Jump to content


Bayonet

Member Since 23 January 09
Offline Last Active 30 May 14 11:45
*****

#1194273 กร๊ากๆๆ…ม็อบ "มดกัดไข่"...-~- " ต้านรัฐประหาร 'มันลึกกว่าที่ค...

Posted by pooyong on 30 May 2014 - 11:11

10382726_795778660441783_8368925602817919600_n.jpg




#1193685 คุณอยากให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือไม่

Posted by ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่ on 29 May 2014 - 20:47

ถ้าคิดจะให้มันจบจริงๆ ต้องทำเองครับ

 

คนมันจะด่า มันด่าอยู่แล้วครับ 

สู้ถูกด่าแต่ปัญหาจบ..ดีกว่าถูกด่าว่าหน่อมแน้มเยี่ยวไม่สุดอีก

 

keep-calm-cause-haters-gonna-hate-5.png




#1193548 คุณอยากให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือไม่

Posted by Bookmarks on 29 May 2014 - 18:58

รับครับ เพราะเอาคนอื่นมา มันฉี่ไม่สุดหรอก เดี๋ยวมันกลัวนั่นกลัวนี่ ต้องคนนี้เท่านั้น 




#1193511 คุณอยากให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือไม่

Posted by ธีรเดชน้อย on 29 May 2014 - 18:14

ลงว่าเห็นด้วยครับ 

 

เพราะคิดว่าปัญหาสำคัญคือเรื่องความสงบ มีการคาดเดาว่าเหตุการณ์ภาคใต้น่าจะมีที่มาเดียวกัน ซึ่งในเรื่องความสงบต้องใช้ความเด็ดขาด

 

และความเข้าใจทางด้านการทหารเป็นหลัก นายกฯพลเรือนจึงไม่เหมาะสมในช่วงนี้




#1193392 คุณอยากให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือไม่

Posted by คนไทยคนหนึ่ง on 29 May 2014 - 16:57

อย่ายืมจมูกคนอื่นหายใจ รัฐบาลขิงแก่น่าจะตัวอย่างที่ดี

เมื่อลุกขึ้นมาทำแล้ว ต้องทำให้จบ เดี๋ยวจะมานึกเสียใจภายหลัง




#1194089 แนวทาง ปฎิรูป สำนักงานอัยการสูงสุด

Posted by คนไทยคนหนึ่ง on 30 May 2014 - 07:00

แนวทางการปฏิรูปสำนักงานอัยการสูงสุด
โดย สิริอัญญา 
วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม 2557

หลายปีที่ผ่านมานี้ คนไทยชอกช้ำใจกับข่าวคราวในเชิงลบของพนักงานอัยการ ที่ได้ออกสู่สาธารณะอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย เป็นข่าวคราวเกี่ยวกับการกระทำที่คนไทยรู้สึกว่าสวนทางกับความยุติธรรมอย่างร้ายแรงหลายครั้ง 

กระทั่งเห็นว่าเป็น อุปสรรคต่อการอำนวยความยุติธรรมและการปราบปรามการทุจริต ที่มักจะมีข่าวคราวว่าการดำเนินคดีอาญาของ ป.ป.ช. จะเกิดความขัดแย้งจากทางพนักงานอัยการและสูญเสียเวลาไปเป็นอันมาก กระทั่ง ป.ป.ช.ต้องฟ้องคดีเอง และหลายคดี ป.ป.ช.ก็เป็นฝ่ายชนะคดี โดยที่ผู้เกี่ยวข้องในการไม่ยอมฟ้องคดีไม่เคยต้องรับผิดชอบใด ๆ เลย

กระทั่งมีการ
ใช้อำนาจถอนฟ้องคดีที่มีการฟ้องคดีต่อศาลแล้ว เพื่อเอื้อประโยชน์ทางการเมืองให้นักการเมือง มีการสั่งไม่ฎีกาในคดีที่มีปกติต้องฎีกา เพื่อประโยชน์ของนักการเมือง รวมทั้งการเข้าไปเป็นกรรมการของรัฐวิสาหกิจ ทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน และในที่สุดก็เกิดความเสียหายใหญ่หลวงแก่รัฐวิสาหกิจหลายครั้ง 

เหล่านี้เป็นความชอกช้ำระกำใจที่คนไทยต้องการเห็นการปฏิรูปสำนักงานอัยการสูงสุด 

ยิ่งล่าสุดนี้พฤติกรรมของอดีตอัยการสูงสุดที่ให้คำตอบต่อฝ่ายทหารว่า นาทีนี้ไม่ลาออก และก่อนหน้านั้นเล็กน้อยที่แสดงท่าทีอันส่อว่าจะกระทบต่อพระมหากษัตริย์ สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจอย่างยิ่ง 

เพราะคำพูดสุดท้ายของอดีตอัยการสูงสุดที่รู้กันทั้งบ้านทั้งเมืองว่า มีความสัมพันธ์ลึกล้ำกับระบอบทักษิณ จึงทำให้เกิดคำพูดแรกสุดของฝ่ายทหารคือ ถ้าอย่างนี้ผมยึดอำนาจ และเกิดการรัฐประหารครั้งที่ 13 ขึ้นดังที่เป็นอยู่ในขณะนี้ 

เราจะปฏิรูปสำนักงานอัยการสูงสุดกันอย่างไร? จะต้องรู้จักฐานะและภูมิหลังของหน่วยงานนี้เสียก่อน 

ข้อแรก แต่ก่อนหน้านี้พนักงานอัยการทั้งหลายสังกัดอยู่ในกรมอัยการ ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับกรมในกระทรวงมหาดไทย ทำหน้าที่เป็นทนายแผ่นดินในการฟ้องคดีอาญาผู้กระทำผิดตามกฎหมาย ที่กระทบต่อรัฐและว่าต่างแก้ต่างให้กับหน่วยราชการหรือส่วนราชการที่เป็นคดีความ 

ฐานะของ
กรมอัยการคือกลไกหนึ่งของรัฐบาลในการฟ้องผู้กระทำความผิดต่อศาล และในการเป็นทนายความว่าต่างแก้ต่างให้ส่วนราชการและข้าราชการ ฐานะดังกล่าวจึงเป็นฐานะที่เป็นหน่วยงานของรัฐบาล ไม่ใช่องค์กรอิสระที่จะทำอะไรตามใจชอบก็ได้ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 

นับตั้งแต่ประเทศไทยมีระบบกฎหมายขึ้นใช้บังคับเป็นต้นมา กรมอัยการและฐานะของพนักงานอัยการเป็นดั่งนี้ กระบวนการยุติธรรมขั้นกลางที่ต่อเนื่องมาจากตำรวจคือพนักงานสอบสวนซึ่งเป็นกระบวนการยุติธรรมขั้นต้น จึงเป็นองค์กรหรือเครื่องมือของรัฐบาลในการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ใช่ฐานะที่เป็นอิสระ และได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยดีตลอดมา 

ต่อมาก็มีความพยายามที่จะยกฐานะของอัยการให้ทัดเทียมหรือเสมอกับฝ่ายตุลาการ ทั้ง ๆ ที่เป็นคนละเรื่องคนละราว เพราะฝ่ายตุลาการนั้นเป็นอำนาจตุลาการ เป็นอธิปไตยหนึ่งทัดเทียมกับอำนาจบริหารและอำนาจนิติบัญญัติ แต่หน่วยงานระดับกรมอย่างอัยการกลับใฝ่ฝันที่จะมีฐานะองค์กรและฐานะของบุคลากรเสมอด้วยสถาบันตุลาการ 

ความพยายามดังกล่าวไม่สามารถฝ่าฝืนหลักการที่
อัยการคือกลไกหรือเครื่องมือของฝ่ายบริหาร และไม่อาจนำไปเปรียบเทียบกับสถาบันตุลาการได้ ยกเว้นเฉพาะด้านเงินเดือนก็ได้มีการเคลื่อนไหวรณรงค์จนกระทั่งบุคลากรของอัยการมีฐานะและเงินเดือนทัดเทียมกับฝ่ายตุลาการ 

เริ่มมีความแปลกเปลี่ยนเกิดขึ้นจากการวิ่งเต้นเข้าหานักการเมือง ยอมตนเป็นเครื่องไม้เครื่องมือของนักการเมืองเพื่อผลักดันให้อัยการมีฐานะทัดเทียมกับอำนาจตุลาการ และในที่สุดความแปรเปลี่ยนนั้นก็เป็นผลให้นักการเมืองแต่งตั้งให้พนักงานอัยการเข้าไปเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ โดยอ้างว่าเพื่อช่วยดูแลทางด้านกฎหมาย ซึ่งเป็นคนละเรื่องเพราะหากเป็นปัญหาทางกฎหมาย
หน่วยงานของรัฐมีหน้าที่ต้องปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ไม่ใช่อัยการ 

ทำให้บางครั้งอัยการมีบทบาทกลายเป็นที่ปรึกษาแทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปเลยก็มี การเข้าไปเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนและเกิดความเสียหายขึ้น และเมื่อมีคดีความเกิดขึ้นก็มีการเอื้อประโยชน์หรือดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ ทำให้เสื่อมเสียต่อผลประโยชน์แห่งรัฐ 

แต่ครั้งหนึ่งเมื่อมีการปฏิวัติเกิดขึ้น ผู้นำของอัยการคนหนึ่งมีบทบาทในการร่างประกาศคณะปฏิวัติ จึงได้ฉวยโอกาสนั้นก่อการเคลื่อนไหวเรื่อยมา เป็นผลให้มีการแยกอัยการออกจากกระทรวงมหาดไทย ตั้งเป็นสำนักงานอัยการสูงสุด และผู้บริหารสูงสุดก็คืออัยการสูงสุด ทำนองเดียวกับประธานศาลฎีกา หรือผู้บัญชาการทหารสูงสุดฝ่ายทหาร

และเมื่อมีการตรารัฐธรรมนูญในระยะหลัง ก็ได้มีการตราให้สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นองค์กรอิสระ และได้ก่อให้เกิดความรู้สึกที่เจ็บช้ำน้ำใจ จนก่อเกิดเป็นกระแสเรียกร้องให้มีการปฏิรูปขึ้น


ประเทศนี้ไม่สามารถปล่อยให้สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นอย่างนี้ต่อไปได้ แล้วจะปฏิรูปกันอย่างไร? 

ประการแรก จะต้องกลับสู่สถานะเดิม คือเป็นกลไกหนึ่งของรัฐ ดังที่เป็นมาแต่เดิม ไม่ใช่เป็นองค์กรอิสระที่จะฟ้องใครหรือไม่ฟ้องใคร หรือจะถอนฟ้องใครอย่างไรก็ได้ดังที่เป็นอยู่ในขณะนี้ นั่นคือต้องตรากฎหมายให้สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นหน่วยงานระดับทบวงในสังกัดกระทรวงยุติธรรม โดย ให้อัยการสูงสุดเป็นหัวหน้าส่วนราชการเหมือนเดิมและโครงสร้างตามเดิม ทั้งต้องไม่ตรารัฐธรรมนูญยกฐานะเป็นองค์กรอิสระอีกต่อไป

ประการที่สอง จะต้องห้ามเด็ดขาดไม่ให้พนักงานอัยการไปดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐ ในกรณีมีปัญหาทางกฎหมาย ต้องให้ไปปรึกษาหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เว้นแต่มีการประสานงานในระหว่างการดำเนินคดีกับส่วนราชการ ก็เป็นเรื่องของการประสานงานเท่านั้น เพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนอย่างสิ้นเชิง เช่นเดียวกับฝ่ายตุลาการที่ห้ามเด็ดขาดมิให้มีผลประโยชน์ทับซ้อนในลักษณะนี้ และต้องไม่มีข้อยกเว้นเป็นช่องทางแล้วใช้ช่องทางนี้ก่อผลประโยชน์ทับซ้อนจนเกิดความเสียหายใหญ่หลวงขึ้น

ประการที่สาม จะต้องตราระเบียบการอัยการว่าด้วยการสั่งฟ้อง ว่าด้วยการดำเนินคดี ว่าด้วยการว่าต่าง แก้ต่าง ว่าด้วยการถอนฟ้อง ถอนอุทธรณ์ ถอนฎีกา ให้มีความชัดเจน และเป็นหลักปฏิบัติ ทำนองเดียวกับพระธรรมนูญศาลยุติธรรมและวิธีพิจารณาความของสถาบันตุลาการ 

ประการที่สี่ จะต้องมีผู้ตรวจการสำนักงานอัยการสูงสุด ในสังกัดของกระทรวงยุติธรรม เพื่อทำหน้าที่ตรวจราชการและการปฏิบัติของสำนักงานอัยการสูงสุดและข้าราชการอัยการเพื่อถ่วงดุลและคานอำนาจกับคณะกรรมการอัยการ เพื่อทำให้ความยุติธรรมดำเนินไปอย่างถูกต้องเที่ยงตรง 

สำนักงานอัยการสูงสุดกลายเป็นองค์กรอิสระ และเกิดผลดังที่เห็น ๆ กันอยู่ก็เพราะการปฏิวัติ ดังนั้นการกลับไปสู่สถานะเดิมเพื่ออำนวยความยุติธรรมในบ้านเมืองให้เป็นที่พึ่งของอาณาประชาราษฎรทั้งหลายก็ต้องกลับด้วยการปฏิวัติด้วยเช่นเดียวกัน!
 
 



#1193853 "สุภรณ์"ได้ปล่อยตัวน้ำตาซึมขอเลิกเล่นการเมือง

Posted by MIRO on 29 May 2014 - 22:39

ออกจากบ้าน AF มานี่ผิดกันเป็นคนละคนเลย แทบทุกตัว..ในนั้นเขาให้กินอะไร..




#1193966 ทักษิณเตรียมโดนถอดยศ

Posted by ปุถุชน on 30 May 2014 - 00:17

แล้วไอ้ดวง ที่โยกจากทหาร ไปเป็น ตะกวด  เพราะพ่อไอ้ปื๊ดกลัวลูกถูกส่งลงใต้แล้วตายโหง

 

....ทั้ง ๆ ที่ไอ้นี่มีประวัติโกงวุฒิการศึกษาจนถูกไล่ออกจากทหารไปรอบนึงแล้ว  แต่กลับเข้ารับราชการใหม่ได้เฉยเลย

 

..... เมื่อไหร่จะปลดและไล่ออกซะทีครับ

 

 

สตช.น่าจะตรวจนสอบ ทบทวนการเป็นตำรวจของไอ้ปื๊ด......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า




#1193765 เขาบอกว่า "นาง---เจ๋งจริง"...

Posted by Suraphan07 on 29 May 2014 - 21:30

เท่าที่เคยดูหนังสงคราม ประเภทจารกรรมอะไรเทือกนั้น...

 

ถ้าทหารทำจริงๆ...อย่าว่าแต่จะจับตัวมันเลย...

ผมว่าโคตรเง่าสักหลาดของพวกมัน ก็น่าจะรู้หมดแหล่ะ ว่า

อยู่ไหน ทำมาหาแด รกอะไร เป็นยังไงกันบ้าง  ว่ามั๊ย... ;) 




#1193081 เด้งผู้ว่าอีสานเพิ่ม5-ธงทอง-เลขากฤษฎีกา-โดนแล้ว

Posted by ปุถุชน on 29 May 2014 - 13:13

^

^

นายชูเกียรตินี่วีรกรรมยังไงมาไงกันครับ  รบกวนเพื่อนใจดีช่วยเล่าด้วยเถอะครับ

 

 

เวลาน.ร.ก.ยิ่งลักษณ์ปรึกษาคณะกรรมการกฤษฏีกา....

เขาจะตอบในนามเลขาฯ หรือ สำนักงานกฤษฏีกา....

ไม่เคยนำเข้าคณะกรรมการกฤษฏีกาชุดใหม่พิจารณา....

 

กรณีการเลือก'ประธานวุฒิสภา'และ'รองประธานวุฒิสภา'.....

วุฒิสภาเสนอให้คณะกรรมการกฤษฏีกาชุดใหญ่พิจารณา....

จึงมีมติว่าวุฒิสภาชุดนี้สามารถเลือกประธานฯและรองประธานได้......

ในขณะรัฐบาลอยากสอบถามที่เลขาฯเหมือนอย่างเคย.....

เช่นถามว่า 'นิวัฒน์ธำรง'รักษาการนายกฯได้หรือไม่ได้....

สำนัำงานฯตอบว่าได้........ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

 

เลขาฯคณะกรรมการกฤษฏีกาคนก่อนนี้ได้ดีิบได้ดีในตลาดหลักทรัพย์.......ฮา




#1193061 แด่ผู้ที่ชอบ 'ปิดปาก' ประท้วงทหาร...

Posted by Suraphan07 on 29 May 2014 - 12:57

ถ้ากลัวกลิ่นปาก หรือน้ำลายเหม็นๆของตัวเอง จะไปรบกวนคนอื่นระหว่างประท้วง

ผมก็ขอชื่นชมครับ แต่ถ้าเป็นอย่างอื่น ลองอ่านนี่ ดูเองแล๊ะกัน.... ;) 

 

 Screen Shot 2014-05-28 at 14.57.29.png

ปิดไปเถอะครับ ถ้าปกติ ปากคุณก็ไม่ได้พูดอะไรเพื่อ "ความถูกต้อง" อยู่แล้ว คิดปิดปากตัวเอง เลวทรามยิ่งกว่าคนอื่นปิดปากคุณ ถามว่า ปากของคุณ เคยใช้ตั้งคำถามหรือวิพากษ์วิจารณ์เรื่องต่อไปนี้บ้างไหม?

--- โกงจำนำข้าว ไม่เปิดเผยบัญชี ชาวนาฆ่าตัวตาย ขายข้าวไม่ออก ไม่โชว์สต๊อก ตลาดข้าวไทยตกต่ำ ข้าวเสื่อมคุณภาพ ไม่ยกเลิกโครงการ ยุบสภาหนีปัญหา ไม่ทเตรียมการจ่ายเงินชาวนา จับชาวนาเป็นตัวประกัน ปล่อยข่าวว่าไม่เลือกเขา เราไม่ได้เงินนะ คุณว่า นี่เป็นเรื่องเลวทรามที่ควรพูดกันให้ขรมทั้งประเทศหรือไม่

--- ฆ่านักศึกษารามคำแหง ปิดมหาวิทยาลัยไล่ยิงทั้งวันทั้งคืน ไม่ปกป้องคุ้มครองเลย ถ้าเด็กที่ตายไปหรือถูกไล่ฆ่า เป็นลูกชายลูกสาวของคุณ คุณจะปิดปากเงียบหรือไม่?

--- แท็บเล็ตพีซีคุณภาพห่วยแตก ราคาแพง จัดซื้อด้วยวิธีพิเศษ เด็กยังอ่านหนังสือไม่ออก เอามาแจกเพื่ออะไร?

--- โฆษณาหาเสียง ว่าจะงดจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ราคาน้ำมันจะถูกลง เพื่อหลอกลวงเอาคะแนนเสียงจากการเลือกตั้ง ถึงเวลาก็ไม่ทำ หนำซ้ำราคาน้ำมัน ก๊าซหุงต้ม ขึ้นแล้วขึ้นอีก นั่งอมหัวจ่ายกันอยู่หรือไง?

--- ออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อปล่อยให้ฆาตกรลอยนวล เผาห้างคนอื่น เผาโรงหนังคนอื่น ฆ่าคนอื่น ไม่ผิด ยัดไส้ช่วยทักษิณ ลบคดีทิ้งหมด ทั้งๆ ที่โกงชาติโกงแผ่นดิน คุณเลือกเขา หรือเลือกที่จะเงียบ เพื่อให้เขาเอาอำนาจไปทำสิ่งเลวทรามนี้หรือ?

--- ใช้งบประมาณแผ่นดินเพื่อหนีงานในประเทศ ไปตะแล้ดแต๊ดแต๋ในต่างประเทศอย่างสูญเปล่า แถมงบโฆษณาตัวเอง ซึ่งประชาชนไมไ่ด้อะไรเลย ไม่เสียดาย ไม่โวยวาย ไม่ตั้งคำถามบ้างล่ะ?

--- แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตัวเองครอบงำวุฒิสภา วิธีแก้ ก็คดโกง ปลอมแปลงเอกสาร วิธีพิจารณาก็ปิดปากฝ่ายค้าน ตัดสิทธิการอภิปรายแทนประชาชน รวบรัดลงมติ วิธีลงมติก็คดโกงด้วยการกดบัตรแทนกัน และลงคะแนนแทนคนที่ไม่มาประชุม ดีงามจนต้องนั่งเงียบ ไม่คัดค้าน ไม่ตำหนิ ไม่ลงโทษกันเลยใช่ไหม

--- แก้ไขมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ ตัดกระบวนการขอกรอบการเจรจาจากสภา ตัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของปรชาชนทิ้ง นั้น ไม่เป็นการ "ปิดปาก" ที่หนักหนายิ่งกว่าดอกหรือ?

ฯลฯ
ปากของประชาชน ไม่ได้มีไว้แค่แลบลิ้นเลีย หรือยกยอในสิ่งที่ตนถูกใจเท่านั้น แต่มีไว้พูด ถาม เพื่อ "ความถูกต้อง" อีกด้วย

 

ตลอดเวลาที่ผ่านมา คุณใช้มันหรือยัง
แล้ววันนี้ คุณเอาแถบกาวมาปิดปากตัวเองทำส้นตีนอะไร?

 

ปิดปาก.png

ภาพ : ไมเคิล ยอน

https://www.facebook...korn?ref=stream

"วันนี้ คุณเอาแถบกาวมาปิดปากตัวเองทำส้นตีนอะไร ?"

     โดน ครับ โดน... :rolleyes:

Screen Shot 2014-05-29 at 13.06.00.png

https://www.facebook.com/Thaienews009

 

หรือเพื่อนๆ ว่าไง ?... ;) 




#1192236 ฝากทั่น องค์รัฎฐาธิปัตย์พิจารณา ปตท. ด้วย

Posted by คนไทยคนหนึ่ง on 28 May 2014 - 20:06

เอาโจทย์ง่ายๆก่อนครับ ค่อยๆทำจากง่ายไปหายาก

 

 

BabyAstro Piyamard shared คุยกับหม่อมกร's video.

8 hrs · 
 

คุณมนูญ ยอมรับหน้าตาเฉยว่า 
“ราคาส่งออกถูกกว่าขายคนไทยเพราะส่งออกต้องแข่งขันกลับโรงกลั่นสิงคโปร์ จึงต้องขายคนไทยแพงกว่าเป็นเรื่องปกติ!!!”

คุณสุรวิทย์ เสรีชน ตอบคุณมนูญว่า "คนที่คิดแบบนี้ได้ คือ คนที่ผิดปกติ!!!" เพราะกลั่นเมืองไทย มลภาวะอยู่เมืองไทย แต่กลับต้องซื้อแพงกว่า แล้วจะกลั่นในเมืองไทยทำไม!!!

ผมว่าคุณสุรวิทย์พูดถูกนะ เพราะตามหลักเศรษฐศาสตร์ในตลาดที่มีการแข่งขันสมบูรณ์คือมีผู้ผลิตหลายราย(ไม่ใช่อย่างเมืองไทยที่ปตท.ถือหุ้นเกือบทุกโรงกลั่น) ผู้ผลิตจะขายแพงกว่าส่งออกไม่ได้ เพราะหากใครขายในประเทศสูงกว่าราคาส่งออก คู่แข่งจะตัดราคาลงมา เพราะคนที่ขายในประเทศไม่ออกก็จะต้องส่งออกไปขายต่างประเทศ

เช่น ราคาส่งออกน้ำมันเบนซินอยู่ที่ 20 บาท/ลิตร หากโรงกลั่นใดขายให้คนไทย 22 บาทต่อลิตร ก็จะมีคนตัดราคาลงมาเพราะน้ำมันที่เหลือก็ต้องส่งออกที่ 20 บาท/ลิตรนั่นเอง ราคาส่งออกจึงเป็นราคาที่กำหนดราคาในประเทศสำหรับประเทศที่กลั่นน้ำมันได้ล้นเกินความต้องการอย่างประเทศไทย

สรุปให้คุณมนูญและกระทรวงพลังงานฟังชัดๆว่า การส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่ที่ผิดปกติก็คือราคาที่ขายให้คนไทยที่เรียกว่า ราคาหน้าโรงกลั่นนี่แหละ เพราะแพงกว่าที่ส่งออกขายพม่า มาเลเซีย สิงคโปร์ หรือแม้แต่ซาอุดิอาราเบีย!!!

ดังนั้น ประเทศใดขายสินค้าที่ผลิตได้ในประเทศสูงกว่าราคาที่ส่งออกมากเท่าใด ก็เป็นเครื่องยืนยันว่ามีการผูกขาดตลาดในประเทศสูงขึ้นเท่านั้น แต่ดูจากสีหน้าท่าทางคุณมนูญแล้ว ผมแอบเชื่อจริงๆว่าท่านบริสุทธิ์ใจเพราะว่าท่านอาจจะอยู่กับการเอาเปรียบคนไทยด้วยกันมานานเกินไป จนเข้าใจว่าสิ่งที่ท่านพูดเป็นการเอาเปรียบที่ถูกต้อง!!! ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 84(5)อย่างชัดเจนที่ต้องสนับสนุนเศรษฐกิจแบบเสรีและเป็นธรรมโดยอาศัยกลไกตลาด!!! ไม่ใช่ตลาดผูกขาดอย่างที่ ปตท.ทำ!!!

และที่สำคัญ สิ่งที่ผมพูดเป็นเศรษฐศาสตร์ของตลาดเสรีขั้นพื้นฐานที่ไม่อยากจะเชื่อว่าคุณมนูญ ปตท และกระทรวงพลังงานไม่เข้าใจ!!!

ช่วยกันแชร์ให้ถึงคุณมนูญด้วยครับ เพื่อว่าท่านจะเกิดแสงสว่างในจิตใจขึ้นบ้าง!!!

Like ·  · Share

 

 

แค่ทำให้ราคาน้ำมันที่ขายให้คนไทย เท่ากับราคาที่ส่งออกก่อนครับ




#1193496 สัมภเวสีแดง ไปโผล่ที่ธรรมศาสตร์ ครับ

Posted by ทองเปลว on 29 May 2014 - 17:59

เขาอุตส่าห์เอารถ VIP มารับดันหลบมาตรงนี้ซะแล้ว :( :( :(




#1193581 สัมภเวสีแดง ไปโผล่ที่ธรรมศาสตร์ ครับ

Posted by แสงดาวแห่งศรัทธา on 29 May 2014 - 19:29

อึดอัดมากกับไอ้เด็กนรกพวกนี้ มธ.เนี่ยก็เหลือเกิน ยอมให้พวกมันมาใช้สถานที่อยู่ได้ อิชั้นในฐานะศิษย์เก่าแบบแก่ๆ อยากบอกไปถึงท่านทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับมธ. ไม่ว่าศิษย์เก่าศิษย์ปัจจุบัน หรือคณาจารย์ผู้บริหารทั้งหลายว่าชื่อเสียงมหาวิทยาลัยมันเสียไปเพราะเด็กเวรพวกนี้ มันแย่มากๆ


#1192840 เด้งผู้ว่าอีสานเพิ่ม5-ธงทอง-เลขากฤษฎีกา-โดนแล้ว

Posted by น้ำฝน on 29 May 2014 - 09:47

^

^

นายชูเกียรตินี่วีรกรรมยังไงมาไงกันครับ  รบกวนเพื่อนใจดีช่วยเล่าด้วยเถอะครับ

ลองอ่านข่าว ตามลิงค์นี้ค่ะ http://www.thairath..../content/422426