Jump to content


คนพะเยาไม่เอาสิงห์

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 20 ธันวาคม 2556
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: ส่วนตัว
-----

Topics I've Started

คนพะเยา ยั๊วะจัด'จิตภัสร์' ดูถูกคนชนบทไม่รู้ "ประชาธิปไตย"ประกาศลั่นบอย...

20 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 20:58

1525538_522865821160706_5360419_n.jpg
 
 
เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีการแชร์กรณีมีการโพสต์ข้อความให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ของ น.ส.จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี ทายาทเบียร์สิงห์และอดีตโฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่มีเนื้อหาในลักษณะพาดพิงคนชนบทยังขาดความรู้เรื่องประชาธิปไตย ทำให้เกิดกระแสการไม่ยอมรับและโจมตี น.ส.จิตภัสร์ อย่างอย่างกว้างทั่วภาคเหนือ โดยเฉพาะจ.พะเยากลุ่มคนเสื้อแดงถึงออกมาตอบโต้และประกาศบอยคอตผลิตภัณฑ์'สิงห์'
 
นางบัวหลี ขันทอง แกนนำเครือข่ายประชาธิปไตย วุฒิสภา และคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัด(กพส.จ.)พะเยา กล่าวว่า กรณีการให้สัมภาษณ์แก่สื่อต่างประเทศ ของ น.ส.จิตภัสร์ เรื่องความรู้ ความเข้าใจประชาธิปไตยของคนไทย มีตอนหนึ่งที่ถ้อยคำการให้สัมภาษณ์ของ น.ส.จิต ภัสร์ ได้กล่าวมีเนื้อหาว่าคนไทยหลายคนยังขาดความรู้เรื่องประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยเฉพาะคนชนบท ซึ่งก็เข้าใจว่าหมายถึงคนต่างจังหวัดคงไม่ผิด ซึ่งความคิดดังกล่าวของอดีตโฆษก ปชป.ผู้นี้เสมือนการดูถูกว่าคนชนบทขาดความรู้เรื่องประชาธิปไตย ซึ่ง น.ส.จิตภัสร์ ไม่ควรที่จะตัดสินคนอื่นโดยที่ยังไม่ได้สัมผัสตัวตนของพวกเขา
 
"ในฐานะอาสาสมัคร ปชต.ของวุฒิสภา ขอเชิญ น.ส.จิตภัสร์ ลงมาพื้นที่จ.พะเยา เพื่อติดตามกิจกรรมของกลุ่มประชาชนในทั่วพื้นที่ที่ทำกิจกรรมเกี่ยวการรณรงค์ส่งเสริมประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนทุกกลุ่มสาอาชีพ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้พวกเราทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ ได้นักวิชาการจากสถาบันการศึกษาทั้งในและนอกสถานที่ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของวุฒิสภามาช่วยให้ความรู้ แนะนำอย่างมากมาย ขณะที่ น.ส.จิตภัสร์ เคยเข้าไปร่วมทำกิจกรรมกับประชาชนชาวชนบทเหล่านี้หรือไม่ เปิดโลกของตัวเองสัมผัสกับกลุ่มคนชนบทให้ถึงแก่นแท้ แล้วค่อยตัดสินใจยังไม่สาย ขอให้ลงมาพื้นที่พะเยา มาดูคนพะเยาว่าเขาทำเรื่องประชาธิปไตยกันอย่างไรบ้าง อย่าอยู่บนกองเงินกองทองแล้วตัดสินใจคนอื่นโดยไม่มีข้อมูลอย่างรอบด้าน" นางบัวหลี กล่าว
 
ด้านน.ส.ธนภัทร สมชื่อ อดีต กสพ.อ.เชียงคำ จ.พะเยา กล่าวว่า น.ส.จิตภัสร์ แสดงความคิดดังกล่าวนับว่าเป็นปัญหาต่อการปฏิรูปอย่างแน่นอน ต่อให้เขารักพรรค ปชป. มากเพียงใดเขาก็มีเหตุผลที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อในเรื่องนั้นๆ หรือแม้แต่พรรคเพื่อไทย(พท.) เขาเคยรักและทุ่มเทการทำงานให้ มีหลายเรื่องที่ พท.ก็บกพร่องต่อหน้าที่และคำสัญญาต่อประชาชนส่วนใหญ่ แต่กับความคิดของ น.ส.จิตภัสร์ เขาไม่อาจยอมรับได้ เพราะเสมือนหนึ่งดูหมิ่นความรู้เรื่องประชาธิปไตยของคนชนบท คนต่างจังหวัด
 
"ดีใจที่ตัวเองไม่เคยบริโภคผลิตภัณฑ์ของบริษัทเบียร์สิงห์ ที่สำคัญการทำธุรกิจของบริษัทกลุ่มลูกค้าคือคนชนบทหรือไม่ หรือคิดแต่จะหารายได้จากคนชนบท แต่แล้วคนในครอบครัวที่เป็นเจ้าของธุรกิจยังมีความคิดดูถูกคนชนบท ประชาธิปไตยคือการให้เกียรติรับฟังความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องเคารพเสียงของคนส่วนน้อย อย่านำเรื่องประชาธิปไตยมาดูถูกัน เพราะประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องของศักดิ์ศรีหรือธุรกิจ แต่เป็นเรื่องสิทธิ์และหน้าที่ หากคุณคิดว่าคนชนบทขาดความรู้เรื่องประชาธิปไตย ขอให้ชี้แจงและให้ทางออก ไม่ใช่กล่าวแต่เอาส่วนดีเข้าตัวเอง"น.ส.ธนภัทร กล่าว
 
ด้านนายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)พะเยา กล่าวว่า ไม่แปลกใจว่าทำไมพรรค ปชป.ซึ่งเป็นสถาบันการเมืองเก่าแก่มานาน จึงมีโอกาสขึ้นเป็นรัฐบาลนับครั้งได้ เหตุผลหนึ่งมองว่า เพราะคนในพรรคส่วนหนึ่งมีแนวความคิดแบบ น.ส.จิตภัสร์ คือ การไม่สัมผัสข้อมูลให้รอบด้านแล้วด่วนตัดสินผู้อื่นด้วยความคิดเห็นของตนเอง ซึ่งตามหลักของประชาธิปไตย การวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ สามารถทำได้ในสิทธิของบุคคลตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่ต้องพึงระวังไม่ควรไปพาดพิงถึงบุคคล กลุ่มคนที่สามในลักษณะที่ไม่ให้เกียรติ
 
"เพราะการพูดในเรื่องประชาธิปไตยต่อสาธารณชนไม่ใช่บทละคร หรือบทประพันธ์ ที่จะเขียนแล้วลบได้หากไม่ถูกใจคนอ่าน ดังนั้นควรใช้วิจารณญาณให้ดีก่อนที่จะพูดหรือตัดสินผู้อื่นบนพื้นฐานข้อมูลที่ไม่มีมากพอ ควรเปิดโลกทัศน์ให้กว้าง แล้วพวกคุณจะเข้าใจว่าทำไมถึงเกิดกระแสคนรากหญ้าต่อต้านระบบอำมาตย์ ระวังคำพูดบางประโยคจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวทำลายความเชื่อถือและผลประโยชน์ของครอบครัว"นายศิริวัฒน์ กล่าว