Jump to content


meeboon

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 4 มิถุนายน 2556
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 12 พฤศจิกายน 2556 13:14
-----

Topics I've Started

เสียงการสนทนาของ พล อ ยุทธศักดิ์กับ พ ต ท ทักษิณ ในการว่างแผ่นกลับประเทศ

6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 22:23


ย้อนรอยปมร้าวพรรคเพื่อไทย

5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 10:31


เหลิม เปิดใจ “แก๊งค์ไอติม” คุมทำเนียบ ทำตกเก้าอี้รองนายกฯ

5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 10:30

เก้าอี้รองนายกฯ
วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:17 น.
216780.jpg
‘เหลิม’ เปิดใจ “แก๊งค์ไอติม” คุมทำเนียบ ทำตกเก้าอี้รองนายกฯ เปรียบผู้นำการเมืองต้องมีเสือตาม ไม่ใช่หมาตาม เตือนรัฐบาลพังเพราะองค์กรอิสระ ชี้นายกฯบริหารประเทศเจอขวากหนามแน่ พร้อมบินฮ่องกงลุ้นเคลียร์ “ทักษิณ” แล้ว ชวนสื่อฟังวิเคราะห์การเมืองทุกวันพุธ

วันนี้ (4 ก.ค.) เวลา 09.49 น.  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน เดินทางเข้าทำงานวันแรก โดยมีคนใกล้ชิด ส.ส.เพื่อไทย และทีมงาน ตลอดจนนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ เช่น พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.คำรณวิทย์  ธูปกระจ่าง  ผบช.น. นายเวียง วรเชษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายวรชัย เหมะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย น.พ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารระดับสูง ให้การต้อนรับ โดย ร.ต.อ.เฉลิม เดินทางมาด้วยรถยี่ห้อไครสเลอร์ สีดำ ทะเบียน วฉ 5 กทม.โดยบอกกับสื่อมวลชนว่า รถคันนี้ใช้มาเกือบ 30 ปีแล้ว จากนั้นได้เดินขึ้นไปชมห้องทำงานที่บริเวณชั้น 6 สำนักงานปลัดกระทรวงทันที ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ร.ต.อ.เฉลิม ไม่ได้เข้าสักการะศาลท้าวมหาพรหมเทวฤทธิ์ ศาลพ่อปู่ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ท่ามกลางความสงสัยของข้าราชการประจำกระทรวง ที่ไม่ปฏิบัติเหมือนรัฐมนตรีคนอื่น ๆ

จากนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว ระหว่างการมอบนโยบายให้กับข้าราชการกระทรวงแรงงาน ว่า มีคนถามมาว่าสาเหตุที่ตนถูกปรับย้ายเพราะอะไรทั้งที่  2  ปีของการทำงานในตำแหน่งรองนายกฯ ที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทุกโพล ยกเว้นนายกฯตนมาเป็นอันดับ 1 ดังนั้นตนย่อมมีสิทธิคิดและถามตัวเองว่าถูกปรับย้ายเพราะอะไร ทั้งที่ทำงานดีมีผลงานมาโดยตลอด การถูกปรับย้ายมาเป็น รมว.แรงงาน ไม่ได้มองว่าลดตำแหน่ง  เพียงแต่เสียดาย เพราะแก้ปัญหาด้านยาเสพติดมาโดยตลอด

“ที่ผ่านมา ผมไม่ใช่ขี้ข้าของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่เคยพูดไว้ว่าเป็นเพราะต้องการประชดพรรคประชาธิปัตย์  ผมกับพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเพื่อนรักกันมานาน รู้จักกันมาตั้งแต่ปี 2516 เรียกมึง-กู มาโดยตลอด ฝึกงานมาพร้อมกัน ปี 2549 ตอนที่เกิดพรรคพลังประชาชน สมัยนั้นคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังไม่ได้เป็นนายกฯ ไปพบผมที่บ้านริมคลองบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ขอให้ผมไปพบที่ลอนดอน เมื่อผมไปถึงที่สนามบินฮีทโธรว์ คุณยิ่งลักษณ์เอารถโรลลอยด์สีน้ำเงินเข้มมารับ และพอไปถึงสถานีรถไฟ พ.ต.ท.ทักษิณก็มารอรับลงจากรถ เรากอดกัน 15 นาที ผมน้ำตาไหลเพราะสงสารเพื่อนที่ถูกกล่าวหาว่าไม่จงรักภักดี ช่วงเวลานั้น พ.ต.ท.ทักษิณได้ชวนผมเข้าพรรคพลังประชาชน เมื่อกลับมาถึงเมืองไทย นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ ก็ได้มาพบที่บ้านบอกว่าผมเป็นขุนศึกฝั่งธนฯ นายสมัครเป็นขุนพลกรุงเทพฯ หาเสียงจนได้เป็นรัฐบาล นายสมัครได้เป็นนายกฯและผมเป็นมท.1 อยู่ได้ 8 เดือน ก็เกิดแก๊งค์ออฟโฟร์ แต่วันนี้ที่ทำเนียบฯมีแก๊งค์ไอติม” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ผู้นำการเมืองต้องมีเสือเดินตาม ถ้าวันหนึ่งมีหมาเดินตามผู้นำก็เจ๊ง เพราะไม่มีใครเกรงใจ ที่พูดตนไม่ได้น้อยใจ แต่จะบอกว่า This is a politic (นี่คือการเมือง) ทั้งนี้ชีวิตตนเล่นการเมืองมีกระบวนการทำลายมาโดยตลอด คนที่พูดวันนี้ก็เป็นรัฐมนตรีว่าการ และยังบอกว่าให้ก้าวข้ามทักษิณไปให้ได้ แต่ตนบอกว่าถ้าพูดอย่างนั้นมาเป็นรัฐมนตรีในพรรคเพื่อไทยทำไม วันนี้ถ้าเล่นการเมืองในไทยแล้วไปทะเลาะกับ พ.ต.ท.ทักษิณจะเหลือแค่ตนกับเงาเท่านั้น การเมืองวันนี้ไม่ใช่เรื่องปกติแต่เป็นสงครามสู้รบ

“หลายเรื่องผมเคยแสดงความเห็นคัดค้านใน ครม. ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือเรื่องพ.ร.บ.กู้เงิน 3.5 แสนล้าน ที่ยังไม่ผ่านขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์ รวมถึงที่ผมเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง  พรรคเพื่อไทยก็ไม่เห็นด้วย เพราะไม่เชื่อเฉลิม แต่กลับมาบอกว่าผมทิ้งบอมบ์ ทั้งที่ผมบอกว่าให้ทำเรื่องใหญ่ก่อนคือการนำ พ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้าน  การเมืองตั้งแต่วันนี้ไปจะแตกหัก ต่อไป นายกฯจะเจอขวากหนาม และรัฐบาลจะสั่นสะเทือน เพราะคนนอกอย่างองค์กรอิสระ เช่น กกต. ป.ป.ช. ศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งคนภายนอกที่มีชื่อเสียง ที่ผมบอกว่า ขาดฉันแล้วเธอจะรู้สึก ที่พูดไม่ได้ขู่แต่เป็นเรื่องจริงและทุกวันพุธบ่ายโมงจากนี้ไป จะวิเคราะห์ให้นักข่าวฟัง ที่กระทรวงแรงงาน” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว  และว่า บ่ายวันนี้ จะเดินทางไปพักผ่อนที่เกาะฮ่องกง แต่มีนักข่าวไปลือว่าตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ฮ่องกง ซึ่งตนไม่ทราบมาก่อน แต่หากพบก็จะพูดคุย อย่าไปซุบซิบว่าตนไม่วิ่งเต้น ส่วนวันที่ 8 ก.ค.จะเข้าผ่าตัดต้อกระจกซึ่งหมอได้นัดมา 3 เดือนแล้ว และหลังผ่าตัดหมอให้พักผ่อน จึงไม่สามารถเข้าร่วมประชุมครม.ในวันที่ 9 ก.ค.ได้ อย่าเอาไปเขียนว่าตนงอนไม่เข้าประชุมครม. เพราะเป็นสิทธิที่ตนสามารถลาได้.

 


หนี้ครัวเรือนพุ่ง สูงสุดในรอบ 5 ปี

25 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:06

ผลสำรวจพบว่า คนไทยเป็นหนี้เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 12 เปอร์เซ็นต์ต่อปีสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจ สถานภาพหนี้ภาคครัวเรือน  พบว่า ประชาชนคนไทยมีภาระหนี้ เพิ่มขึ้นทุกปีนับตั้งแต่ปี  2553 มาจนถึงปีนี้ภาระหนี้เพิ่มขึ้นถึง 12  เปอร์เซ็นต์ต่อปี   ถือว่ามีอัตราการขยายตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยภาระหนี้ส่วนใหญ่เป็นหนี้นอกระบบโดยมียอดผ่อนชำระเฉลี่ยกว่า 6 พัน 3 ร้อยบาทต่อเดือน และเกิดขึ้นชัดเจนที่สุดในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย 
              
ผลสำรวจยังพบว่า แม้การปรับขึ้นค่าแรง  300  บาททั่วประเทศในช่วงต้นปี สามารถทำให้คนไทยส่วนหนึ่งจับจ่ายใช้สอยได้คล่องตัวขึ้น และสามารถชำระหนี้ได้ แต่สินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันปรับขึ้นราคา ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนเป็นต้นมา ทำให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยต้องกลับไปพึ่งพาเงินกู้นอกระบบ ก่อให้เกิดภาระหนี้ภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
             
ส่วนประชาชนผู้มีรายได้ ตั้งแต่ 1  หมื่น 5  พันบาทขึ้นไป ก็เริ่มมีภาระหนี้ แต่ผลสำรวจพบว่า ประชาชนกลุ่มนี้ยังมีขีดความสามารถในการชำระหนี้โดยในภาพรวมมีสัดส่วนหนี้ เสียเพียง 2 - 3 เปอร์เซ็นต์ จึงยังไม่น่าเป็นห่วงมากนักแต่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะตัวเลขหนี้เสียเป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นถึงความเปราะบางทางเศรษฐกิจ
              
ทั้งนี้เห็นว่า รัฐบาลควรดูแลหนี้สินภาคครัวเรือนอย่างใกล้ชิดและเร่งอัดฉีดเม็ดเงินเข้า ระบบภายในไตรมาสที่  3  หรือภายในเดือนกันยายนนี้เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงขาลงใน ครึ่งปีหลัง


นายกสมาคมชาวนาบุรีรัมย์ ขู่จะออกมาเคลื่อนไหวประท้วงเรียกร้องขอความเป็นธรรม

22 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 13:35

 

นายเจษฎา ตะกุดเพชร นายกสมาคมชาวนาบุรีรัมย์ กล่าวว่า การปรับลดราคาจำนำข้าวนาปรัง จากตันละ15,000 บาท เหลือตันละ 12,000 บาท พร้อมกำจัดปริมาณการรับจำนำไม่เกิน 500,000 บาทต่อครัวเรือน จะสร่างปัญหาให้กับเกษตรกร อยากเรียกร้องให้รัฐบาลได้ทบทวนมติดังกล่าวและปรับราคารับจำนำนาข้าวนาปรัง กลับมาอยู่ในราคาเดิม และเพื่อต่อต้านแนวทางรัฐบาล ขณะนี้แกนนำเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดจะได้นัดเจรจาหาแนวทางเคลื่อนไหวเพื่อกด ดันเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป "ถึงแม้การปรับลดราคารับจำนำข้าวนาปรังจะส่งผลกระทบกับชาวนาบางส่วน แต่สิ่งที่หวั่นเกรงที่สุดคือรัฐบาลจะมีการปรับลดราคารับจำนำข้าวนาปีของปี 56/57 หรือไม่ หากมีการปรับลดอย่างเช่นข้าวนาปรังจะสร้างเดือดร้อนให้กับชาวนาเป็นวงกว้าง ทั้งประเทศทั้งจะนำไปสู่การออกมาเคลื่อนไหวประท้วงเรียกร้องขอความเป็นธรรม อย่างแน่นอน