Jump to content


Pasitnat

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 15 สิงหาคม 2554
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 29 พฤษภาคม 2557 11:38
-----

Topics I've Started

กระทู้พลีชีพ ขออัญเชิญเหล่าคนกลาง เสื้อแดงและเสื้อขาวมาพูดเรื่องกปปสเป็นผู้วางระเบิดเอง...

18 มกราคม พ.ศ. 2557 - 22:52

รวมเป็นข้อๆ เอาหลักฐานมาประกอบให้ชัดเจน คำว่าหลักฐานหมายถึง เอกสาร ข้อความ รูปภาพ คลิปหรือสิ่งอื่นใดที่มีข้อมูลบอกให้ทราบว่า ใครเป็นคนผลิต ผลิตเมื่อไหร่ ตามนั้นนะครับ และขอรบกวนอย่าไปเปิดกระทู้ใหม่ในประเด็นนี้อีก ขอบคุณ​ครับ

สิ่งที่ทหารควรทำ ณ ช่วงเวลานี้

17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:18

เนื่องจากตำรวจไม่สามารถรักษาความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุมได้แล้ว ก็ถึงเวลาที่ทหารจะต้องออกมาก่อนที่จะสายเกินไป การออกมาครั้งนี้ต้อง

 

1. ไม่ใช่การทำรัฐประหาร

2. ปกป้องประชาชน ผู้ชุมนุมให้ปลอดภัยแทนตำรวจ

 

แค่นี้พวกรุนแรงโจมตีผู้ชุมนุมก็จะสลายไปเอง ยกเว้นแต่ผู้ที่อยู่เบื้องหลังจะเป็นทหารเก่า หรือทหารอีกฝ่ายที่ขัดแย้งกันอยู่


ประเทศไทย ไปยังไงต่อดี

10 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 22:17

ผมข้ามกลไกและขั้นตอนตั้งแต่ตอนนี้จนไปถึงเลือกตั้งใหม่นะครับ เพราะกลไกและขั้นตอนเหล่านี้มีคนอภิปรายกันมากอยู่แล้ว

 

สิ่งที่เขียนคือความคิดของผมล้วน ๆ ครับ ทั้งนี้ความคิดดังกล่าวได้อิทธิพลมาจากคนหลาย ๆ คนครับ

 

เมืองไทยควรจะก้าวต่อไปอย่างไร เอาเฉพาะประเด็นที่เร่งด่วนและสำคัญ

1. รธน ปี 50 นอกจากถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มสิทธิและหน้าที่ของพลเมืองแล้วยังมุ่งเน้นไปยังการป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นของนักการเมือง เหตุใดกลไกดังกล่าวคือการป้องกันการทุจริตจึงล้มเหลว ผมคิดว่ามีสาเหตุใหญ่ ๆ คือ มีการซื้อเสียง คนไม่ออกไปเลือกตั้ง และหน่วยงานที่ทำงานตรวจสอบการคอรัปชั่นและการทำงานของนักการเมืองไม่ได้อิสระจริง ซึ่งประเด็นหลังนี้เป็นประเด็นที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ปปช สตง DSI สตช สำนักงานอัยการ สวและสื่อ อีกทั้งการตรวจสอบการคอรัปชั่นจากภาคประชาชนเองก็ดูเหมือนจะไม่มีอำนาจเพียงพอที่จะทำให้นักการเมืองมีหิริโอตัปปะต่อการโกงกินบ้านเมือง สิ่งที่ต้องทำ ผมเน้นว่าต้องทำนะครับ คือการปลดปล่อยให้หน่วยงานเหล่านี้เป็นอิสระจากนักการเมืองไม่ว่าจะเป็นกลวิธีใดก็ตาม และให้มีการถ่วงดุลระหว่างหน่วยงานที่ทำการตรวจสอบเหล่านี้ อีกทั้งต้องออกแบบกลไกให้ภาคประชาชนสามารถยื่นเรื่องให้หน่วยงานตรวจสอบการทุจริตได้อย่างรวดเร็วและเปิดเผย หากเพิ่มความเป็นอิสระและศักยภาพขององค์กรเหล่านี้ เชื่อได้ว่าการคอรัปชั่นและทุจริตคงจะลดลงอย่างรวดเร็ว

2. เนื่องด้วยนักการเมืองไทยบางคนหน้าหนากว่าที่ควรจะเป็น ไม่ละอายต่อการทำผิดและละเลยการประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างและสมศักดิ์ศรีของสส สว รมตและนายกฯ จึงเห็นว่า จะต้องมีการตรากฎหมายว่า หากปปชรับเรื่องเมื่อไหร่ ไม่ต้องรอให้มีการชี้มูล ให้นักการเมืองเหล่านั้นต้องแขวนตำแหน่งโดยทันที (จริง ๆ อยากให้แค่โดนยื่นก็ต้องแขวนแล้ว แต่กลัวจะมีการกลั่นแกล้งมากเกินไป) 

3. ตำรวจ อันนี้เห็นได้ชัด ตำรวจต้องมีการยกเครื่องครั้งใหญ่ โดยเฉพาะการจริงจังกับการบังคับใช้กฎหมายให้มากขึ้น รวมถึงเปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถร้องเรียนได้ง่ายหากพบการปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จากตำรวจ ตำรวจที่ตั้งตนเป็นมาเฟียเสียเองต้องมีการตรวจสอบอย่างเร่งด่วนและรวดเร็ว ตำรวจทุกระดับต้องพร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบหากมีเรื่องร้องเรียนดังกล่าว หากมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและมีช่องทางให้ตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายนั้น ย่อมทำให้พลเมืองมีระเบียบวินัยกันมากขึ้นและสังคมมีความปลอดภัยมากขึ้น

4. สื่อ สื่อถืออำนาจที่สำคัญคือการชี้นำสังคม โดยเฉพาะสื่อหลักที่มีผู้เสพเป็นจำนวนมาก สื่อที่เสนอความจริงไม่รอบด้าน ไม่เป็นอิสระย่อมนำมาซึ่งความแตกแยกของสังคม ผมไม่ต้องการสื่อแดกด่วนหรือ fast news ที่นำเสนอโดยไม่ผ่านการวิเคราะห์ เอาเร็วเข้าว่า ขอเสนอก่อนเป็นพอ ทุกวันนี้อ่านข่าวต้องใช้สมองเป็นพิเศษจนทำให้รู้สึกว่าสื่อหลักไม่น่าเชื่อถือเสียแล้ว ปล่อยให้ fast news เป็นหน้าที่ของ social media แล้วสื่อหลักจงทำหน้าที่เป็นกระจกหกด้าน สื่อความจริงให้ครบรอบด้านมากที่สุด จะต้องมีการตรากฎหมายให้สื่อเป็นอิสระจากนักการเมืองและรัฐบาลให้ได้ ซึ่งผมเห็นว่าหาก กสทช เองเป็นหน่วยงานอิสระจากนักการเมืองคงจะดีไม่น้อย อย่างไรก็ตามหน่วยงานอิสระก็ต้องพร้อมที่จะถูกตรวจสอบเช่นกัน เรื่องละครอะไรผมไม่ขอพูดถึงนะครับ ถือว่าเป็นวัฒนธรรมของเราไปเสียแล้ว

5. ไม่ควรปล่อยให้รัฐบาลดูแลราคาพืชผลการเกษตรมากไป แต่ควรให้กลไกการตลาดเป็นผู้กำหนด รัฐบาลมีหน้าที่ที่จะต้องดูแลไม่ให้เกษตรกรเสียเปรียบนายทุนใหญ่ ลดการกีดกันสินค้าการเกษตรจากประเทศอื่น ๆ สนับสนุนส่งเสริมให้เกษตรกรพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับประเทศ สนับสนุนให้เกษตรกรเติบโตสามารถพึ่งตนเองได้ เชื่อมโยงการพัฒนาผลิตผลการเกษตรกับอุตสาหกรรมจากผลิตผลการเกษตรและอื่น ๆ การเข้าไปยุ่งกับรายได้ของเกษตรกรคือการไปกดเกษตรกรไม่ให้โตและต้องงอมืองอเท้าพึ่งพาแต่รัฐบาล

ุ6. อันนี้สำคัญที่สุด คือประชาชนเอง ต้องพัฒนาตนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ อันนี้ไม่เกี่ยงระดับการศึกษา พลเมืองคุณภาพในความหมายของผมคือ เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ด้วยความสุจริตคือประกอบสัมมาอาชีพ เป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต มีระเบียบวินัยต่อตนเอง ครอบครัวและสังคม รักษาทรัพย์สมบัติส่วนรวม ไม่เบียดเบียนสิทธิของผู้อื่น (เช่น แทรงคิว) เคารพกฎหมาย รักเกียรติแห่งตน ปฏิบัติหน้าที่ของตนเองได้สมบูรณ์ตามบทบาทที่ตนเองมีอยู่ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อลูกหลาน เลี้ยงลูกเลี้ยงหลานเป็น และต้องไปเลือกตั้ง เยอะไปไหม ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันสรรค์สร้างระบบที่จะสนับสนุนการพัฒนาพลเมืองที่มีประสิทธิภาพและให้มีความเหลื่อมล้ำน้อยที่สุด หากจะเน้นการพัฒนาให้ไปที่คนยากจนก่อนเลย หากพลเมืองมีประสิทธิภาพ ประเทศชาติก็จะไปโลด

ผมคิดว่าห้าล้านกว่าคน คูณสาม (ผมคูณให้เองสำหรับคนที่ออกมาวันนั้นไม่ได้) ก็เป็น สิบห้าล้านคน บวกไทยเฉยและคนไทยทุกคน หันมามองตน ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดและพัฒนาตนเองเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของตนมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง ครอบครัวและสังคมมากขึ้น เมื่อทำได้ประเทศชาติพัฒนาแน่นอน ไม่ต้องง้อนักการเมืองด้วย


กลอนสำหรับวันพรุ่งนี้ (สมัครเล่นครับ)

8 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 20:44

ขอกล่าวถึงสองสิ่งหวังหลังพรุ่งนี้ ไม่ว่าดีหรือร้ายสักแค่ไหน
หนึ่งหวังไร้น้ำตานองผองทั่วไทย สองคือให้คนไทยหันมองตน
ธ ท่านตรัสสอนไว้ให้ได้คิด ดำรงค์จิตตั้งมั่นทุกแห่งหน
ประพฤติตัวให้ดีตามหน้าที่ตน ชาติจะพ้นภัยพิบัติได้แน่เอย
___________________
มีคำถามมากมายอยู่ในใจ ว่าจะไปชุมนุมดีหรือไม่
เสียงหัวใจดวงหนึ่งว่าอย่าไป ไม่ปลอดภัยให้ลูกเมียคอยกังวล
อีกเสียงบอกทรราชปกครองอยู่ ช่างอดสูน่าดูแคลนทุกแห่งหน
คนดีต้องก้มหน้าดูอับจน คนสัปดนเชิดหน้าไม่อาลัย
อหิงสาสันติเขาอ้างมา คำยุแยงตะแบงด่าไม่สดใส
มีให้เห็นจากแกนนำไม่ว่าใคร ใช่ไม่ใช่เห็นอยู่อย่าเถียงเลย
แต่อีกฝ่ายก็จ้องจะล้างผลาญ จ้องระรานรวมพลไม่อยู่เฉย
ขู่จะใช้ความรุนแรงอย่างที่เคย ใครขวางเสยยิงเผาเป่าหัวมัน
อนิจจาเราไม่สนเรื่องอดีต ที่ได้ขีดเขียนไว้ช่างน่าขัน
เลือดล้างเลือดละเลงดินสิ้นชีวัน ก่อเกิดพลันโศกาและอาดูร
พยาบาทอาฆาตสะสมมั่น รอคอยวันเวลาไม่ดับสูญ
ศัตรูกูจะเผาผลาญดั่งอากูล ร้อยพันคูณให้มากกว่าที่เจอมา
ถึงอย่างไรข้าจะไปเพราะแน่วแน่ ให้ชาติแพ้ก็สงสารลูกหลานหนา
คนชั่วมันปกครองน่าระอา จะให้ข้าอยู่เฉยๆได้อย่างไร
ที่จะไปไม่ใช่พราะใจแค้น แต่หวงแหนประเทศชาติกว่าสิ่งไหน
ไม่พยาบาทอาฆาตแค้นผู้ใด จะออกไปด้วยจิตใจสงบเอย

ชัยชนะของประเทศต้องเป็นแบบนี้ครับ

2 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 00:11

(ขอโลกสวยหน่อยนะครับ)
 
1. ผู้ชุมนุมทุกฝ่ายยุติการชุมนุมโดยปราศจากการบาดเจ็บล้มตาย
2. รัฐบาลยุบสภา หยุดเกมชั่วร้ายและให้ดำเนินการให้มีการเลือกตั้งตามที่รธนกำหนด
3. ตำรวจถอนแบริเออ แล้วกลับมาจับผู้กระทำผิดบริเวณรามและที่อื่น ๆ รวมถึงผู้นำ เช่น คุณสุเทพและคนอื่น ๆ ทั้งสองฝ่ายเข้ารับฟังข้อกล่าวหาและสู้กันในศาล เลิกเลือกปฏิบัติสักที
4. แกนนำประกาศยุติการใส่ร้ายป้ายสี พูดถึงอุดมการณ์ฝั่งตนไป จะทำอะไรยังไงก็ตามสบาย แต่อย่าเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น
5. สื่อต่าง ๆ นำเสนอข้อมูลสองด้านและมีการกลั่นกรองก่อนทุกครั้ง
6. รัฐบาลที่เข้ามาไม่ว่าจะเป็นพวกใครก็ตามต้องจัดตั้งการเมืองภาคประชาชน สนับสนุนทุกวิถีทางให้ประชาชนออกแบบประเทศไทยที่ต้องการ และต้องจริงจังกับเรื่องคอรัปชั่น 
7. คนไทยเลิกเกลียดชังกัน หันมาตนให้เป็นคุณภาพ ควบคู่ไปกับการจับตาตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลและการออกกฎหมายต่าง ๆ
8. ทหารไม่ออกมาปฏิวัติ
 
ทั้งหมดนี้ยกเว้นข้อ 6 และ 7 ต้องทำให้ได้ก่อน 5 ธค ที่ควรจะต้องทำให้ได้ก่อนวันที่ 5 ธคเพราะผมรักนายหลวงและรู้ว่าพระองค์ทรงเสียพระราชหฤทัยเพียงใดที่ต้องทรงเห็นเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากคนบ้าอำนาจไม่กี่คน ถ้าทำได้ทั้งหมดก็ถือเป็นของขวัญที่ผมคิดว่าล้ำค่าที่สุดต่อพระองค์ท่านในปีนี้
 
ผมรู้ว่ามันยากและอาจไม่เกิดขึ้น แต่ผมก็ฝันครับ 
 
ปล.1 หากไม่เข้าหูท่าน ๆ ก็ขออภัยครับ
ปล.2 อยากฟังท่าน ๆ เหมือนกันว่ามองเห็นชัยชนะแบบเป็นรูปธรรมของประเทศอย่างไร