Jump to content


dTone

Member Since 9 August 11
Offline Last Active 15 October 13 20:33
-----

#752138 อุเทนถวายควรอยู่ที่เก่า

Posted by dTone on 17 June 2013 - 16:34

 

แม้ในหลวง ร.5 จะพระราชทานที่ดินให้จุฬาฯ แต่ในเมื่อมีหน่วยงานอื่นมาใช้พื้นที่ตั้งนานแล้ว ก็ควรตัดให้เขาใช้บ้าง เขาก็ใช้เพื่อสร้างประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่ว่า มศว.ปทุมวัน อุเทนถวาย ไม่ใช่จะอ้างเพื่อเอาที่ไว้ใช้ประโยชน์คนเดียว ที่ทางของตัวเองก็เยอะแยะ แพง ๆ ทั้งสิ้น สนามศุภฯ ก็ให้เช่าแสนแพง เอาเงินเข้าจุฬาฯ . . . . คนได้ประโยชน์ของแค่บุคลากรจุฬาฯ โดยเฉพาะระดับสูง

 

ปล. แม้ผมจะมีที่ทำงานแห่งแรกคือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ สถาบันวิจัยสังคม ในโครงการอาสาสมัครเพื่อสังคม ในปี พ.ศ.2523 - 2525 และยังไปบรรยายให้คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ และอื่น ๆ อย่างต่อเนื่องเรื่อยมา แต่เรื่องนี้ผมขอไม่เห็นด้วยกับจุฬาฯ ครับ

ตรงสีแดงหมายความว่าอย่างไรครับ

 

ผมจะถามตรงนี้พอดีเลย

 

ผมเห็นด้วยกับการย้ายอุเทนนะครับ

แต่ไม่เห็นด้วยกับการคอรับชั่นในสถาบันการศึกษาครับ

รบกวนท่านโสภณช่วยแจกแจงหรือนำหลักฐานไปให้ DSI เลยก็ได้ครับ

ผมว่าจะเป็นประโยชน์มากกว่ามากล่าวในนี้นะครับ

 

ผมรับปากด้วยชีวิตน้อยๆนี้เลย ถ้าท่านโสภณทำลายขบวนการคอรับชั่นนี้ได้ เลือกตั้งคราวหน้าถ้าลงอีกผมจะแนะนำให้เพื่อนๆที่อยู่ในกรุงเทพฯเลือกท่านเลย

ผลงานเห็นๆอยู่คือทำลายการคอรับชั่นไม่งั้นผมไม่รู้จะเอาอะไรไปบอกเขาได้นะครับ(พอดีย้ายมาสมุทรปราการแล้ว)




#749630 ระบบการศึกษาไทย ห่วยจนต่างชาติทนไม่ไหว

Posted by dTone on 15 June 2013 - 19:34

สมัยผมเรียน ม.ปลาย มี อ. ที่ไม่ตรวจการบ้านเลย ถ้าสมุดมีรอยฉีก,ลิขวิดหรือขีดเส้นขั้นหน้าไม่ตรง

ไม่รู้สมัยนี้มีเปล่า

ผมเคยได้ 0 เพราะเขียนดินสอในข้อสอบ ตอนปริญญาเนี่ยแหละ

พิสูจน์แล้วจากการเอาปากกาเขียนตอนลงรอบ 2 ความรู้เท่าเดิม ผ่านแฮะ

อย่างฮา




#746222 ทำไมถึงแถลงตัวเลขขาดทุนจำนำข้าวไม่ได้ครับ?

Posted by dTone on 12 June 2013 - 19:55

ข้าวเก็บไว้นาน เสื่อมค่า มีค่าใช้จ่ายกักเก็บอีก

 

ระยะเวลากักเก็บเป็นตัวแปรสำคัญของการขาดทุน

 

ไม่มีคนซื้อรึเปล่า จึงตีค่าเสื่อมสภาพได้ยาก

 

อาจจะเป็นสาเหตุที่ต้องปกปิดก่อน เพราะแต่งตัวเลขยังไม่เสร็จ

 

บัดซบดีแท้




#721459 ทำไมคนไทยบางส่วน ยังจนซ้ำซาก

Posted by dTone on 22 May 2013 - 00:04

มีคำสอนหนึ่งครับว่าผู้ชายชีวิตจะบัดซบเมื่อมีเรื่องพวกนี้มาเกี่ยวข้อง

1.ยาเสพย์ติด

2.ผู้หญิง

3.การพนัน

ลองสังเกตุครับว่า คนที่จนซ้ำซาก มีประสบการณ์เรื่องพวกนี้หรือไม่

 

แต่ส่วนตัวผมว่า เขาขาดสติที่จะใช้ยับยั้งชั่งใจมากกว่านะครับ

คือผมไม่รู้นะว่าวัฒนธรรมตะวันตกเป็นอย่างไร ผมว่าอยู่ที่การเลี้ยงดูด้วยครับ

ไม่งั้นคงไม่มีเพลง ลูกเทวดา มาให้ฟังกันหรอก




#660973 มติชินรับลูก!!! ผักเน่าสามแสนกว่าล้านบาทต่อปี

Posted by dTone on 29 March 2013 - 21:59


GPD ภาคเกษตรไทยอยู่ที่ประมาณ 979,000 ล้านบาท ดังนั้นความสูญเสียที่เกิดจากการขนส่งคิดเป็นมูลค่า 342,650,000,000 บาท ต่อปี
(ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.apo-tokyo...PostHarvest.htm)

 
 
สิ่งที่รัฐบาลปชป.ทำไม่ได้ คือการรักษาไม่ให้ผลผลิตทางการเกษตรสูญเสียจากการขนส่ง แต่รัฐบาลนี้เริ่มทำอย่างจริงจัง เลยคิดจะขัดขวางเพราะกลัวว่าถ้าทำสำเร็จแล้วจะเป็นผลงานของรัฐบาล เหมือนกับที่เคยเสียหน้าจากการคัดค้านโครงการสามสิบบาทรักษาทุกโรคนั่นแหละ  :)


พี่ครับ ผมเข้าไปในลิงค์ที่พี่ให้แล้วเจอ e-book ตัวนึงมันมีข้อความนี้น่ะครับ(ของ Thailand นะครับ)

Lack of Reliable Maturity Indices for Farmers
Farmers harvest the crop either too early or too late. As the result, the quality of the
produce is reduced and sometimes may not be marketable or edible, and hence is lost.
• Harvesting IndicesGrowers generally lack knowledge of standard harvesting indices.
Moreover, many farmers sell their produce, particularly fruit, on a preharvest, contrac-tual basis, to wholesalers who harvest the produce, themselves. Many either do not care
or are not knowledgeable about maturity indices. In other cases, farmers harvest their
produce prematurely in order to generate emergency income, or in order to obtain early
season prices which are generally higher. This usually occurs in the case of durian,
mangosteen, lychee, longan and sugar apple, since most consumers cannot judge whether
or not the fruit is harvested at the right time by just looking at it.
• Inappropriate packaging which does not protect the produceInadequate and/or inap-propriate packaging is yet another major cause of postharvest losses. Many types of
- 277 -Thailand (1)
produce are packed in bamboo baskets for transport. This packaging technique cannot
generally tolerate or support the weight of other produce or other materials on top of the
package. Often, bamboo baskets, each containing 15–40 kg of produce, are stacked up to
ten high on trucks. The quality of produce in these baskets is therefore very poor on
arrival at their destinations. Amuttiratana and Passornsiri (1992) demonstrated that the
larger the quantity of produce per package, the higher was the level of losses incurred
(Table 3).
• Poor produce handling and lack of appropriate postharvest treatmentsInformation on
the treatment of produce before and during handling and storage is very limited. Only
those in universities or research institutes are aware and well-informed of postharvest
technology.

ผมก็ไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษ แต่ได้ใจความว่า มันไม่ได้เกี่ยวกับความรวดเร็วเลยนะพี่
หรือผมแปลผิดครับ


#660943 รู้ยัง ราคารถไฟฟ้าความเร็วสูง

Posted by dTone on 29 March 2013 - 21:42

กว่าจะเสร็จอีกหลายปี ราคาเริ่มต้นย่อมแพง พอคนขึ้นเยอะๆก็ถูกลง
 
แปลกตรงใหน

พี่ครับ พี่จะยืนบนรถไฟความเร็วสูงเหรอครับ หรือจะต่อโบกี้เพิ่มครับ
ผมงงกับคำว่า "พอคนขึ้นเยอะๆก็ถูกลง"


#660927 'ปู'ฉุน!โพสต์FBรฟ.เร็วสูงขนผักได้

Posted by dTone on 29 March 2013 - 21:31

ผมยกตัวอย่างให้ดูง่ายๆ แบบพ่อค้าบ้านนอกไม่มีความรู้เรื่องจุดคุ้มทุนอะไรอย่างที่พวกคุณชอบพูดเท่ๆ (โดยที่ได้ดูว่าจุดคุ้มทุนของสินค้าอะไร)

สมมุติผักชีโลละ 500 บาทที่ปลายทาง

คนผู้ชายหนึ่งคนน้ำหนัก 70 กิโลกรัม ตั๋วรถไฟหนึ่งใบ 2,000 บาทขนคนผู้ชายคนหนึ่งได้ 70 กิโล

คิดน้ำหนักต่อน้ำหนักออกมาเป็นเป็นมูลค่าผักชี = 70 x 500 = 35,000 บาท ลบ 2,000 บาทออกไปแล้วก็ยังเหลือมูลค่าอีก 33,000 บาท ยังไม่รวมน้ำหนักสัมภาระของผู้ชายคนนั้นอีกอย่างน้อย 20 โล

หากผมรับคนๆ หนึ่งจากกรุงเทพพร้อมสัมภาระ 20 กิโลไปส่งที่เชียงใหม่ได้เงิน 2,000 บาท กับส่งผักชี 70 โลด้วยเงิน 2,000 บาทมาขายโลละ 500 บาทที่กรุงเทพ พวกคุณจะเลือกอะไรไม่ทราบ แต่ผมเลือกการส่งผักชีมาครับ

อันนี้คิดให้ดูคร่าวๆ แบบง่ายๆ ให้เห็นความคุ้มค่าของสิ่งที่คุณไม่เคยคิดนะ ไม่ต้องมาคิดเล็กคิดน้อยค่าโน้นค่านี้ อันนั้นธุรกิจเขามีวิธีจัดการของเขาอยู่แล้ว

และหากพวกคุณจะว่าผมบ้าผมก็ไม่ว่าอะไรนะ :)

ผักชี 70 โลมันปริมาตรเท่าไหร่ครับพี่ - -"
แล้วสมมตินะครับ(คิดซะว่าฝันอยู่) รถไฟขบวนนึงจะมีคนขนของขึ้นมาได้ซักกี่คนครับ วันนึงจะวิ่งกี่ขบวน วันนึงคนกรุงเทพบริโภคผักวันละกี่ตัน เอาแค่คิดว่าเกษตรกรขนมาขายเองก่อนนะครับ เอ๊ะหรือผมคิดเยอะไป