Jump to content


Photo
- - - - -

เชื่อเขาเหอะ..."กิตติรัตน์โว หลายแบงก์พร้อมปล่อยกู้จ่ายจำนำข้าว".


  • Please log in to reply
36 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:18

เพราะเขาบอกแบบนี้ มาตั้งหลายครั้งแล้ว...

แสดงว่าเขาน่าจะพยายามพูดแบบนี้อีกหลายๆครั้งแน่นวน... :lol:  

เนื่องจากการได้รับอนุญาตให้ "ไว้ลาย" ครั้งนั้น ยังไม่หมดอายุ... ;)

 

Screen Shot 2014-02-11 at 11.17.34.png

http://www.posttoday...กู้จ่ายจำนำข้าว

 

หรือครั้งนี้ จะเป็นครั้งสุดท้ายแล้วหว่า...

เพื่อนๆ คิดว่าไงครับ... ;) 



#2 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:21

UOB    ทหารไทย (ไทยทนุ)    Capital OK


Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#3 PHOENiiX

PHOENiiX

    ปู 4ssโกงชาวนา

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,226 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:24

ทำไมมันไม่คิดจะขายข้าว เอาแต่จะกู้

 

ที่ใช้ไปเกือบแปดแสนล้านหายไปใหนหมด



#4 kim

kim

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,724 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:27

ลืมอิออนไปได้ไงนิไอ้โต้ง



#5 antiseptic

antiseptic

    น้องใหม่และซิง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,672 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:28



ทำไมมันไม่คิดจะขายข้าว เอาแต่จะกู้

 

ที่ใช้ไปเกือบแปดแสนล้านหายไปใหนหมด

 

นี่ขนาดไอ้แม้วไม่อยากให้กูนะ :D

 

28182_499061600149274_1522193195_n_zpsdd


"We all make choices. But in the end, our choices make us."Andrew Ryan

#6 ต้นหอม

ต้นหอม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,472 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:28

ผู้บริหารแบงค์กรุงเทพพานิชยการ ติดต่อมาว่าอาจจะสนใจปล่อยกู้ให้คุณกิตติรัตน์ :lol:  :lol:  :lol:


มันจะทำให้เราคิดก่อนพูดได้ดีขึ้น เมื่อเชื่อว่าคำพูดที่ออกไปเหล่านั้นคือคำที่เราจะได้ยินเองในอนาคต

และถ้าเราจะทำดีได้มากขึ้น เมื่อเชื่อว่าเราจะได้เจอสิ่งดีๆในอนาคต

แม้ว่าวันนี้เราจะยังไม่เห็นว่ามันดีอย่างไรแต่อย่างน้อยทำให้เราผ่านวันนี้ไปได้อย่างราบรื่น


#7 ดอกปีบ

ดอกปีบ

    ^-^นางสิงห์สีฟ้า^-^

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,681 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:30

“ยิ่งลักษณ์” ดิ้นพล่านแก้จำนำข้าว ถูกบีบเหลือช่องเดียวไม่ทำพังทั้งยวง! blank.gif 557000001673901.JPEG blank.gif นักวิชาการและรักษาการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เชื่อวิกฤตรับจำนำข้าวมีทางออก แนะ 8 วิธี ช่วยชาวนาไม่ต้องตาย เพราะนโยบาย “ทักษิณ คิด-ยิ่งลักษณ์ ทำ” ด้าน ดร.นิพนธ์ จากทีดีอาร์ไอชี้ ให้ชาวนานำใบประทวนไปกู้สถาบันการเงินดีที่สุดเพราะใบประทวนมีค่าเท่ากับตั๋วสัญญาใช้เงิน ขณะที่ ดร.ณรงค์มองว่าปัญหาอยู่ที่เครดิตรัฐบาลที่ต่ำมาก อาจไม่สำเร็จ ธนาคารปล่อยกู้เมื่อไร ประชาชนมีโอกาสแห่ถอนเงินเรียบภายใน 3 วัน พร้อมเสนอทางออกเดียว ต้องแก้การเมืองด้วยการเสียสละ ยอมให้มีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่มาแก้ปัญหาเท่านั้น

นโยบายรับจำนำข้าว ที่ “ทักษิณ คิด-ยิ่งลักษณ์ ทำ-แต่ชาวนาตาย”กำลังจะกลายเป็นจุดสำคัญที่ทำให้รักษาการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และตระกูลชินวัตร ต้องพบจุดจบในเร็ววันนี้ ทั้งที่นโยบายนี้ กลุ่มผู้หลักผู้ใหญ่ของรัฐบาล แม้กระทั่งนักวิชาการสายเศรษฐกิจของพรรคอย่าง ดร.โกร่ง-วีรพงษ์ รามางกูร ก็เคยคัดค้าน, หม่อมอุ๋ย-ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯ อดีตรมว.คลัง, ศ.ดร.นิพนธ์ พัวพงศธร อดีตประธานสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ไม่ว่าคณาจารย์จากรั้วนิด้า ธรรมศาสตร์ และเกษตรศาสตร์ จำนวน 146 คน ที่เรียงหน้ากันมาคัดค้าน

ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวมไปถึงคณะรัฐมนตรีรัฐบาลยิ่งลักษณ์นอกจากจะไม่เคยฟังแล้ว ยังออกมา “ลับฝีปาก” โต้กลับตลอด

นักวิชาการก็เอือม คนชั้นกลางในเมืองก็เอือม เพราะเงินที่ต้องเสียหายไปกับการจำนำข้าว ทั้งการขาดทุน และการทุจริตรั่วไหลทุกกระบวนการ ก็เป็นเงินภาษีของคนไทยทั้งสิ้น
ส่วนชาวนาเองนั้น ตั้งแต่เปิดโครงการมา แทนที่จะได้รับเงินเต็มเม็ดเต็มหน่วย ก็ปรากฏว่าถูกบีบจากทั้งโรงสีที่หักค่าความชื้นสารพัด ได้เงินมาก็ไม่เท่ากับราคาที่รัฐบาลจำนำ วนเวียนอยู่อย่างนี้จนสุดท้ายรัฐบาลมาถึงทางตัน เงินที่เอามาผลาญใช้กับโครงการประชานิยมนี้เริ่มร่อยหรอ ขณะเดียวกันกลไกตลาดก็พังยับเยิน จากความลึกลับซับซ้อนของผลประโยชน์ที่อยู่เบื้องหลังโครงการจำนำข้าว ตั้งแต่ระดับโรงสีที่ส่วนหนึ่งเป็นหัวคะแนน บริษัทขายข้าวถุงที่ซื้อข้าวจากรัฐไปในราคาถูกแสนถูก และยังไปถึงบริษัทผู้ส่งออกข้าวที่มีคอนเนกชันแน่นปึ้กกับรัฐบาล

จากที่ได้เงินไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ก็เลยไม่ได้เงินเลย และ น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ที่ตามเรื่องนี้มาตลอด ก็โชว์หลักฐานให้เห็นว่า รัฐบาลไม่ได้ให้เงินจำนำกับชาวนาตั้งแต่ก่อนยุบสภาฯ 9 ธันวาคม 2556

ล่าสุด กลุ่มเกษตรกรชาวนาจึงต้องเดินทางมาปักหลักพักค้างชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาโครงการรับจำนำข้าวอยู่ที่หน้ากระทรวงพาณิชย์เพื่อกดดันรัฐบาล โดยเสนอข้อเรียกร้องกับรัฐบาล 6 ข้อ ได้แก่ 1. ขอให้ปลัดกระทรวงยุติธรรม ทวงถามเงินโครงการจำนำข้าวมาให้กับชาวนาภายใน 7 วัน 2. ขอให้ปลัดกระทรวงยุติธรรมตรวจสอบการทุจริตของโครงการจำนำข้าวอย่างโปร่งใส 3. ขอให้ตรวจสอบโครงการจำนำข้าวว่าเหลืออยู่ในสต๊อกเท่าใด ขาดหายไปหรือไม่ 4. ขอให้ดำเนินการให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น 5. ขอให้ยึดทรัพย์นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวมาชดใช้ให้ชาวนา และ 6. ขอให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินคดีให้มีการชดใช้เงินแก่ชาวนาทั้งดอกเบี้ยและเงินต้นที่เสียหายจากการจำนำข้าวแล้วไม่ได้เงิน

อีกทั้งการต่อสู้เคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลรักษาการครั้งนี้ ชาวนาเอาจริง และยกระดับการเรียกร้องด้วยการปิดคลังข้าวทั่วประเทศแน่นอน!

วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ กำลังจะตกม้าตาย เพราะนโยบายรับจำนำข้าว หากไม่รีบหาทางออก!

8 ทางออกจำนำข้าว

สำหรับข้อมูลที่เปิดเผย ณ เวลานี้ พบว่า โครงการรับจำนำข้าว ในปีฤดูการผลิต 56/57 มีข้าวในสต๊อกอยู่ประมาณ 10-17 ล้านตัน ชาวนามีใบประทวนอยู่ทั้งสิ้น 7 ล้านตัน รวมเงินที่รัฐบาลยังติดชาวนาอยู่สูงถึง 1.3 แสนล้านบาท

ส่วนรัฐบาลจะหาเงินจากแหล่งใดมาชดใช้ให้ชาวนานั้น มีหลายวิธีที่ทางฝ่ายนักวิชาการกำลังเร่งเสนอทางออกช่วยรัฐบาล ประกอบกับวิธีที่รัฐบาลเองก็กำลังดิ้นหาวิธีหาเงินสุดตัว 9ประการ

วิธีที่ 1 รัฐบาลเร่งนำข้าวมาขายในท้องตลาดแบบยอมขาดทุน ขายต่ำกว่าราคาตลาด เพื่อเอาเงินไปให้ชาวนาก่อน แต่ทว่าปัญหาของรัฐหากจะใช้วิธีนี้คือต้องมั่นใจว่าข้าวในโกดัง หรือโรงสีที่เก็บไว้ มีจำนวนเท่าไรกันแน่ที่แท้จริง เป็นสต๊อกลมหรือไม่

ดร.นิพนธ์ พัวพงศธร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) มองว่า การรีบเอาข้าวมาขายในท้องตลาดทำได้ แต่สุดท้ายรัฐบาลก็อาจขายข้าวได้ในระดับไม่กี่หมื่นล้านบาทเท่านั้น

ยังไงก็ไม่พอ

วิธีที่ 2 คือ เอาข้าวไปคืนชาวนา ซึ่งขณะนี้นักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เสนอมาว่า รัฐบาลควรคืนข้าวให้ชาวนา เอาข้าวกลับเข้าไปซื้อขายในท้องตลาด โดยคืนข้าวให้ชาวนาในมูลค่ามากกว่าเดิม 1.5 เท่า

“วิธีนี้เป็นวิธีที่ทำได้ มีสูตรคิดว่าการจะคืนเงินให้ชาวนาจะคิดอย่างไร เช่นชาวนาเอาข้าวเปลือกมาจำนำ แต่โรงสีสีเป็นข้าวสารแล้ว ก็ต้องหาวิธีว่าข้าวสาร 1 ตัน จะแปลงกลับไปให้ชาวนาเท่าไร โดยหลักการแล้วทำได้” ดร.นิพนธ์กล่าว

แต่โดยวิธีการทำจริงแล้ว ดร.นิพนธ์มองว่าจะมีปัญหาในทางปฏิบัติอย่างมาก เนื่องจาก หากชาวนาได้ข้าวคืนเป็นข้าวเปลือกแล้วเอาไปขายโรงสีอีกที จะได้ในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดได้ ซึ่งเรื่องนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

วิธีที่ 3 ดร.นิพนธ์มองว่า เป็นวิธีที่ดีที่สุด คือ การให้ชาวนาเอาใบประทวนไปกู้เงินกับ ธ.ก.ส.หรือสถาบันการเงิน โดยเกษตรกรก็ไม่ต้องถอดถอน เช่น เอาใบประทวนมาเป็นหลักประกัน แล้วให้เกษตรกรกู้ไป 70% ของวงเงินทั้งหมด พอรัฐบาลมีเงินแล้วก็โอนกลับให้สถาบันการเงินต่างๆ พร้อมดอกเบี้ย

วิธีที่ 4 ดร.นิพนธ์กล่าวว่า จะเป็นวิธีเล็กๆ ที่พอช่วยชาวนาได้ คือประชาชนต้องช่วยกันซื้อข้าวชาวนาคนละ 20 กว่ากิโลกรัมก็ได้ แต่ก็ช่วยได้ในจำนวนไม่มากนัก แต่ถ้าทำหลายวิธีผสมกันก็ช่วยชาวนาได้ระดับหนึ่ง ซึ่งขณะนี้อยากให้ทุกคนคิดว่าให้ช่วยกันและต้องช่วยชาวนาก่อน อย่าไปคิดว่าไม่อยากช่วยรัฐบาล เพราะถ้าจะเอาความผิดรัฐบาลควรเล่นงานไปที่เรื่องทุจริตจะดีกว่า
  557000001673902.JPEG ผลการเจรจาตัวแทนชาวนากับกระทรวงพาณิชย์ในวันที่ 10 ก.พ.ล้มเหลว blank.gif ใบประทวนมีค่า-ให้ชาวนาเอาไปขาย

“ไม่ง่ายนะ การที่รัฐบาลจะหาทางออกในเวลานี้ในเรื่องจำนำข้าว เพราะว่าบ้านเมืองต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ กติกา ทุกวิธีที่มีการเสนอกันมา ทุกวิธีเกือบทำไม่ได้” ดร.ณรงค์ เพชรประเสริฐ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าว

ทางออกที่เห็นว่าพอทำได้มากที่สุดในเวลานี้คือ ให้ชาวนาเอาใบประทวนไปขอกู้เงินกับสถาบันการเงิน หรือเอาไปขายให้ โดยยอมเสียส่วนต่างเช่น ราคาใบประทวนมีราคา 100 บาท ถ้าระยะเวลาที่มองว่าจะได้เงินคืนสั้นๆ ก็ยอมเสียไป 1 บาท ให้กับคนซื้อ หรือถ้าระยะเงินได้คืนยาว ก็ยอมเสีย 2 บาทให้คนอื่นไป

แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า ใครจะซื้อ?

“รัฐบาลมีปัญหาเรื่องเครดิตอย่างมาก เพราะถ้ารัฐบาลมีเครดิตพอ ที่ผ่านมาจะมีคนไปรอซื้อใบประทวนแล้ว แสดงว่าไม่มีใครมั่นใจว่ารัฐบาลจะหาเงินมาคืนได้ยังไง”

ทั้งๆ ที่ใบประทวนมีค่าเท่ากับใบสัญญา หรือ ตั๋วสัญญาใช้เงิน ซึ่งมีมูลค่า

ปัญหาจึงอยู่ที่ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล ที่มีอยู่น้อยมาก

ประกอบกับปัญหาทางการเมือง ที่คนชั้นกลางตอนนี้กำลังต่อต้านอำนาจเผด็จการของรัฐบาล คนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มมีพลังในสังคม และมีโอกาสสูงที่จะแห่ไปถอนเงินกับธนาคาร

ตรงนี้ธนาคารต่างๆ กลัวมาก เหตุผลคือ เมื่อธนาคารได้เงินฝากมา 1 ก้อน ธนาคารจะนำเงินไปลงทุนต่อในตลาด หรือเอาไปปล่อยกู้มากถึง 80% เช่น เงินฝาก 100 บาท ธนาคารต่างๆ จะเอาไปปล่อยกู้ 80 บาท อีก 10 บาทต้องส่งให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ดังนั้นธนาคารจะเหลือเงินเก็บไว้แค่ 10 บาท

ดังนั้น หากชนชั้นกลางในเมืองแห่กันไปถอนเงินภายใน 3 วัน ธนาคารต่างๆ จะไม่มีเงินสดที่จะให้กลับคืนประชาชน และจะเป็นปัญหาใหญ่ของธนาคารต่างๆ ด้วย

นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมธนาคารต่างๆ จึงระมัดระวังมากที่จะปล่อยกู้ให้รัฐบาล แม้กระทั่งธนาคารของรัฐ ไม่ว่ารัฐบาลจะใช้วิธีบีบแล้วบีบอีกยังไง ตรงนี้ธนาคารต่างๆ ก็ต้องระมัดระวังตัวอย่างมาก

แก้ปัญหาด้วยการเมือง-ยอมเสียสละตั้งรัฐบาลใหม่

ดังนั้นวิธีที่ 5 คือการแก้ปัญหาทางการเมือง ซึ่งเป็นทางออกเดียวของรัฐบาลในสายตา ดร.ณรงค์ ในเรื่องการแก้วิกฤตจำนำข้าว

ดร.นิพนธ์กล่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลจะมาหยิ่งไม่ได้แล้ว จะต้องคิดหาวิธีหาทางออกร่วมกันทางการเมือง โดยต้องยอมให้มีการฟอร์มรัฐบาลใหม่ อย่ายื้ออำนาจไว้ เมื่อมีรัฐบาลใหม่ถึงริเริ่มการกู้ได้

ถ้าไม่ยอม ก็มองไม่เห็นทางออก เพราะตอนนี้ต้องยอมรับว่า แม้จะผ่านการเลือกตั้งไปแล้วเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 57 แต่ก็ไม่มีแนวโน้มที่รัฐบาลจะตั้งได้ หากไม่แก้ปัญหาทางการเมือง เป็นการเสียสละร่วมกัน

วิธีที่ 6 คือ ออกพันธบัตรรัฐบาล ให้หน่วยงานรัฐเข้ามาซื้อลงทุน ได้แก่ กองทุนประกันสังคม, กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ฯลฯ วิธีนี้ หน่วยงานของรัฐต่างๆ ก็มีความเสี่ยงกับการไม่ได้รับความเชื่อมั่นจากสมาชิกของกองทุนด้วยเช่นกัน

วิธีที่ 7 รัฐบาลมีความพยายามที่จะเอาเงินลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 2.2 ล้านล้านมาชดเชยให้ชาวนา โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงการกู้ยืมเงินโดยการปรับลดวงเงินกู้และค้ำประกันหนี้ของรัฐวิสาหกิจบางแห่งลง และนำเงินกู้มาเพิ่มให้ ธ.ก.ส.เพื่อใช้จ่ายเงินในโครงการจำนำข้าว แต่วิธีนี้กลับถูกเตือนจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ชี้ว่าเรื่องนี้อาจมีผลกระทบต่อความรับผิดชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) หากมีการวินิจฉัยชี้ขาดโดยองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ต่อไปว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจเป็นการฝ่าฝืนหรือละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญอันอาจมีผลทำให้เกิดความรับผิดชอบในทางกฎหมายและในทางการเมืองตามมาได้

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำให้ข้าราชการที่ต้องปฏิบัติการให้กับรัฐบาลก็ตื่นกลัวว่าจะมีความผิดไปด้วย
  557000001673903.JPEG ผลการเจรจาตัวแทนชาวนากับกระทรวงพาณิชย์ในวันที่ 10 ก.พ.ล้มเหลว blank.gif ประเด็นนี้ ดร.ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก แนะนำข้าราชการประจำกระทรวงการคลังป้องกันตัวเอง เพื่อไม่ให้มีความผิด จากกรณีการกู้เงินของรัฐบาลรักษาการ เพื่อนำมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าว โดยระบุว่า การทำบันทึกทักท้วงการกู้เงิน 1.3 แสนล้านบาท ของ น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เพื่อเสนอต่อ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทบทวนก่อนเซ็นอนุมัติเปิดประมูลพันธบัตร ที่ออกโดย สบน. เป็นมาตรการคุ้มครองข้าราชการประจำไม่ให้มีความผิด หากการกู้เงินของคลังขัดต่อกฎหมาย

นอกจากนี้ยังเสนอให้ข้าราชการประจำของกระทรวงการคลังที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกู้เงิน 1.3 แสนล้านบาท เตรียมตอบคำถามใน 5 ประเด็น ที่อาจถูกตรวจสอบ หากพบว่าการกู้เงิน 1.3 แสนล้านบาท ขัดต่อกฎหมาย ตามมาตรา 181 (4) ซึ่งประกอบด้วย

1. เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 57 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เบิกความต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีร่างกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท โดยร่วมกันยืนยันว่า โครงการตามกฎหมายดังกล่าว ล้วนเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และการกู้ยืมตามกฎหมายดังกล่าวเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่เหตุใดเมื่อเกิดปัญหาการจ่ายเงินจำนำข้าวให้ชาวนา จึงกลับเปลี่ยนโยกวงเงินจากโครงการเหล่านี้ ไปใช้ในโครงการจำนำข้าวแทน ในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

2. นายกิตติรัตน์ เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นเอง ในขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญยังพิจารณาร่างกฎหมายไม่แล้วเสร็จ แทนที่จะรอผลการพิจารณาเสียก่อน แสดงให้เห็นว่า นายกิตติรัตน์ไม่เห็นความสำคัญของร่างกฎหมายให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทแล้ว

3. การโยกเงินลงทุนจากโครงการคมนาคม ในลักษณะซึ่งคล้ายเป็นงบลงทุน ที่เป็นการสร้างทรัพย์สินวัตถุถาวรให้แก่ประเทศ และจะมีผลประโยชน์ยืนยาวไปหลายชั่วคน เปลี่ยนไปใช้เป็นงบลงทุนในโครงการที่มีผลขาดทุน ลักษณะคล้ายกับการใช้งบประจำ เป็นการโยกข้ามประเภทที่ไม่เกิดขึ้นในกรณีปกติ แต่เหตุใดจึงมีการรีบเร่งดำเนินการในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

4. มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ปี 2554 กำหนดวงเงิน 5 แสนล้าน สำหรับโครงการรับจำนำข้าว โดยเป็นวงเงินหมุนเวียน มีวัตถุประสงค์เพื่อบังคับให้มีการเร่งขายข้าว ป้องกันการเสื่อมสภาพ และช่วยป้องกันการทุจริตแบบขายผ่านคอขวด แต่การกู้ยืม 1.3 แสนล้านบาท โดยไม่เน้นให้มีการขายข้าวก่อน เป็นการดำเนินการที่ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์เดิม เหตุใดจึงเปลี่ยนวัตถุประสงค์ และเหตุใดจึงมีการรีบเร่งดำเนินการในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

5. การเสนอให้ ครม.อนุมัติค้ำประกันเงินกู้ 5 แสนล้านบาท ในปี 2554 ทำอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา โดยกระทรวงการคลังเสนอเรื่องเข้า ครม. แต่เหตุใดการขอกู้เงิน 1.3 แสนล้านบาท ในครั้งนี้ จึงเปลี่ยนแปลงวิธีการไปใช้ช่องทางผ่านคณะกรรมการบริหารหนี้สาธารณะ (คณะกรรมการ สบน.) ซึ่งเป็นแนวทางที่ไม่เปิดเผย และมีการรีบเร่งดำเนินการในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ หากข้าราชการประจำกระทรวงการคลังหาคำตอบตามสมมติฐาน 5 ข้อ ที่ตั้งไว้ข้างต้นไม่ได้ หรือไม่ครบ ควรพิจารณาทำบันทึกอีกฉบับหนึ่ง เพื่อแจ้งให้กับรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังทราบ ว่ามีประเด็นเพิ่มเติมที่แตกต่างไปจากเดิม หากมีการฟ้องร้อง อาจเข้าข่ายมีความตั้งใจฝ่าฝืน มาตรา 181 (4) ได้ และควรเสนอให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทบทวนหรือใช้อำนาจสั่งการยืนยันอีกครั้ง ในเรื่องของมาตรา 181 (4) ซึ่งจะสามารถคุ้มครองข้าราชการประจำของกระทรวงการคลังให้พ้นความผิดได้ หรือหากเน้นแนะนำให้ใช้วิธีเร่งขายข้าว ก็จะปลอดภัยแก่ข้าราชการ และยังจะปลอดภัยต่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย

เป็นเรื่องที่บ่งบอกได้อย่างดีว่า รัฐบาลจะทำอะไรง่ายๆ หรือจะใช้อำนาจบีบข้าราชการให้ทำอย่างที่ตัวเองต้องการโดยไม่คิดถึงความถูกผิดไม่ได้

ข้าราชการต้องมีกลไกในการป้องกันตนเอง หาไม่แล้ว ก็จะซ้ำรอยคดีหวยบนดิน ที่นักการเมืองรอด แต่ข้าราชการต้องรับผิดแทน
  557000001673904.JPEG blank.gif เอาใบประทวนไปกู้โรงสี

สำหรับวิธีที่ 8 คือวิธีที่จะให้ชาวนาเอาใบประทวนไปกู้กับโรงสี โดยให้โรงสีจ่ายเงินให้ชาวนา 50% ก่อน แล้วรัฐบาลจะใช้งบกลางจำนวน 1,200 ล้านบาท มาคืนให้ พร้อมชดเชยดอกเบี้ยไม่เกิน 9% เรื่องนี้เป็นข้อเสนอที่รัฐบาลได้สอบถามไปที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วยแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

ว่าไปแล้ว ทางออกที่ดีที่สุดของรัฐบาลเวลานี้ แท้จริงแล้วคงเหลือทางเดียวเท่านั้น คือเปิดโอกาสให้คนเก่งๆ เข้ามาเป็นรัฐบาล แล้วหาทางออกให้ประเทศชาติ

ส่วนรวมต้องมาก่อนส่วนตัว

เพราะเรื่องของจำนำข้าวเป็นเรื่องใหญ่ กระทบต่อชีวิตของคนจำนวนมาก ทู่ซี้ไปไม่มีประโยชน์ ประเทศชาติมีแต่ความเสียหายหนักขึ้น!

http://www.manager.c...D=9570000016192


ดอกไม้งามมีหนามแหลม ใช่บานแย้มให้คนชม บานไว้เพื่อสะสม ความอุดมแห่งผืนดิน...


#8 เสือน้อย

เสือน้อย

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,990 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:33

พูดอยู่นั่นแหละ รีบๆ ดำเนินการเร็วๆ ชาวนาเดือดร้อนเรื่อยๆ


-- อรุณสวัสดิ์ทุกท่าน -- http://www.Arunsawat.com

#9 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:34

ถ้ากู้เงินได้แล้ว ทำไมไม่เอาไปแจกชาวนา ละ

 

ให้เร็วด้วยนะ รีบ ๆ เซ็นเงินกู้ แล้วเอาไปให้ชาวนาเบย


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#10 MIRO

MIRO

    Praise the Sun

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,883 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:39

อะไรที่ออกจากปาก กิตติรัตน์ แล้วเป็นความจริงบ้าง..?

 

:mellow:


The most valuable things in life are not measured in monetary terms.

The really important things are not houses and lands, stocks and bonds, automobiles and real estate,

but friendships, trust, confidence, empathy, mercy, love and faith.


#11 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:50

อะไรที่ออกจากปาก กิตติรัตน์ แล้วเป็นความจริงบ้าง..?

 

:mellow:

 

มันบอกว่ามัน ไว้ลาย (ตอแหล) ครับ ที่เป็นเรื่องจริง เรื่องอื่นมัน ไว้ลาย (ตอแหล) หมด

 

:D


ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน


#12 Ballbk

Ballbk

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,783 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:57

ถึงวันนี้ พวกมันก็ยังไม่พูดว่า "จะขายข้าว"


"ความดี กับ ความเลว

ความจริง กับ คำโกหก

ความถูกต้อง กับ การทำผิดกฎหมาย"

ถ้าเกิดเป็น คน ไม่ได้เกิดเป็น ควาย มันไม่ต้องให้ทายหรอก ว่าจะเลือกอย่างไหน

 


#13 หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,408 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 12:00

พ่อ กับ แม่ ... นายเก่ง ณ ระนอง กับนางวิลัดดา ณ ระนอง คงภูมิใจในตัวลูกชายคนนี้มาก

 

http://www.thaipost....ws/200913/79570

ผมตามลายแทง สืบสาวต้นตระกูล ณ ระนอง พบลำดับตามนี้ครับ ต้นตระกูลคือ พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซูเจียง ณ ระนอง) กับคุณหญิงซิทท์ กิ้มเหลียน มีบุตร ๑๑ คน ๒ คนในนั้นคือ พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี๊) กับพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซิมก๊อง) ผู้ว่าราชการเมืองระนอง และสมุหเทศาภิบาลมณฑลชุมพร
กิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นลูกหลานเหลนโหลนสายตรง "คอซิมก๊อง" ครับ มิใช่ "คอซิมบี๊"
ก็ไล่ลำดับรุ่นมาจาก "คอยู่สอง ณ ระนอง, "เก่ง ณ ระนอง" แล้วถึงจะมี "กิตติรัตน์ ณ ระนอง" นับได้ 5 ชั่วอายุคนครับ ความเป็นคนใต้ของ กิตตรัตน์ ณ ระนอง จึงเหลืออยู่ไม่มาก เพราะใช้ชีวิตในเมืองหลวงมาทั้งชีวิต เรื่องความสนใจยางพาราจึงแทบไม่ต้องพูกถึงเลยครับ
ส่วนพวกที่ไม่มีสายเลือดคนใต้อย่าง "ทักษิณ-ปลอดประสพ" ก็ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะคนหนึ่งบอก ต้องเลือกพรรคไทยรักไทยก่อนถึงจะดูแลเป็นพิเศษก่อนจังหวัดอื่น อีกคนบอกไม่มีเวลาทำให้คนใต้ จนกว่าจะเลือกพรรคเพื่อไทย


จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ... ศีลธรรม เป็นกรอบรักษาจินตนาการให้ดำรงอยู่ด้วยความดีงาม... -_- 


#14 temp

temp

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,682 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 12:08

ถึงวันนี้ พวกมันก็ยังไม่พูดว่า "จะขายข้าว"

ถ้ามันบอกว่าจะขาย ก็ต้องรอกันเงกเลยดิครับ  :( 

ถ้ามันบอก ไม่ขายโว๊ย น่าจะดี  :)


ควายตัวนี้สีขาว


#15 ปูผิดหีบ

ปูผิดหีบ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,730 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 12:19

การกู้ครั้งนี้ของนายโต้ง ไว้ท์ไล ในฐานะประชากรของประเทศไทยคนหนึ่ง ขอไม่รับผิดชอบในผลของการทำธุรกรรมครั้งนี้ได้มั๊ยครับ

 

เหตุเนื่องจากเป็นรัฐบาลเถื่อน ไม่ปฏิบัติตามกฏหมายรัฐธรรมนูญซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสินแล้วว่าผิดจริง -_-


โกงชาวนา ฆ่าเด็กตาย ขายแผ่นดิน โคตรชั่วตระกูลชิน...!


#16 aiwen^mei

aiwen^mei

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,150 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 12:25

พ่อ กับ แม่ ... นายเก่ง ณ ระนอง กับนางวิลัดดา ณ ระนอง คงภูมิใจในตัวลูกชายคนนี้มาก

 

http://www.thaipost....ws/200913/79570

ผมตามลายแทง สืบสาวต้นตระกูล ณ ระนอง พบลำดับตามนี้ครับ ต้นตระกูลคือ พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซูเจียง ณ ระนอง) กับคุณหญิงซิทท์ กิ้มเหลียน มีบุตร ๑๑ คน ๒ คนในนั้นคือ พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี๊) กับพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซิมก๊อง) ผู้ว่าราชการเมืองระนอง และสมุหเทศาภิบาลมณฑลชุมพร
กิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นลูกหลานเหลนโหลนสายตรง "คอซิมก๊อง" ครับ มิใช่ "คอซิมบี๊"
ก็ไล่ลำดับรุ่นมาจาก "คอยู่สอง ณ ระนอง, "เก่ง ณ ระนอง" แล้วถึงจะมี "กิตติรัตน์ ณ ระนอง" นับได้ 5 ชั่วอายุคนครับ ความเป็นคนใต้ของ กิตตรัตน์ ณ ระนอง จึงเหลืออยู่ไม่มาก เพราะใช้ชีวิตในเมืองหลวงมาทั้งชีวิต เรื่องความสนใจยางพาราจึงแทบไม่ต้องพูกถึงเลยครับ
ส่วนพวกที่ไม่มีสายเลือดคนใต้อย่าง "ทักษิณ-ปลอดประสพ" ก็ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะคนหนึ่งบอก ต้องเลือกพรรคไทยรักไทยก่อนถึงจะดูแลเป็นพิเศษก่อนจังหวัดอื่น อีกคนบอกไม่มีเวลาทำให้คนใต้ จนกว่าจะเลือกพรรคเพื่อไทย

 

เคยฟังสองท่านจากตระกูล ณ ระนอง จากช่องบลูสกาย ขึ้นเวทีกปปส.

 

ถามนายไวท์ไลย นี่ว่า ยังเป็นคนตระกูลนี้อยู่อีกหรือ

 

มันช่างทำความเสื่อมเสียให้บรรพบุรุษจริงๆ



#17 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 12:54

ถึงวันนี้ พวกมันก็ยังไม่พูดว่า "จะขายข้าว"

 

ไม่ขายก็ไม่ขาดทุนไง  :lol:


อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#18 Bot V Mask

Bot V Mask

    ตัว V อยู่กลางหน้าผาก

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,185 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 13:07

อะไรที่ออกจากปาก กิตติรัตน์ แล้วเป็นความจริงบ้าง..?
 
:mellow:


ข้าวในโกดังไม่ขายก็ไม่ขาดทุนไงครับ 555

#19 plunk

plunk

    สลิปงินเดือนอยู่ไหนอ่ะ ไอ้คางครูด?

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,862 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 13:11

อ่าน แบบไวๆเป้น กิตติรัตน์โม้


ทำได้ทันที ไม่ต้องกู้ พรรคไหนเห่าไว้ตอนหาเสียงวะ?และกระทู้ในตำนานของ คนขี้โกหก http://webboard.seri...้สลิปเงินเดือน/

#20 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 13:12

 

ถึงวันนี้ พวกมันก็ยังไม่พูดว่า "จะขายข้าว"

 

ไม่ขายก็ไม่ขาดทุนไง  :lol:

 

 

ข้าวมีไว้เน่า ไม่ได้มีไว้ขาย เข้าใจป่ะ พวกฉะหลิ่ม

ฮึ

:angry:


ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน


#21 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 14:38

อันนี้ผมว่า ไอเดียเลิศประเสริฐศรีจริงๆ...

 

ครายเห็นด้วย ยกมือขึ้น... :D

สหกรณ์ตำรวจ.jpg

https://www.facebook...&type=1



#22 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 15:22

จาก : ห่วยตูน  :lol:  :lol:  :lol: 

image-C53C_52F9DD97.jpg

 

image-6BBA_52F9DD97.jpg


อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#23 เสือยิ้มยาก

เสือยิ้มยาก

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,695 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 15:31

พวกนี้มันจะหาทางติดคุกให้ได้ซินะ

เป็นรัฐบวมแต่ทำอะไรไม่ได้ แก้ปัญหาเป็นวัวพันหลัก เป็นลิงแก้แห ยิ่งแก้ยิ่งรัดตัว ยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง จะบอกให้เอาบุญนะ ไสหัวลาออกไปทั้งหมดนั่นแหละคือวิธีแก้ปัญหา

 

คืนอำนาจให้มีการปฏิรูป วางระเบียบกติการบ้านเมืองใหม่

ชาวนาก็จะได้เงินคืนจากจำนำข้าว

ม็อบ กปปส.ก็จะหายไป

ประเทศไทยเดินหน้า ทุกอย่างปรับจูนเข้าที่เข้าทาง

การเลือกตั้งครั้งหน้า ก็จะเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

......................

Happy ending :lol:


        shotgun.gif       d444.gif        cheesy.gif

 


#24 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 15:34

จริงๆแล้ว เขาคนนี้ ให้สัมภาษณ์

มีเรื่องให้น่าเชื่ออยู่อีกตั้งหลายเรื่อง... ;) 

 

ไม่เชื่อ ลองอ่านดูดิ... :lol: 

Screen Shot 2014-02-11 at 15.33.08.png

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ ถึงเรื่องการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวให้กับชาวนา ว่า การจัดหาเงินมาจ่ายให้กับชาวนา ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องมีมติครม.อีก เพราะเป็นเรื่องที่กระทรวงการคลังกำลังดำเนินการ แต่มีความล่าช้าเพราะขั้นตอนในเรื่องดังกล่าวประสบปัญหาหลังมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรและมีความไม่เรียบร้อยทางการเมือง ซึ่งกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณถูกปิดที่ทำการมานานเกือบเดือน ทำให้กระบวนการจัดการประชุมแผนบริหารหนี้สาธารณะ รวมถึงเมื่อมีการยุบสภาฯทำให้มีขั้นตอนเพิ่มเติมที่รัฐบาลต้องดำเนินกการอย่างรอบคอบให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 ซึ่งรัฐบาลได้หารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) รวมถึงขอความเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา อีกทั้งยังดำเนินการร่วมกับสถาบันการเงินต่างๆเพื่อให้ความตั้งใจที่ดีของสถาบันการเงินที่อยากช่วยเกษตรกรในการให้เงินกู้กับโครงการดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย ตนจึงขอเวลาอีกระยะหนึ่งในการทำตามขั้นตอนของกฎหมายมีความเรียบร้อยลงตัว และเมื่อการดำเนินการตรงนี้มีความเข้าใจกันดีแล้ว เกษตรกรจะได้รับเงินในเวลาที่ไม่นานนัก

นายกิตติรัตน์ กล่าวอีกว่า ขอยืนยันอีกครั้งว่าใบประทวนที่ชาวนาได้นำไปจำนำไว้กับองค์การคลังสินค้า(อคส.)หรือองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.)ถือเป็นสิทธิ์ที่ชาวนาผู้จำนำจะได้รับเงินเต็มจำนวนใบประทวน จึงขอให้ทุกคนสบายใจได้ นอกจากนี้มีสถาบันการเงินหลายแห่งซึ่งมีภาคเอกชนรวมอยู่ด้วย ได้ประสานงานเข้ามาบ้างประสงค์ที่จะปล่อยสินเชื่อให้กับชาวนาที่ถือใบประทวน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีในระหว่างที่รัฐบาลกำลังใช้เวลาดำเนินการ เพราะแม้รัฐบาลจะเริ่มจ่ายเงินจำนำข้าวให้ได้ แต่คงมีชาวนาบางส่วนที่ต้องรอเงินอีกระยะหนึ่ง ขณะนี้ชาวนาที่นำข้าวมาจำนำเมื่อเดือน ต.ค.-พ.ย.2556 กำลังจะได้รับเงินต่อด้วยชาวนาที่นำข้าวมาจำนำในเดือน ธ.ค.2556- ม.ค.2557 ซึ่งตนขอเวลาจัดความลงตัวเพื่อให้สถาบันการเงินต่างๆมีความเข้าใจและมั่นใจในเรื่องการปล่อยกู้

 

เมื่อถามว่ารัฐบาลสามารถดำเนินการตามขั้นตอนและระยะเวลาที่ชัดเจนตามที่ชาวนาเรียกร้องได้หรือไม่ นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า คงสามารถดำเนินการได้แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง เพราะไม่ต้องการกลายเป็นประเด็นการสัญญาว่าจะให้ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลดำเนินการอยู่ในอีกไม่กี่วันก็จะสามารถจ่ายเงินได้เพิ่มขึ้นให้กับชาวนาในกลุ่มแรก ๆ

" ขอยืนยันว่าผู้ที่ถือใบประทวนจะได้รับเงินอย่างแน่นอนเพราะเป็นโครงการที่ได้รับอนุมัติก่อนมีการยุบสภา และมีความชัดเจนว่าการดำเนินโครงการนี้เป็นไปอย่างถูกต้อง " รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

 

เมื่อถามว่า การเจรจาระหว่างรัฐบาลและชาวนาเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ล้มเหลว และชาวนาไม่พอใจต่อความไม่ชัดเจนของรัฐบาลในการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว จากนี้ต่อไปรัฐบาลจะส่งคนไปเจรจากับทนายความกับกลุ่มชาวนาอีกครั้งหรือไม่ นายกิตติรัตน์ กลาวว่า รัฐบาลไม่หยุดจ่ายเงินแต่ยังจ่ายอยู่เรื่อย ๆ ด้วยการนำเงินจากแหล่งเงินต่างๆและการระบายข้าว รวมถึงวงเงินเดิมที่จัดเอาไว้ เพียงแต่อาจไม่รวดเร็วทันใจตามที่เกษตรกรต้องการ และขอชี้แจงว่ารัฐบาลไม่เข้าไปก้าวก่ายกระบวนการของธนาคาร แต่มีธนาคารพาณิชย์หลายแห่งที่เตรียมจัดวงเงินกู้ระยะชั่วคราวให้กับชาวนาที่มีใบประทวนมาขอกู้เงิน

 

ต่อข้อถามว่ารัฐบาลจะให้ความมั่นใจกับธนาคารต่างๆ อย่างไรเพื่อให้ยอมปล่อยกู้ระยะสุดท้าย นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า เคยมีการหารือกันว่าอาจขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 111 หรือไม่ ซึ่งกระบวนการตรงนี้ได้เข้าสู่การพิจารณาของ กกต.แล้ว โดยกกต.มีความเห็นว่าไม่ขัดข้องอะไร แต่ก็มีประเด็นหนึ่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปให้ความเห็นที่ชัดเจนแล้วส่วนราชการต่างๆ อาทิ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ สำนักงบประมาณ เป็นต้น ได้ประชุมหารือกันและมีมติว่ารัฐบาลเป็นผู้จัดงบประมาณในการดูแลโครงการนี้ได้ในอนาคต จึงถือว่ามีความชัดเจนแล้ว ในส่วนของสถาบันการเงินแม้จะมีความตั้งใจที่อยากช่วยเหลือชาวนา แต่ดูเหมือนมีความไม่เรียบร้อยในการคัานหรือทักท้วง แต่ตนเชื่อว่า สถาบันการเงินอยากช่วยชาวนาเพราะรู้ดีว่าถ้าชาวนาได้รับเงินจะทำให้เศรษฐกิจไม่หยุดชะงักซึ่งจะส่งผลดีต่อธนาคารเหล่านั้นด้วย แต่การที่สถาบันการเงินไม่กล้าปล่อยเงินกู้ให้รัฐบาลเพราะเกรงว่าจะถูกปิดหรือถูกขัดขวางถึงมีความสงสัยในโครงการรับจำนำข้าว

 

เมื่อถามว่ารัฐบาลยืนยันได้หรือไม่ว่ามีเงินเพียงพอที่จะมาใช้หนี้ชาวนาได้ นายกิตติรัตน์ กล่าวยืนยันว่า เงินของรัฐบาลที่เป็นไปตามระบบงบประมาณเงินคงคลังถือว่าเรามีเงินในคงคลังในระดับที่สูงมากสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ได้มอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิษฐ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มาชี้แจงอีกครั้ง ส่วนโครงการรับจำนำข้าวเป็นเรื่องของบัญชีแยกและการจัดหาเงินด้วยวิธีการกู้เงินมาเพื่อจ่ายค่าจำนำข้าวในช่วงต้นฤดูกาลเราก็ได้นำข้าวไปขายเพื่อให้มีสภาพคล่องกลับคืนมา ซึ่งดำเนินการกันตามขั้นตอนปกติและทำมาแล้ว 4 ฤดูกาลเพาะปลูก โดยไม่มีข้อติดขัดอะไร

เมื่อถามว่า ถ้ารัฐบาลมีแหล่งเงินกู้แล้ว นายกิตติรัตน์ พร้อมลงนามขอกู้เงินเองในครั้งนี้ได้เลยใช่หรือไม่ นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า เมื่อมีการตีความข้อกฎหมายอย่างชัดเจนแล้ว และผู้ที่ให้กู้เกิดความสบายใจแล้วกระทรวงการคลังก็มีหน้าที่ดำเนินการไปตามมติ ครม. อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าชาวนาส่วนใหญ่เข้าใจรัฐบาลและมีชาวนาหลายรายที่ได้รับเงินไปแล้ว รวมถึงชาวนาก็คงทราบความตั้งใจดีของรัฐบาลในการดูแลชาวนา ดังนั้นในเรื่องของเกมการเมืองก็อาจเกิดอะไรต่างๆขึ้นมาก็ได้ แต่ถ้าชาวนาคนใดที่ยังไม่ได้รับการชำระเงินจำนำข้าวก็มีกลไกระบบธนาคารที่ดูให้ชาวนามีสภาพคล่องในระดับตามสมควร.

http://www.dailynews...มีเงินคงคลังสูง

Edited by Suraphan07, 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 15:44.


#25 คลำปม

คลำปม

    สลิ่มเต็มขั้นจ้า

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,657 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 15:34

ผมขอเสนอวิธีที่ 9 ก็แล้วกันครับ

 

 

ให้ชาวนาเอาใบประทวนมาเปลี่ยนเป็นตั๋วสัญญาใช้เงินของรัฐบาล

 

จะเป็นพันธบัตรหรือตราสารหนี้ใดๆก็ได้

 

ซึ่งรับรองว่าชาระหนี้ได้ตามกฎหมาย  เอาไปฝากธนาคารก็ถอนเงินได้เต็ม 

 

แล้วรัฐบาลไปรับผิดชอบดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นในวงจรนั้น

(จะถูกกว่าดอกเบี้ยเงินกู้อีกครับ)

 

ผมไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์ความคิดที่จะนำไปใช้

 

แต่มีข้อแม้ประการเดียวว่าต้องยกเลิกโครงการนี้ครับ


วิธีการยุติระบอบทักษิณ

ก็แค่เพียงทำให้คนไทยส่วนใหญ่ "ฉลาด"


#26 ไทยไม่ทน

ไทยไม่ทน

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,381 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 15:39

อยากบอกรัฐบาลว่า เอา ทรัพย์สินของพวกท่านเองน่ะแหละไปจำนอง ไปค้ำ ไปขาย แล้วเอาเงินมาช่วยชาวนา

 

ท่านจะอยู่ในใจมวลชนไปอีกนาน ไหนๆก็ดราม่ารักชาวนาแล้วก็เอาให้มันสุดๆไปเล้ยย


llllllllllllllllllllllllllllll

llllllllllllllllllllllllllllll

llllllllllllllllllllllllllllll

 


#27 Emolution

Emolution

    โคตรพ่อโคตรแม่ควายแดง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,029 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 15:42

โกหกตามเดิม



#28 temp

temp

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,682 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 15:52

ผมขอเสนอวิธีที่ 9 ก็แล้วกันครับ

 

 

ให้ชาวนาเอาใบประทวนมาเปลี่ยนเป็นตั๋วสัญญาใช้เงินของรัฐบาล

 

จะเป็นพันธบัตรหรือตราสารหนี้ใดๆก็ได้

 

ซึ่งรับรองว่าชาระหนี้ได้ตามกฎหมาย  เอาไปฝากธนาคารก็ถอนเงินได้เต็ม 

 

แล้วรัฐบาลไปรับผิดชอบดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นในวงจรนั้น

(จะถูกกว่าดอกเบี้ยเงินกู้อีกครับ)

 

ผมไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์ความคิดที่จะนำไปใช้

 

แต่มีข้อแม้ประการเดียวว่าต้องยกเลิกโครงการนี้ครับ

คล้ายๆการตีเช็ค ลงวันที่ล่วงหน้าไปหลายๆเดือนรึเปล่าครับ แล้วใ้ห้ชาวนาไปขายลด

 

เพราะถ้าเช็คลงวันที่เลย ไปขึ้นเงินเลย ก็เด้งเลย

ถ้าจะไม่เด้ง ก็ต้องเอาเงินเข้าให้ทัน ก็กู้อีกแหละ


Edited by temp, 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 15:54.

ควายตัวนี้สีขาว


#29 ลูกผู้ชายฆ่าได้ ฝังให้ด้วย

ลูกผู้ชายฆ่าได้ ฝังให้ด้วย

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 30 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 15:58

เราพร้อมกู้แล้ว ฮาชิบหาย ใครไม่พร้อมกู้ละคุณ ถามเขาพร้อมปล่อยกู้มั้ยมากกว่า



#30 IFai

IFai

    รักในหลวง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,782 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 16:00

พอได้เป็นรัฐบาลแล้ว หายไปเลยนะ .....

    มาร์ก ....ดีแต่กู้

พอเป็นรัฐบาลแล้ว

    ปู ...ดีแต่ .....


ประโยชน์สูงสุดของประชาชน คือกฏหมายสูงสุดของประเทศ ...วิชา มหาคุณ


#31 ม่านน้ำ

ม่านน้ำ

    ผมเพิ่งมาครับ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,373 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 16:04

whitelie.jpg
 
มุกเก่าๆ เว้ย

 


Posted Image


#32 คลำปม

คลำปม

    สลิ่มเต็มขั้นจ้า

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,657 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 16:05

 

ผมขอเสนอวิธีที่ 9 ก็แล้วกันครับ

 

 

ให้ชาวนาเอาใบประทวนมาเปลี่ยนเป็นตั๋วสัญญาใช้เงินของรัฐบาล

 

จะเป็นพันธบัตรหรือตราสารหนี้ใดๆก็ได้

 

ซึ่งรับรองว่าชาระหนี้ได้ตามกฎหมาย  เอาไปฝากธนาคารก็ถอนเงินได้เต็ม 

 

แล้วรัฐบาลไปรับผิดชอบดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นในวงจรนั้น

(จะถูกกว่าดอกเบี้ยเงินกู้อีกครับ)

 

ผมไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์ความคิดที่จะนำไปใช้

 

แต่มีข้อแม้ประการเดียวว่าต้องยกเลิกโครงการนี้ครับ

คล้ายๆการตีเช็ค ลงวันที่ล่วงหน้าไปหลายๆเดือนรึเปล่าครับ แล้วใ้ห้ชาวนาไปขายลด

 

เพราะถ้าเช็คลงวันที่เลย ไปขึ้นเงินเลย ก็เด้งเลย

ถ้าจะไม่เด้ง ก็ต้องเอาเงินเข้าให้ทัน ก็กู้อีกแหละ

 

 

ไม่ใช่ตีเช็คครับ

 

แต่เหมือนเป็นพันธบัตร 

(ซึ่งก็นับเป็นการกู้เหมือนกัน  จะเอาเงินมายังไงก็เป็นภาระเงินกู้)

 

พูดง่ายๆคือรัฐบาลพยายามขายตั๋วสัญญาใช้เงินอยู่ตอนนี้แต่ไม่มีธนาคารไหนซื้อ

 

เพราะกลัวติดคุก 

 

รัฐบาลก็เอาไปแลกกับใบประทวนของชาวนาเลยครับ  ดีลกันตรงๆ

 

 

จะเกิดความเสี่ยงมหาศาลอยู่ 2 ข้อคือ

 

 

1. ผิดกฎหมายเพราะเป็นภาระหนี้ผูกพัน (เป็นแน่ๆ)

 

ซึ่งรัฐบาลก็คงไม่กลัวคุกอยู่แล้ว  เพราะตัวเองก็พยายามกู้ธนาคารให้เขามาเป็นจำเลยร่วมอยู่ในขณะนี้

 

ตอนนี้ก็เปลี่ยนมาเป็นจำเลยร่วมกับชาวนาแทน  สุดท้ายชาวนาถูกกันเป็นพยาน

 

รัฐบาลก็ติดคุกไป  มันก็เท่านั้นเองครับ

 

 

2. หากพันธบัตรที่แลกออกไปไม่มีใครยอมรับ

 

รัฐบาลจะเป็นรัฐบาลได้ลำบากเลยครับ เพราะไม่มีใครเชื่อถืออีกแล้ว

 

ผมว่าติดอันดับ Failed State Index แหง๋ๆ

 

รัฐบาลลองได้ครับไม่ลองไม่รู้


Edited by คลำปม, 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 16:07.

วิธีการยุติระบอบทักษิณ

ก็แค่เพียงทำให้คนไทยส่วนใหญ่ "ฉลาด"


#33 เกลียดคุณแม้วจังครับ

เกลียดคุณแม้วจังครับ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,190 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 16:25

อะไรที่ออกจากปาก กิตติรัตน์ แล้วเป็นความจริงบ้าง..?

 

:mellow:

โกหกจน คนในตระกูล ไล่ออกจากตระกูลแล้ว

ไวท์ไล โต้งเอ๋ย



#34 Solid Snake

Solid Snake

    แดงกำมะลอ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,892 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 17:41

แบงค์ไหนบ้างจะได้รีบไปใช้บริการ (ปิดบัญชี)



#35 สัตยวาที

สัตยวาที

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 870 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 19:05

โต้งต้องไปดูงานเต้นหน่อยนะ ไอ้เต้นว่า  "เผาเลยพี่น้อง ผมรับผิดชอบเอง"

 

โต้งก็ต้อง "กู้เลยพี่น้่อง ผมรับผิดชอบเอง"  พี่น้องรัฐบานจะได้รู้ว่ากู้เลย กูมีแพะแล้ว   :rolleyes: 


  ขอสาบแช่งคนเลวร้ายทำลายชาติ ให้ไร้สุข มีแต่ทุกข์ ไร้คนรักดูแล อุดมด้วยคนเกลียดชังรังแก

เจ็บป่วย ทรมาน งานการไม่ก้าวหน้า ทำสิ่งใดให้ฉิบหาย วอดวาย อย่าได้พบความสุขใดในทุกชาติภพ


#36 promotion

promotion

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,761 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 22:49

เก่งจริงเอาชื่อแบงค์มาโชว์สิ



#37 CATCAT

CATCAT

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,018 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 23:02

อยากให้ กปปส สนับสนุนให้มันกู้   จะดูว่าที่พูดไว้ว่าทั้ง รัฐบาล และ ธนาคาร พร้อมให้กู้     เอาเข้าจริงมีใครกล้าเซ็นสัญญา 

แม่มจะได้เลิกเห่าซะที  คนที่ยังหลับหูหลับตาเชื่อจะได้เห็นกันไปเลยว่า    โกหก


เงินคุณ เงินผม เงินของพวกเราทู๊กคนนนน




ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน