Jump to content


Arctinurus

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 28 เมษายน 2553
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 30 พฤษภาคม 2557 10:27
-----

Topics I've Started

ยอมรับว่ารู้สึกชื่นชมรัฐประหาร

23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:35

ความดีที่พอจะมีของรัฐประหารคือผมสังเกตว่าคนส่วนใหญ่โล่งอกสบายใจที่ทหารมาเก็บกวาดม๊อบ กปปส ออกไปจากถนนของกรุงเทพฯ


ไม่มี รธน ให้ตีความ เก็บศาลรัฐธรรมนูญไว้ทำไม

23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 19:20

ตอนนี้ไม่มีประโยชน์ เพราะไม่มีงานให้ทำ เสียเงินค่าจ้าง


คิดอย่างไรกับข้อเสนอ 4 ข้อของ สุเทพเมื่อวานนี้

22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 08:35

อ้างจากข่าว นสพ ไทยรัฐ

 

1.ควรมีนายกรัฐมนตรีที่มีอำนาจเต็มมาแก้ปัญหาประชาชน เช่น ปัญหาของชาวนา

2. ต้องได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่มีอำนาจ 100% ซึ่งต้องตั้งรัฐบาลที่ไม่มีนักการเมืองมาเอี่ยว หรือเป็นนอมินีก็ไม่ได้

3. นายกรัฐมนตรีคนใหม่ต้องมาแก้ไขปัญหาตามเจตนารมณ์ของประชาชน และ

4. ตนได้เชิญ นปช.กลางที่ประชุมให้เข้ามาร่วมมือแก้ไขประเทศ พร้อมระบุว่า ทหารกับข้าราชการจับมือกันแล้ว ดังนั้น นปช.กับ กปปส. มาร่วมมือกัน ก็จะแก้ปัญหาประเทศชาติได้

 

- - - - - - - -

 

อยากทราบว่าท่านมีความเห็นอย่างไรกับแนวคิด 4 ข้อของ สุเทพ ซึ่งรู้สึกเหมือนกับการชวนมวลชนของสองฝ่ายมาร่วมมือกันกำหนดทิศทางการเมืองในอนาคต ซึ่งหมายถึงการโล๊ะทิ้งพรรคการเมืองเก่าทั้งสองฟาก ทั้ง ประชาธิปัตย์ และ เพื่อไทย รวมทั้งอาจมีการตั้งนายกคนกลางจากความเห็นชอบของกลุ่ม กปปส + นปช โดยตรง ไม่ใช่โดยเครือข่ายของผู้มีอำนาจที่หนุนหลัง


เจแปนไทมส์ชี้ ถึงฝ่ายต้าน ปชต. ชนะ ก็คือความปราชัย

16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 11:42

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เจแปนไทมส์ ประเทศญี่ปุ่น ตีพิมพ์บทบรรณาธิการถึงสถานการณ์การเมืองไทยในหัวข้อ "ประชาธิปไตยไทยลัดวงจร" มีเนื้อหากังวลต่อเหตุการณ์ที่กระทบต่อประชาธิปไตย ในประเทศไทย ตั้งแต่การที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นสภาพ เนื่องจากการโยกย้ายประธานสภาความมั่นคงในปี 2554

 
เจแปนไทมส์ระบุว่า ในขณะที่นายกรัฐมนตรีส่วนใหญ่มีสิทธิที่จะคัดเลือกทีมงานและคนในคณะรัฐมนตรีได้เอง แต่กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์กลับถูกมองว่าใช้อำนาจในทางมิชอบ มีเจตนาแอบแฝงจะเอื้อประโยชน์จากการโยกย้ายให้ญาติ ทำไปโดยไม่อยู่ในหลักจริยธรรม และต้องพ้นสภาพไปในทันที
 
"น่าเศร้าว่าลัทธิที่ดำเนินการเพื่อให้บรรลุผลทางการเมืองเช่นนี้ไม่ใช่ว่าไม่เคยเกิดขึ้นเพราะนายกรัฐมนตรีคนก่อนที่อยู่ในสายเดียวกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกทำให้พ้นสภาพเพราะไปออกรายการทีวีทำกับข้าว(คาดว่าเพราะรับค่าจ้างที่ไปออกรายการ)
 
ประเด็นจริงๆก็คือการต่อสู้ระหว่างกองกำลังในสังคมไทยที่ต่อต้านอย่างรุ่มร้อนต่อพ.ต.ท.ทักษิณชินวัตรผู้ถูกโค่นจากตำแหน่งในการ รัฐประหารปี 2549 กับกองกำลังของคนที่สนับสนุนทักษิณและนโยบายของทักษิณ" เจแปนไทมส์ระบุ
 
หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของญี่ปุ่นระบุต่อว่า ปัญหาก็คือทักษิณได้รับความนิยมมาก ขนาดว่าถูกโค่นจากตำแหน่งในการรัฐประหารของกองทัพไปแล้ว มีรัฐธรรมนูญที่เขียนโดยรัฐบาลชุดต่อจากนั้นที่พยายามสกัดกั้นการกลับมาของทักษิณก็แล้ว แต่พรรคของทักษิณก็ยังชนะการเลือกตั้งอีก ส่วนฝ่ายที่ต่อต้านทักษิณก็ยังเดินหน้าทุกทางที่จะขัดขวางพันธมิตรของทักษิณไม่ให้เป็นรัฐบาล
 
ผลก็คือเกิดรัฐประหารครั้งแล้วครั้งเล่าสลับกับความพ่ายแพ้หลังการเลือกตั้งและการรอให้มีแรงกดดันใหม่อย่างในวิกฤตครั้งล่าสุดนี้เมื่อมีการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่จะทำให้ทักษิณกลับบ้านได้จึงเกิดการประท้วงในกรุงเทพฯทำให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ยุบสภาให้เลือกตั้งใหม่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรู้ว่าไม่มีทางชนะจึงไปบล็อกคูหาเลือกตั้ง ขวางการลงคะแนน ขวางผู้สมัครบางคนไปลงทะเบียน จากผลดังกล่าว ศาลรัฐธรรมนูญก็ตัดสินให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ
 
จากที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้สภาผู้แทนฯแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีตอนนี้สุเทพเทือกสุบรรณกลับบอกว่าหน้าที่นั้นตกเป็นของวุฒิสภาแล้ว
 
ในตอนท้ายของบทบ.ก.เจแปนไทมส์ระบุว่าถึงฝ่ายค้านของไทยอาจชนะการต่อสู้เหนือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย แต่ชัยชนะเหล่านั้นคือชัยชนะแบบที่ได้ไม่คุ้มเสียนำไปสู่การปราชัยในที่สุดเพราะไม่เพียงส่งผลต่อเสถียรภาพและความโกลาหลที่ก่อความเสียหายพอกับที่ทักษิณต้องการปกป้องผลประโยชน์ทางธุรกิจและเศรษฐกิจแต่ยังบั่นทอนรากฐานความชอบด้วยกฎหมายของประเทศ
 
การแทรกแซงของทหารที่ครั้งหนึ่งเป็นเรื่องปกติในการเมืองไทย ยุคนั้นจบลงไปแล้ว แต่เหลือเชื่อที่สถานการณ์ในไทยตอนนี้อาจเป็นลางหรือพัฒนาไปเลวร้ายยิ่งกว่า เมื่อเดินสู่ความรุนแรง หรือแม้แต่เกิดสงครามกลางเมือง

 

http://www.khaosod.c...E9PQ===


พล.ร.ต.วินัย ผบ.หน่วยซีล ถูกเด้ง

14 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:47

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงขั้นตอนการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารกลางปี 2557 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งบัญชีรายชื่อที่ได้ตรวจสอบและเห็นชอบ แล้ว กลับมายังกระทรวงกลาโหม จากนั้นตนจะนำบัญชีรายชื่อเสนอต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยคาดว่าอย่างช้าที่สุด บัญชีรายชื่ออย่างเป็นทางการจะมาถึงในวันที่ 17 มี.ค.นี้ และจะสามารถยื่นต่อนายกฯ เพื่อลงนามและนำขึ้นทูลเกล้าฯในลำดับต่อไปได้ทันที

 

พล.อ.นิพัทธิ์ กล่าวอีกว่า ตนขอยืนยันว่า การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารกลางปี 2557 โดยเฉพาะตำแหน่งของ พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หรือผบ.หน่วยซีลในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและฝ่ายการเมืองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโยกย้ายแต่อย่างใด แต่การแต่งตั้งโยกย้ายมาจากสายบังคับบัญชาที่พิจารณา ซึ่งพล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เห็นว่ามีความเหมาะสม และพิจารณาแล้ว ก็ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบ จากกรณีที่นายทหารจากหน่วยซีลหลายนาย เข้าไปพัวพันเกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองด้วย.

 

http://www.dailynews...บ.ซีล_ เซ่นม็อบ