Jump to content


Inoue Kaori

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 10 เมษายน 2556
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 4 พฤศจิกายน 2556 15:52
-----

Posts I've Made

In Topic: ค่าแรง300....สุดยอดนโยบาย....ของรัฐบาลเพื่อไทย........

10 เมษายน พ.ศ. 2556 - 14:12

300 บาท นโยบายมันออก 2 ทาง ตอบแบบทฤษฎีนะ

1. แรงงาน เงินเยอะขึ้น ใช้สอย ใช้จ่ายมากขึ้น มันก็กระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่ก็อย่าลืมว่าคนเงินเยอะขึ้น ก็มีส่วนนึงต้องกู้เยอะเพิ่ม จนแบงค์ชาติต้องติดตาม สินเชื่อบุคคล เพราะถ้าโตมากเกินไปมันก็อันตราย หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจก็มีสิทธิพังทั้งประเทศ  

2. ผู้ประกอบการเอกชน ต้องแบกต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น จากค่าจ้างที่สูง ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อรักษาระดับกำไรของตัวเอง ต้องสร้างรายได้มากขึ้น (มาจากส่วนนึงที่แรงงานรายได้เพิ่มขึ้น) กับอีกส่วนนึง ต้องลดต้นทุนบางอย่างชดเชย ในระยะ 1-2 ปี ส่วนตัวผมว่านโยบายค่าแรง 300 บาท ยังไม่เห็นผลชัดเจน เพราะบางธุรกิจก็เอาตัวรอดใช้ทุนเก่าช่วยหนุนบ้าง กับอีกส่วนนึง บางธุรกิจก็ขายดีรายได้เยอะก็มีก็รอดตัวไป แต่หลังจาก 2 -3 ปีนี้ ต้องติดตามว่ามีธุรกิจบางแห่งอาจจะปิดกิจการ หรือเตรียมหาฐานการผลิตใหม่ๆ นอกประเทศไทย ส่วนตัวผมเชื่อว่า ประเทศเพื่อนบ้านรอบๆเรานี้ เขาก็เตรียมพัฒนาฝีมือแรงงานแข่งไทยแน่นอน ยิ่งมี AEC ประเทศเล็ก อย่าง พม่า ลาว กัมพูชา รวมถึงเวียดนาม เขาก็เริ่มเปิดประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ลองสังเกตของ Brand Name ดังๆ นอกจาก Made in China แล้ว ยังมี Made in Vietnam กับ Made in Cambodia ลองไปเดินดูในห้างดังๆ แถวๆ สยามนะครับ

แต่เท่าที่ได้ข้อมูลเชิงลึกๆมา บริษัทต่างชาติมีแนวโน้มยังคงฐานการผลิตที่ไทย แต่ไม่ได้เพิ่มกำลังการผลิตในประเทศไทยมากนัก ถ้าจะขยายคงไปเน้นแถวๆ เวียดนาม อินโด หรือจีน ซึ่งค่าแรงถูกกว่าไทย ส่วนฝีมือแรงงานก็ไม่ด้อยกว่าไทยมากแล้วนะ 

ผมมองว่า ประเทศต้องวางยุทธศาสตร์ชาติให้ชัดเจน ตอนนี้ประเทศอื่นๆเขาปรับตัวมาสู้ไทยแล้ว แม้แต่ข้าวเรายังเสียแชมป์เลย เพราะอะไรก็ไม่อยากจะบอกทุกๆคน คงทราบกันดี