สาเหตุที่ปรับขึ้นราคา 30 บ
กรรมการผู้จัดการดอนเมืองโทลล์เวย์ อธิบายจำเป็นต้องขึ้นค่าผ่านทางเพราะรัฐผิดสัญญาสกัดไม่ให้ขึ้นหลายครั้งหลายครา ทำแบกภาะเพียบ ย้ำไม่หวังค้าคดี พร้อมยันไม่ปรับลด ขอประเมินก่อนจัดโปรโมชั่น
เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม นายธานินทร์ พานิชชีวะ กรรมการผู้จัดการบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ที่มีการปรับค่าผ่านทางครั้งล่าสุด จาก 55 บาท เป็น 85 บาท สำหรับรถยนต์ 4 ล้อ ส่วนรถมากกว่า 4 ล้อขึ้นไป จาก 95 บาทเป็น 125 บาท ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา ว่า เป็นผลมาจากการที่ฝ่ายรัฐกระทำผิดสัญญาและการปรับค่าผ่านทางไม่เป็นไปตามสัญญา โดยการแก้ไขสัญญาเมื่อปี 2539 บริษัทฯได้รับความเสียหายประมาณ 9,000 ล้านบาท และการแก้ไขสัญญาในปี 2550 มีความเสียหายประมาณ 5,000 ล้านบาท ส่งผลให้มีการขยายเวลาอายุสัมปทานเพิ่มขึ้น 7 ปี และ 13 ปี ตามลำดับ รวมไปถึงขยายโครงสร้างการปรับค่าผ่านทางเพื่อชดเชยภาระขาดทุนที่เกิดขึ้น ซึ่งผลตอบแทนการลงทุนของโครงการนับตั้งแต่มีการลงนามในสัญญาเดิมนั้นคาดว่ามีผลตอบแทนการลงทุนอยู่ที่ 15.8 % แต่ขณะนี้ลดลงเหลือเพียง 9 % เท่านั้น
ความจำเป็นที่ต้องการปรับค่าผ่านทางและขยายอายุสัมปทานนั้น เกิดจากการลงนามในสัญญาเมื่อปี 2532 อายุสัมปทาน 25 ปี สิ้นสุดในปี 2557 แต่เมื่อเปิดให้บริการและจัดเก็บค่าผ่านทางได้ 1 ปี นับจากเดือนธันวาคม 2537 ปรากฎว่าในเดือนธันวาคม 2538 ทางรัฐได้กระทำผิดสัญญาไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ในการก่อสร้างในส่วนพิ่มเติมได้ ทำให้ในปี 2539 มีการเจรจาและนำไปสู่การแก้ไขสัญญา ในที่สุดก็ขยายอายุสัมปทานไปสิ้นสุดในปี 2564 หลังจากนั้นบริษัทฯได้ลงทุนเพิ่มในการก่อสร้างส่วนต่อขยายช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน วงเงิน 4,500 ล้านบาท นายธานินทร์กล่าว
นายธานินทร์กล่าวว่า ในเวลาต่อมารัฐบาลก็ได้ทำผิดสัญญาอีกครั้ง เพราะตามข้อลงที่มีการแก้ไขสัญญาเมื่อปี 2539 กำหนดว่า ค่าผ่านทางช่วงกลางปี 2542 ต้องปรับเพิ่มจาก 30+13 บาท (ช่วงดินแดง-ดอนเมือง+ช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน) เป็น 40 +15 บาท แต่รัฐบาลไม่ให้ปรับราคา และช่วงกลางปี 2547 ต้องปรับราคาเป็น 50+20 บาท แต่รัฐบาลก็ไม่ให้ปรับราคา และปี 2548 รัฐบาลยังขอปรับลดค่าผ่านทางลงเหลือ 20 บาทตลอดสาย ในปี 2549 ปรับเป็น 20+10 บาท และปี 2551 ปรับเป็น 50+20 บาท และปี 2551 รัฐบาลปรับเป็น 35+20 บาทซึ่งต่ำกว่าราคาที่ควรจะเก็บจริง รวมทั้งช่วงกลางปี 2552 ต้องปรับค่าผ่านทางเป็น 60+25 บาท แต่รัฐบาลให้จัดเก็บอยู่ที่ 35+20 บาท ดังนั้นการเจรจาปรับแก้ไขสัญญาในปี2550 จึงพิจารณาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นและปัญหาส่วนอื่นที่รัฐผิดสัญญาอีกคิดเป็นมูลรวม 15,000 ล้านบาทhttp://www.matichon....pid=01&catid=05
ปี2550 ใครเป็นนายก
อ่านตั้งแต่ต้นเกี่ยวกับ ปชป ตรงไหน
เขาฟ้อง รบ.อภิสิทธิ์ ไม่ได้ฟ้องคุณสมัคร
รอดูคำพิพากษาดีกว่ามั้ง
สัญญาทำในปี 2550 ว่าต้องขึ่นตามนั้น ผลออกมาอย่ามาด่าศาลละ
- Bookmarks likes this