Jump to content


buddyart

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 12 ธันวาคม 2551
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 1 ธันวาคม 2556 17:20
-----

Posts I've Made

In Topic: มติพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ 9 ข้อ โต้คำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ขู่ยื่นถอดถอนตุลาการ

21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 18:35

เหมือนจะพยายามทำให้โดนยุบพรรค...(จะได้เรียกมวลชนออกมา หลังจากแป๊ก!)


In Topic: 300 ทำไม 420 ต่อวันไปเลย

14 เมษายน พ.ศ. 2556 - 19:24

การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้นถามว่าดีใหม ตอบได้เลยว่าดีครับ แต่มันต้องไปพร้อมกับองค์ประกอบส่วนอื่นๆด้วย เช่น สวัสดิ์การสังคม ปัญหาราคาสินค้าแพง ค่าครองชีพ หรืออื่นๆอีกมากมายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนทั่วไป ผมแปลกใจที่ทำไมเรียกร้องจังกับภาคเอกชนให้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐ ในขณะที่รัฐหรือผู้ที่ออกนโยบายกลับไม่รับผิดชอบอะไรเลย เห็นข่าวแว่วๆว่าจะคอยดูว่ามีผลกระทบหรือไม่ และเตรียมหามาตรการช่วยเหลือ คำถามคือรอให้ภาคเอกชนเจ๊งไปเท่าไหร่ ถึงออกมาตราการมาช่วยเหลือครับ แล้วจะมาช่วยคนที่เจ๊งไปแล้วอย่างไร ในเมื่อบริษัทมันเจ๊งไปแล้ว...อันนี้งง....

นโยบายนี้ส่งผลกระทบโดยตรงกับ SME  ขนาดเล็กครับ แน่นอนว่ามีทั้งบริษัทที่เอาเปรียบและไม่เอาเปรียบแรงงาน แต่ผลกระทบนี้มันไม่ได้เลือกนี่ครับว่า SME นี้เป็น SME ที่ดีนะ งั้นไม่เจ๊ง ส่วน SME ที่เอาเปรียบก็เจ๊งไป (ขนาด SME ที่เอาเปรียบยังเจ๊ง แล้วประสาอะไรกับ SME ที่ไม่เอาเปรียบครับ) บริษัทที่จะอยู่รอดก็บริษัทที่มีสายป่าน มีฐานการเงินที่ดี หรือบริษัทขนาดใหญ่เท่านั้นที่สามารถปรับตัวหรือหาแนวทางแก้ใขปัญหาได้ / ตกลงคือจะให้ประเทศนี้มีแต่บริษัทประเภทนี้ใช่ใหมครับ พวก Home Office หรือธุรกิจภาคเครือเรือนก็ให้มันตายๆไปให้หมดใช่ใหม?


ต่อครับ มีสิ่งต่างๆที่ภาครัฐ หรือโดยเฉพาะรัฐบาล (ผมเจาะจงที่พรรคเพื่อไทย เพราะมีเสียงข้างมากในรัฐสภา) ควรทำกับพี่น้องผุ้แรงงานกับเช่นกฎหมายประกันสังคมที่ภาคแรงงานพยายามเสนอเข้าไปในสภา อันนี้เป็นประโยชน์โดยตรงกับผู้ใช้แรงงาน แต่กลับถูกตีตกไป...คำถามคือไหงไม่ไปเรียกร้องเรื่องอย่างนี้กันครับ

 

เรื่องค่าแรงไม่ว่าจะ 300 หรือป.ตรี 15000 ผมว่าบริษัทหรือ SME ต่างๆที่จ้างแรงงานที่มีฝีมือจ้างแพงกว่านี้มากครับ หรือหากแรงงานเองทำงานในบริษัทที่ตัวเองคิดว่าถูกเอาเปรียบก็สามารถที่จะหาบริษัทใหม่ได้อยู่แล้ว แต่การปรับฐานแบบนี้คือมีฝีมือไม่มีฝีมือไม่สน ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจทำงานไม่สน ทำงานไปวันๆก็ได้ค่าแรง 300 หรือโดยเฉพาะป.ตรี จบมาเกรด 1 กว่า ทำงานอะไรไม่เป็นเลยก็ได้ 15000 ถามว่ามันแฟร์แล้วเหรอครับ! (เด็กจบใหม่มาเก่งๆ เงินเดือนสองสามหมื่นก็มีครับ) 

ผมถึงบอกว่าปรับได้แต่มันต้องทำควบคู่กันไปในส่วนอื่นๆด้วย ไม่ใช่ปรับค่าแรงเสร็จ ต้องตามไปแก้ปัญหา SME ปิดตัว พอแก้ปัญหา SME ปิดตัวเสร็จก็ไปแก้ปัญหาของแพง พอแก้ปัญหาของแพงเสร็จก็ไปแก้ปัญหาค่าครองชีพ แล้วมันก็จะวนๆไปอยู่อย่างนี้ไม่จบหรอกครับ