Jump to content


Kaomao

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 4 มีนาคม 2557
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 8 มีนาคม 2557 10:52
-----

Topics I've Started

จะยอมให้ชาวต่างชาติได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการชุมนุมจาก Wikipedia อย่างนี้หรือ

7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 18:06

ติดตามบอร์ดนี้มาตั้งแต่ยังอยู่ที่ราชดำเนิน ได้ข่าวสารความรู้มากมาย ขอชื่นชมในความพยายามเป็นกลางของทุกท่าน (ด้านข้อเท็จจริงนะครับ ส่วนความเห็นน่ะสิทธิส่วนบุคคลอยู่แล้ว :) )

แต่ที่วันนี้เข้ามาโพสต์ก็เพราะอยากขอความช่วยเหลือจากทุกท่านครับ เราทุกคนรู้ว่าข่าวสารข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการชุมนุมที่ถูกสื่อต่างประเทศนำ เสนอนั้นถูกบิดเบือนมาตลอด ชึ่งมีผลทำให้ภาพพจน์ของการต่อสู้และของประเทศเสียหายไปด้วย แต่เราก็ทำอะไรไม่ได้มากนอกจากคอยประท้วงชี้แจงไปเรื่อยๆ

เข้าเรื่องก็คือลูกชายอายุ13ทำการบ้านต้องใช้ Wikipedia ในการหาคำตอบแทบทุกวัน จนเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนลูกเกิดอยากรู้ว่าถ้าชาวต่างชาติอยากรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ ปัจจุบันของไทยแล้วsearch จากWikipedia จะรู้อะไรบ้าง เลยลองดู

พอดูเสร็จมาฟ้องพ่อทันที ว่าไม่เห็นเหมือนที่พ่อเล่าให้ฟังเลย เหมือนฝ่ายผู้ชุมนุมผิดตลอด ตัวพ่อพอฟังก้อนั่งไม่ติดขอดูมั่ง ดูแล้วก้อของขึ้น ช่วยกันกับลูกพยายามเข้าไปปรับข้อมูลให้รอบด้าน ไม่เข้าข้างรัฐบาลแต่ฝ่ายเดียวมากขึ้น แต่ Wikipedia เองก็มีกฎหลายอย่าง อีกทั้งมีกลุ่มคนที่คอยคัดค้านการปรับและคอยแก้กลับอยู่ตลอด

มาพักหลังๆพ่อไม่มีเวลา ลูกชายก้อสู้กะเค้าอยู่คนเดียว อาศัยพ่อด้านข้อมูล แต่เริ่มไม่ไหวเพราะโดนรุม เลยบอกพ่อขอตัวช่วย เลยเป็นที่มาว่าโพสต์แรกก้อขอความช่วยเหลือพี่น้อง หากคิดว่า Wikipedia จะทำให้คนจำนวนมากเข้าใจผิดกับสถานการณ์ของประเทศ ก็อยากให้เข้าไปช่วยกันปรับปรุงเนื้อหาให้เป็นกลางมากขึ้น คิดว่าชาวเสรีไทยข้อมูลเพียบ

ประเด็นก้อคือ โดยส่วนตัวคิดว่าคนจำนวนมากใช้ Wikipedia ในการหาข้อมูลโดยไม่รู้ว่าอาจเป็นข้อมูลที่biasเหมือนในกรณีนี้ หากปล่อยไปอาจทำให้มีคนเข้าใจผิดอีกมาก อีกทั้งเราสอนลูกตลอดว่าเรื่องนี้ทุกคนต้องช่วยกันแต่ลูกถามพ่อตลอดว่าเมื่อ ไหร่จะมีใครช่วย เลยขออนุญาติขอความช่วยเหลือครับ

 

 

 

Attached Images
  • post-24766-0-93532900-1394118467.jpg