Jump to content


E_mail

Member Since 18 May 10
Offline Last Active 24 June 12 22:35
-----

Topics I've Started

"สุขุมพันธุ์" พ้อไม่คิดว่าถูกวางยา รัฐส่งถุงกระดาษ 8 แสนบรรจุทราย

18 October 2011 - 17:14

อันนี้เป็นข่าว"ตัดแปะ"นะครับ





ผู้ว่าฯ กทม. แจ้งคนกรุงเทพ รับฟังข่าวสารจากกทม.เท่านั้น ย้ำขอให้มั่นใจป้องกันเมืองหลวงเต็มที่ เผยไม่คิดว่าถูกวางยา หลังรัฐบาลส่งถุงกระดาษ 8 แสนใบให้บรรจุทราย ลั่นหากไม่ช่วยก็ขอช่วยเหลือตัวเอง พร้อมเบาใจกองทัพอากาศส่งกำลังช่วยเสริมคันกั้นน้ำคลองหกวา ขอรัฐบอกก่อนปล่อยน้ำ ขณะที่ "อภิสิทธิ์" แนะรัฐคิดให้ดีลดภาษีนโยบายประชานิยม หวั่นต้องกู้เงินมาเป็นภาระ

วันนี้(18 ต.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ที่ร.ร.วิทยะวรรณลัย 2 เขตสายไหม ซึ่งเป็นสถานที่บรรจุถุงทรายและพนังกั้นน้ำคลองหกวา จุดยุทธศาสตร์สำคัญที่ใช้กั้นน้ำไหลเข้าดอนเมือง ระหว่างเยี่ยมประชาชนที่ร่วมบรรจุถุงทรายได้รับเสียงปรบมือและการต้อนรับอย่างดี บางคนถึงกับโผเข้ากอด ขณะบางรายระบุว่าได้เห็นหน้าทำให้หายเหนื่อยแล้ว

โดยนายอภิสิทธิ์ได้เดินตรวจคันกั้นน้ำโดยรอบและกล่าวว่า มั่นใจว่ากทม. เตรียมการรับมือเต็มที่ อย่างไรก็ตามการบริหารจัดการน้ำในส่วนรอยต่อพื้นที่กทม. กับจังหวัดอื่น ไม่อยู่ในอำนาจของกทม. ดังนั้น กทม.ต้องประสานงานกับรัฐบาลอย่างใกล้ชิด เช่นกรณีที่จะมีการเปิดประตูน้ำ 5 บานเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่นวนคร ก็ต้องประสานให้กทม. รับทราบ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อกทม.

นายอภิสิทธิ์ ยังฝากถึงผู้บริหารนวนครที่ประกาศว่าจะไม่ฟังรัฐบาลต่อไปนั้น สถานการณ์เช่นนี้แต่ละฝ่ายจะคิดถึงการลดความเสียหายเฉพาะส่วนของตนเองไม่ได้ แต่ต้องคำนึงส่วนรวมด้วย ความเสียหายด้านเศรษฐกิจรัฐบาลต้องเยียวยาและกำหนดมาตรการให้ชัดเจน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายในการเจรจาทำความเข้าใจ แต่เมื่อรัฐบาลจะใช้วิธีนี้แทนกฏหมายพิเศษก็ต้องทำให้ได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ มีความกังวลว่ายังมีน้ำฝนที่สะสมอยู่ตอนเหนืออาจไหลลงมาซ้ำเติมจึงฝากผู้ว่ากทม. ติดตามสถานการณ์น้ำจากการวัดระดับน้ำของกรมชลประทาน เพราะเส้นทางน้ำแตกแขนงออกไปหลายสายมากกว่ามาตรวัดน้ำที่กรมชลประทานมีอยู่ จึงอาจทำให้หลงผิดว่ามวลน้ำขนาดใหญ่ไหลเลยกทม.แล้ว โดยในการประชุมครม.เงาพรุ่งนี้จะพิจารณามาตรการรองรับผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากภาคอุตสาหกรรมที่ประมาณการณ์ว่า ทั้งผู้ใช้แรงงานและครอบครัวน่าจะทะลุหลักล้าน ขณะเดียวกันอยากให้ทบทวนนโยบายประชานิยมก่อนกำหนดวงเงินกู้ เช่น ยกเลิกการให้สิทธิด้านคืนภาษีรถยนต์คันแรก และบ้านหลังแรกในวงเงินที่สูง รวมถึงการลดอัตราภาษีนิติบุคคลที่จะเริ่มในปีหน้า เพราะไม่สอดคล้องกับสถานการณ์เนื่องจากผู้ประกอบการไม่ได้กระทบทุกราย จำเป็นที่รัฐบาลต้องเก็บรายได้ส่วนนี้มาดูแลผู้ได้รับรายผลกระทบแทนที่จะกู้เงินมหาศาลที่จะเป็นภาระหนี้ที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชนและจะกระทบต่อเศรษฐกิจระยะยาว เช่นเดียวกับที่มีข่าวว่ารัฐบาลอาจจะกู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อจัดการน้ำทั้งระบบ หากจะกู้เงินจริงต้องชัดเจนแต่ละโครงการว่าดำเนินการอย่างไร มีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน โดยพรรคจะตรวจสอบเรื่องนี้

“ผมไม่อยากจะวิจารณ์ซ้ำเติมในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นของรัฐบาล แต่ยืนยันว่าการทำงานของกทม. แม้จะอยู่ภายใต้การบริหารของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็ไม่เคยคิดถึงเรื่องการเมืองเพราะทุกภาคส่วนต้องร่วมกันทำเพื่อประชาชน” อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุ

ด้าน ม.ร.ว. สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่ากทม. ระบุว่า รัฐบาลได้จัดถุงใส่ทรายมาให้ 8 แสนใบมาให้ แต่อาจเกิดความเข้าใจผิดเพราะที่มอบให้เป็นถุงกระดาษไม่สามารถบรรจุทรายกั้นน้ำได้ แต่ก็ไม่อยากคิดว่ารัฐบาลตั้งใจวางยา ขณะนี้การบรรจุทรายได้รับความร่วมมือจากประชาชนและใช้ถุงของกทม. ซึ่งตนยืนยันมาตลอดว่าพร้อมที่จะช่วยตัวเองหากไม่มีใครช่วย ขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากกองทัพอากาศในเรื่องกองกำลังช่วยสร้างคันกั้นน้ำในคลองหกวา ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญและยังเชื่อมั่นในคำสัญญาของรัฐบาลว่า หากมีการระบายน้ำในส่วนรอยต่อที่มีผลกระทบต่อเมืองหลวงจะประสานงานมายังกทม. เช่น กรณีที่จะเปิดประตูน้ำ 5 บาน เพื่อระบายน้ำจากนวนคร รัฐบาลก็แจ้งมาว่าจะไม่เปิดพร้อมกัน โดยจะทยอยระบายและให้กทม. สร้างพนังกั้นน้ำให้เสร็จก่อน อีกทั้งยืนยันตลอดว่าจะรักษาพื้นที่เมืองหลวงเอาไว้ คิดว่ารัฐบาลจะรักษาสัญญานี้

“ขอย้ำว่าการรับฟังข่าวสาร ทั้งเรื่องการแจ้งเตือนภัย หรือผลประทบในพื้นที่ขอให้ฟังผมคนเดียว แม้จะมีหลายฝ่ายพูดเรื่องความปลอดภัยในกทม .แต่ขอให้เชื่อผมคนเดียว โดยยังมั่นใจว่าจะสามารถแจ้งประชาชนได้ล่วงหน้า หากน้ำไหลเข้าพื้นที่และถึงวันนี้มีความมั่นใจมากขึ้น เพราะสถานการณ์ดีขึ้น จากเมื่อวานที่แจ้งว่ารัฐบาลควบคุมน้ำได้ ทำให้เรามีเวลา 48 ชม .ในการสร้างคันกั้นน้ำ แต่ขณะนี้คันกั้นน้ำหลายจุดก็ใกล้เสร็จแล้ว ไม่อยากให้รัฐบาลเซอร์ไพรซ์แบบนี้บ่อยนัก ผมไม่อยากตื่นเต้นมากเกินไป”ผู้ว่าฯ กทม. ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนายอภสิทธิ์ และม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ได้ร่วมกันขนถุงทรายกับประชาชนเพื่อสร้างเป็นพนังกั้นน้ำด้วย โดยมีบริษัทในเครือซีเมนต์ไทยได้ ร่วมบริจาคหินฝุ่นจำนวน 1 แสนตัน ซึ่งสามารถบรรจุในกระสอบได้ 1 ล้านกระสอบ

จากนั้นคณะของนายอภิสิทธิ์ได้เดินทางไปตรวจประตูระบายน้ำคลองสอง พบว่ามีน้ำเอ่อขึ้นมา บนถนน แม้ว่าจะมีการยกระดับถนนขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว 30 เซนติเมตรแล้วก็ตาม ขณะที่กระแสน้ำในคลองไหลยังไหลเชี่ยวกราก