Jump to content


Photo
- - - - -

ธุรกิจรถไถนาชัยภูมิยอดจองลดฮวบกว่า80% พิษจำนำข้าวยังไม่ได้เงิน ค่ายรถรุกตลาดเอาใจชาวนา


  • Please log in to reply
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 15:55

http://www.oknation....4/03/11/entry-1

 

 

ธุรกิจรถไถนาชัยภูมิยอดจองลดฮวบกว่า80%พิษจำนำข้าวยังไม่ได้เงินค่ายรถรุกตลาดเอาใจชาวนาช่วยไถลดต้นทุน

24316f360.jpg

 

จับกระแสธุรกิจ-ค่ายรถยุโรปเปิดศึกปักธงอีสานชิงฐานค่ายเอเชียญี่ปุ่นหวังชิงตลาดระยะยาว เร่งเดินหน้าเปิดกลยุทธ์เอาใจเร่งช่วยเหลือชาวนา ออกเดินสายโชว์คุณภาพเครื่องไถนาช่วยชาวนาให้ฟรีก่อน วางฐานเจาะตลาดระยะยาวยังแข่งเดือดต่อเนื่อง

(ติดตามภาพเสียงข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เนชั่นทีวี,คมชัดลึก)

 

( 11 มี.ค.57 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ จากการที่ชาวนาในพื้นที่กว่า 20,000 ราย ยังไม่ได้รับเงินจากการเข้าโครงการรับจำนำข้าวจากรัฐบาลรวมอีกกว่า 220 ล้านบาท มานานเกือบ 5 เดือน ยังส่งผลให้ค่ายบริษัทรถไถนา ในพื้นที่หลายแห่งก็เริ่มได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจตามมาด้วยเช่นกัน ซึ่งมียอดจองรถไถนาขนาดเล็ก 45-50 แรงม้า เฉลี่ยราคาอยู่ที่คันละ 600,000 – 700,000 บาท ก่อนตลอดช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา และเป็นช่วงเริ่มเก็บเกี่ยวข้าวจำนวนมากนำไปเข้าโครงการรับจำนำจากรัฐบาล ซึ่งชาวนาส่วนใหญ่หวังว่าจะได้เงินไม่เกินภายใน 1 เดือน และมียอดสั่งจองรถไถนาขนาดเล็กในหลายๆบริษัทในพื้นที่ทั้งจากค่ายเอเชียญี่ปุ่น และจากค่ายยุโรปจากเยอรมัน สูงต่อเนื่องจำนวนมากกว่าไม่น้อยกว่าเดือนละ 10-50 คัน 

 

แต่ล่าสุด นายอภิชาต  แสนทวีสุข ผู้จัดการรถไถนาดอยฟาร์ สาขาชัยภูมิ ของค่ายรถจากประเทศเยอรมัน บริษัทเวิร์คแมน เฮฟวี่ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า จากปัญหาโครงการรับจำนำข้าวที่ชาวนาส่วนใหญ่ในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ยังไม่ได้เงินอีกจำนวนมาก ขณะนี้ทำให้ยอดสั่งจองรถไถนาขนาดเล็กของบริษัท และอีกหลายๆค่ายในพื้นที่ ที่เดิมมีการสั่งจองมาแล้วจำนวนมาก แต่ขณะนี้ชาวนาส่วนใหญ่ไม่มีเงินมาเอารถตามที่สั่งจองไว้ได้ทำให้ยอดจองตั้งแต่ต้นปี 57 นี้ลดลงมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ต่อเนื่อง จากไตรมาสส่งท้ายปีและเข้าสู่ต้นปี  ไตรมาสแรกปีนี้มาตลอดช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา จึงทำให้ตลาดรถไถนาปีนี้ตกลงมาก เพราะรถไถนาก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการผลิตข้าวของชาวนาในพื้นที่ก็ต้องได้รับผลกระทบไปด้วยในขณะนี้

 

ซึ่งทางเราและบริษัทก็เห็นใจชาวนา จึงได้จัดโครงการที่จะออกไปช่วยเหลือชาวนาได้บ้าง ถึงแม้ยังจะขายไม่ได้ก็ตาม ด้วยการจัดรถไถนาออกไปไถโชว์แสดงคุณภาพของเครื่องให้ชาวนาในทุกพื้นที่ฟรีไปก่อนในช่วงนี้ และชาวนาท่านใดถ้าหากมีความประสงค์จะให้เราไปไถนาโชว์ฟรี ซึ่งไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นเพียงแต่ขอให้มีชาวบ้านใกล้เคียงมาร่วมชมสอบถามคุณภาพเครื่องด้วยเท่านั้น ก็ขอให้แจ้งมาที่บริษัทเราได้ตลอดช่วงนี้ เผื่อที่ต่อไปถ้ามีงบประมาณมีเงินจำนำข้าวได้กลับคืนมาก็จะสามารถตัดสินใจเลือกซื้อรถไถนาที่มีคุณภาพจากเราได้ต่อไปในระยะยาวได้ ที่เราต้องทำธุรกิจแบบพึ่งพาและช่วยเหลือต่อสังคมร่วมกันด้วยดีต่อไปด้วย////

 

สุทธิพงศ์  คนลานเมือง สำนักข่าวเนชั่น รายงาน...


Edited by ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่, 11 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 15:57.

gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน