Jump to content


อึ่งอ่าง มานั่ง ข้างโอ่ง

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 24 มกราคม 2555
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 24 มกราคม 2555 05:34
-----

#113163 แบบนี้เรียกพวกเนรคุณใช่ไหมคับ"บวรศักดิ์"อัด"วรเจตน์"แกนนำนิติ...

โดย MIXIM55 on 23 มกราคม พ.ศ. 2555 - 19:10

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมการสถาบันพระปกเกล้า ได้แสดงความคิดเห็นส่วนตัวทางเฟซบุ๊ก Borwornsak Uwanno ต่อกรณีกลุ่มนิติราษฎร์ได้จัดแถลงข่าวเผยแพร่ข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยอ้างว่าเพื่อการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ศาล กองทัพ และสถาบันการเมือง โดยมีบางมาตราจะกำหนดให้พระมหากษัตริย์ต้องสาบานตนว่าจะปกป้องรัฐธรรมนูญ ก่อนเข้ารับตำแหน่ง ว่า

"ผมว่าก่อนจะแก้รัฐธรรมนูญตามที่พวกคุณเสนอ ควรแก้ข้อบังคับทุนอานันทมหิดลให้ผู้รับทุนสาบานว่าจะไม่เนรคุณและไม่ทรยศ ต่อพระมหากษัตริย์ผู้พระราชทานทุนจะง่ายกว่ามั้ย ข้อเสนอผมไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญเลย.!!!"

ทั้งนี้ แกนนำกลุ่มนิติราษฎร์บางคน อาทิ นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ นั้นได้รับทุนอานันทมหิดลไปศึกษาต่อจนจบการศึกษาระดับปริญญาเอกจากประเทศเย อรมี อย่างไรก็ตาม นายวรเจตน์ มักจะมีข้อเสนอที่หมิ่นเหม่ต่อการก้าวล่วงเบื้องสูงอยู่เสมอ

ด้านนายศาสตรา โตอ่อน อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต หนึ่งในสมาชิกกลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ ได้แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊ก Sattra Toaon ว่า กรณีการเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะนิติราษฎร์เข้าข่ายรัฐธรรมนูญ 2 มาตรา คือ มาตรา 68 (การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย) ที่ระบุว่า “บุคคลจะใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญนี้ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตาม วิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ มิได้

"ในกรณีที่บุคคลหรือพรรคการเมืองใดกระทำการตามวรรคหนึ่ง ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อ เท็จจริงและยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดัง กล่าว แต่ทั้งนี้ ไม่กระทบกระเทือนการดำเนินคดีอาญาต่อผู้กระทำการดังกล่าว"

นอกจากนี้ ยังเข้าข่ายมาตรา 69 (การต่อต้านโดยสันติวิธี) ที่ระบุว่า “บุคคลย่อมมีสิทธิต่อต้านโดยสันติวิธีซึ่งการกระทำใดๆ ที่เป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็น ไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้”

นายศาสตรา ยังตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า หนึ่งในคณะนิติราษฎร์ เคยถ่ายเอกสารที่ตนขียนเมื่อครั้งร่วมเคลื่อนไหวกับพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตยไปเผยแพร่ ต่อมามีการร่างรัฐธรรมนูญ 2550 อาจารย์คนดังกล่าวก็ไปเป็นกรรมาธิการในอนุกรรมาธิการชุดหนึ่ง แต่ขณะนี้กลับมาเข้ากับคณะนิติราษฎร์เพื่อล้มรัฐธรรมนูญที่ตนมีส่วนร่วม

****คำพูดท่านบวรศักดิ์ด่าถูกใจผมมากด่าไอ้พวกเนรคุณ คนแบบนี้ทำอะไรก็ไม่ขึ้น****