Jump to content


Photo
- - - - -

ยังไม่หยุด ขอดิ้นต่อ-“เพื่อแม้ว” ออกแถลงการณ์ซัด ผบ.ทบ. อัยการศึกไร้พระบรมราชโองการ แนะจัดการองค์กรอิสระ-กปปส.


  • Please log in to reply
41 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:38

http://www.manager.c...D=9570000056129

 

พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ อ้าง ผบ.ทบ. ออกกฎอัยการศึก ส่อขัดรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ. กฎอัยการศึก ชี้แม้เจตนาดี แต่ไม่ได้ประกาศพระบรมราชโองการ เตือนระวังต่างชาติเข้าใจผิดว่าเป็นรัฐประหาร แนะเอาผิดองค์กรอิสระ-กปปส. บ้านเมืองสงบจะได้เลือกตั้ง ดักคอวุฒิฯ ไม่จำเป็นต้องผลักดันนายกฯ คนกลาง
       
       วันนี้ (20 พ.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรค อ่านแถลงการณ์ภายหลังการประชุมหารือของแกนนำพรรค กรณีมีการประกาศกฎอัยการศึก ระบุว่า การประกาศกฎอัยการศึกดังกล่าว น่าจะมีปัญหาว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 188 และพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ. 2457 มาตรา 2 และมาตรา 4 หรือไม่ เพราะตามกฎหมายที่ว่านั้น จะต้องทำเป็นประกาศพระบรมราชโองการ ซึ่งการประกาศกฎอัยการศึกดังกล่าว แม้จะเป็นเจตนาที่จะแก้ปัญหาและนำประเทศไปสู่ภาวะปกติ แต่จะต้องเป็นไปโดยสุจริตและทำให้ชอบด้วยกฎหมาย
       
       รวมถึงประกาศกฎอัยการศึกดังกล่าว มีต่างชาติให้ความสนใจและมีความกังวลเป็นอย่างมาก พรรคเพื่อไทยจึงขอให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงท่าทีดังกล่าว เพื่อไม่ให้ต่างชาติเข้าใจผิดว่าเป็นการรัฐประหาร ซึ่งจะเกิดผลเสียต่อประเทศ รวมทั้งขอเสนอให้ผู้รับผิดชอบประกาศกฎอัยการศึก ดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจังกับกลุ่มบุคคล หรือองค์กรที่มุ่งล้มล้างการปกครองด้วยการข่มขู่ คุกคามบุคคลในรัฐบาล และทำร้ายประชาชน เพื่อความสงบเรียบร้อย และนำไปสู่การเลือกตั้งโดยเร็ว
       
       พร้อมกันนี้ ไดัแสดงความเห็นว่าขณะนี้รัฐธรรมนูญยังใช้บังคับอยู่ตามปกติ จึงไม่มีความจำเป็นที่วุฒิสมาชิก หรือ กลุ่มบุคคลใดๆ จะผลักดันให้มีนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีนอกรัฐธรรมนูญได้ นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทย ได้ขอเรียกร้องให้รัฐบาล กกต. และผู้รับผิดชอบประกาศกฎอัยการศึกรีบหารือกันโดยเร่งด่วน เพื่อหาทางออกของประเทศตามหลักประชาธิปไตย ด้วยการกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปโดยเร็ว ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย พร้อมที่จะพูดคุยกับทุกฝ่ายแต่จะต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย
       
       อีกด้านหนึ่ง ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กลุ่มผู้สนับสนุนแนวร่วมประชาธิไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้มาร่วมกิจกรรมคัดค้านการใช้ประกาศกฎอัยการศึก และต่อต้านการยึดอำนาจของรัฐบาลรักษาการ ซึ่งทราบข่าวจากทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทั้งการเขียนป้ายกระดาษ และการจุดเทียน โดยมีนายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ เจ้าของรถแท็กซี่ได้นำรถของตนเองพ่นสเปรย์ โจมตีการประกาศกฎอัยการศึกอีกด้วย


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#2 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:39

http://www.manager.c...D=9570000056063

 

รมต.ขี้ข้าแม้ว ยังเก็บตัว พท.ชี้เหมือนยึดอำนาจกลายๆ ขู่ “บิ๊กตู่” ไม่เป็นกลาง นองเลือด

รมต. เพื่อแม้ว ยังเก็บตัวในเซฟเฮาส์ และที่บ้าน แกนนำแดงบางคนโผล่มาที่พรรค คาดมีนัดหารือ “สมคิด” เผย จับตาทหารหลังใช้อัยการศึก ย้ำนายกฯ ม.7 ทำไม่ได้ ต้องเลือกตั้งตาม ปชต. ปฏิรูปค่อยว่ากัน ชี้เหมือนยึดอำนาจกลายๆ ขออย่าใช้อำนาจเกินเหตุ ยันสาวกอยู่ในที่ตั้ง “วรชัย” แจงวิทยุแดงสมุทรปราการถูกปิด ขู่ ผบ.ทบ. ไม่เป็นกลางมีนองเลือด
       
       วันนี้ (20 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย ภายหลังกองทัพประกาศกฎอัยการศึกตั้งแต่เวลา 03.00 น. ที่ผ่านมานั้น บรรยากาศโดยรอบที่ทำการพรรคเพื่อไทยยังเป็นไปตามปกติ ยังไม่มีทหารมาประจำการอยู่ที่พรรคแต่อย่างใด มีเพียงตำรวจจำนวน 1 กองร้อย ที่คอยดูแลรักษาความสงบอยู่ที่พรรคเพื่อไทยตามปกตินั้น ได้ถอนกำลังออกไปในเวลา 13.00 น. เท่านั้น สำหรับความเคลื่อนไหวของรัฐมนตรีและแกนนำพรรคเพื่อไทยนั้น รัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทยขณะนี้ส่วนใหญ่เก็บตัวอยู่ในเซฟเฮาส์ แต่ก็มีบางคนที่ยังคงอาศัยอยู่ในบ้านพักของตนเองตามปกติ
       
       ขณะที่แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส. และแกนนำคนเสื้อแดงที่เดินทางมาสังเกตการณ์ที่พรรคเพื่อไทยนั้น ยังคงบางตา โดยผู้ที่เดินทางมา อาทิ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส. สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง และ นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส. อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ภายหลังเวลา 14.00 น. ซึ่งคาดว่าน่าจะทราบท่าทีที่ชัดเจนของทางกองทัพแล้วนั้น รัฐมนตรีและแกนนำพรรคเพื่อไทยจะนัดหารือร่วมกัน แต่ขณะนี้ยังไม่ขอเปิดเผยว่าจะใช้สถานที่ใดเป็นสถานที่นัดพบ
       
       นายสมคิด กล่าวว่า เมื่อมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกแล้ว คงต้องติดตามดูว่าทหารจะทำอย่างไรต่อไป ถ้าหากจะดำเนินการเสนอนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 7 ก็ถือว่าผิด เพราะทางที่ดีที่สุดมีอยู่ทางเดียวคือ อยากให้แก้ไขสถานการณ์โดยยึดหลักประชาธิปไตย ขอให้เป็นไปตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ต้องดำเนินการให้ประเทศเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งให้ได้ จากนั้นจะพูดคุยกันหรือตกลงกันอย่างไร จะวางกฎกติกากันอย่างไร หรือจะปฏิรูปกันอย่างไรก็ค่อยมาว่ากัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ก็เหมือนกับการยึดอำนาจกลายๆ อยู่แล้ว เพียงแต่เลี่ยงไปใช้คำว่ากฎอัยการศึกเท่านั้น ดังนั้น อยากให้ทหารยึดหลักประชาธิปไตย เดินหน้าจัดการเลือกตั้ง อย่าใช้อำนาจเกินเหตุจนประชาชนรับไม่ได้ อย่าลิดรอนสิทธิประชาชนจนเกินไป และยืนยันว่าคนเสื้อแดงจะชุมนุมอยู่ในที่ตั้ง จะไม่เคลื่อนขบวนไปไหนแน่นอน
       
       ด้าน นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส. สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาวิทยุชุมชนในจังหวัดสมุทรปราการหลายแห่งถูกปิด และยกเครื่องส่งสัญญาณออกไปบ้าง แต่มวลชนยังคงเข้าร่วมชุมนุมกันปกติ เพราะเราไม่ได้ออกนอกพื้นที่ชุมนุมกันอยู่แล้ว แกนนำ นปช. และอดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ตื่นตระหนกอะไร แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และ ผอ.กอ.รส. ประกาศกฎอัยการศึกเพื่อแก้ปัญหาจริงๆ ก็ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้านำไปสู่การช่วยหรือเอนเอียงเข้าข้าง กปปส. ก็เท่ากับ พล.อ.ประยุทธ์ เลือกข้าง ไม่ได้วางตัวเป็นกลางอย่างแท้จริง ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์จนถึงขณะนี้ยังไม่มีอะไรชัดเจน แต่อยากขอ ผบ.ทบ. ว่า อย่าทำอะไร 2 มาตราฐาน ถ้ามีความเป็นกลาง สถานการณ์ที่จะนำไปสู่การนองเลือดจะไม่มี
       


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#3 Ballbk

Ballbk

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,783 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:43

พวกมันด่าคนอื่น

แต่เข้าตัวพวกมันเองทั้งนั้น ไอ้พวกพรรคเหิ้ยพวกนี้


"ความดี กับ ความเลว

ความจริง กับ คำโกหก

ความถูกต้อง กับ การทำผิดกฎหมาย"

ถ้าเกิดเป็น คน ไม่ได้เกิดเป็น ควาย มันไม่ต้องให้ทายหรอก ว่าจะเลือกอย่างไหน

 


#4 DoctorK

DoctorK

    ช่างท.บ.กิ๊กก๊อก

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,046 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:47

แถมให้ฮะ คุณผึ้งน้อย :wub:

 

 

 

จะเลือกตั้ง 3 ส.ค.

 

มันไม่ถามเลยว่าใครจะเอากับมันบ้าง

 

เผด็จการกว่าประยุทธ์อีก

 

:lol:

 

 

" รัฐบาล " เสนอ 3 ส.ค.จัดเลือกตั้ง ยันมีอำนาจเต็มในการบริหารราชการ สามารถทูลเกล้าฯพ.ร.ฏ.เลือกตั้งได้

วันอังคาร 20 พฤษภาคม 2557 เวลา 20:09 น.

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่เมืองทองธานี นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติอหน้าที่นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการหารือครม.ของพรรคเพื่อไทยว่า ขอให้การประกาศใช้กฎอัยการศึกของกองทัพ ดำเนินการด้วยความสงบและสันติ ไม่ใช้ความรุนแรง ไม่เลือกปฏิบัติ และยึดหลักนิติรัฐ นิติธรรม ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งนี้รัฐบาลต้องการให้เกิดความสงบสุข และความเรียบร้อย ซึ่งจะยึดหลักนิติรัฐ นิติธรรม และคณะรัฐมนตรีได้ปรึกษาหารือเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลว่าจะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่ารัฐบาลต้องบริหารแผ่นดินต่อไป และผู้บัญชาการทหารบกได้มีหนังสือแจ้งมายังรัฐบาลเกี่ยวกับการประกาศใช้กฎอัยการศึกให้ทราบแล้ว และจะได้มีการนัดหมาย เพื่อปรึกษาหารือกัน เกี่ยวกับการบริหารประเทศเพื่อความสงบสุขของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง พร้อมกันนี้จะเดินหน้าเลือกตั้งให้ประสบความสำเร็จโดยรัฐบาลได้ส่งหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อยืนยันใน 3 ประเด็นคือ 1.รองนายกรัฐมนตรี สามารถรับสนองพระบรมราชโองการฯ พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ 2.เพิ่มมาตรา4 ให้ กกต.สามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้หากมีเหตุฉุกเฉิน 3.รัฐบาลเห็นว่าวันเลือกตั้งที่เหมาะสมคือวันที่ 3 ส.ค.57 หากเป็นไปตามนี้ อาจไม่ต้องมีการประชุมระหว่างรัฐบาลกับ กกต.อีก. 

 

http://www.dailynews...ค. จัดเลือกตั้ง

 

 

แล้วตกลงท่าน รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ  รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ท่าน นิวัดรำวง เดินงงไปศาล

ได้รับโปรดเกล้าหรือยัง หรือเป็น รักษาการนายกเถื่อน 

 

 

แปลกดีนะ รักษาการนายก(แอบอ้าง) ที่สามารถจัดเลือกตั้งได้ แต่ไม่สามารถเสนอชื่อประธานวุฒิสภาคนใหม่ได้

 

 

ขออภัยที่ทำตัวใหญ่ครับ พอดีอยากตอกหน้าขี้ข้า

:lol:  :lol:  :lol:


Edited by DoctorK, 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:49.

รักที่สุดคือพ่อหลวง ห่วงที่สุดคือคนที่รักประชาธิปไตยจนเสียสติ

 

หากโพสไหนไม่เหมาะสม MODลบได้เลยนะครับ


#5 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:51

5555

 

วันก่อนใครเขียนน๊ะ ว่ามันโดนยุบพรรคซ้ำซาก

 

แถจังเรื่องกฏหมายเนี่ย..

 

เอาไอ้พร้อมพงศ์มาแถ-ลง  จะฮาเหรอ

 

ไม่ได้รู้กาละเทศะเลย  เวลานี้หน้าสิ่วหน้าขวานโว้ย

 

:lol: 



#6 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:54

ตอนมี ศูนย์รวมสัตว์ ตูก็คิดว่าโดนรัฐบาลเถื่อนมันยึดอำนาจไปแล้ว เห็นออกมาข่มขู่ชาวบ้าน ตั้งข้อหา จับเค้าไปทั่ว ข่มขู่ศาล ข่มขู่องค์กรอิสระ ข่มขู่ กกต ข่มขู่ สว ทีงี้ทำมาดิ้น นายกรักษาการณ์ก็ผิดรัฐธรรมนูญ สส ไม่ได้เป็น **** จะเป็นนายกรักษาการณ์ สันดาลพรรคนี้ มันหน้าด้านชิบเป็งเลย


Edited by Bookmarks, 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:54.


#7 อมพระมาพูด

อมพระมาพูด

    ไอ้มดแดง V 5 สู้ว้อย

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,701 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:56

ไอ่ห่ า นี่ เอะอะ ผิดกฎหมายผิด รธน. แม่ เ มิ ง บอกว่าให้ดูเจตนา มากกว่าข้อกฎหมาย ไม่เชื่อแม่ เม ิง เหรอ ไอ่ยี่เก๊
The wise man doubts often, and his views are changeable.The fool is constant in his opinions, and doubts nothing,because he knows everything, except his own ignorance (Pharaoh Akhenaton, c.1250BCE)

#8 bluefox101

bluefox101

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 67 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:13

ฟังข่าวเรื่องนี้เหมือนกัน โดยเฉพาะที่ จาตุรนต์ ออกมาพูดถึงว่า ไม่มีพระบรมราชโองการ ประกาศกฎอัยการศึกไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวคลื่อน 90.5 ได้นำเอา พรบ. กฎอัยการศึก มาอธิบายให้ฟังว่า

พรรค เผาไทย น่าจะเข้าใจผิด เพราะมีระบุเอาไว้ชัดเจนว่า ทหารสามารถประกาศกฎอัยการศึกได้ แต่ถ้าจะยกเลิก ต้องมีพระบรมราชโองการ

 

เรื่องแบบนี้ พรรคเผาไทย ยังจงใจจะบิดเบือน ผบ.ทบ. น่าจะเรียกตัวมาตบกระโหลกซะคนละที สองที นะ



#9 Arctinurus

Arctinurus

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 716 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:14

อาจมีปัญหาทางกฎหมาย คือนักวิชาการท้วงว่ากองทัพประกาศกฎอัยการศึกได้เฉพาะบางพื้นที่ เช่นในสามจังหวัดภาคใต้

แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศนั้น เกินอำนาจของกองทัพ เป็นอำนาจของรัฐบาล

ดังนั้นที่ประกาศออกไปแล้วนั้น น่าจะเป็นโมฆะ เพราะเกินอำนาจหน้าที่


Edited by Arctinurus, 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:16.


#10 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:19

อาจมีปัญหาทางกฎหมาย คือนักวิชาการท้วงว่ากองทัพประกาศกฎอัยการศึกได้เฉพาะบางพื้นที่ เช่นในสามจังหวัดภาคใต้

แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศนั้น เกินอำนาจของกองทัพ เป็นอำนาจของรัฐบาล

ดังนั้นที่ประกาศออกไปแล้วนั้น น่าจะเป็นโมฆะ เพราะเกินอำนาจหน้าที่

 

 

-_- เกินยังไงครับ?


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#11 Solid Snake

Solid Snake

    แดงกำมะลอ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,892 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:23

อาจมีปัญหาทางกฎหมาย คือนักวิชาการท้วงว่ากองทัพประกาศกฎอัยการศึกได้เฉพาะบางพื้นที่ เช่นในสามจังหวัดภาคใต้

แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศนั้น เกินอำนาจของกองทัพ เป็นอำนาจของรัฐบาล

ดังนั้นที่ประกาศออกไปแล้วนั้น น่าจะเป็นโมฆะ เพราะเกินอำนาจหน้าที่

ผบ.ทบ.คุมกองทัพเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้หรือครับ :lol: :lol: :lol:


Edited by Solid Snake, 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:39.


#12 Arctinurus

Arctinurus

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 716 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:23

สรุปง่ายๆ (ตามที่ผมเข้าใจ) 

ถ้าเขมรบุก กองทัพอาจประกาศกฎอัยการศึกในจังหวัดชายแดนที่เกิดเหตุปะทะได้

หรือถ้ากรุงเทพฯเกิดจลาจล ทหารอาจประกาศกฎอัยการศึกในเขตกรุงเทพได้

แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศ ต้องทำโดยรัฐบาล กองทัพไม่มีอำนาจ


Edited by Arctinurus, 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:29.


#13 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:24

สรุปง่ายๆ การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศ ต้องประกาศโดยรัฐบาล กองทัพไม่มีอำนาจ

 

ตรงไหนที่บอกแบบนั้นครับ?


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#14 P2onTheGo

P2onTheGo

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 346 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:25

ผมไม่รู้ว่าไอ้ข่าวลือเรื่องอาวุธที่ยึดได้ที่นครนายกนี่มันจริงเปล่า ถ้าข่าวเป็นความจริง กองทัพต้องจัดการให้เร็ว แล้วออกมาตีแผ่ให้เร็วที่สุด

เพื่อแก้ข้อครหาที่อีกฝ่ายจะใช้มาโจมตีว่าออกกฎอัยการศึกโดยไม่มีเหตุอันควร :)


สยามจงเจริญ  :) 


#15 คนไทยคนหนึ่ง

คนไทยคนหนึ่ง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,626 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:27

นี่ก็ไม่ลืมหูลืมตา นายจาตุรนต์ถาม ผบทบ ว่ามีพระบรมราชโองการประกาศกฎอัยการศึกหรือยัง
อ๋อยเอ๊ย ไปอ่านพระราชบัญญัติกฎอัยการศึกมาตรา ๔ ชัดแจ๋วนะว่าให้ผู้บัญชาทหารซึ่งมีกำลัง
ไม่น้อยกว่าหนึ่งกองพันประกาศได้ นี่ ผบทบ.มีอำนาจประกาศได้ทั่วประเทศนะคร้าบ
และอย่าหัวหมอไปประกาศยกเลิกประกาศอัยการศึกนะ เดี๋ยวจะกลายเป็นทำเศษกระดาษ
เพราะถ้าเลิกนั่นกแหละต้องมีพระบรมราชการโองการ ซึ่งฝ่ายทหารจะได้ถวายความเห็น

Edited by คนไทยคนหนึ่ง, 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:27.

ประชาธิปไตย คือการที่ฟังเสียงส่วนน้อย แต่ทำเพื่อคนส่วนใหญ่ประชาธิปไตยต้องมีศีลธรรมเป็นรากฐาน ไม่อย่างนั้นจะเป็นประชาธิปไตยไม่ได้ เมื่อไม่มีศีลธรรมเป็นพื้นฐานแล้ว ระบบประชาธิปไตยนั่นแหละ จะเป็นระบบที่เลวร้ายที่สุด

#16 อาวุโสโอเค

อาวุโสโอเค

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,790 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:27

คิดอีกทีให้มันดิ้นแบบนี้ชัดดี ตบหัวได้รายตัว ไอ้คนอ่านกฏหมายรู้ ดูกฏหมายเป็นเงียบเลย ไม่เตือนเพื่อนฝูง  :lol:

 

สรุปง่ายๆ (ตามที่ผมเข้าใจ) 

ถ้าเขมรบุก กองทัพอาจประกาศกฎอัยการศึกในจังหวัดชายแดนที่เกิดเหตุปะทะได้

แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศ ต้องประกาศโดยรัฐบาล กองทัพไม่มีอำนาจ

 

โพสต์เอาฮาหรือเปล่าท่าน  :lol:


การเมืองไม่ใช่เพื่อกลุ่มใด แต่เพื่อทุกคนในประเทศ

#17 อมพระมาพูด

อมพระมาพูด

    ไอ้มดแดง V 5 สู้ว้อย

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,701 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:28

สรุปง่ายๆ (ตามที่ผมเข้าใจ)
ถ้าเขมรบุก กองทัพอาจประกาศกฎอัยการศึกในจังหวัดชายแดนที่เกิดเหตุปะทะได้
แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศ ต้องประกาศโดยรัฐบาล กองทัพไม่มีอำนาจ


กฎอัยการศึก ทหารมีอำนาจเต็มในการประกาศว่ะ ไปศึกษาใหม่ซะ อย่ามโนไปเอง
The wise man doubts often, and his views are changeable.The fool is constant in his opinions, and doubts nothing,because he knows everything, except his own ignorance (Pharaoh Akhenaton, c.1250BCE)

#18 so what?

so what?

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,807 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:29

เห็นชื่อไอ้พร้อมซอง กับเหล่าขี้ข้าไอ้เหลี่ยมที่ออกมาเห่าหอนแล้ว หมดอารมณฺอ่านรายละเอียดครับ



#19 คนสึ่งตึง

คนสึ่งตึง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 485 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:30

ผมไม่รู้ว่าไอ้ข่าวลือเรื่องอาวุธที่ยึดได้ที่นครนายกนี่มันจริงเปล่า ถ้าข่าวเป็นความจริง กองทัพต้องจัดการให้เร็ว แล้วออกมาตีแผ่ให้เร็วที่สุด

เพื่อแก้ข้อครหาที่อีกฝ่ายจะใช้มาโจมตีว่าออกกฎอัยการศึกโดยไม่มีเหตุอันควร :)

 



#20 9JJ

9JJ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 360 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:34

พวกพท.นี้อ่านกม.ไม่แตกฉานเลยจริงๆ

 

อ่านเอาเฉพาะที่เอาประโยชน์เข้าตัวเอง ไม่ได้ดูทั้งหมด



#21 kritz

kritz

    เกรียนบอร์ด

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,388 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:36

กบฏไพร่แดงโพสต์โง่ๆ ปลอบใจตัวเอง เหมือนไอ้อ๋อยเลย โพยออกมาแบบนี้สินะ ...ฮา

#22 Solid Snake

Solid Snake

    แดงกำมะลอ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,892 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:40

สรุปง่ายๆ (ตามที่ผมเข้าใจ) 

ถ้าเขมรบุก กองทัพอาจประกาศกฎอัยการศึกในจังหวัดชายแดนที่เกิดเหตุปะทะได้

หรือถ้ากรุงเทพฯเกิดจลาจล ทหารอาจประกาศกฎอัยการศึกในเขตกรุงเทพได้

แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศ ต้องทำโดยรัฐบาล กองทัพไม่มีอำนาจ

ผบ.ทบ. คุมกองทัพพื้นที่ไหนบ้างครับ แล้วรัฐบาลใครเป็นคนคุมกองทัพอยุู่ครับ


Edited by Solid Snake, 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:41.


#23 Jump Man

Jump Man

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 154 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:42

http://www.ratchakit.../2457/A/388.PDF

เอาไปอ่านซะให้พอ มาตรา 4 เมื่อมีการสงครามหรือจลาจลขึ้น ณ แห่งใด ให้ผู้บัญชาการทหาร ณที่แห่งนั้น ซึ่งมีกองกำลังใต้บังคับไม่น้อยกว่าหนึ่งกองพัน หรือเป็นผู้บังคับบัญชาในป้อมหรือที่มั่นอย่างใดๆ ของทหาร มีอำนาจประกาศใช้กฎอัยการศึก เฉพาะเขตอำนาจหน้าที่ของกองทหารนั้นได้ แต่ต้องรีบรายงานให้รัฐบาลทราบโดยเร็วที่สุด


Edited by Jump Man, 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:44.


#24 นักรบเสรีไทย

นักรบเสรีไทย

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 123 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:55

จะบอกให้นะครัช กฎอัยการศึกในโลกนี้ ออกได้โดยผู้มีกำลังทหารเท่านั้นแหละ เพราะมันต้องใช้กำลังในการควบคุมทำนู้นทำนี่ไง...

มรึงไม่ต้องเบี่ยงเบนให้เกิดความวุ่นวายกันเลย ในเมืองไทยผู้ที่ออกกฏอัยการศึกคือทหารที่มีกองกำลังหนึ่งกองพันขึ้นไป และ
ผู้ที่ยกเลิกกฏอัยการศึกคือพระมหากษัตริเท่าน้ัน ทหารเองประกาศได้แต่ยกเลิกไม่ได้ ไม่ได้ให้อำนาจรัฐบาลเลย จบป่ะ?

ตอนนี้ประเทศอยู่ในภาวะไม่มั่นคงมีการก่อการร้าย ถ้ารัฐบาลควบคุมได้มันคงไม่มี. m79 รายวัน ใช่ป่ะ?

เขาก็บอกอยู่แล้วภายใต้กฏอัยการศึก กำลังทหารจะอยู่เหนือข้าราชการพลเรือนในเรื่องความมั่นคง
แล้วรัฐบาลก็คือข้ารชการพลเรือนใช่ไหม๊? มีหน้าที่บริหารก็ทำไปแต่อย่าทำผิดกฏหมายตอนนี้ก็แล้วกัน
ไม่มีตำรวจเป็นเกราะ เป็นเครื่องมือให้แล้วนะครัช.... 555

#25 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:02

ฟังข่าวเรื่องนี้เหมือนกัน โดยเฉพาะที่ จาตุรนต์ ออกมาพูดถึงว่า ไม่มีพระบรมราชโองการ ประกาศกฎอัยการศึกไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวคลื่อน 90.5 ได้นำเอา พรบ. กฎอัยการศึก มาอธิบายให้ฟังว่า

พรรค เผาไทย น่าจะเข้าใจผิด เพราะมีระบุเอาไว้ชัดเจนว่า ทหารสามารถประกาศกฎอัยการศึกได้ แต่ถ้าจะยกเลิก ต้องมีพระบรมราชโองการ

 

เรื่องแบบนี้ พรรคเผาไทย ยังจงใจจะบิดเบือน ผบ.ทบ. น่าจะเรียกตัวมาตบกระโหลกซะคนละที สองที นะ

พรรคเผาไทย มันพูดไป เพื่อหลอกควายแดงโง่น่ะครับ เพราะมันรู้ว่า ควายแดงโง่ๆ ไม่รู้กฎหมาย แต่ชอบเกรียนมีเยอะ



#26 DoctorK

DoctorK

    ช่างท.บ.กิ๊กก๊อก

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,046 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:02

อาจมีปัญหาทางกฎหมาย คือนักวิชาการท้วงว่ากองทัพประกาศกฎอัยการศึกได้เฉพาะบางพื้นที่ เช่นในสามจังหวัดภาคใต้

แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศนั้น เกินอำนาจของกองทัพ เป็นอำนาจของรัฐบาล

ดังนั้นที่ประกาศออกไปแล้วนั้น น่าจะเป็นโมฆะ เพราะเกินอำนาจหน้าที่

 

 

สรุปง่ายๆ (ตามที่ผมเข้าใจ) 

ถ้าเขมรบุก กองทัพอาจประกาศกฎอัยการศึกในจังหวัดชายแดนที่เกิดเหตุปะทะได้

หรือถ้ากรุงเทพฯเกิดจลาจล ทหารอาจประกาศกฎอัยการศึกในเขตกรุงเทพได้

แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศ ต้องทำโดยรัฐบาล กองทัพไม่มีอำนาจ

 

ไม่ต้องมโนครับ

 

เรื่องกฏอัยการศึกนี่ เริ่มขึ้นในรัชสมัย ล้นเกล้ารัชกาล5 (พ.ศ.2450) ครับ

 

 

และเกิด พรบ.กฏอัยการศึก พ.ศ.2457 ในรัชสมัย ล้นเกล้ารัชกาลที่6 (พ.ศ.2457)(ซึ่งบิ๊กตู่หยิบมาใช้)

สมัยนั้นมีรัฐบาลแล้วหรือครับ ถึงได้มีกฏหมา บอกว่ารัฐบาลมีสิทธิ์แบบนั้น

 

อ่านเยอะๆนะครับ

สื่อเอามาลงเยอะแยะ

เดี๋ยวเขาจะหาว่าเป็นสัตว์ไถนาสมองไม่มีวิวัฒนาการนะครับ

เตือนด้วยความหวังดีนะฮะ

:lol:  :lol:  :lol:

 

 

 

เปิดอำนาจครอบจักรวาล'กฎอัยการศึก' ปี2457
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 20 พ.ค. 2557 14:24
  •  
  •  
     
     
  •  

 

T18CT60ObSbLrsQ2SDoc10CVteigNXUZIZQfgFrP

แล้วในที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ก็ตัดสินใจประกาศ "กฎอัยการศึก" ในช่วงเช้าตรู่ เวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 20 พ.ค. 2557 ภายใต้รหัสปฏิบัติการ "แสดงพลัง" เพื่อหวังเข้าควบคุมสถานการณ์การเมืองของประเทศ

NjpUs24nCQKx5e1DHNEPdWpPh8WAEIZha45tOPtA

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก

 

ภายหลังเกิดวิกฤตการณ์ม็อบมวลมหาประชาชน กปปส. ที่นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. นำมวลชนเข้าประท้วงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย จากกรณีผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และการทุจริตโครงการจำนำข้าว ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2556 ที่ผ่านมา ลากยาวมาจนถึงปัจจุบัน สถานการณ์การเมืองที่ส่อเค้ารุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และ 2 ขั้วการเมืองใหญ่ เกิดความขัดแย้ง ชนิดไม่มีใครยอมใคร มีการประท้วง เดินขบวน มีพี่น้องประชาชนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก นับพันคน

NjpUs24nCQKx5e1DHNEPdWpPh8WAEISKxXBf0LZK

ยืนประจำการตามคำสั่ง

 

จนการเมืองมาถึงทางตัน เมื่อวุฒิสภา ซึ่งเป็นองค์กรนิติบัญญัติที่เหลืออยู่เพียงองค์กรเดียว พยายามหาทางออกให้ประเทศ ด้วยการเสนอเป็นตัวกลางที่จะสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่มีอำนาจเต็ม เพื่อผ่าทางตันให้ประเทศ โดยนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา ได้ขอหารือกับ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และยื่นข้อเสนอขอให้ลาออก เพื่อเปิดทางตั้งนายกรัฐมนตรีที่มีอำนาจบริหารประเทศเต็มตามตำแหน่ง แต่ก็ได้รับการปฏิเสธ จนต้องออกมาแถลงข่าวว่า มีการเตรียมแผน 2-แผน 3 เพื่อที่จะตั้งนายกฯ ให้ได้นั้น และนี่ก็อาจเป็นฉากจบของวิกฤติการเมืองครั้งนี้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาการเมืองใหม่ต่อไปหรือไม่

NjpUs24nCQKx5e1DHNEPdWpPh8WAEITucXbjmDsb

เจ้าหน้าที่ทหารหารือกันในชุดเครื่องแบบ

 

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) กล่าวกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ว่า พ.ร.บ.กฎอัยการศึก 2457 นั้น ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ให้มีอำนาจครอบคลุมควบคุมในทุกๆ ด้าน สำหรับผู้ที่มีอำนาจในการประกาศกฎอัยการศึกได้ กฎหมายให้อำนาจนายทหารระดับผู้บังคับกองพันตั้งแต่ยศชั้นนายพันขึ้นไป เพื่อให้สามารถเข้าควบคุมสถานการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้นในประเทศ

"ยอมรับว่า ปกติตามมารยาท เขาก็จะให้ระดับแม่ทัพภาค 1, 2, 3, 4 เป็นผู้ประกาศ ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ก็แน่นอน ต้องเป็น ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เท่านั้น จะเป็นผู้ประกาศได้ และเมื่อมีการประกาศใช้กฎอัยการศึก เจ้าหน้าที่ทหารจะมีอำนาจควบคุมสถานการณ์แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพราะ พ.ร.บ.ฉบับนี้ กำหนดให้อำนาจทุกอย่างที่จำเป็นในการควบคุม เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในประเทศ ให้ไปขึ้นอยู่ที่เจ้าหน้าที่ทหารเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายบริหารแต่อย่างใด ทั้งอำนาจควบคุม จับกุมคุมขัง ฝ่ายพลเรือนต้องปฏิบัติตามคำสั่งทหาร ครอบคุมทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน การขับขี่ จราจร หรือแม้แต่อำนาจในการพิจารณาคดีความของศาลยุติธรรม และกฎหมายก็ยังกำหนดอีกว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศ พ.ร.บ.อัยการศึกดังกล่าวเอง ก็ไม่สามารถฟ้องร้องอะไรทางกฎหมายได้ตามมาตรา 16 ของกฎอัยการศึก"

NjpUs24nCQKx5e1DHNEPdWpPh8WAEIPKXW4oewEx

อาวุธ ทหารจัดมาเต็ม

 

เรียกว่า ครอบคลุมทั้งหมดอย่างกว้างขวาง แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้ประกาศใช้กฎอัยการศึกว่าจะใช้อำนาจอะไรบ้าง หรือจะไม่ใช้อำนาจอะไร ถึงแม้กฎหมายจะให้อำนาจแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เมื่อตัดสินใจประกาศใช้แล้ว การยกเลิกใช้ยากยิ่งกว่า เนื่องจากเวลาประกาศใช้ นายทหารระดับนายพัน หรือผู้บัญชาการแม่ทัพภาคขึ้นไป สามารถประกาศได้ แต่เวลายกเลิก จะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อ มีประกาศกระแสพระบรมราชโองการเท่านั้น ดังนั้น การยกเลิกจึงยากกว่า

มาลุ้นกันดู...ว่า บทสรุปสุดท้ายจะจบลงแบบใด เมื่อชุดเขียวตัดสินใจโดดเข้ามาแก้ปัญหาประเทศเต็มตัวแล้ว จะสามารถผ่าทางตันประเทศนี้ ไปสู่ความสงบสุขอย่างที่ประชาชนทั้งประเทศต้องการได้หรือไม่ อย่างไร คงต้องเฝ้าติดตามกันด้วยใจระทึก!

NjpUs24nCQKx5e1DHNEPdWpPh8WAEIKSM6EBF2sw

ภายในสถานีโทรทัศน์ช่อง11

 

พระราชบัญญัติ กฎอัยการศึก พระพุทธศักราช 2457


มีพระบรมราชโองการในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ดํารัสเหนือเกล้าฯ ให้ประกาศทราบทั่วกันว่า กฎอัยการศึก ซึ่งได้ตราเป็นพระราชบัญญัติไว้ตั้งแต่ พ.ศ. 2450 (ร.ศ. 126) นั้น อํานาจเจ้าพนักงานฝ่ายทหารที่จะกระทําการใดๆ ยังหาตรงกับระเบียบพิชัยสงคราม อันต้องการของความเรียบร้อย ปราศจากภัย ซึ่งจะมีมาจากภายนอก หรือเกิดขึ้นภายในได้โดยสะดวกไม่ บัดนี้ สมควรแก้ไขกฎอัยการศึกและเปลี่ยนแปลง ให้เหมาะกับกาลสมัย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกเลิกกฎอัยการศึก พ.ศ. 2450 (ร.ศ. 126) นั้นเสีย และให้ใช้กฎอัยการศึกซึ่งได้ตราเป็นพระราชบัญญัติขึ้นใหม่ ดังต่อไปนี้

มาตรา 1 พระราชบัญญัตินี้ ให้เรียกว่า “กฎอัยการศึก พ.ศ. 2457

”
ใช้พระราชบัญญัติที่ใด เมื่อใด ต้องประกาศ ------


มาตรา 2 (1) เมื่อเวลามีเหตุอันจําเป็นเพื่อรักษาความเรียบร้อยปราศจากภัย ซึ่งจะมาจากภายนอก หรือภายในราชอาณาจักรแล้ว จะได้มีประกาศพระบรมราชโองการให้ใช้กฎอัยการศึกทุกมาตรา หรือแต่บางมาตรา หรือข้อความส่วนใดส่วนหนึ่งของมาตรา ตลอดจนการกําหนดเงื่อนไขแห่งการใช้บทบัญญัตินั้น บังคับในส่วนหนึ่งส่วนใดของราชอาณาจักร หรือตลอดทั่วราชอาณาจักร และถ้าได้ประกาศใช้เมื่อใด หรือ ณ ที่ใดแล้ว บรรดาข้อความในพระราชบัญญัติ หรือบทกฎหมายใดๆ ซึ่งขัดกับความของกฎอัยการศึกที่ให้ใช้บังคับ ต้องระงับและใช้บทบัญญัติของกฎอัยการศึกที่ให้ใช้บังคับนั้นแทน

 มาตรา 2 (2) แก้ไขโดยมาตรา 3 แห่งพระราชกําหนดแก้ไขเพิ่มเติมกฎอัยการศึก พ.ศ.2457 พุทธศักราช 2485


เมื่อเลิกต้องประกาศ ------


มาตรา 5 การที่จะเลิกใช้กฎอัยการศึกแห่งใดนั้น จะเป็นไปได้ต้องมีประกาศกระแสพระบรมราชโองการ


4DQpjUtzLUwmJZZC1v7h3PkUMRM0REj0ZtJTLQaR

ภาพมุมสูงรถทหารกับบังเกอร์

 

อํานาจทหารเมื่อประกาศใช้กฎอัยการศึก ------


มาตรา 3 ถ้าไม่ได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วพระราชอาณาจักร ในประกาศนั้นจะได้แสดงให้ปรากฏว่า มณฑลใด ตําบลใด หรือเขตใดใช้กฎอัยการศึก
ผู้มีอํานาจใช้กฎอัยการศึก ------


มาตรา 4 เมื่อมีสงคราม หรือจลาจลขึ้น ณ แห่งใด ให้ผู้บังคับบัญชาทหาร ณ ที่นั้น ซึ่งมีกําลังอยู่ใต้บังคับ ไม่น้อยกว่าหนึ่งกองพัน หรือเป็นผู้บังคับบัญชาในป้อม หรือที่มั่นอย่างใดๆ ของทหารมีอํานาจประกาศใช้กฎอัยการศึก เฉพาะในเขตอํานาจหน้าท่ีของกองทหารนั้นได้ แต่จะต้องรีบรายงานให้รัฐบาลทราบโดยเร็วที่สุด


มาตรา 6 ในเขตท่ี่ประกาศใช้กฎอัยการศึก ให้เจ้าหน้าท่ี่ฝ่ายทหารมีอำนาจเหนือเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือน ในส่วนที่เกี่ยวกับการยุทธการระงับปราบปราม หรือการรักษาความสงบเรียบร้อย และเจ้าหน้าทีฝ่ายพลเรือนต้องปฏิบัติตามความต้องการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร
อํานาจศาลทหาร และอํานาจศาลพลเรือน

4DQpjUtzLUwmJZZC1v7h3PkUMRM0REj1UkXQzgMt

กองทัพส่งกำลังเข้าดูแลสถานที่สำคัญ

 

เมื่อประกาศใช้กฎอัยการศึก ------


มาตรา 7 ในเขตที่ประกาศใช้กฎอัยการศึก ศาลพลเรือนคงมีอํานาจพิจารณาพิพากษาคดีได้อย่างปกติ เว้นแต่คดีที่อยู่ในอํานาจของศาลอาญาศึก และผู้มีอํานาจประกาศใช้กฎอัยการศึก มีอํานาจประกาศให้ศาลทหาร พิจารณาพิพากษาคดีอาญา ซึ่งการกระทําผิดเกิดขึ้นในเขตที่ประกาศใช้กฎอัยการศึก และในระหว่างที่ใช้กฎอัยการศึก ตามที่ระบุไว้ในบัญชีต่อท้ายพระราชบัญญัตินี้ทุกข้อ หรือแต่บางข้อ และหรือบางส่วนของข้อใดข้อหนึ่งได้ ทั้งมีอํานาจในการแก้ไขเพิ่มเติม หรือ ยกเลิกประกาศดังกล่าวนั้น ด้วย
มาตรา 6 แก้ไขโดยข้อ 1 แห่งประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 303 ลงวันที่ 13 ธันวาคม พุทธศักราช 2515

มาตรา 7 แก้ไขโดยข้อ 2 แห่งประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 303 ลงวันที่ 13 ธันวาคม พุทธศักราช 2515

ประกาศให้ศาลทหารมีอํานาจพิจารณาพิพากษาคดีตามความในวรรคแรก ให้มีผลบังคับเฉพาะคดีที่การกระทําความผิด เกิดขึ้นตั้งแต่วันเวลาที่ระบุไว้ในประกาศวันเวลาที่ระบุนั้น จะเป็นวันเวลาที่ออกประกาศนั้น หรือภายหลังก็ได้ ประกาศเช่นว่านี้ ให้โฆษณาในราชกิจจานุเบกษาด้วย


นอกจากกรณีดังกล่าวแล้ว ถ้าคดีอาญาใดที่เกิดขึ้นในเขตที่ประกาศใช้กฎอัยการศึกมีเหตุพิเศษเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ หรือความสงบเรียบร้อยของประชาชน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดจะสั่งให้พิจารณาพิพากษา คดีอาญานั้นในศาลทหารก็ได้


มาตรา 7 ทวิ ประกาศให้ศาลทหารมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีอาญาตามความในมาตรา 7 นั้น จะให้ศาลทหารในทุกท้องที่ หรือแต่บางท้องท่ี่มีอํานาจพิจารณาพิพากษาคดีอาญา ตามที่กล่าวในมาตรานั้นเท่ากัน หรือมากน้อยกว่ากันก็ได้


มาตรา 7 ตรี ได้เลิกใช้กฎอัยการศึกแล้ว ให้ศาลทหารคงมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีอาญาที่ยังคงค้างอยู่ในศาลนั้น และให้มีอํานาจพิจารณาพิพากษาคดีอาญาที่ยังมิได้ฟ้องร้อง

ในระหว่างเวลาที่ใช้กฎอัยการศึกนั้น ด้วย
เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารมีอํานาจ ------


มาตรา 8 เมื่อประกาศใช้กฎอัยการศึกในตําบลใด, เมืองใด, มณฑลใด, เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารมีอํานาจเต็ม ที่จะตรวจค้น, ที่จะเกณฑ์, ที่จะห้าม, ที่จะยึด, ที่จะเข้าอาศัย, ที่จะทําลาย หรือเปลี่ยนแปลงสถานที่, และที่จะขับไล่


 

 

ขอบคุณสาระดีๆเสมอมาจาก

http://www.thairath..../content/423952

 

 

เพิ่มเติม ภาพ พรบ.กฏอัยการศึก พ.ศ.2457 ครับ

http://www.ratchakit.../2457/A/388.PDF

 

 

 

 

แล้วคุณตุลาการศาลฏีกา Arcติดตูดรัด ผู้เชี่ยวชาญ รธน.ทุกมาตรา

 

คิดว่าใครเป็นผู้บัญชาการของทหารทั้งประเทศครับ

อย่าบอกนะครับว่าเป็น ผบ.สูงสุด

 

 

55555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555

 

 

 

 

 

 

 

อ่อ แถมให้นะครับ กลัวคุณจะโดนข้อหาหมิ่น มาตรา 112

 

เมื่อประกาศกฏอัยการศึกมาแล้ว

บิ๊กตู่ก็เลิกไม่ได้นะครับ

 

ในหลวง พระองค์เดียวเท่านั้นครับที่ยกเลิกได้

;)  ;)  ;)

 

 

 

 

edit แก้ปีพ.ศ.ครับ ขออภัยพิมพ์รัวไปหน่อย :P


Edited by DoctorK, 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:45.

รักที่สุดคือพ่อหลวง ห่วงที่สุดคือคนที่รักประชาธิปไตยจนเสียสติ

 

หากโพสไหนไม่เหมาะสม MODลบได้เลยนะครับ


#27 นักรบเสรีไทย

นักรบเสรีไทย

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 123 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:03

Paisal Puechmongkol
3 ชั่วโมงที่แล้ว




นี่ก็ไม่ลืมหูลืมตา นายจาตุรนต์ถาม ผบทบ ว่ามีพระบรมราชโองการประกาศกฎอัยการศึกหรือยัง
อ๋อยเอ๊ย ไปอ่านพระราชบัญญัติกฎอัยการศึกมาตรา ๔ ชัดแจ๋วนะว่าให้ผู้บัญชาทหารซึ่งมีกำลัง
ไม่น้อยกว่าหนึ่งกองพันประกาศได้ นี่ ผบทบ.มีอำนาจประกาศได้ทั่วประเทศนะคร้าบ
และอย่าหัวหมอไปประกาศยกเลิกประกาศอัยการศึกนะ เดี๋ยวจะกลายเป็นทำเศษกระดาษ
เพราะถ้าเลิกนั่นกแหละต้องมีพระบรมราชการโองการ ซึ่งฝ่ายทหารจะได้ถวายความเห็น


จับมันได้แล้วนะครับ ถือว่าเบี่ยงเบนกฏหมายก่อความวุ่นวาย ถ้าเสื้อแดงเข้าใจผิดต่อต้านเกิดบาดเจ็บล้มตาย นี่มันเข้าข่ายยุยงปลุกปั่น

จับมันแล้วแจ้งข้อหา ให้มันชี้แจงกับศาลเอง ผิดเห็นๆ ไม่ควรปล่อย

#28 สงสารสาวจันทร์

สงสารสาวจันทร์

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,698 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:06

ฟังข่าวเรื่องนี้เหมือนกัน โดยเฉพาะที่ จาตุรนต์ ออกมาพูดถึงว่า ไม่มีพระบรมราชโองการ ประกาศกฎอัยการศึกไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวคลื่อน 90.5 ได้นำเอา พรบ. กฎอัยการศึก มาอธิบายให้ฟังว่า

พรรค เผาไทย น่าจะเข้าใจผิด เพราะมีระบุเอาไว้ชัดเจนว่า ทหารสามารถประกาศกฎอัยการศึกได้ แต่ถ้าจะยกเลิก ต้องมีพระบรมราชโองการ

 

เรื่องแบบนี้ พรรคเผาไทย ยังจงใจจะบิดเบือน ผบ.ทบ. น่าจะเรียกตัวมาตบกระโหลกซะคนละที สองที นะ

ไม่ว่าจะรัฐประหาร หรือประกาศกฎอัยการศึก. กษัตย์ไม่เกี่ยวครับ ทหารทำเอง...

 

ดูอย่างปรีดีฯสิ ทำอะไรเคยปรึกษากษัตย์....มั๊ย.



#29 คนไทยคนหนึ่ง

คนไทยคนหนึ่ง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,626 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:07

 

Paisal Puechmongkol
3 ชั่วโมงที่แล้ว




นี่ก็ไม่ลืมหูลืมตา นายจาตุรนต์ถาม ผบทบ ว่ามีพระบรมราชโองการประกาศกฎอัยการศึกหรือยัง
อ๋อยเอ๊ย ไปอ่านพระราชบัญญัติกฎอัยการศึกมาตรา ๔ ชัดแจ๋วนะว่าให้ผู้บัญชาทหารซึ่งมีกำลัง
ไม่น้อยกว่าหนึ่งกองพันประกาศได้ นี่ ผบทบ.มีอำนาจประกาศได้ทั่วประเทศนะคร้าบ
และอย่าหัวหมอไปประกาศยกเลิกประกาศอัยการศึกนะ เดี๋ยวจะกลายเป็นทำเศษกระดาษ
เพราะถ้าเลิกนั่นกแหละต้องมีพระบรมราชการโองการ ซึ่งฝ่ายทหารจะได้ถวายความเห็น


จับมันได้แล้วนะครับ ถือว่าเบี่ยงเบนกฏหมายก่อความวุ่นวาย ถ้าเสื้อแดงเข้าใจผิดต่อต้านเกิดบาดเจ็บล้มตาย นี่มันเข้าข่ายยุยงปลุกปั่น

จับมันแล้วแจ้งข้อหา ให้มันชี้แจงกับศาลเอง ผิดเห็นๆ ไม่ควรปล่อย

 

ขึ้นศาลตอนนี้ ก็เป็นศาลทหารนะครับ ไม่มีอุทธรณ์ ฏีกา รวดเดียวจบ


ประชาธิปไตย คือการที่ฟังเสียงส่วนน้อย แต่ทำเพื่อคนส่วนใหญ่ประชาธิปไตยต้องมีศีลธรรมเป็นรากฐาน ไม่อย่างนั้นจะเป็นประชาธิปไตยไม่ได้ เมื่อไม่มีศีลธรรมเป็นพื้นฐานแล้ว ระบบประชาธิปไตยนั่นแหละ จะเป็นระบบที่เลวร้ายที่สุด

#30 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:12

 

3 คำถามที่ยังมีคนสงสัย "ทหารกับกฎอัยการศึก?"

มี 3 ประเด็นสำคัญ, อ่านหน่อยนะครับ

.....(1) ทหารมีอำนาจในการประกาศใช้กฎอัยการศึกได้เอง โดยไม่ต้องมีพระบรมราชโองการหรือไม่?

> ประเด็นจากนิติราษฏ์ (นิติราษฏ์บอกว่า จะประกาศได้ ต้องมีพระบรมราชโองการเท่านั้น)

แต่ประเด็นนี้ นิติราษฏ์ "กั๊ก" คือ พูดเองไม่หมด เพราะรัฐธรรมนูญ เขียนไว้ในวรรคสองว่าของ มาตรา 188 ว่า "ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องประกาศใช้กฎอัยการศึกเฉพาะแห่งเป็นการเร่งด่วน เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารย่อมกระทำได้ตามกฎหมายว่าด้วยอัยการศึก"

เพราะฉะนั้น ถ้าดูตาม รธน. มาตรา 188 วรรคสอง ทหารจึงสามารถประกาศใช้กฎอัยการศึกได้! โดยไม่ต้องมีประกาศพระบรมราชโองการ

.....(2) ทหารมีอำนาจในการปิดกั้นสื่อโทรทัศน์ ทีวีดาวเทียมหรือไม่?

> ประเด็นจากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ( บอกว่า ปิดกั้นสื่อไม่ได้ เพราะผิดรัฐธรรมนูญ และละเมิดอำนาจของกสทช. จาก มาตรา 37 ของ พรบ.การประกอบกิจการวิทยุโทรทัศน์)

ประเด็นนี้ ถ้าอ่านรัฐธรรมนูญมาตรา 45 วรรคสอง เขียนไว้ว่า "การจำกัดเสรีภาพตามวรรคหนึ่งจะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เฉพาะเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ เพื่อคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ เกียรติยศ ชื่อเสียง สิทธิในครอบครัวหรือความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคลอื่น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเพื่อป้องกันหรือระงับความเสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชน"

ดังนั้นการประกาศกฎอัยการศึก และการริดรอนสิทธิเสรีภาพสื่อ
จะสามารถกระทำได้ (ชั่วคราว) ตามวรรคสองนี้ ด้วยการอ้างเรื่องภัยก่อการร้าย และความมั่นคงของชาติ

.....(3) ทหารมีอำนาจในการควบคุมสื่อออนไลน์หรือไม่?
> ประเด็นจากสื่อออนไลน์ กฎหมายนี้อยู่ในอำนาจของพรบ.การกระทำความผิดคอมพิวเตอร์ 2551

ประเด็นนี้ คือ มาตรา 20 ในกฎหมายการกระทำความผิดคอมพิวเตอร์ กำหนดไว้ว่า
มาตรา ๒๐ ในกรณีที่การกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้เป็นการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่อาจกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามที่กำหนดไว้ในภาคสองลักษณะ ๑ หรือลักษณะ ๑/๑ แห่งประมวลกฎหมายอาญา หรือที่มีลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน พนักงานเจ้าหน้าที่โดยได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีอาจยื่นคำร้อง พร้อมแสดงพยานหลักฐานต่อศาลที่มีเขตอำนาจขอให้มีคำสั่งระงับการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นได้ ในกรณีที่ศาลมีคำสั่งให้ระงับการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ตามวรรคหนึ่ง ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทำการระงับการทำให้แพร่หลายนั้นเอง หรือสั่งให้ผู้ให้บริการระงับการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นก็ได้

และทหารก็อ้างความตามมาตร 11 ในพรบ.กฎอัยการศึก ในลักษณะะว่า "ขอความร่วมมือ" มิใช่บังคับ โดยเขียนว่า จึงขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสื่อสังคมออนไลน์ระงับการให้บริการในการส่งข้อความเชิงปลุกระดม ยั่วยุ สร้างความรุนแรง ความไม่น่าเชื่อถือ และไม่เคารพกฎหมาย ตลอดจนการต่อต้านการปฏิบัติงานของกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย

กรณีนี้ เมื่อประกาศใช้กฎอัยการศึก ทหารจึงมีสิทธิ หน้าที่ อำนาจในการตรวจสอบ กำกับ ควบคุมข้อมูลข่าวสารเต็มที่

สรุปคือ หมากเกมนี้ ทหารคิดไตร่ตรองมาดีมาก
ทำทุกอย่างเดินตามครรลองกฎหมาย และใช้อำนาจตัวเองอย่างกระชับ ประสิทธิภาพ และแม่นยำมาก ไม่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่ได้แหกกฎรัฐธรรมนูญ

กรุณาอ่านกฎหมายด้วยตัวท่านเอง อย่าเชื่อพวกแกนนำ นักวิชาเกินแนวโน้นนี้
อย่าถูกหลอกโดยเป็นเหยื่อทางการเมือง


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#31 sorrow

sorrow

    REFORM BEFORE ELECTION

  • Members
  • PipPipPip
  • 717 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:41

อาจมีปัญหาทางกฎหมาย คือนักวิชาการท้วงว่ากองทัพประกาศกฎอัยการศึกได้เฉพาะบางพื้นที่ เช่นในสามจังหวัดภาคใต้

แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศนั้น เกินอำนาจของกองทัพ เป็นอำนาจของรัฐบาล

ดังนั้นที่ประกาศออกไปแล้วนั้น น่าจะเป็นโมฆะ เพราะเกินอำนาจหน้าที่

สรุปง่ายๆ (ตามที่ผมเข้าใจ) 

ถ้าเขมรบุก กองทัพอาจประกาศกฎอัยการศึกในจังหวัดชายแดนที่เกิดเหตุปะทะได้

หรือถ้ากรุงเทพฯเกิดจลาจล ทหารอาจประกาศกฎอัยการศึกในเขตกรุงเทพได้

แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศ ต้องทำโดยรัฐบาล กองทัพไม่มีอำนาจ

มโนเอาเองนี่หว่า มีตรงไหนใน พรบ. กฎอัยการศึกที่ให้อำนาจรัฐบาล เคยอ่านเองหรือเปล่า

 

 

http://www.ratchakit.../2457/A/388.PDF

เอาไปอ่านซะให้พอ มาตรา 4 เมื่อมีการสงครามหรือจลาจลขึ้น ณ แห่งใด ให้ผู้บัญชาการทหาร ณที่แห่งนั้น ซึ่งมีกองกำลังใต้บังคับไม่น้อยกว่าหนึ่งกองพัน หรือเป็นผู้บังคับบัญชาในป้อมหรือที่มั่นอย่างใดๆ ของทหาร มีอำนาจประกาศใช้กฎอัยการศึก เฉพาะเขตอำนาจหน้าที่ของกองทหารนั้นได้ แต่ต้องรีบรายงานให้รัฐบาลทราบโดยเร็วที่สุด

แถมอีก link ครับ อันนี้จัดหน้าอีกแบบหนึ่ง น่าจะอ่านง่ายขึ้น

http://www.library.c...a/A2-01-001.pdf

 

 

 

อาจมีปัญหาทางกฎหมาย คือนักวิชาการท้วงว่ากองทัพประกาศกฎอัยการศึกได้เฉพาะบางพื้นที่ เช่นในสามจังหวัดภาคใต้

แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศนั้น เกินอำนาจของกองทัพ เป็นอำนาจของรัฐบาล

ดังนั้นที่ประกาศออกไปแล้วนั้น น่าจะเป็นโมฆะ เพราะเกินอำนาจหน้าที่

 

 

สรุปง่ายๆ (ตามที่ผมเข้าใจ) 

ถ้าเขมรบุก กองทัพอาจประกาศกฎอัยการศึกในจังหวัดชายแดนที่เกิดเหตุปะทะได้

หรือถ้ากรุงเทพฯเกิดจลาจล ทหารอาจประกาศกฎอัยการศึกในเขตกรุงเทพได้

แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศ ต้องทำโดยรัฐบาล กองทัพไม่มีอำนาจ

 

ไม่ต้องมโนครับ

 

เรื่องกฏอัยการศึกนี่ ตราขึ้นในสมัย ร.6 (พ.ศ.2450) ครับ

สมัยนั้นมีรัฐบาลแล้วหรือครับ ถึงได้มีกฏหมา บอกว่ารัฐบาลมีสิทธิ์แบบนั้น

 

อ่านเยอะๆนะครับ

สื่อเอามาลงเยอะแยะ

เดี๋ยวเขาจะหาว่าเป็นสัตว์ไถนาสมองไม่มีวิวัฒนาการนะครับ

เตือนด้วยความหวังดีนะฮะ

:lol:  :lol:  :lol:

 

 

 

ไอ้นีคงไม่ได้เป็นสัตว์ไถนาสมองไม่มีวิวัฒนาการหรอกครับ น่าจะเป็นแมงดาโลกล้านปีมากกว่า เพราะชื่อโลจิ้นมันน่าจะมาจากชื่อ

Arctinurus boltoni ที่เป็นแมงสามหยิบ (Trilobite) ชนิดหนึ่ง


ร่วมกันทำลายล้างระบอบทักษิณ-เผด็จการชินวัตรให้หมดไปจากแผ่นดินไทย

 

โลกมนุษย์ย่อมจะดีกว่านี้แน่      เพราะมีผู้ไม่ยอมแพ้แม้ถูกหยัน
คงยืนหยัดสู้ไปใฝ่ประจัญ      ยอมอาสัญก็เพราะปองเทิดผองไทย


#32 กระต่ายหมายจันทร์

กระต่ายหมายจันทร์

    รู้ดินรู้ฟ้า หรือจะสู้รู้คน

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,394 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:50

อาจมีปัญหาทางกฎหมาย คือนักวิชาการท้วงว่ากองทัพประกาศกฎอัยการศึกได้เฉพาะบางพื้นที่ เช่นในสามจังหวัดภาคใต้

แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศนั้น เกินอำนาจของกองทัพ เป็นอำนาจของรัฐบาล

ดังนั้นที่ประกาศออกไปแล้วนั้น น่าจะเป็นโมฆะ เพราะเกินอำนาจหน้าที่

นี่คือตัวอย่างหนึ่งของคนที่เปรียบเหมือนลาโง่

แต่ชอบอวดรู้อวดอ้างในสิ่งที่ตนไม่รู้จริง บอกตรงๆ

กระบือหลายๆตัวยังฉลาดกว่า ที่สำคัญยังใช้และมี

ประโยชน์ได้ดีกว่าพวกกากเดนทรราชย์ขายชาติ

ขายแผ่นดิน ถามจริงๆ ใช่เอกชัย ม.สยามหรือเปล่า


อย่าให้ความชั่วร้ายครอบงำเรา  จนไม่รู้จักผิดชอบดีชั่ว


#33 zeus

zeus

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,212 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:59

นั้นสมัยบิ๊กบัง ก็ไม่มีอำนาจประกาศทั้งประเทศสิครับ แหม่ม 



#34 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 23:03

ฟังข่าวเรื่องนี้เหมือนกัน โดยเฉพาะที่ จาตุรนต์ ออกมาพูดถึงว่า ไม่มีพระบรมราชโองการ ประกาศกฎอัยการศึกไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวคลื่อน 90.5 ได้นำเอา พรบ. กฎอัยการศึก มาอธิบายให้ฟังว่า

พรรค เผาไทย น่าจะเข้าใจผิด เพราะมีระบุเอาไว้ชัดเจนว่า ทหารสามารถประกาศกฎอัยการศึกได้ แต่ถ้าจะยกเลิก ต้องมีพระบรมราชโองการ

 

เรื่องแบบนี้ พรรคเผาไทย ยังจงใจจะบิดเบือน ผบ.ทบ. น่าจะเรียกตัวมาตบกระโหลกซะคนละที สองที นะ

 

คือถ้าจะยกเลิก รู้สึก ก็แค่ให้ทางรัฐบาล ชงเรื่องไปยืนก็ได้แล้ว รัฐาบาลมีสิทธิ์ยืนขอได้

 

จากที่อ่านๆมา หากผิดพลาดก็ขออภัยครับ 


กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#35 DoctorK

DoctorK

    ช่างท.บ.กิ๊กก๊อก

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,046 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 23:09

อ๊ะ สุดท้ายขอผมแย่งชกหมัด KO ปิดฉากตำนาน ท่านArcติดตูดรัดหน่อยนะครับ :P

 

 

'นิวัฒน์ธำรง' ลั่นทำงานต่อ ปัดปลด ผบ.ทบ.-ชงเลือกตั้ง 3 ส.ค.
โดย ทีมข่าวการเมือง 20 พ.ค. 2557 21:22
  •  
  •  
     
     
  •  

 

EyWwB5WU57MYnKOuFVQ6F3PdgTkDZKSX80PGz8EG

"นิวัฒน์ธำรง" เรียกประชุมครม. แจ้งรับทราบคำแถลงของ ผบ.ทบ. ชี้แจงการใช้กฎอัยการศึก เชื่อมั่นกองทัพจะทำตามกฎนิติรัฐและนิติธรรม ยืนยันทำหน้าที่รัฐบาลต่อ ชี้กระแสปลด ผบ.ทบ. เป็นแค่ข่าวลือ

เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 20 พ.ค. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ได้แถลงภายหลังเรียกประชุมครม.อย่างไม่เป็นทางการว่า รัฐบาลได้ปรึกษาหารือเห็นว่า ผบ.ทบ.ได้ทำหนังสือชี้แจงการประกาศใช้กฎอัยการศึกให้ตนทราบแล้ว โดยเห็นว่าทุกฝ่ายและกองทัพน่าจะมีการหารือกันเพื่อความสงบสุข และรัฐบาลต้องทำหน้าที่ของรัฐบาลอย่างเต็มที่บริหารราชการแผ่นดินต่อไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และภายในสัปดาห์จะมีการประชุมครม. เพื่อกำหนดแนวทางบริหารต่อไป ทั้งนี้ เพื่อความสงบสุขตามที่กองทัพบกประกาศกฎอัยการศึก และเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยโดยเร็ว ส่วนการหารือร่วมกับ ผบ.ทบ. รวมถึงการเลือกตั้ง หากได้ความร่วมมือจากฝ่ายปกครองและทหารยิ่งดี จะทำให้การเลือกตั้งประสบความสำเร็จ ส่วนการปฏิรูป เรื่องที่ต้องรับความร่วมมือจากฝ่ายต่างๆ ก็จะได้มาพูดคุยกัน ซึ่งอยู่ระหว่างการประสาน คาดว่าจะหารือได้สัปดาห์นี้

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวอีกว่า ตนได้ลงนามในหนังสือตอบกลับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ใน 3 ประเด็น ซึ่งเรื่องสำคัญที่สุดคือการกำหนดวันเลือกตั้งรัฐบาลได้เสนอจัดการเลือกตั้งในวันที่ 3 ส.ค. และยินยอมให้เพิ่มเติมมาตราใน พ.ร.ฎ.เลือกตั้งเรื่องการเลื่อนวันเลือกตั้งให้เป็นอำนาจประธาน กกต. และยืนยันว่าตนมีอำนาจในการรับสนองพระบรมราชโองการ หาก กกต.พิจารณาแล้วได้ข้อสรุปอาจจะไม่มีการประชุม ทั้งนี้ถ้า กกต.ตอบตกลงตามที่รัฐบาลเสนอไปภายในสัปดาห์หน้ารัฐบาลจะสามารถทูลเกล้า พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งได้ โดยขอให้ กกต.ตอบรัฐบาลภายในวันที่ 23 พ.ค.นี้

เมื่อถามว่าการปฏิรูปต้องทำหลังจากมีการเลือกตั้งไปแล้วใช่หรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรงกล่าวว่า สามารถทำคู่ขนานไปด้วยกัน และเป็นเรื่องที่ได้พูดคุยกับหลายฝ่ายอยู่แล้วไม่ได้จะมีปัญหาอะไร เมื่อถามว่าการเลือกตั้งยังเดินต่อได้หรือไม่ เพราะ ทบ.ทบ.ได้พูดว่าถ้าเลือกตั้งไม่ได้ก็ไม่ต้องเลือกตั้งตรงนี้เป็นนัยอะไรหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่าเรื่องนี้จะมีการพูดคุยในรายละเอียดซึ่งยังไม่มีอะไรชัดเจน เพราะต้องว่าไปตามกฎหมายการเลือกตั้งถูกบังคับโดยกฎหมายอยู่ ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องปรึกษาหารือกันกับหลายๆ ฝ่าย เมื่อถามว่า รัฐบาลรู้ก่อนหรือไม่ว่า ผบ.ทบ.จะประกาศใช้กฎอัยการศึก นายนิวัฒน์ธำรงกล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องมาบอกรัฐบาลล่วงหน้าเพราะ ผบ.ทบ.สามารถดำเนินการได้

ส่วนการประกาศใช้กฎอัยการศึกเป็นผลดีหรือผลลบต่อรัฐบาลนั้น นายนิวัฒน์ธำรงกล่าวว่า ด้วยความมุ่งหมายไม่ให้เกิดการสูญเสียและเกิดการเผชิญหน้า และเกิดความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองถือเป็นสิ่งที่ดี และเชื่อว่ากองทัพจะทำไปตามกรอบของกฎหมายนิติรัฐนิติธรรม เมื่อถามว่าถึงกระแสข่าวรัฐบาลจะปลด ผบ.ทบ.ออกจากตำแหน่งเป็นข้อเท็จจริงอย่างไร นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวปฏิเสธว่าคนละเรื่องกัน ไม่ได้มีเรื่องนั้น เป็นข่าวลือ เมื่อถามว่ายืนยันได้หรือไม่ระหว่างนี้จะไม่มีการปลด ผบ.ทบ.ออกจากตำแหน่ง นายนิวัฒน์ธำรงหัวเราะ และยุติการให้สื่อถามคำถาม

http://www.thairath..../content/424063

 

 

 

gilbert-yvel-ko.jpg

 

 

KO!!!!!!!

 

:lol:  :lol:  :lol: 

 

 

 

 

ปล.ขออภัยคุณผึ้งน้อยเป็นอย่างสูงครับที่ผิดประเด็นกระทู้ :(


Edited by DoctorK, 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 23:14.

รักที่สุดคือพ่อหลวง ห่วงที่สุดคือคนที่รักประชาธิปไตยจนเสียสติ

 

หากโพสไหนไม่เหมาะสม MODลบได้เลยนะครับ


#36 IFai

IFai

    รักในหลวง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,782 posts

ตอบ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 14:11

คิดอีกทีให้มันดิ้นแบบนี้ชัดดี ตบหัวได้รายตัว ไอ้คนอ่านกฏหมายรู้ ดูกฏหมายเป็นเงียบเลย ไม่เตือนเพื่อนฝูง  :lol:

 

สรุปง่ายๆ (ตามที่ผมเข้าใจ) 

ถ้าเขมรบุก กองทัพอาจประกาศกฎอัยการศึกในจังหวัดชายแดนที่เกิดเหตุปะทะได้

แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศ ต้องประกาศโดยรัฐบาล กองทัพไม่มีอำนาจ

 

โพสต์เอาฮาหรือเปล่าท่าน  :lol:

    เอาฮา แบบไม่หุบ ละครับ

    มีต่างชาติบุกประเทศ เราตอบโต้เต็มกำลัง

 

    โดยผบทบ. ประกาศกฏอัยการศึก .ณ.ตำบลกระสุนตก ณ.จังหวัดที่เกิดเหตุ

     วันแรก ถูกบุกที่ตราด ...ประกาศฯ ณ.ตราด

     วันที่2 ถูกบุกจันทบุรี ...ประกาศฯ ณ.จันทบุรี .....................................

     วันที่7 กทม. ถูกยึด ...ไม่มีประกาศแล้ว ...ไปเป็นขี้ข้าหมดแล้ว

 

    ไม่ว่าศึกใน ศึกนอก ...เราจะแก้ปัญหาโดยใช้ กฏอัยการศึก .....ฮาาาาาาาาาาา


Edited by IFai, 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 14:20.

ประโยชน์สูงสุดของประชาชน คือกฏหมายสูงสุดของประเทศ ...วิชา มหาคุณ


#37 Ender

Ender

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 247 posts

ตอบ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 14:15

อำนาจในการปกครองทั้งหลายต้องมาจากปลายกระบอกปืน หรือต้องได้รับการสนับสนุนจากกระบอกปืน

#38 เรื่อยๆเอื่อยๆ

เรื่อยๆเอื่อยๆ

    There is a face beneath this mask, but it isn't me.

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,223 posts

ตอบ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 14:49

สรุปง่ายๆ (ตามที่ผมเข้าใจ) 

ถ้าเขมรบุก กองทัพอาจประกาศกฎอัยการศึกในจังหวัดชายแดนที่เกิดเหตุปะทะได้

หรือถ้ากรุงเทพฯเกิดจลาจล ทหารอาจประกาศกฎอัยการศึกในเขตกรุงเทพได้

แต่การประกาศกฎอัยการศึกทั้งประเทศ ต้องทำโดยรัฐบาล กองทัพไม่มีอำนาจ

 

อ๋อ สรุปแบบมักง่ายนี่เอง กฎหมายมาตราไหนก็ยกมาสิ ความเข้าใจของคุณมันคงมีศักดิ์สูงกว่ารัฐธรรมนูญแน่ๆ เลย



#39 ชายน้ำ

ชายน้ำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,256 posts

ตอบ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 14:53

รำคาญไอ้พวกเผาบ้านเผาเมืองเต็มทีแล้ว

 

สัตว์ชั้นต่ำพวกนี้มีแต่หาแง่มุมแถไปวันๆ

 

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เอาไอ้พวกนี้ไปกุดหัวเถอะ

 

เริ่มจากตระกูลชินวัตรนี่แหละ



#40 น้ำหวาน

น้ำหวาน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,425 posts

ตอบ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 15:58

อยู่พรรคเดียวกันแน่หรือ พูดไปคนละทางเลย


นักการเมืองต้องกราบกรูซิ ไม่ใช่ให้กรูไปกราบนักการเมือง

#41 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 17:15

อำนาจในการปกครองทั้งหลายต้องมาจากปลายกระบอกปืน หรือต้องได้รับการสนับสนุนจากกระบอกปืน

 

เหมือนที่คณะราษฎร์ทำตอน 2475 ใช่มั้ยครับ  :D


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#42 Ender

Ender

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 247 posts

ตอบ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 09:14

 

อำนาจในการปกครองทั้งหลายต้องมาจากปลายกระบอกปืน หรือต้องได้รับการสนับสนุนจากกระบอกปืน

 

เหมือนที่คณะราษฎร์ทำตอน 2475 ใช่มั้ยครับ  :D

 

 

ครับ ลองตอนนั้น มามือปล่าว นั่งเฉยๆ เดินไปเดินมา ถามว่าจะมีวันนี้ไหม 

ผมว่า ดีไม่ดี โดน กุดหัวกันหมดทั้งแก๊ง   :D






ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน