โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ - บางใหญ่) เป็นโครงการรถไฟฟ้าโครงการหนึ่งที่น่าจับตามอง โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้ปัจจุบันความคืบหน้าการก่อสร้างแล้วเสร็จคิดเป็นร้อยละ 53 % รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วง (บางซื่อ - บางใหญ่) มีทั้งหมด 16 สถานีโดยเริ่มจากสถานีเตาปูน แล้วมุ่งหน้าเข้าสู่ถนนติวานนท์ เลี้ยวซ้ายตรงแยกแคราย เข้าสู่ถนนรัตนาธิเบศน์ แล้วไปสุดสายที่สถานีคลองบางไผ่ช่วงถนนกาณจนาภิเษก รูปแบบโครงการเป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดหนัก ขนาดราง 1.435 เมตร มีศูนย์ซ่อมบำรุงอยู่ที่สถานีคลองบางไผ่ มีอาคารจอดแล้วจรทั้งหมด 4 แห่ง ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้คือบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL นอกจากนี้นโยบายของรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะให้มีการเก็บค่าโดยสารเพียงแค่ 20 บาท ตลอดสาย โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมเปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2558
อีกหนึ่งโครงการที่น่าจับตามองคือ โครการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ปากเกร็ด - มีนบุรี) เป็นโครงการที่สร้างเพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูนี้มีมีระยะทางทั้งสิ้น 34.5 กิโลเมตร มูลค่า 58,624 ล้านบาท มีทั้งหมด 30 สถานี โดยเริ่มจากสถานีศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรีช่วงถนนรัตนาธิเบศน์ โดยมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง เลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าเข้าสู่ถนนติวานนท์ ผ่านแยกสนามบินน้ำ ถนนสามัคคี แล้วเข้าสู่ถนนแจ้งวัฒนะตรงแยกปากเกร็ด มุ่งหน้าผ่านทางเข้าเมืองทองธานี ถนนประชาชื่น หลักสี่ วงเวียนอนุเสาวรีย์บางเขน แล้วมุ่งหน้าเข้าสู่ถนนรามอินทรา ผ่านตลาดมีนบุรี จากนั้นวิ่งเข้าสู่มีนบุรีตามถนนสีหบุราณุกิจ จนถึงสะพานข้ามคลองสามวา เลี้ยวขวาข้ามคลองแสนแสบและข้ามถนนรามคำแหง มีสถานีปลายทางที่สถานีมีนบุรี รูปแบบโครงการจะเป็นการใช้รถไฟฟ้าแบบรางเดี่ยว หรือ Monorail คาดว่าแล้วเสร็จและพร้อมที่จะเปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2560 ล่าสุดโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูรอการประมูลราคาการก่อสร้างซึ่งจะมีขึ้นในเดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 นี้
นอกจากนี้ยังมีโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเป็นส่วนต่อขยาย (หมอชิต - สะพานใหม่) ซึ่งจะมีการประมูลราคาการก่อสร้างช่วงต้นปี พ.ศ. 2556 นี้อีกด้วย
โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ - บางใหญ่) และ สายสีชมพู (ปากเกร็ด - มีนบุรี) นี้ เป็นโครงการรถไฟฟ้าที่น่าสนใจและจับตามองอย่างมาก จะเห็นได้ชัดว่าเส้นทางการเดินรถของ 2 เส้นทาง จะผ่านย่านชุมชนที่มีประชาชนหนาแน่น ซึ่งจะช่วยทำให้การคมนาคมสัญจรไปมาสะดวกยิ่งขึ้น และยังลดปัญหาการจราจรที่ติดขัดได้อีกด้วย
รถไฟฟ้าถือเป็นการเดินทางที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนประชาชนคนไทยอยากจะเห็นโครงการรถไฟฟ้าสำเร็จ แต่ประเด็นที่น่าจับตามองก็คือ โครงการรถไฟฟ้านั้น นักการเมืองทำเพื่อประชาชนจริงๆรึเปล่า? หรือว่าทำเพื่อผลประโยชน์ของตนเองมาน้อยแค่ไหน และอีกประเด็นที่น่าสนใจคือคำพูดของนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าจะทำจริงได้หรือไม่ กับโครงการค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย??