Jump to content


Photo
- - - - -

เพื่อไทยจี้ชาวนาตอบ 15 คำถาม ก่อนจะยกระดับชุมนุม


  • Please log in to reply
57 ความเห็นในกระทู้นี้

#51 soco

soco

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,401 posts

ตอบ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 19:08

ผมไปซื้อของที่เซเว่น ไม่เคยให้เขาตอบคำถามผม



จ่ายเงินแล้วออกมา จ่ายสด งดเชื่อ เบื่อทวง


ไม่เคยเอาใบประทวนไปจ่ายของที่เซเว่น
รักใครชอบใครก็เรื่องของเราแต่เราก็ไม่เป็นขี้ข้าโจร

#52 เตาะแตะ

เตาะแตะ

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 87 posts

ตอบ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 10:59

คุณปู จิตรกร บุษบา ตอบแทนแล้ว และ ถามกลับคำถามเดียวว่า

 

คำถามเดียวที่สำคัญที่สุดในวันนี้คือ จะจ่ายเงินชาวนาได้เมื่อไหร่ จะรอให้ชาวนาฆ่าตัวตายอีกกี่ศพ นายกฯ ยิ่งลักษณ์จะมาพบกับชาวนาหรือไม่ และจากความเสียหายล้มเหลวของโครงการนี้ ยิ่งลักษณ์กับพรรคเพื่อไทย จะรับผิดชอบต่อประชาชนเจ้าของภาษีทั้งประเทศไทยอย่างไร

 

http://www.naewna.co...columnist/10986

 

กับ “ชาวนา” คุณยังตอแหลและเอาเปรียบได้ขนาดนี้?!

741-%281%29.jpg

ขณะ “นางยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” มาประชุมที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม  นักข่าวถามว่า จะไปคุยกับชาวนาไหม  เธอได้แต่ยิ้ม แล้วเดินจากไป  นั่นเป็นยิ้มท่ามกลางลมหลายใจที่ปลิดปลิวออกจากร่างของเกษตรกรชาวนา รายแล้วรายเล่า

                ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน  คนทั้งประเทศได้เห็นภาพ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล พร้อมด้วยณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วย กับสากกะเบืออีก 2 ดุ้น (เสริมศักดิ์ + วราเทพ) เจรจากับชาวนา  โดยพยายามโทษว่า มีกระบวนการขัดขวางไม่ให้รัฐบาลรักษาการของพวกเขา ได้“กู้เงิน”มาจ่ายแก่ชาวนาในขณะที่ชาวนาย้อนถามว่า “แล้วทำไมไม่ขายข้าว” ซึ่งพวกเขาเงียบกริบ

                รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่คอยตอบเลยว่า ใช้เงินไปเท่าไหร่แล้วกับโครงการรับจำนำข้าว, ทำไมไม่ขายข้าวให้เกิดรายได้ เกิดเงินหมุนเวียน ทำไมพากเพียรแต่จะกู้, ทำไมไม่เคยเปิดสต๊อกข้าวให้ดู, ทำไมไฟไหม้โกดังข้าวถี่ขึ้นและทำไมยิ่งลักษณ์ผู้ประกาศนโยบายนี้กับชาวนา ไม่เคยมาพบชาวนาด้วยตัวเอง

                ยังไม่ตอบคำถามเหล่านี้เลย  แต่กลับมีลิ่วล้อ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย มา“ย้อนถาม” ชาวนาถึง 15 คำถาม

                1.การที่ม็อบชาวนา ต้องการให้นายกฯ และครม.ลาออกจากการเป็นรัฐบาลรักษาการนั้นทำไม่ได้ด้วยข้อกฎหมาย และการที่นายกฯ และครม.ลาออกนั้นจะทำให้เกิดการจ่ายเงินค่าจำนำข้าวรวดเร็วขึ้นได้อย่างไร มีอะไรเป็นหลักประกันว่า การจ่ายเงินจำนำข้าวจะเกิดขึ้นจากกลุ่มคนตรงกันข้ามกับรัฐบาลที่ไม่เห็นด้วย กับโครงการจำนำข้าวตั้งแต่ต้น

                ตอบ : ไม่มีตำแหน่งใดๆในโลกลาออกไม่ได้ หยุดอ้างอย่างผิดๆ, การลาออกนั้น เป็นการแสดงความรับผิดชอบที่อารยะประเทศเขาทำกันมานักต่อนัก เพราะมันเป็นสามัญสำนึกขั้นต่ำสุดที่มีต่อประชาชน ประเทศชาติและความเสียหายที่ตนก่อขึ้น ฉะนั้น อย่าหน้าด้านจับชาวนาเป็นตัวประกัน แล้วแถไปอย่างหน้าด้านๆว่า “กลุ่มคนตรงข้ามกับรัฐบาล”จะไม่จ่ายเงินให้ เพราะเขาคัดค้านโครงการนี้  การที่พวกคุณไม่ลาออก มีอะไรเป็นหลักประกันล่ะ ว่าพวกคุณจะจ่ายเงิน  คุณติดเงินชาวนาตั้งแต่เดือนตุลาคม ซึ่งคุณยังเป็นรัฐบาลอยู่ด้วยซ้ำ

                2.โดยปกติไม่มีเจ้าหนี้คนไหนอยากให้ลูกหนี้หนีหาย หรือตายจาก ตราบที่ยังไม่ได้เงินใช้หนี้คืน จะอย่างไรลูกหนี้ก็ต้องรับผิดชอบหามาคืนให้ได้ แต่ม็อบชาวนากลับต้องการให้รัฐบาลที่เป็นลูกหนี้พ้นไป สุ่มเสี่ยงต่อการถูกมองว่าเป็นการนำทุกข์ชาวนาตัวจริงมาต่อรองในเกมการเมือง เพื่อเป้าหมายขับไล่รัฐบาลหรือไม่

                ตอบ : คุณพูดเหมือนรัฐบาลเป็นลูกหนี้แขกนอกระบบ เขาพูดในฐานะคุณเป็น “รัฐบาล” ซึ่งต้องมีความรับผิดชอบตามกฎหมาย ความรับผิดชอบทางการเมือง และความรับผิดชอบต่อเพื่อนมนุษย์ ไม่ใช่บุคคลธรรมดาติดหนี้กัน เช่น อีโอปอถูกอีปูซึ่งเป็นลูกหนี้ไม่จ่ายเงินซะเมื่อไหร่ล่ะ และตามปกติ เมื่อลูกหนี้ไม่จ่ายเงิน เจ้าหนี้เขาก็ฟ้อง เอาผิดตามกฎหมาย เวลานี้เขาทำกันอยู่ รอขึ้นศาลก็แล้วกัน

                3.การที่ม็อบชาวนาต้องการให้มีนายกฯ คนกลางมาทำหน้าที่นั้น ก็คงไม่สามารถกู้เงินได้อยู่ดีเพราะติดขัดข้อกฎหมาย วิธีที่จะช่วยชาวนาได้รวดเร็วที่สุดคือ ต้องสนับสนุนหรือสร้างบรรยากาศให้สถาบันการเงินปล่อยกู้โดยเร็ว ทำไมทุกฝ่ายไม่ช่วยกันสร้างบรรยากาศนั้น

                ตอบ : คุณทำโครงการ ฉิบหายติดต่อกันมา 2 ปี ถามว่า ธนาคารไหนในโลกจะปล่อยกู้ให้คุณเอาเงินเขามาสร้างความฉิบหายต่อ และมันเป็น หน้าที่อะไรของชาวนา ที่จะต้องไปช่วยคุณหาแหล่งเงินกู้ คุณเอาข้าวเขาไป คุณไม่ขายข้าว แต่คุณจะไปกู้ต่อ(และคุณคิดว่า รัฐบาลคนกลางก็ต้องกู้?) ภาระหนี้ก็เป็นของประเทศชาติอีก แก้ปัญหาอย่างนี้ คิดว่าดีว่าถูกแล้วอย่างนั้นหรือ?

                4.ถ้าทุกฝ่ายช่วยกันหาวิธีให้ กกต.พยายามจัดการเลือกตั้งในเขตที่ยังเลือกตั้งไม่สำเร็จ แล้วตั้งรัฐบาลใหม่ให้ได้โดยเร็ว จะสามารถกู้เงินมาชำระหนี้ให้ชาวนาได้อย่างมั่นคง เพราะสถานะรัฐบาลรักษาการอาจมีความสุ่มเสี่ยงและถูกตั้งแง่ในข้อกฎหมาย

                ตอบ : คุณก็ประกาศ พรฎ.เลือกตั้งใหม่ออกมาสิ คนเขารออยู่ คือรอฟ้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ เอาเลย เดินหน้าเลย และอำนาจในการจัดการเลือกตั้งเป็นของนายกฯ กับ กกต. ไม่ต้องให้ทุกฝ่ายไปเสือกหรอกครับคุณ

                5.ถ้าไม่มีการชุมนุมของกปปส. สส.พรรคประชาธิปัตย์ไม่ลาออกยกพรรค รัฐบาลก็ไม่มีเหตุต้องยุบสภาฯ การกู้เงินมาจ่ายค่าจำนำข้าวกับชาวนาก็จะไม่เกิดปัญหา

                ตอบ : ถ้ารัฐบาลไม่ชั่ว ไม่ออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่แก้รัฐธรรมนูญอย่างผิดกฎหมายถึง 2 ครั้ง ไม่สร้างความฉิบหายจากโครงการรับจำนำข้าว คนจะออกมาชุมนุมประท้วงไหม? แล้วผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ยุบสภาหรือเปล่า? จะ แถไปทำไม นางยิ่งลักษณ์เป็นคนตัดสินใจยุบสภาเอง โดยทิ้งปัญหามากมายไว้ข้าง หลัง หวังใช้การเลือกตั้งฟอกตัว การเลือกตั้งที่ผ่านมาจึงไม่ใช่เลือกเพื่อประเทศไทย  แต่มีสภาพเหมือนพิธี“เปลี่ยนผ้าอนามัย”ให้นางยิ่งลักษณ์เท่านั้น และขอถามซ้ำ ทำไมคุณคิดแต่จะกู้ ไม่คิดขายข้าว ธนาคารไหนจะให้กู้ในสภาพที่โครงการมีแต่ฉิบหายมาตลอด 2 ปี แม้กู้โดยรัฐบาลปกติก็ตาม

                6.ท่านคิดว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพื่อชาวนา จะกล้าโกงชาวนาหรือ แล้วเงินในโครงการจำนำข้าวกว่า 7 แสนล้านบาทจาก 4 ฤดูการผลิตที่จ่ายตรงถึงมือชาวนานั้น ไม่มีผลต่อความผูกพันใดๆ ระหว่างชาวนาซึ่งเป็นเจ้าของรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพื่อชาวนาเลยหรือ

                ตอบ : ก็โกงกันเห็นๆ อยู่แล้ว ยังกล้าถามและทวงบุญคุณกันแบบนี้อีกหรือ หน้าด้านชะมัด  เงินที่จ่ายมาแล้ว เป็นเงินของประเทศชาติ ไม่ใช่เงินพวกคุณ อย่ามาบังอาจทวงบุญคุณ แล้วต้องพูดด้วยนะ ว่าเงินที่จ่ายๆมา เป็นเงินกู้ ที่ภายหลังก็ต้องคืนให้ ธ.ก.ส. ใครคืนล่ะ ถ้าไม่ใช้ประชาชนคนไทย  พูดแบบพื้นบ้านๆ ก็บอกว่า “คนทั้งชาติ เป็นหนี้ก็เพราะพวกมึง”

                7.ขณะนี้แกนนำม็อบที่ใกล้ชิดและเชื่อมโยงกับเครือ ข่ายม็อบกปปส. กำลังทำให้ปัญหาเงินจำนำข้าวเป็นปัญหาการเมือง จนแยกกันไม่ออก เพราะเป้าหมายของแกนนำคือการให้นายกฯ และครม.ลาออก การเคลื่อนไหวแทบทุกครั้งมีการใช้ทรัพยากรของกปปส.และ กรุงเทพมหานคร

                ตอบ : พรรคการเมืองประกาศว่า จะทำนโยบายรับจำนำข้าวให้ชาวนามีชีวิตที่ดี พอทำจริงๆ ล้มเหลว ชักดาบ ไม่จ่ายหนี้ชาวนา คุณว่ามันไม่เป็นปัญหาทางการเมืองตรงไหน?  นอกจากปัญหาทางการเมืองแล้ว ยังเป็นปัญหาทางจริยธรรมด้วย คือ พวกคุณไม่เคยสำนึกผิดเลย ไม่เจ็บ ไม่อาย ไม่สงสารชาวนาที่รอเงิน ขณะที่ชาวนาภาคเหนือ เขตอิทธิพลทางการเมืองของคุณ คุณจ่ายไป 95%แล้ว นี่หรือ ไม่ใช่เรื่องทางการเมือง ที่เขาเรียกร้องให้คุณลาออก เพราะรู้ว่าคุณไม่มีเงินมาจ่ายแน่ ทางออกคือ คุณรับผิดชอบทางการเมืองด้วยการลาออก แล้วไปสู้ต่อในศาล เอาเงินมาจ่ายชาวนาหรือไม่ก็เข้าคุก ฐานฉ้อโกง จึงไม่เกี่ยวอะไรกับการใช้ทรัพยากรของกรุงเทพมหานครเลย และตอนที่ นปช.ปิดแยกราชประสงค์เมื่อปี 2553 คุณอนุสรณ์ผู้ตั้งคำถามที่แสนโง่และเห็นแก่ตัวเหล่านี้ ก็ใช้ทรัพยากรของกรุงเทพมหานครมาก่อนเหมือนกันมิใช่หรือ?

                8.ท่านทราบหรือไม่ที่มีหลายฝ่ายทั้งในประเทศและ ต่างประเทศวิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวว่า ม็อบชาวนารอบนี้มีรูปแบบที่คล้ายคลึงกับม็อบยางพาราที่ก่อหวอดขึ้นในพื้นที่ ภาคใต้ ฐานที่มั่นของพรรคการเมืองบางพรรค ทั้งการปิดถนนมุ่งไปสู่การสร้างสถานการณ์ตึงเครียด ทำลายระบบเศรษฐกิจ พุ่งเป้าไปสู่การโค่นล้มรัฐบาล

                ตอบ : แล้วอนุสรณ์ทราบหรือไม่ว่า ตลอดเวลา หน่วยงานทั้งในระดับประเทศและระดับโลกในต่างประเทศ เช่น ธนาคารโลก กองทุน IMF สหประชาชาติและมูดี้ส์ ต่างเตือนและคาดการณ์มาตลอดว่าโครงการจำนำข้าวจะนำความฉิบหายมาสู่ประเทศ ไทย ทั้งระบบเศรษฐกิจและวินัยทางการเงินการคลัง ทำไมไม่ฟังและไม่อ้างบ้าง แล้วมาสร้างนิยายตอแหลกลบเกลื่อนแบบนี้ เพื่อวัตถุประสงค์ใด

                9.แกนนำบางส่วนกำลังทำให้ชาวนาที่เดือดร้อนจริงๆ เผชิญความยากลำบากของสถานการณ์มากยิ่งขึ้น เพราะยิ่งปลุกระดมกันออกมามากเท่าไหร่ก็เท่ากับกดดันสถาบันการเงิน กดดันสหภาพ กดดันลูกค้าที่ฝากเงิน โอกาสที่จะปล่อยกู้ โอกาสจะได้เงินจึงลดลง เป็นการผลักโอกาสในการได้เงินให้ห่างไกลออกไป

                ตอบ : คุณลองไม่มีแดกแบบชาวนาดูบ้างไหม แล้วในสภาพนั้น คุณจะนั่งพับเพียบผูกคอตายอยู่กับบ้าน หรือจะออกมาต่อสู้

                10.ท่านพึงพอใจ มั่นใจ และมีความสุขดีกับการสร้างภาพ เดินรับเงินบริจาคช่วยเหลือลมๆ แล้งๆ 10 ล้านบาท เพื่อใช้ฟ้องร้องรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพื่อชาวนา พ้นไปจริงๆ หรือ

                ตอบ : พอใจ เพราะอย่างน้อย เขาก็เป็นมือที่ยื่นเข้ามาช่วย ไม่ใช่มือที่ยื่นมาอุดปาก แล้วบอกให้ “เชื่อง” ต่อไป ในสภาพที่อดอยาก เป็นหนี้ เจ้าหนี้ทวง ลุกไม่มีเงินจะไปโรงเรียน

                11.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เป็นต้นตอหลักของปัญหาจำนำข้าวในหลายขั้นตอน ตั้งแต่เดินสายวางงานเป็นปีๆ เปิดเวทีผ่าความจริงที่หวังผลในการโค่นล้มรัฐบาล และเป็นตัวการสำคัญในการขัดขวางเงินกู้ 130,000 ล้านบาท โดยการสร้างภาพหาเงินมาช่วย 10 ล้านบาท ท่านว่าทดแทนกันได้หรือไม่

                ตอบ : คุณกู้เงินไปซื้อข้าว คุณไม่ขายข้าว เงินจม ไม่มีจ่าย ทั้งหมดเป็นความโง่เง่า คดโกง ในการบริหารนโยบายของคุณเอง ไม่ต้องไปโทษคนอื่น วันนี้คุณเปิดโกดังข้าวให้ตรวจได้ไหม เผยตัวเลขที่ใช้ไปและรายได้ที่กลับเข้ามาได้ไหม  ทำไมคุณไม่เปิดเผยล่ะ

                12.ถ้าท่านต้องการชุมนุมแสดงพลังที่ตรงจุด ถูกฝา ถูกตัว ท่านควรจะไปชุมนุมที่หน้าพรรคการเมืองเก่าแก่ที่เป็นปฐมบทกระบวนการทำลาย โครงการจำนำข้าว ซึ่งถือเป็นการทำลายข้าวไทยของจริง ทั้งการโพนทะนาว่าข้าวไทยในสต็อกมีอยู่จำนวนมาก ข้าวเน่า เสื่อมประสิทธิภาพ มีสารปนเปื้อน รับประทานแล้วตาย มีการทุจริต มีการสวมสิทธิจากเพื่อนบ้าน ถ้าท่านเป็นรัฐบาลในต่างประเทศท่านจะกล้าสั่งซื้อข้าวไทยหรือไม่ นี่เป็นเหตุให้ไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าวในที่สุด

                ตอบ : คุณทำผิดรัฐธรรมนูญ ด้วยการทำตัวเป็นแม่ค้า ทุ่มเงินซื้อข้าวแพงกว่าราคาตลาด พ่อค้าซื้อข้าวแข่งกับคุณไม่ได้ เขาก็หันไปซื้อข้าวอินเดีย เวียดนาม ที่ถูกกว่า ส่งให้ลูกค้าของเขา แต่คุณไม่มีลูกค้า ขายข้าวให้หมาที่ไหนก็ไม่ได้ ไอ้ที่ขาย ก็เป็นธุรกรรมอำพรางว่าเป็นการค้าแบบจีทูจี จนถูก ปปช.แจ้งข้อกล่าวหา คุณลองคำนวณสิว่า เงินที่นางยิ่งลักษณ์ถลุงไปกับการเดินทางโชว์ตัวครึ่งโลก หมดไปเท่าไหร่ ถ้าเอามาช่วยชาวนา จะช่วยได้ขนาดไหน แล้วนางยิ่งลักษณ์ไปมา 50 กว่าประเทศ เคยเจรจาขายข้าวให้ไทยได้บ้างหรือเปล่า? ดังนั้น ไปชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์น่ะดีแล้ว ถัดไป น่าไปที่บ้านนางยิ่งลักษณ์ ขอเจอหน้าสักครั้งด้วยซ้ำไป

                13.ท่านคิดว่าการทุจริตหากเกิดขึ้นมันมีเฉพาะใน โครงการจำนำข้าวเท่านั้นหรือ โครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตรในรัฐบาลก่อนไม่มีปัญหาการทุจริตเลยหรือ แล้วทำไมส่วนไหนที่มีปัญหาเราไม่แก้ส่วนนั้น หลังคารั่วเราต้องเผาบ้านทั้งหลังทิ้งหรือ

                ตอบ : ใครทุจริต ต้องตรวจสอบและเอาผิดทั้งนั้น ไม่อย่างนั้น ก็อ้างว่าประเทศเคยมีโจร เลยไม่ต้องจับโจรปัจจุบันอย่างนั้นสิ หรือตรรกะคล้ายๆกัน ยิ่งลักษณ์เคยมีผัวแล้ว เลยต้องมีผัวไปเรื่อยๆ อย่างนี้ใช้ได้ไหม ความผิดของใคร ในกาลเวลาใด มันย่อมผิดในตัวของมัน จะอ้างมีคนเคยผิดแล้วกูผิดมั่ง ไม่เห็นเป็นไร กลับบ้าน อนุสรณ์ลองถามพ่อกับแม่ดูว่า พูดแบบนี้ พูดจาประสามนุษย์หรือพูดหมาๆ

                14.ท่านรังเกียจไม่พึงพอใจโครงการจำนำข้าวที่ทำ ให้ท่านมีรายได้มากกว่าโครงการรับประกันข้าวถึง 3 เท่า ช่วยชาวนาให้มีรายได้กว่า 3.26 ล้านบาท ครอบครัวมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นจริงๆ หรือ

                ตอบ : ชาวนาน่าจะตอบว่า “มึงโกงเงินกู มึงอย่าโยกโย้ เอาเงินมาจ่ายกูซะ” จบ ส่วนประชาชนเจ้าของภาษี ก็ต้องถามว่า เอาภาษีไปถลุง ขาดทุนฉิบหายวายป่วง ช่วยได้กลุ่มเดียว เกษตรกรอื่นๆ เช่น หอม กระเทียม ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ไม่ได้ช่วยเลย เป็นการใช้งบประมาณที่เป็นธรรมหรือไม่  แล้วทำไมจ่ายชาวนาภาคเหนือก่อน ทำไมไม่เกลี่ยจ่ายให้เป็นธรรม

                15.ท่านต้องการให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยยกเลิก โครงการจำนำข้าวจริงๆ หรือ ทุกรัฐบาลจากนี้ไปห้ามทำโครงการจำนำข้าวเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนา หรือโครงการลักษณะนี้ต่อไปใช่หรือไม่

                ตอบ : จ่ายเงินเขาไป จบ ส่วนจะทำต่อหรือไม่ ค่อยว่ากัน หนี้เก่ายังไม่จ่าย เสือกไปถามเขาว่า ของใหม่จะเอาหรือเปล่า ถุย!!

                คำถามเดียวที่สำคัญที่สุดในวันนี้คือ จะจ่ายเงินชาวนาได้เมื่อไหร่ จะรอให้ชาวนาฆ่าตัวตายอีกกี่ศพ นายกฯ ยิ่งลักษณ์จะมาพบกับชาวนาหรือไม่ และจากความเสียหายล้มเหลวของโครงการนี้ ยิ่งลักษณ์กับพรรคเพื่อไทย จะรับผิดชอบต่อประชาชนเจ้าของภาษีทั้งประเทศไทยอย่างไร



#53 tonythebest

tonythebest

    สมาชิกขั้นสูง 178 เซนติเมตร

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,595 posts

ตอบ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:16

 

140211013154.jpg
 
พรรคเพื่อไทย 11 ก.พ. 2557 - พท.จี้ชาวนาตอบ 15 คำถามก่อนจะยกระดับการชุมนุม
ทวงบุญคุณจ่ายเงินมา 4 ฤดูไม่ทำให้ชาวนาผูกพันกับรัฐบาลเลยหรือ จวก "สุเทพ" ต้นตอหลักจำนำข้าว
 

เมื่อเวลา 11.00 น.นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่นายระวี รุ่งเรือง
ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก ระบุว่า วันที่ 12 ก.พ.ม็อบชาวนาจะยกระดับการชุมนุมโดยปิดคลังข้าวว่า
การประกาศยกระดับการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาลไม่เป็นผลดีต่อชาวนาในภาพรวมที่เดือดร้อนจริงๆ ทั้งนี้
ขอเสนอ 15 คำถามที่ม็อบชาวนาควรตอบก่อนยกระดับการชุมนุม เพราะอาจส่งผลกระทบต่อชาวนาตัวจริงที่เดือดร้อนจริง
ซึ่งเราเคารพและไม่ขอก้าวล่วงคือ
 
1.การที่ม็อบชาวนา ต้องการให้นายกฯ และครม.ลาออกจากการเป็นรัฐบาลรักษาการนั้นทำไม่ได้ด้วยข้อกฎหมาย
และการที่นายกฯ และครม.ลาออกนั้นจะทำให้เกิดการจ่ายเงินค่าจำนำข้าวรวดเร็วขึ้นได้อย่างไร มีอะไรเป็นหลักประกัน
ว่าการจ่ายเงินจำนำข้าวจะเกิดขึ้นจากกลุ่มคนตรงกันข้ามกับรัฐบาลที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการจำนำข้าวตั้งแต่ต้น 
 
 
“I FAI”
 
2.โดยปกติไม่มีเจ้าหนี้คนไหนอยากให้ลูกหนี้หนีหายหรือตายจาก ตราบที่ยังไม่ได้เงินใช้หนี้คืน จะอย่างไรลูกหนี้
ก็ต้องรับผิดชอบหามาคืนให้ได้ แต่ม็อบชาวนากลับต้องการให้รัฐบาลที่เป็นลูกหนี้พ้นไป สุ่มเสี่ยงต่อการถูกมองว่า
เป็นการนำทุกข์ชาวนาตัวจริงมาต่อรองในเกมการเมืองเพื่อเป้าหมายขับไล่รัฐบาลหรือไม่ 
 
I FAI
 
3.การที่ม็อบชาวนาต้องการให้มีนายกฯ คนกลางมาทำหน้าที่นั้น ก็คงไม่สามารถกู้เงินได้อยู่ดีเพราะติดขัดข้อกฎหมาย
วิธีที่จะช่วยชาวนาได้รวดเร็วที่สุดคือ ต้องสนับสนุนหรือสร้างบรรยากาศให้สถาบันการเงินปล่อยกู้โดยเร็ว
ทำไมทุกฝ่ายไม่ช่วยกันสร้างบรรยากาศนั้น
 
I FAI
 
4.ถ้าทุกฝ่ายช่วยกันหาวิธีให้กกต.พยายามจัดการเลือกตั้งในเขตที่ยังเลือกตั้งไม่สำเร็จแล้วตั้งรัฐบาลใหม่ให้ได้โดยเร็ว
จะสามารถกู้เงินมาชำระหนี้ให้ชาวนาได้อย่างมั่นคง เพราะสถานะรัฐบาลรักษาการอาจมีความสุ่มเสี่ยงและถูกตั้งแง่ในข้อกฎหมาย 
 
I FAI
 
5.ถ้าไม่มีการชุมนุมของกปปส. ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ไม่ลาออกยกพรรค รัฐบาลก็ไม่มีเหตุต้องยุบสภาฯ
การกู้เงินมาจ่ายค่าจำนำข้าวกับชาวนาก็จะไม่เกิดปัญหา
 
I FAI
 
6.ท่านคิดว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพื่อชาวนา จะกล้าโกงชาวนาหรือ แล้วเงินในโครงการจำนำข้าวกว่า 7 แสนล้านบาท
จาก 4 ฤดูการผลิตที่จ่ายตรงถึงมือชาวนานั้น ไม่มีผลต่อความผูกพันใดๆ ระหว่างชาวนาซึ่งเป็นเจ้าของรัฐบาล
กับพรรคเพื่อไทย เพื่อชาวนาเลยหรือ 
 
I FAI
 
7.ขณะนี้แกนนำม็อบที่ใกล้ชิดและเชื่อมโยงกับเครือข่ายม็อบกปปส. กำลังทำให้ปัญหาเงินจำนำข้าวเป็นปัญหาการเมือง
จนแยกกันไม่ออก เพราะเป้าหมายของแกนนำคือการให้นายกฯ และครม.ลาออก การเคลื่อนไหวแทบทุกครั้งมีการใช้
ทรัพยากรของกปปส.และ กรุงเทพมหานคร 
 
I FAI
 
8.ท่านทราบหรือไม่ที่มีหลายฝ่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศวิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวว่า ม็อบชาวนารอบนี้
มีรูปแบบที่คล้ายคลึงกับม็อบยางพาราที่ก่อหวอดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ ฐานที่มั่นของพรรคการเมืองบางพรรค ทั้งการปิดถนน
มุ่งไปสู่การสร้างสถานการณ์ตึงเครียด ทำลายระบบเศรษฐกิจ พุ่งเป้าไปสู่การโค่นล้มรัฐบาล 
 
I FAI
 
9.แกนนำบางส่วนกำลังทำให้ชาวนาที่เดือดร้อนจริงๆ เผชิญกับความยากลำบากของสถานการณ์มากยิ่งขึ้น
เพราะยิ่งปลุกระดมกันออกมามากเท่าไหร่ก็เท่ากับกดดันสถาบันการเงิน กดดันสหภาพ กดดันลูกค้าที่ฝากเงิน
โอกาสที่จะปล่อยกู้ โอกาสจะได้เงินจึงลดลง เป็นการผลักโอกาสในการได้เงินให้ห่างไกลออกไป 
 
I FAI
 
10.ท่านพึงพอใจ มั่นใจ และมีความสุขดีกับการสร้างภาพ เดินรับเงินบริจาคช่วยเหลือลมๆ แล้งๆ 10 ล้านบาท
เพื่อใช้ในการฟ้องร้องรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพื่อชาวนา พ้นไปจริงๆ หรือ 
 
I FAI
 
11.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เป็นต้นตอหลักของปัญหาจำนำข้าวในหลายขั้นตอน ตั้งแต่เดินสาย
วางงานเป็นปีๆ เปิดเวทีผ่าความจริงที่หวังผลในการโค่นล้มรัฐบาล และเป็นตัวการสำคัญในการขัดขวางเงินกู้ 130,000 ล้านบาท
โดยการสร้างภาพหาเงินมาช่วย 10 ล้านบาท ท่านว่าทดแทนกันได้หรือไม่ 
 
I FAI
 
12.ถ้าท่านต้องการชุมนุมแสดงพลังที่ตรงจุด ถูกฝา ถูกตัว ท่านควรจะไปชุมนุมที่หน้าพรรคการเมืองเก่าแก่ที่เป็นปฐมบท
กระบวนการทำลายโครงการจำนำข้าว ซึ่งถือเป็นการทำลายข้าวไทยของจริง ทั้งการโพนทะนาว่าข้าวไทยในสต็อก
มีอยู่จำนวนมาก ข้าวเน่า เสื่อมประสิทธิภาพ มีสารปนเปื้อน รับประทานแล้วตาย มีการทุจริต มีการสวมสิทธิจากเพื่อนบ้าน
ถ้าท่านเป็นรัฐบาลในต่างประเทศท่านจะกล้าสั่งซื้อข้าวไทยหรือไม่ นี่เป็นเหตุให้ไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าวในที่สุด 
 
I FAI
 
13.ท่านคิดว่าการทุจริตหากเกิดขึ้นมันมีเฉพาะในโครงการจำนำข้าวเท่านั้นหรือ โครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตร
ในรัฐบาลก่อนไม่มีปัญหาการทุจริตเลยหรือ แล้วทำไมส่วนไหนที่มีปัญหาเราไม่แก้ส่วนนั้น หลังคารั่วเราต้องเผาบ้านทั้งหลังทิ้งหรือ
 
I FAI
 
14.ท่านรังเกียจหรือไม่พึงพอใจโครงการจำนำข้าวที่ทำให้ท่านมีรายได้มากกว่าโครงการรับประกันข้าวถึง 3 เท่า
ช่วยชาวนาให้มีรายได้กว่า 3.26 ล้านบาท ครอบครัวมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นจริงๆ หรือ 
 
I FAI
 
15.ท่านต้องการให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยยกเลิกโครงการจำนำข้าวจริงๆ หรือ ทุกรัฐบาลจากนี้ไปห้ามทำโครงการจำนำข้าว
เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนา หรือโครงการในลักษณะแบบนี้อีกต่อไปใช่หรือไม่
 
I FAI
 
"พรรคเพื่อไทยขออภัยพี่น้องชาวนาตัวจริงที่เดือดร้อนในครั้งนี้ ยืนยันว่าโครงการจำนำข้าวเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อ
ชาวนามากกว่าโครงการประกันราคาของพรรคประชาธิปัตย์ แต่เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการ จึงอาจมีอุปสรรค
ในการหาเงินมาชำระชาวนา ซึ่งรัฐบาลพยายามหาเงินมาชำระโดยเร็วที่สุด อยากขอความเห็นใจจากพี่น้องชาวนาด้วย"นายอนุสรณ์กล่าว

 

 

 

 

ว่าจะตอบทุกหัวข้อเชียว

 

**ขออนุญาตตอบเป็นภาษาอังกฤษครับ ภาษาไทยโดนกรอง


Edited by tonythebest, 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:17.

ข อ ใ ห้ โ ช ค ดี ต่ อ ค ว า ม เ ชื่ อ ค รั บ

 

 

 

เราอยู่ด้วยกัน ยืนข้างกัน เดินไปด้วยกัน ด้วยเพราะเรามีมุมมองและเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน

จนกว่าจะถึงวันที่เราพบว่า เรามีจุดหมายปลายทางคนละตำแหน่งกัน


#54 spurs021

spurs021

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 117 posts

ตอบ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:40

สันนิษฐานว่า...

ข้าวในโกดังอาจมีแต่ตัวเลขอย่างเดียว เพราะการเวียนข้าวสวมสิทธิ์ เลยต้องเผาโกดังเพื่อตัดยอดตัวเลขบ้าง บอกว่าข้าวล่องหนบ้างอะไรบ้าง

ถึงบอกมันให้มันเอาข้าวออกมาขายเพื่อจ่ายเงินให้ชาวนา มันก็คงไม่มีปัญญา ก็แม่งไม่มีข่าวนี่หว่า มันถึงต้องกู้สถานเดียวถึงจะมีเงินมาจ่ายละมั้ง

ถึงว่ารายใหญ่ได้เช็ค รายเล็กได้ใบประทวน แบบนี้หรือเปล่าถึงบอกยอดจริงๆไม่ได้ ก็แต่งยอดมาหลายยอดจัด บอกไปเดี๋ยวไม่ตรงกัน


คงลืมตัวกันแล้วว่าโลกนี้ไม่มีอะไรยั่งยืน ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า แค่สมบัติผลัดกันชมทั้งนั้น

 


#55 Bayonet

Bayonet

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,235 posts

ตอบ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 12:20

แนะนำให้  ไอ้อนุสรณ์  ไปยืนถามต่อหน้าผู้ชุมนุมชาวนา

 

ถ้าไม่โดน ด้ามจอบ เสียม กระบอง ไม้คาน ฟาดกบาล  ผมให้เตะเลยเอ้าาา -_-



#56 Battle_K

Battle_K

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 14 posts

ตอบ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 00:47

ไอ้โอค-ว-า-ย  แล้วนี่ชาวนาเขาเดือดร้อนไม่จริงเหรอ

โคดพ่อ โคดแม่มะรึงสิ ยังยัดโทษไปลงที่ชาวนาอีก

ยิ่งกว่าเอาหัวแม่ตรีนคิดซะอีก



#57 เรื่อยๆเอื่อยๆ

เรื่อยๆเอื่อยๆ

    There is a face beneath this mask, but it isn't me.

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,223 posts

ตอบ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 00:57

 

 

140211013154.jpg
 
พรรคเพื่อไทย 11 ก.พ. 2557 - พท.จี้ชาวนาตอบ 15 คำถามก่อนจะยกระดับการชุมนุม
ทวงบุญคุณจ่ายเงินมา 4 ฤดูไม่ทำให้ชาวนาผูกพันกับรัฐบาลเลยหรือ จวก "สุเทพ" ต้นตอหลักจำนำข้าว
 

เมื่อเวลา 11.00 น.นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่นายระวี รุ่งเรือง
ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก ระบุว่า วันที่ 12 ก.พ.ม็อบชาวนาจะยกระดับการชุมนุมโดยปิดคลังข้าวว่า
การประกาศยกระดับการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาลไม่เป็นผลดีต่อชาวนาในภาพรวมที่เดือดร้อนจริงๆ ทั้งนี้
ขอเสนอ 15 คำถามที่ม็อบชาวนาควรตอบก่อนยกระดับการชุมนุม เพราะอาจส่งผลกระทบต่อชาวนาตัวจริงที่เดือดร้อนจริง
ซึ่งเราเคารพและไม่ขอก้าวล่วงคือ
 
1.การที่ม็อบชาวนา ต้องการให้นายกฯ และครม.ลาออกจากการเป็นรัฐบาลรักษาการนั้นทำไม่ได้ด้วยข้อกฎหมาย
และการที่นายกฯ และครม.ลาออกนั้นจะทำให้เกิดการจ่ายเงินค่าจำนำข้าวรวดเร็วขึ้นได้อย่างไร มีอะไรเป็นหลักประกัน
ว่าการจ่ายเงินจำนำข้าวจะเกิดขึ้นจากกลุ่มคนตรงกันข้ามกับรัฐบาลที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการจำนำข้าวตั้งแต่ต้น 
 
 
“I FAI”
 
2.โดยปกติไม่มีเจ้าหนี้คนไหนอยากให้ลูกหนี้หนีหายหรือตายจาก ตราบที่ยังไม่ได้เงินใช้หนี้คืน จะอย่างไรลูกหนี้
ก็ต้องรับผิดชอบหามาคืนให้ได้ แต่ม็อบชาวนากลับต้องการให้รัฐบาลที่เป็นลูกหนี้พ้นไป สุ่มเสี่ยงต่อการถูกมองว่า
เป็นการนำทุกข์ชาวนาตัวจริงมาต่อรองในเกมการเมืองเพื่อเป้าหมายขับไล่รัฐบาลหรือไม่ 
 
I FAI
 
3.การที่ม็อบชาวนาต้องการให้มีนายกฯ คนกลางมาทำหน้าที่นั้น ก็คงไม่สามารถกู้เงินได้อยู่ดีเพราะติดขัดข้อกฎหมาย
วิธีที่จะช่วยชาวนาได้รวดเร็วที่สุดคือ ต้องสนับสนุนหรือสร้างบรรยากาศให้สถาบันการเงินปล่อยกู้โดยเร็ว
ทำไมทุกฝ่ายไม่ช่วยกันสร้างบรรยากาศนั้น
 
I FAI
 
4.ถ้าทุกฝ่ายช่วยกันหาวิธีให้กกต.พยายามจัดการเลือกตั้งในเขตที่ยังเลือกตั้งไม่สำเร็จแล้วตั้งรัฐบาลใหม่ให้ได้โดยเร็ว
จะสามารถกู้เงินมาชำระหนี้ให้ชาวนาได้อย่างมั่นคง เพราะสถานะรัฐบาลรักษาการอาจมีความสุ่มเสี่ยงและถูกตั้งแง่ในข้อกฎหมาย 
 
I FAI
 
5.ถ้าไม่มีการชุมนุมของกปปส. ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ไม่ลาออกยกพรรค รัฐบาลก็ไม่มีเหตุต้องยุบสภาฯ
การกู้เงินมาจ่ายค่าจำนำข้าวกับชาวนาก็จะไม่เกิดปัญหา
 
I FAI
 
6.ท่านคิดว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพื่อชาวนา จะกล้าโกงชาวนาหรือ แล้วเงินในโครงการจำนำข้าวกว่า 7 แสนล้านบาท
จาก 4 ฤดูการผลิตที่จ่ายตรงถึงมือชาวนานั้น ไม่มีผลต่อความผูกพันใดๆ ระหว่างชาวนาซึ่งเป็นเจ้าของรัฐบาล
กับพรรคเพื่อไทย เพื่อชาวนาเลยหรือ 
 
I FAI
 
7.ขณะนี้แกนนำม็อบที่ใกล้ชิดและเชื่อมโยงกับเครือข่ายม็อบกปปส. กำลังทำให้ปัญหาเงินจำนำข้าวเป็นปัญหาการเมือง
จนแยกกันไม่ออก เพราะเป้าหมายของแกนนำคือการให้นายกฯ และครม.ลาออก การเคลื่อนไหวแทบทุกครั้งมีการใช้
ทรัพยากรของกปปส.และ กรุงเทพมหานคร 
 
I FAI
 
8.ท่านทราบหรือไม่ที่มีหลายฝ่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศวิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวว่า ม็อบชาวนารอบนี้
มีรูปแบบที่คล้ายคลึงกับม็อบยางพาราที่ก่อหวอดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ ฐานที่มั่นของพรรคการเมืองบางพรรค ทั้งการปิดถนน
มุ่งไปสู่การสร้างสถานการณ์ตึงเครียด ทำลายระบบเศรษฐกิจ พุ่งเป้าไปสู่การโค่นล้มรัฐบาล 
 
I FAI
 
9.แกนนำบางส่วนกำลังทำให้ชาวนาที่เดือดร้อนจริงๆ เผชิญกับความยากลำบากของสถานการณ์มากยิ่งขึ้น
เพราะยิ่งปลุกระดมกันออกมามากเท่าไหร่ก็เท่ากับกดดันสถาบันการเงิน กดดันสหภาพ กดดันลูกค้าที่ฝากเงิน
โอกาสที่จะปล่อยกู้ โอกาสจะได้เงินจึงลดลง เป็นการผลักโอกาสในการได้เงินให้ห่างไกลออกไป 
 
I FAI
 
10.ท่านพึงพอใจ มั่นใจ และมีความสุขดีกับการสร้างภาพ เดินรับเงินบริจาคช่วยเหลือลมๆ แล้งๆ 10 ล้านบาท
เพื่อใช้ในการฟ้องร้องรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพื่อชาวนา พ้นไปจริงๆ หรือ 
 
I FAI
 
11.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เป็นต้นตอหลักของปัญหาจำนำข้าวในหลายขั้นตอน ตั้งแต่เดินสาย
วางงานเป็นปีๆ เปิดเวทีผ่าความจริงที่หวังผลในการโค่นล้มรัฐบาล และเป็นตัวการสำคัญในการขัดขวางเงินกู้ 130,000 ล้านบาท
โดยการสร้างภาพหาเงินมาช่วย 10 ล้านบาท ท่านว่าทดแทนกันได้หรือไม่ 
 
I FAI
 
12.ถ้าท่านต้องการชุมนุมแสดงพลังที่ตรงจุด ถูกฝา ถูกตัว ท่านควรจะไปชุมนุมที่หน้าพรรคการเมืองเก่าแก่ที่เป็นปฐมบท
กระบวนการทำลายโครงการจำนำข้าว ซึ่งถือเป็นการทำลายข้าวไทยของจริง ทั้งการโพนทะนาว่าข้าวไทยในสต็อก
มีอยู่จำนวนมาก ข้าวเน่า เสื่อมประสิทธิภาพ มีสารปนเปื้อน รับประทานแล้วตาย มีการทุจริต มีการสวมสิทธิจากเพื่อนบ้าน
ถ้าท่านเป็นรัฐบาลในต่างประเทศท่านจะกล้าสั่งซื้อข้าวไทยหรือไม่ นี่เป็นเหตุให้ไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าวในที่สุด 
 
I FAI
 
13.ท่านคิดว่าการทุจริตหากเกิดขึ้นมันมีเฉพาะในโครงการจำนำข้าวเท่านั้นหรือ โครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตร
ในรัฐบาลก่อนไม่มีปัญหาการทุจริตเลยหรือ แล้วทำไมส่วนไหนที่มีปัญหาเราไม่แก้ส่วนนั้น หลังคารั่วเราต้องเผาบ้านทั้งหลังทิ้งหรือ
 
I FAI
 
14.ท่านรังเกียจหรือไม่พึงพอใจโครงการจำนำข้าวที่ทำให้ท่านมีรายได้มากกว่าโครงการรับประกันข้าวถึง 3 เท่า
ช่วยชาวนาให้มีรายได้กว่า 3.26 ล้านบาท ครอบครัวมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นจริงๆ หรือ 
 
I FAI
 
15.ท่านต้องการให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยยกเลิกโครงการจำนำข้าวจริงๆ หรือ ทุกรัฐบาลจากนี้ไปห้ามทำโครงการจำนำข้าว
เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนา หรือโครงการในลักษณะแบบนี้อีกต่อไปใช่หรือไม่
 
I FAI
 
"พรรคเพื่อไทยขออภัยพี่น้องชาวนาตัวจริงที่เดือดร้อนในครั้งนี้ ยืนยันว่าโครงการจำนำข้าวเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อ
ชาวนามากกว่าโครงการประกันราคาของพรรคประชาธิปัตย์ แต่เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการ จึงอาจมีอุปสรรค
ในการหาเงินมาชำระชาวนา ซึ่งรัฐบาลพยายามหาเงินมาชำระโดยเร็วที่สุด อยากขอความเห็นใจจากพี่น้องชาวนาด้วย"นายอนุสรณ์กล่าว

 

 

 

 

ว่าจะตอบทุกหัวข้อเชียว

 

**ขออนุญาตตอบเป็นภาษาอังกฤษครับ ภาษาไทยโดนกรอง

 

 

คำตอบของผมก็คล้ายๆ กันครับ อ่านจบแล้วบอกได้คำเดียวว่า

 

I-HIA



#58 BatMan's Gurl

BatMan's Gurl

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 363 posts

ตอบ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 15:59

อีอนุสรณ์ ดั๊นขอแนะให้หล่อนไปยืนถามชาวนาต่อหน้านะคะ อย่ามาดีแต่เห่าบนสื่อ  หากไม่ไปดั๊นให้ยืมกระโปรงใส่ไปรับลูกสาวที่ รร. ในวันจันทร์นี้ค่ะ






ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน