Jump to content


Photo

Gideon Sundback ผู้ให้กำเนิดซิป


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 MMMP

MMMP

    ราชาโพย

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,874 posts

ตอบ 24 เมษายน พ.ศ. 2555 - 11:44

วันนี้ เป็นอีกวันที่เราได้เห็น logo ของ google แบบเก๋ไก๋อีกครั้งหนึ่ง วันนี้ เขาออกแบบ google เป็นรูปซิปที่ดึงแล้วรูดออกมา กลายเป็นผลลัพธิ์ การ search ได้

เนื่องจากวันนี้ เป็นวันครบรอบวันเกิดวันที่ 132 ของ Gideon Sundback ผู้ให้กำเนิดซิป นั่นเอง

กิเดียน ซุนด์แบกด์ ( Gideon Sundback 24 เมษายน 1880 - 21 มิถุนายน 1954) เป็น ชาวสวีเดน - อเมริกัน วิศวกรไฟฟ้า มีความเกี่ยวข้องมากที่สุดกับการทำงานของเขาในการพัฒนา ซิป

ซิป ( Zipper ) เป็นสิ่งประดิษฐ์อีกชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์อย่างอเนกประสงค์ และใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกในปัจจุบัน นักประดิษฐ์ชาวชิคาโกชื่อ วิทคอมบ์ จัดสัน ( Whitcom Judson ) เป็นผู้ประดิษฐ์ซิปชนิดแรกขึ้นมา และนำออกเผยแพร่เป็นครั้งแรกที่ Chicago Worlds Fair ปี ค.ศ. 1893 แต่ไม่ได้รับการต้อนรับจากผู้คนนัก คือ ขายได้น้อย เพราะซิปติดง่าย ทำงานไม่คล่องตัว

สองทศวรรษต่อมา กิเดียน ซุนด์แบกด์ ( Gideon Sundback ) วิศวกรชาวสวีเดน - อเมริกัน ได้ปรับปรุงซิปให้ใช้งานได้ดีขึ้น ทำให้ซิปได้รับความนิยมกว้างขวางขึ้น สำหรับชื่อ " Zipper " เป็นชื่อที่ตั้งโดย บี.เอฟ. กูดริช ( B.F. Goodrich ) ในปี ค.ศ. 1923 เป็นชื่อตั้งเลียนเสียงการเคลื่อนไหวขณะที่ซิปถูกรูดให้ทำงานเปิดหรือปิดซิป

http://guru.google.c...lk=cts_ct&pli=1

วันนี้ลองรูดซิป กันรึยัง
http://www.youtube.com/watch?v=RXOI3dwNOGs

Edited by jaibee20, 24 เมษายน พ.ศ. 2555 - 11:47.

นักการเมืองยื่นปลา พระราชายื่นเบ็ด นักการเมืองแจกแท็บเบล็ต กษัตริย์แนะเคล็ดวิชานักการเมืองห่วงอำนาจ มหาราชห่วงประชา นักการเมืองสร้างสัญญา องค์เจ้าฟ้าสร้างสรรค์ธรรมนักการเมืองหาเรื่องกิน องค์ภูมินทร์หาเรื่องทำ นักการเมืองยุให้รำฯ ในหลวงย้ำให้ทำดี