Jump to content


mickeynp

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2555
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 11 พฤศจิกายน 2556 08:51
-----

Topics I've Started

“ธาริต” เตือนม็อบคัดค้านนิรโทษกรรมยกระดับไล่รบ.ผิดกฎหมาย อ้างไม่มีต้นเหตุให้ชุมนุม เหตุ...

10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 19:31

เครดิตจาก http://www.blueskych...tv/news/1208327

 

“ธาริต” เตือนม็อบคัดค้านนิรโทษกรรมยกระดับไล่รบ.ผิดกฎหมาย อ้างไม่มีต้นเหตุให้ชุมนุม เหตุพรรคร่วมลงสัตยาบันแล้ว
 
thaarit_5.jpg
 

นายธาริต เพ็งดิษฐ์  กล่าวว่า จากกรณีที่มีการชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพที่กระทำภายใต้กรอบของกฎหมาย แต่หลังจากรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย พรรคชาติพัฒนา  พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคพลังชล  ได้มีมติร่วมกันถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 6 ฉบับออกจากวาระการประชุมของ สภาผู้แทนราษฎรแล้ว เพื่อแสดงความจริงใจ ว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่ประสงค์ จะให้พิจารณาร่างพ.ร.บ. ซึ่งมีหลักการทำนองนี้อีกต่อไปไม่ว่าจะเป็นร่างฉบับใดก็ตาม
ส่วนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่เป็นปัญหาโต้แย้งคัดค้านอยู่ในขณะนี้ ตามรัฐธรรมนูญไม่สามารถถอนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวออก จากการ พิจารณาของวุฒิสภาได้ จำต้องให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป และหากวุฒิสภามีมติยับยั้งและส่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้คืนมายังสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมรัฐบาล จึงขอแสดงเจตนา ร่วมกันในสัตยาบันเป็นสัญญาประชาคมต่อประชาชนว่าพรรคร่วมรัฐบาลและสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎร ของพรรคร่วมรัฐบาลจะไม่เสนอ ให้สภาผู้แทนราษฎรหยิบยกร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวขึ้นพิจารณาอีก  ดังนี้ ย่อมทำให้ต้นเหตุ อันเป็นที่มาของการชุมนุมคัดค้านดังกล่าวสิ้นสุดลงแล้ว
จาก สถานการณ์ในปัจจุบันแทนที่การชุมนุมดังกล่าวจะได้ยุติลง  แต่แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมกลับไม่ยอมรับการดำเนินการของรัฐบาลและพรรค ร่วมรัฐบาลดังกล่าว ยังไม่ยอมยุติการชุมนุมและได้ยกระดับการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล  โดยมีกลุ่มทุนสนับสนุนการชุมนุมอยู่เบื้องหลัง  ทำให้เกิดความตึงเครียดทางการเมืองและขยายความวิตกกังวลในหมู่ประชาชนส่วน ใหญ่ทั่วประเทศว่าจะเกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองอย่างยืดเยื้อยาว นาน          
แม้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยจะบัญญัติรับรองให้บุคคล ย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ  รัฐจะจำกัดเสรีภาพในการชุมนุมมิได้  แต่หากการชุมนุมนั้นทำให้ประชาชนหรือผู้ใดได้รับความเดือดร้อนเกินที่ควรคิด หรือคาดหมายได้ว่าจะเป็นไปตามปกติและเหตุอันควร รัฐธรรมนูญได้บัญญัติยกเว้นไว้ในทำนองให้จำกัดเสรีภาพในการชุมนุมนั้นได้ โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายเพื่อคุ้มครองประชาชนและผู้ได้รับความ เดือดร้อน  หากข้อเท็จจริงปรากฏว่า การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นมีลักษณะกีดขวางการใช้เส้นทางคมนาคมและการใช้ยาน พาหนะของประชาชนโดยทั่วไป  ส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่สำคัญ เกิดความเดือดร้อนเสียหายต่อประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตปกติสุขของประชาชน เป็นการจำกัดเสรีภาพในการเดินทางของประชาชนที่ใช้ทางสาธารณะ สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน
ลักษณะดังกล่าวถือเป็นการกระทบต่อความมั่น คงภายในราชอาณาจักร เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมเกินกว่าขอบเขตของรัฐธรรมนูญ อันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย  เป็นความผิดตามพ.ร.บ.มั่นคงภายในราชอาณาจักร เพราะเป็นการกระทำในลักษณะเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องใน หมู่ประชาชนอันจะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร  กรมสอบสวนคดีพิเศษซึ่งเป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายหน่วยงานหนึ่งที่มีภารกิจ ในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดอาญาที่สำคัญ โดยเฉพาะความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งรัฐ
"รู้สึกเป็นกังวลต่อการกระทำ ของกลุ่มแกนนำและกลุ่มทุนดังกล่าว  ซึ่งแม้ในระยะแรกจะอยู่ในกรอบของกฎหมาย  แต่เมื่อมีการยกระดับการชุมนุมต่อเนื่องและขยายตัวมากขึ้นก็อาจเกิดความ รุนแรง  จนลุกลามถึงขั้นก่อการจลาจลวุ่นวายสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ได้  ดังที่เกิดขึ้นมาแล้วจากเหตุการณ์ชุมนุมในอดีต  ดังนั้น หากกลุ่มแกนนำผู้ชุมนุมและกลุ่มทุนที่สนับสนุนการชุมนุมยังคงยกระดับการ ชุมนุมต่อไป ก็จะเป็นการกระทำเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ ประชาชนอันจะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร ถือเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย  และเป็นความผิดตามบทกฎหมาย"นายธาริตกล่าว
ทั้งนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษจึง แจ้งเตือนขอให้กลุ่มแกนนำผู้ชุมนุมและกลุ่มทุนที่สนับสนุนการชุมนุมให้ยุติ การชุมนุมดังกล่าวเพื่อหยุดยั้งการกระทำความผิดอันร้ายแรงดังกล่าวซึ่งจะ ช่วยให้สถานการณ์บ้านเมืองได้คลี่คลายลง และรักษาไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยกับการเคารพกฎหมายอันเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ เกิดความสงบสุขบนแผ่นดินไทย