Jump to content


Binti Abdulroh

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 8 กุมภาพันธ์ 2556
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 8 กุมภาพันธ์ 2556 16:33
-----

#593669 เรื่องที่ทักษินเป็นผู้จุดไฟสงครามกลางเมือง เผาสามจังหวัดชายแดนใต้ ... หลักฐาน...

โดย Binti Abdulroh on 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 16:32

เรียนคุณ เช ค่ะ ประทานโทษหากมาแทรกคอมเมนต์เรื่องการดับไฟใต้ของคุณเช

 

แต่ทนเห็นคอมเมนต์ของคุณสมพรไม่ได้ค่ะ

 

ในฐานะมุสลิม ขอยืนยันเลยนะคะว่า ทัศนคติของคุณสมพรที่่มีต่ออิสลาม และความเป็นมาของรัฐปัตตานี ผิดพลาดทั้งหมด

 

ฉะนั้น กรุณาอย่าให้ราคาเขาค่ะ




#593664 เรื่องที่ทักษินเป็นผู้จุดไฟสงครามกลางเมือง เผาสามจังหวัดชายแดนใต้ ... หลักฐาน...

โดย Binti Abdulroh on 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 16:28

ในฐานะมุสลิม ขอเรียกร้องให้ แบน คุณสมพรค่ะ




#593661 เรื่องที่ทักษินเป็นผู้จุดไฟสงครามกลางเมือง เผาสามจังหวัดชายแดนใต้ ... หลักฐาน...

โดย Binti Abdulroh on 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 16:26

ทำไมเมื่อก่อนไม่เห็นคลุมผล เดี๋ยวนี้มาคลุมผม เมื่อก่อนไม่เคร่งเดี่ยวนี้ไม่เคร่ง เป็นเพราะนู้น นี่ นั้น บลา บลา"...
ไม่ใช่เขาไม่เคร่งครับ เพราะเขาคิดว่าไม่ผิดหลักศาสนา ศาสนาไม่ได้บังคับให้คลุมผม

เหมือนกับเรื่องร้องเพลง ที่ตอนนี้บอกว่าไม่ผิดหลักศาสนา แต่หลายสำนักหลายที่บอกว่าิดหลักศาสนา

แล้วทำไมเขาถึงคิดถึงถูกสอนว่าไม่ผิดหลักศาสนา
เพราะการสอนศาสนาเปลี่ยนไปได้ แต่จุดใหญ่คือต้องการให้คนเข้าศาสนา

ตอนเข้ามาปัตตานี สตรีเป็นรานี ไม่ผิดหลักศาสนา แต่ตอนหลังผิดหลักศาสนา มีการอ้างหะษดีนะหรืออัลกูรอ่าน(จำไม่ได้)

ศาสนาคือการเมือง คำสอนก็ต้องดูจังหวะการเมือง

ในมาเลมีบ่อน ในดูไบก็มีบ่อน

ไม่ใช่แบบคนพุทธทานเหล้า แต่เขาอิงศาสนาได้

หรือกาหลิปมีภรรยาเป็นพัน ก็อิงศาสนาได้ แถมยังเป็นผู้นำสูงสุดทางศาสนาด้วย

 ประทานโทษ เป็นมุสลิมหรอคะ ถือได้บอกว่านั้นถูก นี่ถูก

 

อย่าทำเฒ่าค่ะ




#593620 เรื่องที่ทักษินเป็นผู้จุดไฟสงครามกลางเมือง เผาสามจังหวัดชายแดนใต้ ... หลักฐาน...

โดย Binti Abdulroh on 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 15:50

ปัญหาจริงๆของ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ไม่ใช่เรื่องศาสนา แน่นอนค่ะ แต่มีกลุ่มคนทั้งโจรจริง ผู้มีอิทธิผลในพื้นที่ และคนไทยในภาคอื่นๆที่พยายามโยงให้เป็นเรื่องศาสนาให้ได้

 

และสิ่งที่ทำให้เรื่องราวเริ่มเลวร้ายลงไปเรื่อยๆคือ ความไม่เคารพในสิทธิ ความเท่าเทียมกัน การไม่ยอมรับความแตกต่าง ของคนไทยในส่วนอื่นๆต่อมุสลิมสามจังหวัด

 

สิ่งที่เกิดที่นั่นก็เหมือนกับที่เคยเกิดกับภาคอื่นๆ การถูกกดขี่จากคนของรัฐ แต่สิ่งที่ทำให้ 3 จังหวัดมีความแตกต่างคือ ภาษา และศาสนา

 

กดขี่ที่ว่า ไม่ใช่แค่เรื่องไปบังคับฆ่า ปล้นอะไรเทือกนั้น แต่การถูกหัวเราะเยาะจากคนของรัฐ การไม่ยอมรับความแตกต่างของเจ้าหน้าที่รัฐต่างถิ่นที่ลงไปปฏิบัติงาน

 

ผลงานขำๆที่เห็นคือ ชื่อแปลกๆของชาวมลายู 3 จังหวัด ชื่อหมู่บ้านแปลกๆ ยกตัวอย่างเช่น "บ้านโคกกระดูกหมู" ทั้งๆที่ทั้งหมู่บ้านมีแต่มุสลิม หมู่บ้านเดิมทีเป็นชื่อมลายู แต่เจ้าหน้าที่รัฐออกเสียงไม่ได้ก็เลยตั้งให้ซะอย่างนั้น เอาความสบายเข้าว่า

 

ผลงานหลักๆคือ การไม่ยอมรับการมีอยู่ของชาวมุสลิมมลายู เจ้าหน้าที่รัฐ และคนไทยส่วนใหญ่มักมีทัศนคติที่ผิดอย่างรุนแรง ว่าคนพวกนี้คือคนมาเลย์ มาจากอินเดีย มาจากอาหรับ

 

หารู้ไม่ พวกเขาคือชาวพื้นเมืองของพื้นที่ การยัดเยียดความเป็นคนมาเลเซีย ให้กับคนมลายูสามจังหวัดไม่ใช่เรื่องที่น่าชอบใจนัก

 

สำหรับทางประวัติศาสตร์ อาณาจักรยิ่งใหญ่ในภาคใต้ของชาวแหลมมลายู มี 2 อาณาจักร  คือ นครศรีธรรมราช ซึ่งกินพื้นที่ภาคใต้ตอนบน และ ปัตตานี ซึ่งกินพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างรวมถึงดินแดนของมาเลเซียตอนเหนือบางส่วน

 

ก่อนการก่อตั้งสุโขทัย อาณาจักรแรกของคนไทนั้น นครศรีธรรมราช และ ปัตตานี เป็นรัฐคู่ปรับ รบรากันมาตั้งนมนานเสียอีก แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องศาสนา ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของกลุ่มคนในยุคนั้น

 

หลังจากกษัตริย์ของสุโขทัยเชื่อมสัมพันธไมตรีกับกษัตริย์ของนครศรีธรรมราช โดยขอพระราชทานคณะสงฆ์ศาสนาพุทธไปยังสุโขทัย ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสุโขทัย กับนครศรีธรรมราชแน่นแฟ้นเป็นลำดับต่อมา รวมถึงการยกฐานะของเมืองสุโขทัยขึ้น เนื่องจากกษัตริย์นครศรีธรรมราชมีความสัมพันธ์ทางเครือญาติกับอาณาจักรขอม

 

สำหรับนครศรีธรรมราชและปัตตานี ก็รบกันมาตล๊อด ตลอด  จน พ.ศ. 2000 ที่รายาของปัตตานีรับอิสลาม ยังค่ะ ก็ยังรบกันอีก ซึ่งผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะตลอด คราใดที่นครศรีธรรมราชรบชนะปัตตานี ก็จะถูกรวมเป็นประเทศราชของคนไทลุ่มน้ำเจ้าพระยา  <--------------- คร่าวๆ แสดงให้เห็นว่ามลายูใน 3 จังหวัด คือคนดั้งเดิมในคาบสมุทรนี้ ไม่ได้อพยพมาจากที่ใด แถมคนพุทธส่วนใหญ่ของประเทศก็ยังรับศาสนาพุทธไปจากบรรพบุรุษของพวกเขาอีกตากหาก ฉะนั้นคนมลายูจึงไม่พอใจเป็นอันมากที่คนไทย ข้าราชการไทย บางกลุ่มปฏิบัติราวกับพวกเขาไม่มีสิทธิอยู่ในแผ่นดินของพวกเขาเอง

 

อีกเรื่องนึงที่ทำให้รู้สึกไม่สบอารมณ์ คนต่างศาสนิกมักชอบคิดว่า "ทำไมเมื่อก่อนไม่เห็นคลุมผล เดี๋ยวนี้มาคลุมผม เมื่อก่อนไม่เคร่งเดี่ยวนี้ไม่เคร่ง เป็นเพราะนู้น นี่ นั้น บลา บลา"

 

คือพวกคุณที่คิดอย่างนั้น เข้าใจคำว่า สิทธิ และเสรีภาพส่วนบุคคลหรือไม่ 

 

และอีกอย่างศาสนาอิสลามบัญญัติให้สตรีทุกคนสวม"ฮิญาบ" ปกปิด "เอารัต" (ปกปิดร่างกายทุกส่วนยกเว้นใบหน้าหรือฝ่ามือ หรืออาจแค่ดวงตา) การที่สตรีใน 3 จังหวัด เริ่มแต่งกายให้ถูกตามหลักศาสนาขึ้น รับประทานอาหารที่ฮาลาล หรือละหมาด ปฏิบัติศาสนากิจสม่ำเสมอกว่าเดิม สำหรับดิฉันคิดว่ามันเป็นการดี ที่เห็นผู้คนเข้าหาหลักศรัทธา แต่แปลกใจคนไทยบางคนที่กลับยุยงให้พวกเขา ออกจากหลังศรัทธา อยากคบมุสลิมที่กินหมูกินเหล้ามากกว่า ..คนที่คิดอย่างนั้น กรุณาอย่าเอามาตรฐานความเหลาะแหละของตัวเองมาวัดกับคนอื่น จะดีกว่า

 

สิ่งสำคัญก็คือ คนส่วนใหญ่ของประเทศเห็นพวกเขาเป็นคน ที่ควรให้เกียรติเช่นกันหรือไม่

 

ถ้าไม่ ก็ขอบอกว่่าพวกเขาไม่มีอะไรจะเสีย ไม่ว่ารัฐจะทำรุนแรงยังไง พวกเขาก็ไม่มีทางก้มหัวให้กับการริดรอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง "ศาสนา"

 

เหตุการณ์แรกๆทีทำให้สถานการณ์ใน 3 จังหวัดถูกโยงเข้าสู่ศาสนาคือ ฆ่าหมู่ที่สภ.อ.ตากใบ กลางเดือนรอมฎอน และบุกยิงถล่มมัสยิดกรือเซะ ปืนนั้นมันหันมาจากใคร ?




#593579 เรื่องที่ทักษินเป็นผู้จุดไฟสงครามกลางเมือง เผาสามจังหวัดชายแดนใต้ ... หลักฐาน...

โดย Binti Abdulroh on 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 15:08

หลังจากแฝงตัวอ่านบอร์ดเสรีไทยอยู่นาน หลังจากเจอ คอมเมนต์ ของ หมาโรคจิต ที่ชื่อว่า สมพร ไม่คิดว่าจะต้องสมัคร log in แล้วต้องมาขอพื้นที่แสดงความคิดเห็นบ้าง

 

รู้สึกโชคดีมากที่หมาโรคจิตตัวนั้นไม่ได้เป็นคนหนึ่งคนใดในการทำหน้าที่แก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนใต้

 

ดิฉันเองเป็นมุสลิมใต้ แต่ไม่ใช่เชื้อสายมลายู หรือคนสามจังหวัด ก็ยังรู้สึกอารมณ์ขึ้นกับเสียงเห่าของหมาตัวนั้น

 

สั้นๆ ก่อนนะคะว่า สิ่งที่กระพือโหมไฟใต้ ก็ความคิดหมาๆแบบนั้นล่ะค่ะ เหมือนที่คุณเช กล่าวว่า ..... ตอนนี้คนไทยในภาคอื่นๆทุกคนในประเทศนี้ มีสภาพเป็น "ไอ้*** จิตใจโหด เ หี้ ย ม อำมหิต วิปริตผิดมนุษย์" ในสายตาของคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ครับ.....