Jump to content


okteen

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 4 เมษายน 2556
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 19 เมษายน 2556 17:17
-----

Topics I've Started

ข้อเท็จจริง ปตท กำไรแสนล้านเพราะส่งออกน้ำมันเงินดีกว่าข้าว

19 เมษายน พ.ศ. 2556 - 16:32

18-4-255618-09-22.jpg

 

 

•  เวลาเราพูดถึงน้ำมันเราต้องเข้าใจก่อนว่าน้ำมันแบ่งออกเป็นน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูป

 

•  ดังนั้นการส่งออกน้ำมันก็มาจาก 2 ส่วนเช่นกัน คือ การส่งออกในรูปของน้ำมันดิบ : ส่วนที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะกับโรงกลั่นไทย การส่งออกในรูปน้ำมันสำเร็จรูป : ส่วนที่ผลิตได้เกินกว่าความต้องการใช้ในประเทศแต่ต้องไม่ลืมว่าน้ำมันสำเร็จรูปที่ส่งออกนั้นวัตถุดิบคือน้ำมันดิบที่มาจากการนำเข้า  เพราะประเทศไทยเราผลิตได้ไม่พอกับความต้องการใช้  โดยในปี 2554 เราต้องนำเข้าน้ำมันดิบกว่า 977,374 ล้านบาท

•  แต่ข้าวเป็นผลผลิตที่ได้จากการเพาะปลูกภายในประเทศ ซึ่งต่างจากน้ำมันดิบ

 

•  ดังนั้นการเปรียบเทียบไม่ว่าจะเปรียบเทียบ “อะไร” ก็ควรจะเทียบจากฐานเดียวกัน เช่น จะเปรียบเทียบมูลค่าการส่งออกข้าวกับการมูลค่าส่งออกน้ำมัน ก็ควรจะเทียบจากสิ่งที่เราผลิตได้ภายในประเทศเหมือนกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่า น้ำมันดิบที่ผลิตได้ในประเทศมีมูลค่าการส่งออกน้อยกว่ามูลค่าการส่งออกข้าว และข้าวก็ยังคงเป็นสินค้าส่งออกหลักที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทย โดยข้อมูลจาก สนพ. ในปี 2554 ประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออกพลังงาน 3 แสนล้านบาท แต่ต้องนำเข้าถึง 1.2 ล้านล้านบาท ขาดดุลถึง 9 แสนล้านบาท แต่มูลค่าการส่งออกข้าว 2 แสนล้านบาท ได้มาจากความสามารถในการผลิตข้าวมากกว่าความต้องการใช้เพื่อบริโภคในประเทศ จึงมีเหลือส่งออกและนำรายได้เข้าประเทศ

 

•  และเช่นเดียวกัน การจะเปรียบเทียบมูลค่าส่งออกน้ำมันของไทยกับเอกวาดอร์ ก็ต้องเปรียบเทียบจากฐานเดียวกัน  จะไม่ว่าเลยถ้าจะเปรียบเทียบมูลค่าการส่งออก “กล้วยหอม” ของไทยกับเอกวาดอร์ เพราะเป็นสินค้าที่ผลิตได้จากในประเทศเหมือนกัน การเปรียบเทียบจึงอยู่บนฐานเดียวกัน ต่างกับน้ำมันเพราะน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปที่เอกวาดอร์ส่งออก  ล้วนแต่ผลิตจากแหล่งทรัพยากรในประเทศทั้งสิ้น ในขณะที่มูลค่าการส่งออกน้ำมันของไทยหลักๆ นั้นมาจากน้ำมันสำเร็จรูป ซึ่งต้องใช้น้ำมันดิบจากการนำเข้า เพราะถ้าคิดจะเอามาเปรียบเทียบแบบนี้ ต่อไปคงจะมีคนเข้าใจผิดคิดไปว่าทำไมไทยไม่ชวนสิงคโปร์ซึ่งก็มีน้ำมันสำเร็จรูปส่งออกเหมือนกัน ไปสมัครเข้ากลุ่ม OPEC บ้าง

 

อย่างไรก็ตามปัญหาจากราคาน้ำแพงกลายเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายมุ่งโจมตี ปตท ว่าปตท กำไรแสนล้านบ้าง ปตท ขี้โกงบ้าง แล้วเราทราบข้อมูลที่แท้จริงหรือ?? จึงทำให้หลายฝ่ายต่างหาเหตุผลที่จะนำมาเปรียบเทียบเพื่อหาข้อเท็จจริง แท้จริงแล้วเราจะเห็นได้ว่าความต้องการของแต่ล่ะประเทศนั้นต่างกัน เพราะฉะนั้นการที่เราจะเปรียบเทียบอะไรเราควรมีข้อมูลที่ชัดเจนและควรเปรียบเทียบบนฐานเดียวกัน

 

 

ที่มา : http://www.xn--72caa...lpav6ezjxc.com/


ทำไมราคาน้ำมันเพื่อนบ้าน(มาเลเซีย)ถูกกว่าไทย?

4 เมษายน พ.ศ. 2556 - 17:56

ยังคงมีอีกหลายๆคงที่ยังตั้งข้อสงสัยว่าทำไมราคาน้ำมันเพื่อนบ้านถูกกว่าบ้านเรา เพราะเนื่องจากมาเลเซียขายเชื้อเพลิงถูกกว่าเรา แต่ก็ไม่มีใครไปหาเหตุผลมาบอกได้ว่ามาเลเซียเขาทำอย่างไร มีแต่คนที่ไม่หวังดีต่อประเทศเอาข้อเท็จจริงอันนี้มาโจมตีบริษัท บางบริษัทว่าเอาเปรียบประชาชน และรัฐบาลว่าเก็บภาษีขูดเลือดขูดเนื้อคนไทยราคาเชื้อเพลิงจึงแพงโดยไม่ดูสาเหตุอื่นประกอบเลย ดูแต่เรื่องราคา (อีกแล้ว) จะพาไปดูกันนะว่ามาเลเซียเขาเป็นอย่างไร และทำอะไรถึงทำให้ราคาเชื้อเพลิงถูกและสุดท้ายผู้อ่านก็ตัดสินกันเองละกันว่าอยากให้เมืองไทยเป็นแบบนั้นหรือไม่

 

 

หากคุณลองหาข้อมูลจากเวบไซต์ของปิโตรนาสแล้วศึกษาเองจะพบความเป็นจริงดังต่อไปนี้

 

1. ปิโตรนาส ซึ่งเป็นของรัฐบาลมาเลเซีย กำไรมากกว่า ปตท อยู่อันดับสูงกว่าในเวทีโลกด้วยซ้ำ

 

2. งงไหมว่าทำไมเขาขายในประเทศถูก แต่รวยกว่าปตท??? เพราะปิโตรนาสเขาขุดก๊าซ/น้ำมันดิบขึ้นมา แล้วส่งออกน่ะสิ ส่งไปแถบ ญี่ปุ่น เกาหลี และอื่นๆ ขายได้แพงกว่าตั้ง 3-4 เท่าของราคาก๊าซในประเทศไทยนะ

 

3. อาจมีคนเถียงว่า ได้ยินว่าประเทศไทยเราก็ส่งออกหนิ น่าจะรวย... อย่าลืมว่าไทยเรานำเข้าน้ำมันดิบกว่า80% มากลั่นในประเทศแล้วได้น้ำมันสำเร็จรูป ถ้าเหลือเกินความต้องการในประเทศจึงส่งออก ไทยจึงได้แค่ค่าการกลั่น และปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปที่ส่งออกนั้นจิ๊บจ้อยมาก แต่ที่มาเลเขาส่งออกนั้น ไม่ได้เป็นกำไรจากค่าการกลั่น มันเป็นกำไรจากธุรกิจสำรวจ ขุดเจาะ และผลิต ซึ่งรุ้ๆ กันว่า ธุรกิจนี้ High risk High Return (ใครยังไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างธุรกิจสำรวจ ขุดเจาะ และผลิต กับธุรกิจโรงกลั่น กรุณากลับไปอ่าน Episode I ถึง IV ดูก่อนนะ จะเข้าใจมากขึ้น)

 

4. กำไรปตท ของไทย จึงเทียบปิโตรนาสไม่ติด เพราะ ไทยไม่ได้ทำเพื่อการส่งออกอย่างปิโตรนาส ไทยไม่สามารถส่งออกได้เพราะลำพังกำลังการผลิตก๊าซและน้ำมันดิบในประเทศตอนนี้ก็ไม่พอกับคน 63 ล้านคนในประเทศแล้ว ต้องนำเข้าก๊าซประมาณ 30% ของการใช้ก๊าซทั่วประเทศ และน้ำมันดิบกว่า 80% ของการใช้น้ำมันดิบทั่วประเทศ ในขณะที่มาเล มีคนน้อยกว่าตั้งเยอะ (ประมาณ 27 ล้านคน) กำลังการผลิตเขามีเกินพอ จึงส่งออกได้ สถานการณ์มันต่างกันครับ จึงเทียบกันไม่ได้หรอก

 

5. ดังนั้น สิ่งที่มาเลทำ ตอนนี้ คือขุดทรัพยากรในประเทศ แล้วส่งออกไปขายนอกประเทศน่ะสิ!!! คนไทยยอมมั้ยล่ะ?? ขุดจากใต้ประเทศเราเอง แล้วเอาไปให้ประเทศอื่นใช้??

 

6. ตอนผมได้ยินการเปรียบเทียบเรื่องราคาเชื้อเพลิงของประเทศเรา กับมาเลครั้งแรก ผมฉุกคิดขึ้นมาทันทีว่า แล้วประเทศเพื่อนบ้านเราประเทศอื่นล่ะ พม่า ลาว กัมพูชา ที่ด้อยพัฒนากว่าเรา ค่าครองชีพถูกกว่าเรา ราคาเชื้อเพลิงเขาเป็นยังไง??? เกิดความสงสัยครับ เพราะเหมือนว่าคนที่เอาเรื่องมาเลมาพูดนั้น พูดไม่หมด ไม่ยอมเอาข้อมูลประเทศอื่นรอบๆไทย มาบอกด้วย...แล้วก็เป็นจริงอย่างที่ผมคิดครับ ราคา LPG ย้ำนะครับ LPG ที่ใช้หุงต้มในครัวเรือน ของเพื่อนบ้านเรา แพงกว่าที่เราใช้ทั้งหมด ทั้งๆที่ค่าครองชีพเขาต่ำกว่าเรามาก แต่ครัวเรือนเขากลับต้องจ่ายแพงกว่า สรุปว่า ไทยเราขาย LPG ถูกที่สุด เป็นลำดับที่สองของอาเซียน!!! รองจากมาเล เคยดูข้อมูลพวกนี้ประกอบบ้างไหมครับ???

 

7. มาเลขายน้ำมันถูก เพราะรัฐช่วยตรึงราคามาก (แต่ไทยรัฐเก็บภาษีหนักหน่วง) โดยเอาเงินที่กำไรมหาศาล จากการส่งออกก๊าซ/น้ำมันดิบ มาช่วยตรึงราคา นั่นแหละ ถามว่าเมืองไทยจะเอาบ้างไหมล่ะ ขุดในประเทศ แล้วส่งออกไปให้คนอื่นใช้ แล้วเอากำไรตรงนั้นมาเข้ากองทุนให้รัฐตรึงราคาให้ ยอมรับกันได้หรือเปล่า นี่แหละ เหตุผลที่ประเทศเค้าราคาถูก

 

 

สรุปคือ

 

แนวทางที่จะทำให้ราคาเชื้อเพลิงในประเทศเราถูกอย่างมาเลเซียคือ

 

1. คนไทยช่วยกันประหยัดพลังงานให้ไม่ต้องมีการนำเข้าอีกต่อไป จนมีเหลือใช้ (ซึ่งจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อคนไทยต้องใช้เชื้อเพลิงเพียง 20% ของที่ใช้กันอยู่ตอนนี้ เคยขับรถเดือนละ 30 วัน ลดให้เหลือเพียง 6 วันต่อเดือน นอกนั้นขี่จักรยาน/เดินไปนะ ห้ามนั่งรถเมล์ เพราะรถเมล์ก็ต้องใช้เชื้อเพลิง)

 

2. เมื่อไม่ต้องนำเข้าและมีเชื้อเพลิงเหลือใช้แล้ว ก็ให้ขุดเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ ส่งออกไปขายให้ประเทศอื่นให้หมด โดยไม่ต้องคำนึงถึงว่าจะไม่เหลือเชื้อเพลิงให้ลูกหลานไทยในอนาคตใช้กัน เพื่อให้ได้กำไรจากการส่งออกเชื้อเพลิง มาเข้ากองทุนน้ำมัน ลดภาระให้กับผู้บริโภค

 

เราคงทราบกันแล้วว่าทำไมราคาน้ำมันเพื่อนบ้านถึงถูกกว่าบ้านเรา ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ ปตท หรือ รัฐบาล แต่อยู่ที่คนไทยทุกคนที่ไม่เคยมีความคิดที่จะประหยัดพลังงานอยู่ในหัว จนสุดท้ายประเทศต้องเสียเงินนำเข้ามหาศาล และพอราคาแพงตามตลาดโลกที่ไปนำเข้ามา ก็กลับโทษผู้ขาย ทั้งๆที่ต้นตอของสาเหตุมันอยู่ที่ผู้ใช้ ที่ใช้อย่างไม่รู้จักความพอดี ระงับกิเลสตัณหาตัวเองไม่ได้ และนอกจากนี้อยากจะรู้ว่ามีคนไทยคนไหนมั่ง ที่มีเห็นด้วยกับแนวคิดที่จะขุดทรัพยากรในประเทศส่งออกไปให้ประเทศอื่นแบบที่ประเทศมาเลเซียทำ??? ถ้ามันยังเป็นไปไม่ได้ ก็เลิกคิดเลิกหวังซะเถอะครับ ที่จะให้ราคาเชื้อเพลิงไทยต่ำเท่ามาเลเซีย เพราะถ้าให้รัฐบาลไทยช่วย Subsidize ราคาแบบมาเลเซียนะ งบทั้งกระทรวงจะพอรึเปล่ายังไม่รู้เลย จะให้รัฐหาเงินจากไหนกัน...

 

ที่มา : http://outboxes.blogspot.com/2009/11/blog-post.html