Jump to content


Photo
- - - - -

"บทอำลาของ 'ศูนย์บริการนาย'"--- "หมาจนตรอก vs.หมาใกล้จนตรอก"...


  • Please log in to reply
8 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 19 เมษายน พ.ศ. 2557 - 09:55

*
POPULAR

อีกหนึ่งบทความ และตัวอย่างที่ช่วยทำให้เห็นภาพ... ;) 

บทอำลาของ "ศูนย์บริการนาย"

18 เมษายน 2557

หลังสงกรานต์มานี้ เกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่ จนเฒ่าชะแล ก็พึ่งจะเคยเห็น อะไรที่มันบ้า  ๆ บอ  ๆ แบบนี้...
สงกรานต์ไทย ได้เห็น ทั้งนมปลอม..จู๋เหี่ยว กันเต็มถนน    ชายจริงหญิงแท้เห็นภาพแล้วก็แอบส่ายหน้าว่า เออหนา..สังขารมันก็แค่นี้...ไอ้ที่ใหญ่ก็ดันปลอม...ไอ้ที่ไม่ปลอมก็ดันมองไม่ค่อยเห็นซะนี่  

สำหรับ การเมืองไทยหลังสงกรานต์ ในห้วงเวลาที่ทีวี อนาล๊อกกำลังบอกลาคนไทย  นี่ก็คงประมาณฉากละครน้ำเน่าการเมืองที่งวดเข้ามาจนจะถึงบทสุดท้ายของอวสานเซลล์แมนขายแผ่นดินกันเสียที.....เพราะ คณะนี้เค้าเล่นฉายวนรอบหลอกชาวบ้านชาวช่องกันมานับเป็นสิบ ๆ ปี ดังนั้นก่อนจะลาโรงทีก็ต้องแสดงบทอะไรต่อมิอะไรให้มัน เหวอหวา พิสดารให้จดจำกันเสียหน่อย

เพราะวันนี้ ถ้าใครได้ฟังได้อ่านคำแถลงการณ์ของ ศูนย์บริการฯ รัฐบาล ที่ออกมาสาธยายระบายอารมณ์และบอกถึงก้นบึ้งหัวใจว่า ทั้งหมดที่ต้องทำนี้เพื่อให้ใคร ..ขู่ใครว่าอย่าทำอะไร...และพยายามจะปกป้องใคร  บทละครแบบนี้  คงไม่ต้องบอกว่านี่คงเป็นบทลาโรง..ประเทศไทยจริง ๆ เสียที

เพราะคนที่ติดตามฟัง...ฟังไปก็ “เฮ้ย!”   ฟังอีกนิดก็ “โห!”  เพราะ ทั้ง เฮ้ย..ทั้งโห นั่นมันแทบไม่เชื่อว่า  มันคิดได้ไงถึงเขียนแบบนี้!


ใครจะไปเชื่อว่า..วันนี้ องค์กรที่ตั้งขึ้นตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ กำลังถูกพวกแก๊งค์โซ้ยตี๋ ไร้บี้..ไร้เห่า เพื่อให้เหล่าตุลาการและบรรดาคณะ ปปช เกิดอาการสะดุ้งเสียวหน้าแข้ง

แต่ดีอย่างที่ ศาลรัฐธรรมนูญ และคณะตุลาการท่านไม่ลงมาเล่นให้เห็บหมัดมันสะบัดเข้าตัว..ประมาณว่า อยู่ทำตัวให้เป็นกำแพงเมืองจีนถ้าจะมีมดสี่ส้าห้าตัวมันมาเยี่ยวใส่มั่งก็คงไม่สะทกสะท้านถึงฐานรากละมัง

ก็มีอย่างที่ไหน...ขนาดวันนี้สถานภาพของตัวเองยังโงนเงน แทบจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังใช้อำนาจอะไรที่ไปสั่งสอน ไปข่มขู่คุกคามคนอื่นเค้า และที่สำคัญยังบังอาจเหิมเกริมถึงขนาดจะลุแก่อำนาจ เตรียมจะขอให้เหนือหัวท่านทรงลงมาวินิจฉัยปัญหาให้ก๊วนตัวเองแทนศาลรัฐธรรมนูญ!!

ก็อยากบอกว่า..ขอกลับไปดูที่มาของตัวเองให้ชัดก่อนว่า สถานภาพทางกฎหมายของตัวเองขณะนี้เป็นอย่างไร...เมื่อเทียบกับ ศาลรัฐธรรมนูญ และ ปปช.!

 

ศาลรัฐธรรมนูญและ ปปช คือองค์กรที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มีศักดิ์และสิทธิ์อันชอบธรรมที่จะกระทำการภายใต้กรอบของกฎหมาย อันเป็นภาระหน้าที่ที่ถูกกำหนดขึ้นให้ต้องทำ  ดังนั้น การจะไปยืนชี้บอกว่าให้ทำอย่างโน้น..อย่าทำอย่างนี้ โน่นนี่....มีคำถามว่า  “มันกงการอะไรของเอ็ง!”

ลำพังไอ้ศูนย์บริการเจ้านายอะไรนั่นน่ะ...เกิดขึ้นตามกฎหมายอะไรลองไปคิดดู และขณะนี้สถานะของเจ้านายผู้เคยลงนามแต่งตั้งศูนย์นี้ วันนี้ก็หมดสภาพเหลือแค่ภาพของ “รักษาการ” จะไปมิไปแหล่อยู่วันนี้วันรุ่งก็ยังไม่รู้

ยิ่งลำดับ ศักดิ์ตามกฎหมาย ก็พบว่า  ศอรส เกิดขึ้นภายใต้พระราชกำหนด ..กรอบและขอบเขตเพื่อเป้าประสงค์ให้เกิดความสงบสุขในบ้านเมือง ไม่ใช่ให้มาทำเรื่องกร่าง เที่ยวไปข่มขู่องค์กรอื่นซึ่งสถานะทางกฎหมายก็เหนือกว่าตัวเองด้วยซ้ำแบบนี้ ...ใครเห็นก็หัวร่อ...เพราะแถลงการณ์มันยิ่งส่อว่า ยิ่งแถลง  ...ยิ่ง แถ-ลง เข้าทุกที

ภาษิตโบราณเคยอธิบายทำนอง “หมาจนตรอก” เวลาที่มันถูกรุกไล่จนสุดท้ายมันก็อาจหันมาสวมหัวใจสิงห์แม้นจะอยู่ในร่างหมา กล้าสู้ได้แม้กระทั่งคู่ต่อสู้เป็น “สิงโต”

ภาษิตนี้..ถือว่าใช้ได้สำหรับ คนที่ไม่อยู่ในสถานะที่จะได้เปรียบอีกฝ่าย ทั้งอำนาจ..ทั้งอาวุธ และสารพัด การสลัดความกลัวและหันมาสู้จึงเป็นเรื่องปกติของสัตว์โลก

 

แต่นี่ก็พึ่งเคยเห็น “หมาใกล้จนตรอก”  ที่พอทำท่าจะไม่รอดแทนที่จะหันมาสู้อย่าง ลูกผู้ชาย(หมา) แต่ดันกลับไปไล่ฟัดไล่งับหางตัวเอง...ฟัดไปเลือดนองเต็มหางไป ..ปากก็คำรามขู่หางตัวเองว่า “นั่นไงๆ..เลือดท่วมแล้วไม่ล่ะมึง..เข็ดหรือยังๆ?”   คู่ต่อสู้ก็เลยยืนงงส่ายหัว...บอก “เฮ้ย..นี่ไม่ใช่ธรรมดา แต่เป็น หมาบ้าจนตรอกว่ะ”


ก็จะไม่ให้ฮาได้อย่างไร...เพราะมีที่ไหน แถลงการณ์แสดงวุฒิภาวะทางอารมณ์ แบบนี้ ..ข้าศึกก็อ่านเกมได้หมดว่า แก๊งค์เหล่านี้กำลังสุมหัวเตรียมการณ์อะไรกันอยู่!

แทนที่จะได้ใจจากเหล่า กองทัพหรือข้าราชการ โดยเฉพาะคณะปลัดกระทรวงที่เพิ่งอุตส่าห์ถ่อไปนั่งฟังเสียงสองชั่วโมง แล้วออกมาก็ยังมาคุยมาสรุปกันไม่ค่อยได้ว่า “เฮ้ยนี่พวกตูไปทำไมวะเนี่ย” 

และกลับเป็นว่า แถลงการณ์ครั้งนี้มันกำลังเป็น ฟางเส้นสุดท้ายที่กำลังถูกเหล่าข้าราชการที่ใกล้จะข้ามไปอยู่อีกฝั่งอยู่รอมมอร่อ ก็ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นที่จะกล้ากระตุกฟางเปื่อยจนขาดผึ๋ง....แล้วข้ามไปยืนอีกฝั่งอย่างมีเหตุมีผล โดยเฉพาะกับข้อหาที่แก๊งค์เหล่านี้บังอาจเหิมเกริมถึงขนาดดึงสถาบันลงมากลายเป็นส่วนหนึ่งของการเมืองสกปรก

 

กรณี คุณนายกฯ นั้นคงไม่ต้องอธิบายว่า ..แต่นี้ไป ถนนสายจะไม่มีกลีบกุหลาบหรือดาวเรืองมาโรยโปรยให้เฉิดฉายได้อีก เพราะทั้งข้อเท็จจริงอันเป็นที่ยุติตั้งแต่ศาลปกครอง และข้อกฎหมายตายนัยยะที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังจะวินิจฉัยในอีกไม่กี่เพลาข้างหน้า ดูเหมือนว่าช้าในสายตาผู้ติดตาม...แต่กลับเป็นว่ามันช่างรวดเร็วและแสนทรมานใจสำหรับคนที่กำลังจะได้รับฐานะว่าได้กลายเป็น “อดีตนายกฯ”  จริงๆ


วันนี้ นายแบรุสโคนี่   อดีตผู้นำอิตาลี  กำลังรับโทษทัณฑ์ที่้เหิมเกริมทำไว้แยะเมื่อครั้งเสวยสุขเป็นนายกฯ ทั้งกรณีคอร์รับชั่น, ทั้งคดีฟันเด็กเอ๊าะๆ ... แต่ดีอย่างที่ยังรู้จัก  “นิติรัฐ”   ก้มหน้ายอมรับคำพิพากษาไปนั่งป้อนข้าวป้อนน้ำคนแก่ทำดีคืนสังคมเสีย 3-4 ปี

แต่เมืองไทย...คงไม่มีภาพเช่นนั้น.. เพราะแค่ยังไม่ทันจะเรียกขึ้นศาล ก็พาลจะให้พวกรื้อศาลทิ้ง  แบบนี้  มีสองอย่างเท่านั้นที่จะเกิดได้ก็คือ    ถ้าศาลฯ ล้ม พวกตูก็ส้มหล่นครองอำนาจต่อ..... แต่ถ้าศาลฯ ยังคงอยู่....พวกตูก็เผ่น!

กลเกมการเมืองไทยจะลงเอยไฉนได้..ถ้าไม่ใช่สองอย่างข้างบน ว่ามั้ยขอรับ สาธุชนคอการเมือง!    

........................................

http://www.oknation....4/04/18/entry-1

 

เพื่อนๆ อ่านแล้ว

คิดเห็นกันเช่นไร เชิญได้ครับ... ;)


Edited by Suraphan07, 19 เมษายน พ.ศ. 2557 - 09:55.


#2 จอมยุทธตะเกียบคู่

จอมยุทธตะเกียบคู่

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 943 posts

ตอบ 19 เมษายน พ.ศ. 2557 - 10:05

ทักษิณไม่ได้กลับบ้านซะทีก็เพราะมีลิ่วล้อปัญญาอ่อนแบบนี้นี่แหละ

 

เป็นโชคของประเทศไทยที่ทักษิณมีลูกน้องเป็นพวกโง่แต่ขยันซะเป็นส่วนมาก

 

มันจึงขยันสร้างเรื่องโง่ ๆ ให้นายมันล่มจมเร็วขึ้นทุกวัน   :D


                                       ทักษิณ พรรคเพื่อไทย คนเสื้อแดง และการเลือกตั้ง คือส่วนผสมที่ลงตัวของ ...

 

ประชาธิปไตยแบบทรราช


#3 kritz

kritz

    เกรียนบอร์ด

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,388 posts

ตอบ 19 เมษายน พ.ศ. 2557 - 10:05

ชินวัตร มันชั่วจริงๆ ...ฮิฮิฮิ



#4 อาวุโสโอเค

อาวุโสโอเค

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,790 posts

ตอบ 19 เมษายน พ.ศ. 2557 - 10:05

อนาถใจกับตัวเอง เอาเงินภาษีกุไปทำร้ายกุยังไม่พอ ยังจะทำร้ายประเทศชาติ

ตลอดจนลูกหลานไทย ไม่เห้จิงทำไม่ได้นะ ไอ้พวกสลัดเอ๊ย
การเมืองไม่ใช่เพื่อกลุ่มใด แต่เพื่อทุกคนในประเทศ

#5 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 19 เมษายน พ.ศ. 2557 - 10:15

แถลงการณ์ศูนย์บริการนาย vs. ความจริง...   ;) 

 

แถลงการณ์ ศอ.รส. = กูพ่อทุกสถาบัน ตอกย้ำ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ “ชั่วเกินจินตนาการ”

1.) ศอ.รส. ระบุว่า มวลชนสองฝ่ายท้าทายจัดชุมนุมใหญ่แข่งกันเป็นเหตุนำไปสู่ความรุนแรง

ความจริง
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน และผอ.ศอ.รส. คือผู้ที่ท้าทาย กปปส.ให้นำมวลชนมาชุมนุมแข่งกับคนเสื้อแดงเพื่อวัดปริมาณว่าใครจะมีจำนวนมากกว่ากัน
31 มี.ค.57  “ประชาชนทั้งประเทศใครก็ตามที่เป็นแฟนผม ไม่ว่าในกรุงเทพฯหรือต่างจังหวัด ถ้านปช.ชุมนุมกรุณามา เพราะมาเรียกร้องประชาธิปไตย ม็อบกำนันใฝ่เผด็จการใครจะเอาด้วย ถ้าใครรักเฉลิมชอบเฉลิมมาร่วมกับนปช. งานนี้ไม่ได้เป็นการวัดพลัง แต่นายสุเทพ เขาท้า ผมไม่เกี่ยวข้องกับนปช. ไม่ได้ปลุกระดม แต่ผมยุยงให้เอามาเลย...”

ถาม ใครยุยงให้ประชาชนเผชิญหน้ากัน?

 

2.) ศอ.รส. ระบุว่า เงื่อนไขที่จะนำไปสู่การเผชิญหน้าของประชาชนคือ คำตัดสินของ ป.ป.ช.ที่จะชี้มูลความผิดคดีทุจริตจำนำข้าว และกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยสถานภาพความเป็นนายกรัฐมนตรีของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในคดีโยกย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นพฤติกรรมต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

ความจริง

ป.ป.ช. เป็นองค์กรอิสระมีหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ การตรวจสอบคดีทุจริตจำนำข้าวของยิ่งลักษณ์จึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นองค์กรตุลาการทำหน้าที่วินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายเพื่อให้ได้ข้อยุติ รวมถึงการพิจารณาคุณสมบัติ – พฤติกรรมของรัฐมนตรีว่ามีเหตุต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และผลจากคำวินิจฉัยผลผูกพันกับทุกองค์กร

ถาม ถ้าไม่ให้ทั้ง ป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่ ใครจะเป็นผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริต ใครจะเป็นผู้ชี้ขาดเพื่อให้ได้ข้อยุติในทางกฎหมาย แล้วบ้านเมืองจะยึดกติกาใดเพื่อให้เกิดความสงบสุขเรียบร้อย?

 

3.) ศอ.รส.กล่าวหาว่า ป.ป.ช.พิจารณาคดีทุจริตจำนำข้าวอย่างตรงไปตรงมาอย่าสองมาตรฐานระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาล

ความจริง
คดีทุจริตจำนำข้าวของยิ่งลักษณ์ ป.ป.ช.ตรวจสอบมาตั้งแต่ปลายปี 2555 ใช้เวลากว่า 1 ปี มีข้อมูลหลักฐานครบถ้วน ส่วนคดีที่มีความพยายามนำมาเปรียบเทียบกันคือโครงการประกันรายได้ในรัฐบาลอภิสิทธิ์นั้น ป.ป.ช.ได้ชี้แจงแล้วว่า สาเหตุที่คดีไม่คืบหน้าเป็นเพราะ หน่วยงานราชการในกำกับของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่ให้ความร่วมมือในการส่งเอกสาร หลักฐานตามที่ ป.ป.ช.ร้องขอ ขณะที่พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นผู้ยื่นคำร้องก็ไม่มีข้อมูลที่หนักแน่นเพียงพอและไม่มีการส่งข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติม
ตัวอย่างคดีที่ป.ป.ช.เคยพิจารณาไปแล้วมีทั้งที่เป็นคุณและเป็นโทษกับรัฐบาลและฝ่ายค้าน เช่น
มีมติให้ถอดถอน สุเทพ เทือกสุบรรณ จากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานของข้าราชการ จากกรณีที่มีคำสั่งแต่งตั้งส.ส.ไปช่วยงานที่กระทรวงวัฒนธรรม แม้ว่าจะไม่มีการปฏิบัติเนื่องจากมีการยกเลิกคำสั่งในภายหลังเมื่อทราบว่าอาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ แต่ ป.ป.ช.ก็ชี้ว่าความผิดสำเร็จแล้ว ซึ่ง สุเทพ ยอมรับการพิจารณาของ ป.ป.ช.เข้าสู่กระบวนการถอดถอนของวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญ (ผลมติส.ว.ไม่ถอดถอนสุเทพ) โดยไม่มีการกล่าวหา ป.ป.ช.แต่อย่างใด

มีมติให้ ยกคำร้องกรณียิ่งลักษณ์ แจงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จ กรณีหหนี้ของนายอนุสรณ์ อมรฉัตร ผู้เป็นสามี โดยเห็นว่าไม่มีเจตนา
มีมติไม่เอาผิด ยิ่งลักษณ์ กรณีลงคะแนนในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว.ขัด รธน.มาตรา 68 เนื่องจากเห็นว่าการลงคะแนนเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.

ถาม ทำไมคดีที่ยิ่งลักษณ์ชนะแต่สุเทพแพ้ ไม่บอกว่าสองมาตรฐานบ้าง?

 

4.) ศอ.รส.แสดงความกังวลต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ ป.ป.ช.บางคนว่าจะมีปัญหาที่อาจไม่ให้ความเป็นธรรมกับ ยิ่งลักษณ์
ความจริง
ยิ่งลักษณ์ ได้ใช้สิทธิตามกฎหมายคัดค้าน วิชา มหาคุณ ไม่ให้สอบคดีนี้ และ ป.ป.ช.ได้พิจารณาคำคัดค้านดังกล่าวแล้วเห็นว่าไม่มีมูลจึงยกคำร้องและให้ วิชา ปฏิบัติหน้าที่ในคดีนี้ต่อไป ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามข้อกฎหมาย หากมีหลักฐานหรือข้อเท็จจริงว่า ป.ป.ช.กลั่นแกล้ง ไม่ให้ความเป็นธรรมก็สามารถดำเนินคดีได้ตามกรอบที่กฎหมายกำหนด เพราะ ป.ป.ช.ไม่ได้อยู่เหนือกฎหมายและมีกลไกในการที่จะต้องถูกตรวจสอบด้วยเช่นเดียวกัน

ถาม ศอ.รส.เป็นทนายความของ ยิ่งลักษณ์ หรือ จึงทำหน้าที่ต่อสู้ในทางคดีให้กับ ยิ่งลักษณ์

 

5.) ศอ.รส.แสดงความกังวลในตัวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางคนว่าอาจไม่ให้ความเป็นธรรมในการพิจารณาคดี
ความจริง
ในการต่อสู้คดีของฝ่ายรัฐบาลมีการดิสเครดิตตุลาการหลายคนมาโดยตลอด อีกทั้งยังยื่นเรื่องร้องคัดค้านไม่ให้เป็นองค์คณะในการวินิจฉัยคดีด้วย แต่ทุกกรณีที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาและยกคำร้องไปแล้ว ซึ่งล้วนแต่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายทั้งสิ้น หากเห็นว่า ศาลรัฐูรรมนูญ กลั่นแกล้ง ไม่ให้ความเป็นธรรมก็สามารถดำเนินคดีได้ตามกรอบที่กฎหมายกำหนด เพราะ ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้อยู่เหนือกฎหมายและมีกลไกในการที่จะต้องถูกตรวจสอบด้วยเช่นเดียวกัน

ถาม ทำไม ศอ.รส.ซึ่งมีหน้าที่รักษาความสงบให้กับบ้านเมือง จึงมุ่งปกป้องยิ่งลักษณ์ โดยใช้ประโยชน์ส่วนบุคคลในทางคดีของยิ่งลักษณ์มาเป็นตัวตั้ง กำหนดปัญหาความมั่นคงภายในประเทศ     
 
6.) ศอ.รส.อ้างว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจวินิจฉัยการโยกย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี เพราะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี

ความจริง
แม้นายกมีอำนาจในการโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการได้ แต่ต้องทำโดยสุจริตตามกรอบของกฎหมาย ซึ่งกรณีนี้ศาลปกครองสูงสุด ตัดสินแล้วว่า การโยกย้ายดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้มี ส.ว.นำเรื่องไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า พฤติกรรมที่ย้ายข้าราชการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น เป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ จึงขอให้วินิจฉัยว่า ยิ่งลักษณ์ พ้นสภาพความเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่

ถาม ศอ.รส.เป็นกลไกเฉพาะกิจที่ตั้งขึ้นมาเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เอาอำนาจอะไรไปชี้ขาดว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจวินิจฉัยคดีนี้

 

7.) ศอ.รส. ระบุว่า ห้ามศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพของ ครม.ว่าต้องพ้นตามยิ่งลักษณ์ เพราะถือว่าเป็นการตัดสินเกินขอบเขตของรัฐธรรมนูญ
ความจริง
ในคำร้องของ ส.ว.ไม่มีประเด็นการรักษาการของครม.ว่าจะดำรงอยู่หรือต้องพ้นตาม ยิ่งลักษณ์ หากยิ่งลักษณ์ต้องพ้นตำแหน่งแล้วมีข้อโต้แย้งว่า ครม.ต้องพ้นจากตำแหน่งด้วย เรื่องจึงจะถูกส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งซึ่งถือเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง ไม่ใช่ตัดสินรวมในคดียิ่งลักษณ์เพราะไม่มีอยู่ในคำร้อง

ถาม ศอ.รส. รู้ได้อย่างไรว่าจะมีการวินิจฉัยในประเด็นนี้ ทั้งที่ไม่มีอยู่ในคำร้อง?

 

8.) ศอ.รส. ระบุว่า หากศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ ครม.พ้นสภาพรักษาการ ถือเป็นการกระทำที่เกินขอบเขตของรัฐธรรมนูญให้ครม.ทูลเกล้าฯขอพระบรมราชวินิจฉัยจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ความจริง
การชี้ขาดข้อกฎหมายเพื่อให้ได้ข้อยุตินั้นเป็นของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ศอ.รส. และ สมมติว่ามีคำวินิจฉัยให้ ครม.พ้นสภาพ ก็เท่ากับไร้สถานะที่จะทูลเกล้าฯขอพระบรมราชวินิจฉัยแล้ว

ถาม
การยกประเด็นนี้ขึ้นมาเป็นการข่มขู่ศาลรัฐธรรมนูญไม่ให้ตัดสินในสิ่งที่เป็นโทษกับยิ่งลักษณ์หรือไม่
ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีภายใต้พระปรมาภิไธย มีเหตุอันใดที่จะให้ทรงวินิจฉัยในคดีที่มีการพิจารณาภายใต้พระปรมาภิไธยไปแล้ว

 

9.) ศอ.รส.ระบุว่า ครม.ได้รับการโปรดเกล้าแต่งตั้ง การพ้นจากตำแหน่งจึงต้องขอพระบรมราชวินิจฉัยไม่ใช่พ้นตำแหน่งจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ความจริง

การพ้นตำแหน่งของ รัฐมนตรีเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึงมีข้อกำหนดเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายอันเป็นผลจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญด้วย

ถาม
การขอพระบรมราชวินิจฉัยในคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินไปแล้วและบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีผลผูกพันต่อทุกองค์กร เท่ากับ ศอ.รส.นำเรื่องมิบังควรเสนอต่อสถาบันให้ใช้ดุลพินิจอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ อันเป็นการกระทำที่เรียกว่าดึงฟ้าต่ำหรือไม่

 

10.) ศอ.รส.ระบุว่า จะขอพระบรมราชวินิจฉัยให้ ครม.รักษาการต่อไปเพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง จะได้ไม่เกิดความรุนแรงระหว่างมวลชนสองฝ่าย

ความจริง
ไม่มีกฎหมายใดรองรับให้ ครม.ใช้ดุลพินิจของตัวเองเป็นบทสรุปว่าถูกต้องให้ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตาม แต่ข้อเสนอของศอ.รส.เป็นการกดดันให้พระมหากษัตริย์ก็ต้องทำตามข้อเสนอของครม. มิเช่นนั้นจะเกิดความรุนแรงในบ้านเมือง

ถาม

ศอ.รส.และครม.มีอำนาจอยู่เหนือทุกองค์กร ไม่ต้องเคารพกฎหมาย ไม่ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ กดดันให้สถาบันต้องปฏิบัติตามข้อเสนอของตัวเอง เป็นการยึดอำนาจการปกครองอันมิชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

ข้อมูล
ลิงค์ แถลงการณ์ ศอ.รส.
http://www.posttoday...สระพิจารณาคดีปู
ลิงค์ เหลิมยุแดงชุมนุม
http://www.manager.c...D=9570000036142

https://www.facebook...134360300047843

 

เฮ้อ…นี่แค่เหนาะๆ ปาเข้าไป 10 ข้อแล้ว...

บริการจนสุดใจขาดดิ้น

ไม่ไหวจะจินตนาการจริงๆ... -_- 


Edited by Suraphan07, 19 เมษายน พ.ศ. 2557 - 10:16.


#6 นักรบ ชายขอบ

นักรบ ชายขอบ

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 75 posts

ตอบ 19 เมษายน พ.ศ. 2557 - 10:52

ก็มันเป็นกันซะอย่างนี้แหละ ชาวบ้านชาวช่องถึงได้ออกมากินนอนกันบนถนน

#7 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 19 เมษายน พ.ศ. 2557 - 12:22

ไอ้พวกนี้ื มันก็ไม่ต่างอะไรกับ ไอ้ตี๋ หรอก

 

พอไม่ได้ดั่งใจ ก็กร้าวร้าว ข่มขู่ คนอื่น

 

ตัวเอง แมร่งทำผิดกฏหมายได้ตลอด

 

ทำไรก็ไม่เคยมีสำนึกแบบคนดี ๆเค้าเป็นใคร

 

:( 



#8 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 19 เมษายน พ.ศ. 2557 - 12:29

อีกหนึ่งบทความ และตัวอย่างที่ช่วยทำให้เห็นภาพ... ;) 

บทอำลาของ "ศูนย์บริการนาย"

18 เมษายน 2557

หลังสงกรานต์มานี้ เกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่ จนเฒ่าชะแล ก็พึ่งจะเคยเห็น อะไรที่มันบ้า  ๆ บอ  ๆ แบบนี้...
สงกรานต์ไทย ได้เห็น ทั้งนมปลอม..จู๋เหี่ยว กันเต็มถนน    ชายจริงหญิงแท้เห็นภาพแล้วก็แอบส่ายหน้าว่า เออหนา..สังขารมันก็แค่นี้...ไอ้ที่ใหญ่ก็ดันปลอม...ไอ้ที่ไม่ปลอมก็ดันมองไม่ค่อยเห็นซะนี่  

สำหรับ การเมืองไทยหลังสงกรานต์ ในห้วงเวลาที่ทีวี อนาล๊อกกำลังบอกลาคนไทย  นี่ก็คงประมาณฉากละครน้ำเน่าการเมืองที่งวดเข้ามาจนจะถึงบทสุดท้ายของอวสานเซลล์แมนขายแผ่นดินกันเสียที.....เพราะ คณะนี้เค้าเล่นฉายวนรอบหลอกชาวบ้านชาวช่องกันมานับเป็นสิบ ๆ ปี ดังนั้นก่อนจะลาโรงทีก็ต้องแสดงบทอะไรต่อมิอะไรให้มัน เหวอหวา พิสดารให้จดจำกันเสียหน่อย

เพราะวันนี้ ถ้าใครได้ฟังได้อ่านคำแถลงการณ์ของ ศูนย์บริการฯ รัฐบาล ที่ออกมาสาธยายระบายอารมณ์และบอกถึงก้นบึ้งหัวใจว่า ทั้งหมดที่ต้องทำนี้เพื่อให้ใคร ..ขู่ใครว่าอย่าทำอะไร...และพยายามจะปกป้องใคร  บทละครแบบนี้  คงไม่ต้องบอกว่านี่คงเป็นบทลาโรง..ประเทศไทยจริง ๆ เสียที

เพราะคนที่ติดตามฟัง...ฟังไปก็ “เฮ้ย!”   ฟังอีกนิดก็ “โห!”  เพราะ ทั้ง เฮ้ย..ทั้งโห นั่นมันแทบไม่เชื่อว่า  มันคิดได้ไงถึงเขียนแบบนี้!


ใครจะไปเชื่อว่า..วันนี้ องค์กรที่ตั้งขึ้นตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ กำลังถูกพวกแก๊งค์โซ้ยตี๋ ไร้บี้..ไร้เห่า เพื่อให้เหล่าตุลาการและบรรดาคณะ ปปช เกิดอาการสะดุ้งเสียวหน้าแข้ง

แต่ดีอย่างที่ ศาลรัฐธรรมนูญ และคณะตุลาการท่านไม่ลงมาเล่นให้เห็บหมัดมันสะบัดเข้าตัว..ประมาณว่า อยู่ทำตัวให้เป็นกำแพงเมืองจีนถ้าจะมีมดสี่ส้าห้าตัวมันมาเยี่ยวใส่มั่งก็คงไม่สะทกสะท้านถึงฐานรากละมัง

ก็มีอย่างที่ไหน...ขนาดวันนี้สถานภาพของตัวเองยังโงนเงน แทบจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังใช้อำนาจอะไรที่ไปสั่งสอน ไปข่มขู่คุกคามคนอื่นเค้า และที่สำคัญยังบังอาจเหิมเกริมถึงขนาดจะลุแก่อำนาจ เตรียมจะขอให้เหนือหัวท่านทรงลงมาวินิจฉัยปัญหาให้ก๊วนตัวเองแทนศาลรัฐธรรมนูญ!!

ก็อยากบอกว่า..ขอกลับไปดูที่มาของตัวเองให้ชัดก่อนว่า สถานภาพทางกฎหมายของตัวเองขณะนี้เป็นอย่างไร...เมื่อเทียบกับ ศาลรัฐธรรมนูญ และ ปปช.!

 

ศาลรัฐธรรมนูญและ ปปช คือองค์กรที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มีศักดิ์และสิทธิ์อันชอบธรรมที่จะกระทำการภายใต้กรอบของกฎหมาย อันเป็นภาระหน้าที่ที่ถูกกำหนดขึ้นให้ต้องทำ  ดังนั้น การจะไปยืนชี้บอกว่าให้ทำอย่างโน้น..อย่าทำอย่างนี้ โน่นนี่....มีคำถามว่า  “มันกงการอะไรของเอ็ง!”

ลำพังไอ้ศูนย์บริการเจ้านายอะไรนั่นน่ะ...เกิดขึ้นตามกฎหมายอะไรลองไปคิดดู และขณะนี้สถานะของเจ้านายผู้เคยลงนามแต่งตั้งศูนย์นี้ วันนี้ก็หมดสภาพเหลือแค่ภาพของ “รักษาการ” จะไปมิไปแหล่อยู่วันนี้วันรุ่งก็ยังไม่รู้

ยิ่งลำดับ ศักดิ์ตามกฎหมาย ก็พบว่า  ศอรส เกิดขึ้นภายใต้พระราชกำหนด ..กรอบและขอบเขตเพื่อเป้าประสงค์ให้เกิดความสงบสุขในบ้านเมือง ไม่ใช่ให้มาทำเรื่องกร่าง เที่ยวไปข่มขู่องค์กรอื่นซึ่งสถานะทางกฎหมายก็เหนือกว่าตัวเองด้วยซ้ำแบบนี้ ...ใครเห็นก็หัวร่อ...เพราะแถลงการณ์มันยิ่งส่อว่า ยิ่งแถลง  ...ยิ่ง แถ-ลง เข้าทุกที

ภาษิตโบราณเคยอธิบายทำนอง “หมาจนตรอก” เวลาที่มันถูกรุกไล่จนสุดท้ายมันก็อาจหันมาสวมหัวใจสิงห์แม้นจะอยู่ในร่างหมา กล้าสู้ได้แม้กระทั่งคู่ต่อสู้เป็น “สิงโต”

ภาษิตนี้..ถือว่าใช้ได้สำหรับ คนที่ไม่อยู่ในสถานะที่จะได้เปรียบอีกฝ่าย ทั้งอำนาจ..ทั้งอาวุธ และสารพัด การสลัดความกลัวและหันมาสู้จึงเป็นเรื่องปกติของสัตว์โลก

 

แต่นี่ก็พึ่งเคยเห็น “หมาใกล้จนตรอก”  ที่พอทำท่าจะไม่รอดแทนที่จะหันมาสู้อย่าง ลูกผู้ชาย(หมา) แต่ดันกลับไปไล่ฟัดไล่งับหางตัวเอง...ฟัดไปเลือดนองเต็มหางไป ..ปากก็คำรามขู่หางตัวเองว่า “นั่นไงๆ..เลือดท่วมแล้วไม่ล่ะมึง..เข็ดหรือยังๆ?”   คู่ต่อสู้ก็เลยยืนงงส่ายหัว...บอก “เฮ้ย..นี่ไม่ใช่ธรรมดา แต่เป็น หมาบ้าจนตรอกว่ะ”


ก็จะไม่ให้ฮาได้อย่างไร...เพราะมีที่ไหน แถลงการณ์แสดงวุฒิภาวะทางอารมณ์ แบบนี้ ..ข้าศึกก็อ่านเกมได้หมดว่า แก๊งค์เหล่านี้กำลังสุมหัวเตรียมการณ์อะไรกันอยู่!

แทนที่จะได้ใจจากเหล่า กองทัพหรือข้าราชการ โดยเฉพาะคณะปลัดกระทรวงที่เพิ่งอุตส่าห์ถ่อไปนั่งฟังเสียงสองชั่วโมง แล้วออกมาก็ยังมาคุยมาสรุปกันไม่ค่อยได้ว่า “เฮ้ยนี่พวกตูไปทำไมวะเนี่ย” 

และกลับเป็นว่า แถลงการณ์ครั้งนี้มันกำลังเป็น ฟางเส้นสุดท้ายที่กำลังถูกเหล่าข้าราชการที่ใกล้จะข้ามไปอยู่อีกฝั่งอยู่รอมมอร่อ ก็ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นที่จะกล้ากระตุกฟางเปื่อยจนขาดผึ๋ง....แล้วข้ามไปยืนอีกฝั่งอย่างมีเหตุมีผล โดยเฉพาะกับข้อหาที่แก๊งค์เหล่านี้บังอาจเหิมเกริมถึงขนาดดึงสถาบันลงมากลายเป็นส่วนหนึ่งของการเมืองสกปรก

 

กรณี คุณนายกฯ นั้นคงไม่ต้องอธิบายว่า ..แต่นี้ไป ถนนสายจะไม่มีกลีบกุหลาบหรือดาวเรืองมาโรยโปรยให้เฉิดฉายได้อีก เพราะทั้งข้อเท็จจริงอันเป็นที่ยุติตั้งแต่ศาลปกครอง และข้อกฎหมายตายนัยยะที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังจะวินิจฉัยในอีกไม่กี่เพลาข้างหน้า ดูเหมือนว่าช้าในสายตาผู้ติดตาม...แต่กลับเป็นว่ามันช่างรวดเร็วและแสนทรมานใจสำหรับคนที่กำลังจะได้รับฐานะว่าได้กลายเป็น “อดีตนายกฯ”  จริงๆ


วันนี้ นายแบรุสโคนี่   อดีตผู้นำอิตาลี  กำลังรับโทษทัณฑ์ที่้เหิมเกริมทำไว้แยะเมื่อครั้งเสวยสุขเป็นนายกฯ ทั้งกรณีคอร์รับชั่น, ทั้งคดีฟันเด็กเอ๊าะๆ ... แต่ดีอย่างที่ยังรู้จัก  “นิติรัฐ”   ก้มหน้ายอมรับคำพิพากษาไปนั่งป้อนข้าวป้อนน้ำคนแก่ทำดีคืนสังคมเสีย 3-4 ปี

แต่เมืองไทย...คงไม่มีภาพเช่นนั้น.. เพราะแค่ยังไม่ทันจะเรียกขึ้นศาล ก็พาลจะให้พวกรื้อศาลทิ้ง  แบบนี้  มีสองอย่างเท่านั้นที่จะเกิดได้ก็คือ    ถ้าศาลฯ ล้ม พวกตูก็ส้มหล่นครองอำนาจต่อ..... แต่ถ้าศาลฯ ยังคงอยู่....พวกตูก็เผ่น!

กลเกมการเมืองไทยจะลงเอยไฉนได้..ถ้าไม่ใช่สองอย่างข้างบน ว่ามั้ยขอรับ สาธุชนคอการเมือง!    

........................................

http://www.oknation....4/04/18/entry-1

 

เพื่อนๆ อ่านแล้ว

คิดเห็นกันเช่นไร เชิญได้ครับ... ;)

 

 

 

 

พฤติกรรมของเจ้าของระบบประขาธิปไตยแม้วๆ และขี้ข้า.......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#9 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 19 เมษายน พ.ศ. 2557 - 13:20

ไอ้พวกนี้ื มันก็ไม่ต่างอะไรกับ ไอ้ตี๋ หรอก

พอไม่ได้ดั่งใจ ก็กร้าวร้าว ข่มขู่ คนอื่น

ตัวเอง แมร่งทำผิดกฏหมายได้ตลอด

ทำไรก็ไม่เคยมีสำนึกแบบคนดี ๆเค้าเป็นใคร

 

:( 

 

ขออนุญาต แป่ะการ์ตูนประกอบความคิดเห็นครับ...

น่าจะใช้ได้กับพวกขี้ข้าในศูนย์ฯ นั่น... ;) 

 

Screen Shot 2014-04-19 at 13.17.12.png






ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน