Jump to content


taecu

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 17 พฤศจิกายน 2551
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 30 พฤษภาคม 2557 11:10
-----

Posts I've Made

In Topic: เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 13:49

 

 

เม้นต์อันนี้อาจจะไม่ถูกใจสาวกประชาธิปัตย์ก็ได้(เราก็สาวกปชปนะ) แต่เผชิญ การมีวิวาทะกับเพื่อนสมาชิกในบอร์ดเมื่อครู่ ทำให้ไปกระตุกข้อสังเกตบางอย่างเกี่ยวกับคุณลักษณะของคนหรือสส.ในพรรคประชาธิปัตย์บางอย่างได้ คือเหตุผลว่าทำไมพรรคนี้จึงแพ้การเลือกตั้งมาตลอด 20 ปีหลังๆ

ประการแรก เราว่านโยบายของพรรคก็ดูดี เพียงแต่ใช้คำที่เข้าใจได้ยาก หรือ เข้าถึงได้ยากในหมู่ชนชั้นแรงงาน เช่น บอกถึงโครงการประกันราคาข้าว แต่ไม่ได้บอกลิมิตว่าได้เท่าไหร่ คือคนเขาต้องการเห็นตัวเลขแบบที่พรรคเพื่อไทยทำ เช่นว่า 15000 บาทต่อตัน  เพื่อที่เขาจะได้ประมาณการรายได้ไว้ เราไม่รู้หรอกว่าทำได้หรือไม่ได้อย่างไร เพียงแต่ถ้าจะทำนโยบายในการหาเสียงใหม่ ต้องพยายามที่จะระบุเป็นตัวเลขออกมาให้เห็นชัดๆไปเลย จะขั้นสูงขั้นต่ำก็ว่ากันไป หรือด้านเงินออมแห่งชาติ ก็บอกตัวเลขไปเลยว่าถ้าเกษียณอายุแล้วจะได้เท่าไหร่ ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ชอบอะไรที่เป็นตัวหนังสือยาวๆ เข้าใจยาก

ประการที่สอง ด้านบุคลากรในพรรค

2.1 ผู้ที่เกี่ยวข้องกับตัวสส. หรือสมาชิกในพรรค มักจะมีลักษณะของบุคคลชนชั้นสูง มาจากครอบครัวที่ร่ำรวย การศึกษาดี ซึ่งจริงๆสิ่งเหล่านี้ไม่ผิด แต่บังเอิญว่า การทำงานด้านพรรคการเมืองจะเกี่ยวกับการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของราษฎร และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง เช่น เลขานุการ ก็จะต้องรับหน้าที่ในรับมือกับประชาชน และบุคคลทางแวดวงการเมืองด้วย เรื่องบุคคลทางแวดวงทางการเมืองนั้นจะละไว้เป็นที่เข้าใจ แต่กับคนที่ต้องรับมือหรือทำงานกับประชาชน ควรจะเป็นบุคคลที่ติดดิน คนเข้าถึงได้ง่าย ไม่ใช่บุคคลที่ใส่แบรนด์เนม รองเท้าคู่ละสี่ห้าหมื่น คือในฐานะที่เราเป็นประชาชนคนเดินดินธรรมดาคนหนึ่ง ทำให้เรารู้สึกไปว่า บุคคลที่มีบุคลิกเหมือนเป็นบุคคลชั้นสูงนั้นแปลกแยกไปจากพวกเรา แม้ว่าบุคคลคนนั้นจะมีท่าทีที่เป็นมิตร ยิ้มแย้มแจ่มใส เต็มใจช่วยเหลือ แต่เรากลับรู้สึกว่าเมื่อพูดกับเขาเหล่านั้น เหมือนกับเราตัวเล็กกว่าพวกเขามาก และทำให้ไม่ค่อยกล้าที่จะเปิดใจ ทางที่ดีน่าจะมีการปรับลุคใหม่ให้ดูติดดิน ลดการใส่เสื้อผ้าแบรนด์เนมลง ให้มีบุคลิกคล้ายสส.น้องแนนลูกพ่อใหญ่อิสระ นั่นแหละ เหมาะมาก เพราะ มันทำให้ชาวบ้านที่เข้ามาติดต่อรู้สึกสบายใจ และอบอุ่น คุ้นเคย และสนิทใจด้วยง่าย สรุปง่ายก็คือน่าจะมีบุคลากรที่มาจากชนชั้นที่มีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ใช่ไปกระจุกตัวอยู่ที่บุคคลชนชั้นสูงฐานะร่ำรวยเพียงอย่างเดียว

2.2 สส. ของพรรค ส่วนใหญ่ สส.ของพรรคนี้ ต้องยอมรับว่ามีคุณภาพดี การศึกษาดี ความประพฤติดี แต่สิ่งที่ขาดมากๆคือความเป็นคนติดดิน และความแปลกแยกกับสังคมชนบทอย่างมาก มีไม่กี่คนในพรรคที่บุคลิกดูเข้ากับคนในท้องถิ่่นได้ เช่นจุมพล จุลใส เทพไท เสนพงศ์ อิสระ สมชัย บางคนอาจจะแย้งว่า สส.แถบไหนก็ต้องทำตัวให้เข้ากับถิ่นนั้น เช่นสส. กรุงเทพ ก็ต้องแต่งตัวเป็นหนุ่มเมืองกรุง ประเภทนี้ทแอนด์คลีน โดยการใส่เสื้อเชิ้ต หรือสแล้ค ที่ว่ามานั่่นก็ถูก แต่เราต้องอย่าลืมว่า สส. ก็คล้ายๆกับเป็นmass product อย่างหนึ่งที่เสนอตัวมาให้คนเลือก โดยคนที่เลือกต้องเป็นคนหมู่มาก ซึ่งเราไม่คิดว่าคนหมู่มากคือคนรวย หรือชนชั้นกลางในประเทศไทยหรอก เพราะฉะนั้น การทำตัวเป็นmass product ก็คือการทำตัวให้บุคคลทุกระดับชั้นสามารถประทับใจในความเป็นกันเอง ไม่แปลกแยกกับคนหมู่มาก เข้าถึงง่าย คือ การจะทำให้ได้รับเลือกคือการทำให้คนส่วนใหญ่พึงใจให้ได้ต่างหากที่สำคัญ ยกตัวอย่างพิธีการสายล่อฟ้าสามคน คือเทพไท ชวนนท์ และศิริโชค ถ้าลงรับสมัครเลือกตั้งนะ คนที่จะได้รับเลือกในสายตาชาวบ้านคนแรกคือเทพไท คนที่สองคือชวนนท์ คนที่สามคือศิริโชค เพราะเทพไทมีความเป็นชาวบ้านอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นคำพูดจา หรือท่าทาง ส่วนชวนนท์ ท่าทางคือคำพูดอาจจะไม่ดูเหมือนชาวบ้านธรรมดา แต่บุคลิกเขามีความอบอุ่นและมีความเป็นผู้ใหญ่สูงมาก  ส่วนศิริโชค นี่ขอบอกเลย ในฐานะเราเป็นผู้หญิง เขาคือคนที่ไม่มีเสน่ห์เลย ดูเหมือนเป็นคนเย็นชาไม่ว่าจะด้านคำพูดคำจา หรือการวางตัว บางคนอาจจะแย้งว่าไม่รู้จักเขาไปวิจารณ์เขาได้อย่างไร ก็เราเป็นประชาชนธรรมดา เขาเป็นสส. ทำอย่างไรก็ไม่มีทางจะไปรู้จักเขาได้มากจากการดูทีวีหรอก เราก็ต้องตัดสินจากสิ่งที่เห็นจากทีวีนั่นแหละ สิ่งที่เห็นจากทีวีบอกเราว่าศิริโชค ดูเป็นคนไม่อบอุ่น ช่างประชดประชัน เสียดสีเก่งมาก พูดง่ายๆคือปากจัด อันที่จริงสกลธี นี่ก็ปากจัด แต่เขามีอารมณ์ขัน เราดูแล้วไม่รู้สึกสะดุด แต่ของศิริโชคนี่บุคลิกบางอย่างคล้ายสรยวย เรายังคิดเล่นๆเลยว่าถ้าเขาไม่ได้ลงพรรคประชาธิปัตย์นี่เขาจะได้เป็นสส.หรือเปล่า เราก็ไม่รู้ว่าควรต้องทำอย่างไร แต่น่าจะไปปรึกษามืออาชีพในด้านการปรับลุ้คดู เพื่อให้ดูเป็นคนอบอุ่น เข้าถึงได้ง่าย และปากไม่จัด (อันหลังนี่ไม่ทราบว่าทำได้หรือเปล่า)

คือทั้งหมดนี่ เราได้มาจากการสังเกตสส.พรรคเพื่อไทย ว่าทำไมพวกเขาถึงได้รับเลือกมากในภาคอีสานถึงร้อยกว่าเสียงในขณะที่ปชป ได้ไม่ถึงสิบ ถึงแม้หลายคนจะบอกว่าซื้อเสียงก็ตาม แต่ทำไมคนอย่างจ่าประสิทธิ์ยังได้รับเลือก หรืออย่างเมียขวัญชัย ยังได้รับเลือกเป็นสว ถึงจะขนเพชรก็เหอะ  ก็มันเป็นอย่างที่ว่า ก็คือชาวบ้านเขาก็เลือกจากรูปร่างหน้าตา บุคลิกภาพภายนอก ที่พวกเขารู้สึกคุ้นเคย พูดจาแบบชาวบ้านๆ พวกชาวบ้านเขาไม่จำเป็นต้องรู้ลึกถึงขนาดว่าเป็นคนดีหรือเปล่าหรอก เขาก็เลือกจากสิ่งที่เขาเห็น ก็แค่นั้น ถ้าคุณสมบัติดีด้วยอย่างสส.พรรคปชป. ก็ยิ่งดีใหญ่ เพราะฉะนั้น ถ้าพรรค ปชป อยากได้สส.เพิ่มมากขึ้นในการเลือกตั้งครั้งหน้า เราคิดว่าที่เราได้กล่าวไว้ ก็น่าจะนำไปพิจารณาด้วย

สงสัยว่าเม้นต์นี้่จะโดนถล่มแน่ๆ :unsure:  :ph34r: 

เป็นเรื่องการตั้งแง่..ของคนไม่รักจริง  แค่นั้น...

 

ผมขอสรุปให้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ชนะเลือกตั้งยากสำหรับประเทศที่มีควายมากกว่าคน

 

แกล้งโง่หรือ แอ๊บ ครับ ชนะเพราะ 15000 กะ 300 แต่ลืมบอกไปว่า ของแพงขึ้นทุกอย่าง 20 - 30 % นะเหรอ


In Topic: ถ้าตัดสินยิ่งลักษณ์ผิด "เสธ.กู" บอกตุลาการศาลมากกว่า9คนและคนแก่จำนวนห...

7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 11:06

มาทายดีกว่า ใครหนีไปต่างประเทศได้

 

ใครโดนจับได้ ใครติดคุก

 

ใครป่วยตาย

 

555555+


In Topic: ดวงเมือง

21 เมษายน พ.ศ. 2557 - 11:45

สุดท้ายก็จบเหมือน หมอดูอีที ทำนายนั้นแหละ

 

จบแถวๆ มิถุนายน พวกรัฐบาลที่มีอำนาจ ไม่ตาย ก็ติดคุก ก็หนี้ออกนอกประเทศ

 

แต่ช่วงที่จบ จะเกิดวิฤกติเศรฐกิจจาก NPL ของคนไทย


In Topic: "คิดว่าเป็นนักรบที่แท้พ่อค้า" ... แดรกเค้าไปตั้งเยอะ เพิ่งรู้เร๊อะ......

18 เมษายน พ.ศ. 2557 - 15:10

แกนนำแดงอมตัง

 

บอก 5 แสน มา 5 พัน 555555555+

 

นายไม่โกรธก็บุญแล้ว

 

สรุปคือก็โดนทั้งหมดนั้นแหละ เวรกรรมตามทัน ทั้งแกนนำแดง ทั้งนาย 55555+


In Topic: "ณัฐวุฒิ" บอก ไม่ต้องเปรียบเทียบยอดมวลชนกับ กปปส. ให้เก็บเเรงไว้ชุมนุ...

7 เมษายน พ.ศ. 2557 - 13:30

รู้สึกจะแพ้ทุกกระดานเลยนะ