Jump to content


Photo
- - - - -

ระวังจะเป็นปทุมธานีโมเดล 2 นะครับ


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 Ricebeanoil

Ricebeanoil

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,320 posts

ตอบ 24 เมษายน พ.ศ. 2555 - 18:21

ชาวบ้านกรุงเก่าประท้วงจ่ายเงินน้ำท่วมน้อย

23 เมษายน 2555 เวลา 13:07 น.

ชาวบ้าน3อำเภอบุกศาลากลางอยุธยาประท้วงได้รับเงินชดเชยน้ำท่วมปี54น้อยกว่าความเสียหาย

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาพบว่าชาวบ้านจาก 3 อำเภอ ได้แก่ ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล , ตำบลคลองจิกอำเภอบางปะอิน , ตำบลสนามไชย อำเภอบางไทร ซึ่งเดินทางมาที่ศาลากลางโดยไม่ได้มีการนัดหมายกัน หลังจากในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของแต่ละแห่งมีการจ่ายเงินช่วยเหลือกรณีบ้านเรือนเสียหายจากน้ำท่วมปี 54 ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจัดส่งมาให้ และพบว่า ชาวบ้านจาก 3 ตำบลใน 3 อำเภอไม่พอใจจำนวนเงินที่จ่ายจริงให้แก่ประชาชนที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมเสียหายอย่างหนัก แต่กลับได้รับเงินช่วยเหลือกรณีบ้านเรือนเสียหายน้อยกว่าความเป็นจริงมาก และไม่พอใจพิจารณาเกณฑ์การตัดสินว่าใครจะได้เงินเท่าใด เพราะว่าหากบ้านใดเป็นพวกขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน จะได้รับเงินมากกว่าประชาชนทั่วไป ทั้งนี้พบว่าทั้ง 3 ตำบลจาก 3 อำเภอมีประชาชนที่เชื่อว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและขอให้มีการทบทวนการพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือกรณีบ้านเรือนเสียหายจากน้ำท่วมปี 54 นี้มากกว่า 500 หลังคาเรือน

นางสำรวย ตั้งประเสริฐสกุล อายุ 43 ปี ชาวบ้านจากตำบลสนามไชย อำเภอบางไทร กล่าวว่า ชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรมจากหลักเกณฑ์การพิจารณาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและทางอำเภอ ด้วยตัวเงินที่ได้รับน้อยกว่าความเป็นจริงอยากมาก และบางคนในชุมชนที่เสียหายเท่ากัน แต่หลับได้เงินชดเชยมากกว่าชาวบ้านทั่วไปเป็นเท่าตัว และหากไปเปรียบเทียบกับอำเภออื่น พบว่ามีการจ่ายเงินมากกว่าพวกตนเองซึ่งหากใช้มาตรฐานเดียวกันก็น่าจะได้รับเงินเท่าเทียมกันตนเองก็ไม่รู้จะไปร้องที่ไหนแล้วเพราะว่าไปร้องที่อำเภอแล้วไม่เป็นผล

ขณะที่นายประเสริฐ ปลอดโปร่ง อายุ 45 ปี ชาวบ้านจากน ต.บ้านกุ่ม กล่าวว่าไม่เข้าใจว่าเพราะเหตุใดชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมบ้านเมื่อปี 54อย่างหนักนานกว่า 2 เดือนกลับได้รับเงินช่วยเหลือกรณีบ้านเรือนเสียหายน้อยมากเพียง 1-3พันบาทเท่านั้น ทั้งที่เพื่อนบ้านหลังอื่นๆที่มีสภาพความเสียหายใกล้เคียงกันได้ประมาณ 1 หมื่นบาท และบ้านของคนรวยที่อยู่ใกล้ชิดฝ่ายปกครองหรือท้องถิ่นซึ่งมีสภาพน้ำท่วมน้อยกว่าบ้านของชาวบ้าน หรือมีความเสียหายน้อยกว่าเพราะบ้านปลูกอยู่บนที่ถามดินสูงกว่า กลับได้รับเงินช่วยเหลือมากกว่า 1หมื่นบาทและบางหลังเกือบ 2 หมื่นบาท จึงมั่นใจว่าชาวบ้านถูกละเมิดสิทธิที่ควรจะได้และขอให้รัฐมีคำตอบให้ว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้การช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นไปตามาตรฐานเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม นายนัทธี บ่อสุวรรณ ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ลงมาพบกับชาวบ้านและเชิญชาวบ้านส่งตัวแทนขึ้นไปหารือเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันโดยท้ายที่สุดทางจังหวัดเสนอให้เร่งแก้ไขทบทวนใหม่โดยเข้าสู่กระบวนการใหม่ เพื่อให้ได้ว่าค่าชดเชยเป็นไปตามความเป็นจริงและเป็นธรรม ซึ่งในภาพรวมจ.พระนครศรีอยุธยา มีกว่า 100,000 ครัวเรือนที่ถูกน้ำท่วมเมื่อปี 54 ใน 16 อำเภอ ทางจังหวัดได้รับอนุมัติจากรัฐบาลเรียบร้อยแล้วในวงเงินกว่า 1,900 ล้านบาท พร้อมกับมอบให้ทั้ง 16 อำเภอสำรวจและในช่วงนี้เริ่มมีการจ่ายเงินจริงแล้วเช่นกัน และเริ่มมีปัญหาการประเมินเงินจ่ายน้อยเกินจริงที่บางตำบล ในเขต อำเภออุทัย อำเภอบางบาล อำเภอบางไทร อำเภอบางปะอินซึ่งทางจังหวัดกำลังเร่งแก้ไขปัญหาเช่นกัน

ทั้งนี้เมื่อชาวบ้านได้รับทราบแนวทางแก้ไขได้แยกย้ายกลับบ้านในช่วงเวลา12.00 น. และร้องขอให้เร่งดำเนินการประเมินและจ่ายเงินจริงในช่วยเวลาอันสั้นเพราะไม่ต้องการรอการพิจารณาแก้ไขที่ใช้เวลานาน


ที่มา : http://www.posttoday...่วมน้อย/page-2/
เถียงกับความจริง เถียงให้ตายก็ไม่มีทางชนะ