Jump to content


Photo
- - - - -

สรท. ขอร่วมยินดีกับ ‘มิ้ง’ หญิงไทยคนแรกสู่อวกาศ ทึ่ง!ติด 1 ใน 23 คนจากผู้สมัครทั้งหมด 5 แสน


  • Please log in to reply
19 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 redfrog53

redfrog53

    เกิดที่รัสเซีย มาโตที่ สรท.

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 25,221 posts

ตอบ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 05:11

*
POPULAR

Yag Mooton
::: ตามฝัน... ตามมันให้ถึง

::: " แฟนพันธู์แท้ Apollo " เป็นหญิงไทยคนแรกที่ได้ท่องอวกาศกับนาซ่า


::: ‘ มิ้ง ’ หญิงไทยคนแรกสู่อวกาศ ทึ่ง!ติด 1 ใน 23 คนจากผู้สมัครทั้งหมด 5 แสน...

::: สจล.เปิดตัว "พิรดา เตชะวิจิตร์" คนไทยคนแรกที่จะไปท่องอวกาศกับยานลิงซ์ มาร์ก ทู ขององค์การนาซา สหรัฐอเมริกา ประมาณต้นปี 2558 เจ้าตัวเผยตื่นเต้นและดีใจมากที่มุ่งมั่นจนความฝันเป็นจริง ด้านสถาบันเตรียมก่อตั้ง "คณะวิศวกรรมอวกาศ" แห่งแรกของประเทศ

::: เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) มีงานแถลงข่าวเปิดตัว "น.ส.พิรดา เตชะวิจิตร์" หรือมิ้ง หญิงไทยและคนไทยคนแรกที่จะได้ไปท่องอวกาศร่วมกับยานลิงซ์ มาร์ก ทู (lynx mark 2) องค์การนาซา ประเทศสหรัฐอเมริกา ประมาณต้นปี 2558 พร้อมทั้งมีการเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของชั้นบรรยากาศที่ต่อมนุษยชาติ รวมทั้งมีนิทรรศการแสดงผลงานวิจัยเกี่ยวกับอวกาศของ สจล. อาทิ โครงการวิจัยเกี่ยวกับชั้นบรรยากาศและอวกาศ เช่น การก่อตั้งศูนย์ข้อมูลไอโอโนสเฟียร์และจีเอ็นเอสเอส เป็นที่แรกของประเทศไทยเมื่อไม่นานมานี้ โครงการศึกษาวิจัยสายอากาศสำหรับเครื่องบิน โครงการวิจัยเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม NOAA และโครงการวิจัยเรื่องระบบเตือนภัยพิบัติการบริหารจัดการ โดยมีคณาจารย์และนิสิตนักศึกษา สจล.เข้าร่วมงานแถลงข่าวและเสวนาในครั้งนี้จำนวนมาก

::: ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างมากที่ประเทศไทยของเราได้มีตัวแทนที่ผ่านการคัดเลือกให้ร่วมเดินทางขึ้นไปสำรวจอวกาศกับยานลิงซ์ มาร์ก ทู ของสหรัฐอเมริกา และนับเป็นคนไทยคนแรกอีกด้วยที่จะมีโอกาสได้ออกไปนอกโลก ที่มีความสูงขึ้นไปจากพื้นดินกว่า 100 กิโลเมตร การเดินทางที่จะเกิดขึ้นครั้งนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนไทยได้อีกหลายคน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่มีความฝันจะเป็นนักบินอวกาศ หรือสนใจศึกษาในเรื่องความรู้เกี่ยวกับอวกาศ การเดินทางออกไปสำรวจนอกโลก ตลอดจนความรู้เกี่ยวกับชั้นบรรยากาศ อันมีประโยชน์อย่างมหาศาลต่อชีวิตมนุษย์และประเทศชาติ ทั้งในภาคธุรกิจ ภาคการเกษตร และภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนเรื่องของความมั่นคงและการทหารด้วย

::: คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.กล่าวว่า องค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องอวกาศและชั้นบรรยากาศ เมื่อผนวกรวมเข้ากับสาขาวิชาวิศวกรรมหลากหลายแขนง ก็สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดกลายเป็นวิทยาการทางด้านดาวเทียม ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของคนในยุคปัจจุบันอย่างมาก เช่น การเกษตรอัจฉริยะ การสื่อสารโทรคมนาคม โทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ และวิทยุ-โทรทัศน์ หรือเรื่องที่เกี่ยวกับภูมิสารสนเทศ ธรณีวิทยา การพยากรณ์อากาศ แผ่นดินไหว สึนามิ การสำรวจพื้นที่ทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ ตลอดจนกิจการการบิน เป็นต้น

::: "สิ่งที่น่าเป็นห่วงและน่าเสียดายก็คือ เด็กและเยาวชนของประเทศเรายังขาดความรู้ในเรื่องอวกาศและเทคโนโลยีกิจการดาวเทียม ซึ่งจะเป็นเรื่องสำคัญมากต่อโลกในอนาคตอันใกล้นี้ แต่ประเทศไทยไม่เคยมีการปลูกฝังทั้งในเรื่องขององค์ความรู้และจินตนาการ ทำให้เด็กไทยยังขาดแรงบันดาลใจต่ออาชีพเหล่านี้อย่างมาก เราไม่เคยมีฮีโร่ในเรื่องแบบนี้ ที่ผ่านมามีแต่ฮีโร่ที่เป็นนักกีฬา นักร้อง นักดนตรี ซึ่งการเดินทางของ น.ส.พิรดาในครั้งนี้จะเป็นการส่งต่อแรงบันดาลใจครั้งสำคัญให้กับคนไทยที่มีความฝันคล้ายกันกับผู้หญิงคนนี้ เพื่อจะได้มีความมุมานะพยายามในการไปให้ถึงความฝันของตัวเองให้ได้

::: นอกจากนี้ ขณะนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์กำลังหารือเตรียมความพร้อมเพื่อจะก่อตั้งคณะใหม่ขึ้นมา เพื่อศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของอวกาศและชั้นบรรยากาศที่อยู่นอกโลกโดยเฉพาะเป็นแห่งแรกของประเทศ ชื่อว่า "คณะวิศวกรรมอวกาศ (Aeronautical Engineering)" คาดว่าน่าจะก่อตั้งได้ภายในปี 2558 แน่นอน" ศ.ดร.สุชัชวีร์กล่าว

::: ด้าน น.ส.พิรดากล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นและดีใจอย่างมากที่จะได้มีโอกาสขึ้นไปท่องอวกาศ แน่นอนมันคือความฝันของหลายๆ คนรวมทั้งตนเองด้วย ตอนเด็กก็เคยได้ดูหนัง อ่านหนังสือที่เกี่ยวกับอวกาศนอกโลกเหมือนเด็กทั่วไป ซึ่งก็ทำให้มีความฝันอยากเป็นนักบินอวกาศอยู่แล้ว แต่เหตุการณ์ที่ทำให้ตัดสินใจเลือกเดินสายนี้และศึกษาอย่างจริงจังก็คือ เคยมีโอกาสได้ไปร่วมประชุมทางวิชาการเกี่ยวกับอวกาศ ซึ่งในที่ประชุมพิธีกรได้ต่อสายไปหานักบินอวกาศตัวจริงๆ และทุกคนในห้องประชุมก็เงียบฟัง การสนทนากับนักบินอวกาศจากสถานีอวกาศนอกโลกในครั้งนั้น ทำให้รู้สึกตื่นเต้นและความฝันเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่าตัวเองจะต้องออกไปท่องอวกาศเหมือนนักบินคนนั้นให้ได้สักครั้งในชีวิต เธอกล่าวว่า ต่อมาเมื่อเรียนจบปริญญาตรีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ แล้วได้ไปเรียนต่อปริญญาโทด้านดาวเทียมที่ประเทศฝรั่งเศส จึงได้มีโอกาสพบกับ "อี โซยอน" นักบินอวกาศหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ เธอได้สร้างแรงบันดาลใจให้ตนเองอย่างมหาศาล จากนั้นจึงมีความกระตือรือร้นในการศึกษาวิจัย เสนอชื่อขอทุนในการทำวิจัยต่างๆ หลายต่อหลายครั้งจนคณะกรรมการจำชื่อได้ กระทั่งได้เห็นโครงการของ "แอ็กซ์ อพอลโล" น่าสนใจเลยสมัครเข้าไปร่วมโครงการ จนได้รับคัดเลือกเป็นคนไทยคนแรก และเป็น 1 ใน 23 คนจากผู้สมัคร 500,000 คน ใน 63 ประเทศทั่วโลกที่จะได้ร่วมขึ้นไปสำรวจอวกาศครั้งนี้

::: "ปัจจุบันดิฉันทำงานเป็นวิศวกรดาวเทียมอยู่ที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) มีหน้าที่คอยติดต่อสื่อสารกับดาวเทียมไทยโชต หรือดาวเทียม THEOS ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของไทย ก็มีโอกาสพบเจอประสบการณ์มากมาย และตัดสินใจสมัครโครงการ ซึ่งมี 3 หัวข้อให้สมัครคือ
1.ต้องแข่งรายการแฟนพันธุ์แท้
2.ส่งผลิตภัณฑ์ของแอ็กซ์ไปจับสลาก และ
3.ทำคลิปวิดีโอเข้าร่วมโหวต
ดิฉันส่งไปทั้ง 3 อย่าง จนได้รับเลือกจากการเป็นแฟนพันธุ์แท้อพอลโล ได้ก้าวขึ้นสู่ยานอวกาศของสหรัฐและจะได้ออกไปสำรวจนอกโลกประมาณต้นปี 2558" น.ส.พิรดากล่าว

::: หญิงไทยคนแรกที่จะได้ท่องอวกาศกล่าวถึงประสบการณ์ในการเตรียมความพร้อมเพื่อจะไปร่วมท่องอวกาศกับยานลิงซ์ มาร์ก ทู ในโครงการ Axe apollo space academy พร้อมกับตัวแทนมนุษยชาติอีก 22 ชีวิตที่ผ่านการคัดเลือกจากทั่วโลกว่า เมื่อปลายเดือน ธ.ค.ปีที่ผ่านมา ได้เดินทางไปเก็บตัวเพื่อเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกายและสภาพจิตใจที่แคมป์อวกาศ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการทดสอบที่ยากลำบากและกดดันอย่างมาก เพราะต้องผ่านด่านภารกิจมากมาย โดยต้องฝึกหนักทั้งหมด 7 วัน อาทิ ทดสอบสภาวะพร่องออกซิเจน คือเมื่อยานเคลื่อนที่ขึ้นไปจะทำให้เลือดจากหัวไปเลี้ยงที่เท้ามากเกินไป อาจเกิดอันตรายได้ จึงต้องฝึกวิธีเกร็งตัว และฝึกทดสอบเก้าอี้ดีดตัว ภาวะหลงการบิน การใช้ชีวิตในสภาพไร้น้ำหนัก รวมถึงทดสอบสภาพจิตใจเพื่อรับแรงกดดันเมื่อต้องออกไปใช้ชีวิตอยู่ในอวกาศอีกด้วย ซึ่งในวันนั้นยานอวกาศจะทยานขึ้นไปเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 103 กิโลเมตร และลอยอยู่ในอวกาศราว 6 นาที เพื่อให้ผู้โดยสารถ่ายรูปและจดจำประสบการณ์ล้ำค่านั้นไว้ ทั้งหมดจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 60 นาที.


1901901_410389179104489_922692164_n.jpg
1897821_410389299104477_1841448850_n.jpg
1901253_410389539104453_1774662324_n.jpg
1610023_410389762437764_700348722_n.jpg
1800177_410389915771082_60437103_n.jpg

Nunta VS
เด็กไทยเก่งไม่แพ้ใครในโลก เสียดายที่ขาดการส่งเสริมอย่างจริงจังจากภาครัฐ ทุกครั้งที่เด็กไทยของเราได้มีโอกาสเข้าไปแข่งขันทักษะความสามารถในระดับนานาชาติ เรามักจะได้รับชัยชนะรับรางวัลใดรางวัลหนึ่งมาทุกครั้ง แม้กระนั้นชัยชนะที่เกิดขึ้น รัฐก็แทบจะไม่ให้ความสำคัญใดๆ



ต่อไป รัฐฯควรให้ทุนการวิจัยเพิ่มขึ้น ไมใช่ตัดงบไปโกง แดรกไม่อิ่ม อบ่างทุกวันนี้ นะเม้ย!!!!
Posted Image

#2 แสงดาวแห่งศรัทธา

แสงดาวแห่งศรัทธา

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 951 posts

ตอบ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 07:25

ยินดีด้วยค่ะ น้องเก่งมาก นําชื่อเสียงมาสู่ประเทศและวงศ์ตระกูล

#3 templar

templar

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,180 posts

ตอบ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 09:28

คาดว่าไม่นาน  อีโง่ต้องเสนอหน้าไป  ร่วมยินดีด้วยแน่นอน   -_-


อย่ามาเห่าว่ากรูมาจากการเลือกตั้ง  เพราะการเลือกตั้งไม่ใช่ทุกอย่างของประชาธิปไตย

การตรวจสอบบ้านเมืองอย่างเข้มข้น  ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและตุลาการ  จำเป็นสำหรับประเทศไทย

 

สิ่งที่บ่งบอกว่าประเทศไหนพัฒนาแล้วไม่ได้ดูที่  มีตึกสูงมากเท่าไร  มีห้างเยอะไหม  มีจีดีพีสูงแค่ไหน

แต่ดูที่การศึกษา  และ คุณภาพของบุคลากรภายในประเทศ


#4 TFEX

TFEX

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,704 posts

ตอบ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 09:32

ดีใจด้วยมากๆเลยครับ  ตอนเข้าแข่งแฟนพันธุ์แท้ก็ได้ดู  เก่งมากๆเลย  สมควรเป็นตัวแทนประเทศแล้วครับ



#5 MuuSang

MuuSang

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,604 posts

ตอบ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 09:32

อ่านตั้งนาน ไม่เห็นอวยรัฐบาลสักคำ

อิโง่ คงไม่ใช่ idol ของน้องเค้า


แม้นใครรัก รักมั่ง ชัง ชังตอบ

#6 อีโง่ Google

อีโง่ Google

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 353 posts

ตอบ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 09:34

อันนี้ เขาเรียกหญิงเก่งจริง

 

ส่วนอีกตัว เขาเรียกหญิงโง่ (ไม่บอกว่าใคร แต่พูดอีโง่นี้รู้เลย)



#7 templar

templar

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,180 posts

ตอบ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 09:39

บ้านเมืองล้าหลังเพราะนักการเมืองเลว ๆ  สุดท้ายเราก็จะเสียเด็กเก่ง ๆ อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ 

 

สุดท้ายเราต้องเอาคนระดับมันสมองแบบนายกปู  กับ  ท่านเต้น  

 

มาบริหารประเทศ


อย่ามาเห่าว่ากรูมาจากการเลือกตั้ง  เพราะการเลือกตั้งไม่ใช่ทุกอย่างของประชาธิปไตย

การตรวจสอบบ้านเมืองอย่างเข้มข้น  ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและตุลาการ  จำเป็นสำหรับประเทศไทย

 

สิ่งที่บ่งบอกว่าประเทศไหนพัฒนาแล้วไม่ได้ดูที่  มีตึกสูงมากเท่าไร  มีห้างเยอะไหม  มีจีดีพีสูงแค่ไหน

แต่ดูที่การศึกษา  และ คุณภาพของบุคลากรภายในประเทศ


#8 น้ำหวาน

น้ำหวาน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,425 posts

ตอบ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 09:40

เก่งจังเลย ยินดีด้วยครับ


นักการเมืองต้องกราบกรูซิ ไม่ใช่ให้กรูไปกราบนักการเมือง

#9 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 09:46

ยินดีด้วยครับ เป็นความหวังให้เด็กรุ่นหลัง ๆ ได้เป็นอย่างดี


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#10 redfrog53

redfrog53

    เกิดที่รัสเซีย มาโตที่ สรท.

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 25,221 posts

ตอบ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 15:37

คาดว่าไม่นาน  อีโง่ต้องเสนอหน้าไป  ร่วมยินดีด้วยแน่นอน   -_-



จะทำให้ดูว่า ตัวเองฉลาดขึ้นมั่ย แต่คงไม่นะ ขนาดเม็ดถั่วเขียวแกร่ง เพาะไม่ขึ้นแล้ว หุหุหุ
Posted Image

#11 เรื่อยๆเอื่อยๆ

เรื่อยๆเอื่อยๆ

    There is a face beneath this mask, but it isn't me.

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,223 posts

ตอบ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 17:37

ดีใจกับน้องด้วยครับ และหวังว่าน้องจะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กอีกหลายๆ คนได้เติบโตมาเป็นนักบินอวกาศของไทยให้ได้ซักวัน เหมือนอย่างที่น้องได้รับแรงบันดาลใจมาก่อนหน้านี้  ครั้งหนึ่งในชีวิต เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้คุ้มนะครับ



#12 butadad

butadad

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,119 posts

ตอบ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 23:15

ฝากเอา ตระกูลชินวัด ไปปล่อยทิ้งไว้บนนู้นได้ไหมครับ



#13 ลาดพร้าว 101

ลาดพร้าว 101

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 487 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 00:05

ยินดีด้วยครับ น้องเก่งมาก ขอให้นำความรู้กับประสบการณ์กลับมาพัฒนาประเทศต่อไปครับ



#14 สัตยวาที

สัตยวาที

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 870 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 02:17

นอกจากความเก่ง คุณยังจะเป็นอีกหนึ่งรากฐานต้นแบบของเด็กไทยด้วย  

การมีต้นแบบที่ดีเห็นเป็นรูปธรรม จะทำให้คนอยากก้าวตามรอยต่อไป    :wub: 


  ขอสาบแช่งคนเลวร้ายทำลายชาติ ให้ไร้สุข มีแต่ทุกข์ ไร้คนรักดูแล อุดมด้วยคนเกลียดชังรังแก

เจ็บป่วย ทรมาน งานการไม่ก้าวหน้า ทำสิ่งใดให้ฉิบหาย วอดวาย อย่าได้พบความสุขใดในทุกชาติภพ


#15 เสือยิ้มยาก

เสือยิ้มยาก

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,695 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 03:34

คนไทยเก่งจริง ไม่แพ้ชาติใดในโลกนั้นไม่ได้โม้

เพียงแต่มันมีค่าเฉลี่ยต่ำเท่านั้นเอง หากเล่นเป็นราบบุคคลก็สุดยอด :o


        shotgun.gif       d444.gif        cheesy.gif

 


#16 คลำปม

คลำปม

    สลิ่มเต็มขั้นจ้า

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,657 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 03:45

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

 

 

ต้องอย่างนี้สิครับตัวจริงเสียงจริง

 

ถ้าเอาไอ้พวกจุดเทียนไปแข่งขันกับชาติอื่นเขาก็ตกรอบแน่นอน 

 

นาซ่าคงไม่ชอบให้ใครไปจุดเทียนหรือนั่งเทียนในยานอวกาศแน่ๆ


วิธีการยุติระบอบทักษิณ

ก็แค่เพียงทำให้คนไทยส่วนใหญ่ "ฉลาด"


#17 Maratiraj_

Maratiraj_

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 826 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 04:05

คนไทยเก่งจริง ไม่แพ้ชาติใดในโลกนั้นไม่ได้โม้

เพียงแต่มันมีค่าเฉลี่ยต่ำเท่านั้นเอง หากเล่นเป็นราบบุคคลก็สุดยอด :o

ไม่ใช่แค่ค่าเฉลี่ยต่ำเพียงอย่างเดียว
ค่า SD โคตรกว้างด้วยครับ


Edited by Maratiraj_, 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 04:05.


#18 redfrog53

redfrog53

    เกิดที่รัสเซีย มาโตที่ สรท.

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 25,221 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 06:29

คนไทยเก่งจริง ไม่แพ้ชาติใดในโลกนั้นไม่ได้โม้
เพียงแต่มันมีค่าเฉลี่ยต่ำเท่านั้นเอง หากเล่นเป็นราบบุคคลก็สุดยอด :o

ไม่ใช่แค่ค่าเฉลี่ยต่ำเพียงอย่างเดียว
ค่า SD โคตรกว้างด้วยครับ



ขอยืนยัน ญี่ปุ่นที่ว่าเก่ง รองมาแข่งตัวต่อตัวซิ สู้ไอ้โบ้ ไม่ได้หรอก
Posted Image

#19 ctpk05

ctpk05

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 967 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 09:46

ยินดีด้วยครับ

 

ในที่สุด ก็มีคนไทยคนแรกที่ได้ไปเยือนอวกาศซักที อยากเห็นมานานแล้ว

 

คุณสุดยอดจริงๆครับ  :)  :)  :) 


"ข้าพระพุทธเจ้า จักยอมตาย เพื่อดำรงไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า"


#20 templar

templar

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,180 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 10:23

7bde.jpg


อย่ามาเห่าว่ากรูมาจากการเลือกตั้ง  เพราะการเลือกตั้งไม่ใช่ทุกอย่างของประชาธิปไตย

การตรวจสอบบ้านเมืองอย่างเข้มข้น  ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและตุลาการ  จำเป็นสำหรับประเทศไทย

 

สิ่งที่บ่งบอกว่าประเทศไหนพัฒนาแล้วไม่ได้ดูที่  มีตึกสูงมากเท่าไร  มีห้างเยอะไหม  มีจีดีพีสูงแค่ไหน

แต่ดูที่การศึกษา  และ คุณภาพของบุคลากรภายในประเทศ





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน