Jump to content


mospk

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 26 พฤศจิกายน 2556
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 17 มีนาคม 2557 12:09
-----

Topics I've Started

คุณกรณ์ไม่เห็นด้วยผู้ชุมนุมยึดสถานที่ราชการ

26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 14:27

นายกรณ์ จาติกวณิช สส.พรรคประชาธิปัตย์ อดีต รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์เนชั่นทีวี ถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่ล่าสุดกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปยึดกระทรวงการคลัง ว่า ขอตั้งคำถามว่าบ้านเมืองเราเกิดอะไรขึ้น ประชาชนนับล้านคนออกมาแสดงท่าทีไม่พอใจกับการบริงานของรัฐบาลในเรื่องต่างๆ แต่รัฐบาลไม่นำข้อเท็จจริงนั้นมาปรับท่าทีหรือแนวทางในการทำงาน ไม่สนใจฟังเสียง หรือกระแสความรู้สึกประชาชน การที่ประชาชนออกมาจำนวนมากในวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ชัดเจนว่าเกิดจากท่าทีของพรรครัฐบาลที่ปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีผลอย่างมากต่อความเชื่อมั่นในระบบการปกครอง และแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ 

"เราต้องยอมรับว่าคนที่มีอำนาจที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ในขณะนี้คือรัฐบาล อำนาจการตัดสินใจทุกอย่างอยู่ที่รัฐบาล แต่ดูเหมือนรัฐบาลไม่ใส่ใจ ทำให้ปัญหาจึงยืดเยื้อ แต่ในที่นี่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราเห็นด้วยกับสิ่งที่ผู้ชุมนุมทำไป แต่เราก็ต้องมองภาพรวมว่าผู้ที่รับผิดชอบ ปล่อยให้สถานการณ์มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร" นายกรณ์ กล่าว

พิธีกรถามว่าคิดอย่างไรกับการไปยึดสถานที่ราชการ โดยเฉพาะสำนักงบประมาณ นายกรณ์ กล่าวว่า "ผมไม่สบายใจอยู่แล้วในกลยุทธ์ของกลุ่มผู้ชุมนุม และพยายามพูดคุยกับผู้รับผิดชอบว่าต้องรักษาเกณฑ์ที่กำหนดไว้แต่แรก คือชุมนุมโดยไม่ปฏิบัติในสิ่งที่ผิดกฎหมาย ซึ่งมุมมองของแกนนำคือรัฐบาลนี้ขาดความชอบธรรมแล้วตั้งแต่ประกาศไม่ยอมรับอำนาจศาล แต่ ณ จุดนี้ก็อยากเตือนสติทุกคน จะทำอะไรก็ทำให้อยู่ในกรอบกฎหมาย เริ่มต้นจากรัฐบาลเองต้องเคารพหลักนิติรัฐ เคารพกลไกของศาล ของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งรัฐบาลปฏิเสธโดยชัดแจ้งจนทำให้ผู้ชุมนุมปรับท่าที แนววิธีที่จะใช้ในการต่อสู้กับรัฐบาล ผมไม่อยากเห็นท่าทีอย่างที่ผ่านมา แต่ผู้ที่จะสามารถแก้ปัญหาได้คือรัฐบาล แต่รัฐบาลกลับไม่มีท่าทีว่าจะแสดงออกอะไร คนออกมามากขนาดนี้ แทนที่จะคืนอำนาจให้ประชาชนโดยการยุบสภา ก็ปฏิเสธไม่ยุบไม่ลาออก และไม่บอกว่าจะทำอย่างไรเพื่อคลี่คลายอารมณ์ความรู้สึกของประชาชน"

ถามย้ำว่า ไม่ได้เห็นด้วยกับการเข้าไปยึดสถานที่ราชการของกลุ่มผู้ชุมนุม นายกรณ์ ตอบว่า "ใช่ครับ"

ลิงค์ข่าว http://breakingnews....p?newsid=703310

 

แต่ผมเห็นด้วยกับแนวทางของคุณสุเทพ ว่าเป็นแนวทางการต่อสู้วิธีหนึ่ง ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน