Jump to content


Tatedd

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 27 พฤศจิกายน 2555
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 5 มกราคม 2556 06:13
-----

Posts I've Made

In Topic: ควันหลงม๊อบ เสธ.อ้าย แก๊สน้ำตาหมดอายุ เป็นของผู้ชุมนุม จริงๆ ฤา

27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 01:09

ตอนสมัยพันธมิตรชุมุนม เหตุการณ์ 7 ต.ค.51 ตำรวจก็ใช้แก๊สน้ำตาหมดอายุ / ใช้แก๊สน้ำตาชนิดชนวนกระทบแตก / รวมถึงใช้ผิดวิธีจำนวนมาก ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บของประชาชน จากการใช้แก๊สน้ำตาดังกล่าว เรื่องนี้ส่วนตัวผมเคยทำหนังสือรายงานถึงผู้ประสานพันธมิตรแล้วหลังเหตุการณ์ชุมนุม

วันเสาร์ที่ผ่านมา ก็พบกับแก๊สน้ำตาชนิดขว้างแบบกระป๋อง ที่หมดอายุอีกจากฝั่งตำรวจ นำมาใช้ปฎิบัติงานจริงอีกครั้ง

อยากให้ฝั่งตำรวจและผู้รักษากฎหมาย พึงสังวรณ์ว่า การใช้สิ่งอุปกรณ์ที่หมดอายุการใช้งาน และการใช้ที่ผิดวิธี จะก่อให้เกิดการบาดเจ็บที่รุนแรง หรืออาจทำให้เสียชีวิตได้
และท่านเป็นผู้ใช้ ผู้ปฎิบัติ ผู้ที่เบิกจ่ายสิ่งอุปกรณ์เหล่านี้ให้ท่านใช้ ย่อมจะต้องทราบ เล็งเห็นผล ถึงการใช้สิ่งอุปกรณ์ดังกล่าว ว่าจะเกิดผลอย่างไร

ยกตัวอย่าง การใช้แก๊สน้ำตาที่หมดอายุ อาจทำให้เกิดการระเบิด และความเป็นพิษ ที่มากกว่าปกติ

การใช้แก๊สน้ำตาชนิดใช้กับเครื่องยิง จะต้องยิงวิถีโค้ง ให้ตำบลกระสุนตกห่างจากผู้ชุมนุมให้ลมหอบพัดเข้าไป การยิงเข้าใส่ผู้ชุมุนมโดยตรงจะทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้

การใช้กระสุนยาง ต้องไม่ยิงระยะใกล้กว่า 10 เมตร และการใช้กระสุนยางที่หมดอายุ ยางจะเสื่อมสภาพ เนื้อยางจะแข็งกว่าปกติ เคยมีกรณีทหารรักษาสันติภาพ UN ยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมในโคโซโว และมีผู้ชุมนุมถูกยิงด้วยกระสุนยางที่ศีรษะแล้วเสียชีวิต ทำให้สหประชาชาติต้องระงับการใช้กระสุนยางชั่วคราวในภารกิจรักษาสันติภาพมาแล้ว
ส่วนในบ้านเรา ก็เคยมีกรณีที่ตำรวจใช้กระสุนยางยิงกลุ่มเด็กแว๊น คนถูกยิงเอาฝ่ามือมาบัง ปรากฎว่ากระสุนยางทะลุฝ่ามือ

ตำรวจไทยเคยบอกว่าจะยกเครื่องหน่วยควบคุมฝูงชน ให้มีมาตรฐานสากล แต่การที่ยังคงอยู่ในวังวนเดิม ๆ เอาของหมดอายุมาใช้อีก ไม่อยากจะเชื่อว่า คนที่จัดของมาให้ ไม่ทราบผลของการใช้ของหมดอายุ เพราะท่านเป็นถึงเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน จะต้องมีการเรียนการอบรม ฝึกปฎิบัติ ซึ่งการเรียนการอบรมการปฎิบัติต้องเป็นสิ่งที่ถูก คนที่เรียนที่ฝึกในสิ่งที่ถูก จะอยู่กับสิ่งที่ถูกไปตลอดชีวิต และใช้ชีวิตที่เหลือพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป แต่คนที่เรียนที่ฝึกมาแบบผิด ๆ จะใช้ชีวิตทั้งชีวิตตามหาแต่สิ่งที่ถูก ผมไม่รู้ว่าพวกคุณฝึกมาในสิ่งที่ถูก หรือคุณจงใจทำสิ่งที่ไม่ถูก

ถ้าท่านใดสนใจลองอ่านกรณีศึกษา เรื่องการใช้แก๊สน้ำตาหมดอายุ ในการชุมนุมที่อิยิปต์ เมื่อปี 2011 ที่ผ่านมา
ประเด็นนี้ สำนักข่าวใหญ่ ๆ เขาเล่นข่าวกันทั้งโลกครับ
http://www.corporate...h.org/?lid=4163 Tears and gases: is Combined Systems Inc responsible for deaths in Egypt and Palestine? December 22, 2011
http://content.usato...d-us-tear-gas/1 Report: Egyptian police using expired U.S. tear gas
http://www.bbc.co.uk...gazine-15887186 Who, What, Why: How dangerous is tear gas?
http://www.ipsnews.n...he-arab-spring/ Deadly Gas Enters the Arab Spring