Jump to content


โครงการพระราชดำริเพื่อพสกนิกรไทยให้ร่มเย็น


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
3 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 Guest_คนไทยรักชาติศาสน์กษัตริย์_*

Guest_คนไทยรักชาติศาสน์กษัตริย์_*
  • Guests

ตอบ 18 เมษายน พ.ศ. 2555 - 09:53

โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่เกิดขึ้นมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศ์ด้วยเหตุผลเพียงประการเดียวคือทรงทำเพื่อราษฎรของพระองค์ให้มีความอยู่ดีกินดีไม่ทิ้งถิ่นฐานและดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติของไทยให้ยั่งยืน วันนี้จะขอยก 1 โครงการที่มีที่มาน่าสนใจโดยสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ได้มีพระราชดำริที่จะให้มีการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ให้มีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารและรักษาสภาพแวดล้อม ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรโดยเฉพาะราษฎรในชุมชนที่อพยพออกจากป่าและชุมชน ที่อาศัยอยู่ติดแนวเขตป่าอนุรักษ์ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และทรงรับโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ( ฉะเชิงเทรา, สระแก้ว, ชลบุรี, ระยอง และจันทบุรี ) ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งป่ารอยต่อ 5 จังหวัดนี้มีฝูงวัวแดงที่ยังไม่สูญพันธุ์อาศัยอยู่ จะเห็นได้ว่าพระอัจฉริยภาพของพระองค์กว้างไกลและทรงทำเพื่อประเทศไทยอย่างแท้จริง ทรงพระเจริญ


#2 Guest_คนไทยรักชาติศาสน์กษัตริย์_*

Guest_คนไทยรักชาติศาสน์กษัตริย์_*
  • Guests

ตอบ 19 เมษายน พ.ศ. 2555 - 09:58

พระราชดำริเริ่มแรกในลักษณะโครงการช่วยเหลือประชาชน เริ่มขึ้นในปี ๒๔๙๔ โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กรมประมงนำพันธุ์ปลาหมอเทศจากปีนังซึ่งได้รับจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ เข้าไปเลี้ยงในสระน้ำพระที่นั่งอัมพรสถานและเมื่อวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๔๙๖ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพันธุ์ปลาหมอเทศนี้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ นำไปเลี้ยงเผยแพร่ขยายพันธุ์แก่ราษฎรในหมู่บ้านของตน เพื่อจะได้มีอาหารโปรตีนเพิ่มขึ้นและมีสุขภาพอนามัยที่ดี



#3 Guest_คนไทยรักชาติศาสน์กษัตริย์_*

Guest_คนไทยรักชาติศาสน์กษัตริย์_*
  • Guests

ตอบ 20 เมษายน พ.ศ. 2555 - 13:48

โครงการพระราชดำริที่นับได้ว่าเป็นโครงการพัฒนาชนบทโครงการแรก เกิดขึ้นในปี ๒๔๙๕ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินไปยังบ้านห้วยมงคล ตำบลหิน เหล็ก ไฟ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ทรงทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรในด้านการคมนาคมสัญจรไปมา จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานรถบลูโดเซอร์ ให้หน่วยสนับสนุนทางอากาศ ตำรวจตระเวนชายแดน(ค่ายนเรศวร) อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สร้างถนนเข้าไปยังบ้านห้วยมงคล ตำบลหิน เหล็ก ไฟ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อช่วยเหลือราษฎรให้สามารถสัญจรไปมาและนำผลผลิตออกมาจำหน่ายยังชุมชนภายนอกหมู่บ้านได้สะดวก
จากนั้นในปี ๒๔๙๖ ได้พระราชทานพระราชดำริให้สร้างอ่างเขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อบรรเทาปัญหาความแห้งแล้ง โดยสร้างแล้วเสร็จแลใช้ประโยชน์ได้ในปี ๒๕๐๖ นับเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริทางด้านการชลประทานโครงการแรกของพระองค์และต่อมาได้มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในด้านต่าง ๆ จากพระองค์และพระบรมวงศ์ในด้านต่าง ๆ เกิดขึ้นมากกว่า ๔,๑๐๐ โครงการ/กิจกรรม โดยกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ทรงทำเพื่อพสกนิกรของพระองค์โดยแท้จริงโดยไม่หวังผลประโยชน์ใด ๆ ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

#4 Guest_คนไทยรักชาติศาสน์กษัตริย์_*

Guest_คนไทยรักชาติศาสน์กษัตริย์_*
  • Guests

ตอบ 23 เมษายน พ.ศ. 2555 - 14:54

การทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นการทรงงานในลักษณะการสงเคราะห์ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบความทุกข์ยากเดือดร้อน และด้อยโอกาสในรูปแบบขอการกุศล โดยการให้หรือจัดบริการสวัสดิการสังคมต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาและสนองความต้องการของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งเป็นพื้นฐานของปรัชญาการดำเนินงานสังคมสงเคราะห์ ในรูปแบบภูมิปัญญาไทยที่สืบเนื่องต่อกันมายาวนาน โดยในยามที่มีภัยพิบัติหรือสาธารณภัยเกิดขึ้น คนไทยจะช่วยเหลือกันตามกำลังความสามารถ โดยการบริจาคทรัพย์หรือสิ่งของ หรือช่วยเหลือกันด้วยวิธีการต่าง ๆ แก่ผู้ทุกข์ยากเดือดร้อน ซึ่งมีพระราชดำรัสความว่า “ คนเราจะอยู่สุขสบายแต่คนเดียวไม่ได้ ถ้าคนที่อยู่รอบล้อมมีความทุกข์ยาก ควรต้องแบ่งเบาความทุกข์ยากของเขาบ้างตามกำลังและความสามารถที่จะทำได้” พระองค์ทรงมีพระวิสัยทัศน์กว้างไกล ขอพระองค์ทรงพระเจริญ