Jump to content


nongpd

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 27 เมษายน 2553
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 6 มกราคม 2557 16:22
-----

Posts I've Made

In Topic: อยากทราบราคาเบียร์ลีโอจากที่ต่าง ๆ ครับ

6 กันยายน พ.ศ. 2556 - 13:58

50 แล้วครับ รังสิต ปทุมธานี 

 

เเพงขึ้นประมาณ 4-7 บาท  แต่ก็ต้องหาซดเหมือนเดิม


In Topic: คนไทยต้องรู้ +++ ผลทดสอบข้าวถุง +++

16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 16:51

ถูกต้องครับ LD50 ต้องคิดจากทาง Oral แต่ในกรณี นี้ เลยแปลผลเพื่อให้มันเข้ากับกราฟที่เอามาครับ ซึ่ง LC50 ก็จะใช้ลักษณะเดียวกัน เพียงแต่ดูว่าจะได้รับสารทางรูปแบบไหน แต่ไม่ว่าจะจะได้รับสารทางไหน ถ้าเข้าไปสู่ระบบร่างกายก็จะเกิดผลลักษณะเดียวกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูที่metabolism ทางสารที่เข้ามาด้วย 


In Topic: คนไทยต้องรู้ +++ ผลทดสอบข้าวถุง +++

16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 16:31

หาที่ลงอยู่ครับ พอดีว่างๆก่อนเลิกงานเลยอยากเขียนอะไรให้ทราบครับ จากเวบนี้นะครับ 

http://www.epa.gov/t...ef/methylbr.htm

lmethylbromide.gif

AIHA ERPG--American Industrial Hygiene Association's emergency response planning guidelines.  ERPG 2 is the maximum airborne concentration below which it is believed nearly all individuals could be exposed up to one hour without experiencing or developing irreversible or other serious health effects that could impair their abilities to take protective action.  
ACGIH TLV--American Conference of Governmental and Industrial Hygienists' threshold limit value expressed as a time-weighted average; the concentration of a substance to which most workers can be exposed without adverse effect. 
LC50 (Lethal Concentration50)--A calculated concentration of a chemical in air to which exposure for a specific length of time is expected to cause death in 50% of a defined experimental animal population. 
LOAEL--Lowest-observed-adverse-effect level. 
OSHA PEL--Occupational Safety and Health Administration's permissible exposure limit expressed as a time-weighted average; the concentration of a substance to which most workers can be exposed without adverse effect averaged over a normal 8-h workday or a 40-h workweek.

จากเวบของสหรัฐเอง เเละเป็นของรัฐบาลมีความน่าเชื่อถือเหมือนกัน 

ทีนี้เราจะเห็นได้ว่า แต่ละค่าที่นำมาเปรียบเทียบดูในรูปกราฟนะ อัน เเรก CHINA 5ppm  ถ้านำมาเเปลงค่า ให้เข้ากับกราฟนี้จากสมการ

mg/m3 = ( ppm value)(molecular weight)/24.45

(24.45 is a conversion factor that represents the volume of one mole of gas.)

จะได้ 5 ppm* 94.94/24.45 = 19.415 mg/m3    .)อธิบายวิธีคิดให้ดูครับ สรุป จะได้ 

CHINA 5ppm แปลงเเล้ว = 19.415 mg/m3

INDIA 25ppm >>> 97.076

CODEX 50 ppm >>> 194.151 

(เข้าเวบนี้ได้เลยครับ http://www.skcinc.co...r/converter.asp)

จากค่าที่นำเสนอมาเราก็เอามาเทียบในแต่ละค่าของกราฟ  ค่าที่สำคัญที่ผมยกมาคือ

LC50 (Lethal Concentration50) ค่าความเข้มข้นที่ทำให้เกิดการตาย ร้อยละ 50 ในประชากร 100 ตัว อันนี้จากการดูเเล้วยังห่างมาก และ ยังทำในสัตว์ทดลองดังนั้นน่าจะยังไม่เกิดผลอะไร 

ที่น่ากลัวคือค่า AIHA ERPG และ ERPG 2 ซึ่งจะเห็นได้ว่าสารตกค้างที่พบบางยี่ห้อนั้นอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายขึ้นได้ ถ้าได้สารนี้รับภายใน 1 ชม นะครับ อันนี้ดูเเล้วน่าจะรู้

และค่าที่ไม่ควรเกินคือค่า LOAEL ตัวนี้เป็นปริมาณสารที่ได้รับเเล้วจะไม่เกิดผลกระทบกับร่างกาย หรือเกิดผลน้อยมากๆ ครับ ดังนั้นค่าที่ตามมาที่น่าจะมีความปลอดภัยมากที่สุด คือ OSHA PEL ซึ่งใช้เป็นการบังคับที่ทาง USA กำหนด คือ รับสารนี้ได้ไม่เกินไม่เกิน 4 mg/m3  ประมาณ 8 ชั่วโมง ต่อวัน หรือ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ครับ ซึ่งค่านี้จะกำหนดให้น้อยกว่า LOAEL อยู่นิดหนึ่ง

 

อันนี้ผมยกให้เห็นจากรูปที่เจ้าของกระทู้นำเสนอนะครับ 

อีกอย่าง ทางสมาคมผู้บริโภคควร เสนอวิธีการตรวจสอบ เฃ่น ใช้สารตั้งต้นที่มาตรวจสอบปริมาณเท่าไร ใช้วิธีอะไรในการตรวจสอบ เครื่องมือ หรือสารเคมีที่ใช้ จะดีมากๆ เพราะ จะได้มีการตรวจสอบซ้ำใหม่ได้ ส่วนที่ทำให้หนูตายไม่สามารถจะเป็นไปได้นะครับ  ยกเว้นมันตายระหว่างที่มีการรมยาครับ แต่ถ้าตายน่าจะมาจากสารพิษอื่น


In Topic: !!!! เท่าที่สังเกต พวกแมงสาบบัตรเติมเงิน จะชอบโพส ช่วงเย็นๆเท...

7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 04:34

มาจัดให้บัตรเติมเงินหน่อย พอดีช่วงนี้ว่าง ไม่มีสอนซัมเมอร์ เป็นควายแดงนี่อายไหมครับ ถามจริง