Jump to content


Photo
- - - - -

วิธีคิดแบบลิเบอรัล นี่มันเกรียนจริงๆ

ลิเบอรัล

  • Please log in to reply
83 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 แม้ว ม.7

แม้ว ม.7

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,237 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 01:33

อ่านกระทู้ฮอตที่ http://pantip.com/topic/31724552

 

 

ดิฉันรู้สึกป่วยกับทัศนติของโรงเรียนสาธิตปทุมวัน
**เนื่องจากหลายท่านเข้าใจประเด็นไม่ตรงกัน จึงขอแนะนำท่านที่พึ่งอ่าน อ่านตรงเพิ่มเติ่มด้านล่างนิดนึงนะคะ เน้นหนักๆค่ะ ว่าดิฉันไม่ได้ห้ามการสอนคุณธรรมศีลธรรม แต่มีปัญหากับตัวเนื้อหาและวิธีการที่การศึกษาไทยสอนกันมานมนาน และดิฉันอยากให้เป็นประเด็นของทั้งระบบไม่ใช่แค่โรงเรียนสาธิตปทุมวันเท่านั้น ขอบคุณค่ะ**

จากข่าวนี้คะ

http://goo.gl/xT2SqB

สาธิตมศวปทุมวัน'เข้มใช้คุณธรรมสอบเข้าม.1

สังคมวิกฤติขาดต้นแบบคนดี 'สาธิตมศวปทุมวัน'รับม.1 ทุกคนต้องผ่านการสอบคุณธรรม – จริยธรรม

             1มี.ค.2557 นางอรพินธ์ คะนึงสุขเกษม ผอ.โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ปทุมวันเปิดเผยว่า ในวันที่ 1-2 มีนาคม 2557 ทางโรงเรียนรับสมัครนักเรียนเพื่อสอบเข้าม.1 โดยก่อนที่นักเรียนจะสมัครเข้าเรียนนั้น ทุกคนต้องเข้าห้องอบรมจากนั้นทางโรงเรียนจะฉายวิดีทัศน์ที่สอนเรื่องคุณธรรมจริยธรรมความเป็นไทย คุณสมบัติของคนดีให้นักเรียนได้ดูพร้อมๆ กัน และอธิบายให้นักเรียนเข้าใจเรื่องคุณธรรมจริยธรรมว่าควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร เมื่อนักเรียนดูวีดิทัศน์จนจบเราก็จะให้นักเรียนสอบถาม

             จากนั้นจะให้เด็กเข้าสู่ขั้นตอนการปฏิบัติ ในเรื่องของการไหว้ การกราบ การเดินผ่านผู้ใหญ่ การส่งของรับของ และพูดคุยกับนักเรียนเพื่อให้รู้จักวิธีคิดของเด็กๆ ก่อนจะตัดสินว่าเด็กคนไหนผ่านที่จะเข้าไปสมัครสอบเรียนชั้นม.1 ที่สาธิตมศว ปทุมวันได้ เด็กคนไหนผ่านการปฏิบัติก่อนก็จะมีโอกาสเข้าไปสมัครเข้าเรียนก่อน เด็กบางคนยังไม่ผ่านการทดสอบด้านคุณธรรมจริยธรรม ก็ต้องซ่อมจนกว่าจะผ่านแล้วถึงจะเข้าไปสมัครได้

             สิ่งเหล่านี้ถือเป็นนโยบายของผู้บริหารมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ที่ส่งผ่านมาถึงโรงเรียนสาธิต มศว ทุกแห่ง ให้ปฏิบัติเช่นที่ว่านี้ เพื่อเราจะได้บอกแก่พ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียนตั้งแต่มาสมัครว่า โรงเรียนสาธิตมศว ปทุมวัน จึงดำเนินวิธีการนี้และมีจุดยืนในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมอย่างต่อเนื่อง ทางโรงเรียนต้องบอกจุดยืนด้านคุณธรรมจริยธรรมให้ ผู้ปกครองที่พาบุตรหลานมาสมัคร รับทราบตั้งแต่แรก

             เมื่อนักเรียนผ่านการสมัครแล้วก็มาถึงกาสอบเข้า ใครผ่านการสอบเข้ามาเรียน ทางสาธิตปทุมวันพาไปเข้าค่ายอบรมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อเน้นคุณงามความดี ความกตัญญูรู้คุณ บาปบุญคุณโทษ ความรักชาติรักแผ่นดิน รักศาสนาและพระมหากษัตริย์ เน้นการไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิและสอนเรื่องการมีจิตอาสา จะเห็นว่าสาธิตมศว ปทุมวันไม่ได้เน้นแต่วิชาการอย่างเดียว แต่สิ่งสำคัญเราเน้นคุณธรรมความดีความงามในจิตใจด้วย

             “ประเทศไทยวิกฤติเรื่องผู้นำที่มีคุณธรรมจริยธรรมอย่างมาก หากเราเป็นสถานศึกษาไม่ตระหนักและใส่ใจเรื่องเหล่านี้ เด็กจะเติบโตขึ้นเขาจะมองไม่เห็นต้นแบบที่ดีงาม เราจึงต้องหมั่นอบรมและให้ความสำคัญในเรื่องเหล่านี้อย่างจริงจัง ชีวิตเด็กปัจจุบันผูกติดกับการใช้ชีวิตบนออนไลน์ แชตคุยกับเพื่อน เล่นเฟสบุกส์ ซึ่งเรื่องราวในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมหาแทบไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารโรงเรียน ครูประจำชั้น ผู้ปกครองต้องร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้เด็กๆ” นางอรพินธ์ กล่าว

---------------------------------

ดิฉันขอแสดงทัศนคติที่แสนป่วยของผู้บริหารโรงเรียน และยิ่งน่าเศร้าเมื่อทราบว่ามันเป็นนโยบายที่มาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของชาติ

1. ดิฉันถามคำถามแรกเลยนะคะว่าอะไรคือ "ความเป็นไทย" คะ? 

2. เราดำเนินไปสู่โลกสมัยใหม่ทุกวัน โลกที่อยู่บนความหลากหลายของมนุษย์ไม่ว่าจะชาติพันธุ์ ความคิด และความเชื่อ แต่โรงเรียนนี้ยังคงอยู่บนความล้าหลังทางความคิด พยายามปลูกฝังให้เด็กทุกคนมีความคิดไปในทางเดียวกันที่เรียกว่า "ความเป็นไทย" ไม่ให้เด็กอยู่บนความคิดที่หลากหลาย มีแต่แบบนี้เท่านั้นที่เรียกว่าความเป็นไทย (และทำให้คนที่แตกต่างกลายเป็นคนนอกโดยปริยาย)

3. โรงเรียนมีหน้าที่สำคัญคือสร้างให้เด็กรู้จักคิด รู้จักตั้งคำถาม และรู้จักวิเคราะห์ ไม่ว่าจะต่อความเชื่อใดก็ตาม แต่โรงเรียนกลับยัดเยียดความคิดเพียงด้านเดียวให้แก่เด็ก แถมยังมีการคัดกรองก่อนรับสมัครอันเป็นการปิดกั้นเด็กที่มีความสามารถ แต่ไม่มีจริตตรงกับความต้องการของผู้บริหารโรงเรียน ให้พ้นไปจากระบบ แล้วแบบนี้ชาติจะคาดหวังเด็กคุณภาพที่คิดเป็นได้อย่างไรคะ?

4. ความดี ไม่ใช่สิ่งสัมบูรณ์ ไม่ใช่สิ่งสากล ไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนมีให้เหมือนกัน สิ่งสำคัญที่โรงเรียนควรจะสอนคือการสอนให้เรารู้จัก "เคารพ" สิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น ไม่ละเมิดแก่กัน แค่นั้นก็เป็นการทั้งเคารพกฏหมาย และเคารพคนอื่นอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็น "ศีลธรรม" แบบหนึ่งในโลกสมัยใหม่

5. ดิฉันถามหน่อยเถอะค่ะ ว่าวิธีการพวกนี้มันไม่ขัดต่อสิทธิและทำลายเสรีภาพของเด็ก ต่อการแสวงหาความรู้และตัวตนในโรงเรียนอย่างไรคะ?

6. ความคิดเรื่องระเบียบ  คุณธรรม ศีลธรรม ที่สอนสั่งมาในโรงเรียนนั้นล้วนเป็นผลผลิตจากกากเดนเผด็จการทหาร แต่ไม่ว่าจะกี่รัฐบาลประชาธิปไตยก็ไม่เคยคิดจะยกเลิกมัน เพราะมันฝังลึกในชาติเรามายาวนานและเป็นส่วนหนึ่งที่ฉุดรั้งให้การศึกษาเราไม่พัฒนา 

7. จะเห็นว่าโรงเรียนพยายามใช้วิถึพุทธศาสนามากำกับนักเรียนให้อยู่กรอบ โดยไม่คำนึงถึงนักเรียนที่ต่างศาสนา ต่างความเชื่อ แม้แต่นักเรียนที่ไม่มีศาสนาก็ตาม! 

ดิฉันขอเรียกร้องไปยังโรงเรียนทุกโรงเรียน และครูทุกท่านว่า

1. เลิกยัดเยียดความคิดการเป็นคนดี มีศีลธรรม แบบเดิมๆ แต่ควรเปิดให้นักเรียนมีสิทธิที่จะ "เลือกเรียน" "เลือกเชื่อ" และ "เลือกปฏิบัติ" ได้
2. เปิดพื้นที่และปลูกฝังการถกเถียงต่อความเชื่อต่างๆอย่างเสรี เพื่อให้เด็กฝึกการใช้ความคิด ใช้เหตุผล รวมถึงการอดทนต่อควาเห็นที่แตกต่าง
3. สอนให้นักเรียน(และครู) รู้จักเคารพและไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น ซึ่งไม่ต่างอะไรกับชุดศีลธรรมอย่างหนึ่งที่จะทำให้สังคมอยู่ร่วมกันได้บนความหลากหลาย
4. สังคมทุกวันนี้อยู่บนความหลากหลาย ไม่ว่าจะเชื้อชาติ ศาสนา ความคิด ความเชื่อ เพศสภาพ ฯลฯ หมดยุคชาตินิยมแล้วค่ะ เราสอนเขาผ่านประวัติศาสตร์ถึงความเป็นมาของชาติได้ค่ะ ภายใต้เงื่อนไขของการถกเถียงอย่างอิสระ
5. โปรดสอนให้นักเรียนเขาแยกแยะความดี ความชั่วเองเถอะค่ะ ไม่ใช่ทำแบบนี้เรียกดี ทำแบบนี้เรียกชั่ว สังคมไม่ใช่สีดำกับขาว มันคัลเลอร์ฟูลกว่าที่เราคิด "กฏหมาย" และ "สิทธิความเป็นมนุษย์" สามารถตอบแทนในเรื่องคุณธรรมได้ค่ะ

ดิฉันรู้สึกเพลียมากๆที่ยังมีความคิดนี้ผุดมาจากผู้บริหารการศึกษา หนำซ้ำยังมาจากมหาวิทยาลัยที่เราคาดหวังถึงความเป็นสมัยใหม่ ความเป็นสากล แต่ยังผลิตคติล้าหลังซ้ำๆซากๆสู่สังคม 

ถ้าใครจะบอกว่า ก็อย่าไปเรียนสิ โรงเรียนของเขา ขอโทษนะคะ ถ้าคิดแบบนี้ไม่ต้องพัฒนาอะไรหรอกค่ะ อยู่แบบดักดานในกะลาต่อไปดีไหมคะ? ดิฉันพิมพ์มาทั้งหมดด้วยความหวังดีต่อระบบการศึกษาและอนาคตของชาติ และมองเห็นว่าระบบที่ปลูกฝังกันมาในการศึกษาไทยก็ได้สะท้อนออกมาผ่านความแตกแยกทางการเมืองด้วยเช่น ในเรื่องของชาตินิยมความเป็นไทย 

เราบ่นกันมาตลอดไม่ใช่หรือคะว่าการศึกษาไทยมันตกต่ำ ว่าเด็กไทยไม่ค่อยใช้ความคิด อยากเห็นการศึกษาพัฒนา เราควรจะช่วยหาทางออก ช่วยกันร่วมถกเถียงนะคะ แม้ปัญหาข้างต้นจะไม่ใช่ปัญหาทั้งหมด แต่ดิฉันเชื่อว่านี่คือรากฐานความคิดสำคัญของสังคมไทย ที่เป็นจุดบอด และจุดตายของสังคมไทยมานับสิบปี

ขอบคุณค่ะ

---- เพิ่มเติม ----
- ดิฉันไม่มีลูกค่ะ และดิฉันก็เลยการสอบเข้าม.1มานานแล้วค่ะ ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับโรงเรียนค่ะ แค่เคยเข้าไปครั้งหนึ่งสมัยเรียนมหาวิทยาลัยค่ะ

- ดิฉันไม่ปฏิเสธการสอนคุณธรรมหรือจริยธรรม แต่ดิฉันปฏิเสธการสอนแบบการศึกษาไทยทำอยู่ตอนนี้ คือการยัดเยียดข้อมูลศีลธรรมเพียงชุดเดียวสอนเป็นไม้บรรทัดว่าการเป็นคนดีต้องอย่างไร ปราศจากการถกเถียง การใช้เหตุผลคิดวิเคราะห์ออกมา ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วเด็กควรได้มี case study หรือชุดข้อมูลหลายๆชุด เพื่อให้เขามีสิทธิเลือกและใช้ความคิดอภิปรายถึงเหตุผลแต่ละชุดออกมา

- กระทู้นี้นอกจากมองเพียงแค่โรงเรียนนี้แล้ว อยากให้มองออกไปเป็นทั้งระบบ ว่าการศึกษาไทยนั้นกดทับความคิดของเด็กนักเรียนมากเพียงใด ซึ่งเป็นผลจาก Militarism (ทหารนิยม) ในไทย ดังนั้นไม่ว่าจะเรียนที่ไหนในไทยล้วนเจอกับระบบการศึกษาแบบนี้ (ยกเว้นพวกนานานาชาติ) ดังนั้นดิฉันจึงออกมาเขียนเพื่อส่งเสียงไปยังสังคมค่ะ
---------------------------------

ขอบคุณ kdunagin ค่ะ ที่นำข้อมูลการสอนในโรงเรียนของสหรัฐอเมริกามาอธิบาย (ความเห็นที่ 52)

ดิฉันขอชี้แจงคุณดังนี้นะคะ

1.
ประโยคดิฉันที่ว่า
โรงเรียนในสหรัฐให้อิสระเสรีทางความคิด รัฐไม่กรอกหูว่าต้องเป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรมแบบที่ไทยสอน
ตรงนี้ดิฉันยังไม่เห็นว่าแย้งอย่างไรคะ* (*แก้จาก ตรงนี้ดิฉันกล่าวผิดตรงไหนคะ) ซึ่งในหลายความเห็นต่อมาดิฉันไม่ได้ปฏิเสธการสอนจริยศาสตร์ แต่ที่ดิฉันเน้นคือ

ไม่สอนแบบไทย

ซึ่งเป็นการสอนลักษณะผูกขาดข้อมูลชุดเดียวและยัดเยียดให้นักเรียนปฏิบัติตามโดยปราศจาการถกเถียงอย่างเสรี  ในขณะที่ข้อมูลที่คุณ kdunagin นำมานั้นเขาก็เขียนไว้ชัดเจนว่าเขาเปิดกว้างต่อการสอนเช่นไร ทั้งยังมีการร่วมตีความความหมายที่หลากหลายอีกด้วย แตกต่างจากบริบทการศึกษาไทยอย่างสิ้นเชิง

2.
ประโยคที่ว่าเคร่งครัด ดิฉันอาจใช้คำไม่ดีเองค่ะ กล่าวคือโรงเรียนในสหรัฐนั้นมีความแตกต่างกันตามแต่ละรัฐแต่ละเมือง แต่องค์กรของรัฐไม่ว่าจะศาลหรือรัฐส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและเคร่งครัดต่อการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของนักเรียนมากๆ ต่างกับที่ไทยที่ยังคงล้าหลังใช้วิธีแบบทหารนิยมในการจัดการเรียนการสอน

 


พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้พูดตัดพ้อกับคนที่เดินทางไปพบว่า “พรรคเพื่อไทยมีคนเก่งๆ เยอะ ทั้งนักวิชาการ ด็อกเตอร์ ทูต แต่ไม่กล้าออกมาสู้ คนหน้าตาดีไม่ออกมา พวกที่ออกมาหน้าตาไม่ค่อยดี ไม่เหมือนกับพรรคประชาธิปัตย์ ฝ่ายตรงข้าม คนมีความรู้ นักวิชาการออกมาเยอะแยะเลย คนจริงใจกับผมมันน้อย วางยาผม เพราะตัวเองอยากอยู่นานๆ เห็นว่านายกฯ ไม่แข็ง แต่ท่านนายกฯ ก็ดี แต่คนรอบข้างไม่เป็นการเมือง ผมส่งคนเป็นการเมืองไปนายกฯ ก็ไม่เอา ผมก็สงสารนายกฯ จึงไม่อยากจู้จี้ แต่คนที่เมืองไทยมันไม่ได้ดั่งใจ” 

http://astv.mobi/AlgEYM7

แปลสั้นๆ เขาด่าไอ้เสร่อแกนนำแดงว่า"โง่แต่ขยัน"


#2 แม้ว ม.7

แม้ว ม.7

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,237 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 01:39

*
POPULAR

ความเห็นส่วนตัว ก็ฮากับกระทู้นี้นะ คนเขียนมันไม่มีลูก-ไม่เคยเรียนที่ สาธิตมศว. แต่เขียนซะยาวเหมือนรู้จักวัฒนธรรมของโรงเรียนนี้ดี!

 

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่า ชาติที่พัฒนาแล้วชาติไหนบ้างที่ยกเลิกความเป็นชาติตนเอง?

 

อเมริกาชาตินิยมยิ่งกว่าคนไทยอีกนะครับ ไปดูพิธีสาบานตนเป็นคนอเมริกันซะก่อน(สำหรับพวกที่พึ่งได้สัญชาติ)

 

 

สุดท้ายที่งงคือ ในเมื่อคนเขียนกระทู้บอกให้เลิกยัดเยียด แต่ตัวคนเขียนกระทู้ในพันทิพย์นี่แหละกำลังยัดเยียดความเป็นลิเบอลัย ให้มศว  <_<

 

*พันทิพย์ที่เป็นศูนย์รวมของพวกลิบือรัลแดงล้มเจ้าจริงๆมีเยอะมากๆ ส่วนคนเก่าๆโดนพวกนี้เบียดหายหมด บรรยากาศพันทิพย์ยุคแรกหายไปหมดแล้ว


Edited by แม้ว ซอยตัน, 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 01:40.

พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้พูดตัดพ้อกับคนที่เดินทางไปพบว่า “พรรคเพื่อไทยมีคนเก่งๆ เยอะ ทั้งนักวิชาการ ด็อกเตอร์ ทูต แต่ไม่กล้าออกมาสู้ คนหน้าตาดีไม่ออกมา พวกที่ออกมาหน้าตาไม่ค่อยดี ไม่เหมือนกับพรรคประชาธิปัตย์ ฝ่ายตรงข้าม คนมีความรู้ นักวิชาการออกมาเยอะแยะเลย คนจริงใจกับผมมันน้อย วางยาผม เพราะตัวเองอยากอยู่นานๆ เห็นว่านายกฯ ไม่แข็ง แต่ท่านนายกฯ ก็ดี แต่คนรอบข้างไม่เป็นการเมือง ผมส่งคนเป็นการเมืองไปนายกฯ ก็ไม่เอา ผมก็สงสารนายกฯ จึงไม่อยากจู้จี้ แต่คนที่เมืองไทยมันไม่ได้ดั่งใจ” 

http://astv.mobi/AlgEYM7

แปลสั้นๆ เขาด่าไอ้เสร่อแกนนำแดงว่า"โง่แต่ขยัน"


#3 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 01:39

:D คุณมีเสรีภาพในการเลือกโรงเรียนครับ... ไม่ถูกใจก็ไปเรียนที่อื่นแค่นั้นเอง


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#4 whiskypeak

whiskypeak

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,392 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 02:06

แหม่..เสียดายลูกยังเล็ก..ไม่งั้นจะให้ไปลองสอบเข้าซ่ะหน่อย


ถูกใจเสื้อแดง ของแพงไม่ว่า โดนโกงไม่ด่า ขอแค่ตระกูลชินนรกเป็น นายก พอ..

 


#5 เรื่อยๆเอื่อยๆ

เรื่อยๆเอื่อยๆ

    There is a face beneath this mask, but it isn't me.

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,223 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 02:36

 

จากนั้นจะให้เด็กเข้าสู่ขั้นตอนการปฏิบัติ ในเรื่องของการไหว้ การกราบ การเดินผ่านผู้ใหญ่ การส่งของรับของ และพูดคุยกับนักเรียนเพื่อให้รู้จักวิธีคิดของเด็กๆ ก่อนจะตัดสินว่าเด็กคนไหนผ่านที่จะเข้าไปสมัครสอบเรียนชั้นม.1 ที่สาธิตมศว ปทุมวันได้ เด็กคนไหนผ่านการปฏิบัติก่อนก็จะมีโอกาสเข้าไปสมัครเข้าเรียนก่อน เด็กบางคนยังไม่ผ่านการทดสอบด้านคุณธรรมจริยธรรม ก็ต้องซ่อมจนกว่าจะผ่านแล้วถึงจะเข้าไปสมัครได้

 

อย่างแรกนะครับคนโพสเอาวิธีการรับสมัครและคัดเลือกนักเรียนมาลง แต่ดันไปตัดสินระบบการเรียนการสอนว่าไม่ดี อันนี้ก็เป็นลักษณะของลิเบอร่านทั่วไปคือมั่วไปเรื่อยตามใจกู แต่คนอื่นต้องฟังกูนะ

 

อย่างที่สองสิ่งที่คงขัดใจคนโพสคือทำไมต้องมาไหว้ มากราบก่อนรับสมัคร มันคงขัดใจเขาเพราะเขาคงไม่เคยไหว้ใคร อันนี้ผมตอบได้ว่าเพื่อป้องกันคนอย่างไอ้เนติวิทย์มาทำลายชื่อเสียงของโรงเรียนครับ

 

อย่างที่สามโรงเรียนไม่ได้ตัดสิทธิ์เด็กที่จะมาสอบด้วยระบบคุณธรรม แค่ต้องผ่านการอบรมก่อน ผมก็เห็นด้วยกับโรงเรียนนะ แม้มันจะแปลกๆ ตรงที่ใช้คำว่าคุณธรรมและความเป็นไทยมาปนกับเรื่องของมารยาท 



#6 templar

templar

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,180 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 03:29

วันหนึ่งถ้าลูกมันเดินมาตบหัว  หรือถุยน้ำลายใส่หน้า  จะคิดเองได้ว่ากรูไม่น่าพิมพ์แบบนี้ออกไปเลย


อย่ามาเห่าว่ากรูมาจากการเลือกตั้ง  เพราะการเลือกตั้งไม่ใช่ทุกอย่างของประชาธิปไตย

การตรวจสอบบ้านเมืองอย่างเข้มข้น  ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและตุลาการ  จำเป็นสำหรับประเทศไทย

 

สิ่งที่บ่งบอกว่าประเทศไหนพัฒนาแล้วไม่ได้ดูที่  มีตึกสูงมากเท่าไร  มีห้างเยอะไหม  มีจีดีพีสูงแค่ไหน

แต่ดูที่การศึกษา  และ คุณภาพของบุคลากรภายในประเทศ


#7 นางเงือกน้อยตบหน้าตบหลัง

นางเงือกน้อยตบหน้าตบหลัง

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 108 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 04:43

เหมือนว่าจะเขียนดีนะ เขียนเหมือนเอาระบบการศึกษาของฝรั่งมาเขียน สอนให้มีอิสระในความคิด คิดเองเป็น

แต่ข้อเสนอมันแฝงไปด้วยการโจมตีคนอื่น


4. สังคมทุกวันนี้อยู่บนความหลากหลาย ไม่ว่าจะเชื้อชาติ ศาสนา ความคิด ความเชื่อ เพศสภาพ ฯลฯ หมดยุคชาตินิยมแล้วค่ะ เราสอนเขาผ่านประวัติศาสตร์ถึงความเป็นมาของชาติได้ค่ะ ภายใต้เงื่อนไขของการถกเถียงอย่างอิสระ


ยิ่งข้อนี้เกรียนมากๆ หมดยุคชาตินิยม พูดมาได้
-- ดีใจได้บอร์ดคืน --

#8 IFai

IFai

    รักในหลวง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,782 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 05:22

*
POPULAR

   เมืองไทยโชคดี ครับ ...ที่นางนี้ ไม่มีลูก

 

   ชายไทยก็โชคดีครับ ...ที่ไม่เอานางนี้ ไปทำเมีย


ประโยชน์สูงสุดของประชาชน คือกฏหมายสูงสุดของประเทศ ...วิชา มหาคุณ


#9 ฺำBery

ฺำBery

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 131 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 06:05

*
POPULAR

ได้อ่านมาแล้วเหมือนกันค่ะ คิดว่าคนเขียนเป็นเพศที่สามไม่ใช่ผู้หญิงจริงๆ  ;) เซ็นต์ของคนที่เป็นผู้หญิงจริงๆมันไม่ใช่

 

นางมโนมากว่าเป็นเพศหญิง พวกลิเบอร์รัลว่อนน่าบีมีพวกสับสนทางเพศมากหาทิศทางไม่ถูก ความคิดหล่อนก็คือ

 

เสรีภาพเต็มที่ประชาธิปไตยเต็มร้อย ในโลกนี้ ไม่มีชาติ ไม่มีศาสนา โลกไร้พรมแดน สังเกตุดูหล่อนไม่ได้เป็นครู

 

ไม่ได้เป็นแม่คน หล่อนไม่มีประสบการณ์ในเรื่องการสอนเด็ก หล่อนไม่ได้เข้าใจเด็ก ซึ่งเชื่อว่าหลายในนั้นก็เป็นครูที่แย้งหล่อน

 

…. จนในที่สุดก็มีคนไทยที่อยู่ในอเมริกาโพสต์มาเรื่องวิธีการสอนศีลธรรมของโรงเรียนในอเมริกา

 

คือเป็นเรื่องของวิธีการที่ให้เด็กกับผู้ปกครองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นนั้นๆที่โรงเรียนกำหนดมา

 

หล่อนเจ้าของกระทู้ก็อ่อยเสียงลงมาบอกว่าให้สอนศีลธรรมจรรยาก็ได้  :P … กระทู้นั้นเจ้าของกระทู้แสดงความเกรียน

 

ออกมาไม่ยอมรับฟังใครทั้งสิ้นมีแต่จะบังคับให้คนอื่นคล้อยตามตัวเอง …. พวกลิเบอร์รัลว่อนน่าบีงี่เง่ามาก

 

ที่เข้าใจอเมริกาไม่มีการสอนเรื่องศีลธรรม เรื่องสิทธิเสรีภาพเป็นเรื่องการต่อสู้ที่เกิดขึ้นมาลอยๆโดยไม่มีที่มาที่ไป

 

รัฐธรรมนูญของอเมริกามาจากคำภีใบเบิ้ล เรื่องสิทธิ เสรีภาพ ภราดรภาพ ความยุติธรรมทั้งหลาย  :rolleyes:

 

…. ลองคิดดูถ้าโรงเรียนทำตามคำแนะนำของหล่อน ไม่มีการสอนในเรื่องศีลธรรมจรรยา โรงเรียนสอนเรื่องวิชาการอย่างเดียว

 

เด็กจะไม่เคารพพ่อแม่ ลูกศิษย์จะไม่เคารพครูบาอาจารย์ เด็กจะไม่เคารพผู้ใหญ่ ทุกคนจะใช้สิมธิเสรีภาพกันอย่างฟุ้งเฟ้อ

 

แต่ไม่รู้จักคำว่าหน้าที่ จะมีคนที่เห็นแก่ตัวมากขึ้น … พ่อแม่ที่ไม่มีเวลาสั่งสอนอบรมลูก ลูกก็จะไปคนละทิศคนละทาง

 

ไม่รู้จักถูกผิด  :( ชั่วดี … ดิฉันเคยได้ยินครูหลายคนบ่นว่าตั้งแต่ตัดวิชาหน้าที่พลเมือง ศีลธรรม ออกไป

 

เด็กประพฤติออกนอกหลู่นอกรอยมากขึ้น … แต่เมื่อเอาวิชาศีลธรรมเข้าไปเสริมทำให้เด็กรู้จักคิดมากขึ้นกว่าเก่า

 

…. ดิฉันว่าเรื่องศีลธรรมจำเป็นที่จะต้องมีสอนในโรงเรียน  :) แต่ควรจะปรับวิธีการสอน เทคนิค การสอน

 

ให้ดูน่าสนใจมีข้อคิดทำให้ไม่รู้สึกยัดเยียดของคนบางกลุ่ม … อาจจะใช้วิธีการของโรงเรียนในอเมริกาที่ใช้ระดมสมอง

 

ทั้งเด็ก ผู้ปกครอง ครู ทุกคนได้แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น ได้มีส่วนร่วม หรืออาจะเป็นละครแล้วมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

 

…. สรุปลิเบอร์รัลว่อนน่าบี งี่เง่า ตื้นเขินมาก แล้วยังอยากจะมาเปลี่ยนแปลงประเทศไทย   :D  :lol:



#10 Alone

Alone

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,726 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 07:03

*
POPULAR

อ่านแบบข้ามๆ เพราะยาวจัด+เวิ่นเว้อ แต่คิดง่ายๆ โรงเรียนสาธิตมศว. เขาดังมาตั้งนานแล้ว

ใครมีลูกหลานก็อยากพามาเข้าเรียนที่นี่ (เรียกว่าแย่งกันก็ว่าได้)

แล้วอะไรที่ทำให้ใครๆ ก็อยากเข้าโรงเรียนเขา? เพราะโรงเรียนเขามีรูปแบบการเรียนการสอน

แบบที่เป็นอยู่ใช่หรือไม่? ถ้ารูปแบบการเรียนการเรียนการสอนมันห่วยแตกจริง

ทำไมคนถึงยังอยากส่งลูกหลานเข้าไปเรียนอยู่?

 

แทนที่คิดจะเปลี่ยนคนอื่นยัยเวิ่นเว้อลองไปเปิดโรงเรียนลิเบอร่านของตัวเองเลย

เอาแบบริเบอร่านนนนให้สุดๆ ไปเลย นักเรียนตบหัวครูได้ จะขากสเลด สบถ

ด่าพ่อล่อแม่ใครก็ได้ ใส่จีสตริงตัวเดียวมาโรงเรียนก็ได้ ถ้าใครเบื่อเรียนที่ครูสอน

จะลุกขึ้นมาเอากันกลางห้องเรียนก็ได้ นักเรียนจะทำอะไรครูไม่มีสิทธิเข้าไปห้าม

เพราะมันจะเป็นการละเมิดสิทธิ นักเรียนต้องเรียนรู้การแยกแยะถูกผิดด้วยตัวเอง

ห้ามมีคนมาชี้นำ ครูทำหน้าที่ได้แค่ดูและชมเชยนักเรียนอย่างเดียวดีมะ?

 

ก็อยากรู้เหมือนกันว่าไอ้โรงเรียนลิเบอร่านสุดฤทธิ์ตามอุดมคติของยัยเวิ่นเว้อ

จะมีคนอยากส่งลูกหลานมาเรียนด้วยซักกี่คน 

 

 

อ้อ..สิ่งที่ทำให้คนต่างจากสัตว์คือ "สำนึกความรู้จัดผิดชอบชั่วดี" นะครับ

หากแนวคิดของพวกริเบอร่านคือการกำจัดสิ่งนี้ออกไปจากตัวบุคคล

เพราะคิดว่ามันเป็นการจำกัดสิทธิ ผมก็คิดว่าคำจำกัดความของแนวคิด

ลิเบอรร่านประเภทนี้คือ "การเปลี่ยนคนให้ถดถอยสู่ความเป็นสัตว์" แล้วล่ะ  -_-



#11 ทรงธรรม

ทรงธรรม

    ต่อให้ต้องเรียนจนแก่ ก็จะเรียนต่อไป คนเราพัฒนาได้ทุกคน

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,157 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 07:39

เรียน ธรรมะ เรียน จริยธรรม

 

เรียน อารยธรรม เรียน มารยาท

 

 

ผมว่า ต้องเรียน นะครับ

 

ผมว่า เด็ก ทุกวันนี้ ขาดมาก ถึง มากที่สุด

 

เด็กผู้หญิง ไม่น่ารักเลย

 

(เค้า ฝังใจมาก กับเพื่อนผู้หญิง คนหนึ่ง

 

ที่พาณิชย์ของเค้าเอง น่ารัก เรียบร้อย มารยาทงาม

 

ทุกวันนี้ ยังนอน ฝันถึง อยู่เลย คิดถึงนะ ตัวเอง)

 

 

จำเป็นนะครับ ต้องทำเลย

 

ไม่งั้น คนเรา จะหยาบ กระด้าง

 

ผมว่า หลักการ พวกนี้ ไม่ขัด ต่อการเรียนรู้

 

เรื่องอื่น หรอกน่า

 

 

ผมเอง สนใจ พวกเรื่อง ความคิด

 

ความรู้สึก แต่ก็ใช่ว่า ผมจะไม่เรียน

 

อย่างอื่นนะ ผมก็เรียน (จะ 40 แล้ว ยังเรียนเลย)

 

 

คือ จะบอกไงอะ การเรียนรู้ มันต้องเรียนตลอดนะ

 

แต่จะให้เรียน ตลอดเวลา สมองคน

 

มันต้องพักผ่อนไง อย่างผม ตอนนี้ เรียน

 

calculus นะ เรื่อง limit (จะเดือนละ ไม่จบง่าย ๆ ฟ่ะ)

 

สลับกับ เรียน formula ของ excel (คือ จะเรียน vba ด้วย)

 

 

คือ เออ มันยากไง ทั้งการคำนวณ ทั้งสูตร

 

(โดยเฉพาะ สูตร คำนวณ เกี่ียวกับ ดอกเบี้ย โคตรยาก)

 

เฮ้ย เรียนตลอด มันไม่ได้ไง หนักสมอง สุด ๆ

 

มันต้องมี เรียน ธรรมะ จาก บอร์ด บ้าง

 

เค้าเรียก เรียนการใช้ชีวิต จากคนอื่น

 

 

เออ แล้วพอสลับ เรื่องหนักเบา แบบนี้

 

(บางที ก็สลับ ไปทำงานนะ เออ กินเงินเดือนอยู่)

 

มันก็พอได้ไง ใครมันจะไปเรียนหนัก ตลอด

 

เวลา ได้ฟะ ไม่ใช่ mcgiver นะเฟ้ย

 

 

เค้าเรียก มีความพอดี ในการใช้ชีวิต

 

ไม่ใช่ เอาแต่เรียน ในตำรา อย่างเดียวนะ

 

มันจะบ้าเอาง่าย ๆ

 

 

แล้วที่เห็นน่ะ ส่วนใหญ่ นอกเวลาเรียน

 

มันไม่ใช่ อ่านตำรา อย่างเดียวนะ

 

เห็นไปจีบ ผู้หญิง เล่นเกมส์ แล้วแบบนี้

 

เอาเวลาไปเรียน มารยาท วัฒนธรรม

 

มันผิดตรงไหน ฟะ

 

 

เออออ มันคงไม่เสียเวลา เท่าไหร่ หรอกมั้ง

 

ยกเว้นมันขัด กับนิสัย อยาก นุ่งบิกินี

 

ไปมหาวิทยาลัย นั่นก็อีกเรื่อง

 

(คุ้น ๆ นะ ใครฟะ)


Edited by ทรงธรรม, 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 07:41.

ขอให้พวกเรา ชาวหลากสี และพันธมิตร จงมีชีวิตรอด จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฝีมือปูนา ไปตลอดรอดฝั่งด้วยครับ

 

PEMDAS ย่อมาจาก ลำดับการคำนวณ Parentheses , Exponentials , Multiply , Divide , Add , Subtract

 

FWGHSO ย่อมาจาก ลำดับการประเมินผลของ query  FROM, WHERE, GROUP BY, HAVING, SELECT, ORDER BY


#12 จีรนุช

จีรนุช

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,934 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 08:24

เรามีความเห็นคล้ายๆคนสุดท้ายว่าถ้าไอ้คนเขียนคืออั้มเนโกะ  เราไม่อยากไปสั่งสอนให้เสียเวลา  ไอ้พวกไม่รู้จักเสรีภาพ เเต่เอาคำว่าเสรีภาพมาหากินเรียกร้องความสนใจ  น่าสังเวช


รำคาญสลิ่มเที่ยมที่เข้ามาปล่อยสารพิษเรียกร้องความรุนเเรงเสดงออกถึงความคลั่งสงครามกลางเมืองยุเเยงสร้างภาพชั่วๆ

เอียนวะ   เห็นคนเเถวนี้ไอคิวต่ำกว่า 90 หรือไง


#13 kritz

kritz

    เกรียนบอร์ด

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,388 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 08:29

ไร้ราก ก็ ไร้อารยธรรม



#14 อมพระมาพูด

อมพระมาพูด

    ไอ้มดแดง V 5 สู้ว้อย

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,701 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 08:41

ลิเบอร่าน ก้อเงี๊ยะ ขัดแม่ม ทุกเรื่อง
The wise man doubts often, and his views are changeable.The fool is constant in his opinions, and doubts nothing,because he knows everything, except his own ignorance (Pharaoh Akhenaton, c.1250BCE)

#15 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 08:45

ลูกๆชาวลิเบอรั่วครับ

เวลากลับบ้านก็ทักทายแม่โดยการตบหัวตบไหล่แล้วบอกว่า กูกลับมาแล้ว เมิงมีข้าวอะไรให้กูแดรกวะ ถ้าแม่ด่าก็บอกเลยว่า กฏหมายและสิทธิความเป็นมนุษย์ ไม่ได้ห้ามไว้  :lol:

 

5. โปรดสอนให้นักเรียนเขาแยกแยะความดี ความชั่วเองเถอะค่ะ ไม่ใช่ทำแบบนี้เรียกดี ทำแบบนี้เรียกชั่ว สังคมไม่ใช่สีดำกับขาว มันคัลเลอร์ฟูลกว่าที่เราคิด "กฏหมาย" และ "สิทธิความเป็นมนุษย์" สามารถตอบแทนในเรื่องคุณธรรมได้ค่ะ


อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#16 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 08:46

สงสัยต้องสอนศีลธรรมแบบหลายชุด

ชุด A แบบไทยๆ ห้ามฆ่าสัตว์ ห้ามทำร้ายผู้อื่น ห้ามลักขโมย ห้ามทำลายทรัพย์สิน

ชุด B แบบแดงๆ ทำได้ทุกอย่างถ้าบอกว่ามาจากการเลือกตั้งและทำเพื่อประชาธิปไตย 

แล้วให้เด็กเลือกเอง ถ้าเด็กมันจะเลือกชั่วก็เป็นสิทธิ์ของเด็กสินะ

 

อย่างว่า ไอ้คนพิมพ์มันมีมือก็พิมพ์ไปเรื่อย ลูกก็ไม่มีดันเสนอหน้ามาสอนเขา

อยากรู้ถ้ามันมีลูกเองบ้าง ตัวมันเองจะสอนศีลธรรมให้กี่ชุด  -_-


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#17 อาตี๋

อาตี๋

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,267 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 08:49

ลิเบอร่านคือพวกที่อ้างเสรีภาพ เพื่อใช้ด่าคนอื่นอย่างเสรี และใช้ยกยอความคิดของตนเองว่าถูกต้องอย่างเสรี  หรือพูดง่ายๆคือ "พวกบ้าอีโก้" นั่นเอง -_-

 

เพิ่มเติม

เคยมีความพยายามสอนระเบียบวินัยมารยาทก็หาว่าไม่ดี จะให้สอนศีลธรรมให้ก็ไม่ดี มีศาสนาก็ไม่ดี

 

สงสัยอยากจะให้มนุษย์บรรลุธรรมด้วยตนเองกันละมั้ง (มนุษย์ที่เจริญเป็นสัตว์ประเสริฐขึ้นมาได้ทุกวันนี้เพราะมีการอบรมสั่งสอน บ่มนิสัยนี่แหละ)


Edited by อาตี๋, 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:10.

สิทธิตามระบอบประชาติปไตยมีไว้สำหรับให้เสื้อแดงผู้เรียกร้องประชาติปไตยเท่านั้น


ผู้อื่นห้ามใช้มิเช่นนั้นจะโดนประชาติปไตยลงโทษ


#18 นายตัวเกร็ง

นายตัวเกร็ง

    Monkey Godfather Lv.3

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,901 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:05

ไม่ต้องอะไรมากครับ ความคิดลิเบอร่านมีตรรกะแบบนี้

ประเทศไทยกราบไหว้ = ไร้อารยะ กดขี่ ไม่เท่าเทียม ไม่เสรี บังคับ
การแสดงความเคารพประเทศของประเทศอื่น =
เขาทำตามประเพณี

 

ตรรกะนี้สามารถใช้ได้กับทุกเรื่อง เจริญพวง


เขียนเรื่องการเมือง : ดราม่า ,เขียนเรื่องสังคม : ดราม่า เขียนเรื่องบันเทิง : ดราม่า
แต่พอโพสเรื่องหื่น : มีความเห็นเป็นไปทางเดียวกันเสมอ >3<


#19 Bayonet

Bayonet

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,235 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:20

วันหนึ่งถ้าลูกมันเดินมาตบหัว  หรือถุยน้ำลายใส่หน้า  จะคิดเองได้ว่ากรูไม่น่าพิมพ์แบบนี้ออกไปเลย

 

ผมเคยด่าไอ้พวกที่ศรัทธาลัทธิ  "โกงแต่มีผลงาน"  บ่อย ๆ แล้วบอกว่า

 

สักวันที่พวกนั้นแก่ตัว ไม่มี  "ผลงาน"  ต้องให้ลูกหลานเลี้ยงดู

 

ถ้าลูกหลานอุ้มไปทิ้งหรือเอาไปส่งบ้านพักคนชรา (อนาถา)  ตอนนั้นคงรู้สำนึก

 

เพราะลูกหลานย่อมซึมซับ สันดา น และพฤติกรรมจั ญไรของพ่อแม่ไปนั่นแหละ
 



#20 Novice

Novice

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,353 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:29

มันน่าจะรู้สึกตัวมั่งนะ ว่าทำไมไม่มีใครเอาทำเมีย

 

หรือว่ามันเป็นผู้หญิงมี Dor หว่า  :o


Edited by Novice, 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:25.


#21 สายน้ำเชี่ยว

สายน้ำเชี่ยว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 378 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:40

ความเห็นส่วนตัว ก็ฮากับกระทู้นี้นะ คนเขียนมันไม่มีลูก-ไม่เคยเรียนที่ สาธิตมศว. แต่เขียนซะยาวเหมือนรู้จักวัฒนธรรมของโรงเรียนนี้ดี!

 

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่า ชาติที่พัฒนาแล้วชาติไหนบ้างที่ยกเลิกความเป็นชาติตนเอง?

 

อเมริกาชาตินิยมยิ่งกว่าคนไทยอีกนะครับ ไปดูพิธีสาบานตนเป็นคนอเมริกันซะก่อน(สำหรับพวกที่พึ่งได้สัญชาติ)

 

 

สุดท้ายที่งงคือ ในเมื่อคนเขียนกระทู้บอกให้เลิกยัดเยียด แต่ตัวคนเขียนกระทู้ในพันทิพย์นี่แหละกำลังยัดเยียดความเป็นลิเบอลัย ให้มศว  <_<

 

*พันทิพย์ที่เป็นศูนย์รวมของพวกลิบือรัลแดงล้มเจ้าจริงๆมีเยอะมากๆ ส่วนคนเก่าๆโดนพวกนี้เบียดหายหมด บรรยากาศพันทิพย์ยุคแรกหายไปหมดแล้ว

 

 

เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า คนเขียนพยายามยัดเยียดแนวคิดของต้นให้คนอื่น โรงเรียนไม่ได้บังคับให้ใครมาเรียน จะว่าโรงเรียนยัดเยียดได้อย่างไร ทุกหน่วยงาน ทุกองค์กร มันก็ต้องมีกฏระเบียบ วัฒนธรรมของตนเองทั้งนั้น ถ้ารับไม่ได้กับสิ่งนี้ก็ไม่ต้องมาร่วม ก็เท่านั้น แต่การที่ไปประเมินค่าระเบียบวัฒนธรรมของคนอื่นว่าผิด นี่แหละเป็นการยัดเยียด ดูเหมือนว่าเป็นลิเบอรัล แต่แท้ที่จริงแล้วมีความเป็นเผด็จการแฝงอยู่ในตัว



#22 สายน้ำเชี่ยว

สายน้ำเชี่ยว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 378 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:51

ทุกวันนี้มีคนชอบถาม "มาตรฐานคนดี คืออะไร? ใครตัดสิน?" 

 

ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่มีจิตสำนึกรู้อยู่ว่าอะไรดี อะไรเลว คำถามที่มันไม่น่าจะเป็นคำถามเลย 

 

แต่ที่มันเป็นคำถามขึ้นมา สรุปง่ายๆ "เพราะคนที่ตัวเองชอบมันเลว" เลยต้องถามคำๆนี้ 



#23 Rise!

Rise!

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 54 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:56

เข้าไปอ่านมาแล้ว งับ บอกตรงๆ งง กับ นางมาก 555+



#24 ctpk05

ctpk05

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 967 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:00

เอาแล้วๆ กระทู้นี้เจอตบดิ้นละครับ

เพจนี้ไม่เคยทำให้ผิดหวังจริงๆ

 

tobdin.jpg

 

 


"ข้าพระพุทธเจ้า จักยอมตาย เพื่อดำรงไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า"


#25 kritz

kritz

    เกรียนบอร์ด

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,388 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:07

ป. ม.ต้น ม.ปลาย เรียนที่ โรงเรียนเสื้อแดง(ควายทั้งแผ่นดินล้านนา) จบแล้วก็เลือกเรียนที่ ม.ชินวัตร สิครับ

ที่โรงเรียนไพร่เหล่านี้ ไม่เน้นมรรยาท เขาสอนแต่ความถ่อยและเถื่อน ไม่ต้องฉลาดเพราะไม่ได้ต้องการพัฒนา

ปรัชญาเศรษฐกิจหลัก คือ แบมือขอ เดี๋ยวท่านเทพเจ้าแม้ว จะจับเงินในอากาศมายัดใส่มือให้ ...บาบูนนนนนน



#26 ชายน้ำ

ชายน้ำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,256 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:10

Liberal ประเทศอื่นผมไม่รู้

 

แต่ Liberal ไทยคือต้นไม้ที่อยากเติบโตสูงสู้พายุ แต่ระบบรากยังอยู่แค่ผิวดิน



#27 annykun

annykun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,567 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:43

ที่ อเมริกา  มีโรงเรียนนึง  เป็นโรงเรียนเอกชน  และเคร่งศาสนา(คริสต์)  แต่ไม่ได้เคร่งขนาดต้องมีแม่ชีมาสอน  ท่องพระคัมภีร์อะไรแบบนั้น

นักเรียนที่นี่ "ใส่เครื่องแบบ"  เป็น  unity  เดียวกัน  ต้องเคร่งครัดในกฎระเบียบของโรงเรียน  ราวกับฝึกทหาร  มีเข้าแถวตอนเช้า  และ

เดินแถวอย่างเป็นระเบียบเพื่อเข้าห้องเรียน  โรงเรียนนี้มุ่งเน้นวิชาการเป็นหลัก  นักเรียนที่นี่จึงเรียนหนักมาก  

 

บรรยากาศ  พอๆ  กับโรงเรียนไทยเลย  เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียง  ผลิตบุคคลากรที่ได้รับรางวัลและเชื่อเสียงมากมาย  ใครๆก็อยากเข้า  

เพียงแต่ต้องรับวัฒนธรรมของโรงเรียนได้  และผ่านการทดสอบ

 

แต่อย่าคิดว่าเค้าเหมือน  โรงเรียนในไทยนะ  เท่าที่รู้มา  เครื่องแบบเท่(ดูดีกว่าของไทยละกัน)  ไม่มีกฎระเบียบเรื่องทรงผม  ที่ว่าเรียนหนัก  

ออกแนวข้อสอบโหดมากกว่า  เด็กต้องมีความรับผิดชอบในตนเองสูง  ไม่ใช่ยัดเยียดให้เด็กเรียนอะไรไม่รู้มากมาย  นอกจากวิชาพื้นฐานหลักๆ

เด็กค่อนข้างมีอิสระในการเลือกเรียน  มีกิจกรรมมุ่งเน้นไปเฉพาะทางตามความสนใจมากกว่าของไทย  ประสิทธิภาพการเรียนการสอนก็ดีกว่า

ครูเก่ง  และเชี่ยวชาญด้านการสอนเด็กโดยเฉพาะ  ไม่ใช่เมืองไทย  ใครๆ ก็เป็นครูได้  บางคนสอนเด็กไม่เป็นด้วยซ้ำ  ในคลาสค่อนข้าง

มีอิสระในการคิด   อภิปราย  ตามปกติของวัฒนธรรมฝรั่ง  และไม่ได้แตกต่างกับโรงเรียนอื่นๆ  (ออกจะล้ำกว่าด้วยซ้ำ)

 

สรุปเรื่อง  จากตัวอย่างนี้  เครื่องแบบ  ศาสนา  กฎระเบียบ  หากถูกปรับใช้อย่างเหมาะสม  ไม่เป็นปัญหาอะไรเลยแถมเป็นประโยชน์ด้วยซ้ำ

ประสิทธิภาพ  ในการจัดการเรียนการสอนต่างหากที่สำคัญยิ่งยวดมากกว่า


คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของผู้ชนะสงคราม  คือ   ความแข็งแกร่ง และ อุดมการณ์ที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

คุณธรรมที่พร้ำสอน  ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นรองลงมา   ส่วน  ประชาธิปไตยน่ะรึ  เอาเข้าจริงๆ  สำคัญอันใด?? 

 


#28 สายน้ำเชี่ยว

สายน้ำเชี่ยว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 378 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:49

ผมชักสงสัยตัวเอง อย่างผมเป็นอนุรักษ์ หรือ เป็นลิเบอรัลครับเนี่ย 

 

ความจริง ผมเคยคิดว่าตัวเองเป็นคนกระเดียดไปทางลิเบอรัลตลอด เพราะผมเกลียดกฏ ระเบียบต่างๆ กฏควรจะมีน้อยที่สุด  มีเพียงพอที่จะให้คนอยู่ร่วมกันเป็นสังคมได้ก็พอ ตอนเรียน รด นี่เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดสำหรับผม ผมเกลียดที่ต้องตัดผมทรงนักเรียน เกลียดที่ต้องใส่ชุดนักเรียน ทุกๆคนเหมือนกันหมด มันทำให้ดูโง่ๆ อย่างไงไม่รู้ ผมเชื่อว่คนเราควรจะมีสิทธิเสรีภาพอย่างเต็มที่ตราบเท่าที่ไม่ละเมิดสิทธิ์ของคนอื่น และถ้าจะมีกฏอะไรซักข้อนึง คุณต้องมีเหตุผลรองรับที่เพียงพอ

 

แต่ในขณะเดียวกันผมก็คิดว่าเราต้องให้เกียรติกับความเชื่อของคนอื่น อย่างคนเค้าเห่อดาราคนไหนกันมากๆ ผมเฉยๆ ผมก็เงียบ ผมก็ไม่สะเหร่อไปว่าต่อหน้าเค้าว่ามันน้ำเน่า สร้างภาพ ไร้คุณภาพ อะไรพวกนั้น ยกเว้นว่าดาราคนนั้นจะกลายมาเป็นนักการเมืองมีอำนาจที่จะส่งผลต่อขีวิตของเรา ผมคิดว่าการให้เกียติกันนี่เป็นแนวทางที่คนเราจะอยู่ร่วมกันได้

 

และผมเชื่อว่าคนเราควรจะเป็นคนดี เพราะจิตสำนึก รู้ดีรู้ชั่ว ไม่ใช่เพราะกฏมาบอก อย่างไอ่คนเขียนกระทู้นั้น ดูท่าทางเค้าจะรู้ว่าอะไรดี อะไรชั่วก็ต่อเมื่อมีกฏหมายมาบอกเค้า ถ้าเช่นนั้นคนที่เขียนกฏหมายครั้งแรก เค้าจะเขียนบนพื้นฐานของอะไร ไอ่คำถามที่ว่า "อะไรคือมาตรฐานความดี" นี่เป็นอะไรที่รับไม่ได้จริงๆ 



#29 Ender

Ender

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 247 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:56

ผมกลับเห็นด้วยกับผู้เขียน เป็นส่วนใหญ่

 

คุณธรรมจริยธรรมความเป็นไทย  คืออะไร สามารถยัดเยียดให้ได้ ด้วยการอบรม และทดสอบจนผ่าน กระนั้นหรือ   เอาง่ายๆ ผมเชื่อว่า ตะกวดทุกตัว ก่อนจบ ผ่านการทดสอบเวรเนี่ยทุกตัว แล้วทำไม 

ระบบ ตะกวดถึงได้ เละขนาดนั้น 

 

 

ประโยคนี้ก็สำคัญ 

 

ดิฉันไม่ปฏิเสธการสอนคุณธรรมหรือจริยธรรม แต่ดิฉันปฏิเสธการสอนแบบการศึกษาไทยทำอยู่ตอนนี้ คือการยัดเยียดข้อมูลศีลธรรมเพียงชุดเดียวสอนเป็นไม้บรรทัดว่าการเป็นคนดีต้องอย่างไร ปราศจากการถกเถียง การใช้เหตุผลคิดวิเคราะห์ออกมา

 

 

 

แปลกครับ เราอยากให้เด็กเราคิดเป็น มันถึงมีโรงเรียนสอนแบบบูรณาการเพราะอยากให้คิดเป็น เพราะ ระบบการศึกษาหลักกลับ ไม่สอนให้คิด ไม่มีทางเลือก ใครคิดไม่เหมือน ไม่ได้ ต้องโน่นต้องนี่ ผมว่าผิด  

 

เด็กควรจะคิดได้เองว่า ถ้าจะอยู่เมืองไทย อย่าง มีความสุขเข้ากับสังคมได้ เค้าควรจะมี คุณธรรมจริยธรรมความเป็นไทย  เอง 

ไม่ใช่้ ยัดเยียดว่า ต้องมี  

 

วิธีการคิด ไม่ต่างอะไรกับการ ปฏิวัติ 49  คิดว่า เมื่อคนเห็น ทักษิณโดนศาลตัดสินแล้ว จะ หมดความนิยม โดยการยัดเยียดข้อมูล ชุดความรู้ให้  

แต่ ที่ไหนได้  พวกมันก็กลับมา และก็ไม่ต่างอะไรกับ ยุบสภาหลัง เผาเมือง คิดว่า เมื่อคนเห็น กรุงเทพถูกเผา  ก็จะลงโทษพวกมัน  แต่ ที่ไหนได้  พวกมันก็กลับมา 

ชุดความคิดเหล่านี้ อยู่บนพื้นฐานที่คิดว่า  สามารถครอบงำความคิด ประชาชน จากการ อบรม หรือ โฆษณาชวนเชื่อได้ โดยลืมไปว่า 

ปัจจเจกบุคล มีความคิดเป็นของตนเอง  

 

 

รับรองครับ ให้ ทักกี้ อิปู นพดล มันมาทำข้อสอบ ถ้าไม่ bias หรือ ไม่รู้ชื่อมัน ไม่เห็นหน้ามัน มันผ่านกันทุกคนละครับ

สุดยิดจริงๆ คิดแบบโรงเรียน นึกอะไรไม่ออก จับอบรม จับสอบ    

 

ประเด็นคือ

มึนจะไปทดสอบหาเวรอะไร เด็กมันตอบได้กันหมดแหละ

 

ผมนึกไม่ออกจริงๆ นอกจาก พยายามสร้างภาพ  



#30 annykun

annykun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,567 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:00

พวกโรงเรียนคริสต์ส่วนใหญ่  ก็มีศาสนาเข้ามาเกี่ยว  มีเครื่องแบบ  มีกฎระเบียบ  เขาก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรนิครับ พื้นฐานจากคณะมิชชั่นนารี

โบราณเลย  เค้ายังเรียนและพัฒนากันมาได้เรื่อยๆ   ที่จีน  จำกัดกรอบตั้งแต่การปกครอง  และการเรียน  ก็มีการที่ชี้นำอยู่เหมือนกัน

แต่สุดท้าย  เมื่อยามประเทศเค้า  พัฒนา  นักวิชาการคุณภาพออกมาให้ลึ่ม  แนวคิดเทพๆ  มีเพียบ......

 

วัฒนธรรม  เป็นสิ่งที่เปลี่ยนยาก  มันมีอิทธิพลแฝงแบบมหาศาล  ไม่ว่าจะอาหาร  คำพูด  สภาพแวดล้อม  ล้วนหล่อหลอมให้เราเป็นแบบนี้ทั้งสิ้น

แม้ว่าเราจะทำลายวัฒนธรรม  ประเพณีสิ้นไป  แล้วเอาวัฒนธรรมฝรั่งมาสวมทับ  ไทยก็ยังเป็นไทยอยู่ดี  วัฒนธรรมอาจเปลี่ยนบ้าง  

แต่เราก็ไม่เหมือนฝรั่งอยู่ดี  กลายเป็นอะไรไม่รู้ที่อาจแย่หรือดีกว่าเดิมก็ได้  ถ้าไม่มีระบบจัดการที่ดีพอ   แต่ถ้าแบบนั้น  หาระบบที่ดี

ที่ไม่ขัดวัฒนธรมมแต่แรกจะง่ายกว่ามั๊ย?  

 

แม้แต่ตัวลิเบอรัลเอง  ก็ยังหนีไม่พ้นมรดกทางวัฒนธรรมหรอกครับ  วัฒนธรรมที่ริเบอรัลเป็นกัน  ขี้โม้  ขี้โอ่  อีโก้แรง  ไม่ฟังใคร

ไม่ยอมเสียหน้า  ดันทุรัง  นี่วัฒนธรรมฝรั่งหรอครับ??   เปล่าวเลย  วัฒนธรรมแย่ๆ  ของไทยทั้งนั้น  แต่น่าแปลก  ริเบอรัลไม่เห็นอยากจะเปลี่ยน  

สรุปแล้ว  เพราะกรูอยากให้เป็นแบบนี้  สบายดี  ชอบ  เลยหาข้ออ้างว่าดีอย่างโง้นอย่างนี้มาเพื่อ  ตอบสนองจริตตัวเองแค่นั้น


Edited by annykun, 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:03.

คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของผู้ชนะสงคราม  คือ   ความแข็งแกร่ง และ อุดมการณ์ที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

คุณธรรมที่พร้ำสอน  ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นรองลงมา   ส่วน  ประชาธิปไตยน่ะรึ  เอาเข้าจริงๆ  สำคัญอันใด?? 

 


#31 นายตัวเกร็ง

นายตัวเกร็ง

    Monkey Godfather Lv.3

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,901 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:01

ที่ อเมริกา  มีโรงเรียนนึง  เป็นโรงเรียนเอกชน  และเคร่งศาสนา(คริสต์)  แต่ไม่ได้เคร่งขนาดต้องมีแม่ชีมาสอน  ท่องพระคัมภีร์อะไรแบบนั้น

นักเรียนที่นี่ "ใส่เครื่องแบบ"  เป็น  unity  เดียวกัน  ต้องเคร่งครัดในกฎระเบียบของโรงเรียน  ราวกับฝึกทหาร  มีเข้าแถวตอนเช้า  และ

เดินแถวอย่างเป็นระเบียบเพื่อเข้าห้องเรียน  โรงเรียนนี้มุ่งเน้นวิชาการเป็นหลัก  นักเรียนที่นี่จึงเรียนหนักมาก  

 

บรรยากาศ  พอๆ  กับโรงเรียนไทยเลย  เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียง  ผลิตบุคคลากรที่ได้รับรางวัลและเชื่อเสียงมากมาย  ใครๆก็อยากเข้า  

เพียงแต่ต้องรับวัฒนธรรมของโรงเรียนได้  และผ่านการทดสอบ

 

แต่อย่าคิดว่าเค้าเหมือน  โรงเรียนในไทยนะ  เท่าที่รู้มา  เครื่องแบบเท่(ดูดีกว่าของไทยละกัน)  ไม่มีกฎระเบียบเรื่องทรงผม  ที่ว่าเรียนหนัก  

ออกแนวข้อสอบโหดมากกว่า  เด็กต้องมีความรับผิดชอบในตนเองสูง  ไม่ใช่ยัดเยียดให้เด็กเรียนอะไรไม่รู้มากมาย  นอกจากวิชาพื้นฐานหลักๆ

เด็กค่อนข้างมีอิสระในการเลือกเรียน  มีกิจกรรมมุ่งเน้นไปเฉพาะทางตามความสนใจมากกว่าของไทย  ประสิทธิภาพการเรียนการสอนก็ดีกว่า

ครูเก่ง  และเชี่ยวชาญด้านการสอนเด็กโดยเฉพาะ  ไม่ใช่เมืองไทย  ใครๆ ก็เป็นครูได้  บางคนสอนเด็กไม่เป็นด้วยซ้ำ  ในคลาสค่อนข้าง

มีอิสระในการคิด   อภิปราย  ตามปกติของวัฒนธรรมฝรั่ง  และไม่ได้แตกต่างกับโรงเรียนอื่นๆ  (ออกจะล้ำกว่าด้วยซ้ำ)

 

สรุปเรื่อง  จากตัวอย่างนี้  เครื่องแบบ  ศาสนา  กฎระเบียบ  หากถูกปรับใช้อย่างเหมาะสม  ไม่เป็นปัญหาอะไรเลยแถมเป็นประโยชน์ด้วยซ้ำ

ประสิทธิภาพ  ในการจัดการเรียนการสอนต่างหากที่สำคัญยิ่งยวดมากกว่า

 

จริงหรือครับที่ใครๆก็เป็นครูได้เนี่ย?
ที่ผมสัมผัสมามีแต่บอกว่า"หิน"มาก
เพราะรัฐบาล ปชป.เนี่ยแหละ
ต้องเรียนคุรุศาสตร์ จบสาขาอื่นต้องเรียนวิชาครูเพิ่ม
เป็นครูช่วยสอน > ครูฝึกสอน > ราชการครู
ตามลำดับขั้นทุกขั้นต้องผ่านการประเมินทุก ๓ เดือน
ง่ายๆใครๆก็เป็นได้หรือครับ?


เขียนเรื่องการเมือง : ดราม่า ,เขียนเรื่องสังคม : ดราม่า เขียนเรื่องบันเทิง : ดราม่า
แต่พอโพสเรื่องหื่น : มีความเห็นเป็นไปทางเดียวกันเสมอ >3<


#32 Novice

Novice

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,353 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:02

ผมว่าต่อไปใครมันเกรียน ๆ แถวบ้าน มันคงเรียกตัวเองเป็นลิบือรั่นกันหมดครับ เพราะลิบือรั่นมันชื่อเท่กว่าเป็นเกรียน  ;)



#33 annykun

annykun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,567 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:19

 

ที่ อเมริกา  มีโรงเรียนนึง  เป็นโรงเรียนเอกชน  และเคร่งศาสนา(คริสต์)  แต่ไม่ได้เคร่งขนาดต้องมีแม่ชีมาสอน  ท่องพระคัมภีร์อะไรแบบนั้น

นักเรียนที่นี่ "ใส่เครื่องแบบ"  เป็น  unity  เดียวกัน  ต้องเคร่งครัดในกฎระเบียบของโรงเรียน  ราวกับฝึกทหาร  มีเข้าแถวตอนเช้า  และ

เดินแถวอย่างเป็นระเบียบเพื่อเข้าห้องเรียน  โรงเรียนนี้มุ่งเน้นวิชาการเป็นหลัก  นักเรียนที่นี่จึงเรียนหนักมาก  

 

บรรยากาศ  พอๆ  กับโรงเรียนไทยเลย  เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียง  ผลิตบุคคลากรที่ได้รับรางวัลและเชื่อเสียงมากมาย  ใครๆก็อยากเข้า  

เพียงแต่ต้องรับวัฒนธรรมของโรงเรียนได้  และผ่านการทดสอบ

 

แต่อย่าคิดว่าเค้าเหมือน  โรงเรียนในไทยนะ  เท่าที่รู้มา  เครื่องแบบเท่(ดูดีกว่าของไทยละกัน)  ไม่มีกฎระเบียบเรื่องทรงผม  ที่ว่าเรียนหนัก  

ออกแนวข้อสอบโหดมากกว่า  เด็กต้องมีความรับผิดชอบในตนเองสูง  ไม่ใช่ยัดเยียดให้เด็กเรียนอะไรไม่รู้มากมาย  นอกจากวิชาพื้นฐานหลักๆ

เด็กค่อนข้างมีอิสระในการเลือกเรียน  มีกิจกรรมมุ่งเน้นไปเฉพาะทางตามความสนใจมากกว่าของไทย  ประสิทธิภาพการเรียนการสอนก็ดีกว่า

ครูเก่ง  และเชี่ยวชาญด้านการสอนเด็กโดยเฉพาะ  ไม่ใช่เมืองไทย  ใครๆ ก็เป็นครูได้  บางคนสอนเด็กไม่เป็นด้วยซ้ำ  ในคลาสค่อนข้าง

มีอิสระในการคิด   อภิปราย  ตามปกติของวัฒนธรรมฝรั่ง  และไม่ได้แตกต่างกับโรงเรียนอื่นๆ  (ออกจะล้ำกว่าด้วยซ้ำ)

 

สรุปเรื่อง  จากตัวอย่างนี้  เครื่องแบบ  ศาสนา  กฎระเบียบ  หากถูกปรับใช้อย่างเหมาะสม  ไม่เป็นปัญหาอะไรเลยแถมเป็นประโยชน์ด้วยซ้ำ

ประสิทธิภาพ  ในการจัดการเรียนการสอนต่างหากที่สำคัญยิ่งยวดมากกว่า

 

จริงหรือครับที่ใครๆก็เป็นครูได้เนี่ย?
ที่ผมสัมผัสมามีแต่บอกว่า"หิน"มาก
เพราะรัฐบาล ปชป.เนี่ยแหละ
ต้องเรียนคุรุศาสตร์ จบสาขาอื่นต้องเรียนวิชาครูเพิ่ม
เป็นครูช่วยสอน > ครูฝึกสอน > ราชการครู
ตามลำดับขั้นทุกขั้นต้องผ่านการประเมินทุก ๓ เดือน
ง่ายๆใครๆก็เป็นได้หรือครับ?

 

 

เพื่อนผม ไม่ได้จบครู  ความรู้งูๆปลาๆ  ตัวมันเองค่อนข้างเกลียดเด็ก  แต่ไปเป็นครูสอนวิทยาศาสตร์  ในโรงเรียนต่างจังหวัด

เพื่อนบอกว่า  โรงเรียนขาดคนก็รับเข้ามา   จบวิทย์มาก็พอ ????  มีขั้นตอนไรอีกรึเปล่าว??  ไม่ได้ถาม   ก็ไม่รู้สินะ


คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของผู้ชนะสงคราม  คือ   ความแข็งแกร่ง และ อุดมการณ์ที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

คุณธรรมที่พร้ำสอน  ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นรองลงมา   ส่วน  ประชาธิปไตยน่ะรึ  เอาเข้าจริงๆ  สำคัญอันใด?? 

 


#34 Novice

Novice

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,353 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:24

ผมกลับเห็นด้วยกับผู้เขียน เป็นส่วนใหญ่

 

คุณธรรมจริยธรรมความเป็นไทย  คืออะไร สามารถยัดเยียดให้ได้ ด้วยการอบรม และทดสอบจนผ่าน กระนั้นหรือ   เอาง่ายๆ ผมเชื่อว่า ตะกวดทุกตัว ก่อนจบ ผ่านการทดสอบเวรเนี่ยทุกตัว แล้วทำไม 

ระบบ ตะกวดถึงได้ เละขนาดนั้น 

 

 

ประโยคนี้ก็สำคัญ 

 

ดิฉันไม่ปฏิเสธการสอนคุณธรรมหรือจริยธรรม แต่ดิฉันปฏิเสธการสอนแบบการศึกษาไทยทำอยู่ตอนนี้ คือการยัดเยียดข้อมูลศีลธรรมเพียงชุดเดียวสอนเป็นไม้บรรทัดว่าการเป็นคนดีต้องอย่างไร ปราศจากการถกเถียง การใช้เหตุผลคิดวิเคราะห์ออกมา

 

 

 

แปลกครับ เราอยากให้เด็กเราคิดเป็น มันถึงมีโรงเรียนสอนแบบบูรณาการเพราะอยากให้คิดเป็น เพราะ ระบบการศึกษาหลักกลับ ไม่สอนให้คิด ไม่มีทางเลือก ใครคิดไม่เหมือน ไม่ได้ ต้องโน่นต้องนี่ ผมว่าผิด  

 

เด็กควรจะคิดได้เองว่า ถ้าจะอยู่เมืองไทย อย่าง มีความสุขเข้ากับสังคมได้ เค้าควรจะมี คุณธรรมจริยธรรมความเป็นไทย  เอง 

ไม่ใช่้ ยัดเยียดว่า ต้องมี  

 

วิธีการคิด ไม่ต่างอะไรกับการ ปฏิวัติ 49  คิดว่า เมื่อคนเห็น ทักษิณโดนศาลตัดสินแล้ว จะ หมดความนิยม โดยการยัดเยียดข้อมูล ชุดความรู้ให้  

แต่ ที่ไหนได้  พวกมันก็กลับมา และก็ไม่ต่างอะไรกับ ยุบสภาหลัง เผาเมือง คิดว่า เมื่อคนเห็น กรุงเทพถูกเผา  ก็จะลงโทษพวกมัน  แต่ ที่ไหนได้  พวกมันก็กลับมา 

ชุดความคิดเหล่านี้ อยู่บนพื้นฐานที่คิดว่า  สามารถครอบงำความคิด ประชาชน จากการ อบรม หรือ โฆษณาชวนเชื่อได้ โดยลืมไปว่า 

ปัจจเจกบุคล มีความคิดเป็นของตนเอง  

 

 

รับรองครับ ให้ ทักกี้ อิปู นพดล มันมาทำข้อสอบ ถ้าไม่ bias หรือ ไม่รู้ชื่อมัน ไม่เห็นหน้ามัน มันผ่านกันทุกคนละครับ

สุดยิดจริงๆ คิดแบบโรงเรียน นึกอะไรไม่ออก จับอบรม จับสอบ    

 

ประเด็นคือ

มึนจะไปทดสอบหาเวรอะไร เด็กมันตอบได้กันหมดแหละ

 

ผมนึกไม่ออกจริงๆ นอกจาก พยายามสร้างภาพ  

 

ที่ไอ้พวกลิบือรั่นมันคิดว่าคือการยัดเยียด จากที่ผมเห็นมา ได้แก่ ความซื่อสัตย์ การมีสัมมาคาระวะ ความกตัญญู ซึ่งพวกนี้มันไม่น่าจะเรียกว่าจริยธรรมครับ สำหรับผมมันควรเป็นคุณธรรมพื้นฐานที่มนุษย์มีทุกคน เพราะแม้แต่ฝรั่งมันก็ไม่มีใครลุกขึ้นไปตบกบาลคนที่แก่กว่าคราวพ่อหรอกครับ เพราะถ้าเรียนรู้สามัญสำนึกความเป็นคนซักหน่อย มันน่าจะรู้ว่าเรื่องพวกนี้มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

 

ที่ตลกคือ ไอ้พวกลิบืนรั่นทุกตัวมันมีนิสัยชอบยุเพื่อนให้ไปตายแทนมัน แล้วตัวเองเป็นกองเชียร์หน้าคีย์บอร์ด เช่น อีก้านธูปที่ไม่รู้ป่านนี้มันจะรู้ความเป็นคนขึ้นมาบ้างรึยัง กับไอ้เนติวิทย์ที่กำลังเอาอนาคตตัวเองไปแลกกับความบ้าของไอ้พวกลิบือรั่น นอกนั้นเวลามัมจะกร่างได้ก็ต่อเมื่อรวมฝูงกันเป็นอีเวนท์ของไอ้ Here จุด เท่านั้นเอง



#35 blue

blue

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,979 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:24

ดิฉันรู้สึกป่วยกับทัศนคติของโรงเรียนสาธิตปทุมวัน

 

น่าจะป่วยมาก่อนแล้วนะครับ ป่วยเป็นโรคประชาธิปไตยขึ้นสมองนั่นแหละ

เน้นเรื่องสิทธิเสรีภาพ การเคารพในสิทธิของคนอื่น แต่ไม่ยอมเคารพสิทธิ

ของโรงเรียนที่เขาจะตั้งกำหนดกฎเกณฑ์ในการคัดเลือกเด็ก

 

การทดสอบเรื่องคุณธรรมจริยธรรม มันต่างอะไรกับการทดสอบเรื่องอื่น ๆ

หรือว่ามีปัญหาเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม จึงไม่อยากให้มีการทดสอบ

 

ความเป็นไทย มันไม่ดีตรงไหน คนจีนเขาก็ภูมิใจความเป็นจีน คนอินเดีย

เขาก็ภูมิใจความเป็นอินเดีย คนชาติไหน ๆ เขาก็ภูมิใจในความเป็นชาติ

ของเขา แล้วไง เป็นญาติกับ อ้ายปึ้ง หรือไร จึงภูมิใจในความเป็นอเมริกา

 

ความเป็นไทย การมีคุณธรรมจริยธรรม มันไปขัดขวางการศึกษา หรือไปขัดขวาง

สิทธิเสรีภาพจนเพ้อเจ้อไปถึงเผด็จการทหารเลยหรือ

 

เชื่อแล้วว่าป่วย แต่คงป่วยมานานแล้ว



#36 นายตัวเกร็ง

นายตัวเกร็ง

    Monkey Godfather Lv.3

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,901 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:29

 

 

ที่ อเมริกา  มีโรงเรียนนึง  เป็นโรงเรียนเอกชน  และเคร่งศาสนา(คริสต์)  แต่ไม่ได้เคร่งขนาดต้องมีแม่ชีมาสอน  ท่องพระคัมภีร์อะไรแบบนั้น

นักเรียนที่นี่ "ใส่เครื่องแบบ"  เป็น  unity  เดียวกัน  ต้องเคร่งครัดในกฎระเบียบของโรงเรียน  ราวกับฝึกทหาร  มีเข้าแถวตอนเช้า  และ

เดินแถวอย่างเป็นระเบียบเพื่อเข้าห้องเรียน  โรงเรียนนี้มุ่งเน้นวิชาการเป็นหลัก  นักเรียนที่นี่จึงเรียนหนักมาก  

 

บรรยากาศ  พอๆ  กับโรงเรียนไทยเลย  เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียง  ผลิตบุคคลากรที่ได้รับรางวัลและเชื่อเสียงมากมาย  ใครๆก็อยากเข้า  

เพียงแต่ต้องรับวัฒนธรรมของโรงเรียนได้  และผ่านการทดสอบ

 

แต่อย่าคิดว่าเค้าเหมือน  โรงเรียนในไทยนะ  เท่าที่รู้มา  เครื่องแบบเท่(ดูดีกว่าของไทยละกัน)  ไม่มีกฎระเบียบเรื่องทรงผม  ที่ว่าเรียนหนัก  

ออกแนวข้อสอบโหดมากกว่า  เด็กต้องมีความรับผิดชอบในตนเองสูง  ไม่ใช่ยัดเยียดให้เด็กเรียนอะไรไม่รู้มากมาย  นอกจากวิชาพื้นฐานหลักๆ

เด็กค่อนข้างมีอิสระในการเลือกเรียน  มีกิจกรรมมุ่งเน้นไปเฉพาะทางตามความสนใจมากกว่าของไทย  ประสิทธิภาพการเรียนการสอนก็ดีกว่า

ครูเก่ง  และเชี่ยวชาญด้านการสอนเด็กโดยเฉพาะ  ไม่ใช่เมืองไทย  ใครๆ ก็เป็นครูได้  บางคนสอนเด็กไม่เป็นด้วยซ้ำ  ในคลาสค่อนข้าง

มีอิสระในการคิด   อภิปราย  ตามปกติของวัฒนธรรมฝรั่ง  และไม่ได้แตกต่างกับโรงเรียนอื่นๆ  (ออกจะล้ำกว่าด้วยซ้ำ)

 

สรุปเรื่อง  จากตัวอย่างนี้  เครื่องแบบ  ศาสนา  กฎระเบียบ  หากถูกปรับใช้อย่างเหมาะสม  ไม่เป็นปัญหาอะไรเลยแถมเป็นประโยชน์ด้วยซ้ำ

ประสิทธิภาพ  ในการจัดการเรียนการสอนต่างหากที่สำคัญยิ่งยวดมากกว่า

 

จริงหรือครับที่ใครๆก็เป็นครูได้เนี่ย?
ที่ผมสัมผัสมามีแต่บอกว่า"หิน"มาก
เพราะรัฐบาล ปชป.เนี่ยแหละ
ต้องเรียนคุรุศาสตร์ จบสาขาอื่นต้องเรียนวิชาครูเพิ่ม
เป็นครูช่วยสอน > ครูฝึกสอน > ราชการครู
ตามลำดับขั้นทุกขั้นต้องผ่านการประเมินทุก ๓ เดือน
ง่ายๆใครๆก็เป็นได้หรือครับ?

 

 

เพื่อนผม ไม่ได้จบครู  ความรู้งูๆปลาๆ  ตัวมันเองค่อนข้างเกลียดเด็ก  แต่ไปเป็นครูสอนวิทยาศาสตร์  ในโรงเรียนต่างจังหวัด

เพื่อนบอกว่า  โรงเรียนขาดคนก็รับเข้ามา   จบวิทย์มาก็พอ ????  มีขั้นตอนไรอีกรึเปล่าว??  ไม่ได้ถาม   ก็ไม่รู้สินะ

 

 

นั่นมันขาดแคลนครูครับ

น่าจะเป็นได้แค่ครูอัตราจ้างที่สอนระหว่างรอตำแหน่ง

และคงทำสัญญาแค่ปีต่อปีเท่านั้น
อีก ๕-๖ ปีข้างหน้าจะเยอะขึ้นครับครูประเภทนี้
เพราะรัฐบาลละเลยมานาน
ไม่นานกระทรวงศึกษาธิการจะมีอัตราเกษียณราว ๒๐๐๐๐๐ ตำแหน่ง

ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับพ่อ-แม่ผมเกษียณพอดี

ขอให้วงการศึกษาไทยโชคดีครับ เจริญพวง


เขียนเรื่องการเมือง : ดราม่า ,เขียนเรื่องสังคม : ดราม่า เขียนเรื่องบันเทิง : ดราม่า
แต่พอโพสเรื่องหื่น : มีความเห็นเป็นไปทางเดียวกันเสมอ >3<


#37 aNext

aNext

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 39 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:30

1. ดิฉันถามคำถามแรกเลยนะคะว่าอะไรคือ "ความเป็นไทย" คะ?

 

ตอบ ลองให้ลูกคุณเอาส้นตีนมาวางที่หัวคุณไม๊ครับ



#38 แม้ว ม.7

แม้ว ม.7

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,237 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:36

1. ดิฉันถามคำถามแรกเลยนะคะว่าอะไรคือ "ความเป็นไทย" คะ?
 
ตอบ ลองให้ลูกคุณเอาส้นตีนมาวางที่หัวคุณไม๊ครับ


เออ ผมเคยอ่านงานเขียนของ ใบตองแห้ง มันสอนลูกสาวมันอย่างนั้นจริงๆ

พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้พูดตัดพ้อกับคนที่เดินทางไปพบว่า “พรรคเพื่อไทยมีคนเก่งๆ เยอะ ทั้งนักวิชาการ ด็อกเตอร์ ทูต แต่ไม่กล้าออกมาสู้ คนหน้าตาดีไม่ออกมา พวกที่ออกมาหน้าตาไม่ค่อยดี ไม่เหมือนกับพรรคประชาธิปัตย์ ฝ่ายตรงข้าม คนมีความรู้ นักวิชาการออกมาเยอะแยะเลย คนจริงใจกับผมมันน้อย วางยาผม เพราะตัวเองอยากอยู่นานๆ เห็นว่านายกฯ ไม่แข็ง แต่ท่านนายกฯ ก็ดี แต่คนรอบข้างไม่เป็นการเมือง ผมส่งคนเป็นการเมืองไปนายกฯ ก็ไม่เอา ผมก็สงสารนายกฯ จึงไม่อยากจู้จี้ แต่คนที่เมืองไทยมันไม่ได้ดั่งใจ” 

http://astv.mobi/AlgEYM7

แปลสั้นๆ เขาด่าไอ้เสร่อแกนนำแดงว่า"โง่แต่ขยัน"


#39 ctpk05

ctpk05

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 967 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:37

พวกโรงเรียนคริสต์ส่วนใหญ่  ก็มีศาสนาเข้ามาเกี่ยว  มีเครื่องแบบ  มีกฎระเบียบ  เขาก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรนิครับ พื้นฐานจากคณะมิชชั่นนารี

โบราณเลย  เค้ายังเรียนและพัฒนากันมาได้เรื่อยๆ   ที่จีน  จำกัดกรอบตั้งแต่การปกครอง  และการเรียน  ก็มีการที่ชี้นำอยู่เหมือนกัน

แต่สุดท้าย  เมื่อยามประเทศเค้า  พัฒนา  นักวิชาการคุณภาพออกมาให้ลึ่ม  แนวคิดเทพๆ  มีเพียบ......

 

วัฒนธรรม  เป็นสิ่งที่เปลี่ยนยาก  มันมีอิทธิพลแฝงแบบมหาศาล  ไม่ว่าจะอาหาร  คำพูด  สภาพแวดล้อม  ล้วนหล่อหลอมให้เราเป็นแบบนี้ทั้งสิ้น

แม้ว่าเราจะทำลายวัฒนธรรม  ประเพณีสิ้นไป  แล้วเอาวัฒนธรรมฝรั่งมาสวมทับ  ไทยก็ยังเป็นไทยอยู่ดี  วัฒนธรรมอาจเปลี่ยนบ้าง  

แต่เราก็ไม่เหมือนฝรั่งอยู่ดี  กลายเป็นอะไรไม่รู้ที่อาจแย่หรือดีกว่าเดิมก็ได้  ถ้าไม่มีระบบจัดการที่ดีพอ   แต่ถ้าแบบนั้น  หาระบบที่ดี

ที่ไม่ขัดวัฒนธรมมแต่แรกจะง่ายกว่ามั๊ย?  

 

แม้แต่ตัวลิเบอรัลเอง  ก็ยังหนีไม่พ้นมรดกทางวัฒนธรรมหรอกครับ  วัฒนธรรมที่ริเบอรัลเป็นกัน  ขี้โม้  ขี้โอ่  อีโก้แรง  ไม่ฟังใคร

ไม่ยอมเสียหน้า  ดันทุรัง  นี่วัฒนธรรมฝรั่งหรอครับ??   เปล่าวเลย  วัฒนธรรมแย่ๆ  ของไทยทั้งนั้น  แต่น่าแปลก  ริเบอรัลไม่เห็นอยากจะเปลี่ยน  

สรุปแล้ว  เพราะกรูอยากให้เป็นแบบนี้  สบายดี  ชอบ  เลยหาข้ออ้างว่าดีอย่างโง้นอย่างนี้มาเพื่อ  ตอบสนองจริตตัวเองแค่นั้น

 

จริงครับ โรงเรียนที่ผมเคยเรียนมาตั้งแต่ ป.1-ม.6 ก็เป็นโรงเรียนคริสต์ครับ แต่โรงเรียนของผมปลูกฝังเรื่องวัฒนธรรมมาก

โดยเฉพาะการไหว้ ถ้าเดินผ่านครูแล้วไม่ไหว้ ครูมีสิทธิ์ตักเตือนได้เลยครับ ถึงกับมีการสอนไหว้กันหน้าแถวเลย ครูฝรั่งถึงกับชมในห้องเลยครับ ว่าการไหว้ของประเทศยูนี่สวยจริงๆ 

ใครจะว่าเว่อร์ แต่ก็เป็นเรื่องจริงครับ

 

 

โรงเรียนอะไร......(อยู่ที่เชียงใหม่ เป็นโรงเรียนคริสต์ ฝั่งมัธยมหลังโรงเรียนติดรางรถไฟ ฝั่งประถมติดแม่น้ำปิง ใครอยากตอบหลังไมค์ได้ครับ)


Edited by ctpk05, 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:40.

"ข้าพระพุทธเจ้า จักยอมตาย เพื่อดำรงไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า"


#40 คนกินข้าว

คนกินข้าว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,422 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:49

สนับสนุน แนวคิดของโรงเรียน

ใครอยากมีอิสระ เชิญที่อื่น


"การเมือง เป็นเรื่องผลประโยชน์ส่วนตน ผลประโยชน์ประชาชน เป็นข้ออ้าง"

#41 สายน้ำเชี่ยว

สายน้ำเชี่ยว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 378 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:50

ผมกลับเห็นด้วยกับผู้เขียน เป็นส่วนใหญ่

 

คุณธรรมจริยธรรมความเป็นไทย  คืออะไร สามารถยัดเยียดให้ได้ ด้วยการอบรม และทดสอบจนผ่าน กระนั้นหรือ   เอาง่ายๆ ผมเชื่อว่า ตะกวดทุกตัว ก่อนจบ ผ่านการทดสอบเวรเนี่ยทุกตัว แล้วทำไม 

ระบบ ตะกวดถึงได้ เละขนาดนั้น 

 

 

ประโยคนี้ก็สำคัญ 

 

ดิฉันไม่ปฏิเสธการสอนคุณธรรมหรือจริยธรรม แต่ดิฉันปฏิเสธการสอนแบบการศึกษาไทยทำอยู่ตอนนี้ คือการยัดเยียดข้อมูลศีลธรรมเพียงชุดเดียวสอนเป็นไม้บรรทัดว่าการเป็นคนดีต้องอย่างไร ปราศจากการถกเถียง การใช้เหตุผลคิดวิเคราะห์ออกมา

 

 

 

แปลกครับ เราอยากให้เด็กเราคิดเป็น มันถึงมีโรงเรียนสอนแบบบูรณาการเพราะอยากให้คิดเป็น เพราะ ระบบการศึกษาหลักกลับ ไม่สอนให้คิด ไม่มีทางเลือก ใครคิดไม่เหมือน ไม่ได้ ต้องโน่นต้องนี่ ผมว่าผิด  

 

เด็กควรจะคิดได้เองว่า ถ้าจะอยู่เมืองไทย อย่าง มีความสุขเข้ากับสังคมได้ เค้าควรจะมี คุณธรรมจริยธรรมความเป็นไทย  เอง 

ไม่ใช่้ ยัดเยียดว่า ต้องมี  

 

วิธีการคิด ไม่ต่างอะไรกับการ ปฏิวัติ 49  คิดว่า เมื่อคนเห็น ทักษิณโดนศาลตัดสินแล้ว จะ หมดความนิยม โดยการยัดเยียดข้อมูล ชุดความรู้ให้  

แต่ ที่ไหนได้  พวกมันก็กลับมา และก็ไม่ต่างอะไรกับ ยุบสภาหลัง เผาเมือง คิดว่า เมื่อคนเห็น กรุงเทพถูกเผา  ก็จะลงโทษพวกมัน  แต่ ที่ไหนได้  พวกมันก็กลับมา 

ชุดความคิดเหล่านี้ อยู่บนพื้นฐานที่คิดว่า  สามารถครอบงำความคิด ประชาชน จากการ อบรม หรือ โฆษณาชวนเชื่อได้ โดยลืมไปว่า 

ปัจจเจกบุคล มีความคิดเป็นของตนเอง  

 

 

รับรองครับ ให้ ทักกี้ อิปู นพดล มันมาทำข้อสอบ ถ้าไม่ bias หรือ ไม่รู้ชื่อมัน ไม่เห็นหน้ามัน มันผ่านกันทุกคนละครับ

สุดยิดจริงๆ คิดแบบโรงเรียน นึกอะไรไม่ออก จับอบรม จับสอบ    

 

ประเด็นคือ

มึนจะไปทดสอบหาเวรอะไร เด็กมันตอบได้กันหมดแหละ

 

ผมนึกไม่ออกจริงๆ นอกจาก พยายามสร้างภาพ  

 

เรื่องความเป็นไทย  ความเป็นญี่ปุ่น ความเป็นจีน ความเป็นอเมริกัน แต่ไหนแต่ไรมา มันจะมีการถ่ายทอดกันมาเป็นธรรมชาติอยู่แล้วนะครับ กลไกการถ่ายทอดคือสังคม ไม่มีใครต้องตั้งคำถามหรอกครับว่าความเป็นไทยคืออะไร มันอยู่ในตัวทุกคนอยู่แล้ว แต่ทุกวันนี้มันโลกาภิวัตน์ ทำให้การถ่ายทอดทางวัฒนธรรมข้ามชาติ ซึ่งมันก็มีข้อดี ข้อเสีย คือ เราได้รับทั้งสิ่งที่ดี และสิ่งที่เลวจากชาติอื่นมา จึงเป็นธรรมดาที่จะมีความพยายามในการรักษาสิ่งที่ดีของตนเองไว้ อันนี้ก็ถือเป็นธรรมชาติของสังคมมนุษย์อีกเช่นกันครับ ไม่ต้องกังวลกับสิ่งนี้ครับ มันไม่ใช่การยัดเยียดแต่อย่างใด

 

เรื่องการทดสอบที่วัดไม่ได้จริง ผมก็เห็นด้วยนะครับ ทั้งนี้เพราะผู้ที่จะสอนในเรื่องคุณธรรม จริยธรรมได้ดีที่สุด คือ "สังคม" ไม่ใช่ "โรงเรียน" อย่างไรก็ตาม โรงเรียนก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคม ก็ไม่ผิดที่โรงเรียนจะพยายามสอนในสิ่งนี้ ความจริงชาติที่ยิ่งใหญ่อย่างจีน เล่าจื้อ ขงจื้อสอนเรื่องพวกนี้มาเป็นพันๆปีแล้วครับ ถึงแม้คนเลวมันจะทำข้อสอบจริยธรรมผ่านหมด ดูเหมือนไม่มีประโยชน์ แต่ผมคิดว่าอย่างน้อยก็ทำให้เค้ารู้อยู่ในใจลึกๆว่าสิ่งที่เค้าทำนั้นคือสิ่งที่ผิดนะครับ 

 

สรุปคำตอบสุดท้ายสำหรับ การสร้าง จริยธรรม คุณธรรม หรือแม้แต่ความเป็นไทย คือ "สังคม" แต่เท่าที่ดูทุกวันนี้ คือ สังคมมันป่วยครับ ทุกภาคส่วนจึงต้องช่วยกัน โรงเรียนช่วยด้วยเป็นสิ่งที่ดีครับ แต่ผมว่า พ่อแม่ ผู้ปกครอง จะทำได้ดีกว่า อย่ามัวแต่หาตังค์กัน 



#42 หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,408 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:54

ต้นเดือนหลานชายก็ไปสมัคร เข้า มศว. ปทุมวัน เขาให้ดู วีดีโอ ก่อนสมัครสอบ ว่าเวลาเข้าไปรับของจากผู้ใหญ่ ทำอย่างไร เวลาเดินผ่านผู้ใหญ่ เดินอย่างไร ฯลฯ

 

  ที่เล่ามาก็เห็นว่า ส่วนใหญ่ก็ผ่านหมดน่ะ  ไม่น่ามีปัญหาอะไร

 

ส่วนตัวก็เห็นด้วยกับโรงเรียน น่ะครับ


จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ... ศีลธรรม เป็นกรอบรักษาจินตนาการให้ดำรงอยู่ด้วยความดีงาม... -_- 


#43 annykun

annykun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,567 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:55

 

 

 

ที่ อเมริกา  มีโรงเรียนนึง  เป็นโรงเรียนเอกชน  และเคร่งศาสนา(คริสต์)  แต่ไม่ได้เคร่งขนาดต้องมีแม่ชีมาสอน  ท่องพระคัมภีร์อะไรแบบนั้น

นักเรียนที่นี่ "ใส่เครื่องแบบ"  เป็น  unity  เดียวกัน  ต้องเคร่งครัดในกฎระเบียบของโรงเรียน  ราวกับฝึกทหาร  มีเข้าแถวตอนเช้า  และ

เดินแถวอย่างเป็นระเบียบเพื่อเข้าห้องเรียน  โรงเรียนนี้มุ่งเน้นวิชาการเป็นหลัก  นักเรียนที่นี่จึงเรียนหนักมาก  

 

บรรยากาศ  พอๆ  กับโรงเรียนไทยเลย  เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียง  ผลิตบุคคลากรที่ได้รับรางวัลและเชื่อเสียงมากมาย  ใครๆก็อยากเข้า  

เพียงแต่ต้องรับวัฒนธรรมของโรงเรียนได้  และผ่านการทดสอบ

 

แต่อย่าคิดว่าเค้าเหมือน  โรงเรียนในไทยนะ  เท่าที่รู้มา  เครื่องแบบเท่(ดูดีกว่าของไทยละกัน)  ไม่มีกฎระเบียบเรื่องทรงผม  ที่ว่าเรียนหนัก  

ออกแนวข้อสอบโหดมากกว่า  เด็กต้องมีความรับผิดชอบในตนเองสูง  ไม่ใช่ยัดเยียดให้เด็กเรียนอะไรไม่รู้มากมาย  นอกจากวิชาพื้นฐานหลักๆ

เด็กค่อนข้างมีอิสระในการเลือกเรียน  มีกิจกรรมมุ่งเน้นไปเฉพาะทางตามความสนใจมากกว่าของไทย  ประสิทธิภาพการเรียนการสอนก็ดีกว่า

ครูเก่ง  และเชี่ยวชาญด้านการสอนเด็กโดยเฉพาะ  ไม่ใช่เมืองไทย  ใครๆ ก็เป็นครูได้  บางคนสอนเด็กไม่เป็นด้วยซ้ำ  ในคลาสค่อนข้าง

มีอิสระในการคิด   อภิปราย  ตามปกติของวัฒนธรรมฝรั่ง  และไม่ได้แตกต่างกับโรงเรียนอื่นๆ  (ออกจะล้ำกว่าด้วยซ้ำ)

 

สรุปเรื่อง  จากตัวอย่างนี้  เครื่องแบบ  ศาสนา  กฎระเบียบ  หากถูกปรับใช้อย่างเหมาะสม  ไม่เป็นปัญหาอะไรเลยแถมเป็นประโยชน์ด้วยซ้ำ

ประสิทธิภาพ  ในการจัดการเรียนการสอนต่างหากที่สำคัญยิ่งยวดมากกว่า

 

จริงหรือครับที่ใครๆก็เป็นครูได้เนี่ย?
ที่ผมสัมผัสมามีแต่บอกว่า"หิน"มาก
เพราะรัฐบาล ปชป.เนี่ยแหละ
ต้องเรียนคุรุศาสตร์ จบสาขาอื่นต้องเรียนวิชาครูเพิ่ม
เป็นครูช่วยสอน > ครูฝึกสอน > ราชการครู
ตามลำดับขั้นทุกขั้นต้องผ่านการประเมินทุก ๓ เดือน
ง่ายๆใครๆก็เป็นได้หรือครับ?

 

 

เพื่อนผม ไม่ได้จบครู  ความรู้งูๆปลาๆ  ตัวมันเองค่อนข้างเกลียดเด็ก  แต่ไปเป็นครูสอนวิทยาศาสตร์  ในโรงเรียนต่างจังหวัด

เพื่อนบอกว่า  โรงเรียนขาดคนก็รับเข้ามา   จบวิทย์มาก็พอ ????  มีขั้นตอนไรอีกรึเปล่าว??  ไม่ได้ถาม   ก็ไม่รู้สินะ

 

 

นั่นมันขาดแคลนครูครับ

น่าจะเป็นได้แค่ครูอัตราจ้างที่สอนระหว่างรอตำแหน่ง

และคงทำสัญญาแค่ปีต่อปีเท่านั้น
อีก ๕-๖ ปีข้างหน้าจะเยอะขึ้นครับครูประเภทนี้
เพราะรัฐบาลละเลยมานาน
ไม่นานกระทรวงศึกษาธิการจะมีอัตราเกษียณราว ๒๐๐๐๐๐ ตำแหน่ง

ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับพ่อ-แม่ผมเกษียณพอดี

ขอให้วงการศึกษาไทยโชคดีครับ เจริญพวง

 

 

ครูอัตราจ้างก็ต้องสอนนักเรียน  จริงๆใช่มั๊ยล่ะครับ? ไม่อยากจะดูถูกเพื่อน  แต่  ความรู้แม่นแค่ไหน  ตอนเรียนก็จะไปแหล่ไม่ไปแหล่  

แล้วนิสัยแบบนั้น  มันจะปล่อยไก่ต่อหน้าเด็กมั๊ย?  แล้วเวลาเด็กไปทักท้วงมัน  มันจะกัดเด็กรึเปล่าวหว่า??

 

ไม่มั็ง  แค่เด็กประถม  น่าร็าก  ^_^


คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของผู้ชนะสงคราม  คือ   ความแข็งแกร่ง และ อุดมการณ์ที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

คุณธรรมที่พร้ำสอน  ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นรองลงมา   ส่วน  ประชาธิปไตยน่ะรึ  เอาเข้าจริงๆ  สำคัญอันใด?? 

 


#44 applejaa

applejaa

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 460 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:57

ลิเบอร่าน นี่คล้าย ๆ ดัดจริต ป้ะ -_-



#45 คนกินข้าว

คนกินข้าว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,422 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 12:02

post-24194-0-34630400-1393316207.jpg

นายกรัฐมนตรี ไหว้สถูปบรรจุอัฐิบรรพบุรุษของตนเองอย่างนอบน้อม งดงามยิ่ง


"การเมือง เป็นเรื่องผลประโยชน์ส่วนตน ผลประโยชน์ประชาชน เป็นข้ออ้าง"

#46 นายตัวเกร็ง

นายตัวเกร็ง

    Monkey Godfather Lv.3

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,901 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 12:12

 

 

 

 

ที่ อเมริกา  มีโรงเรียนนึง  เป็นโรงเรียนเอกชน  และเคร่งศาสนา(คริสต์)  แต่ไม่ได้เคร่งขนาดต้องมีแม่ชีมาสอน  ท่องพระคัมภีร์อะไรแบบนั้น

นักเรียนที่นี่ "ใส่เครื่องแบบ"  เป็น  unity  เดียวกัน  ต้องเคร่งครัดในกฎระเบียบของโรงเรียน  ราวกับฝึกทหาร  มีเข้าแถวตอนเช้า  และ

เดินแถวอย่างเป็นระเบียบเพื่อเข้าห้องเรียน  โรงเรียนนี้มุ่งเน้นวิชาการเป็นหลัก  นักเรียนที่นี่จึงเรียนหนักมาก  

 

บรรยากาศ  พอๆ  กับโรงเรียนไทยเลย  เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียง  ผลิตบุคคลากรที่ได้รับรางวัลและเชื่อเสียงมากมาย  ใครๆก็อยากเข้า  

เพียงแต่ต้องรับวัฒนธรรมของโรงเรียนได้  และผ่านการทดสอบ

 

แต่อย่าคิดว่าเค้าเหมือน  โรงเรียนในไทยนะ  เท่าที่รู้มา  เครื่องแบบเท่(ดูดีกว่าของไทยละกัน)  ไม่มีกฎระเบียบเรื่องทรงผม  ที่ว่าเรียนหนัก  

ออกแนวข้อสอบโหดมากกว่า  เด็กต้องมีความรับผิดชอบในตนเองสูง  ไม่ใช่ยัดเยียดให้เด็กเรียนอะไรไม่รู้มากมาย  นอกจากวิชาพื้นฐานหลักๆ

เด็กค่อนข้างมีอิสระในการเลือกเรียน  มีกิจกรรมมุ่งเน้นไปเฉพาะทางตามความสนใจมากกว่าของไทย  ประสิทธิภาพการเรียนการสอนก็ดีกว่า

ครูเก่ง  และเชี่ยวชาญด้านการสอนเด็กโดยเฉพาะ  ไม่ใช่เมืองไทย  ใครๆ ก็เป็นครูได้  บางคนสอนเด็กไม่เป็นด้วยซ้ำ  ในคลาสค่อนข้าง

มีอิสระในการคิด   อภิปราย  ตามปกติของวัฒนธรรมฝรั่ง  และไม่ได้แตกต่างกับโรงเรียนอื่นๆ  (ออกจะล้ำกว่าด้วยซ้ำ)

 

สรุปเรื่อง  จากตัวอย่างนี้  เครื่องแบบ  ศาสนา  กฎระเบียบ  หากถูกปรับใช้อย่างเหมาะสม  ไม่เป็นปัญหาอะไรเลยแถมเป็นประโยชน์ด้วยซ้ำ

ประสิทธิภาพ  ในการจัดการเรียนการสอนต่างหากที่สำคัญยิ่งยวดมากกว่า

 

จริงหรือครับที่ใครๆก็เป็นครูได้เนี่ย?
ที่ผมสัมผัสมามีแต่บอกว่า"หิน"มาก
เพราะรัฐบาล ปชป.เนี่ยแหละ
ต้องเรียนคุรุศาสตร์ จบสาขาอื่นต้องเรียนวิชาครูเพิ่ม
เป็นครูช่วยสอน > ครูฝึกสอน > ราชการครู
ตามลำดับขั้นทุกขั้นต้องผ่านการประเมินทุก ๓ เดือน
ง่ายๆใครๆก็เป็นได้หรือครับ?

 

 

เพื่อนผม ไม่ได้จบครู  ความรู้งูๆปลาๆ  ตัวมันเองค่อนข้างเกลียดเด็ก  แต่ไปเป็นครูสอนวิทยาศาสตร์  ในโรงเรียนต่างจังหวัด

เพื่อนบอกว่า  โรงเรียนขาดคนก็รับเข้ามา   จบวิทย์มาก็พอ ????  มีขั้นตอนไรอีกรึเปล่าว??  ไม่ได้ถาม   ก็ไม่รู้สินะ

 

 

นั่นมันขาดแคลนครูครับ

น่าจะเป็นได้แค่ครูอัตราจ้างที่สอนระหว่างรอตำแหน่ง

และคงทำสัญญาแค่ปีต่อปีเท่านั้น
อีก ๕-๖ ปีข้างหน้าจะเยอะขึ้นครับครูประเภทนี้
เพราะรัฐบาลละเลยมานาน
ไม่นานกระทรวงศึกษาธิการจะมีอัตราเกษียณราว ๒๐๐๐๐๐ ตำแหน่ง

ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับพ่อ-แม่ผมเกษียณพอดี

ขอให้วงการศึกษาไทยโชคดีครับ เจริญพวง

 

 

ครูอัตราจ้างก็ต้องสอนนักเรียน  จริงๆใช่มั๊ยล่ะครับ? ไม่อยากจะดูถูกเพื่อน  แต่  ความรู้แม่นแค่ไหน  ตอนเรียนก็จะไปแหล่ไม่ไปแหล่  

แล้วนิสัยแบบนั้น  มันจะปล่อยไก่ต่อหน้าเด็กมั๊ย?  แล้วเวลาเด็กไปทักท้วงมัน  มันจะกัดเด็กรึเปล่าวหว่า??

 

ไม่มั็ง  แค่เด็กประถม  น่าร็าก  ^_^

 

 

น่าจะเป็นการสอนพื้นฐานเสียมากกว่าครับ น่าจะไม่มีปัญหาถ้าเป็นระดับที่ต้องใช้ความชำนาญนั่นแหละปัญหา


เขียนเรื่องการเมือง : ดราม่า ,เขียนเรื่องสังคม : ดราม่า เขียนเรื่องบันเทิง : ดราม่า
แต่พอโพสเรื่องหื่น : มีความเห็นเป็นไปทางเดียวกันเสมอ >3<


#47 Ender

Ender

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 247 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 12:20

 

ผมกลับเห็นด้วยกับผู้เขียน เป็นส่วนใหญ่

 

คุณธรรมจริยธรรมความเป็นไทย  คืออะไร สามารถยัดเยียดให้ได้ ด้วยการอบรม และทดสอบจนผ่าน กระนั้นหรือ   เอาง่ายๆ ผมเชื่อว่า ตะกวดทุกตัว ก่อนจบ ผ่านการทดสอบเวรเนี่ยทุกตัว แล้วทำไม 

ระบบ ตะกวดถึงได้ เละขนาดนั้น 

 

 

ประโยคนี้ก็สำคัญ 

 

ดิฉันไม่ปฏิเสธการสอนคุณธรรมหรือจริยธรรม แต่ดิฉันปฏิเสธการสอนแบบการศึกษาไทยทำอยู่ตอนนี้ คือการยัดเยียดข้อมูลศีลธรรมเพียงชุดเดียวสอนเป็นไม้บรรทัดว่าการเป็นคนดีต้องอย่างไร ปราศจากการถกเถียง การใช้เหตุผลคิดวิเคราะห์ออกมา

 

 

 

แปลกครับ เราอยากให้เด็กเราคิดเป็น มันถึงมีโรงเรียนสอนแบบบูรณาการเพราะอยากให้คิดเป็น เพราะ ระบบการศึกษาหลักกลับ ไม่สอนให้คิด ไม่มีทางเลือก ใครคิดไม่เหมือน ไม่ได้ ต้องโน่นต้องนี่ ผมว่าผิด  

 

เด็กควรจะคิดได้เองว่า ถ้าจะอยู่เมืองไทย อย่าง มีความสุขเข้ากับสังคมได้ เค้าควรจะมี คุณธรรมจริยธรรมความเป็นไทย  เอง 

ไม่ใช่้ ยัดเยียดว่า ต้องมี  

 

วิธีการคิด ไม่ต่างอะไรกับการ ปฏิวัติ 49  คิดว่า เมื่อคนเห็น ทักษิณโดนศาลตัดสินแล้ว จะ หมดความนิยม โดยการยัดเยียดข้อมูล ชุดความรู้ให้  

แต่ ที่ไหนได้  พวกมันก็กลับมา และก็ไม่ต่างอะไรกับ ยุบสภาหลัง เผาเมือง คิดว่า เมื่อคนเห็น กรุงเทพถูกเผา  ก็จะลงโทษพวกมัน  แต่ ที่ไหนได้  พวกมันก็กลับมา 

ชุดความคิดเหล่านี้ อยู่บนพื้นฐานที่คิดว่า  สามารถครอบงำความคิด ประชาชน จากการ อบรม หรือ โฆษณาชวนเชื่อได้ โดยลืมไปว่า 

ปัจจเจกบุคล มีความคิดเป็นของตนเอง  

 

 

รับรองครับ ให้ ทักกี้ อิปู นพดล มันมาทำข้อสอบ ถ้าไม่ bias หรือ ไม่รู้ชื่อมัน ไม่เห็นหน้ามัน มันผ่านกันทุกคนละครับ

สุดยิดจริงๆ คิดแบบโรงเรียน นึกอะไรไม่ออก จับอบรม จับสอบ    

 

ประเด็นคือ

มึนจะไปทดสอบหาเวรอะไร เด็กมันตอบได้กันหมดแหละ

 

ผมนึกไม่ออกจริงๆ นอกจาก พยายามสร้างภาพ  

 

ที่ไอ้พวกลิบือรั่นมันคิดว่าคือการยัดเยียด จากที่ผมเห็นมา ได้แก่ ความซื่อสัตย์ การมีสัมมาคาระวะ ความกตัญญู ซึ่งพวกนี้มันไม่น่าจะเรียกว่าจริยธรรมครับ สำหรับผมมันควรเป็นคุณธรรมพื้นฐานที่มนุษย์มีทุกคน เพราะแม้แต่ฝรั่งมันก็ไม่มีใครลุกขึ้นไปตบกบาลคนที่แก่กว่าคราวพ่อหรอกครับ เพราะถ้าเรียนรู้สามัญสำนึกความเป็นคนซักหน่อย มันน่าจะรู้ว่าเรื่องพวกนี้มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

 

ที่ตลกคือ ไอ้พวกลิบืนรั่นทุกตัวมันมีนิสัยชอบยุเพื่อนให้ไปตายแทนมัน แล้วตัวเองเป็นกองเชียร์หน้าคีย์บอร์ด เช่น อีก้านธูปที่ไม่รู้ป่านนี้มันจะรู้ความเป็นคนขึ้นมาบ้างรึยัง กับไอ้เนติวิทย์ที่กำลังเอาอนาคตตัวเองไปแลกกับความบ้าของไอ้พวกลิบือรั่น นอกนั้นเวลามัมจะกร่างได้ก็ต่อเมื่อรวมฝูงกันเป็นอีเวนท์ของไอ้ Here จุด เท่านั้นเอง

 

 

ผมไม่ได้มองว่าใครจะเรียกตัวเองว่าอะไร หรือเราจะเรียกพวกเค้าว่าอะไร  เช่น ลิบือรั่ว (ชอบคำนี้)  แบบที่ท่านว่าก็มีครับ ผมก็เบื่อพวกที่ท่านยกมา พอๆกับท่าน แต่ผมว่าเราควรต้องแยกเป็น

กรณีๆหรือป่าวครับ  การมีตัวตน หรือ การกระทำของก้านธูปไม้ได้เกี่ยวกับ ผู้เขียนที่วิจารณ์ สาธิตปทุมวัน แม้ว่าเราจะรู้สึกว่าเค้าเป็น liberal เหมือนกัน  

 

ในทางกลับกัน ถ้ามีใครมาว่า กปปส แบบยกเข่งเหมารวม  เพราะ มี กปปส แค่บางคน ไปกร่าง ไปมาเหล้า ไปเสพกระท่อม หรือ แม้แต่ใช้ความรุนแรงไปบ้าง ผมก็ว่ามันไม่เป็นธรรม



#48 Ender

Ender

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 247 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 12:33

 

ผมกลับเห็นด้วยกับผู้เขียน เป็นส่วนใหญ่

 

คุณธรรมจริยธรรมความเป็นไทย  คืออะไร สามารถยัดเยียดให้ได้ ด้วยการอบรม และทดสอบจนผ่าน กระนั้นหรือ   เอาง่ายๆ ผมเชื่อว่า ตะกวดทุกตัว ก่อนจบ ผ่านการทดสอบเวรเนี่ยทุกตัว แล้วทำไม 

ระบบ ตะกวดถึงได้ เละขนาดนั้น 

 

 

ประโยคนี้ก็สำคัญ 

 

ดิฉันไม่ปฏิเสธการสอนคุณธรรมหรือจริยธรรม แต่ดิฉันปฏิเสธการสอนแบบการศึกษาไทยทำอยู่ตอนนี้ คือการยัดเยียดข้อมูลศีลธรรมเพียงชุดเดียวสอนเป็นไม้บรรทัดว่าการเป็นคนดีต้องอย่างไร ปราศจากการถกเถียง การใช้เหตุผลคิดวิเคราะห์ออกมา

 

 

 

แปลกครับ เราอยากให้เด็กเราคิดเป็น มันถึงมีโรงเรียนสอนแบบบูรณาการเพราะอยากให้คิดเป็น เพราะ ระบบการศึกษาหลักกลับ ไม่สอนให้คิด ไม่มีทางเลือก ใครคิดไม่เหมือน ไม่ได้ ต้องโน่นต้องนี่ ผมว่าผิด  

 

เด็กควรจะคิดได้เองว่า ถ้าจะอยู่เมืองไทย อย่าง มีความสุขเข้ากับสังคมได้ เค้าควรจะมี คุณธรรมจริยธรรมความเป็นไทย  เอง 

ไม่ใช่้ ยัดเยียดว่า ต้องมี  

 

วิธีการคิด ไม่ต่างอะไรกับการ ปฏิวัติ 49  คิดว่า เมื่อคนเห็น ทักษิณโดนศาลตัดสินแล้ว จะ หมดความนิยม โดยการยัดเยียดข้อมูล ชุดความรู้ให้  

แต่ ที่ไหนได้  พวกมันก็กลับมา และก็ไม่ต่างอะไรกับ ยุบสภาหลัง เผาเมือง คิดว่า เมื่อคนเห็น กรุงเทพถูกเผา  ก็จะลงโทษพวกมัน  แต่ ที่ไหนได้  พวกมันก็กลับมา 

ชุดความคิดเหล่านี้ อยู่บนพื้นฐานที่คิดว่า  สามารถครอบงำความคิด ประชาชน จากการ อบรม หรือ โฆษณาชวนเชื่อได้ โดยลืมไปว่า 

ปัจจเจกบุคล มีความคิดเป็นของตนเอง  

 

 

รับรองครับ ให้ ทักกี้ อิปู นพดล มันมาทำข้อสอบ ถ้าไม่ bias หรือ ไม่รู้ชื่อมัน ไม่เห็นหน้ามัน มันผ่านกันทุกคนละครับ

สุดยิดจริงๆ คิดแบบโรงเรียน นึกอะไรไม่ออก จับอบรม จับสอบ    

 

ประเด็นคือ

มึนจะไปทดสอบหาเวรอะไร เด็กมันตอบได้กันหมดแหละ

 

ผมนึกไม่ออกจริงๆ นอกจาก พยายามสร้างภาพ  

 

เรื่องความเป็นไทย  ความเป็นญี่ปุ่น ความเป็นจีน ความเป็นอเมริกัน แต่ไหนแต่ไรมา มันจะมีการถ่ายทอดกันมาเป็นธรรมชาติอยู่แล้วนะครับ กลไกการถ่ายทอดคือสังคม ไม่มีใครต้องตั้งคำถามหรอกครับว่าความเป็นไทยคืออะไร มันอยู่ในตัวทุกคนอยู่แล้ว แต่ทุกวันนี้มันโลกาภิวัตน์ ทำให้การถ่ายทอดทางวัฒนธรรมข้ามชาติ ซึ่งมันก็มีข้อดี ข้อเสีย คือ เราได้รับทั้งสิ่งที่ดี และสิ่งที่เลวจากชาติอื่นมา จึงเป็นธรรมดาที่จะมีความพยายามในการรักษาสิ่งที่ดีของตนเองไว้ อันนี้ก็ถือเป็นธรรมชาติของสังคมมนุษย์อีกเช่นกันครับ ไม่ต้องกังวลกับสิ่งนี้ครับ มันไม่ใช่การยัดเยียดแต่อย่างใด

 

เรื่องการทดสอบที่วัดไม่ได้จริง ผมก็เห็นด้วยนะครับ ทั้งนี้เพราะผู้ที่จะสอนในเรื่องคุณธรรม จริยธรรมได้ดีที่สุด คือ "สังคม" ไม่ใช่ "โรงเรียน" อย่างไรก็ตาม โรงเรียนก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคม ก็ไม่ผิดที่โรงเรียนจะพยายามสอนในสิ่งนี้ ความจริงชาติที่ยิ่งใหญ่อย่างจีน เล่าจื้อ ขงจื้อสอนเรื่องพวกนี้มาเป็นพันๆปีแล้วครับ ถึงแม้คนเลวมันจะทำข้อสอบจริยธรรมผ่านหมด ดูเหมือนไม่มีประโยชน์ แต่ผมคิดว่าอย่างน้อยก็ทำให้เค้ารู้อยู่ในใจลึกๆว่าสิ่งที่เค้าทำนั้นคือสิ่งที่ผิดนะครับ 

 

สรุปคำตอบสุดท้ายสำหรับ การสร้าง จริยธรรม คุณธรรม หรือแม้แต่ความเป็นไทย คือ "สังคม" แต่เท่าที่ดูทุกวันนี้ คือ สังคมมันป่วยครับ ทุกภาคส่วนจึงต้องช่วยกัน โรงเรียนช่วยด้วยเป็นสิ่งที่ดีครับ แต่ผมว่า พ่อแม่ ผู้ปกครอง จะทำได้ดีกว่า อย่ามัวแต่หาตังค์กัน 

 

 

ความเป็น โน่นเป็นนี่  ผมว่าถ้าเป็นสิ่งดี  เด็กก็จะพยายามเป็นเอง ไม่ต้องจับยัด ผมว่าประเด็นของ ผู้เขียนคือ ทำไมต้อง บังคับ หรือ ยัดเยียดด้วย ว่า ต้อง เป็นแบบนี้ ผ่านแบบนี้ ก่อน แล้วจึงมีสิทธิสมัคร 

ตรรก การคิดแบบนี้ สะท้อนถึง อำนาจนิยม และ ความตื้นเขิน ในการมอง และ แก้ไขปัญหา   

 

บ้านเราก็แบบนี้ละครับ  ขอให้ได้พูดว่า "ได้ทำแล้ว" หรือ "ก็พยายามแล้ว"  

 

ความเห็นผมนะครับ วิธีที่ถูกต้องที่ควรทำ คือ การลงโทษของสังคม เช่น ถ้าทำไม่ถูก ไม่เคารพผู้ใหญ่  ไม่เคารพครู เพื่อนๆ หรือ สังคมต้องทำการ sanction  เช่นไม่พูดด้วย ไม่สมาคมด้วย เพื่อให้เห็นว่า

ถ้าจะอยู่ในสังคม หรือเข้ากับสังคมได้ต้อง ทำอย่างไร    

 

ไม่มีทางหรอกครับ ที่จะจับ พวกนี้ เช่น ก้านธูป ไปอบรม สอบบ้าๆบอๆ แล้ว บอกว่า ผ่านหรือไม่ผ่าน  ถ้าผ่านแล้วแสดงว่า โอเค  ผมว่า แค่คิดก็ โง่พอๆกะ อิปู แล้ว 

 

การที่คิดไม่เหมือนคนส่วนใหญ่ไม่ผิด แต่ ก็ต้องรับผลที่จะตามมาถ้ามันไปขัดกับสังคม  แล้วคนเค้าไม่ยุ่งด้วย

แต่ ตราบใด้ที่เค้ายังมีเพื่อน คนในสังคมเห็นเค้าปกติ เค้าก็อยู่ได้ครับ เพราะ สังคมไม่ได้ลงโทษเค้า ก็ โทษใครไม่ได้



#49 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 12:50

ลิเบอร่าน นี่คล้าย ๆ ดัดจริต ป้ะ -_-

 

เป็นพวกสุดโต่งด้านตรงข้ามกับความดัดจริตครับ  -_-


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#50 klser

klser

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 213 posts

ตอบ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 12:58

 

 

*พันทิพย์ที่เป็นศูนย์รวมของพวกลิบือรัลแดงล้มเจ้าจริงๆมีเยอะมากๆ ส่วนคนเก่าๆโดนพวกนี้เบียดหายหมด บรรยากาศพันทิพย์ยุคแรกหายไปหมดแล้ว

 

ผมดูๆแล้วมีไม่กี่คนครับ แต่ดูเหมือนจะมีหลาย accounts จริงๆแล้วก็พวกที่อยู่ในราชดำเนินทั้งนั้นแหละ ส่วนใหญ่มักจะสิงอยู่ที่ ราชดำเนิน (คอกควาย) ห้องสมุด (โลกสวยเยอะ) หว้ากอ (scientist wannabe) และนานๆ จะไปพล่ามในห้องศาสนา ห้องก้นครัวและห้องอื่นๆ แต่มักจะโดนถล่มยับ






ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน