Jump to content


dang1950

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 22 กุมภาพันธ์ 2555
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 13 มิถุนายน 2555 07:29
-----

Topics I've Started

ตามไปดูการถมทะเลปากคลองลิปะใหญ่ อ.เกาะสมุย

24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 - 14:27

ตามไปดูการบุกรุกทะเลที่อำเภอเกาะสมุย

เกาะสมุยวันนี้กำลังถูกข่มขื่น ทั้งการบุกรุกป่าสงวนต้นน้ำ พื้นที่บนภูเขาที่มีความลาดชันเกิน 30 องศาก็สามารถออกโฉนดได้ โรงแรมใหญ่ๆระดับ 5-6 ดาว ถูกสร้างขึ้นบนภูเขาจรดทะเล สามารถสร้างเขื่อนบริเวณเชิงเขาติดทะเลได้อย่างสะดวกสบาย ปราศจากการเอาใจใส่จากเจ้าหน้าที่ของรัฐ. ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมของเกาะสมุยอยู่ในภาวะเสื่อมโทรม ฝนตกหนักทีไรก็เจอปัญหาน้ำท่วม ลำธาร ลำคลอง ซึ่งเป็นทางเดินของน้ำถูกถม ถูกครอบครองโดยบรรดานายทุนท้องถิ่น ระดับชาติและต่างชาติและพากันตื่นเต้นทั้งภาครัฐและเอกชนเมื่อเกิดน้ำท่วม และหลังจากนั้นก็ปล่อยให้ลบเลือนไปกับสายลมและแสงแดด เมื่อย่างเข้าปีใหม่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมซ้ำๆซากๆอีก ก็หยิบปัญหาขึ้นมาพูดคุยกันอีก และเมื่อเวลาผ่านไปก็พากันหลงๆลืมกันไปอีกตามเคย เจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครอง หน่วยงานท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น สำนักงานที่ดิน กรมเจ้าท่ารวมทั้งเทศบาล พากันหดเข้ากระดองไปกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะพนักที่ดินอำเภอเกาะสมุย ซึ่งเลื่องลือกันมาแล้ว ฉาวโฉ่เรื่อง สค.บินเป็นลำดับต้นๆของประเทศนี้ ใครไม่รู้เรื่อง สค.บิน ถามเจ้าพนักงานที่ดินอำเภอเกาะสมุย จะได้คำตอบที่ชัดเจนที่สุด ทั้งๆที่บทเรียนที่ผ่านมาก็ประจักษ์แล้ว ตายไปแล้วคุณไม่สามารถนำอะไรติดตัวไปได้เลย เช่นอดีตพนักงานที่ดินเกาะสมุย เชื้อสาย สมุยแท้ๆ แต่เป็นผู้สร้างปัญหาการบุกรุกที่ดินป่าสงวนบนเกาะสมุย การใช้ส.ค.บินออกโฉนดมากมายบนสมุย ซึ่งตายไปแล้วและไม่ได้มีทรัพย์สินอะไรติดตัว นอกจากคำสาปแช่งของผู้คน แต่อย่างไรก็ตามถึงวันนี้ ที่ดินในสมุยยังมีปัญหาอีกมากมาย อาจเพราะคนดีๆอาจจะตายไปหมดแล้ว ทุกวันนี้เจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งเทศบาล, จังหวัด, อำเภอ, ที่ดิน,กรมเจ้าท่า, จึงกลายทาสของนายเงิน

นอกจากภูเขา แม่น้ำ ลำคลอง ถูกบุกรุกแล้ว วันนี้เราชวนกันตามไปดู ใครบุกรุกทะเลปากคลองลิปะใหญ่ บริเวณตรงข้ามกับโรงพยาบาลเกาะสมุย. โดยธรรมชาติของระบบนิเวศวิทยา บริเวณชายฝั่งต่างๆถ้าหากมีการก่อสร้างรุกล้ำไป แน่นอนบริเวณนั้นมีพื้นดินงอกขึ้น แต่ในทางตรงกันข้ามบริเวณใกล้เคียงก็จะมีการเปลี่ยนแปลง. อาจจะถูกกระแสน้ำซัดพาดินทรายออกไป. ใครเอ่ยใช้รถแมคโครขุดลอกคลอง. เพื่อให้น้ำไหลลงทะเลได้อย่างสะดวก. ถ้ามีเจตนาดี เราก็พลอยอนุโมทนาสาธุ แต่ปรากฏว่า เขาดังกล่าวมีเจตนาอำพราง ขุดทรายจากแม่น้ำแล้วนำไปถมทะเล. และเตรียมการออกโฉนดที่ดิน. จึงต้องถามๆเจ้าหน้าที่บ้านเมืองทุก ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง.ตั้งแต่ ผู้ว่าราชการจังหวัสุราษฎร์ธานี นายอำเภอเกาะสมุย นายกเทศมนตรีเมืองสมุย. เจ้าพนักงานที่อำเภอเกาะสมุย. กรมเจ้าท่าและทุกๆคนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้จ้าง ผู้รับจ้าง และทุกๆคน โดยเฉพาะทุกคนที่มีบรรพบุรุษที่เกิดบนเกาะสมุยว่า ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมของสมุยถูกทำลาย ถูกชำเรา ยังไม่พออีกหรือ พวกคุณคิดถึงคนรุ่นลูกรุ่นหลาน กันบ้างหรือเปล่า หาดทรายที่อดีต เราเคยวิ่งเล่น จับปูลม ทิวมะพร้าวต้นสนภาพดังกล่าวเหล่านั้น คนรุ่นลูก รุ่นหลานไม่เห็นกันแล้ว สมุยทุกวันนี้ มากมายด้วยคนต่างถิ่นสังคม สมุยที่เคยเต็มไปด้วยเครือญาติ ด้วยมิตรกลายเป็นสังคมของคนที่เห็นแก่เงิน เห็นแก่ประโยชน์ตน เราชักชวนผู้คนให้ตามมาดูครั้งนี้ เพื่ออยากเห็นจิตสำนึกของผู้คนที่รักบ้านเกิด รักถิ่นเกิด อยากเห็นเกาะสมุยคู่กับทิวมะพร้าว ทิวสนและหาดทรายที่เรียงราย ป่า ภูเขาที่เขียวชะอุ่ม มีน้ำตกไหลตลอดปี ตลอดชาติ เป็นดินแดนมหัศจรรย์ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ไม่ใช่แหล่งค้าขายยาเสพติด ผิดกฎหมาย เต็มไปด้วยบ่อนการพนัน ชาวบ้านเดือดร้อนเศรษฐกิจฝืดเคือง ผลมะพร้าวราคาดี แต่ก็ปรากฏว่า มีคนต่างถิ่นหน้าด้าน ๆ ฉวยโอกาสขโมยกันแดด เจ้าของสวนได้แต่มองตากับปริบ ๆ ทำอะไรไม่ได้ รัฐเองก็ไร้ประสิทธิภาพ ไม่สามารถกำหนดมาตรการป้องกันได้แต่อย่างไร

เราอยากเห็นจิตสำนึกของเจ้าหน้าที่รัฐที่รับใช้ประชาชนเพื่อประโยชน์สุขของชุมชนสังคม เพราะพวกคุณทั้งหลายกินเงินเดือนจากภาษีราษฎร ไม่ใช่รับใช้เงินหรืออำนาจ อิทธิพลของใครคนคนหนึ่ง. และขอกราบวิงวอนพี่น้องคนสมุย ทุกๆคนที่อาศัยอยู่บนเกาะแห่งนี้ช่วยกัน ปกป้องรักษา ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมของสมุย อย่าให้คนหนึ่งคนใด ทำร้ายสมุยให้วอดวายกว่านี้อีกเลย เพื่อให้เห็นภาพจริงๆที่เกิดบนเกาะสมุยวันนี้ ขอชวนกันตามมาดูด้วยภาพ ใครผู้รู้กรุณาช่วยกันให้คำตอบ และช่วยกันตะโกนๆกันดังๆ เพื่อให้เข้าหูเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างชอบธรรมถูกต้อง เพื่อช่วยกันรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของเกาะสมุย ชวนกันตามไปดูภาพนายทุนบุกรุกทะเล ถมทะเลบริเวณปากคลองลิปะใหญ่ หวังอาศัยความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนด โดยทุกหน่วยงานของรัฐไม่เอาใจใส่ และให้ความร่วมมืออีกต่างหาก ดูจากภาพ

ภาพที่ 1 จากแผ่นที่ google. แสดงตำแหน่งชัดเจน

Attached File  samui.jpg   97.56K   101 downloads

ภาพที่ 2 - 7 นายทุนสร้างเขื่อน (ถูกคลื่นซัดพังไปแล้วก่อนหน้านี้ กูมีเงิน กูสร้างใหม่) สร้างแนวเขื่อนตามแนวหาดทราย ถามกรมเจ้าท่า เทศบาล ว่าท่านอนุญาตให้บุกรุกทะเลได้อย่างไร อย่าบอกนะว่า พวกคุณตาบอด และเปิดปากไม่ได้ เพราะคาบแบงค์ สร้างเขื่อน ขนหินมาถมเป็นแนวและขุดดินจากคลองลิปะใหญ่ พยานหลักฐานจากภาพ ต้นมะพร้าวเพิ่งขุดมาปลูก. เสาไฟฟ้าเพิ่งเดิน ถามการไฟฟ้า พวกคุณอนุญาตให้ปักเสาไฟฟ้าในทะเลได้อย่างไร

Attached File  Untitled.png   301.09K   78 downloads

Attached File  Untitled2.png   177.47K   74 downloads

Attached File  Untitled3.png   227.73K   75 downloads

Attached File  Untitled4.png   264.7K   79 downloads

Attached File  Untitled5.png   259.39K   65 downloads

Attached File  Untitled6.png   258.51K   69 downloads

ภาพที่ 8 - 9 รถแมคโคร กำลังทำงาน

Attached File  Untitled7.png   362.45K   70 downloads

Attached File  Untitled8.png   357.71K   88 downloads

ภาพที่ 10 - 12 แนวเขื่อนตอนท้ายจรดแนวคลองซอย ซึ่งมีร่องรอยถูกคลื่นซัดพังไปแล้วก่อนหน้านี้ ใครอยากเห็นของจริง ตามไปดูได้ที่ปากคลองลิปะใหญ บริเวณตรงข้ามกับโรงพยาบาลเกาะสมุย

Attached File  Untitled9.png   370.1K   70 downloads

Attached File  Untitled10.png   357.81K   80 downloads

Attached File  Untitled11.png   401.63K   77 downloads