Jump to content


Zanymouse

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 25 กันยายน 2556
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: ส่วนตัว
-----

Posts I've Made

In Topic: ช่วยกันค้นข้อมูลหน่อยครับ "เขื่อนแม่วงก์เป็นโครงการพระราชดำริ" ตามที่...

26 กันยายน พ.ศ. 2556 - 07:47

ก่อนอื่น อ่านอันนี้ก่อน  เพื่อทำความเข้าใจกันทีละสเตป

 

http://www.royin.go....ail.php?ID=2103

มีพระราชดำริ และ มีพระราชดำรัส : "คิด, ดำริ" และ "พูด"

          ทุกวันนี้ยังมีความสับสนในการใช้คำว่า "พระราชดำริ" และ "พระราชดำรัส" เนื่องจากไม่ทราบความแตกต่างเมื่อนำไปใช้ในบริบท ประการแรกจึงควรต้องทราบความหมายของทั้งสองคำก่อน คำว่า มีพระราชดำริ หรือ ทรงพระราชดำริ คือราชาศัพท์ของคำกริยา "คิด, ดำริ" ที่ใช้แก่พระมหากษัตริย์ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมราชินี สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งหากใช้แก่พระบรมวงศ์๑ ชั้นสมเด็จเจ้าฟ้า ลงมาจนถึงพระอนุวงศ์๒ ชั้นพระองค์เจ้า ใช้ว่า "มีพระดำริ, ทรงพระดำริ"

          ดังนั้น "พระราชดำริ" ก็คือ "ความคิด" หรือ "ความดำริ" เมื่อเทียบกับการใช้ราชาศัพท์ของคำกริยา "คิด, ดำริ" แล้ว คำว่า พระราชดำริ เป็นราชาศัพท์ที่ใช้แก่พระมหากษัตริย์ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมราชินี สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งราชาศัพท์ของคำว่า "ความคิด", "ความดำริ" ที่ใช้แก่พระบรมวงศ์ชั้นสมเด็จเจ้าฟ้า ลงมาจนถึงพระอนุวงศ์ชั้นพระองค์เจ้า ใช้ว่า พระดำริ

          ส่วนคำว่า พระราชดำรัส, พระราชกระแส, กระแสพระราชดำรัส คือ "คำพูด" เป็นราชาศัพท์ที่ใช้แก่พระมหากษัตริย์ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมราชินี สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และหากใช้แก่พระบรมวงศ์ชั้นสมเด็จเจ้าฟ้า ลงมาจนถึงพระอนุวงศ์ชั้นพระองค์เจ้า ใช้ว่า พระดำรัส ซึ่งหากเป็นคำกริยา พูด ราชาศัพท์ที่ใช้แก่พระมหากษัตริย์ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมราชินี สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ใช้ว่า มีพระราชดำรัส, มีพระราชกระแส, มีกระแสพระราชดำรัส และหากใช้แก่พระบรมวงศ์ชั้นสมเด็จเจ้าฟ้า ลงมาจนถึงพระอนุวงศ์ชั้นพระองค์เจ้า ใช้ว่า มีพระดำรัส

 

          เมื่อจะใช้คำต่าง ๆ เหล่านี้ประกอบอยู่ในประโยคหรือข้อความ จึงควรพิจารณาด้วยว่าจะใช้หมายถึง คิด, ดำริ หรือ ความคิด, ความดำริ หรือจะใช้หมายถึง พูด หรือ คำพูด โดยต้องพิจารณาเลือกใช้ราชาศัพท์ให้ถูกต้องเหมาะสมตามลำดับชั้นพระอิสริยยศของเจ้านายด้วย.

  สุปัญญา  ชมจินดา

 

 

 

ผมขอสรุปว่า 

ถ้าข้อความในเวปเหล่านี้ เป็นความจริง  (ซึ่งมันต้องจริงแหล่ะ ไม่งั้นต้องมีคนหรือ จนท. ออกมาฟ้องและทักท้วงการบันทึกข้อมูล เป็นเรื่องใหญ่ไปนานแล้ว)

http://www.phuket.go...ปพระราชดำริ.pdf  

 

http://www.agri.ubu....ages/serv32.pdf   

 

 

นั่นหมายถึง..  พระองค์ทรงพระราชทานพระราชดำริให้เร่งก่อสร้างเขื่อนเก็บกักน้ำในที่ราบภาคกลาง

โดยเร่งรัดการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์    =   จริง

 

 และให้ทุกคนดูดีๆ   ว่าเนื้อหาเอกสารข้างบนนั้น

ว่าด้วย    "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ได้พระราชทานพระราชดำริ "     ให้ดูประโยคในเอกสารเอาเองเลยนะ

 

                              *************************

:unsure:     ส่วนการที่สมาชิกฝ่าย ปชป. ยกข้อมูลจากลิ๊งต่างๆ  เอามาอ้างเพื่อใส่ร้ายอีกฝ่ายให้เสียๆหายๆ

ช่วยดูดีๆ ว่า  เอกสารทั้ง 2 ชุดแตกต่างกันอย่างไร 

 

จะบอกให้ ว่า ...  เอกสารจาก http://www.ohm.go.th/th/pdfbook/175096?iframe=true&width=1020&height=1164&action=circular&date=2011-09-19  จากเวปข่าวในพระราชสำนัก

นี่คือข้อมูลที่..

ว่าด้วย   "การกราบบังคมทูลรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน ๕ โครงการ"

 

 นั่นคือชัดเจนว่า  ทั้ง2เอกสารจึงมีเนื้อหาแตกต่างกัน  

 ดังนั้น!   จขกท.และสาวกมาร์ค  จึงไม่ควรนำมาปะปนกันเพื่อใส่ร้ายคนอื่น!

 

ปิดกระทู้            ...       เลิกจินตนาการง๊องแง๊งกันได้แล้ว   :lol:  :D  :lol:  :D  :lol: 

 ปล .  ส่วนตัวไม่มีความเห็นว่าควรสร้างหรือไม่ เพราะยังไม่ได้ศึกษาข้อมูลจากทั้ง2ฝ่าย

 

 

ขอบคุณคุณ Tam ที่ช่วยหาหนังสือราชการมาให้ดูกัน

http://www.agri.ubu....ages/serv32.pdf

 

จบครับ


In Topic: ช่วยกันค้นข้อมูลหน่อยครับ "เขื่อนแม่วงก์เป็นโครงการพระราชดำริ" ตามที่...

25 กันยายน พ.ศ. 2556 - 12:00

 

 

 

ปี 54 คุณปราโมทย์ยังทำงานกรมชลอยู่เหรอครับ?

 

 

แล้วคุณอยู่กรมชลฯหรือ?  ทำไมพวกผมต้องเชื่อคุณ?

 

 

ตรรกะเดียวกันเลยนะ

 

 

 

อ้าว คุณไปเอาที่ศศินพูดว่า "อ.ปราโมทย์ บอกว่า สมัยนั้น แม่วงก์ ไปบอกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งให้ทำ ไม่มีเลย "

 

อันนั้นมันสมัยนั้น

 

แต่ที่เขาพูดกันนี่มันข่าวปี 54 นะครับ 

 

 

เอ๊ง จะเถียงกับข้าวนี้ว่ะ มันมีไหมที่ พระองค์ท่านตรัส ให้ิเริ่มสร้างเขื่อนแม่วงค์

 

   เวลา 17.47 น.วันนี้ (19 ก.ย.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯออก ณ ห้องประชุม สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะข้าราชการกรมชลประทาน เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท กราบบังคมทูลรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 5 โครงการ และรับพระราชทานพระราชดำริเพื่อเป็นแนวทาง การเชิญเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริดังกล่าว
       
       นับตั้งแต่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระราชดำริให้กรมชลประทาน ดำเนินงานพัฒนาแหล่งน้ำ ทั้ง 5 โครงการนั้น กรมชลประทานได้เร่งรัดดำเนินการก่อสร้าง และประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ ทำให้ปัจจุบันโครงการต่างๆ สามารถนำประโยชน์ให้แก่ราษฎรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีรายละเอียดการดำเนินงานแต่ละโครงการดังนี้
       
       1.โครงการเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ได้เริ่มการก่อสร้างเมื่อปี 2542 แล้วเสร็จปี 2548 มีความจุ 224 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถบรรเทาน้ำท่วม โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา วันที่ 19 กรกฎาคม - 19 กันยายน 2554 สามารถชะลอน้ำได้ถึง 37 ล้านลูกบาศก์เมตร อีกทั้งสามารถส่งน้ำให้พื้นที่ชลประทาน รวม 185,000 ไร่ ในฤดูฝน ส่งน้ำให้พื้นที่ทำการเกษตรได้เต็มที่ ในฤดูแล้ง สามารถส่งน้ำให้กับพื้นที่ทำการเกษตรได้ 60,000-70,000 ไร่ ผลผลิตข้าวมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเดิม โดยข้าวนาปี เดิมได้ผลผลิตเฉลี่ย 48 ถังต่อไร่ เพิ่มขึ้นเป็น 64 ถังต่อไร่ และข้าวนาปรัง เดิมได้ผลผลิตเฉลี่ย 53 ถังต่อไร่ เพิ่มขึ้นเป็น 72 ถังต่อไร่ และกรมชลประทานได้ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็ก บริเวณท้ายเขื่อนขุนด่านปราการชล ซึ่งสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 10 เมกะวัตต์ จำนวน 28 ล้านหน่วยต่อปี
       
       2.โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นครศรีธรรมราช จ.พัทลุง จ.สงขลา ได้ก่อสร้างประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ ตั้งแต่ปี 2539 แล้วเสร็จในปี 2542 ทำให้การบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำปากพนัง มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถป้องกันการรุกของน้ำเค็ม เป็นแหล่งน้ำจืดไว้ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค การเกษตรกรรม และรักษาสิ่งแวดล้อมได้เต็มพื้นที่
       
       3.โครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.สกลนคร จ.นครพนม เริ่มก่อสร้างประตูระบายน้ำปิดกั้นลำน้ำก่ำและลำน้ำสาขา เมื่อปี 2538 และแล้วเสร็จครบจำนวน 7 แห่งในปี 2552 ทำให้สามารถเก็บกักน้ำในลำน้ำก่ำเหนือประตูระบายน้ำ รวมประมาณ 53 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งปริมาณน้ำที่เก็บกักจำนวนนี้ สามารถนำไปใช้ในการชลประทาน ในพื้นที่สองฝั่งของลำน้ำได้ โดยการก่อสร้างสถานีสูบน้ำจากลำน้ำก่ำไปยังคลองชลประทานเข้าสู่พื้นที่ชลประทานทั้งสองฝั่งลำน้ำ 165,000 ไร่ ปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างระบบส่งน้ำเป็นพื้นที่ชลประทานรวมทั้งสิ้น 41,700 ไร่ ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2559 ทำให้เกษตรกรได้รับประโยชน์จากการทำเกษตรทั้งฤดูฝนและฤดูแล้ง
       
       4.โครงการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก เริ่มก่อสร้างตัวเขื่อนเมื่อปี 2548 แล้วเสร็จในปี 2552 สามารถบรรเทาน้ำท่วม โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา วันที่ 119 กรกฎาคมถึง 19 กันยายน 2554 สามารถชะลอน้ำได้ถึง 565 ล้านลูกบาศก์เมตร อีกทั้งสามารถส่งน้ำได้ครอบคลุมพื้นที่ชลประทาน 23,826 ไร่ จากระบบส่งน้ำทั้งหมดของโครงการที่วางแผนไว้ 155,166 ไร่ และเมื่อดำเนินการก่อสร้างระบบชลประทานได้แล้วตามแผนงานที่วางไว้ จะสามารถส่งน้ำได้ครอบคลุมพื้นที่ชลประทาน 439,161 ไร่ รวมทั้งสามารถบรรเทาการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำแควน้อยตอนล่าง และส่งผลถึงการบรรเทาการเกิดอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยาบางส่วน
       
       5.โครงการพัฒนาลุ่มน้ำลำพะยังไปยังตอนบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.กาฬสินธุ์ ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2542 ความจุ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถส่งน้ำให้กับพื้นที่ทำการเกษตรในพื้นที่ชลประทานได้ 4,600 ไร่ และเมื่อปี 2546-2552 ได้ดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยไผ่ อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร มายังพื้นที่โครงการลำพะยังตอนบน โดยอุโมงค์มีความยาวประมาณ 710 เมตร สามารถผันน้ำมาเติมลงสระเก็บน้ำประจำไร่นา ที่จะกระจายในพื้นที่รับประโยชน์ของอ่างเก็บน้ำลำพะยังตอนบน สามารถช่วยเหลือราษฎรให้ทำการเกษตรในพื้นที่ชลประทานได้เพิ่มเติมอีก 12,000 ไร่
       
       ทั้งนี้ กรมชลประทานได้จัดตั้งองค์กรรองรับ ในการบริหารและจัดการน้ำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ตามที่ได้พระราชทานพระราชดำริไว้ โดยมีการนำเทคโนโลยีและกระบวนการมีส่วนร่วมของราษฎร มาใช้ในการบริหาร และจัดการน้ำอย่างต่อเนื่อง
       
       ในการนี้ได้มีพระราชดำริเกี่ยวกับโครงการเขื่อนขุนด่านปราการชล ซึ่งสร้างด้วยเทคนิคสมัยใหม่ เป็นประโยชน์กับภาคกลาง และได้รับความร่วมมือจากประชาชน
       
       “โครงการขุนด่าน เป็นโครงการที่น่าสนใจถือว่าเป็นเขื่อนที่มีความก้าวหน้า สร้างขึ้นมาด้วยเทคนิคสมัยใหม่ ใหม่ที่สุดที่มีอยู่ในเมือง นับว่าเป็นโครงการใหญ่ที่เป็นประโยชน์กับการชลประทานในภาคกลาง ซึ่งไม่เคยมีใหญ่โตขนาดนี้ ใกล้กรุงเทพฯ ถือว่าเป็นโครงการที่เรียกว่าแหวกแนว เราเลยสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ทันทีเลย ซึ่งตามปกติของการ ภาคกลางนี้สร้างยาก เพราะว่าหาที่ยาก และสถานที่ที่สร้างเป็นที่จำกัด แต่นี่นับว่าเป็นโครงการที่น่าดู แล้วก็โครงการที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับหลายจังหวัด รวมทั้งจังหวัดพระนคร ซึ่งต้องการโครงการชลประทานอย่างนี้ ที่โครงการชลประทานในภาคกลาง ใกล้กรุงเทพฯ ฝ่ายชลประทานน่าจะอธิบายกับประชาชนได้ว่าเป็นโครงการที่ทำยาก และเป็นโครงการที่สำเร็จขึ้นได้โดยนับว่าเร็ว จึงเป็นโครงการที่น่าสนใจ ชาวบ้านในเขตโครงการนั้นย่อมทราบดี ความสำคัญของโครงการนี้ เพราะว่าครั้งแรกที่ไปเขตนั้นได้คุยกับชาวบ้าน ชาวบ้านเขายินดีมาก เขาสนับสนุนโครงการนี้อย่างยิ่ง ซึ่งตามปกติโครงการแบบนี้จะมีการคัดค้านมาก เพราะว่าจะต้องมีปัญหาเรื่องที่ดิน มีปัญหาเรื่องที่ของชาวบ้าน แต่นี้ไม่มีปัญหา เขาเห็นด้วย และเขาอยู่ในท้องที่นั้นเขาเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำโครงการ และโครงการมีประโยชน์จริงๆ

 

 

 

วนกลับมาที่เดิม  :(


In Topic: ช่วยกันค้นข้อมูลหน่อยครับ "เขื่อนแม่วงก์เป็นโครงการพระราชดำริ" ตามที่...

25 กันยายน พ.ศ. 2556 - 11:57

ประเด็นคือคุณกำลังบอกว่ามันเป็นโครงการพระราชดำริ ผมก็ตอบว่า แล้วไง โครงการพระราชดำริ ก็คัดค้านได้ ถ้ามันมีข้อมูลแล้วว่าได้ไม่คุ้มกับสิ่งที่เสียไป มีเหตุผลที่จะค้าน เรื่องมันก้แค่เนี่ยะ ประเด็นมันก็เท่านี้ ไรของคุณวะ

 

 

(ขอตัวใหญ่เห็นชัดๆ) ท่านก็บอกว่าให้ค้านถ้าเห็นแล้วศึกษาแล้วมันไม่ดี ตกลงใครมันไม่รู้เรื่องกันแน่วะ หรือว่าคุณต้องการโหนเจ้าโหนท่าน

 

 

ไม่มีใครในนี้บอกว่าคุณค้านไม่ได้นะครับ


In Topic: ช่วยกันค้นข้อมูลหน่อยครับ "เขื่อนแม่วงก์เป็นโครงการพระราชดำริ" ตามที่...

25 กันยายน พ.ศ. 2556 - 11:50

 

ปี 54 คุณปราโมทย์ยังทำงานกรมชลอยู่เหรอครับ?

 

 

แล้วคุณอยู่กรมชลฯหรือ?  ทำไมพวกผมต้องเชื่อคุณ?

 

 

ตรรกะเดียวกันเลยนะ

 

 

 

อ้าว คุณไปเอาที่ศศินพูดว่า "อ.ปราโมทย์ บอกว่า สมัยนั้น แม่วงก์ ไปบอกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งให้ทำ ไม่มีเลย "

 

อันนั้นมันสมัยนั้น

 

แต่ที่เขาพูดกันนี่มันข่าวปี 54 นะครับ 


In Topic: ช่วยกันค้นข้อมูลหน่อยครับ "เขื่อนแม่วงก์เป็นโครงการพระราชดำริ" ตามที่...

25 กันยายน พ.ศ. 2556 - 11:46

ประเด่นจริงๆ เรื่องเขื่อนคือความคุ้มค่าที่จะลง ที่จะเสีย

ไม่รู้นะ แต่ผู้ที่สนับสนุนแล้วเอา พระองค์มาอ้าง มันก็แค่การโหน สำหรับผม 

 

เถียงไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา

 

 

คุณครับ

กระทู้นี้เขาไม่ได้คุยเรื่องสร้าง/ไม่สร้างเขื่อนนะครับ

จขกท เขาคุยเรื่องข่าวที่ว่าในหลวงทรงเร่งรัดการสร้างเขื่อนแม่วงก์เป็นจริงหรือเปล่า

 

เอาตรงๆ ประเด็นครับ เดี๋ยวมั่ว