Jump to content


เจ้าสำราญ ฮากระจาย

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 30 มีนาคม 2556
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 30 พฤษภาคม 2557 11:42
-----

Topics I've Started

นายกประกาศลาออกแล้ว

25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 07:15

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์เมื่อวันที่ 24ก.พ.ว่านายฮาเซม เบบลาวีนายกรัฐมนตรีรักษาการของอียิปต์ได้ประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ลาออกจากตำแหน่งอย่างคาดไม่ถึงโดยที่ไม่ให้เหตุผลใด ๆทั้งสิ้น แต่การลาออกก็มีขึ้นท่ามกลางการผละงานประท้วงซึ่งรวมทั้งการประท้วงของเจ้าหน้าที่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่เก็บขยะหนังสือพิมพ์อัล-อาห์รัมของรัฐบาล กล่าวว่าเขาได้รับการขอร้องให้อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปก่อนจนกว่าจะมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

นายเบบลาวีได้รับการแต่งตั้งในเดือนก.ค.ปีที่แล้วหลังจากกองทัพโค่นอำนาจประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ดมอร์ซี หลังการประท้วงของฝ่ายค้านในการกล่าวปราศรัยผ่านทางสถานีโทรทัศน์เขายอมรับว่าอียิปต์มีแนวโน้มการผละงานประท้วงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแต่กล่าวว่าคงไม่มีรัฐบาลไหนในโลกที่จะทำตามข้อเรียกร้องของประชาชได้ทั้งหมดในระยะเวลาสั้นๆ

เขากล่าวว่าคณะรัฐมนตรีได้ใช้เวลา 6หรือ7เดือนที่แล้วแบกรับความรับผิดชอบที่ยากลำบากอย่างมากในหลายกรณีส่วนใหญ่ก็ส่งผลในทางที่ดีเขากล่าวเพิ่มเติมว่าเป้าหมายเพื่อที่จะนำเอาอียิปต์ให้หลุดออกจาก“อุโมงค์แคบ ๆ”ซึ่งมีสาเหตุมาจากแรงกดดันด้านความมั่นคง,การเมืองและเศรษฐกิจ

นายเบบลาวีถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อท้องถิ่นเกี่ยวกับการตัดสินใจที่ไม่มีความเด็ดขาดและไร้ความสามารถในการจัดการกับปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ

หนังสือพิมพ์อัล-อาห์รัมซึ่งอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อรายงานว่า นายอิบราฮิม มีห์ลิบรัฐมนตรีการเคหะจะเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน

http://www.dailynews...านไร้ความสามารถ

ศาลแพ่งสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราว

31 มกราคม พ.ศ. 2557 - 17:55

ศาลแพ่ง สั่งไม่คุ้มครองชั่วคราว คดีที่แกนนำ กปปส. ร้องขอห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ใช้กำลังสลายการชุมนุม ระบุยังไม่มีเหตุปรากฏขึ้น
แหล่งที่มา : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย
วันที่ข่าว : 31 มกราคม 2557
ศาลแพ่ง สั่งไม่คุ้มครองชั่วคราว คดีที่แกนนำ กปปส. ร้องขอห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ใช้กำลังสลายการชุมนุม ระบุยังไม่มีเหตุปรากฏขึ้น
นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เดินทางมายังศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก เพื่อฟังคำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราวกลุ่มผู้ชุมนุม ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุม ก่อนที่ศาลแพ่งจะพิพากษาว่าจะเพิกถอนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) หรือไม่ หลังเมื่อวานนี้(30 ม.ค.) ศาลแพ่ง รับฟ้องไว้เพื่อพิจารณาคดีที่นายถาวร ฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี / ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. และพลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในข้อหาละเมิด ให้เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมเปิดไต่สวนฉุกเฉินนายถาวร และนายถวิล เปลี่ยนสี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ไปเมื่อวานที่ผ่านมา
โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ที่นายถาวร ได้ร้องขอให้ศาลคุ้มครองห้ามใช้กำลังสลายการชุมนุม / ห้ามสั่งไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าสถานที่ราชการ และใช้เส้นทางคมนาคม ตามที่ได้ประกาศตามข้อกำหนดของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเห็นว่าฝ่ายบริหารสามารถใช้อำนาจรัฐได้ แต่ต้องไม่กระทบต่อสิทธิในการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ที่นายถาวร อ้างว่ารัฐบาลมีการประชุมวางแผนเตรียมกำลังตำรวจปราบจราจล 16,000 นาย เพื่อเตรียมสลายการชุมนุม นั้น ข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏว่ามีการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม จึงไม่มีเหตุผลที่จะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในประเด็นนี้ ก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษา
ส่วนคำขอของนายถาวร บางข้อ ที่ห้ามมิให้อายัด และห้ามซื้อขาย ใช้หรือครอบครอง เครื่องอุปโภค บริโภค เคมีภัณฑ์ วัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการชุมนุม โดยจะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานก่อนนั้น เห็นว่าการออกประกาศดังกล่าว ประเด็นนี้ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการจำกัด ควบคุม กลุ่มผู้ชุมนุม กรณีนี้จึงมีเหตุให้คุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องขอของนายถาวรได้ในประเด็นนี้ ส่วนคำขออื่น ๆ ให้จำเลยทั้งสามกระทำโดยสุจริตไม่เกินกว่าเหตุ และความจำเป็นของเจ้าหน้าที่ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนและผู้ชุมนุม