับประเทศไทยอีกต่อไปแล้ว” นายอภิสิทธ์กล่าว

เป็นที่น่าสังเกตว่า ตลอดเวลาของการชุมนุมสื่อต่างประเทศเสนอข่าวตามแนวทางที่บริษัทประชาสัมพันธ์กำหนดให้รัฐบาลของนางยิ่งลักษณ์เสนอต่อสาธารณะตลอดมา เช่นแนวคิดที่ว่า“ ผู้ชุมนุมวางแผนจะใช้ความรุนแรง ความขัดแย้งมาจากการต่อสู้ของคนชั้นสูงคนชั้นกลางในเมืองกับคนยากจนในชนบท และพวกนิยมเจ้าซึ่งหวั่นไหวว่าความนิยมของทักษิณกำลังมีมากกว่าสถาบัน เพราะระบอบทักษิณใช้นโยบายประชานิยมช่วยคนยากจนในชนบทที่ถูกละเลยมานานให้ลืมตาอ้าปากได้ หรือเสนอข่าวในทำนองว่าอำนาจเก่ามีส่วนสัมพันธ์กับพรรคฝ่ายค้านที่ไม่สามารถเอาชนะในสนามเลือกตั้งได้จึงใช้วิธีประท้วงบนถนน ผู้ประท้วงมีแนวร่วมที่เป็นฐานอำนาจเก่า โดยมีทหารและฝ่ายตุลาการคอยซ้ำเติม ถ้าประท้วงไม่ชนะก็ใช้อำนาจตุลาการหรือทหารล้มล้างรัฐบาล

แนวทางทั้งหมดนั้นคือสิ่งที่บริษัทประชาสัมพันธ์กำหนดให้สื่อต่างประเทศและรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ใช้เป็นยุทธศาสตร์หลักในการต่อสู้กับมวลมหาประชาชน ดังนั้นผู้ที่ติดตามข่าวต่างประเทศอย่างใกล้ชิด จึงพบว่า การโกหกพกลมบิดเบือนใส่ร้ายมวลมหาประชาชนของสำนักข่าวต่างประเทศกับการบิดเบือนข่าวใส่ร้ายประชาชนของนางสาวยิ่งลักษณ์และหน่วยงานบริวารของเธอไม่ว่าจะเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอรส)  สำนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และ นายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล ผู้อำนายการ ศอ.รส.ถึงได้ออกมาบิดเบือนข้อใส่ร้ายมวลมหาประชาชนได้ตรงกันทุกเรื่อง

                แต่อย่างไรก็ตามด้วยวิวัฒนาการของการสื่อสารในยุคสามจี ที่สื่อสังคมไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ ไลน์ และอินสตราแกรม กำลังมีบทบาทสูงในการชี้นำสังคม ออกมาเผยแพร่ความจริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ทำให้ทฤษฎีโลกล้อมประเทศหลักการโฆษณาชวนเชื่อแบบตะวันตกโดยการบิดเบือนโกหกกลางแจ้งตลอดเวลา ไม่อาจปิดฟ้าด้วยฝ่ามือ ไม่สามารถปิดบังสัจธรรมความเป็นจริงได้

เมื่อมวลมหาประชาชนได้พิสูจน์ให้เห็นว่าการต่อสู้ด้วยวิธีสันติอหิงสา มั่นคงอุดมการณ์เพื่อชาติได้นำมาซึ่งชัยชนะอันขาวสะอาดเป็นขั้นตอนและกำลังจะขุดรากถอนโคนระบอบทักษิณออกจากประเทศไทยไปให้ได้ โดยไม่ต้องใช้ความรุนแรง ไม่ต้องให้ทหารปฏิวัติ  และไม่ต้องใช้ ยาเสพติดตามที่รัฐบาลกับสื่อในสังกัดของรัฐบาลกล่าวหา

ภาพที่ประชาชนจำนวนมากมายมหาศาลให้การต้อนรับสนับสนุนกำนันสุเทพ ในการเดินขบวนไปเชื้อเชิญประชาชนให้มาร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาล ภาพที่ประชาชนเข้าโอบกอดกำนันสุเทพพร้อมกับมอบเงินสนับสนุนการเคลื่อนไหวของมวลมหาประชาชน ปรากฏบนหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ทั้งในและต่างประเทศ สามารถลบล้างคำพูดโกหกพกลมของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี 

รายงานข่าวที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณได้รับการโหวตจาก Asian Society ให้เป็นบุคคลแห่งปีด้วยคะแนนท่วมท้นถึง 85 % ได้พิสูจน์ว่า คนไทยและชาวโลกจับโกหกของนางสาวยิ่งลักษณ์ได้แล้ว ระบอบทักษิณกำลังล่มสลายไปพร้อมๆกับการโกหกลวงโลกของทุนสามานย์ผลาญชาติ

 

ที่มา http://www.naewna.co...columnist/10560



#17 Andiond Thunder

Andiond Thunder

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 462 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 08:55

สื่อที่เจ้าของกระทู้ที่ตั้งมา เป็นเพียงการคาดการณ์
แต่จริง ๆ แล้วต่างกันสิ้นเชิง สื่อต่างประเทศเกิดอาการแปลกใจไปตาม ๆ กัน


Edited by Andiond Thunder, 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 08:56.


#18 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 09:06

ช่างกล้าอ้างเนอะว่าคนไทยเรียกไอ้ดันแคนว่า อาจารย์ น่าจะบอกว่าควายเรียกไอ้ดันแคนว่าอาจารย์มากกว่าว่ะ วิเคราะห์ได้ควายแดงมากเลย ถ้าไม่เข้าใจประเทศไทย อย่าเสล่อมาวิจารณ์จะดีกว่า มันบ่งบอกให้เห็นว่า การศึกษาของไ้อ้ดันแคนมันแค่ขี้กาก 



#19 คลำปม

คลำปม

    สลิ่มเต็มขั้นจ้า

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,657 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 09:07

อีตาดันแคนอะไรนี่ก็ช่างกล้าบอกว่ายิ่งลักษณ์มีความเป็นตัวของตัวเอง

 

ถ้าเป็นตัวเองจริงทำไมถึงเข็นนิรโทษกรรมแบบสุดซอยล่ะ?

 

ฝรั่งงี่เง่าวิจารณ์การเมืองไม่เป็นเหตุเป็นผลแบบนี้ใครเชื่อก็ดักดานกันไป

 

ยิ่งลักษณ์ไม่ได้มีความเป็นตัวของตัวเองและมีบุคลิกภาพผู้นำอะไรเลย

 

มีเรื่องไหนที่เธอกล้าประกาศความรับผิดชอบบ้าง

 

ตั้งแต่น้ำท่วม, จำนำข้าว ยันกฎหมายทุกฉบับที่เป็นปัญหา  ยิ่งลักษณ์ลอยตัวไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆเลย

 

นายกแบบนี้ถ้าฝรั่งมันชอบนักก็ยกให้ไปเป็นนายกประเทศมันเลยแล้วกัน


วิธีการยุติระบอบทักษิณ

ก็แค่เพียงทำให้คนไทยส่วนใหญ่ "ฉลาด"


#20 kop16

kop16

    U will never walk alone.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,507 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 09:15

Please understand democratic rule in Thailand. Before criticizing or writing incorrect information dissemination to the public.


If you try hard enough, you can be whatever you want to be.


#21 usa

usa

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,669 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 09:15

นักวิชาการ ก็ไม่ได้เก่งไปซะทุกคนหร๊อก  



#22 Arctinurus

Arctinurus

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 716 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 09:26

#15

 

ไม่รู้จริงๆครับ

ขอบคุณที่ให้ข้อมูล



#23 DoctorK

DoctorK

    ช่างท.บ.กิ๊กก๊อก

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,046 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 09:34

#15

 

ไม่รู้จริงๆครับ

ขอบคุณที่ให้ข้อมูล

ถ้างั้นก็ต้องขอโทษที่ด่วนสรุปไปด้วยครับ

 

:)


รักที่สุดคือพ่อหลวง ห่วงที่สุดคือคนที่รักประชาธิปไตยจนเสียสติ

 

หากโพสไหนไม่เหมาะสม MODลบได้เลยนะครับ


#24 Arctinurus

Arctinurus

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 716 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 11:20

"วอชิงตันโพสต์"จี้สหรัฐฯประณาม"การประท้วงต่อต้านประชาธิปไตยของไทย"

 

บทบรรณาธิการวอชิงตันโพสต์ จี้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาประณาม "การประท้วงต่อต้านประชาธิปไตยของไทย"อย่างรุนแรง

 

เมื่อวันที่ 16 มกราคม หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐอเมริกา นำเสนอบทบรรณาธิการ ชื่อว่า "การประท้วงต่อต้านประชาธิปไตยของไทยควรจะถูกประณามอย่างรุนแรงจากสหรัฐอเมริกา" โดยมีเนื้อหาระบุว่า ...

"การชุมนุมประท้วงของคนจำนวนมากเพื่อต่อต้านประชาธิปไตยกลายเป็นแนวโน้มที่น่าเสียดายในประเทศกำลังพัฒนาที่ซึ่งการเลือกตั้งกำลังท้าทายอำนาจที่ชนชั้นสูงครอบครองมาอย่างยาวนานโดยประชาชนนับหมื่นคนออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนนตั้งแต่เมื่อวันที่13 มกราคมที่ผ่านมาเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งลาออก และให้สภาประชาชนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งเข้าแทนที่ และเรียกร้องให้การเลือกตั้งที่กำหนดไว้ในเดือนหน้าล้มเลิกไป โดยยุทธศาสตร์ของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงดูเหมือนจะเป็นการขัดขวางวิถีทางตามปกติในกรุงเทพเพื่อให้ไปถึงจุดที่รัฐบาลรู้สึกว่าถูกบีบบังให้ต้องลาออกหรือไม่ก็ถูกโค่นล้มโดยกองทัพ

 

ยุทธศาสตร์ที่คล้ายคลึงกันนี้ประสบความสำเร็จในการโค่นล้มรัฐบาล 2 ชุดก่อนหน้านี้ของพ.ต.ท.ทักษิณชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีและพรรคพวกของเขา นับตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา ขณะที่รัฐบาลชุดที่ 3 ถูกบีบให้ออกด้วยคำตัดสินที่น่ากังขาของศาล มาครั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นน้องสาวของพ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงยืนหยัดอยู่ได้อย่างที่ควรจะทำ ทว่าเธอสามารถใช้การสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกาเพื่อปฏิเสธทางออกที่ไม่เป็นประชาธิปไตยของวิกฤตได้

 

ความพยายามที่จะยั่วยุให้เกิดรัฐประหารได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกจำนวนมากในพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ไม่เคยชนะการเลือกตั้งมาตั้งแต่ปี 2544 ที่พ.ต.ท.ทักษิณก้าวขึ้นสู่อำนาจพรรคประชาธิปัตย์ได้รับความนิยมจากชนชั้นกลางในกรุงเทพและกลุ่มธุรกิจใหญ่ขณะที่พ.ต.ท.ทักษิณ นักธุรกิจมหาเศรษฐีที่ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ เป็นนักประชานิยมที่ได้รับการสนับสนุนจากคนยากจนในชนบทและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ไม่เคยมีสิทธิมีเสียงก่อนหน้านี้และแม้ว่าเขาจะใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบและละเมิดสิทธิมนุษยชนขณะดำรงตำแหน่งแต่รัฐบาลของเขาก็มาจากการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม เช่นเดียวกับรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์

 

ในช่วงเวลากว่า 1 ทศวรรษของความขัดแย้งทางการเมือง ดูเหมือนกลุ่มผู้สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างค่อนข้างมั่นคง จนกระทั่งเธอพยายามที่จะผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่จะทำให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศไทยได้โดยไม่มีความผิดผ่านรัฐสภา ทำให้ฝ่ายค้านมีพัฒนาการไปในทางที่สุดโต่งมากยิ่งขึ้น จากที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นนักประชาธิปไตยแบบเสรีนิยมที่พยายามหาหนทางแก้ไขในสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณก่อความผิดไว้กลายมาเป็นกลุ่มที่พยายามจะจัดตั้งอำนาจเสียงข้างน้อยและเสาะหาหนทางที่จะขจัด พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวให้พ้นจากการเมือง

 

การต่อต้านวาระดังกล่าวควรจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับสหรัฐอเมริกาซึ่งมีความสัมพันธ์ทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงใกล้ชิดกับไทยทว่านี่เป็นกรณีที่คล้ายกับอียิปต์เมื่อประชาชนพยายามที่จะจุดชนวนให้เกิดการรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วที่ปฏิกริยาของสหรัฐอเมริกาต่อเรื่องนี้อ่อนแอมากโดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเรียกร้องเมื่อวันที่13มกราคมที่ผ่านมา ให้แก้ปัญหา "ผ่านกระบวนการประชาธิปไตย" และยกย่องความอดกลั้นของรัฐบาลในการรับมือกับผู้ชุมนุม

 

รัฐบาลสหรัฐอเมริกายังไม่ได้ประกาศอย่างชัดเจนต่อสาธารณะว่าการรัฐประหารไม่ว่าจะโดยกองทัพหรือกลุ่มผู้ประท้วงเป็นเรื่องที่รับไม่ได้และจะส่งผลให้สหรัฐอเมริการะงับการให้ความช่วยเหลือและความร่วมมือด้านความมั่นคงซึ่งกฎหมายของสหรัฐอเมริกาให้อำนาจดังกล่าวไว้แต่จากการที่ฝ่ายบริหารปฏิเสธที่จะทำเช่นนั้นภายหลังการรัฐประหารที่อียิปต์กลุ่มต่อต้านประชาธิปไตยอาจจะมีความเชื่อมั่นว่าการกระทำของพวกเขาเป็นสิ่งที่สหรัฐอเมริการับได้ ซึ่งไม่ควรจะเป็นเช่นนั้น เหมือนอย่างที่เกิดขึ้นในอียิปต์ เนื่องจากชัยชนะของกลุ่มต่อต้านประชาธิปไตยรังแต่จะนำไปสู่ความรุนแรงและความไร้เสถียรภาพเท่านั้น"

 

http://www.matichon....catid==



#25 foyfon

foyfon

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,176 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 11:33

รู้สึกอยากให้เมกาแมรร่งโดนถล่มอีกสักครั้งนึง. มันจะได้เลิกยุ่งกับชาวบ้านเขาสักที คราวนี้เอาแบบให้ย่อยยับเลย

#26 kritz

kritz

    เกรียนบอร์ด

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,388 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 11:36

ไหนๆ พวกขี้ข้ากบฏไพร่แดงก็ชอบหยิบยกเรื่อง Monarchy มาพูดโจมตีออกบ่อย กล้าๆ หน่อย ประกาศไปเลย

"ใครไม่เอาสถาบันกษัตริย์ มาอยู่ฝั่งคนเสื้อแดง"

 

จะรอดูว่าเหลือสักกี่ตัว จบๆ ไปเลยแบบพวกกบฏไพร่แดงที่กระสันต์อยากแบ่งแยก ทั้งๆ ที่พวกขี้ข้ายังไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ ว่ากำลังตกอยู่ในภวังค์การ propaganda แบบลัทธิคอมมิวนิสต์ อ่านข้อเขียนพวกนี้กี่รอบๆ ก็ได้แต่ขำตลอด

 

เอาคอมมิวนิสต์หลงยุค มาเป็นแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตย ...ตูสิฮาก

:rolleyes: :rolleyes: :rolleyes: :rolleyes: :rolleyes: :rolleyes: :rolleyes:



#27 แม้ว ม.7

แม้ว ม.7

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,237 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 11:48

CNN เจาะ เบื้องลึก ม็อบไล่รัฐบาล

 

http://news.sanook.c...ก-ม็อบไล่รัฐบาล

 

 

ผู้ดำเนินรายการ ซาคารียา ถามว่า มีข้อสงสัยกันว่า ทักษิณมีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ อาจารย์ผู้สอนวิชาการเมืองประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผู้นี้ ตอบว่า ทักษิณทำงานสนับสนุนรัฐบาลยิ่งลักษณ์จริง แต่ยิ่งลักษณ์ไม่ใช่ "โคลน" หรือมนุษย์ถอดแบบพันธุกรรมของทักษิณอย่างที่เขาเคยคาดหวัง ยิ่งลักษณ์เป็นตัวของตัวเอง และสร้างพันธมิตรทางการเมืองของเธอเอง

 

 

 

แค่บอกว่าปูเป็นตัวของตัวเอง แค่นี้ก็รู้แล้วว่าบักแคนมั่วนิ่ม   -_-


Edited by แม้ว ซอยตัน, 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 11:49.

พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้พูดตัดพ้อกับคนที่เดินทางไปพบว่า “พรรคเพื่อไทยมีคนเก่งๆ เยอะ ทั้งนักวิชาการ ด็อกเตอร์ ทูต แต่ไม่กล้าออกมาสู้ คนหน้าตาดีไม่ออกมา พวกที่ออกมาหน้าตาไม่ค่อยดี ไม่เหมือนกับพรรคประชาธิปัตย์ ฝ่ายตรงข้าม คนมีความรู้ นักวิชาการออกมาเยอะแยะเลย คนจริงใจกับผมมันน้อย วางยาผม เพราะตัวเองอยากอยู่นานๆ เห็นว่านายกฯ ไม่แข็ง แต่ท่านนายกฯ ก็ดี แต่คนรอบข้างไม่เป็นการเมือง ผมส่งคนเป็นการเมืองไปนายกฯ ก็ไม่เอา ผมก็สงสารนายกฯ จึงไม่อยากจู้จี้ แต่คนที่เมืองไทยมันไม่ได้ดั่งใจ” 

http://astv.mobi/AlgEYM7

แปลสั้นๆ เขาด่าไอ้เสร่อแกนนำแดงว่า"โง่แต่ขยัน"


#28 หนูอ้อย

หนูอ้อย

    นักเขียนหน่อมแน้ม

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,215 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 11:52

ในเมียนมาร์ เมกาเตรียมเชียร์กลุ่มต่อต้านนำโดยซูจี

ในเขมร เมกาเชียร์สม รังสีที่อ้างว่าโดนฮุนเซ็นโกงเลือกตั้ง

ในบังคลาเทศ เมกาเชียร์ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่ชนะการเลือกตั้งเลือดมา

ในยูเครน เมกาเชียร์กลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่สมประโยชน์เรื่องอียู

ในประเทศอื่น เมกาเชียร์กลุ่มต้านรัฐบาลทั้งสิ้น

 

 

แต่ในไทย เมกาเชียร์รัฐบาลที่กำลังโดนตรวจสอบเรื่องคอร์รัปชั่นอย่างหนัก

ส่งทูตหญิงคริสตี้ เคนนีย์หนุนการปฏิรูปจอมปลอมต่อต้านมวลมหาประชาชน    :lol: 

13098737541309873768l.jpg


Edited by หนูอ้อย, 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 14:53.

 AMAZING  coup d'etat  , THAILAND ONLY ..  :ph34r:  


#29 annykun

annykun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,567 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 14:35

เลือกที่จะสนับสนุนผู้นำชั่วช้า  ที่ทำให้ประเทศแห่งนั้นๆ ประสบเคราะห์กรรม  โดยอ้างว่ารักษาประชาธิปไตย

แต่แท้จริงพยายามแทรกแซงหาผลประโยชน์   อเมริกา  มันโง่รึเปล่าวครับ  ผู้นำชั่ว  เมื่อวันหนึ่งที่ความชั่วปรากฎ  

มันก็จะถูกโค่นล้มโดยประชาชนในประเทศนั้นๆ  อยู่ดี   แล้วประชาชนในประเทศนั้นๆ  ก็จะจดจำ  ได้อย่างแม่นยำว่า  

หมาอำนาจตัวไหน  เป็นคนผลักดันให้พวกเค้า   ต้องเผชิญชะตากรรมอย่างนี้  เหตุผลแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

ที่เค้าจะหันไปพึ่งพิง  มหาอำนาจอีกขั้วนึง  ที่อเมริกา พยายามสกัดกั้นมาตลอดเวลา  

 

กรูไม่แปลกใจเลย  ที่อเมริกามันเสื่อมลงทุกวัน  ทุกวัน  มีศัตรูเพื่มขึ้นทุกที่  มีกลุ่มก่อการร้ายจ้องถล่มอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

และเพื่อนๆ  ก็ไม่อยากยุ่งเกี่ยวด้วย  เรื่อยๆ  ในขณะที่จีนเรืองอำนาจขึ้นทุกที  ทุกที


คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของผู้ชนะสงคราม  คือ   ความแข็งแกร่ง และ อุดมการณ์ที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

คุณธรรมที่พร้ำสอน  ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นรองลงมา   ส่วน  ประชาธิปไตยน่ะรึ  เอาเข้าจริงๆ  สำคัญอันใด?? 

 


#30 Et tu Brute?

Et tu Brute?

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,529 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 14:38

ยิ่งลักเป็นตัวของตัวเอง

 

กุขรรม 


It's us against the world


#31 spartacus

spartacus

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 810 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 14:51

แล้วท่านผู้เชี่ยวชาญ ไม่เห็นพูดเกี่ยวกับการคอรัปชั่นในประเทศไทยเลยว่ะครับ
แล้วทำไมไม่พูดถึงสิ่งที่ มวลมหาประชาชน ออกมาเรียกร้อง
เรื่องการปฏิรูปการเมือง
ไม่ใช่แค่ล้มรัฐบาลนังโจรนี้เท่านั้น เราก็ไม่ได้อยากให้อำนาจกับใคร เราอยากปฏิรูปให้เห็นผลก่อนที่จะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่




ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน