Jump to content


Photo
- - - - -

“ประยุทธ์” แถลงช่อง 5 แย้มคนก่อเหตุรุนแรงเอี่ยวปี 53 วอนทุกฝ่ายคุยกัน-ใช้สันติวิธี


  • Please log in to reply
10 replies to this topic

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

Posted 24 February 2014 - 15:27

http://www.manager.c...D=9570000021511

 

ผบ.ทบ.แถลงผ่านช่อง 5 เผยคนก่อเหตุรุนแรงเอี่ยวการชุมนุมปี 53 กำลังหาหลักฐานเอาผิดตามกฎหมาย ยันกองทัพไม่หนุนฝ่ายใด ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ วอนผู้ชุมนุมทุกกลุ่มละเว้นบุกรุกสถานที่ราชการ-ใช้อาวุธ จนท. ลั่นทหารไม่ทำอะไรไร้ขื่อแป ตำหนิจะใช้ทหารคุมแน่ใจหรือว่าจะยุติโดยสงบ แนะทุกฝ่ายคุยกัน แก้ปัญหาสันติวิธี มองความขัดแย้งเงื่อนไขสลับซับซ้อนกว่าปี 53

 

วันนี้ (24 ก.พ.) เมื่อเวลา 12.10 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้อ่านแถลงการณ์ชี้แจงจุดยืนของกองทัพบกต่อสถานการณ์ทางการเมือง ผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (ททบ.5) ว่า ในนามของ ผบ.ทบ. และรองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) อยากชี้แจงและแสดงความคิดเห็นในฐานะที่ดูแลงานด้านความมั่นคง ซึ่งตนได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไปบ้างแล้ว แต่เกรงว่าข้อมูลที่ได้รับอาจไม่ชัดเจน จึงอยากชี้แจงในรายละเอียด เพราะวันนี้สถานการณ์ความรุนแรงในปัจจุบันมีมากขึ้น มีการบาดเจ็บสูญเสียมากขึ้น ซึ่งเป็นความห่วงใยจากตนและคนในกองทัพ ขอแสดงความเสียใจต่อผู้ที่บาดเจ็บและสูญเสียชีวิตไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ และเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ วันนี้ทางกองทัพบกพยายามหารือไปยังนายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) และทุกกลุ่มผู้ชุมนุมในการจะร่วมกันยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นให้ได้ รวมถึงหาตัวผู้กระทำความผิดใช้อาวุธสงครามอย่างอุกอาจ ไม่ว่าจะเกิดจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด โดยถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐและเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ทุกภาคส่วนที่ต้องพิสูจน์ทราบ เพื่อดำเนินการป้องกันปราบปรามตามกระบวนการทางกฎหมายให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะหากยังคงมีอยู่นับวันสถานการณ์จะมีความรุนแรงมากขึ้นจนไม่สามารถควบคุม หรือยุติได้ และจะทำให้เกิดความสูญเสียต่อประเทศชาติอย่างมหาศาลในโอกาสต่อไป

       
       พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สำหรับกลุ่มผุ้ก่อเหตุรุนแรง จากข้อมูลงานด้านการข่าวพบว่ามีหลายกลุ่มด้วยกัน ส่วนใหญ่จะมีส่วนกับการชุมนุมในปี 2553 ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิสูจน์ทราบและหาหลักฐานให้ชัดเจน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้เร็วที่สุด กองทัพไม่กลัวการปฏิบัติหน้าที่เพื่อแก้ไขสถานการณ์ แต่เกรงว่าจะเกิดความบาดเจ็บสูญเสียของประชาชนเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก เนื่องจากยังมีหลายพวกหลายฝ่ายไม่เข้าใจและยังต่อต้านการปฏิบัติหน้าที่ของทหาร การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ทหาร และข้าราชการในปัจจุบันไม่ได้หมายความว่าจะสนับสนุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ทั้งหมดเป็นการทำหน้าที่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่มีผลบังคับใช้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ส่วนการใช้อาวุธต่อผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเกิดจากฝ่ายใดถือเป็นความผิดร้ายแรงตามกฎหมายที่ชัดเจน เจ้าหน้าที่และรัฐบาลจำเป็นจะต้องยุติให้ได้โดยเร็ว โดยการจับกุมดำเนินคดีให้ได้ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เช่นเดียวกับการใช้อาวุธต่อศาล องค์กรอิสระ สถานที่ราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ ก็เป็นความผิดร้ายแรงเช่นกัน
       
       “ขอร้องให้ทุกกลุ่มของผู้ชุมนุมไม่ให้เกิดการบุกรุก ยึดสถานที่ราชการ หรือใช้อาวุธต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อหลีกเลี่ยงการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ สถานการณ์ที่มีเหตุการณ์ร้ายแรงจะต้องมีผู้รับผิดชอบ ไม่ได้หมายความว่า ทหารจะสามารถใช้กำลังคลี่คลายสถานการณ์ได้ โดยไม่ยึดถือหลักกฎกติกา หรือกฎหมาย เพราะความขัดแย้งในปัจจุบันเกิดขึ้นในหลายระดับ ทั้งกับเจ้าหน้าที่และประชาชนหลายกลุ่ม หากมีการใช้กำลังแก้ไขที่ปลายเหตุย่อมหมายความว่า กฎหมายและรัฐธรรมนูญที่มีอยู่ในปัจจุบันจะต้องถูกยกเลิก ไม่ได้รับการยึดถืออีกต่อไป หลายพวกหลายฝ่ายที่อยากให้ใช้วิธีการดังกล่าว ขอให้กลับมาพิจารณาและมาตั้งสติว่า ปัญหาเหล่านี้จะยุติได้ด้วยวิธีการอันสงบหรือไม่ หากเรากระทำไปในลักษณะนั้นจะขยายความรุนแรงออกไปหรือไม่ ในเมื่อยังคงมีการปลุกระดมประชาชนทุกกลุ่ม ทุกพวก ในทุกวงการให้มาต่อสู้ซึ่งกันและกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
       
       พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สิ่งที่กองทัพดำเนินการในเวลานี้จำเป็นต้องยึดถือกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยการจัดกำลังออกมาดูแลประชาชนในพื้นที่ที่มีการประกาศกฎหมายพิเศษเป็นจำนวนมากตลอด 24 ชั่วโมง หากเราดำเนินการไม่ถูกวิธี หรือใช้กำลังทหารเต็มรูปแบบ เราจะแน่ใจได้หรือว่า สถานการณ์จะยุติลงได้โดยสงบ ขณะที่ทุกฝ่ายยังไม่พยายามลดเงื่อนไข ไม่พยายามพิสูจน์หาข้อเท็จจริง และยอมรับกฎกติกา กฎหมายของสังคม สิ่งที่น่ากระกระทำในเวลานี้คือ ให้ทุกฝ่ายได้ทำงานตามความรับผิดชอบของตนอย่างเต็มสติกำลังอย่างครบถ้วนด้วยความเป็นธรรม อำนวยความยุติธรรมได้อย่างถูกต้อง และสมบูรณ์โดยไม่ถูกกดดันโดยฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด และหาทางลดความขัดแย้งให้ได้โดยเร็ว ประการสำคัญคือ การใช้กำลังทหารคลี่คลายสถานการณ์อย่างเต็มรูปแบบนั้น จะได้รับการยอมรับจากประชาชนที่อยู่นอกเหนือจากความขัดแย้งนี้หรือไม่ เรื่องนี้ต้องพิจารณาด้วยความระมัดระวัง ประกอบกับขณะนี้สภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจสังคมของประเทศไทยในสายตาของต่างชาติยังมีความสำคัญ สำหรับความขัดแย้งในครั้งนี้เป็นไปอย่างกว้างขวางมากกว่าปี 2553 เพราะในปี 53 เกิดจากคู่ขัดแย้งไม่มากนัก แต่ในปัจจุบันมีหลายกลุ่มและมีเงื่อนไขสลับซับซ้อน
       
       “สิ่งที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน คือ ให้ทุกพวกทุกกลุ่มมาพูดคุย หารือกันเพื่อให้เชื่อได้ว่าจะได้รับความเป็นธรรม ความชอบธรรมอย่างเท่าเทียม และช่วยกันก้าวเดินนำพาไปสู่การแก้ปัญหาที่เป็นระบบอย่างสันติวิธี การแก้ไขดังกล่าวต้องอาศัยประชาชนทั้งประเทศเรียกร้องให้เกิดขึ้น อย่าคิดว่าธุระไม่ใช่ หรือการถือพวก ถือฝ่าย ต้องเอาผลประโยชน์ของชาติทั้งปัจจุบันและอนาคตมาเป็นหลักในการแก้ปัญหาวิกฤติการณ์ในปัจจุบันให้ได้จนได้รับการยอมรับในข้อเท็จจริงจากคู่ขัดแย้งและประชาชนทุกหมู่เหล่าที่เป็นคนไทยและเป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง ทหารไม่ต้องการใช้กำลังและอาวุธมาต่อสู้กับคนไทยด้วยกันที่เห็นต่าง โดยไม่จำเป็น เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันยังมีกฎหมายรัฐธรรมนูญบังคับใช้ หากมีการสูญเสียเกิดขึ้นอีกต่อไป ประเทศชาติจะล่มสลายอย่างแน่นอน และจะไม่มีใครชนะหรือแพ้อีกต่อไป สิ่งที่เราคาดหวังคือ อยากให้ทุกฝ่ายได้นำเงื่อนไขทั้งหมดมาชี้แจง พิสูจน์ทราบในข้อเท็จจริงให้ชัดเจนขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ความไม่เข้าใจ และขยายความขัดแย้งไปมากกว่านี้ เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏแล้วก็จะทำให้ได้รับการยอมรับและจะได้หาทางแก้ปัญหาด้วยการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อไปสู่ความสงบสุขอย่างยั่งยืน โดยไม่ให้มวลชนออกมาต่อสู้กัน ซึ่งผลสุดท้ายผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ สูญเสีย คือ ประชาชน และเจ้าหน้าที่ ตลอดจนกฎหมายทุกฉบับจะถูกทำลายอย่างยับเยิน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
       
       พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สรุปคือ การใช้รัฐธรรมนูญและกฎหมายของทุกฝ่ายมาต่อสู้กันเพื่อความถูกต้อง ความชอบธรรม ความยุติธรรม มาตรฐานที่ทัดเทียม ที่แต่ละฝ่ายกล่าวอ้างว่าไม่ได้รับ ความโปร่งใส การทุจริตในโครงการต่างๆ ทั้งอดีตและปัจจุบัน การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ภายใต้รัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การปฏิบัติของกระบวนการยุติธรรม และองค์กรอิสระที่ไม่ได้รับการยอมรับโดยสมบูรณ์ ซึ่งจะต้องกระทำได้โดยไม่ถูกกดดัน และไม่ปลอดภัย รวมถึงการปฏิบัติงานของข้าราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหารตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ไม่ต้องถูกบังคับให้เลือกข้าง การว่ากล่าวให้ร้ายปลุกระดมทางสื่อและโซเชียลมีเดียที่ไม่เป็นข้อเท็จจริงและขยายความขัดแย้งให้มากขึ้น ทั้งหมดคือ เหตุผลและความจำเป็นที่ตนต้องออกมาชี้แจงในวันนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียกับคนไทยอีกต่อไป ทุกพวกทุกฝ่ายที่เป็นคนไทยต้องออกมาร่วมกันแสวงหาทางออกให้ได้โดยเร็วที่สุด ก่อนที่ทุกระบบในการขับเคลื่อนระบอบประชาธิปไตยจะสูญเสียไปอย่างถาวร ประการสำคัญ คือ กองทัพถูกว่ากล่าว ให้ร้าย ถูกดึงเข้าไปในความขัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกองทัพพยายามใช้ความอดทนอดกลั้นมาโดยตลอด ขณะที่กองทัพกำลังรับผิดชอบงานด้านอื่นอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ตนมุ่งหวังให้การแก้ไขปัญหาของประเทศชาติดำเนินการไปอย่างสันติวิธีและรวดเร็วและไม่สร้างความขัดแย้งอีกต่อไป


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#2 Ender

Ender

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 247 posts

Posted 24 February 2014 - 15:31

"ส่วนใหญ่จะมีส่วนกับการชุมนุมในปี 2553"     เสื้อแดงแม่มก็บอกว่า ทหารไง สุเทพไง 



#3 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

Posted 24 February 2014 - 15:32

ทหารต้องก้าวอย่างระวังครับช่วงนี้ ... ออกมาเร็วเกิน ก็เป็นเหตุ ให้คนไม่ชอบรัฐประหารออกมาต่อต้าน สร้างความชอบธรรมให้พวกเผด็จการอ้างประชาธิปไตยออกมาเคลื่อนไหว
                                                    ออกมาช้าเกิน ก็เป็นเหตุ ให้ผู้บริสุทธิ์สูญเสียมากขึ้น 


อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#4 galaxy2

galaxy2

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,063 posts

Posted 24 February 2014 - 15:40

สรุปคำพูดคือ..นายกควรลาออกไปได้แล้ว...



#5 ชายน้ำ

ชายน้ำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,256 posts

Posted 24 February 2014 - 15:45

ผบ.ทบ.จับปูกี้ขึงพืดเถอะ

 

คนอื่นไม่ชอบ ปูกี้อาจชอบก็ได้



#6 cassava

cassava

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 916 posts

Posted 24 February 2014 - 15:53

ผบ.ทบ.จับปูกี้ขึงพืดเถอะ

 

คนอื่นไม่ชอบ ปูกี้อาจชอบก็ได้

เห็นใจท่านบิ๊กตู่บ้างเหอะ ท่านคงคิดหนัก



#7 ที่บ้านเคร่งเรื่องมารยาท

ที่บ้านเคร่งเรื่องมารยาท

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 775 posts

Posted 24 February 2014 - 15:59

ท่านฝากมาบอกว่า "แค่มุดใต้กระโปรง" ก็เหม็นเคยอิตายแร้วฮั้น......



#8 คนสับปรับ

คนสับปรับ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,410 posts

Posted 24 February 2014 - 16:07

มีหน่วยจู่โจมไว้ทำไม หน่วยต่อต้านก่อการร้าย สร้างไว้ทำไม

กอรมน ตั้งเพื่ออะไร ทำไมไม่มีใครตัดไฟแต่ต้นลมบ้าง

พอเกิดปัญหาบานปลายแล้วใบ้รับทานกันทุกที 

เสียดายผมมันลูกตาสี ตาสา ถ้าผมมีอำนาจ พวกมันไม่ได้กร่างหรอก

ผมจัดให้แบบว่า "มันเป็นอุบัติเหตุ"



#9 สายน้ำเชี่ยว

สายน้ำเชี่ยว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 378 posts

Posted 24 February 2014 - 16:42

ปัญหาตั้งแต่ปี 52 เป็นต้นมา คือ "ประเมินม็อบเติมเงินสูงเกินไป" คิดว่าพวกนี้ส่วนใหญ่ออกมากันเอง?? คิดว่าพวกนี้มีอุดมการณ์??  ความจริงคือ มันต้องมีแกนนำ ไอ่คนตามเค้าให้มาก็มา มาทำอะไรบางทียังไม่รู้

 

ถ้าเอาพวกที่มาด้วยอุดมการณ์ล้วนๆ ให้นึกภาพกลุ่มของ ไอ้ใจ ที่เดินประท้วงที่อนุสาวรีย์ฯ ตอนหลังปฏิวัติ 49 มันจะมีแค่นั้นแหละ

 

ที่มันเยอะขึ้นมาคือระบบเติมเงิน

 

ในบรรดาแกนนำม็อบเติมเงิน ซึ่งมีอยู่หลายระดับนี้ มันจัดการง่ายเหลือเกิน มันมีอยู่เพียง 2 ปัจจัย มันรักเงิน และ มันรักชีวิต ถ้ารู้จักบริหารจัดการดีๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะมีม็อบแดง


Edited by สายน้ำเชี่ยว, 24 February 2014 - 16:45.


#10 babapa1

babapa1

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 40 posts

Posted 24 February 2014 - 16:57

ทหารในอดีต เอาประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ทำงานเด็ดขาด รู้ว่าจะตัดไฟตั้งแต่ต้นลมอย่างไร

 

ทหารปัจจุบัน  เอาประโยชน์ของตู่เป็นหลัก ทำงานตามกด หอ มอ ายอ(เค้าประกาศแยกประเทศแต่ไม่คิดจะห้ามปรามหรือจัดการ  กอรมน มีไว้ทำไมหว่าหรือไว้แดกงบ แล้วถ้าจะอ่านแค่นี้ให้โฆษกดีกว่ามั้ง)

 

ทหารในอนาคต  ไม่รู้คิดไม่ออก

 

 

                        เกียรติภูมิ และ ศักดิ์ศรี  ของทหารในอดีตที่สร้างต่อกันมา กำลังถูกบ่อนทำลายโดยทหารในปัจจุบัน



#11 Zecret

Zecret

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 226 posts

Posted 24 February 2014 - 17:03

81g5pj.jpg
via Wassana Nanuam (๒๔ ก.พ. ๕๗)
บิ๊กตู่ ฝากมา....
บิ๊กโด่ง พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รอง ผบ.ทบ. บอกกำลังพลทหารรบพิเศษ
มุ่งมั่นทำหน้าที่และเป็นที่พึ่งของประชาชน ในยามประเทศของเราเผชิญปัญหาหลายด้าน
โดยเฉพาะความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ให้ทหารพร้อมทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ
เพื่อประเทศชาติ และประชาชน


via Wassana Nanuam (๒๔ ก.พ. ๕๗)
เลือดทหาร ช่วยประชาชน...
“พล.อ.ประยุทธ์” สั่งทหารไปบริจาคเลือด
เตรียมไว้ช่วยเหลือปชช. สำรองเหตุฉุกเฉิน การเมืองรุนแรง

มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 1 ให้จัดกำลังพลทหาร
ไปบริจาคเลือดในโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อเตรียมไว้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม
โดยมองว่า สถานการณ์ในขณะอยู่ในสภาวะที่ไม่ปกติ
และในฐานะที่ทหารดูแลและให้ความช่วยเหลือประชาชนมาโดยตลอด
จึงมีความจำเป็นที่ต้องสำรองเลือด เพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน
โดยในเบื้องต้นทางกองทัพภาคที่๑ ได้จัดกำลังพลจาก กองพลที่๑ รักษาพระองค์
เพื่อไปบริจาคเลือดใน ๓ รพ. (๑.) รพ.กลาง (๒.) รพ.ราชวิถี และ(๓.)รพ.จุฬาฯ
ทั้งนี้กำลังพลทุกหน่วยที่อยู่ในสังกัดกองทัพภาคที่๑ จะทยอยเดินทางเข้าบริจาคเลือดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป





1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users