Jump to content


Gustavo F

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 30 มีนาคม 2557
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 30 มีนาคม 2557 10:19
-----

Posts I've Made

In Topic: ทำไม วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ เลี่ยงตอบคำถามว่า จบจากที่ไหน

30 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:16

 

จากรายการ "เจาะข่าวเด่น" ที่มีสรยุทธ เป็นพิธีกร

ก่อนอื่นต้องบอกว่า คำพูดของคนที่จบกฎหมายส่วนใหญ่รู้ดีว่าเวลาตอบคำถามอะไรมักใช้ความระมัดระวังมากถึงมากที่สุด โดยเฉพาะสิ่งที่จะผูกมัดตัวเองในอนาคต

งั่นมาลองฟังว่านายวีรพัฒน์ฯ ที่อ้างตัวว่าจบกฎหมาย ฮาเวิร์ด มหาลัยดังของสหรัฐอเมริกา ตอบอย่างไรเมื่อสรยุทธถามว่า คุณวีรพัฒน์จบจากไหน

นาทีที่ 1.06 (วีรพัฒน์เหมือนกับไม่อยากตอบเรื่องการสำเร็จการศึกษา เลี่ยงพูดเรื่องอื่น)

จนสรยุทธ ต้องถามเป็นครั้งที่สอง "คุณวีระพัฒน์ จบที่"

นาที่ที่ 1.16 นายวีรพัฒน์ : "ผมนิติศาสตร์ จุฬา ปริญญาตรี โดยมีโอกาสได้ไปศึกษาปริญญาโทกฎหมายที่ ฮาเวิร์ด ใกล้เคียงกับ เยล ครับ"

ขอบอกว่าไม่ได้คิดจะจับผิด แม้มีข่าวลือออกมาว่า นายคนนี้ แท้จริงแล้ว จบเพียง ปริญญาตรี จุฬา แต่ที่ ฮาเวิร์ด ไม่จบ มันทำให้ผมสงสัยมากขึ้น

มาดูคำพูดประโยคนี้กัน คำว่ามีโอกาส มันตีความได้มากกว่าคำว่า ปริญญาโทกฎหมาย เพราะประโยคหน้าพูดว่าจบจากจุฬา ผมว่าคำพูดที่มันง่ายและสั้นได้ใจความ ซึ่งคนทั่วไปใช้ มันควรจะใช้คำว่า ผมนิติศาสตร์ จุฬา ปริญญาตรี แล้วไปต่อปริญญาโทที่ฮาเวิร์ด เพราะคำว่ามีโอกาสได้ไปศึกษาปริญญาโทกฎหมายที่ฮาเวิร์ด มันมีความหมายให้ตีความได้มาก แค่เคยเป็นเรียนแต่ไม่จบก็ใช้คำนี้ได้ หรือแค่ไปนั่งเลคเซอร์ สัก 2 - 3 วัน ก็ใช้คำนี้ได้ มันจึงเกิดคำถามว่า แล้วทำไมไม่ใช่คำที่บอกว่าตัวเองจบจากที่นี้ ซึ่งมันเป็นคำพูดที่ง่ายกว่า และชัดเจนกว่า

แล้วยิ่งมากกว่านั้นคือคนที่ใช้คำว่ามีโอกาสไปนั้น แทบทั้งหมดเป็นคำพูดโกหกทั้งนั้น เช่น ถ้าคุณไปสัมภาษณ์งานโดยถามว่า คุณมีประสบการณ์ด้านตลาด หรือไม่ คนที่มีประสบการณ์คงภูมิใจที่จะตอบคำถามนี้แบบให้หมดใส้หมดพุง แต่ในทางกลับกัน คนที่แทบจะไม่ประสบการณ์ด้านนี้ คงต้องเลี่ยงตอบ และใช้คำว่า ผมมีโอกาสได้เกี่ยวข้องกับงานด้านนี้มาบ้าง ......... ซึ่งแน่นอนถ้าใครตอบแบบนี้แสดงว่า เขาไม่มีประสบการณ์ด้านนี้เลย มันก็เหมือนกับประโยคที่นายคนนี้ตอบในรายการนี้

แล้วยิ่งน่าสงสัยมากขึ้น เมื่อเขาจบจากมหาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก ไม่ใช่จบจากมหาลัยห้องแถว ดังนั้นจริงไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะไม่บอกให้สังคมได้รับรู้ ซึ่งแม้บางคนไม่ถามยังตอบเอาดื้อๆ แล้วทำไมนายคนนี้ไม่กล้าตอบคำถามนี้ หรือกลัวว่าถ้ามีการตรวจสอบแล้วจะพูดได้ว่า ผมไม่เคยบอกว่าจบจากที่ฮาเวิร์ด กันแน่

แล้วมันยิ่งน่าสงสัยไปใหญ่ว่า นายคนนี้ ไม่จบหลักสูตรเนติบัณณิต เหมือนกับคนที่จบปริญญาตรีกฎหมายทั่วไปที่ใฝ่ฝันกันทั่วบ้านทั่วเมือง

วันนี้ผมคงไม่คาดหวังว่า นายวีรพัฒน์ จะออกมาชี้แจงข้อสงสัยนี้ เรื่องนี้เป็นอย่างไร เพราะเท่าที่ผ่านมาผมเห็นแต่คำพูดในทำนองนี้จากนายวีรพัฒน์มาตลอด

เพียงแต่ผมสงสัยว่า ทำไมรายการต่างๆ ที่คิดจะเชิญคนมาร่วมรายการ ไม่คิดจะตรวจสอบภูมิหลังของคนเหล่านี้เลย

เพราะเท่าที่ผมเคยอ่านมาหลายบทความ เริ่มมีข้อสงสัยเกี่ยวกับประวัติการศึกษาของ นายวีรพัฒน์ กันบ้างแล้ว ซึ่งก็ถือว่าสังคมเริ่มสงสัยกับบุคคลนี้ ดังนั้นทางรายการต่างๆ ที่ต้องการเชิญบุคคลนี้ ควรตรวจสอบว่าเรื่องนี้เป็นมาอย่างไร ไม่ใช่ปล่อยให้คนที่น่าสงสัยแบบนี้มาออกรายการแบบนี้ เพราะในเมื่อคนที่แม้แต่ประวัติตัวเองยังน่าสงสัยขนาดนี้ แล้วจะมาพูดอะไรให้กับสังคมได้เชื่อกันอีก


https://www.youtube....2GKDkaAgh0#t=56


ผมคุย เฟส กับคุณ วีรพัฒน์ เค้าบอกว่า จขกท เตรียมหาทนายได้เลย อย่าลบกระทู้นะครับ ความคืบหน้าติดตามดูเฟสบุเค วีรพัฒน์ เย็นนี้เลยครับ ^^

 

 

เตรียมหาทนายทำอะไรอะครับ อ่านแล้วน่ากลัวจังเลย