Jump to content


Photo
* * * * * 1 votes

ใครที่คิดจะสู้เพื่อทักษิณ ลองอ่านดูแล้วถามตัวเองว่าพร้อมจะเป็นซิมบับเวหรือไม่


  • Please log in to reply
35 replies to this topic

#1 no name

no name

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 129 posts

Posted 13 April 2014 - 16:33

*
POPULAR

วันนี้ 13 เม.ย. 57 เห็น manager ลงข่าว สลด! ชาวซิมบับเวถูกจระเข้งาบ ดับอนาถอย่างน้อย 17 ศพ ขณะข้ามแม่น้ำหวังไปแสวงหาชีวิตใหม่ในแอฟริกาใต้

 

มันทำให้นึกถึงปี 2543 ที่ ซิมบับเว เริ่มประสบปัญหาเศรษฐกิจ จากปัญหาเงินทุนไหลออก แล้วเกิดอะไรขึ้นกับประเทศนี้ ที่ได้ชื่อว่า เป็นผู้ส่งออกแพลตินั่มใหญ่อันดับสองของโลก และได้ชื่อว่า มีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ ที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากประเทศหนึ่งในทวีปแอฟริกา หากเทียบกับไทยด้วยมูลค่าเงินแล้วไทยเรียกว่าชิดซ้ายไปเลย เพราะอัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลเล่ห์ ซิมบับเว เกือบเท่า 1 ดอลล่าห์สหรัฐ ในขณะที่ไทยต้องใช้เงินถึง 20-25 บาท ในช่วงนั้น

 

ถ้าใครเกิดทันพอจำได้ คงเคยเห็นข่าวชาวซิมบับเว้ต้องเอาเงินใส่กระเป๋าเดินทางใบใหญ่สามใบ เพื่อไปกินข้าวนอกบ้านสักมื้อ หรือแม้แต่เด็กที่ไปเรียนหนังสือ ต้องถือกระเป๋าสองใบ ใบหนึ่งใส่หนังสือ อีกในใส่ธนบัตรปึกใหญ่เพื่อซื้อน้ำกินสักขวด

 

สาเหตุเกิดจากหลังจากรัฐบาลมูกาเบ้เข้ามาบริหารประเทศได้พักหนึ่ง รัฐบาลได้ใช้นโยบายประชานิยมแบบไทยนี่แหละ คือเอาเรื่องการเกษตรเข้าล่อคนในประเทศ จนทำให้รัฐบาลถังแตกเงินไม่พอจ่าย จึงพิมพ์ธนบัตรขึ้นมาใช้เอง

 

ปี 2551 ซิมบับเว ประสบปัญหาเงินเฟ้อถึง ร้อยละ 231,000,000 ต่อปี (พิมพ์ไม่ผิด 231 ล้าน) ทำให้ในเดือน พย.ปีนั้นธนาคารกลางต้องพิมพ์ธนบัตรใบละ 1 แสนล้านดอลล่าห์ มาใช้เพื่อแก้ปัญหาการต้องถือเงินจำนวนมากไปซื้อของ แต่ปัญหายิ่งบานปลายที่ประสบภาวะเงินเฟ้อในปีถัดมาสูงขึ้นเป็น 516,000,000,000,000,000,000 ก็พิมพ์ไม่ผิดอีก เพราะมันคือ 516 ล้านล้านล้านต่อปี ส่งผลให้ราคาสินค้าที่ขายอยู่ในท้องตลาดต้องปรับราคาเป็นสองเท่าทุก ๆ วัน ถ้าคิดง่าย ถ้าวันนี้ซื้อน้ำขวดละ 10 ล้านล้านดอล์ พรุ่งนี้จะซื้อได้ต้องใช้เงิน 20 ล้านล้านดอล แล้ววันต่อไปจะขึ้นราคาเป็น 40 ล้านล้านดอล

 

ลองนึกภาพ จะเป็นอย่างไร หากพวกคุณเป็นชาวซิมบับเว

 

ปัญหาการขาดแคลนสินค้าจำเป็นในการดำรงชีวิต ยารักษาโรคขาดแคลน เกิดการกักตุนสินค้า ค่าเงินเสื่อมลงทุกวัน แม้คนที่มีอันจะกินเมื่อวานนี้ ตื่นมากลายเป็นคนไม่มีจะกินไปทันที 

 

ปัญหาของซิมบับเว จึงไม่เห็นหนทางแก้ไขจนทำให้ทุกคนในประเทศเริ่มเห็นว่า ชีวิตนี้ไม่รอดแน่จึงต้องไปตายเอาดาบน้ำ แต่ด้วยซิมบับเว เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทะเล ทางหนีทางเดียวคือการข้ามแม่น้ำ ซึ่งต้องเดินทางผ่านป่า ที่เต็มไปด้วยสัตว์ดุร้าย และที่สำคัญคือจระเข้ที่ดุที่สุด คนที่จะข้ามไปได้ จึงต้องมีบางคนยอมเสียสละชีวิต เพื่อให้อีกหลายคนข้ามไปหาอิสระภาพในประเทศอื่นว่ากันอย่างงั่น

 

เขียนมานาน ก็เอาเข้าเรื่องสักที จริงๆ แล้ว ซิมบับเว ก็เหมือนไทยอยู่หลายอย่าง คือ เป็นประเทศที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ มีเศรษฐกิจที่ดี มีประชากรที่มีคุณภาพ และที่สำคัญ มีรัฐบาลที่ชื่อ มูกาเบ้ เข้าบริหารประเทศ ที่เต็มไปด้วย การทุจริตคอรัปชั่นที่ อีกทั้งความเหมือนที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ รัฐบาลมูกาเบ้ สอนให้คนประเทศแตกแยกกัน บูกาเบ้ สอนให้แบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ชาวผิวดำ และ ผิวขาว สร้างวาทะกรรม ไพร่ อำมาตย์ ขึ้นมาปลุกระดม ทำให้คนในชาติคิดไปว่า คนผิวดำโดนรังแก ใช้นโยบายประชานิยม หาเสียงกับคนผิวดำซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ ด้วยการออกนโยบายยึดที่ดินของคนผิวขาวเอามาให้คนผิวดำ ซึ่งแน่นอน ทำให้คนผิวดำซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่ไม่ลังเลที่เลือกมูกาเบ้ เลือกตั้งกี่ครั้งก็ชนะทุกครั้ง เพราะเป็นเหมือนขวัญใจคนยาก

 

มูกาเบ้ หลงอำนาจ ทำทุกอย่างที่ได้มาโดยไม่ฟังใคร แม้จะมีเสียงด่า เสียงเตือน จากหลายฝ่าย มูกาเบ้แก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค์ต่อการคอรัปชั่น มูกาเบ้ แต่งตั้งพวกฟ้อง และคนในเครือญาติ เข้ามาบริหารประเทศ มูกาเบ้ทำทุกอย่างได้โดยอ้างการเลือกตั้ง ที่ได้รับประชามติจากคนส่วนใหญ่

 

แล้ววันนี้เป็นอย่างไร เมื่อชาวผิวขาว ซึ่งถือเป็นเสียงส่วนน้อยถูกกำจัด มันก็จึงเหลือคนส่วนใหญ่ที่เลือกมูกาเบ้เข้ามา คนส่วนใหญ่นี้เองที่เป็นเครื่องมือกำจัดคนที่เห็นต่างให้ออกไปได้แล้ว ผลที่ตามมาจึงไม่พ้นที่คนผิวดำถูกฆ่าทั้งเป็นตามมา คนผิวดำซึ่งคิดว่าจะมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่พวกเขากลับพบความจริงว่า นอกจากชีวิตต้องเผชิญกับปัญหาที่หนักหนาแล้ว พวกเขายังคิดว่าแผ่นดินที่ให้กำเนิดเขามา คงอยู่กันไม่ได้แล้วนับจากนี้ เพราะรัฐบาลเมื่อยึดเอาที่ดินมาจากคนผิวขาวแล้ว ก็เอาไปขายให้คนต่างชาติ ชีวิตพวกเขาจึงเหมือนเป็นทาส ที่รัฐบาลออกกฎหมายเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติ สามารถทำอะไรก็ได้กับคนในชาติ

 

จะเป็นอย่างไร ถ้าพวกคุณทำงานวันละ 18 ชั่วโมง โดยได้ค่าจ้างไม่พอแม้แต่ซื้อข้าวกินสักมื้อ จะเป็นอย่างไรถ้าวันหนึ่งมีคนบอกว่า ลูกคุณโตพอที่จะทำงานในเหมืองแล้วโดนเกณฑ์ไปทำงานทันที จะเป็นอย่างไรถ้าลูกสาวแสนสวยของคุณเป็นที่ถูกใจของคนต่างชาติแล้วขอไปเป็นนางบำเรอ แล้วจะเป็นอย่างไรถ้ารัฐบาลบอกคุณเป็นคนหัวรุนแรงที่ต้องจำกัดได้โดยถูกกฎหมาย เหตุการณ์แบบนี้คุณคิดว่ามันเกิดขึ้นได้ในซิมบับเว ก่อนที่มูกาเบ้จะครองอำนาจได้เบ็ดเสร็จจากคะแนนเสียงที่เลือกเขามาแบบถล่มทลาย แต่มันเป็นไปแล้ว

 

ผมว่ากรณีศึกษา ซิมบับเว ก็คงไม่พ้นต้องมามองดูไทยวันนี้ ที่ระบอบทักษิณ กำลังเอามาใช้กับไทย

 

หลายคนอาจยังมองไม่เห็นชัด แล้วผมก็ไม่ยืนยันว่ามันจะเหมือนกันได้ทุกเรื่อง เพียงแต่มันมีสัญญาณหลายอย่างเพื่อให้สังคมได้ขบคิดกันแล้วในวันนี้

 

เพราะความเหมือนที่ดูแล้วมันแทบจะเลียนแบบกันมาแบบที่หาความแตกต่างไม่เจอ โดยเฉพาะการแบ่งแยกคนในชาติออกเป็นสองกลุ่ม คือ คนเสื้อแดง กับคนที่ไม่ใช่เสื้อแดง ซึ่งก็คงเหมือนกับ คนผิวดำ กับ คนผิวขาว การใช้วาทะกรรม ไพร่ อำมาตย์ ที่แยกคนออกเป็นชั้นๆ ทำการแบ่งแยกคนเพื่อให้เกลียดกัน คนชั้นล่าง เกลียดคนชั้นกลาง ชั้นสูง ให้คนชั้นกลาง ชั้นสูง เห็นการกระทำของคนชั้นล่างแล้วรู้สึกหดหู่ใจ เริ่มสอนให้ไล่คนที่ไม่ใช่เสื้อแดงออกไป แล้วประเทศนี้เป็นของคนเสื้อแดงอย่างเดียว

 

อย่างงี้แล้วจะให้มองเป็นอย่างอื่นได้อย่างไร ถ้าระบอบทักษิณไม่กำลังทำเหมือน ซิมบับเว  เพียงแต่วันนี้ไทยยังไม่เจริญรอยตามมากนัก อาจเป็นมีความแตกต่างอยู่บ้าง ที่วันนี้คนไทยส่วนใหญ่ออกมาต่อสู้ ไม่ใช่เพราะตัวเองเท่านั้น แต่กำลังต่อสู้ในลูกหลานของคนไทย ได้มีที่ยืนในแผ่นดิน

 

ไม่เหมือนกับซิมบับเว ที่ยอมจำนนต่อมูกาเบ้ ที่แม้จะรู้ว่าจะทำให้ประเทศพินาศฉิบหาย ก็ยอม เพียงเพราะตัวเองได้รับประโยชน์จากการจัดสรรที่ดิน (ที่ยึดมาจากคนผิวขาว) แล้วเป็นอย่างไรตอนนี้ เมื่อมูกาเบ้จำกัดคนที่คิดต่างออกไปได้ ที่ดินเหล่านั้นก็ถูกเวนคืนกลับมาขายให้ต่างชาติ (ทำเหมือง)  คนซิมบับเว จึงต้องตกเสมือนเป็นทาสกับรัฐบาลมูกาเบ้ และชาวต่างชาติ ที่คิดจะทำอะไรก็ได้กับคนในชาติ ไม่ว่าจะเป็นการปล้น ฆ่า ข่มขืน เพราะกฎหมายคือรัฐบาล ที่จะออกเพียงแค่รับใช้รัฐบาลเท่านั้น

 

นี่คือบทเรียนที่ว่า วันนี้ทำไมคนไทยคงต้องออกมาปกป้องประเทศให้ปลอดจากระบอบทักษิณ ที่สร้างความแตกแยกให้กับคนในชาติ มีการไม่รับกฎหมาย ไม่รับรัฐธรรมนูญ ไม่รับกฎกติกา  พยายามสร้างกติกาของตัวเองขึ้นมา โดยมีหลักสำคัญคือ รัฐบาลทำอะไรก็ไม่ผิด แม้แต่จะไปย้ายใครออกเพื่อเอาญาติตัวเองเข้ามารับตำแหน่ง ไม่ว่าเรื่องการคอรัปชั่นของรัฐบาลทำก็ไม่ผิดใครจะกล่าวโทษไม่ได้  การเห็นเงินชาวนาที่ไม่ได้รับเงินจำนำข้าวเป็นเรื่องปกติไม่ผิด  หรือแม้แต่ปล้นแหล่งพลังงานในประเทศไปให้คนต่างชาติก็ไม่ผิด

 

ผมจึงว่า มันมีความเหมือนของระบอบมูกาเบ้กับทักษิณ เพียงแต่วันนี้ไทยอาจมีความแตกต่างอยู่บ้าง ทีเห็นคนในชาติมองเห็นหายนะของระบอบนี้ก่อนที่ไทยจะเจริญรอยตามซิมบัวเว ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น แม้แต่คนที่เห็นด้วยกับรัฐบาลในระบอบทักษิณ ซึ่งก็หมายถึงคนเสื้อแดงก็คงต้องหนีตายไม่ต่างจากคนซิมบับเวในปัจจุบัน ว่าแต่เมื่อถึงเวลานั้นคนเสื้อแดงคิดหรือยังว่า จะหนึไปประเทศไหน เพราะดูแล้วประเทศเหล่านั้นคงไม่ต้อนรับคนเสื้อแดงสักเท่าไร เพราะคงไม่มีใครอยากรับคนที่แม้แผ่นดินเกิดยังทำลายได้ ก็ไม่อยากคิดหากถึงวันนั้นจริง คนเสื้อแดงอาจเป็นเหมือนชาวโรนินยา ที่ไม่มีประเทศไหนยอมรับ แม้กระทั่งปากีสถาน ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของพวกเขาก็ตาม เพราะอะไรก็อยากให้ไปศึกษาประวัติศาสตร์ของพวกเขาดูเอา 

 

แล้วอย่าบอกว่านะว่าที่เขียนมันโอเวอร์ เป็นไปไม่ได้ ซึ่งก็คงไม่ต่างจากคนซิมบับเว ที่ตอนนั้นหลายคนเตือนรัฐบาลมูกาเบ้ว่าจะเกิดหายนะกับซิมบับเว แต่ตอนนั้นรู้สึกคนที่ชื่มชมรัฐบาลออกมาดาหน้า ฉลองชัยใหญ่โตว่า มูกาเบ้หรือเทพเจ้าแห่งคนยากจะนำพาประเทศเจริญรุ่งเรื่องเทียบกับสหรัฐ แล้ววันนี้เป็นอย่างไร มันก็คงไม่แตกต่างหากระบอบทักษิณยังครอบงำชาติเหมือนอดีตที่ผ่านมา


Edited by no name, 16 April 2014 - 12:40.


#2 idecon

idecon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,580 posts

Posted 13 April 2014 - 22:05

คนไทย ตระหนักรู้
ควายแดง แม่มไม่เคยรู้ห่านอะไร
ของแพงชาติบรรลัย
ควายไทยยังบูชาเทพเจ้าแม่วองค์เดิม

#3 winwin191

winwin191

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,520 posts

Posted 13 April 2014 - 22:21

เจอแดงแท้กับแดงรับจ้าง เห็นแล้วเหนื่อยใจ
คนเก่งเป็นง่าย คนดีเป็นยาก

#4 pooyong

pooyong

    สมาชิกขั้นไม่สูง แต่สูงอายุ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,292 posts

Posted 13 April 2014 - 22:36

สนับสนุนให้ของแพงครับ


การรับใช้แผ่นดิน คือความเบิกบาน

#5 aumddd

aumddd

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 736 posts

Posted 13 April 2014 - 22:39

จะได้มีเงินล้านใช้กับเขาสักที


งด "โควเต้" พวกกระทู้รับจ้างโพส --> [สมาชิกช่วยๆ กันนะครับ]

#6 no name

no name

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 129 posts

Posted 13 April 2014 - 23:05

*
POPULAR

หลายคนคงสงสัยว่า มูกาเบ้ ของ ซิมบับเว้ ไปเกี่ยวอะไรกับทักษิณ ก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้

 

ปี 2544 หลังจาก ซิมบับเว เกิดปัญหา มูกาเบ้ เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ โดยเข้าหารือกับ ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะนายกรัฐมนตรี 

 

ปี 2554-2555 นางนลินี ทวีสิน ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้แทนการค้าไทยและได้รับโปรดเกล้าเป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งมีข่าวการแต่งตั้งให้เป็น รมต.ครั้งนี้เกิดจากการช่วยงานทักษิณในการติดต่อการค้าและช่วยเหลือการทุจริตให้กับรัฐบาลมูกาเบ้ ส่งผลให้ นางนลินีฯ โดนสหรัฐฯ ขึ้นแบล็กลิสไม่ให้เข้าประเทศ

 

อย่างนี้แล้วคงไม่ต้องสงสัยแล้วละมั่งว่าทักษิณได้ความคิดทั้งหมดมาจากใคร



#7 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

Posted 13 April 2014 - 23:24

ผมก็ว่า ประเทศไทย ถ้าไม่มีคนรู้ทันทักษิณ ผมว่าประเทศไทยได้เป็นซิมบับเว้แน่ๆ ถึงขนาดจะยกเลิกองค์กรอิสระ ตัดสิทธิ์ประชาชนฟ้องศาลโดยตรง ให้ศาลมาจากการโหวตในสภา หายนะเห็นๆ ผมแปลกใจที่คนเสื้อแดงทำไมไว้วางใจพรรคเผาไทย ถึงขนาดยอมมอบอำนาจทั้งประเทศให้กับพรรคนี้ มองการตรวจสอบรัฐบาลฉ้อโกง หาว่าไปใส่ร้าย ทำไมมองไม่ออกว่ารัฐบาลชุดนี้มันโกหกทุกเรื่อง ตั้งแต่หาเสียง ทำไมถึงมองไม่ออก??? 


Edited by Bookmarks, 16 April 2014 - 22:18.


#8 voodoo

voodoo

    ไม่เป็นกลาง

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,202 posts

Posted 13 April 2014 - 23:33

หลายคนคงสงสัยว่า มูกาเบ้ ของ ซิมบับเว้ ไปเกี่ยวอะไรกับทักษิณ ก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้

 

ปี 2544 หลังจาก ซิมบับเว เกิดปัญหา มูกาเบ้ เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ โดยเข้าหารือกับ ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะนายกรัฐมนตรี 

 

ปี 2554-2555 นางนลินี ทวีสิน ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้แทนการค้าไทยและได้รับโปรดเกล้าเป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งมีข่าวการแต่งตั้งให้เป็น รมต.ครั้งนี้เกิดจากการช่วยงานทักษิณในการติดต่อการค้าและช่วยเหลือการทุจริตให้กับรัฐบาลมูกาเบ้ ส่งผลให้ นางนลินีฯ โดนสหรัฐฯ ขึ้นแบล็กลิสไม่ให้เข้าประเทศ

 

อย่างนี้แล้วคงไม่ต้องสงสัยแล้วละมั่งว่าทักษิณได้ความคิดทั้งหมดมาจากใคร

เอาตัวอย่างแถวบ้านเรามากกว่ามังครับ

อยากเป็นอย่างมหาเธร์ แต่เอาเข้าจริงๆกระจอกกว่า มาร์กอส หรือ ซูฮาโต พวกนี้อยู่ได้เกิน30ปี

อาจเป็นเพราะการสื่อสารสมัยนี้มันครอบงำไม่ได้เหมือนสมัยก่อน

แต่เพื่อนบ้านเราผ่านเรื่องแบบนี้มาก่อนเรา ทำให้คนอย่าง เอสตราดา หรือ อาร์โรโย อยู่ได้ไม่นาน

ก็คงพอเป็นแนวทางให้กับบ้านเมืองเราได้นะ

โลกยุคนี้ คงจะหาใครเป็นผู้นำผูกขาดหลายสมัยได้ยาก แม้จะบงการอยู่เบื้องหลังนอมินี


" สลิ่มที่ไม่กล้่าเปิดตัวต่อสาธารณชนเท่าไรนัก เนื่องจากไม่ได้ทำประกันอัคคีภัย "

#9 no name

no name

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 129 posts

Posted 14 April 2014 - 11:46

I10259484-5.jpgI10259484-18.jpgI10259484-17.jpg



#10 no name

no name

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 129 posts

Posted 14 April 2014 - 12:14

I10259484-10.jpg

ข่าวนี้อ่านแล้วสะดุดยิ่งเปรียบเทียบกับไทยได้ชัดเจนขึ้น

ในคอลัมที่ 4 "นายมูกาเบ้ คือผู้ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายครั้งนั้นและครองอำนาจนาน 28 ปี .... ฆ่าฟันฝ่ายตรงข้าม คอร์รัปชั่นมโหฬาร สนใจแต่การครองอำนาจ ไม่ใส่ใจความกินดีอยู่ดีของประชาชน"

ในคอลัมถัดไป "ในปี 2008 มีการเลือกตั้ง....... ผลการลงคะแนนปรากฎ นายทเวนจาราย มีคะแนนนำ นายมูกาเบ้ มาก แต่เมื่อรัฐบาลนำคะแนนไปนับใหม่ นายมิกาเบ้ ก็ชนะ เกิดความขัดแย้งหนักในที่สุดก็ประนีประนอมให้ มูกาเบ้ เป็นประธานธิบดี และ นายทเวนจาราย เป็นนายกรัฐมนตรี"

 

อ่านแล้วคุ้นๆ ไหม ผมว่าถ้าตัดชื่อออก แล้วเขียนข้อความเฉยๆ ให้คนไทยอ่าน คิดว่าแทบทุกคนคงคิดว่าเกิดขึ้นในไทย 

 

ยังไงหากใครต้องการศึกษาเพิ่มเติม บังเอิญเปิดเจอใน pantip ที่พูดถึงเรื่องนี้ เขาเขียนได้ละเอียดกว่าผมมาก ถ้ามีเวลาอยากให้ลองอ่านกันดู มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะคนเสื้อแดงที่บอกว่า เมื่อฟ้าสีทอง ผ่องอำไพ คนเสื้อแดงจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน ทั้งหมดพิสูจน์แล้วว่า ไม่จริง วันนี้คนซิมบับเว ว้าเหว่ แล้งแค้นมากกว่าเดิม จากที่อยู่กันอย่างสงบ ตื่นเช้ามาเอาตะแกงไปที่ลำคลอง ล่อนทองมาได้เป็นค่าอาหาร เป็นค่าใช้จ่าย ชีวิตมีความสุขตามอัตภาพ มาวันหนึ่งมีคนมาปลุกปั้นบอกจะทำให้รวย จะทำให้ชีวิตดีขึ้น ได้เป็นเจ้าของที่ดิน ได้เป็นเศรษฐี ได้เป็นเจ้าคนนายคน ยกระดับคนจากไพร่เป็นอำมาตย์กับเขาเสียที หลอกให้คนผิวดำ ใช้ความรุนแรงกับคนผิวขาว ที่ทุกคนมีหน้าที่และเป็นกลไกสำคัญของประเทศกันทั้งนั้น

 

แต่เมื่อคนซิมบับเว หลงเชื่อ ทุ่มทั้งชีวิต ร่างกาย ต่อสู้เพื่อนักการเมืองที่ชื่อ มูกาเบ้ จนได้รับชัยชนะแบบถล่มทลาย สุดท้ายพวกเขากลับได้รับผลตอบแทน ซึ่งเป็นอย่างที่เป็นข่าว นี่คือชีวิตจริงของคนซิมบับเว  

แม้วันนี้คนซิมบับเว เริ่มตาสว่างกันบ้าง แต่ก็สายเกินไป เมื่อนักการเมืองไม่ว่าฝ่ายไหน เข้ามาบริหารประเทศ ก็จะมีการต่อรองอำนาจซึ่งกันและกัน มูกาเบ้ ต้องการคุมอำนาจต่อไป ในขณะที่คนที่เป็นความหวังของประชาชนคนใหม่ว่าจะมาทำบ้านเมืองให้ดีขึ้น กลับไปฮั๊ว มูกาเบ้ เพียงเพื่อจะได้เป็น นายกรัฐมนตรี

 

ภาพมันจึงออกมาอย่างที่เห็นเมื่อคนซิมบับเว ไม่มีที่พึ่ง ไม่มีทางเลือก ทางออกเดียวคือ ทิ้งถิ่นฐานบ้านเกิด ไปหาชีวิตใหม่ในต่างแดน แม้ต้องแลกกับชีวิตยังดีกว่า รอความตาย

 

นี่ไงพวกโลกสวย ที่บอกเจรจาคือทางออก ที่บอกว่าประชาธิไตย กินได้ ที่บอกว่าจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน ลองศึกษาประเทศนี้ดู ถ้าไม่แน่ใจลองศึกษาประวัติศาสตร์ในทุกประเทศของโลกนี้ว่า มีประเทศไหนบ้าง ที่รัฐบาลทุจริต คอร์รัปชั่น แล้วประชาชนจะอยู่ดีกินดี 

 

มันจึงมีคำถามว่า วันนี้มันถึงเวลาที่ไทยต้องปฏิรูปการเมืองกันหรือยัง หรือว่าจะรอให้เป็นเหมือนซิมบับเวก่อนแล้วค่อยคิดกัน เพียงแต่กลัวว่าเมื่อถึงเวลานั้น อาจจะไม่สามารถปฏิรูปได้เหมือนซิมบับเว ที่ดูเหมือนทุกตารางนิ้วในแผ่นดิน ไม่มีที่ว่างพอให้คนในประเทศ มีที่ยืนบนพื้นแผ่นดินที่เขาเกิดมาด้วยซ้ำ

 

http://topicstock.pa.../I10259484.html
 


Edited by no name, 14 April 2014 - 12:21.


#11 no name

no name

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 129 posts

Posted 16 April 2014 - 12:43

คนเสื้อแดงรับได้หรือไม่ หากไทยเจริญรอยตามซิมบับเว

 

รับได้ก็จนใจ

 

แต่ถ้ารับไม่ได้ จึงถามว่าวันนี้พวกคุณสู้เพื่อให้อะไร

 

เพื่อให้คนไทยต้องหนีตายเหมือนคนซิมบับเวอยู่หรือ



#12 Sys_Secure

Sys_Secure

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 338 posts

Posted 16 April 2014 - 19:12

แหม..เห็นกระทู้นี้แล้วอดเข้ามาตอบไม่ได้ ข้อความก็ละเอียดดีอยู่หรอกแต่มันชักแม่น้ำทั้งห้าอย่างดื้อๆเลย
ต่างประเทศก็ต่างปัจจัยต่างตัวแปร อาจจะนำมาเทียบเคียงได้แต่มันไม่ 100% หรอก

งั้นถ้ายึดตรรกกะนี้ ผมขอย้อนแยงหน่อยนะครับ

ใครคิดสะสู้เพื่อสุเทพ ลองถามตัวเองดูว่าพร้อมจะเป็นซีเรียหรือไม่?
ที่ปฏิวัติประชาชนมาสองปีแล้ว บ้านเมืองไม่เหลือชิ้นดี...รับได้ไหมครับตรรกะแบบนี้

Edited by Sys_Secure, 16 April 2014 - 19:13.


#13 JSN

JSN

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,004 posts

Posted 16 April 2014 - 19:18

แหม..เห็นกระทู้นี้แล้วอดเข้ามาตอบไม่ได้ ข้อความก็ละเอียดดีอยู่หรอกแต่มันชักแม่น้ำทั้งห้าอย่างดื้อๆเลย
ต่างประเทศก็ต่างปัจจัยต่างตัวแปร อาจจะนำมาเทียบเคียงได้แต่มันไม่ 100% หรอก

งั้นถ้ายึดตรรกกะนี้ ผมขอย้อนแยงหน่อยนะครับ

ใครคิดสะสู้เพื่อสุเทพ ลองถามตัวเองดูว่าพร้อมจะเป็นซีเรียหรือไม่?
ที่ปฏิวัติประชาชนมาสองปีแล้ว บ้านเมืองไม่เหลือชิ้นดี...รับได้ไหมครับตรรกะแบบนี้

สองปีแล้วเหรอ นานจัง
:D

#14 หมาต๋า

หมาต๋า

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 337 posts

Posted 16 April 2014 - 19:19

ทักษิณขี้ข้าประชาชน

สุเทพ ขี้ข้าอำมาต

 

คนที่อยู่ข้างประชาชน มันจะเป็นซัมบับเวได้ไง 



#15 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

Posted 16 April 2014 - 19:21

ทักษิณขี้ข้าประชาชน

สุเทพ ขี้ข้าอำมาต

 

คนที่อยู่ข้างประชาชน มันจะเป็นซัมบับเวได้ไง 

 

:D

 

379511.jpg


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#16 JSN

JSN

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,004 posts

Posted 16 April 2014 - 19:22

ทักษิณขี้ข้าประชาชน
สุเทพ ขี้ข้าอำมาต

คนที่อยู่ข้างประชาชน มันจะเป็นซัมบับเวได้ไง

เหรอ ใครวะ อำมาตย์
ทักษิณเนี่ยนะขี้ข้าประชาชน
ฟังขี้ข้าทักษิณพูดแบบนี้ขอขำหน่อย
ก๊ากกกกกกกกก
:D

#17 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

Posted 16 April 2014 - 19:25

แหม..เห็นกระทู้นี้แล้วอดเข้ามาตอบไม่ได้ ข้อความก็ละเอียดดีอยู่หรอกแต่มันชักแม่น้ำทั้งห้าอย่างดื้อๆเลย
ต่างประเทศก็ต่างปัจจัยต่างตัวแปร อาจจะนำมาเทียบเคียงได้แต่มันไม่ 100% หรอก


งั้นถ้ายึดตรรกกะนี้ ผมขอย้อนแยงหน่อยนะครับ

ใครคิดสะสู้เพื่อสุเทพ ลองถามตัวเองดูว่าพร้อมจะเป็นซีเรียหรือไม่?
ที่ปฏิวัติประชาชนมาสองปีแล้ว บ้านเมืองไม่เหลือชิ้นดี...รับได้ไหมครับตรรกะแบบนี้

 

ไม่เห็นด้วยกับบทความนี้ตรงไหนครับ ยินดีรับฟัง  :)


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#18 kokkai

kokkai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,237 posts

Posted 16 April 2014 - 19:32

แหม..เห็นกระทู้นี้แล้วอดเข้ามาตอบไม่ได้ ข้อความก็ละเอียดดีอยู่หรอกแต่มันชักแม่น้ำทั้งห้าอย่างดื้อๆเลย
ต่างประเทศก็ต่างปัจจัยต่างตัวแปร อาจจะนำมาเทียบเคียงได้แต่มันไม่ 100% หรอก

งั้นถ้ายึดตรรกกะนี้ ผมขอย้อนแยงหน่อยนะครับ

ใครคิดสะสู้เพื่อสุเทพ ลองถามตัวเองดูว่าพร้อมจะเป็นซีเรียหรือไม่?
ที่ปฏิวัติประชาชนมาสองปีแล้ว บ้านเมืองไม่เหลือชิ้นดี...รับได้ไหมครับตรรกะแบบนี้

 

 

ทักษิณขี้ข้าประชาชน

สุเทพ ขี้ข้าอำมาต

 

คนที่อยู่ข้างประชาชน มันจะเป็นซัมบับเวได้ไง 

 

Q1A3rs.jpg



#19 หมาต๋า

หมาต๋า

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 337 posts

Posted 16 April 2014 - 19:38

 

ทักษิณขี้ข้าประชาชน

สุเทพ ขี้ข้าอำมาต

 

คนที่อยู่ข้างประชาชน มันจะเป็นซัมบับเวได้ไง 

 

:D

 

379511.jpg

 

ประเพณีไทย ผู้น้อยไหว้ผู้ใหญ่ ไปเกี่ยวไรกับขี้ข้า ยกมือไหว้ป๋า แต่หัวใจคือประชาชน 



#20 ม่านน้ำ

ม่านน้ำ

    ผมเพิ่งมาครับ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,373 posts

Posted 16 April 2014 - 19:44

 

 

ทักษิณขี้ข้าประชาชน

สุเทพ ขี้ข้าอำมาต

 

คนที่อยู่ข้างประชาชน มันจะเป็นซัมบับเวได้ไง 

 

:D

 

379511.jpg

 

ประเพณีไทย ผู้น้อยไหว้ผู้ใหญ่ ไปเกี่ยวไรกับขี้ข้า ยกมือไหว้ป๋า แต่หัวใจคือประชาชน 

 

 

43862f24.jpg

 

ไอ้นี่ก็คงหัวใจคือประชาชนเหมือนกัน


Posted Image


#21 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

Posted 16 April 2014 - 19:47

 

 

ทักษิณขี้ข้าประชาชน

สุเทพ ขี้ข้าอำมาต

 

คนที่อยู่ข้างประชาชน มันจะเป็นซัมบับเวได้ไง 

 

:D

 

379511.jpg

 

ประเพณีไทย ผู้น้อยไหว้ผู้ใหญ่ ไปเกี่ยวไรกับขี้ข้า ยกมือไหว้ป๋า แต่หัวใจคือประชาชน 

 

 

:D หัวใจประชาชน...

 

news_img_435573_1.jpg

 

1386567035-1386563054-o.jpg


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#22 JSN

JSN

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,004 posts

Posted 16 April 2014 - 19:52



ทักษิณขี้ข้าประชาชน
สุเทพ ขี้ข้าอำมาต

คนที่อยู่ข้างประชาชน มันจะเป็นซัมบับเวได้ไง


:D

379511.jpg
ประเพณีไทย ผู้น้อยไหว้ผู้ใหญ่ ไปเกี่ยวไรกับขี้ข้า ยกมือไหว้ป๋า แต่หัวใจคือประชาชน
แถเข้าไปนะ จะรอขำ

#23 kokkai

kokkai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,237 posts

Posted 16 April 2014 - 21:33

กระทู้นี่ผม SAVE ใว้เป็นข้อมูล

 

ขอบคุณจขกท.มากครับ :wub:



#24 voodoo

voodoo

    ไม่เป็นกลาง

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,202 posts

Posted 16 April 2014 - 22:02

เขาจะเป็นอย่างเกาหลีเหนือตะหาก


" สลิ่มที่ไม่กล้่าเปิดตัวต่อสาธารณชนเท่าไรนัก เนื่องจากไม่ได้ทำประกันอัคคีภัย "

#25 voodoo

voodoo

    ไม่เป็นกลาง

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,202 posts

Posted 16 April 2014 - 22:07

 

ข่าวนี้อ่านแล้วสะดุดยิ่งเปรียบเทียบกับไทยได้ชัดเจนขึ้น

ในคอลัมที่ 4 "นายมูกาเบ้ คือผู้ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายครั้งนั้นและครองอำนาจนาน 28 ปี .... ฆ่าฟันฝ่ายตรงข้าม คอร์รัปชั่นมโหฬาร สนใจแต่การครองอำนาจ ไม่ใส่ใจความกินดีอยู่ดีของประชาชน"

ในคอลัมถัดไป "ในปี 2008 มีการเลือกตั้ง....... ผลการลงคะแนนปรากฎ นายทเวนจาราย มีคะแนนนำ นายมูกาเบ้ มาก แต่เมื่อรัฐบาลนำคะแนนไปนับใหม่ นายมิกาเบ้ ก็ชนะ เกิดความขัดแย้งหนักในที่สุดก็ประนีประนอมให้ มูกาเบ้ เป็นประธานธิบดี และ นายทเวนจาราย เป็นนายกรัฐมนตรี"

 

อ่านแล้วคุ้นๆ ไหม ผมว่าถ้าตัดชื่อออก แล้วเขียนข้อความเฉยๆ ให้คนไทยอ่าน คิดว่าแทบทุกคนคงคิดว่าเกิดขึ้นในไทย 


http://topicstock.pa.../I10259484.html
 

มูกาเบ้ ซูฮาโต  มาร์กอส ฮุนเซ็น ต่างกันแค่ชื่อ

แต่ ผมไม่รู้ว่ามันเป็นที่มาของคำว่า มีถั่วไหม หรือเปล่า


Edited by voodoo, 16 April 2014 - 22:14.

" สลิ่มที่ไม่กล้่าเปิดตัวต่อสาธารณชนเท่าไรนัก เนื่องจากไม่ได้ทำประกันอัคคีภัย "

#26 Ricebeanoil

Ricebeanoil

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,320 posts

Posted 16 April 2014 - 22:23

 

 

ทักษิณขี้ข้าประชาชน

สุเทพ ขี้ข้าอำมาต

 

คนที่อยู่ข้างประชาชน มันจะเป็นซัมบับเวได้ไง 

 

:D

 

ประเพณีไทย ผู้น้อยไหว้ผู้ใหญ่ ไปเกี่ยวไรกับขี้ข้า ยกมือไหว้ป๋า แต่หัวใจคือประชาชน 

 

 

1384479593-1384448852-o.jpg

 

เข้าใจผิด คิดว่า "หัวใจคือรัฐประหาร" มาตั้งนาน


เถียงกับความจริง เถียงให้ตายก็ไม่มีทางชนะ

#27 Sys_Secure

Sys_Secure

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 338 posts

Posted 16 April 2014 - 22:49

 

แหม..เห็นกระทู้นี้แล้วอดเข้ามาตอบไม่ได้ ข้อความก็ละเอียดดีอยู่หรอกแต่มันชักแม่น้ำทั้งห้าอย่างดื้อๆเลย
ต่างประเทศก็ต่างปัจจัยต่างตัวแปร อาจจะนำมาเทียบเคียงได้แต่มันไม่ 100% หรอก


งั้นถ้ายึดตรรกกะนี้ ผมขอย้อนแยงหน่อยนะครับ

ใครคิดสะสู้เพื่อสุเทพ ลองถามตัวเองดูว่าพร้อมจะเป็นซีเรียหรือไม่?
ที่ปฏิวัติประชาชนมาสองปีแล้ว บ้านเมืองไม่เหลือชิ้นดี...รับได้ไหมครับตรรกะแบบนี้

 

ไม่เห็นด้วยกับบทความนี้ตรงไหนครับ ยินดีรับฟัง  :)

 

 

ผมว่าวิกิเขาเรียบเรียงไว้ดีแล้วนะครับ ถึงปัจจัยที่มาและที่ไปของเงินเฟ้อในซิมบับเว เคยอ่านเมื่อหลายปีมาแล้ว
ลองหยิบมาให้ท่านผู้สนใจเข้าไปอ่านกันได้ครับ . . ต้นตอและที่มาที่ไป 

คือมันมีหลายปัจจัยหลายตัวมากๆกับการที่จะเกิดอะไรแบบนั้น

http://th.wikipedia....นประเทศซิมบับเว
 



#28 SeraphUriel

SeraphUriel

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 393 posts

Posted 17 April 2014 - 00:25

มันหลายปัจจัยตรงไหนวะ
ดิฉันเข้าไปอ่านตามลิ้งค์ที่ให้มา ก็เห็นแต่ว่ารัฐบาลโง่
เลือกใช้ประชานิยมเอาใจคนดำ ขับไล่คนขาว
แล้วเศรษฐกิจก็ฉิบหายเพราะบริหารเองไม่เป็น
พอเงินเริ่มเฟ้อ แทนที่จะหาวิธีแก้ปัญหาที่มันฉลาด
เสือกไปพิมพ์เงินเพิ่มเอาเองทั้งๆ ที่ไม่มีทองคำไปค้ำประกันราคาเงินเหมือนที่อื่นๆ
เงินก็ยิ่งเฟ้อไปใหญ่ มันประกอบจากหลายปัจจัยตรงไหน
มีปัจจัยเดียวเลยค่ะ เหมือนไทยด้วย
คือผู้นำประเทศโง่ หาแต่ผลประโยชน์โดยอ้างประชาชน
จบค่ะ

อุตส่าห์ให้เครดิตเข้าไปอ่าน โธ่เอ๊ย!

#29 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

Posted 17 April 2014 - 00:44

ทักษิณขี้ข้าประชาชน

สุเทพ ขี้ข้าอำมาต

 

คนที่อยู่ข้างประชาชน มันจะเป็นซัมบับเวได้ไง 

เมมิงนี่แหละ ขี้ข้าไอ่แม้ว แหม ทำสะเออะเรียกเจ้านายว่าขี้ข้า ต่อหน้าล่ะเลียตีนเชียว

 

1JNgJ.jpg

 

689481-topic-ix-0.jpg



#30 gaiser

gaiser

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 837 posts

Posted 17 April 2014 - 00:56

เพลงนี้เป็นเพลงของละครเรื่องอะไรนะครับ พอดีนึกเพลงขึ้นมาได้แต่ลืม :D

"เห็น   กงจักร เหมือนเป็นดอกบัว

 เห็น   ความชั่วเป็นความสวยงาม

ร่ำรวย    เพียงใด ก็ยังต้องการ    ผลาญกันไปจนตาย" :D



#31 akcool

akcool

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 61 posts

Posted 17 April 2014 - 00:56

ทักษิณขี้ข้าประชาชนตรงใหนฟะ เเกนนำเเดงก็เหมือนกัน เอาเเต่หลอกใช้เสื้อเเดงไปวันๆ

#32 Critical

Critical

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 642 posts

Posted 17 April 2014 - 01:50

ทักษิณขี้ข้าประชาชน

สุเทพ ขี้ข้าอำมาต

 

คนที่อยู่ข้างประชาชน มันจะเป็นซัมบับเวได้ไง 

55555

สุเทพสู้เคียงข้างประชาชน ไม่เคยหนีไปไหน เดินขบวนกับพี่น้องประชาชนตลอด = ขี้ข้าอำมาตย์
แม้วหนีไปต่างประเทศ แถมยังหลอกว่าจะมาเดินนำหน้าเสื้อแดงเข้้ากทม. = ขี้ข้าประชาชน

อย่ามโนไอน้อง พี่ขรรม  :lol:  :lol:  :lol:


"การยอมรับแนวคิดหนึ่งในวงกว้าง ไม่ได้เป็นสิ่งพิสูจน์ความถูกต้องของความคิดนั้น" - แดน บราวน์, สาส์นลับที่สาบสูญ

#33 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

Posted 17 April 2014 - 09:09

 

 

แหม..เห็นกระทู้นี้แล้วอดเข้ามาตอบไม่ได้ ข้อความก็ละเอียดดีอยู่หรอกแต่มันชักแม่น้ำทั้งห้าอย่างดื้อๆเลย
ต่างประเทศก็ต่างปัจจัยต่างตัวแปร อาจจะนำมาเทียบเคียงได้แต่มันไม่ 100% หรอก


งั้นถ้ายึดตรรกกะนี้ ผมขอย้อนแยงหน่อยนะครับ

ใครคิดสะสู้เพื่อสุเทพ ลองถามตัวเองดูว่าพร้อมจะเป็นซีเรียหรือไม่?
ที่ปฏิวัติประชาชนมาสองปีแล้ว บ้านเมืองไม่เหลือชิ้นดี...รับได้ไหมครับตรรกะแบบนี้

 

ไม่เห็นด้วยกับบทความนี้ตรงไหนครับ ยินดีรับฟัง  :)

 

 

ผมว่าวิกิเขาเรียบเรียงไว้ดีแล้วนะครับ ถึงปัจจัยที่มาและที่ไปของเงินเฟ้อในซิมบับเว เคยอ่านเมื่อหลายปีมาแล้ว
ลองหยิบมาให้ท่านผู้สนใจเข้าไปอ่านกันได้ครับ . . ต้นตอและที่มาที่ไป 

คือมันมีหลายปัจจัยหลายตัวมากๆกับการที่จะเกิดอะไรแบบนั้น

http://th.wikipedia....นประเทศซิมบับเว
 

 

 

เอ...ผมลองอ่านดูแล้วก็ใกล้เคียงกับบทความของ จขกท.นี่ครับ ในวิกิฯจะเน้นเรื่องปัญหาเศรษฐกิจเป็นหลัก 

 

แต่ของคุณ no name จะพูดภาพรวมทุกๆอย่าง แต่ขอบคุณสำหรับลิ้งค์ครับ  :)


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#34 sanskrit_shower

sanskrit_shower

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,741 posts

Posted 17 April 2014 - 09:39

 

 

แหม..เห็นกระทู้นี้แล้วอดเข้ามาตอบไม่ได้ ข้อความก็ละเอียดดีอยู่หรอกแต่มันชักแม่น้ำทั้งห้าอย่างดื้อๆเลย
ต่างประเทศก็ต่างปัจจัยต่างตัวแปร อาจจะนำมาเทียบเคียงได้แต่มันไม่ 100% หรอก


งั้นถ้ายึดตรรกกะนี้ ผมขอย้อนแยงหน่อยนะครับ

ใครคิดสะสู้เพื่อสุเทพ ลองถามตัวเองดูว่าพร้อมจะเป็นซีเรียหรือไม่?
ที่ปฏิวัติประชาชนมาสองปีแล้ว บ้านเมืองไม่เหลือชิ้นดี...รับได้ไหมครับตรรกะแบบนี้

 

ไม่เห็นด้วยกับบทความนี้ตรงไหนครับ ยินดีรับฟัง  :)

 

 

ผมว่าวิกิเขาเรียบเรียงไว้ดีแล้วนะครับ ถึงปัจจัยที่มาและที่ไปของเงินเฟ้อในซิมบับเว เคยอ่านเมื่อหลายปีมาแล้ว
ลองหยิบมาให้ท่านผู้สนใจเข้าไปอ่านกันได้ครับ . . ต้นตอและที่มาที่ไป 

คือมันมีหลายปัจจัยหลายตัวมากๆกับการที่จะเกิดอะไรแบบนั้น

http://th.wikipedia....นประเทศซิมบับเว
 

 

ช่วยยกตัวอย่างปัจจัยที่มาและที่ไปของเงินเฟ้อในซิมบับเว จากลิ้งค์ที่คุณนำมา ว่าแตกต่างกับเนื้อหาของ จขกท หรือ บทความจากมติชนสุดสัปดาหือย่างไรด้วยครับ

 

ผมเห็นจากลิ้งค์ของคุณเองคือสิ่งที่เหมือนกับรัฐบาลชุดนี้ทำคือ ไม่เคยยอมรับผิดได้แต่โยนความผิดให้คนอื่นคนอื่น

 

เมื่อการอนุญาตให้คนขาวกลับเข้ามาในประเทศไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น สุดท้ายรัฐบาลซิมบับเวได้ประกาศว่า เป็นเพราะรัฐบาลสหราชอาณาจักรในสมัยที่นายโทนี แบลร์ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ใช้อาวุธเคมีและชีวภาพทำให้เกิดโรคระบาดในซิมบับเว และทำให้ที่ดินเสื่อมสภาพ ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้



#35 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

Posted 17 April 2014 - 09:46

I10259484-5.jpgI10259484-18.jpgI10259484-17.jpg

 

 

 

หนึ่งภาพบรรยายเหตุการณ์ เศรษฐกิจ สังคม การเมืองในประเทศนี้ได้....

ตราบใดที่'ท่อน้ำเลี้ยง'ยังปล่อยน้ำเมาให้ไพร่เสื้อแดงดื่มกินได้......

คราบใดที่ชาวนายังถวิลหาโครงการ'จำนำข้าว'หรือรัฐบาลผูกขาดการค้าข้าวได้....

 

ตราบนั้นไพร่เสื้อแดง ชาวนา และรัฐบาลต่างด้าวที่ได้ผลประโยชน์จากแผ่นดินไทย นักธุรกิจการเมืองยังสนับสนุนทักษิณ นักโทษหนีคุก มหามวลชน กปปส.ยังต้องต่อสู้ยาวไกล.....


Edited by ปุถุชน, 17 April 2014 - 09:51.

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#36 ลมเย็น

ลมเย็น

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 504 posts

Posted 17 April 2014 - 11:47

หลายคนคงสงสัยว่า มูกาเบ้ ของ ซิมบับเว้ ไปเกี่ยวอะไรกับทักษิณ ก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้

 

ปี 2544 หลังจาก ซิมบับเว เกิดปัญหา มูกาเบ้ เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ โดยเข้าหารือกับ ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะนายกรัฐมนตรี 

 

ปี 2554-2555 นางนลินี ทวีสิน ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้แทนการค้าไทยและได้รับโปรดเกล้าเป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งมีข่าวการแต่งตั้งให้เป็น รมต.ครั้งนี้เกิดจากการช่วยงานทักษิณในการติดต่อการค้าและช่วยเหลือการทุจริตให้กับรัฐบาลมูกาเบ้ ส่งผลให้ นางนลินีฯ โดนสหรัฐฯ ขึ้นแบล็กลิสไม่ให้เข้าประเทศ

 

อย่างนี้แล้วคงไม่ต้องสงสัยแล้วละมั่งว่าทักษิณได้ความคิดทั้งหมดมาจากใคร

 

อย่างนี้แล้วคงไม่ต้องสงสัยแล้วละมั่งว่า "มูกาเบ้" ได้ความคิดทั้งหมดมาจากใคร


ประเทศไทย ยังมีที่ ที่ไม่ได้ไปเที่ยวอีกมากมาย..
....เพราะฉะนั้น...รีบไปซะ ก่อนที่พวกมรึงจะไม่กลับมาเหยียบอีก




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users