Jump to content


superdogmin

Member Since 9 March 12
Offline Last Active Private
-----

Posts I've Made

In Topic: คำถามวัดระดับความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ ครับ ผมไม่รู้ช่วยด้วยครับ

9 March 2012 - 01:33

จากเรื่องคอมไปการเมืองได้ไงผมอ่านแล้วก้งงๆ

แต่ว่า โดยส่วนตัวแล้วที่คุณ ตะกวด กากๆ บอกว่าภาษาอียิปต์โบราณเปนภาษาคอมพิวเตอร์เปนภาษาคอมอันนี้ผมเหนด้วยครับ
ชาวอียิปต์โบราณมีความเชี่ยวชาญทางด้านคณิตศาสตร์ ดาราศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการคำนวน หลักการทางการคำนวนหลายอย่าง(ส่วนมาก)มาจากชาวอียิปต์โบราณ เช่น เศษส่วน ตัวแทนค่าสมการ(algebra) การคูณหาร การคำนวนหาพื้นที่และปริมาตร และเทคโนโลยีหลายอย่างที่ใช้กันในปัจจุบันก้มีรากฐานหรือเริ่มต้นมาจากชาวอียิปต์โบราณด้วย เช่น ประตูกล ระบบไฮโดรลิก รวมถึงกระดาษด้วย นอกจากนี้ก้ยังมีพวกการแพทย์ การชลประทาน การเกษตร การสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ฯลฯ

ส่วนว่ามันจะเปนภาษาคอมพิวเตอร์ได้ยังไง เอาง่ายๆ Computer แปลตรงตัว แปลว่าเครื่องคำนวน Program แปลได้ว่า โครงการ รายการ หรือแผนงาน ซึ่งไอโปรแกรมนี้มันก้เหมือนกับสูตรคิดคำนวนพวกนั้น เพียงแต่เราไม่ต้องมาคิดเอง ให้เจ้าเครื่องคำนวนนี้คิดให้ และการทำงานของคอมพิวเตอร์ที่จะแสดงผลออกมาแต่ละจุดในหน้าจอรวมถึงสิ่งที่ไม่ได้แสดงด้วย ก้ล้วนมีพื้นฐานมาจากตัวเลขและวิศวกรรมทั้งนั้น ถ้ายังไม่เคลียร์ พูดง่ายๆว่า ภาษาเลขนั้นมีมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ เมื่อคราวพวกมุสลิมมีอำนาจขึ้นมาและได้มายึดครองดินแดนแห่งนี้ เขาก้ได้แปลเอกสารและความรู้ทั้งหมด รวมถึงปรับปรุงและประยุกต์ จนเมื่อพวกเขาเข้าไปมีอำนาจในยุโรป ความรู้นี้ก้ถูกส่งต่อไปในอาณาเขตของเขา และเมื่อชาวยุโรปยึดเมืองคืน เหล่าความรู้นี้ก้ยังอยู่ และได้มีการศึกษาการพวกยุโรป จากนั้นจึงมีการพัฒนาเรื่อยมา

ปล. ยกเว้นเลขศูนย์ ซึ่งคิดโดยชาวพราหมณ์ในอินเดีย ซึ่งติดต่อค้าขายกับพวกตะวันออกกลางรวมถึงอียิปต์โบราณมาแต่ก่อนจึงไม่น่าแปลกที่ความรู้เหล่านี้จะถ่ายทอดถึงกันและกัน
ปล2. แถมความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ได้ครับ ถ้าหากไม่มั่นใจว่าจริงแค่ไหน ลองไปหาในอากู๋หรือวิกิตามนี้ Ancient Egyptian Mathematic, Ancient Egyptian Technology, Ancient Egyptian Trade, History of Ancient Egyptian