Jump to content


Photo
- - - - -

...ย้อนคำวินิจฉัยอัยการสูงสุด - แก้รธน.ไม่ขัด "ม.68"...


  • Please log in to reply
312 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ปลายอ้อกอแขม

ปลายอ้อกอแขม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,243 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 15:32

หมายเหตุ : ประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการล้มล้างการปกครอง ที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยและนัดไต่สวน 5-6 ก.ค.นี้ บุคคลและคณะบุคคลรวม 6 ราย ได้ยื่นร้องต่ออัยการสูงสุดไว้ก่อนหน้านี้ และอัยการสูงสุดวินิจฉัยไว้เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีใจความ ดังนี้


ามที่บุคคลและคณะบุคคลรวม 6 รายคือ นายวันธงชัย ชำนาญกิจ ผู้ร้องที่ 1 นายบวร ยสินทร กับพวกกลุ่มราษฎรอาสาปกป้อง 3 สถาบัน ผู้ร้องที่ 2 นายวรินทร์ เทียมจรัส ผู้ร้องที่ 3 พล.ต.จำลอง ศรีเมือง กับพวก ผู้ร้องที่ 4 นายวิรัตน์ กัลยาศิริ กับพวก ผู้ร้องที่ 5 และพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม กับพวกสมาชิกวุฒิสภา ผู้ร้องที่ 6

ให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ 2550 กรณีครม. พรรคร่วมรัฐบาล ส.ส. ส.ว. ประธานรัฐสภา ร่วมกันเสนอ รับพิจารณา และลงมติให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่....) พุทธศักราช....

ซึ่งกำหนดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2550 หมวด 16 การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งมีผลเป็นการยกเลิกหรือล้มล้างรัฐธรรมนูญ 2550

อันเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในมาตรา 68 นั้น


ณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่อัยการสูงสุดแต่งตั้งได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง มีความเห็นเสนอต่ออัยการสูงสุดและอัยการสูงสุดวินิจฉัย ดังนี้

1.อัยการสูงสุดมีอำนาจตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นคำรองขอให้ศาลฯวินิจฉัยให้เลิกการกระทำดังกล่าวตามมาตรา 68 หรือไม่ อย่างไร

1.1 เจตนารมณ์และที่มาของ มาตรา 68 จากรายงานการประชุมสภาร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 27/2550 วันที่ 18 มิ.ย. 2550 ที่ประชุมได้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ.....ส่วนที่ 13 สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ มาตรา 67 (คือ มาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ 2550) หน้าที่ 7-18 สรุปได้ว่า อัยการสูงสุดต้องตรวจสอบเรื่องราวว่ามีมูลหรือไม่ กรณีมีมูลอัยการสูงสุดจะเสนอเรื่องต่อศาลฯในขั้นตอนต่อไป

1.2 รัฐธรรมนูญมิได้บัญญัติให้อัยการสูงสุดมีหน้าที่เพียงยื่นคำร้องให้ศาลฯวินิจฉัย ดังเช่นที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 91 วรรคหนึ่ง มาตรา 154 (1) มาตรา 185 วรรคหนึ่ง มาตรา 233 วรรคหนึ่ง มาตรา 249 วรรคสอง ที่ให้ประธานรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภา แล้วแต่กรณีส่งคำร้อง ความเห็น เรื่อง ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อได้รับคำร้อง ความเห็น เรื่องจากส.ส. ส.ว.

ดังนั้นหากรัฐธรรมนูญมีเจตนารมณ์ให้อัยการสูงสุดมีหน้าที่เพียงรวบรวมข้อเท็จจริงและยื่นคำร้องให้ศาลฯวินิจฉัย โดยไม่ต้องพิจารณาหรือวินิจฉัยว่าการกระทำต้องห้ามตามมาตรา 68 หรือไม่ ก็คงบัญญัติในทำนองเดียวกัน

1.3 พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ 2553 มาตรา 16 บัญญัติรองรับอำนาจอัยการสูงสุดในการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีอำนาจในการแสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานได้ตามที่เห็นสมควรไว้ด้วย

การใช้อำนาจตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นคำร้องให้ศาลฯวินิจฉัย อัยการสูงสุดต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของบุคคลตามมาตรา 26 และมาตรา 40 และต้องใช้อำนาจพิจารณาสั่งคดีและการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปโดยเที่ยงธรรมตามมาตรา 255 วรรคสอง

ประกอบกับการกล่าวหาบุคคลหรือพรรคการเมืองว่าใช้สิทธิหรือเสรีภาพที่ต้องห้ามตามมาตรา 68 เป็นการกล่าวหาที่มีความร้ายแรง กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของบุคคลและพรรคการเมือง ซึ่งอาจถูกดำเนินคดีอาญา ถูกสั่งยุบพรรคการเมือง หรือถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้

เมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดให้อัยการสูงสุดเป็นผู้มีอำนาจตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นคำร้องขอให้ศาลฯวินิจฉัย ก็ย่อมให้อำนาจอัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริงและวินิจฉัยถึงการกระทำดังกล่าวต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ เพื่อมิให้ใช้อำนาจกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของบุคคลหรือพรรคการเมืองที่รัฐธรรมนูญให้ความคุ้มครอง

2. การที่ครม.และส.ส.เสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ และให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญตามความในมาตรา 68 หรือไม่

จากการพิจารณาบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งจัดทำขึ้นโดยกำหนดหลักการอันเป็นสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญไว้เป็นหมวดต่างๆ รวม 15 หมวด

หมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย มาตรา 26 บัญญัติว่า ′การใช้อำนาจโดยองค์กรของรัฐทุกองค์กร ต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ และเสรีภาพ ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้′

เห็นได้ว่าการใช้อำนาจขององค์กรของรัฐกับการใช้สิทธิและเสรีภาพ บัญญัติไว้ในลักษณะที่แยกต่างหากจากกัน ในส่วนของสิทธิและเสรีภาพบัญญัติไว้ในหมวด 3

แต่ในส่วนขององค์กรรัฐสภา ซึ่งประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา จะมีส.ส.และส.ว.เป็นผู้ใช้อำนาจขององค์กรรัฐสภาตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เช่น หมวด 6 รัฐสภา หมวด 15 การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เป็นต้น

ดังนั้น การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของรัฐสภาเป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยอาศัยบทบัญญัติในหมวด 15 ไม่ใช่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้ในหมวด 3 จึงไม่ใช่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามมาตรา 68

3. การที่ครม.และส.ส.เสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 291 หรือไม่

มาตรา 290 เป็นบทบัญญัติที่กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีหลักเกณฑ์และวิธีการทำนองเดียวกันที่บัญญัติไว้ในมาตรา 211 ของรัฐธรรมนูญ 2534 ถ้อยคำที่แตกต่างกันไม่มีผลทำให้หลักเกณฑ์และวิธีการตามบทบัญญัติทั้งสองมีเนื้อหาหรือความหมายแตกต่างไปจากเดิมแต่อย่างใด

จากการตรวจสอบกรณีที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยอาศัยตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 211 ปรากฏว่าในการจัดทำรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2539 ซึ่งบัญญัติให้เพิ่มหมวดที่ 12 กำหนดให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญมาเป็นผู้ยกร่าง

มีลักษณะทำนองเดียวกับการเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งบัญญัติให้เพิ่มหมวด 16 กำหนดให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญทำนองเดียวกัน

การเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2534 เป็นรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2539 ดำเนินการโดยอาศัยบทบัญญัติมาตรา 211 แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2534 บางส่วน โดยเพิ่มหมวดที่ 12

การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อเปิดช่องให้มีการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อใช้แทนรัฐธรรมนูญฉบับเดิมต่อไปเช่นนี้ ย่อมแสดงว่าการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามระบบกฎหมายรัฐธรรมนูญ อาจแก้ไขเพิ่มเติมโดยแก้ไขถ้อยคำและข้อความที่มีอยู่แล้วคือ

1) การแก้ไขเพิ่มเติมในมาตราหรือหลักการเดิมที่มีอยู่แล้ว หรือ

2) โดยเพิ่มเติมข้อความ มาตรา หรือหลักการใหม่เข้าไป คือการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา หรือหลักเกณฑ์ และวิธีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ซึ่งไม่มีอยู่เดิม

ดังนั้นการที่ครม.และส.ส.เสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม โดยมีสาระสำคัญให้มี ′การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่′ โดยการเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2550 ให้มี ′หมวด 16 การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่′ มาตรา 291/1 ถึงมาตรา 291/17 กำหนดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญทำหน้าที่ ′จัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่′ นั้น

ถือว่าเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญโดยอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญ 2550 ว่าด้วยเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในหมวดที่ 15 มาตรา 291 ในทำนองเดียวกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญโดยอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญ 2534 มาตรา 211 กรณีจึงเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงในการเสนอร่างรัฐธรรมนูญของผู้ถูกร้องทั้งในส่วนของครม.และส.ส.จากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่บัญญัติไว้ในมาตรา 291 ทุกประการ และมีการพิจารณาญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญโดยการประชุมร่วมกันของรัฐสภาตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 136 (16) แล้ว

การที่ครม.และส.ส.เสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จึงเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมตามหลักเกณฑ์และวิธีการอันเป็นวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 291

4. การที่ครม.และส.ส.เสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มีเนื้อหาส่อให้เห็นว่าเป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามที่วิธีทางที่บัญญัติไว้ ตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ 2550 หรือไม่<>


ากการตรวจสอบเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมทั้งสามฉบับ มาตรา 291/11 ทั้งสามฉบับ มีข้อความเหมือนกัน

วรรคแรก ′สภาร่างรัฐธรรมนูญจะต้องจัดทำร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลาหนึ่งร้อยแปดสิบวัน....′

วรรคสี่ ′ในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ สภาร่างรัฐธรรมนูญต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในทั่วภูมิภาคด้วย′

วรรคห้า ′ร่างรัฐธรรมนูญที่มีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเปลี่ยนแปลงรูปของรัฐจะกระทำมิได้′

วรรคหก ′กรณีรัฐสภาวินิจฉัยว่าร่างรัฐธรรมนูญมีลักษณะตามวรรคห้า ให้ร่างรัฐธรรมนูญเป็นอันตกไป′


ห็นได้ว่าการเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญของผู้ถูกร้องมิได้มีเจตนาหรือต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองฯ เพราะเมื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมาซึ่งมีผลเป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับเดิม สภาร่างรัฐธรรมนูญก็ต้องอยู่ภายใต้บังคับบทบัญญัติดังกล่าว

คือต้องยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งรัฐสภาต้องตรวจสอบด้วย และหากวินิจฉัยว่าร่างรัฐธรรมนูญมีลักษณะเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองฯ หรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ ร่างรัฐธรรมนูญนั้นก็เป็นอันตกไป

นอกจากนั้น เมื่อสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญร่างรัฐธรรมนูญใหม่เสร็จแล้วต้องจัดให้มีการทำประชามติก่อน ซึ่งไม่แน่ว่าประชาชนชาวไทยทั่วไปจะรับร่างฉบับใหม่หรือไม่ หากเสียงของประชาชนไม่เห็นชอบด้วยกับร่างฉบับใหม่ ร่างฉบับใหม่นั้นก็เป็นอันตกไป ตามความในร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 291/13 (ฉบับของนายภราดร ปริศนานันทกุล เป็นมาตรา 291/14)


อกจากนี้ ร่างทั้งสามฉบับไม่ได้แก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิก มาตรา 291 ดังนั้น การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่จะมีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองฯ หรือเปลี่ยนแปลงรูปของรัฐจึงกระทำไม่ได้

เนื่องจากต้องห้ามตามความในมาตรา 291 (1) วรรคสอง บัญญัติว่า ′ญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่มีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเปลี่ยนแปลงรูปของรัฐจะกระทำมิได้′

และไม่ปรากฏว่าร่างทั้งสามฉบับมีข้อความใดที่บ่งชี้ หรือแสดงให้เห็นว่าได้มีการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น การที่ครม.และส.ส.ของหลายพรรคเสนอขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2550 ตามมาตรา 291 จึงไม่มีเนื้อหาเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

คำร้องของผู้ร้องทั้งหก ข้อเท็จจริงยังไม่พอฟังว่ามีพฤติการณ์หรือการกระทำอันเป็นเหตุให้อัยการสูงสุดต้องยื่นคำร้องให้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกกระทำการตามความในมาตรา 68

อนึ่ง การพิจารณาวินิจฉัยของอัยการสูงสุดเรื่องนี้เป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เฉพาะของอัยการสูงสุด ตามมาตรา 68 ไม่ได้ก้าวล่วงการใช้อำนาจหน้าที่ในการพิจารณาวินิจฉัยขององค์กรอื่นแต่อย่างใด


ข่าวสด
http://www.khaosod.c...9PQ===

#2 G-GEAR53

G-GEAR53

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,263 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 15:39

อสสเป็น..ศาลพระภูมิหรือครับ....ถึงมีหน้าที่มาตัดสินแทนศาลรัฐธรรมนูญ :wub: :wub: :wub:
...ไม่มีดินผืนใดให้ไออุ่น เท่ากับดินที่คุณถือกำเนิด ...ไม่มีดินผืนใดดูมั่นคง เท่ากับดินที่ลงสำมะโนครัว ...ไม่มีดินผืนใดให้คุณเดิน เท่ากับดินที่คุณเดินตอนตั้งไข่ ...ไม่มีดินผืนใดมีความหมาย เท่ากับ"" ดินสุดท้าย ของเผ่าพันธุ์

#3 eAT

eAT

    ผมเป็นเสื้อแดงฮับ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,589 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 15:45

รธน. ให้อำนาจอัยการ วินิฉัย ตรงไหนกันครับ
ถึงได้อ้างว่าไม่มีมูล

#4 ปลายอ้อกอแขม

ปลายอ้อกอแขม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,243 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 15:48

รธน. ให้อำนาจอัยการ วินิฉัย ตรงไหนกันครับ
ถึงได้อ้างว่าไม่มีมูล


แสดงว่าอัยการทำเกินหน้าที่

ผิดรัฐธรรมนูญหรือเปล่า ?

#5 Can Thai

Can Thai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,383 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 15:49

อ่านคำวินิจฉัยจากตุลาการศาลเตี้ยดีกว่า อิ อิ

#6 ปลายอ้อกอแขม

ปลายอ้อกอแขม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,243 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 15:49

อสสเป็น..ศาลพระภูมิหรือครับ....ถึงมีหน้าที่มาตัดสินแทนศาลรัฐธรรมนูญ :wub: :wub: :wub:


ประมาณว่า อสส. ไม่ใช่....ใช่มั๊ย ?

#7 Kepler-22b

Kepler-22b

    น้องใหม่

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,103 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 15:52

ปลายอ้อ ทุกคดีไปสิ้นสุดที่ไหนอัยการหรือศาล
ถ้าอัยการมีอำนาจดังที่ปลายอ้อให้ความสำคัญ
เขาทำไมไม่ให้อัยการขึ้นนั่งบัลลังก์แทนศาลเลยล่ะ
หรือมีกฎหมายข้อไหนกำหนดให้อัยการขึ้นบัลลังก์แทนศาล???

ในเมื่อเอาเรื่องอัยการมาเล่นปลายอ้อตอบให้ชื่นใจหน่อยสิว่า
ผิดปกติหรือไม่ผู้ร้องยื่นเรื่องไว้3เดือนอัยการทำอะไรอยู่
แต่พอเรื่องถึงศาลอัยการทำงานวันเดียวเสร็จเลย ผิดปกติไหม???
เสียงส่วนมากบริหารประเทศด้วยการมีเสียงที่เหลือตรวจสอบ ไม่ใช่มีเสียงเยอะแล้วไม่เห็นหัวใครและไม่สามารถใช้เสียงส่วนมากทำเรื่องที่ผิดกฎหมาย จริยธรรมได้

#8 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 15:53

http://www.decha.com...pic.php?id=8325

การใช้อำนาจตามอำเภอใจของอัยการ


หลังจากอัยการสูงสุด พิจารณาสำนวนคดีเลี่ยงภาษีหุ้นชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีความเห็นพ้องกับศาลอุทธรณ์ไม่ยื่นฎีกา โดยอัยการสูงสุดพิจารณาใน 3 ประเด็น คือ
1.เห็นว่าประมวลรัษฎากรเป็นเพียงมาตรการเสริมใช้ในการจัดเก็บภาษี ไม่ได้มีเจตนาลงโทษจำคุกผู้ที่ไม่ยอมชำระภาษีหรือชำระไม่ถูกต้อง
2.คดียังมีข้อสงสัย ควรยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย
3.โจทก์ไม่มีหลักฐานมายืนยันได้ว่า จำเลยให้การเท็จ
ทำให้เกิดข้อถกเถียง กันในสังคมกันอย่างกว้างขวางว่า การใช้ดุลพินิจในการไม่ยื่นฎีกาคดีดังกล่าวของอัยการสูงสุดเป็นการใช้ ดุลพินิจโดยชอบด้วยกฎหมาย หรือเป็นการใช้อำนาจตามอำเภอใจของอัยการเพื่อจะช่วยเหลือจำเลยหรือไม่ หรือมีการวิ่งเต้นอัยการหรือไม่ ซึ่ง ส่วนตัวผมเป็นทนายความมา 26 ปี ยังเชื่อมั่นในองค์กรอัยการ ซึ่งเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญว่าเป็นกลาง และยังเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศจะเห็นกับผมด้วยหรือไม่ ผมชักไม่แน่ใจแล้วตอนนี้
ซึ่งที่ผ่านมาอัยการเคยถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการใช้ดุลพินิจในการสั่งไม่ฟ้องคดี โดยใช้อำนาจตามอำเภอใจมาแล้ว และศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดว่า อัยการมีความผิดตาม ป.อ. มาตรา 157 ส่วนการไม่ยื่นฎีกาของอัยการสูงสุดจะมีความผิดหรือไม่ต้องรอดูต่อไป เพราะมีหลายฝ่ายเตรียมถอดถอนอัยการสูงสุดอยู่โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์

ตัวอย่างคดีการใช้อำนาจตามอำเภอใจของอัยการในอดีต
- จำเลยซึ่งเป็นพนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องบริษัท ส. และ ป. ที่ถูกกล่าวหาว่าหมิ่นประมาทโจทก์ ทั้งที่หนังสือพิมพ์ ด. ซึ่งบริษัท ส. เป็นเจ้าของและ ป. เป็นบรรณาธิการ ลงข้อความในหนังสือพิมพ์เป็นความเท็จ และก่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ เป็นการใช้ดุลพินิจที่มิได้อยู่บนรากฐานของความสมเหตุสมผล แต่เป็นการใช้ดุลพินิจตามอำเภอใจ จึงเกินล้ำออกนอกของเขตของความชอบด้วยกฎหมายและในฐานะที่จำเลยเป็นข้าราชการ อัยการชั้นสูง จำเลยย่อมทราบดีถึงเกณฑ์วินิจฉัยมูลความผิดของพนักงานอัยการ การใช้ดุลพินิจผิดกฎหมายในกรณีนี้ จำเลยเห็นได้อยู่ในตัวแล้วว่าเป็นการมิชอบและมีเจตนาเพื่อให้เกิดความเสีย หายแก่โจทก์ซึ่งเป็นผู้เสียหาย อีกทั้งเพื่อจะช่วยบริษัท ส. และ ป. มิให้ต้องโทษจากการกระทำความผิดของตนอีกด้วย จำเลยจึงมีความผิดตาม ป.อ. มาตรา 157 และมาตรา 200 วรรคหนึ่ง
การกระทำของจำเลยที่ เป็นความผิดคือการใช้อำนาจในฐานะพนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้องผู้ที่ถูกกล่าวหา ว่าหมิ่นประมาทโจทก์ ผลของการกระทำของจำเลยคือ โจทก์ในฐานะผู้เสียหายไม่ได้รับการเยียวยาตามกฎหมาย ดังนั้น โจทก์จึงเป็นผู้เสียหายจากการกระทำผิดของจำเลยโดยตรง โจทก์จึงเป็นผู้เสียหาย
ตามฟ้องข้อ 1 (ก) แม้ข้อความว่า "เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์" จะอยู่ต่อจากและติดข้อความว่า "...ผู้ต้องหาทั้งสองมีเจตนาหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์" กล่าวคือ เมื่ออ่านรวมกันมีข้อความว่า "...ผู้ต้องหาทั้งสองมีเจตนาหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์เพื่อให้เกิดความเสีย หายแก่โจทก์" แต่การทำความเข้าใจข้อความในคำฟ้อง ต้องทำความเข้าใจในข้อความดังกล่าวประกอบข้อความส่วนอื่น ๆ ของคำฟ้องด้วย ซึ่งเห็นได้ว่าข้อความดังกล่าวเป็นข้อความสืบเนื่องจากการสั่งไม่ฟ้องคดีของ จำเลยดังที่โจทก์บรรยายไว้อย่างชัดเจนในตอนต้น จึงเข้าใจได้อยู่ในตัวว่า ในการอ้างว่าจำเลยมีเจตนาพิเศษเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ โจทก์หมายถึงเจตนาที่สืบเนื่องจากการใช้อำนาจสั่งฟ้องคดีของจำเลย ฟ้องของโจทก์จึงชอบด้วย ป.วิ.อ. มาตรา 158 แล้ว (เทียบเคียงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3509/2549)
- แม้ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการฯ มาตรา 27 บัญญัติให้เป็นอำนาจของประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.)ที่จะเสนอก.อ.ให้ความเห็นชอบในการแต่งตั้งข้าราชการอัยการนอกจาก ตำแหน่งอัยการผู้ช่วยแต่จำเลยซึ่งเป็นอธิบดีกรมอัยการหรืออัยการสูงสุดใน ฐานะผู้บังคับบัญชาของข้าราชการอัยการทั่วประเทศในการใช้อำนาจบริหารงาน บุคคลยังมีอำนาจเสนอตารางประวัติการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อประกอบการพิจารณาในการปฏิบัติหน้าที่ของประธาน ก.อ.รวมทั้งมีอำนาจเสนอเรื่องต่อก.อ. ดังที่บัญญัติไว้ในมาตรา 21 การจัดทำตารางประวัติการปฏิบัติราชการเสนอที่ประชุมก.อ. เพื่อพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการอัยการ จึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของจำเลย
อำนาจของอธิบดีกรม อัยการหรืออัยการสูงสุดในเรื่องนี้มีลักษณะเป็นอำนาจในเชิงดุลพินิจที่อาจ เลือกวินิจฉัยหรือเลือกกระทำได้หลายอย่างที่ชอบด้วยกฎหมาย การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของอธิบดีกรมอัยการหรือ อัยการสูงสุดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157นี้ นอกจากหมายถึงการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ที่เป็นการกระทำนอกขอบ เขตแห่งอำนาจหรือโดยปราศจากอำนาจประการหนึ่ง ที่เป็นการกระทำฝ่าฝืนต่อวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองอันเป็นสาระสำคัญที่ กำหนดไว้สำหรับการนั้นประการหนึ่ง และที่เป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายอีกประการหนึ่งแล้ว ยังหมายถึงการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ที่เป็นการใช้ดุลพินิจโดย มิชอบอีกด้วย
การใช้อำนาจดุลพินิจ ของผู้บังคับบัญชาสั่งการหรือเลือกกระทำตามที่เห็นว่าเหมาะสมโดยศาลไม่แทรก แซงนั้น หมายความว่า เมื่อผู้บังคับบัญชาใช้ดุลพินิจไปในทางใดแล้ว ศาลต้องยอมรับการใช้ดุลพินิจนั้น แต่การใช้ดุลพินิจของผู้บังคับบัญชาจะต้องอยู่ภายในขอบเขตของความชอบด้วย กฎหมาย คือ ต้องมิใช่เป็นการใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ มิใช่การใช้ดุลพินิจตามอำเภอใจ หรือโดยปราศจากเหตุผล
การ แต่งตั้งข้าราชการอัยการให้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ รวมทั้งตำแหน่งอัยการพิเศษฝ่ายนั้นมีการพิจารณาอาวุโสประกอบ การที่จำเลยเสนอตารางประวัติการปฏิบัติราชการแก่ประธาน ก.อ. เพื่อแต่งตั้งอัยการพิเศษฝ่ายโดยเสนอชื่อบุคคลที่มีอาวุโสต่ำกว่าโจทก์ไว้ เป็นอันดับสูงกว่าโจทก์ถึงสามครั้งเพราะถือเอาสาเหตุที่จำเลยมีสาเหตุส่วน ตัวกับโจทก์ เป็นการใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ จึงเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและในการปฏิบัติหรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบดังกล่าวจำเลยมีเจตนาเพื่อให้เกิดความเสีย หายแก่โจทก์ในฐานะที่จำเลยเป็นเจ้าพนักงานจำเลยจึงมีความผิดตามประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 157,91 (เทียบเคียงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 7663/2543)

"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#9 yakult

yakult

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 221 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 15:57

ผมไม่มีความรู้ทางกฏหมาย แต่สงสัยว่า การพยายามกระทำการใด ๆ ต้องให้เสร็จสิ้นก่อนถึงจะเป็นการกระทำผิดหรือครับ ในกรณีนี้เป็นอย่างนั้นหรือ วาระ 1 วาระ2 ผ่านแล้ว หมายความว่าดำเนินการแล้วแต่ยังไม่สำเร็จใช่หรือเปล่า เหมือนขโมยของ แต่เจ้าของบ้านจับตัวได้ แล้วแจ้งตำรวจเรื่องถึงอัยการ แต่บังเอิญมีไอ - ยะ - เกิน ได้ขนมของฝาก เขียนสำนวนอ่อน แล้วเจ้าของบ้านเลยจ้างทนายทำเรื่องเอง
หรือมีคนยิงกัน คนถูกยิงไม่ตาย ไอ-ยะ - เกิน เขียนสำนวนว่าด้วยเหตุผลอ่อนจนไม่สามารถเอาผิดได้ แล้วเจ้าตัวสามารถแจ้งความให้ทนายยื่นฟ้องเองได้หรือไม่
เรื่องพวกนี้ผมไม่รู้จริง ๆ ได้อาศัยสมาชิกในนี้ช่วยอธิบายหน่อยครับ
แล้วตามหัวข้อ แก้รัฐธรรมนูญ ไม่ขัด ม.68 มันเกี่ยวกันหรือ ม.68 มันเป็นเรื่องสิทธ์ในการยื่นฟ้อง กับขอบเขตอำนาจในการรับฟ้องใช่หรือไม่ ส่วนผิดไม่ผิดเป็นหน้าที่ของศาลใช่หรือเปล่าครับ
เรียนเชิญแสดงความเห็นทั้งสองด้านครับ
ผมทำสิ่งที่กฏหมายห้ามแค่นั้นเอง อย่ามายุ่งกับผม

#10 eAT

eAT

    ผมเป็นเสื้อแดงฮับ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,589 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 15:58


รธน. ให้อำนาจอัยการ วินิฉัย ตรงไหนกันครับ
ถึงได้อ้างว่าไม่มีมูล


แสดงว่าอัยการทำเกินหน้าที่

ผิดรัฐธรรมนูญหรือเปล่า ?


ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริง
และ ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว

ข้อความไหนที่ให้อำนาจอัยการสูงสุดวินิฉัย
ว่าเข้าข่ายหรือไม่เข้าข่ายกันครับ

#11 ปลายอ้อกอแขม

ปลายอ้อกอแขม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,243 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 15:58

ปลายอ้อ ทุกคดีไปสิ้นสุดที่ไหนอัยการหรือศาล
ถ้าอัยการมีอำนาจดังที่ปลายอ้อให้ความสำคัญ
เขาทำไมไม่ให้อัยการขึ้นนั่งบัลลังก์แทนศาลเลยล่ะ
หรือมีกฎหมายข้อไหนกำหนดให้อัยการขึ้นบัลลังก์แทนศาล???

ในเมื่อเอาเรื่องอัยการมาเล่นปลายอ้อตอบให้ชื่นใจหน่อยสิว่า
ผิดปกติหรือไม่ผู้ร้องยื่นเรื่องไว้3เดือนอัยการทำอะไรอยู่
แต่พอเรื่องถึงศาลอัยการทำงานวันเดียวเสร็จเลย ผิดปกติไหม???


สรุป ก็คือ ทักษิณซื้ออัยการสูงสุดแล้ว

#12 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 15:58

“รสนา” ชี้ อสส.ไม่มีหน้าที่ตัดสินยกกรณี “ตัดตอนฆ่าหมอผัสพร” วอนช่วยหนุนศาล รธน.อย่าปล่อยอันธพาลครองเมือง

ดูอย่างคดีหมอผัสพรที่ถูกฆาตกรรมก็เป็นคดีที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง จนพ่อของผู้ตายต้องใช้สิทธิฟ้องเอง พอคดีนี้ศาลรับฟ้องเท่านั้นแหละ อัยการก็รีบแจ้นมาขอเป็นโจทก์ร่วม คดีนี้ศาลสั่งประหารชีวิตผู้ฆ่าหมอผัสพร ถ้าสิทธิของประชาชนต้องขึ้นอยู่กับอัยการเท่านั้นแล้วใครจะถ่วงดุลอัยการ

มาตรา 68 อยู่ในหมวดสิทธิเสรีภาพ และเป็นสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ถ้ารัฐธรรมนูญเหมือนพ่อแม่เรา เราจะไม่มีสิทธิเชียวหรือในการปกป้องพ่อแม่ของเราจากการถูกฆ่า ที่อัยการออกมาแถลงว่าการแก้รัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องสิทธิเสรีภาพเป็นเรื่อง การทำหน้าที่ของรัฐสภา มาตรานี้รัฐธรรมนูญระบุถึงบุคคลและพรรคการเมือง พรรคการเมืองทำกิจการทางการเมืองผ่านสมาชิกพรรค จึงสามารถแอบแฝงการใช้สิทธิเสรีภาพของสมาชิกเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญนี้

ประเด็นที่ศาลจะตรวจสอบเป็นการกระทำของนักการเมืองและพรรคการเมือง ไม่ใช่รัฐสภา แต่พวกนี้พยายามเบี่ยงเบนประเด็นโดยมีอัยการมารับหน้าเสื่อ อัยการไม่มีหน้าที่วินิจฉัยเพราะไม่ใช่ศาล ขอให้เพื่อนๆช่วยกันสนับสนุนการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญด้วยการช่วยกัน ขยายความเข้าใจกับเพื่อนของเพื่อนให้กว้างขวางที่สุด อย่าให้อันธพาลครองเมือง

Edited by คนกรุงธน, 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:01.

"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#13 Can Thai

Can Thai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,383 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 15:59

คำว่า "อัยโกง" มืใช่จะบัญญัติขึ้นได้ง่ายๆ อิ อิ

#14 ปลายอ้อกอแขม

ปลายอ้อกอแขม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,243 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:04



รธน. ให้อำนาจอัยการ วินิฉัย ตรงไหนกันครับ
ถึงได้อ้างว่าไม่มีมูล


แสดงว่าอัยการทำเกินหน้าที่

ผิดรัฐธรรมนูญหรือเปล่า ?


ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริง
และ ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว

ข้อความไหนที่ให้อำนาจอัยการสูงสุดวินิฉัย
ว่าเข้าข่ายหรือไม่เข้าข่ายกันครับ


คำว่า "ตรวจสอบข้อเท็จจริง" เข้าใจว่าอะไรครับ ?

จ้างอัยการให้มาแค่เป็นเลขาฯหน้าห้องศาล ใครยื่นอะไรมา จริงไม่จริง ส่งศาลหมด ยังงั้น!

ไม่คัดกรองใดๆเลยรึ


ล้วจะจ้าง คนระดับนี้มาให้เปลืองงบประมาณแผ่นดินทำไม ?

#15 ปลายอ้อกอแขม

ปลายอ้อกอแขม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,243 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:11




รธน. ให้อำนาจอัยการ วินิฉัย ตรงไหนกันครับ
ถึงได้อ้างว่าไม่มีมูล


แสดงว่าอัยการทำเกินหน้าที่

ผิดรัฐธรรมนูญหรือเปล่า ?


ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริง
และ ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว

ข้อความไหนที่ให้อำนาจอัยการสูงสุดวินิฉัย
ว่าเข้าข่ายหรือไม่เข้าข่ายกันครับ


คำว่า "ตรวจสอบข้อเท็จจริง" เข้าใจว่าอะไรครับ ?

จ้างอัยการให้มาแค่เป็นเลขาฯหน้าห้องศาล ใครยื่นอะไรมา จริงไม่จริง ส่งศาลหมด ยังงั้น!

ไม่คัดกรองใดๆเลยรึ


ล้วจะจ้าง คนระดับนี้มาให้เปลืองงบประมาณแผ่นดินทำไม ?



แล้ว อัยการ จะไปตรวจสอบทำขี้เกลือทำไมให้เมื่อยตุ้ม
เพราะถ้าทุกเรื่องต้องไปถึงศาลหมด

ยุบอัยการไปเลยเถอะ ไม่มีประโยชน์

#16 ริวมะคุง

ริวมะคุง

    ห้ามให้อาหารสัตว์

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,577 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:12

ตรวจสอบ กับ ตัดสิน

ความหมายมันเหมือนกัน 555+ แม่่่่่งโง่จิงหวะ
Posted Image

#17 wewe

wewe

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,005 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:13

ปลายอ้อ ช่วยตอบหน่อยว่า

ศาลมีหน้าที่อะไร

อัยการมีหน้าที่อะไร



ปลายอ้อ ทุกคดีไปสิ้นสุดที่ไหนอัยการหรือศาล
ถ้าอัยการมีอำนาจดังที่ปลายอ้อให้ความสำคัญ
เขาทำไมไม่ให้อัยการขึ้นนั่งบัลลังก์แทนศาลเลยล่ะ
หรือมีกฎหมายข้อไหนกำหนดให้อัยการขึ้นบัลลังก์แทนศาล???

ในเมื่อเอาเรื่องอัยการมาเล่นปลายอ้อตอบให้ชื่นใจหน่อยสิว่า
ผิดปกติหรือไม่ผู้ร้องยื่นเรื่องไว้3เดือนอัยการทำอะไรอยู่
แต่พอเรื่องถึงศาลอัยการทำงานวันเดียวเสร็จเลย ผิดปกติไหม???


สรุป ก็คือ ทักษิณซื้ออัยการสูงสุดแล้ว


โอ๊ะโอ ปลายอ้อสรุปให้ด้วย

เก่งจังเยยยยยยย

ความเท็จแม้นเร้นได้ในปัจจุบัน  แต่ก็เหมือนซ่อนสุริยันไว้หลังเมฆ

อย่านึกถึงแต่ความผิดพลาด  จงระลึกถึงต้นเหตุของความผิดพลาด


#18 เพลิงสีนิล

เพลิงสีนิล

    สมาชิก ชั้น 7 โฟร์ซีซั่น

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,629 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:14




รธน. ให้อำนาจอัยการ วินิฉัย ตรงไหนกันครับ
ถึงได้อ้างว่าไม่มีมูล


แสดงว่าอัยการทำเกินหน้าที่

ผิดรัฐธรรมนูญหรือเปล่า ?


ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริง
และ ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว

ข้อความไหนที่ให้อำนาจอัยการสูงสุดวินิฉัย
ว่าเข้าข่ายหรือไม่เข้าข่ายกันครับ


คำว่า "ตรวจสอบข้อเท็จจริง" เข้าใจว่าอะไรครับ ?

จ้างอัยการให้มาแค่เป็นเลขาฯหน้าห้องศาล ใครยื่นอะไรมา จริงไม่จริง ส่งศาลหมด ยังงั้น!

ไม่คัดกรองใดๆเลยรึ


ล้วจะจ้าง คนระดับนี้มาให้เปลืองงบประมาณแผ่นดินทำไม ?



ตรวจสอบข้อเท็จจริง คือ ตรวจสอบสำนวน หลักฐานที่ส่งมาว่ามีความถูกต้องของแท้ มีการปลอมแปลงขึ้นมาหรือเปล่า
เจตนาเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ หรือ การฟ้องร้องนั้นยังขาดหลักฐานพยานใด ก็แจ้งไปต่อผู้ร้อง

แต่ที่แน่ๆ การตรวจสอบข้อเท็จจริง คงไม่ได้แปลว่า การตัดสิน แน่ๆ


อสส คือ ทนายแผ่นดิน ต้องทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของแผ่นดิน จ้างมาก็เพื่อช่วยหรือให้ข้อมูล ช่้วยเหลือผู้ร้องและผู้ถูกร้อง เพื่อให้เกิดความถูกต้อง และ เป็นธรรม

Edited by เพลิงสีนิล, 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:15.

[color=#0000ff;][font="Tahoma, sans-serif;"]เราจะรู้.....รสชาติของความสุข[/color][font="Tahoma, sans-serif;"]ก็ต่อเมื่อ     เราผ่านความทุกข์มาก่อน[/font][/font]


#19 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:16

ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริง และ ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว

อ้าว...ทีอย่างนี้ไม่ตีความคำว่า และ แบบที่พวกแกนนำควายแดงตีความละครับ...สองมาตรฐานนี่หว่า

"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#20 Kepler-22b

Kepler-22b

    น้องใหม่

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,103 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:23


ปลายอ้อ ทุกคดีไปสิ้นสุดที่ไหนอัยการหรือศาล
ถ้าอัยการมีอำนาจดังที่ปลายอ้อให้ความสำคัญ
เขาทำไมไม่ให้อัยการขึ้นนั่งบัลลังก์แทนศาลเลยล่ะ
หรือมีกฎหมายข้อไหนกำหนดให้อัยการขึ้นบัลลังก์แทนศาล???

ในเมื่อเอาเรื่องอัยการมาเล่นปลายอ้อตอบให้ชื่นใจหน่อยสิว่า
ผิดปกติหรือไม่ผู้ร้องยื่นเรื่องไว้3เดือนอัยการทำอะไรอยู่
แต่พอเรื่องถึงศาลอัยการทำงานวันเดียวเสร็จเลย ผิดปกติไหม???


สรุป ก็คือ ทักษิณซื้ออัยการสูงสุดแล้ว



คุณมีหลักฐานหรือไม่ถึงไปกล่าวหาทั้งทักษิณและอสส.
ระวังโดนฟ้องมาผมไม่รู้ด้วยนะ
ถ้าคุณจินตนาการมาได้ขนาดนี้แสดงว่าคุณเองก็รู้ว่าอัยการผิดปกติ
ขี้เกียจทำงาน ขี้เกียจไปยื่นเรื่องให้ศาลเลยวินิจฉัยส่งๆซะเองเหมือนคดีของหมอ

และจากประโยคแรกของผมคุณไม่คัดค้านแสดงว่าคุณเองก็ยอมรับว่าอัยการ
ไม่ได้ทำหน้าที่นั่งบัลลังก์แทนศาล เพาาะฉะนั้นข่าวในหัวกระทู้ที่คุณยกมามันเปล่าประโยชน์
เสียงส่วนมากบริหารประเทศด้วยการมีเสียงที่เหลือตรวจสอบ ไม่ใช่มีเสียงเยอะแล้วไม่เห็นหัวใครและไม่สามารถใช้เสียงส่วนมากทำเรื่องที่ผิดกฎหมาย จริยธรรมได้

#21 ปลายอ้อกอแขม

ปลายอ้อกอแขม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,243 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:23

ตรวจสอบ กับ ตัดสิน

ความหมายมันเหมือนกัน 555+ แม่่่่่งโง่จิงหวะ


แล้วตรวจทำสากอะไร

เขาบอก "ตรวจสอบข้อเท็จจริง แล้วยื่นให้ศาลสั่งให้เลิกการกระทำเสีย"
ถ้าเห็นว่าเป็นจริง ..ใช่มั๊ย ?

แล้วถ้ามันไม่มีมูล ไม่จริง หลังจากที่ตรวจสอบแล้ว
เมิงว่าอัยการจะยื่นให้ศาล "สั่ง"ให้เลิกการกระทำ อยู่อีกหรือ...แม่มโง่

เอาสมองส่วนไหนคิดว่ะ..มิน่า !

#22 kwun

kwun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,782 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:24


รธน. ให้อำนาจอัยการ วินิฉัย ตรงไหนกันครับ
ถึงได้อ้างว่าไม่มีมูล


แสดงว่าอัยการทำเกินหน้าที่

ผิดรัฐธรรมนูญหรือเปล่า ?



อนึ่ง การพิจารณาวินิจฉัยของอัยการสูงสุดเรื่องนี้เป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เฉพาะของอัยการสูงสุด ตามมาตรา 68 ไม่ได้ก้าวล่วงการใช้อำนาจหน้าที่ในการพิจารณาวินิจฉัยขององค์กรอื่นแต่อย่างใด



ผมอ่านแค่ตรงนี้จริงๆ เสียเวลาทำไมเรื่องมันเลยอัยการสูงสุดไปแล้ว มีใครเคารพการวินิจฉัยของอัยการบ้างมั้ย ในเมื่อท่านทักษิณบอกให้เคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

จะตะแบงศาลหรือพวกมันจะตะแบงท่านทักษิณกันแน่เนี่ย สั่งให้พวกมันเงียบมันก็ยังจะแถ แถแบบนปช.ถ่อย

#23 Buffalo_

Buffalo_

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 124 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:24

โทษครับ โพสผิด

Edited by Buffalo_, 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:27.


#24 Can Thai

Can Thai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,383 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:26

ประเด็นมันไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อน อัยการไม่ร้องต่อศาล ประชาชนก็ไปร้องต่อศาลด้วยตนเองได้

#25 จูกัดขงเบ้ง

จูกัดขงเบ้ง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,226 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:26


รธน. ให้อำนาจอัยการ วินิฉัย ตรงไหนกันครับ
ถึงได้อ้างว่าไม่มีมูล


แสดงว่าอัยการทำเกินหน้าที่

ผิดรัฐธรรมนูญหรือเปล่า ?


ใช่ครับ
เพราะถ้าจะเอามาตรา 68 ที่เหล่าเสื้อแดงอ้างน้ำลายฟูมปากมาตลอดนั้น
เขียนอย่างนี้ เบิกตาดูนะครับ
เสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริง และ ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว

ตรวจสอบข้อเท็จจริง แล้ว และต้องส่งต่อศาล ไม่ใช่ วินิจฉัย แล้วส่งต่อหรือไม่ส่งเป็นดุลพินิจอัยการ
อย่างนี้เขาเรียกว่า แถกฎหมาย
บอกศาลรับเองไม่ได้ เพราะ คำว่าและนี้หมายถึงอัยการ
แต่อัยการ ไม่ส่งต่อศาล
แสดงว่า อัยการไม่สนใจ คำว่า "และ"
ใช่หรือไม่???

เรื่องนี้เข้าใจยาก ดังนั้น เหล่าแกนนำฟายแดงมีความสุขมาก
เพราะอธิบายให้หูแตก ควายก็ไม่เข้าใจเรื่องนี้
ดังนั้น สรุปให้มันฟังเลย ควายก็เฮตามกันไป

แผ่นดินนี้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก ทั้งกษัตริย์ยังทรงคุณธรรมอันสูงส่ง

จำคำนี้ไว้ไปบอกยมบาลเวลาเจ้าลงนรกก็แล้วกัน


#26 ppneer

ppneer

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,201 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:27

หว้า....


ระดับเมพขี้กลากดำดิน


ทั้งตั้ง กท.และ ระดับตอบโต้

มันก็แค่จิตนาการชักว่าวสนามหลวง

5555555555555555555555555555555555


โถไอ้ปลายกะดอ
ขวานทอง บรรพบุรุษ เป็นคนสร้างให้เราทุกวันนี้ ตัวกูจะปกปักรักษาเท่าชีวิตเพื่อ พ่อหลวง กูถวายชีวิตใอ้แม้ว ออกไปๆๆๆ กูเกลียดใอ้แม้ว

#27 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:30


ตรวจสอบ กับ ตัดสิน

ความหมายมันเหมือนกัน 555+ แม่่่่่งโง่จิงหวะ


แล้วตรวจทำสากอะไร

เขาบอก "ตรวจสอบข้อเท็จจริง แล้วยื่นให้ศาลสั่งให้เลิกการกระทำเสีย"
ถ้าเห็นว่าเป็นจริง ..ใช่มั๊ย ?

แล้วถ้ามันไม่มีมูล ไม่จริง หลังจากที่ตรวจสอบแล้ว
เมิงว่าอัยการจะยื่นให้ศาล "สั่ง"ให้เลิกการกระทำ อยู่อีกหรือ...แม่มโง่

เอาสมองส่วนไหนคิดว่ะ..มิน่า !


ปลายอ้อ แม่มก็โง่อวดฉลาด...
ในคดีต่างๆทั่วไป...หลักฐานเด็ดๆ จะมีควายตัวไหนยื่นไปเพื่อให้อัยการรู้รายละเอียดทั้งหมดล่ะ
...เรื่องร้ายแรงติดคุกติดตะราง...ไว้ใจใครไม่ได้หรอก...
หลักฐานเด็ดๆ ก็ต้องนำเสนอตอนพิจารณาคดีสิวะ โง่อีกแล้ว มิน่าล่ะ แพ้แทบทุกคดี

Edited by คนกรุงธน, 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:33.

"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#28 ปลายอ้อกอแขม

ปลายอ้อกอแขม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,243 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:30

แหกเนตรดูบ้างครับ

คนเหล่านี้ เขาไม่รู้กฎหมาย ไม่รู้หน้าที่ตนเอง ไร้สติปัญญาหรือ


http://www.ago.go.th/chief.php

http://th.wikipedia....ิงห์_วสันตสิงห์


#29 eAT

eAT

    ผมเป็นเสื้อแดงฮับ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,589 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:33


คำว่า "ตรวจสอบข้อเท็จจริง" เข้าใจว่าอะไรครับ ?

จ้างอัยการให้มาแค่เป็นเลขาฯหน้าห้องศาล ใครยื่นอะไรมา จริงไม่จริง ส่งศาลหมด ยังงั้น!

ไม่คัดกรองใดๆเลยรึ


ล้วจะจ้าง คนระดับนี้มาให้เปลืองงบประมาณแผ่นดินทำไม ?



แล้ว อัยการ จะไปตรวจสอบทำขี้เกลือทำไมให้เมื่อยตุ้ม
เพราะถ้าทุกเรื่องต้องไปถึงศาลหมด

ยุบอัยการไปเลยเถอะ ไม่มีประโยชน์


ถ้าอัยการมีหน้าที่แค่ ม.68 ก็ยุบไปเถอะ
จ้างเงินเดือนตั้งแพง มาทำงานแค่นี้

แต่ความจริงไม่ใช่ อัยการมีหน้าที่เป็นทนายแผ่นดินด้วย
เสื้อแดงมันจะโง่ไปถึงไหน ในกรณีนี้ เขาให้มาช่วย
รวบรวมหลักฐานส่งให้ศาล ศาลรับไม่รับ เป็นหน้าที่ของศาล
ไม่ได้เป็นหน้าที่ของเอ็ง อ่านภาษาไทยไม่ออกหรือ?

#30 kwun

kwun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,782 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:37

แหกเนตรดูบ้างครับ

คนเหล่านี้ เขาไม่รู้กฎหมาย ไม่รู้หน้าที่ตนเอง ไร้สติปัญญาหรือ


http://www.ago.go.th/chief.php

http://th.wikipedia....ิงห์_วสันตสิงห์


แล้วที่ท่านทักษิณยอมรับคำวินิจฉัยศาลนี่
จะบอกว่าท่านทักษิณ เขาไม่รู้กฎหมาย ไม่รู้หน้าที่ตนเอง ไร้สติปัญญาหรือ

#31 Kepler-22b

Kepler-22b

    น้องใหม่

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,103 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:38

แหกเนตรดูบ้างครับ

คนเหล่านี้ เขาไม่รู้กฎหมาย ไม่รู้หน้าที่ตนเอง ไร้สติปัญญาหรือ


http://www.ago.go.th/chief.php

http://th.wikipedia....ิงห์_วสันตสิงห์



ไม่ต้องแหกเนตรเข้าไปดูหรอก
แค่ลิงค์2ดูชื่อก็ไม่เหมือนตุลาการที่ตัดสินเลย
คนที่อ้างมาเขามีหน้าที่อะไรในการวินิจฉัยคดีนี้ครับ
จะอ้างช่วยเอาคนที่มีหน้าที่ในการวินิจฉัยมาได้ไหมครับ
เสียงส่วนมากบริหารประเทศด้วยการมีเสียงที่เหลือตรวจสอบ ไม่ใช่มีเสียงเยอะแล้วไม่เห็นหัวใครและไม่สามารถใช้เสียงส่วนมากทำเรื่องที่ผิดกฎหมาย จริยธรรมได้

#32 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:41

พูดถึง อสส. ต้องพูดถึง( ความน่าเชื่อถือ )
ก่อน ตั้งแต่เรื่อง สั่งไม่ฟ้อง เรื่องภาษี.
ความน่าเชื่อถือ ก็หมดไป ราคาก็หมด.......

#33 G-GEAR53

G-GEAR53

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,263 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:43


อสสเป็น..ศาลพระภูมิหรือครับ....ถึงมีหน้าที่มาตัดสินแทนศาลรัฐธรรมนูญ :wub: :wub: :wub:


ประมาณว่า อสส. ไม่ใช่....ใช่มั๊ย ?


แค่แมสเซนเจอร์..ตรวจสอบ...สำเนาถูกต้องครบถ้วนหรือไม่...หากเอกสารสิ่งประกอบอื่นๆ ไม่ครบ...ก็เรียกเพิ่มเติม..แล้วก็ไปส่งหรือไม่ส่งของซิก๊าบๆ...

แต่ เอ..หรือว่าอสส.มันอยากเป็นศาลพระภูมิ...ว่ะครับปลายอ้อมไข่..

อีกเอ..งั้นตำหนวดจับผู้ร้ายได้..ไปส่งศาลทำไมล่ะก๊าบๆๆ...ไม่ตัดสินไปเลยล่ะก๊าบๆๆ... :wub: :wub:
...ไม่มีดินผืนใดให้ไออุ่น เท่ากับดินที่คุณถือกำเนิด ...ไม่มีดินผืนใดดูมั่นคง เท่ากับดินที่ลงสำมะโนครัว ...ไม่มีดินผืนใดให้คุณเดิน เท่ากับดินที่คุณเดินตอนตั้งไข่ ...ไม่มีดินผืนใดมีความหมาย เท่ากับ"" ดินสุดท้าย ของเผ่าพันธุ์

#34 Wuddy

Wuddy

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 581 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:49

เสียงส่วนใหญ่ เค้าไม่สนกฏหมายหรก เค้าอยากให้ อสส ตัดสิน แล้วพวกเสียงส่วนน้อยจะมาให้ศาลตัดสินได้ไง
:angry:

#35 จูกัดขงเบ้ง

จูกัดขงเบ้ง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,226 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:50

แหกเนตรดูบ้างครับ

คนเหล่านี้ เขาไม่รู้กฎหมาย ไม่รู้หน้าที่ตนเอง ไร้สติปัญญาหรือ


http://www.ago.go.th/chief.php

http://th.wikipedia....ิงห์_วสันตสิงห์


ปลายอ้อ บอกว่าคนเหล่านี้ก็มีความรู้ ปลายอ้อก็เชื่อคนเหล่านี้แล้วก็มาด่าศาล????
ถามจริงเถอะ
เวลาเขากล่อมชาวบ้านให้เชื่อเนี่ย เขาก็อ้างคนมีความรู้ทั้งนั้น
แล้วจะรู้ได้ยังไงว่า คนมีความรู้คนนี้ใช้ได้ แต่ คนมีความรู้อีกคนนึงไม่ใช้

แปลกว่ะ
สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เป็นสิทธิพื้นฐานของคุณและของผม
ถามคำเดียว เอากันเรื่องเจตนารมย์
ทำไมผมยื่นโดยตรงกับศาลไม่ได้
อย่าอ้างว่า ถ้าเป็นอย่างนี้ใครๆก็ยื่นกับศาลกันหมด
เอ้า ก็เป็นสิทธิเขานี่
ไม่ใช่หน้าที่คุณที่จะต้องไปกลัวว่าศาลจะงานล้นหรือวุ่นวาย

ประเด็นมันคือ
ศาลรับเรื่องโดยตัวบท คือ เขียนคำว่า และ ที่หมายถึงอัยการก็ได้ หมายถึง ผู้ร้อง ก็ได้
และโดยเจตนารมย์ คือ สิทธิที่คนจะปกป้องสิ่งที่เขากังวลใจได้
เอาแค่นี้แหละ เข้าใจและยอมรับหรือเปล่า

แผ่นดินนี้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก ทั้งกษัตริย์ยังทรงคุณธรรมอันสูงส่ง

จำคำนี้ไว้ไปบอกยมบาลเวลาเจ้าลงนรกก็แล้วกัน


#36 ปลายอ้อกอแขม

ปลายอ้อกอแขม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,243 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:57



อสสเป็น..ศาลพระภูมิหรือครับ....ถึงมีหน้าที่มาตัดสินแทนศาลรัฐธรรมนูญ :wub: :wub: :wub:


ประมาณว่า อสส. ไม่ใช่....ใช่มั๊ย ?


แค่แมสเซนเจอร์..ตรวจสอบ...สำเนาถูกต้องครบถ้วนหรือไม่...หากเอกสารสิ่งประกอบอื่นๆ ไม่ครบ...ก็เรียกเพิ่มเติม..แล้วก็ไปส่งหรือไม่ส่งของซิก๊าบๆ...

แต่ เอ..หรือว่าอสส.มันอยากเป็นศาลพระภูมิ...ว่ะครับปลายอ้อมไข่..

อีกเอ..งั้นตำหนวดจับผู้ร้ายได้..ไปส่งศาลทำไมล่ะก๊าบๆๆ...ไม่ตัดสินไปเลยล่ะก๊าบๆๆ... :wub: :wub:


โอ๊ย..ตายๆๆๆ
จ้างคนระดับศาตราจารย์พิเศษเนี่ยะ มาเป็นแค่ธุรการ ตรวจสอบเอกสาร มาเป็นแมสฯส่งเอกสาร..จะลงทุนไปหน่อยหรือเปล่า

อีกเรื่อง ตำรวจจับผู้ร้าย คุณดูให้ดี เขาส่งใคร ? ก่อนพูด

#37 O2Giant

O2Giant

    โปรแกรมมั่ว

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,135 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:04




รธน. ให้อำนาจอัยการ วินิฉัย ตรงไหนกันครับ
ถึงได้อ้างว่าไม่มีมูล


แสดงว่าอัยการทำเกินหน้าที่

ผิดรัฐธรรมนูญหรือเปล่า ?


ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริง
และ ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว

ข้อความไหนที่ให้อำนาจอัยการสูงสุดวินิฉัย
ว่าเข้าข่ายหรือไม่เข้าข่ายกันครับ


คำว่า "ตรวจสอบข้อเท็จจริง" เข้าใจว่าอะไรครับ ?

จ้างอัยการให้มาแค่เป็นเลขาฯหน้าห้องศาล ใครยื่นอะไรมา จริงไม่จริง ส่งศาลหมด ยังงั้น!

ไม่คัดกรองใดๆเลยรึ


ล้วจะจ้าง คนระดับนี้มาให้เปลืองงบประมาณแผ่นดินทำไม ?


ตัวหนังสือสีแดงถูกใจมากเลย ยุบไปเลยก็ดีนะ อสส. เนี่ย

องกรค์สารพัดสัตว์

#38 G-GEAR53

G-GEAR53

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,263 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:10




อสสเป็น..ศาลพระภูมิหรือครับ....ถึงมีหน้าที่มาตัดสินแทนศาลรัฐธรรมนูญ :wub: :wub: :wub:


ประมาณว่า อสส. ไม่ใช่....ใช่มั๊ย ?


แค่แมสเซนเจอร์..ตรวจสอบ...สำเนาถูกต้องครบถ้วนหรือไม่...หากเอกสารสิ่งประกอบอื่นๆ ไม่ครบ...ก็เรียกเพิ่มเติม..แล้วก็ไปส่งหรือไม่ส่งของซิก๊าบๆ...

แต่ เอ..หรือว่าอสส.มันอยากเป็นศาลพระภูมิ...ว่ะครับปลายอ้อมไข่..

อีกเอ..งั้นตำหนวดจับผู้ร้ายได้..ไปส่งศาลทำไมล่ะก๊าบๆๆ...ไม่ตัดสินไปเลยล่ะก๊าบๆๆ... :wub: :wub:


โอ๊ย..ตายๆๆๆ
จ้างคนระดับศาตราจารย์พิเศษเนี่ยะ มาเป็นแค่ธุรการ ตรวจสอบเอกสาร มาเป็นแมสฯส่งเอกสาร..จะลงทุนไปหน่อยหรือเปล่า

อีกเรื่อง ตำรวจจับผู้ร้าย คุณดูให้ดี เขาส่งใคร ? ก่อนพูด


โง่ฉิหายเลย...กรูอุตส่าห์ทำให้เห็นภาพแบบง่ายๆ..ปลายอ้อมไข่ยังเอามาบิดทำเป็นม่ายเข้าใจได้... :lol: :lol:
ไหนบอกหน่อยดิก๊าบๆๆ...ว่าอสส.มันทำหน้าที่อะไร...ปลายอ้อมไข่.. :lol: :lol:

Edited by Gear2528, 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:14.

...ไม่มีดินผืนใดให้ไออุ่น เท่ากับดินที่คุณถือกำเนิด ...ไม่มีดินผืนใดดูมั่นคง เท่ากับดินที่ลงสำมะโนครัว ...ไม่มีดินผืนใดให้คุณเดิน เท่ากับดินที่คุณเดินตอนตั้งไข่ ...ไม่มีดินผืนใดมีความหมาย เท่ากับ"" ดินสุดท้าย ของเผ่าพันธุ์

#39 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:10

...ย้อนคำวินิจฉัยอัยการสูงสุด - แก้รธน.ไม่ขัด "ม.68"...

Started by ปลายอ้อกอแขม, Today, 15:32


"ปลายอ้อกอแขม"เอ๋ย......
คนที่นี่รู้ล่วงหน้าคำวินิจฉัยของอัยการสูงสุดแล้ว.....
"เป่าหาย" "เป่าเงียบ" เหมือนก่อนหน้านี้ว่ะ........ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#40 Ricebeanoil

Ricebeanoil

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,320 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:10

ผมรู้แล้วว่าทำไมพวกพรรค ทรท. พปช. และ พท. เวลาขึ้นศาลแล้วทำไมมันแพ้ทุกที
เหตุผลของเรื่องนี้มีตัวอย่างให้เห็นในกระทู้นี้นี่เอง
เถียงกับความจริง เถียงให้ตายก็ไม่มีทางชนะ

#41 O2Giant

O2Giant

    โปรแกรมมั่ว

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,135 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:13

ไม่รู้คนในนี้ตีความคำว่า "และ" ต่างกับผมหรือปล่าว

ผมไม่ใช่นักกฏหมาย เป็นเพียง โปรแกรมเมอร์

และ หรือ And หรือ && ในทางนี้มีความหมายคือ

"ทั้งคู่" เช่น ถ้า A=1 และ B=5 ให้ออกจากบ้าน แสดงว่า ต้อง A=1 และ B=5 เท่านั้น จะเป็นอย่างอื่นไม่ได้



ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริง
และ ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว


ในกรณีนี้ผมตีความได้คือ

ผู้ทราบ --> เสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริง
ผู้ทราบ --> ยื่นคำร้องขอให้ศาล
รัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว


-----------------------------------------------------------------

หรือมันต้องเป็น

ผู้ทราบ ----> เสนอเรื่องให้อัยการ
อัยการ ----> ตรวจสอบข้อเท็จจริง
--> มีมูล ------> ยื่นศาล
--> ไม่มีมูล -------> ไม่ต้องยื่น

Edited by O2Mini, 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:17.


#42 Ricebeanoil

Ricebeanoil

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,320 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:14

อำนาจหน้าที่ของสำนักงานอัยการสูงสุด มีดังนี้


(มาตรา ๒๓) สำนักงานอัยการสูงสุด นอกจากมีอำนาจและหน้าที่เกี่ยวกับงานธุรการและงานวิชากร เพื่อสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้แก่พนักงานอัยการแล้ว ให้มีอำนาจและหน้าที่ ดังต่อไปนี้

(๑) ให้ความช่วยเหลือประชาชนในการดำเนินการทางกฎหมายรวมตลอดทั้งในการคุ้มครองป้องกันสิทธิและเสรีภาพของประชาชน และการให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ประชาชน
(๒) ให้คำปรึกษา และตรวจร่างสัญญาหรือเอกสารทางกฎหมายให้แก่รัฐบาล และหน่วยงานของรัฐ
(๓) ให้คำปรึกษา และตรวจร่างสัญญาหรือเอกสารทางกฎหมายให้แก่นิติบุคคล ซึ่งมิใช่หน่วยงานของรัฐแต่ได้มีพระราชบัญญัติหรือพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งขึ้น ทั้งนี้ ตามที่เห็นสมควร
(๔) ดำเนินการเกี่ยวกับการบังคับคดีแพ่ง หรือคดีปกครองแทนรัฐบาล หรือหน่วยงานของรัฐ ซึ่งพนักงานอัยการได้รับดำเนินคดีให้
(๕) ดำเนินการตามที่คณะรัฐมนตรีร้องขอ เว้นแต่การดำเนินการนั้นจะขัดต่องานในหน้าที่ หรืออาจทำให้ขัดต่อความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานอัยการ
(๖) ดำเนินการเกี่ยวกับการฝึกอบรมเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาข้ารการฝ่ายอัยการ
(๗) ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐในการอำนวยความยุติธรรม การรักษาผลประโยชน์ของรัฐและประชาชน
(๘) ติดต่อและประสานงานกับองค์กรหรือหน่วยงานต่างประเทศเกี่ยวกับเรื่องที่อยู่ในอำนาจและหน้าที่ของพนักงานอัยการหรือสำนักงานอัยการสูงสุด
(๙) ปฏิบัติการอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจและหน้าที่ของพนักงานอัยการ หรือสำนักงานอัยการสูงสุด
ในการตรวจร่างสัญญาตาม (๒) และ (๓) ให้สำนักงานอัยการสูงสุดมีหน้าที่รักษาประโยชน์ของรัฐ ในการนี้สำนักงานอัยการสูงสุดมีหน้าที่รายงานรัฐบาล หรือหน่วยงานของรัฐตาม (๒) หรือนิติบุคคลตาม (๓) ที่เป็นคู่สัญญาให้ทราบถึงข้อที่ควรปรับปรุงหรือแก้ไขให้สมบูรณ์ ข้อเสียเปรียบหรือข้อที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ



อำนาจหน้าที่ของอัยการสูงสุด มีดังนี้


(มาตรา ๒๗) ให้อัยการสูงสุดมีอำนาจและหน้าที่ ดังต่อไปนี้
(๑) กำหนดนโยบายและรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของสำนักงานอัยการสูงสุด ให้เกิดผลสัมฤทธิ์และเป็นไปตามเป้าหมาย แนวทาง และแผนการปฏิบัติราชการของสำนักงานอัยการสูงสุด
(๒) ควบคุมและรับผิดชอบในการบริหารราชการ ปฏิบัติราชการ และบริหารงานบุคคลของสำนักงานอัยการสูงสุด ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ แบบแผน และประเพณีปฏิบัติของราชการ
(๓) บริหารจัดการงบประมาณ การเงิน ทรัพย์สิน และการพัสุดของสำนักงานอัยการสูงสุด
ในการปฏิบัติราชการตามวรรคหนึ่ง อัยการสูงสุดอาจมอบอำนาจให้รองอัยการสูงสุด หรือข้าราชการฝ่ายอัยการผู้หนึ่งผู้ใดปฏิบัติหน้าที่แทนได้
ให้อัยการสูงสุดโอยความเห็นชอบของ ก.อ. มีอำนาจออกระเบียบเกี่ยวกับการบริหารจัดการงบประมาณ การเงิน ทรัพย์สิน และการพัสดุของสำนักงานอัยการสูงสุด

อำนาจหน้าที่ของพนักงานอัยการ มีดังนี้


มาตรา ๑๔ พนักงานอัยการมีอำจานและหน้าที่ ดังต่อไปนี้
(๑) อำนาจและหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ
(๒) ในคดีอาญา มีอำนาจและหน้าที่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและ ตามกฎหมายอื่นซึ่งบัญญัติว่าเป็นอำนาจและหน้าที่ของสำนักงานอัยการสูงสุดหรือพนักงานอัยการ
(๓) ในคดีแพ่ง หรือคดีปกครอง มีอำนาจและหน้าที่ดำเนินคดีแทนรัฐบาล หน่วยงานของรัฐที่เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ราชการส่วนกลาง หรือราชการส่วนภูมิภาคในศาล หรือในกระบวนการทางอนุญาโตตุลากรทั้งปวง กับมีอำนาจและหน้าที่ตามกฎหมายอื่นซึ่งบัญญัติว่าเป็นอำนาจและหน้าที่ของสำนักงานอัยการสูงสุดหรือพนักงานอัยการ
(๔) ในคดีแพ่ง คดีปกครอง หรือคดีอาญา ซึ่งเจ้าหน้าที่ของรัฐถูกฟ้องในเรื่องการที่ได้กระทำไปตามหน้าที่ก็ดี หรือในคดีแพ่งหรือคดีอาญาที่ราษฎรผู้หนี่งผู้ใดถูกฟ้องในเรื่องการที่ได้กระทำตามคำสั่งของเจ้าที่ของรัฐซึ่งได้สั่งการโดยชอบด้วยกฎหมาย หรือเข้าร่วมหรือช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งกระทำการในหน้าที่ราชการก็ดี เมื่อเห็นสมควรพนักงานอัยการจะรับแก้ต่างให้ก็ได้
(๕) ในคดีแพ่ง คดีปกครอง หรือกรณีมีข้อพิพาทที่ต้องดำเนินการทางอนุญาโตตุลาการ ที่หน่วยงานของรัฐซึ่งมิได้กล่าวใน (๓) หรือนิติบุคคลซึ่งมิใช่หน่วยงานของรัฐ แต่ได้มีพระราชบัญญัติด้วยกันเอง เมื่อเห็นสมควรพนักงานอัยการจะรับว่าต่างหรือแก้ต่างให้ก็ได้
(๖) ในคดีที่ราษฎรฟ้องเองไม่ได้โดยกฎหมายห้าม เมื่อเห็นสมควรพนักงานอัยการมีอำนาจเป็นโจทก์ได้
(๗) ดำเนินการตามที่เห็นสมควรเกี่ยวกับการบังคับคดีอาญาเฉพาะในส่วนของการยึดทรัพย์สินใช้ค่าปรับตามคำพิพากษาก ในการนี้มิให้เรียกค่าฤชาธรรมเนียมจากพนักงานอัยการ
(๘) ในกรณีที่มีการผิดสัญญาประกันจำเลย หรือประกันรับสิ่งของไปดูแลรักษา ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มีอำนาจและหน้าที่ดำเนินคดีในการบังคับให้เป็นไปตามสัญญานั้น ในการนี้มิให้เรียกค่าฤชาธรรมเนียมจากพนักงานอัยการ
(๙) อำนาจและหน้าที่ตาม ก.อ. ประกาศกำหนดหรือเห็นชอบเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย หรือมติคณะรัฐมนตรี
(๑๐) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจและหน้าที่ของพนักงานอัยการ
(๑๑) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่กำหนดให้เป็นอำนาจและหน้าที่ของสำนักงานอัยการสูงสุด ตามที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด
ในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานอัยการตามมาตรา ๑๔ (๓) (๔) และ (๕) พนักงานอัยการจะออกคำสั่งเรียกบุคคลใดๆ ที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำก็ได้ แต่จะเรียกคู่ความอีกฝ่ายหนึ่งมาให้ถ้อยคำ โดยคู่ความฝ่ายนั้นไม่ยินยอมไม่ได้
พนักงานอัยการตำแหน่งใดมีอำนาจดำเนินการตามวรรคหนึ่งได้เพียงใดให้เป็นไปตามระเบียบที่สำนักงานอัยการสูงสุด กำหนดโดยความเห็นชอบของ ก.อ.




ที่มา : http://www.ago.go.th/function_2.php
สำนักงานอัยการสูงสุด

มีประโยคไหนหรือไม่ที่บอกว่า อสส. สามารถตัดสินข้อกฏหมายแทนศาลได้
เถียงกับความจริง เถียงให้ตายก็ไม่มีทางชนะ

#43 ปลายอ้อกอแขม

ปลายอ้อกอแขม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,243 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:24

โง่ฉิหายเลย...กรูอุตส่าห์ทำให้เห็นภาพแบบง่ายๆ..ปลายอ้อมไข่ยังเอามาบิดทำเป็นม่ายเข้าใจได้... :lol: :lol:
ไหนบอกหน่อยดิก๊าบๆๆ...ว่าอสส.มันทำหน้าที่อะไร...ปลายอ้อมไข่.. :lol: :lol:


แม่ม..มาถามหน้าที่อีก
สงสัยอัยการมีไว้ขุดท่อม้าง หรือไม่ก็จับแมงสาบ


อ่านซะ อ่านเผื่อกรรรุูด้วย อ้ายหอย !

แก้ไข ลบทิ้ง อ่านข้างบนก็แล้วกัน กระทู้มันยาว

Edited by ปลายอ้อกอแขม, 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:34.


#44 คลำปม

คลำปม

    สลิ่มเต็มขั้นจ้า

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,657 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:26

อนึ่ง การพิจารณาวินิจฉัยของอัยการสูงสุดเรื่องนี้เป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เฉพาะของอัยการสูงสุด ตามมาตรา 68
ไม่ได้ก้าวล่วงการใช้อำนาจหน้าที่ในการพิจารณาวินิจฉัยขององค์กรอื่นแต่อย่างใด


จากข้อความนี้ก็เห็นชัดแล้วนะครับว่าการวินิจฉัยนี้เป็นเรื่องของอัยการเอง
ไม่เกี่ยวกับศาล

ความเห็นย่อมแตกต่างกันได้ครับผมไม่เห็นว่าจะผิดตรงไหน

ศาลเองในชั้นต้น ชั้นอุทรณ์ ชั้นฎีกาก็ตัดสินแตกต่างกันได้ไม่เห็นเป็นเรื่องพิสดารอันใด

ดังนั้นการยกเอาคำวินิจฉัยของอัยการสูงสุดมาอ้างก็ไม่รู้ว่าจะมาอ้างทำไม อัยการเองก็รู้ว่าตัวไม่มีอำนาจเขาก็บอกไว้


ส่วนเรื่องที่ว่าไม่มีอำนาจแล้วมีอัยการไว้ทำไมก็ไม่น่าถามครับ

เขาก็มีไว้กรองคดีเล็กน้อย คดีที่หลักฐานไม่เพียงพอ คดีรกโรงรกศาลให้ไม่ต้องเอาไปพิจารณากันเสียเวร่ำเวลา

พูดง่ายๆคืออัยการคือเภสัช ถ้าคนไข้ปวดหัวนิดหน่อยจ่ายยาแก้ปวดกลับบ้านได้ก็ไม่ต้องถึงมือหมอ

แต่ถ้าหนักก็ควรถึงมือหมอ หรือหากคนไข้เป็นบุคคลสำคัญ
(เทียบกับคดีที่ได้รับความสนใจจากประชาชน หรือส่งผลกระทบในวงกว้าง)

หมอจะขอเรียกตรวจละเอียดก็ไม่ผิดมารยาทธรรมเนียมอันใด

กรณีนี้จะมาโวยว่าแบบนี้เภสัชก็ร่ำเรียนมาเสียเวลาเปล่าไม่ได้หรอกครับ

ยังไงหมอก็รักษา วินิจฉัยโรคได้ถูกต้องกว่าเภสัช

เภสัชชำนาญเรื่องยากว่าแพทย์ แต่ก็ไม่ใช่แพทย์ครับ

เช่นเดียวกับอัยการที่ไม่ใช่ศาล ยังไงก็ไม่มีอำนาจตัดสินคดี มีอำนาจแค่ตัดตอน

หากศาลเห็นว่าตัดตอนไม่ได้ อัยการก็หมดหน้าที่ครับ

วิธีการยุติระบอบทักษิณ

ก็แค่เพียงทำให้คนไทยส่วนใหญ่ "ฉลาด"


#45 ธงไชยคนเขียนโพย

ธงไชยคนเขียนโพย

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,288 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:28

เอี้ยแดง นี่ควายทุกตัว

ใครอยู่เบื้องหลังการอุ้มฆ่าเอกยุทธ์ อัญชัญบุตร


#46 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:33


ปลายอ้อ ทุกคดีไปสิ้นสุดที่ไหนอัยการหรือศาล
ถ้าอัยการมีอำนาจดังที่ปลายอ้อให้ความสำคัญ
เขาทำไมไม่ให้อัยการขึ้นนั่งบัลลังก์แทนศาลเลยล่ะ
หรือมีกฎหมายข้อไหนกำหนดให้อัยการขึ้นบัลลังก์แทนศาล???

ในเมื่อเอาเรื่องอัยการมาเล่นปลายอ้อตอบให้ชื่นใจหน่อยสิว่า
ผิดปกติหรือไม่ผู้ร้องยื่นเรื่องไว้3เดือนอัยการทำอะไรอยู่
แต่พอเรื่องถึงศาลอัยการทำงานวันเดียวเสร็จเลย ผิดปกติไหม???


สรุป ก็คือ ทักษิณซื้ออัยการสูงสุดแล้ว

พอจะสรุปได้นะ ว่า ทักษิณ มันใช้อะไรซื้อ ไอ้หงอก


บอร์ดการบินไทยแต่งตั้ง โชคชัย ปัญญายงค์ เป็นรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ชั่วคราว - เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ นั่งเก้าอี้รองประธานกรรมการ



เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีการแจ้งผลประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 3 เรื่องที่สำคัญ ดังนี้



1. ยกเลิกสัญญาว่าจ้าง นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2555 ซึ่งมีผลให้พ้นจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้ นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ ปฏิบัติหน้าที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2555 จนกว่าการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่จะแล้วเสร็จ



2.

แต่งตั้งกรรมการตรวจสอบจำนวน 3 คน มีผลตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2555

เป็นต้นไป ได้แก่



Posted Image

นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ ประธานกรรมการตรวจสอบ


Posted Image

นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ กรรมการตรวจสอบ


Posted Image

นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี กรรมการตรวจสอบ



3. แต่งตั้งรองประธานกรรมการบริษัทฯ เพิ่มเติม มีผลตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2555 ได้แก่



Posted Image

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม รองประธานกรรมการ


Posted Image

พลตำรวจเอก เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองประธานกรรมการ



#47 G-GEAR53

G-GEAR53

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,263 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:39

ขอบคุงที่เอามาแปะ..ได้ควายมากเลย... :lol: :lol: :lol:

สรุปซิว่าอสส.ทำหน้าที่ไร...ตัดแปะมันง่ายไปป่าว...ปลายอ้อมไข่...ก๊าบๆๆๆ. :lol: :lol:
กรูยังอุปมาไอ้อสส.มันเหมือนแมสเซนเจอร์ได้..ไหงปลายอ้อมอุปไมยไม่ได้ว่ะก๊าบๆๆๆๆ :lol: :lol: :lol:
...ไม่มีดินผืนใดให้ไออุ่น เท่ากับดินที่คุณถือกำเนิด ...ไม่มีดินผืนใดดูมั่นคง เท่ากับดินที่ลงสำมะโนครัว ...ไม่มีดินผืนใดให้คุณเดิน เท่ากับดินที่คุณเดินตอนตั้งไข่ ...ไม่มีดินผืนใดมีความหมาย เท่ากับ"" ดินสุดท้าย ของเผ่าพันธุ์

#48 ssa

ssa

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,120 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:52

เอามาทำไม ความเห็นอัยการไม่ใช่คำตัดสิน ไม่ใช่คำพิพากษา
กระบวนการยุติธรรมทุกประเทศทั่วโลกชี้ขาดตัดสินกันที่ศาล ไม่มีประเทศไหนชี้ขาดคดีสิ้นสุดที่อัยการ

คดีอาญาที่อัยการไม่ฟ้อง แต่ผู้เสียหายฟ้องเองจนศาลประหารชีวิตก็มี
เอาความเห็นอัยการมาเล่นเรื่องนี้ ช่างเลอะเทอะ

#49 nnnn43

nnnn43

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,771 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:53

541.JPG

:lol:
ผู้ที่ขาดคุณธรรม ย่อมไม่มีอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ผู้ที่ขาดความรู้ ย่อมไม่มีสายตาอันกว้างไกล พูดคนฉลาดหนี่งคำ พูดคนโง่ร้อยคำ

#50 ขุนพลชิน

ขุนพลชิน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,053 posts

ตอบ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 18:08

ก่อนจะไปถึงเรื่องนั้นเนี้ย เอาแค่แก้รัฐธรรมนูญเนี้ย ตกลงบอกได้หรือยังว่าจะแก้อะไรบ้าง ถ้าไม่รู้ว่าจะแก้อะไรแล้วจะแก้ทำไม

ไปพิจารณาก่อนนะว่าที่ทำอยู่เนี้ยมันแก้รัฐธรรมนูญ หรือ ทำรัฐธรรมนูญใหม่




ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน