Jump to content


Photo
- - - - -

" พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" โปรดเกล้าฯ "พระคาร์ดินัล"เข้าเฝ้าฯ ถวายพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ของนักบุญ

ทรงพระเจริญ

  • Please log in to reply
9 replies to this topic

#1 ctpk05

ctpk05

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 967 posts

Posted 11 May 2014 - 20:26

*
POPULAR

557000005404301.JPEG

 

 

 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู มุขนายกกิตติคุณ แห่งเขตปกครองกรุงเทพมหานคร นำคณะสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย เฝ้าฯ เพื่อเชิญพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ของนักบุญแห่งพระศาสนจักรคาทอลิก ที่ได้รับการสถาปนาใหม่ คือ นักบุญจอห์น ที่ 23 พระสันตะปาปา และนักบุญจอห์น พอล ที่ 2 พระสันตะปาปา ซึ่งได้รับมอบจากนครรัฐวาติกัน มาอธิษฐานภาวนาขอพระพรจากพระผู้เป็นเจ้า ขอให้มีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง

       
       วันนี้ (11 พ.ค.) เมื่อเวลา 18.40 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู มุขนายกกิตติคุณ แห่งเขตปกครองกรุงเทพมหานคร นำ คณะสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย เฝ้า และเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อเชิญพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ของนักบุญแห่งพระศาสนจักรคาทอลิก ที่ได้รับการสถาปนาใหม่ คือ นักบุญจอห์น ที่ 23 พระสันตะปาปา และนักบุญจอห์น พอล ที่ 2 พระสันตะปาปา ซึ่งได้รับมอบจากนครรัฐวาติกัน มาอธิษฐานภาวนาขอพระพรจากพระเจ้า ขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง
       
       พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อของพระศาสนจักรคาทอลิก หมายถึง ชิ้นส่วนของร่างกาย เช่น กระดูก โลหิต ผิวหนัง หรือสิ่งของประจำกาย เช่น ไม้กางเขน ประคำของนักบุญ หรือบุคคลอันเป็นที่เคารพของชาวคาทอลิก ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว และได้รับการเก็บรักษาไว้ ที่เชิญมาในโอกาสนี้ คือ พระฉวี หรือผิวหนังของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ที่ 23 และพระโลหิตของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น พอล ที่ 2 ซึ่งทั้งสองพระองค์ทรงได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2557
       
       สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ที่ 23 (His Holiness Pope John XXIII) ทรงดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา ระหว่างวันที่ 2501-2506 พระองค์ทรงได้รับการยกย่องในฐานะผู้มีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูพระศาสนจักรให้ทันสมัย และเสริมสร้างเอกภาพในหมู่คริสตชน ทั้งนี้ ในช่วงเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศต่างๆ ในยุโรป พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เคยเสด็จพระราชดำเนินไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ที่ 23 ณ นครรัฐวาติกัน เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2503
       
       สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น พอล ที่ 2 (His Holiness John Paul ll) ทรงดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา ระหว่างปี 2521-2548 พระองค์ได้ทรงอุทิศพระวรกาย เสด็จไปทรงเยี่ยมคริสตชน และเผยแผ่พระธรรมในประเทศต่างๆ ทั่วโลก อย่างต่อเนื่องตลอดวาระสมัย รวมทั้งการเสด็จเยือนประเทศไทย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จออก ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ทรงรับ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น พอล ที่ 2 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2527
       
       ในโอกาสนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระราชดำรัสกับสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น พอล ที่ 2 ถึงความผูกพันระหว่างพระศาสนจักรโรมันคาทอลิกกับราชอาณาจักรไทยที่มีมาเป็นเวลาหลายร้อยปี ตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนความเจริญงอกงามของคริสตศาสนาในประเทศไทย รวมทั้งทรงยกย่อง สมเด็จพระสันตะปาปา ในฐานะผู้แผ่ความสงบร่มเย็นและความสว่างแจ่มใสแก่ชาวโลกด้วย
 

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ


Edited by ctpk05, 11 May 2014 - 20:27.

"ข้าพระพุทธเจ้า จักยอมตาย เพื่อดำรงไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า"


#2 กีรเต้

กีรเต้

    เราเป็นอย่างไร เรารู้ตัวเอง

  • Validating
  • PipPipPipPipPip
  • 6,208 posts

Posted 11 May 2014 - 20:27

*
POPULAR

ทรงพระเจริญ


ถึงสูงศักดิ์อัครฐานสักปานไหน.ถึงวิไลเลิศฟ้าสง่าศรี..ถึงเก่งกาจฉลาดกล้าปัญญาดี..ถ้าไม่มี "คุณธรรม" ก็ต่ำคน.... พระราชนิพนธ์ในล้นเกล้า รัชกาลที่ ๕ "   https://www.facebook...akwarakfromyala   https://www.facebook.com/NARAPEACE

 

 


#3 หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,408 posts

Posted 11 May 2014 - 20:31

*
POPULAR

ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน


จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ... ศีลธรรม เป็นกรอบรักษาจินตนาการให้ดำรงอยู่ด้วยความดีงาม... -_- 


#4 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

Posted 11 May 2014 - 20:45

ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#5 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

Posted 11 May 2014 - 21:04

ในหลวงทรงเป็นพุทธมามกะ  แต่ทรงเป็นอัครศาสนูปภัมภก คืออุปถัมภ์ทุกศาสนาที่ชาวไทยนับถือด้วย

 

ภาพนี้คือการเสด็จเยือนไทยของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เมื่อปี 2527

 

 p12.jpg

 

ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน


Edited by อู๋ ฮานามิ ประธาน กปปส., 11 May 2014 - 21:05.

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#6 ซีมั่น โลช่า

ซีมั่น โลช่า

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,098 posts

Posted 11 May 2014 - 21:09

ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน



#7 กระต่ายหมายจันทร์

กระต่ายหมายจันทร์

    รู้ดินรู้ฟ้า หรือจะสู้รู้คน

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,394 posts

Posted 11 May 2014 - 22:18

หลักความเชื่อของนิกายโรมันคาทอลิก
                นิกายโรมันคาทอลิกยึดถือหลักความเชื่อดั้งเดิม 6 ประการ ดังกล่าวและเน้นในข้อเพิ่มเติมต่อไปนี้
                1. พระผู้เป็นเจ้ามีแต่เพียงพระเป็นเจ้าเดียว มีธรรมชาติเป็นแต่เพียงหนึ่งเดียว แต่ในพระเป็นเจ้าเดียวนั้น มีสามพระบุคคล คือ พระบิดา พระบุตร และพระจิต และสามพระบุคคลนี้รวมกันเรียกว่า ตรีเอกานุภาพ (Trinity) บางท่านแปลว่าตรีเอกภาพตรี แปลว่า สาม เอก แปลว่า หนึ่ง จึงแปลรวมกันว่า สามพระบุคคลในพระเจ้าเดียวกัน
                2. พระเยซูคริสต์ทรงมี 2 สภาวะ คือ ทรงเป็นพระเจ้าแท้ และเป็นมนุษย์แท้ พระเยซูได้เสด็จลงมาจากสวรรค์มารับเอาธรรมชาติมนุษย์ เพื่อทรงไถ่บาปแทนมนุษย์ด้วยการยอมรับการทรมาน และสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน สามวันหลังจากที่พระองค์สิ้นพระชนม์ พระองค์ได้ฟื้นขึ้นและประทับอยู่กับสาวกเป็นเวลา 40 วัน เมื่อครบ 40 วันแล้ว พระองค์ก็ได้เสด็จขึ้นสวรรค์
                3. ยกย่องพระนางมารีย์ (หรือมาเรียหรือมารีอา) เป็นพระมารดาของพระเจ้า เรียกโดยทั่วไปว่าแม่พระ และถือว่าก่อนที่พระเยซูจะเสด็จขึ้นสวรรค์ได้ทรงสถาปนาพระนาง ให้เป็นแม่พระของคริสต์ศาสนิกชนทุกคน พระนางได้ถูกยกขึ้นสวรรค์ทั้งร่างไปรับมงกุฎ เป็นพระราชินีแห่งเทพเทวาและนักบุญทั้งหลายในสวรรค์ ทรงเป็นคนกลางระหว่างพระเจ้ากับคริสต์ศาสนิกชน ชาวคาทอลิกเชื่อว่าการสวดขอพรต่อแม่พระ ให้พระนางช่วยเสนอขอพระพรจากพระเป็นเจ้าจะได้รับผล
                4. ยกย่องโยเซฟ (บิดาเลี้ยงของพระเยซู) เป็นนักบุญ และยกย่องนับถือสหพันธ์นักบุญ (Communion of Saints) คำว่านักบุญ (Saint หรือ St.) เป็นคำใช้ในคริสต์ศาสนา สำหรับบุคคลที่กระทำความดีพิเศษในศาสนา เช่น ได้เสียสละชีวิตให้แก่ศาสนา เสียสละความสุขช่วยเหลือคนจำนวนมาก บุคคลที่จะได้รับการยกย่องว่าเป็นนักบุญ จะต้องเป็นผู้ที่คณะสงฆ์ที่โรมประกาศว่าเป็นเซนต์ และกว่าจะได้รับการประกาศยกย่องเช่นนั้น ก็มักจะเป็นเวลาล่วงไปหลายสิบปี หรือถึงร้อยปีหลังจากบุคคลนั้นสิ้นชีวิตไปแล้ว ชาวคาทอลิกเชื่อว่านักบุญเป็นที่รักของพระเยซูเจ้า เมื่อเราไปสวดภาวนาขอต่อนักบุญก็เท่ากับเราไปขอให้ท่านช่วยเสนอต่อพระเป็นเจ้าอีกทีหนึ่ง ให้ประทานพระคุณแก่เรา แทนที่เราจะสวดขอต่อพระเป็นเจ้าโดยตรง
                5. เชื่อในเรื่องแดนชำระ คาทอลิกเชื่อว่าเมื่อคนตาย ขณะที่สิ้นชีวิต วิญญาณจะถูกพิพากษาเป็นรายบุคคลไป ผู้ที่ทำบาปหนักวิญญาณก็ไปนรก ผู้ที่บริสุทธิ์หรือได้ใช้บาปหมดแล้วก็ไปสวรรค์ ส่วนวิญญาณของผู้ที่ไม่มีบาปหนัก แต่ก็ไม่บริสุทธิ์ จะไปสู่สถานที่สำหรับชำระวิญญาณเรียกว่า "แดนชำระ" ก่อน คือยังไม่ไปสู่นรกหรือสวรรค์ วิญญาณจะไปสู่สถานที่นี้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะชดใช้โทษบาปหมดแล้ว จึงจะได้รับอนุญาตให้เข้าสวรรค์ได้
                6. ชาวคาทอลิกถือว่าพระสันตะปาปา ผู้ดำรงตำแหน่งประมุขของคริสต์ศาสนิกชนประจำอยู่ที่กรุงโรม เป็นผู้รับทายาทสืบต่อจากเซนต์ปีเตอร์ (เปโตร) อัครสาวกของพระเยซู เพื่อปกครองคริสต์ชนในมนุษย์โลกแทนองค์พระเยซู เพราะพระเยซูประทานอำนาจนี้ไว้แก่อัครสาวกเปโตร อำนาจนี้สืบทอดกันมาทางสายพระสังฆราชแห่งโรม ดังนั้นจึงถือว่าพระสันตะปาปาเป็นประมุขของพระศาสนจักรคาทอลิก พระองค์ไม่รู้จักผิดพลั้ง (infalliable) หมายความว่า คำสั่งสอนของพระสันตะปาปาในตำแหน่งหน้าที่ประมุขของศาสนาจะผิดพลั้งไม่ได้ เฉพาะเรื่องที่เน้นการใช้อำนาจนี้เป็นครั้งๆ ไป
นี่คือหลักความเชื่อของคนคาทอลิกที่ไม่ว่าจะอยู่ในสังคมไหนๆ ก็จะประพฤติปฏิบัติกันแบบนี้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมไทย องค์ในหลวงเป็นที่เคารพรักของชาวคาทอลิกไทยและทั่วโลก

เราเคยเห็นชาวคาทอลิกไทยมีปัญหาขัดแย้งกับชาวพุทธไทยหรือไม่ ลูกสาวผมก็เรียนโรงเรียน

คาทอลิก วัดที่ผมเคยบวชก็มีกำแพงติดกับสังฆมณฑล พอวันพระ ครูและคณะผู้บริหาร(ซิสเตอร์)

โรงเรียนที่ลูกสาวผมเรียนอยู่จะพานักเรียนที่เป็นพุทธเข้าวัดฟังเทศน์ธรรมจากพระสงฆ์ ครั้นถึง

เวลาที่สังฆมณฑลมีงานทางศาสนา ชาวพุทธอย่างผมและชาวบ้านแถวนั้นก็มาร่วมงานอย่างไม่

รังเกียจรังงอน มีอยู่ครั้งหนึ่ง  ผมเห็นพระหลวงตา(วัดที่ผมเคยบวชอยู่)นำข้าวปลาอาหารที่ได้จาก

บิณฑบาตมอบให้โยมผู้หญิงคนหนึ่งที่เป็นคาทอลิกไปทานต่อ ผมก็ได้ถามพระหลวงตารูปนั้นว่า

ทำไมหลวงตาถึงทำอย่างนี้ หลวงตาท่านตอบผมว่า"นี่คุณ ในหลวงเราถึงแม้ท่านจะเป็นพุทธมามกะ

แต่ท่านทรงดูแลทุกศาสนาที่อยู่ในประเทศเราอย่างเท่าเทียม เสมอภาค แล้วทำไมผมจะทำอย่างนี้

ไม่ได้ละคุณ "  ผมไม่มีคำถามอีกแล้วสำหรับพระองค์ท่านตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา

+หมายเหตุ หญิงคาทอลิกคนนั้น ชวงนั้นแกประสบปัญหาชีวิต ไม่มีเงินติดตัวเลยสักบาท ติดหนี้

ติดสินมากมาย แต่รู้จักหลวงตามานาน


Edited by กระต่ายหมายจันทร์, 12 May 2014 - 06:22.

อย่าให้ความชั่วร้ายครอบงำเรา  จนไม่รู้จักผิดชอบดีชั่ว


#8 JSN

JSN

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,004 posts

Posted 11 May 2014 - 22:25

Long live the king.

Hosanna.
Allelujah.

Edited by JSN, 11 May 2014 - 22:27.


#9 ctpk05

ctpk05

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 967 posts

Posted 12 May 2014 - 10:17

10262098_831826100165710_2211292570481046485_n.jpg

 

"เราทั้งสอง (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนาถ) เห็นว่า นอกจากท่านจะทรงมีวัยวุฒิแล้ว ยังมีคุณวุฒิซึ่งสาธุชนนับถือกันทั่วโลกอีกด้วย พระบรมศาสดาของเราก็ทรงสอนเราไว้ว่า "การบูชาผู้ควรบูชาเป็นมงคลอย่างยิ่ง" สันตปาปาพระองค์นั้นทรงเป็นบุคคลที่พึงเคารพที่สุด เพียงแต่มองดูท่านก็มีความรู้สึกว่าท่านเป็นคนดี บริสุทธิ์ เต็มไปด้วยความเมตตากรุณา"

 
(ความทรงจำในการตามเสด็จต่างประเทศทางราชการ 
พระราชนิพนธ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ)
 
"We thought that not only was he (John XXIII) senior, he also had noble qualifications to respected by people around the world. Lord Buddha once taught us that "to worship those who are worthy is a great blessing." This Pope was a most venerable person. Just looking at him made me feel that he good, pure,and full of loving kindness.
 
(In Memory of The State Visit of HM the King The Royal compositions of HM Queen Sirikit)
 
“สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 มหาบุรุษผู้ทรงหนักแน่นมั่นคงอยู่ในเหตุผลและความถูกต้อง” 
(พระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยในการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ ๒)
 
"Pope John Paul the 2nd great men who firmly in logic and accuracy". 
 
(HM King Bhumibol Adulyadej : Royal letter of condolence on the death of Pope John Paul 2)
 

Edited by ctpk05, 12 May 2014 - 10:20.

"ข้าพระพุทธเจ้า จักยอมตาย เพื่อดำรงไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า"


#10 ctpk05

ctpk05

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 967 posts

Posted 12 May 2014 - 10:20

http://news.ch7.com/...ว_11-05-57.html

 

คลิปข่าวครับ 


"ข้าพระพุทธเจ้า จักยอมตาย เพื่อดำรงไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า"





1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users