Jump to content


Yasuhiro

Member Since 1 February 10
Offline Last Active 16 July 14 08:34
-----

#283985 ไทยมีส่วนได้เสียอย่างไรต่อการตั้งฐานทัพของสหรัฐที่อู่ตะเภา

Posted by Yasuhiro on 5 June 2012 - 13:39

Posted Image
ขอไล่ทีละรูป ข้างบนนี่เป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันทางทะเลของจีน จะเห็นได้ว่ากองเรือบรรทุกสินค้าและน้ำมันของจีนต้องแล่นผ่านมหาสมุทรอินเดีย
และผ่านช่องแคบมะละกา (ร้อยละ 80 ผ่านที่นี่) ก่อนที่จะเข้าสู่ทะเลจีนใต้ ตรงพม่าจะมีโครงการท่อก๊าซและพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทึ่จีนได้ตกลงกับพม่าเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา (คาดว่าเสร็จปีหน้า)


Posted Image
จุดสีแดงคือจุดที่จีนได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกในประเทศต่างๆ ตรงอันดามันกับตรงที่ติดกับไทยเป็นที่ตั้งของเสาตรวจจับสัญญาณของจีน ที่พม่ายอมให้เข้าไปติดตั้ง ซึ่งพม่าก็ได้เข้าใช้ตรงนี้เพื่อตรวจจับความเคลื่อนไหวด้านการทหารของไทยด้วย (หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยก็ทราบดีครับว่าพม่าทำอยู่) ทีนี้ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าจีนเหมือนพยายามจะปิดล้อมอินเดีย ซึ่งมองว่าตัวเองเป็นพี่เบิ้มในเอเชียใต้อยู่ ซึ่งไอ้การระแวงการแผ่อิทธิพลของจีนทำให้อินเดียหันไปเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับสหรัฐ ได้เรือบรรทุกเครื่องบินจากสหรัฐกลับไปลำนึง สาเหตุที่อินเดียต้องไปเข้ากับสหรัฐ เพราะว่าอดีตจีนกับอินเดียเคยรบกันเรื่องพรมแดนมาก่อน แถมจีนให้ความช่วยเหลือทางด้านทหารแก่ปากีสถานเป็นจำนวนมากครับ


#283909 ไทยมีส่วนได้เสียอย่างไรต่อการตั้งฐานทัพของสหรัฐที่อู่ตะเภา

Posted by Yasuhiro on 5 June 2012 - 12:39

ที่ผมพูดไม่ใช่ไม่มีหลักฐาน
ลองดูสองสามปีมานี่สหรัฐพยายามจะเปิดความสัมพันธ์กับกัมพูชามากขนาดไหน
ทั้งส่งทหารไปช่วยฝึก ส่งเรือรบไปเยี่ยม ส่งความช่วยเหลือต่างๆให้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน
มันมีเหตุผลมาจากอะไรล่ะครับ?


ไม่ได้ว่าไม่มีหลักฐานครับผม เราถกกันสนุกๆ เพียงแต่ผมก็ต้องว่าไปตามเอกสารที่เกี่ยวข้องกับนโยบายกลาโหมของสหรัฐที่เปิดเผย (เพราะผมเป็นนักวิชาการ มันก็ต้องว่าไปตามเนื้อผ้าที่มีตามสายอาชีพผม) แต่ต้องเอาภาพรวมมาประกอบกันครับ เพราะจีนก็ให้ความช่วยเหลือกัมพูชาเยอะเหมือนกัน เพราะอยากได้กัมพูชาเป็นทางออกทางทะเลอีกทางหนึ่ง(ผ่านลาว) และไหนจะเรื่องผลประโยชน์ด้านทรัพยากรธรรมชาติในอ่าวไทยอีก


#283617 ไทยมีส่วนได้เสียอย่างไรต่อการตั้งฐานทัพของสหรัฐที่อู่ตะเภา

Posted by Yasuhiro on 5 June 2012 - 06:17

จีนประกาศทุกครั้งครับว่าถ้าอยากแก้ปัญหาต้องเจรจาแบบทวิภาคีเท่านั้น ห้ามดึงคนนอกเข้ามา (เพราะกลัวจะเสียเปรียบในการเจรจาต่อรองหากสหรัฐเข้ามามีส่วน) เพราะถ้าเทียบทั้งกำลังทหารและอำนาจทางการค้าแล้วจีนกินขาดหมด
พออีกฝ่ายยอมเจรจา จีนก็จะเสนอให้มีการสำรวจและพัฒนาร่วม (เหมือนจะดูดีนะครับ) แต่เงื่อนไขคือจีนต้องได้รับผลประโยชน์มากกว่า แต่ถ้าดูตามแผนที่ ที่ผมได้โพสต์ไว้ในข้างต้น และยึดถือตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ และสนธิสัญญา UNCLOS
จะพบว่าจีนลากเส้นค่อนข้างจะขี้โกงกะฮุบทะเลจีนใต้ไว้หมด (ญี่ปุ่นก็เจอครับ สงครามโลกจบไปเป็นสิบๆปี วันดีคืนดี จีนลากเส้นมากินเนื้อที่เกาะเซนโกกุ แล้วบอกว่าเป็นของจีน ซึ่งญี่ปุ่นเองมีเอกสารหลักฐานรองรับตามกฎหมายระหว่างประเทศ แต่มาขีดเอาเป็นของตัว
หลังจากที่ญี่ปุ่นมีการประเมินว่ามีทรัพยากรธรรมชาติใต้น้ำเยอะแล้วครับ ก่อนหน้านี้ไม่เคยสน)

ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการตกลงพัฒนาสำรวจร่วมระหว่างจีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ แต่เอาเข้าจริงจีนเล่นตั้งเงื่อนไข ตั้งแง่ต่างๆ ทำให้การสำรวจร่วมล้มเหลว พอเวียดนามกับฟิลิปปินส์จะให้สัมปทานบริษัทต่างชาติขุดเจาะและสำรวจ จีนก็ประกาศถ้าลองขุดก็ไม่ต้องลงทุนในจีน
ทำให้บริษัทพวกนี้ถอยการลงทุนร่วมจากเวียดนามและฟิลิปปินส์ ถ้าพูดกันตามตรงจีนเล่นบทที่แข็งกร้าวแบบนี้เลยเป็นเหตุหลักที่เวียดนามและฟิลิปปินส์ดึงสหรัฐเข้ามาคานอำนาจ ไทยเราคบทั้งสองประเทศ แถมทำเลที่ตั้งดีมากๆ ก็เลยจำเป็นต้องพัวพันไปด้วย


#283570 ไทยมีส่วนได้เสียอย่างไรต่อการตั้งฐานทัพของสหรัฐที่อู่ตะเภา

Posted by Yasuhiro on 5 June 2012 - 01:44





กรณีพิพาท ผมอยากให้ไทยนี่ล่ะ เป็นตัวประสาน ระหว่าง จีนกับ ปท.อื่นๆในอาเซียน เพราะไทย สนิทกับจีนมากกว่าชาติอื่นในอาเซียน เชื่อว่า ถ้ามีการแบ่งเค้กกันที่เหมาะสม ลงตัว น่าจะคุยกันได้ เป็นผลดีกับเรา ทั้งเรากับจีน และเรากับอาเซียน นะครับ ...(แต่ไอ้กันคงไม่ชอบ เพราะมันอย่างให้เราแตกกันเอง)

กรณีพิพาท ผมอยากให้ไทยนี่ล่ะ เป็นตัวประสาน ระหว่าง จีนกับ ปท.อื่นๆในอาเซียน เพราะไทย สนิทกับจีนมากกว่าชาติอื่นในอาเซียน เชื่อว่า ถ้ามีการแบ่งเค้กกันที่เหมาะสม ลงตัว น่าจะคุยกันได้ เป็นผลดีกับเรา ทั้งเรากับจีน และเรากับอาเซียน นะครับ ...(แต่ไอ้กันคงไม่ชอบ เพราะมันอย่างให้เราแตกกันเอง)


จีนกับสหรัฐมีการพบปะระหว่างผู้นำระดับสูงอยู่ทุกปีเป็นประจำครับ มีปัญหาอะไรก็ถกๆกันในเวทีนั้นแล้วครับ แถมไอ้สองชาตินี้ก็ค้าขายกันจนแทบจะแกะกันไม่ออกแล้ว ประเทศไหนมีปัญหาก็จะส่งผลต่ออีกประเทศหนึ่งอย่างแรง แต่ที่จีนมาแข็งกร้าวเรื่องความมั่นคงทางทะเล เพราะถ้ามีอะไรเกิดขึ้นกระทบต่อเศรษฐกิจจีน อาจจะส่งผลต่อการโค่นล้มพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนได้ (แถมล่าสุดที่เกิดขึ้นที่อาหรับ ทำให้ผู้นำจีนหลอนขึ้นอีกเยอะ ช่วงนี้เลยโฟกัสเรื่องประคองเศรษฐกิจของตนให้มีอัตราเติบโตที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองภายในของจีน


พี่เบิ้ม ๒ปท.นั้นเขาคุยกัน คงไม่ต้องผ่านเราหรอกครับ ...

แต่ จีนกับ ปท.ในอาเซียนนี่สิ ทั้งเวียด ปินส์ มาเลย์ อินโด(คู่ขัดแย้งของจีน) ผมไม่เห็นว่าใครจะสนิทกับจีน เท่าไทยอีกแล้ว(นับเฉพาะในอาเซียนนะ) และ ปท.ในอาเซียนเราก็เป็นที่ยอมรับในอันดับต้นๆ นี่ครับ ... ถ้าถามถึงพม่า บทบาทพม่าในอาเซียนก็ยังต่ำ ทั้งคอนเน็กชั่นในปท.อาเซียนด้วยกัน และ ความสามารถเชิงการฑูต พม่าน้อยมาก อาจสนิทกับจีน แต่ในเชิงลูกน้องเสียมากกว่า ...

ผมว่า เราเหมาะสมเป็นตัวกลางที่สุด ... ถ้าได้นักการฑูต ดีๆเก่งสักคน มีคอนเน็คชั่นทั้งจีน และ ปท.อาเซียนเราจะมีแต่ได้กับได้นะ ครับ ...


เราสนิทที่สุดและแนะจีนให้กับประชาคมอาเซียนครับ แต่สิ่งที่คุณนักเรียนตลอดชีพเขียนมา มันจะเกิดขึ้นได้เมื่อเรามีอำนาจทั้งทางเศรษฐกิจและทางการทหารมากพอ ที่จะทำให้เรามีอำนาจในการเจรจาทางการทูตครับ ซึ่งยุคนี้มันไม่มี....
แต่เราอาจจะเห็นอินโดฯ พยายามตะเกียกตะกายเล่นบทบาทนี้แทนครับ


ก่อนจะตอบคุณยาสุฮิโระ ขออนุญาติ บอกก่อนว่า ผมเองเห็นต่างเรื่องการดึงสหรัฐ เข้ามาเอี่ยวผลประโยชน์ใน พท.แถบนี้ ครับ เพราะสหรัฐ กับจีน เขาแรงกันทั้งคู่ ผมเองตามอ่านปวศ.การใช้กำลังทางทหารของจีนมาบ้างเหมือนกัน ไม่รู้ใครทราบไหม จีนเคยบุกเกือบถึงนิวเดลีมาแล้ว จีนเคยยิงกับสหภาพโซเวียต ก็เคยมาแล้ว(ยันกันอยู่เสียด้วย) แนวทางของผม จึงคิดว่าหากเราดึงสหรัฐเข้ามาจะยิ่งเป็นการยั่วยุจีน และทำเหมือนพยายามบีบจีนอย่างมาก แรงกดดันเอง จะมาตกอยู่ที่ประเทศเล็กๆ ในอาเซียนนี้เอง ... สหรัฐเองก็ไม่ยี่ล่ะที่จะใช้กำลังทหาร องตนเองอยู่แล้ว ....

ผมจึงมองต่างว่า ทำไม แทนที่จะดึงไอ้กันเข้ามา เราไม่ช่วยเพื่อนปท.อาเซียนคุยกับจีนให้ได้ เสียล่ะ .... ที่คุณยาสุฮโระ บอกว่า อินโดอยากเล่นบทนี้ ก็ทราบครับ อินโดเขาถือว่าปท.เขาใหญ่สุด ในภูมิภาคนี้ เขาจึงพยายามทุกทางที่จะเป็นเบอร์๑ในภูมิภาค แต่สิ่งที่อินโด ภาษีสู้เราไม่ได้ เพราะ จีนเองก็ไม่ค่อยพอใจอินโด (ใครจำเหตุการณืลุกฮือขึ้นไล่ฆ่าคนเชื้อสายจีน ในอินโดหลายปีก่อนได้) ตอนนั้น จีนแทบจะส่ง เรือมารับตนจีนเลยนะครับ ... ตรงนี้ยังไง หน้าที่นี้ มันมีเรานี่ล่ะที่เหมาะสมสุดๆ แล้ว ...

ปล.คิดถึงคุณเตช ..แฮะ ...


คืองี้ครับคุณนักเรียนตลอดชีพ สมดุลย์ด้านความมั่นคงระหว่างประเทศของเอเชียมันขาดทั้งสหรัฐและจีนไม่ได้ครับ ชาติไหนละเลย อีกชาติหนึ่่งก็จะกร่างและไม่เห็นหัว ประเทศเอเชียตะวันออกที่เหลือ เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือก็มีปัญหาเรื่องเกาหลีเหนือ ตลอดจนการไม่พยายามลืมอดีตที่ญี่ปุ่นก่อไว้ตอนสงครามโลก อาเซียนของเรา ถ้ารวมกันจริงๆก็ไม่ติด แถมไทยเรามีมิตรประเทศจริงๆซักประเทศในอาเซียนไหม ก็ไม่มี ไอ้การที่เรารวมกันไม่ติดไม่สนิทใจนี่แหล่ะครับที่จำเป็นต้องดึงอเมริกาเข้ามาคาน ไทยเราโชคดีครับ ที่ไม่เจอกรณีเรือจีนจมเรือประมง แล้วปล่อยให้ชาวประมงลอยคออยู่ในน้ำ รอดไม่รอดไม่รู้ หรือจับไปขังคุกจีนเฉยๆ ทั้งๆที่จับปลาในน่านน้ำตนเอง ผมเข้าใจดีครับว่าไทยเรามองจีนไว้ดีมาก แต่ชาติอื่นเขาไม่ได้โชคดีอย่างเรา เห็นด้านมืดของจีน เราไม่ดึงอเมริกาเข้ามา เวียตนามกับฟิลิปินส์ก็ดึงเข้ามาอยู่ดี ซึ่งถ้ามันเลี่ยงไม่ได้ เราก็ต้องมาคิดแหละครับ ว่าทำอย่างไรให้ไทยเราได้ประโยชน์มากที่สุดและได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจากเมฆหมอกครั้งนี้


#283534 ไทยมีส่วนได้เสียอย่างไรต่อการตั้งฐานทัพของสหรัฐที่อู่ตะเภา

Posted by Yasuhiro on 5 June 2012 - 00:38

Posted Image

เครดิตจาก http://www.wantchinatimes.com/

รุ่นนี้ครับเฮียที่ไปก่อวีรกรรมที่ว่า แถมแอบเข้าน่านน้ำญี่ปุ่น หรือไปโผล่ที่มหาสมุทรอินเดียโดยผ่านการตรวจจับจากกองเรือสหรัฐมาแล้ว รุ่นนี้ติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ พิสัยไม่ไกลมากครับ จากชายฝั่งจีน ยิงไปถึงแคลิฟอร์เนียแค่นั้นเอง (รุ่นนี้ไม่ขายไทย แต่จะขายไอ้เรือดำน้ำดีเซลที่เสียงดัง ตรวจยังไงก็เจอให้ไทยแทน)


#283525 ไทยมีส่วนได้เสียอย่างไรต่อการตั้งฐานทัพของสหรัฐที่อู่ตะเภา

Posted by Yasuhiro on 5 June 2012 - 00:27

เห็นไอ้แม้วไปกวนตีนรัฐบาลจีนโดยหันไปจูบปากกับอเมริกาทำเหมือนหมูไม่กลัวน้ำร้อน แล้วมีทางไหมที่เราจะขอให้จีนจัดการไอ้แม้วแบบที่เราเคยขอให้จีนช่วยไทยรบกับเเวียดนาม


ตราบใดที่เป็นรัฐบาลอยู่เหตุการณ์ที่ว่าไม่มีโอกาสเป็นไปได้ เพราะไม่อยากกระทบต่อผลประโยชน์ของจีนในไทยที่มีอยู่และที่อาจจะมีในอนาคต แต่คนซวยน่าจะเป็นภาคเอกชนของไทยเองที่อาจจะเจอจีนเล่นข้ออ้างกีดกันทางการค้าแบบไม่สมเหตุสมผล
เหมือนที่กำลังบีบฟิลิปปินส์อยู่ตอนนี้ก็เป็นได้ครับ


#283512 ไทยมีส่วนได้เสียอย่างไรต่อการตั้งฐานทัพของสหรัฐที่อู่ตะเภา

Posted by Yasuhiro on 5 June 2012 - 00:13

การตั้งสถานีตรวจจับเรือดำน้ำที่เกาะกวม การตั้งสถานีตรวจจับเรือดำน้ำที่ฟิลิปปินส์ การตั้งสถานีตรวจจับเรือดำน้ำที่ช่องแคบลอมบอค การขายเรือดำน้ำให้มาเลย์เซีย สิงโปร์ อินโดนีเชีย คือการคุกคามต่อกองทัพเรือดำน้ำของจีนโดยตรงครับ จีนไม่โกรธ แล้วเอาคืนบ้างก็คงไม่ได้แล้ว

แล้วจึงกลายมาเป็นการขีดเส้นแบ่งทางทะเลมั่วๆของจีนระรานประเทศพวกนี้ละครับ แต่คำถามก็คือ แล้วมันเกี่ยวกับเราไหมล่ะ ไม่เกี่ยวเลย แล้วไปยุ่งกับเค้าทำไม เดี๋ยวก็เดือดร้อนหรอก


เรือดำน้ำจีนรุ่นใหม่นี่ก็เป็นภัยคุกคามต่ออินเดีย ญี่ปุ่นและกองเรือสหรัฐเหมือนกันครับเฮีย อินเดียหลอนจนเพิ่มงบเพื่อเพิ่มศักยภาพที่สามารถทำการรบในแผ่นดินจีนด้านตะวันตกได้แล้ว ญี่ปุ่นมีสนธิสัญญากับอเมริกาและไต้หวันอยู่ สิงคโปร์ก็ชัดเจนในการเป็นลูกไล่ให้อเมริกัน เวียตนามกับฟิลิปินส์ต้องการสหรัฐมาคานอำนาจจีน มาเลเซียเป็นเอกเทศแต่มูลค่าการค้ากับจีนสูงเป็นอันดับต้นๆ จนไม่คิดจะขัดแย้งกับจีน สรุปไทยอยู่ท่ามกลางหมอก หรือกลุ่มควัน กับสถานการณ์ที่จะหนักขึ้นเรื่อยๆ


#283497 ไทยมีส่วนได้เสียอย่างไรต่อการตั้งฐานทัพของสหรัฐที่อู่ตะเภา

Posted by Yasuhiro on 5 June 2012 - 00:02

กรณีพิพาท ผมอยากให้ไทยนี่ล่ะ เป็นตัวประสาน ระหว่าง จีนกับ ปท.อื่นๆในอาเซียน เพราะไทย สนิทกับจีนมากกว่าชาติอื่นในอาเซียน เชื่อว่า ถ้ามีการแบ่งเค้กกันที่เหมาะสม ลงตัว น่าจะคุยกันได้ เป็นผลดีกับเรา ทั้งเรากับจีน และเรากับอาเซียน นะครับ ...(แต่ไอ้กันคงไม่ชอบ เพราะมันอย่างให้เราแตกกันเอง)

กรณีพิพาท ผมอยากให้ไทยนี่ล่ะ เป็นตัวประสาน ระหว่าง จีนกับ ปท.อื่นๆในอาเซียน เพราะไทย สนิทกับจีนมากกว่าชาติอื่นในอาเซียน เชื่อว่า ถ้ามีการแบ่งเค้กกันที่เหมาะสม ลงตัว น่าจะคุยกันได้ เป็นผลดีกับเรา ทั้งเรากับจีน และเรากับอาเซียน นะครับ ...(แต่ไอ้กันคงไม่ชอบ เพราะมันอย่างให้เราแตกกันเอง)


จีนกับสหรัฐมีการพบปะระหว่างผู้นำระดับสูงอยู่ทุกปีเป็นประจำครับ มีปัญหาอะไรก็ถกๆกันในเวทีนั้นแล้วครับ แถมไอ้สองชาตินี้ก็ค้าขายกันจนแทบจะแกะกันไม่ออกแล้ว ประเทศไหนมีปัญหาก็จะส่งผลต่ออีกประเทศหนึ่งอย่างแรง แต่ที่จีนมาแข็งกร้าวเรื่องความมั่นคงทางทะเล เพราะถ้ามีอะไรเกิดขึ้นกระทบต่อเศรษฐกิจจีน อาจจะส่งผลต่อการโค่นล้มพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนได้ (แถมล่าสุดที่เกิดขึ้นที่อาหรับ ทำให้ผู้นำจีนหลอนขึ้นอีกเยอะ ช่วงนี้เลยโฟกัสเรื่องประคองเศรษฐกิจของตนให้มีอัตราเติบโตที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองภายในของจีน


#283490 ไทยมีส่วนได้เสียอย่างไรต่อการตั้งฐานทัพของสหรัฐที่อู่ตะเภา

Posted by Yasuhiro on 4 June 2012 - 23:57

คืองี้ครับ ตอนนี้จีนพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันโดยผ่านการขนส่งทางทะเลร้อยละ58 (ข้อมูลเดือน พค ปี55) ทีนี้กว่าจะมาถึงจีนต้องผ่านมหาสมุทรอินเดีย มีอินเดียเป็นพี่เบิ้ม แถมเคยรบกันเพราะเรื่องพรมแดนมาแล้ว ช่องแคบมะละกาจีนก็คุมไม่ได้เพราะสิงคโปร์กับมาเลเซียไม่ยอมให้จีนเข้าร่วมการตรวจการ ทะเลจีนใต้ก็มีไต้หวันอยู่ ถ้าสังเกตดีๆนะครับ เส้นทางเดินเรือขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลาง ต้องผ่านเส้นที่ว่าซึ่งกองเรือสหรัฐและผองเพื่อนลาดตระเวณรักษาความปลอดภัยอยู่ ทีนีั้จีนก็เลยเพิ่มศักยภาพกองทัพเรือเผื่อมีกรณีฉุกเฉินโดนปิดล้อม

อีกปัจจัยหนึ่่งคือมีการประเมินว่าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในทะเลจีนใต้น่าจะเยอะมากพอ พอสำหรับที่จีนจะไม่ต้องพึ่งพาการขนส่งน้ำมันผ่านเส้นทางเดินเรื่อที่ว่าอีกต่อไป จีนก็เลยแข็งกร้าวเพราะอยากได้ตรงนี้มาก แถมถ้าคุมเกาะในทะเลจีนใต้ได้ ก็จะคุมเส้นทางการเดินเรือตรงนั้นได้หมดครับ


#283465 ไทยมีส่วนได้เสียอย่างไรต่อการตั้งฐานทัพของสหรัฐที่อู่ตะเภา

Posted by Yasuhiro on 4 June 2012 - 23:38

จะว่ายังไงดีคะ โดยส่วนตัวเจ๊ค่อนข้างเกลียดอเมริกาในฐานะที่ชอบจุ้นจ้าน ทำสงครามเพื่อผลประโยชน์ของประเทศตัวเองไปทั่วโลก... แต่ถ้าพูดในแง่ของการรักษาผลประโยชน์ของประเทศตัวเองจีนบางครั้ง จีนก็ไม่ใยดีเท่าไร โดยเฉพาะประเด็นการสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ถ้าไม่มีกรณีเวียดนามบุกกัมพูชาซึ่งอยู่ภายใต้ิือิทธิพลของจีนในตอนนั้น เจ๊คิดว่าจีนก็คงไม่คิดจะหยุดสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์ไทยหรอกค่ะ พอเวียดนามเข้ายึดครองกัมพูชา จีนกับไทยถึงค่อยคุยกันได้หน่อย พรรคคอมฯถึงได้แตกกระเจิง แต่ไอ้แ้ม้วก็ดันกลับทำให้พวกนี้มารวมตัวกันใหม่อีก ตัวสร้างความฉิบหายจริงๆ


ทุกชาติเขาเอาผลประโยชน์ของชาติตนเองเป็นหลักครับ มีไทยนี่แหล่ะ ที่มีแม้วและพวกที่คิดจะขายผลประโยชน์ชาติเพื่อตนเองและพวกพ้อง หลายคนนึกไปว่าต่างชาติเขาจะมีระบบน้ำใจเหมือนเรา แต่ไม่ใช่ครับ มันก็แค่เรื่องของผลประโยชน์หมูไปไก่มา จะไปหวังน้ำใจจากชาติอื่นไม่ได้ มันก็ต้องถีบรัฐบาลชุดนี้และรมต กระทรวงการต่างประเทศ และ รมต กลาโหมคนปัจจุบันออกไปก่อนอ่ะครับ


#283462 ไทยมีส่วนได้เสียอย่างไรต่อการตั้งฐานทัพของสหรัฐที่อู่ตะเภา

Posted by Yasuhiro on 4 June 2012 - 23:34

เห็นด้วยกับเฮียครับ ตรงที่จีนเคยช่วยเหลือเราไว้ตอนเวียดนามบุก ในขณะที่อเมริกาเปิดตูดเผ่นแนบไปแล้ว
ที่สำคัญในยุคนั้นมีโจว เอินไหล เป็นคนกำกับดูแลนโยบายด้านการต่างประเทศของจีนและเป็นผู้วางรากฐานนโยบายการต่างประเทศของจีน
ซึ่งที่ผ่านมาจีนก็ดำเนินนโยบายด้านการต่างประเทศที่โจวเอินไหลวางมาโดยตลอด หรือพัฒนาประเทศตามแนวทางที่เติ่งเสี่ยวผิงวางไว้
แต่ช่วงสองสามปีที่ผ่านมานี่แหล่ะครับ ที่ผมรู้สึกว่าจีนได้ออกจากกรอบแนวคิดของโจวเอินไหล และของเติ้งเสี่ยวผิง จีนมั่นใจในตนเองมากขึ้น มากจนบางครั้งไม่เห็นหัวใครเลย
ช่วงที่จีนเศรษฐกิจกำลังบูม จีนได้หันไปให้ความสนใจต่อการพัฒนาประเทศและอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ้งช่วงนี้เองที่จีนละเลยให้ความสำคัญกับไทยน้อยลงช่วงหนึ่ง
เพิ่้งกลับมาให้ความสำคัญตอนแม้วประกาศว่าจะขุดคอคอดกระ และสหรัฐหันมาให้ความสำคัญกับเอเชียมากขึ้นเหมือนแต่ก่อน

ทีนี้มันมีเรื่องนี่ผมว่าน่าจะถกกันเป็นเรื่องเป็นราว เพราะไหนๆไทยเราคงหนีไม่พ้นต่อการชิงไหวพริบในเวทีการเมืองระหว่างประเทศซึ่งมันส่งผลต่อความมั่นคงระหว่างประเทศในแถบเอเชียตะวันออกทั้งหมด
เราหนีจีนไม่ได้ เพราะจีนก็ตั้งอยู่ตรงนั้น เราก็ตั้งอยู่ตรงนี้ ส่วนสหรัฐ ชาติไหนทำตัวเป็นเพื่อนจริงๆ (ขอยกตัวอย่างเกาหลีใต้) สหรัฐก็ให้ความช่วยเหลือแบบถึงลูกถึงคน (ช่วยเกาหลีจากวิกฤตเศรษฐกิจ แถมผลักดันให้เข้ากลุ่มOECD)
ทั้งสองประเทศก็รู้และเข้าใจดีว่าเราคู่ไม่เลือกใครจริงๆ มันน่าจะมีทางที่่ทำให้เราได้รับประโยชน์มากที่สุดจากสถานการณ์ต่างประเทศโดยเฉพาะทางทะเลจีนใต้ในขณะนีั้และอนาคตที่จะตามมา


#283421 ไทยมีส่วนได้เสียอย่างไรต่อการตั้งฐานทัพของสหรัฐที่อู่ตะเภา

Posted by Yasuhiro on 4 June 2012 - 23:05

ทีนี้มันก็เข้าทางจิ้กโก๋ต่างซอยละครับ ที่ทนเห็นการโตวันโตคืนของพี่ใหญ่ไม่ใหว ต้องหาทางจำกัดบทบาทเอาใว้(ซึ่งก็ทำมาตลอดตั้งแต่จบสงครามเย็น สหภาพโซเวียตที่เคยคานอำนาจต้องล่มสลายนั่นและ) ไม่ว่าจะเป็นการประกาศให้มหาสมุทรอินเดียเป็นเขตปลอดทหาร การขายเรือดำน้ำขนาดกลางสภาพดีให้ประเทศเล็กประเทศน้อยในอาเซียนที่เป็นคู่ขัดแย้งกับจีน(ทีนี้พอจะมองออกไหมครับว่าทำไมประเทศเราไม่มีเรือดำน้ำกับเค้าซักที)

แต่จีนก็ตอบโต้ด้วยการไม่เร่งรีบพัฒนากองเรือผิวน้ำ แต่หันไปทุ่มสุดตัวกับการพัฒนากองทัพเรือดำน้ำแทน คงพอมองออกว่าใต้ทะเลเค้ากำลังทำอะไรกันอยู่

การเข้ามาตั้งฐานทัพที่สัตหีบของสหรัฐเป็นทั้งเชิงสัญลักษณ์ และเป็นการคุกคามทางทหารต่อกองทัพประชาชนของจีนแบบเปิดหน้าชกแล้วครับ


นโยบายด้านการทหารโดยเฉพาะการพัฒนากองทัพเรือของจีน ตอนนี้เน้่นไม่ให้สหรัฐและชาติอื่นๆ สามารถปิดกั้นการขนส่งทางทะเลโดยเฉพาะทางทะเลจีนใต้ แต่ข้อเสียที่ตามมาคือพีแกเล่นทึกทักว่ามีสิทธิใช้กำลังทหารของตนได้เต็มที่ในเขตน่านน้ำเศรษฐกิจพิเศษ ทั้งๆที่ ตามหลักกฎหมายสากล ประเทศที่ประกาศเขตน่านน้ำเศรษฐกิจพิเศษมีสิทธิที่จะใช้ทรัพยากรธรรมชาติตรงนั้นได้เต็มที่ แต่จริงๆไม่มีสิทธิที่จะใช้กำลังทหารเหมือนกับการปกป้องชายฝั่งของตน ที่สำคัญแถวไหนคาดว่าจะมีทรัพยากรธรรมชาติใต้ทะเล พี่แกเล่นขีดให้ถึงหมด อย่างทะเลจีนใต้ก็ขีดกินที่ชาวบ้านเขาอีก หรือขีดมากินเนื้อที่ของน่านน้ำของญี่ปุ่น ทั้งๆที่ตามข้อตกลงสากล พื้นที่ตรงนั้นเป็นของญี่ปุ่นชัดเจน แต่พี่จีนเล่นย้อนไปถึงสมัยราชวงศ์หมิง ทั้งๆที่พื้นที่น่านน้ำต่างๆ เขาตกลงกันหลังสงครามโลกครั้งที่สองสิ้่นสุดลง แถมตั้งนานพี่แกไม่เคยคิดจะค้าน แต่พอความมั่นคงทางพลังงานขึ้นอยู่กับการขนส่งทางเรือมากขึ้น ก็มาอ้างนู่นอ้างนี่ ผมว่าเรื่องนี้จีนเกินเหตุ ไหนจะละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศเป็นระยะๆอีก


#283399 ไทยมีส่วนได้เสียอย่างไรต่อการตั้งฐานทัพของสหรัฐที่อู่ตะเภา

Posted by Yasuhiro on 4 June 2012 - 22:49

คืออย่างนี้เฮีย จีนกะเอาเรากะพม่าเอาไว้คานกับเวียดนามและฟิลิปปินส์ ในเรื่องนี้ และจีนกะควบคุมเส้นทางการเดินเรือผ่านทะเลจีนใต้ทั้งหมด และกะฮุบแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในบริเวณนั้น
ก็เห็นด้วยกับเฮียที่ว่าเราไม่ควรไปยุ่งอะไรด้วย แต่เอาเข้าจริงทั้งจีน ทั้งสหรัฐต่างต้องการไทยเรา เพราะทำเลที่ตั้งเรามันดีมากๆ ถ้าเรามีรัฐบาลที่เป็นงานเรื่องการต่างประเทศจริงๆ ผมว่าเราสามารถผสานจนได้ผลประโยชน์ที่ลงตัวจากเรื่องนี้ไปแล้ว
(ทั้งจีนและสหรัฐรู้ดีว่าเราคบทั้งสองประเทศ เพราะฉะนั้น นโยบายต่อไทยจึงไม่กล้าหักดิบอะไรมากเพราะกลัวเราเลือกข้าง)

ขอระบายหน่อยนะครับ ถ้าไทยเราพัฒนาดีๆ ขึ้นไปเป็นมหาอำนาจในภูมิภาคเหมือนอย่างอินเดียที่คุมเอเชียใต้ เราคงมีอิสระทางด้านการต่างประเทศมากกว่านี้
อย่างของจีนบทจะเกเรก็หาข้ออ้างกีดกันด้านการค้าแบบปลีกย่อย ล่าสุดอ้างว่ากล้วยของฟิลิปปินส์มีเพลี้ยเยอะ ปล่อยให้ขายในจีนไม่ได้ เอกชนฟิลิปปินส์เลยบีบรัฐบาลอย่าไปแข็งข้อกับจีนมากนัก ทั้งๆที่มะนิลาพยายามรักษาผลประโยชน์ทางทะเลในระยะยาวให้ประเทศอยู่

ข้อมูลล่าสุดจีนเป็นคู่ค้าอันดับสองของไทย ถ้ามันบีบแบบเดียวกับที่ทำกับฟิลิปปินส์ เอกชนไทยก็คงเดือดร้อนตามเคย บอกตามตรงผมไม่อยากให้เราต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ รัฐบาลผิดพรรค การเมืองระหว่างประเทศของไทยกลับหัวกลับหางไปเลย


#283381 ไทยมีส่วนได้เสียอย่างไรต่อการตั้งฐานทัพของสหรัฐที่อู่ตะเภา

Posted by Yasuhiro on 4 June 2012 - 22:36

ทุกชาติเขารักตัวเองเป็นเรื่องปกติ ในอดีตการทูตของเราก็ยอดเยี่ยม เอาตัวรอดมาได้ทุกครั้ง แต่พอมีรัฐบาลเฮงซวยอย่างแม้ว หรือชุดปัจจุบันทีไร ประเทศไทยเสื่่อมเสียทุกที (ที่จริงเอกสารเสนอสภาคองเกรสรายงานไว้ชัดว่าแม้วมันทำเลวกับไทยเราไว้แค่ไหน) แต่อย่างว่า ผลประโยชน์ของชาติเขามาก่อน ก็ต้องทนคบไป จีนเองก็กร่างขึ้นเยอะ แต่จีนเองก็มีจุดอ่อนเรื่่องความเหลื่อมล้ำเรื่องการกระจายรายได้ ไหนจะต้องคอยประคองให้เศรษฐกิจดี เพื่อไม่ให้คนหันมาสนใจเรื่องการเมืองและอาจจะลามไปถึงการล้มการปกครองพรรคเดียวของจีนอีก

ไทยเรามันควรจะไปได้ไกลกว่านี้ เพียงแต่เรามีกลุ่มคนที่แย่ที่สุดในโลกเข้ามาบริหารปกครองช่วงนี้


#283370 ไทยมีส่วนได้เสียอย่างไรต่อการตั้งฐานทัพของสหรัฐที่อู่ตะเภา

Posted by Yasuhiro on 4 June 2012 - 22:28

ไอ้เรื่องให้แม้วเข้าได้หรือเปล่านี่ผมไม่อยากโยงอ่ะเฮีย เอาเท่าที่ผมรู้จักการวิจัยของผมก่อนละกัน สถานการณ์ในทะเลจีนใต้นี่ระอุขึ้นเรื่อยๆ เพราะจีนเล่นกร่างไปล้ำน่านน้ำเศรษฐกิจของเพื่อนบ้านประชาคมอาเซียนอย่างเวียดนามกับฟิลิปปินส์หมด
วันดีคืนดีไปจมเรือประมงเขาเฉย หรือจับชาวประมงเขาไปขังคุกจีนเฉยเลย ทั้งๆที่จับปลาในน่านน้ำตัวเองก็มี

นโยบายสหรัฐล่าสุดไม่เน้นตั้งฐานทัพใหม่ แต่เน้นขอใช้พื้นที่เป็นระยะชั่่วคราวเป็นครั้งคราวไป แลกเปลี่ยนกับการให้ความช่วยเหลือด้านการทหาร จริงๆมีสหรัฐยันไว้ก็ดีนะครับ เพราะจีนเจาะกัมพูชาและให้ความช่วยเหลือทางทหารมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่นับที่ให้พม่าอีก
จีนพยายามดีกับเราก็จริง แต่ตอนมันไม่พอใจ อย่างตอนเหตุการณ์ที่ลุ่มน้ำโขงก็เล่นเราซะไม่น่ารักเท่าไหร่เหมือนกัน อาเซียนมีสหรัฐมาคานจีนตอนมั่นใจสูงกับตอนกร่างหน่อยก็ดีอ่ะครับ เพราะสหรัฐมาเป็นเรื่องเป็นราวทีไร จีนจะทำตัวดีทุกที