Jump to content


Photo
* * * * * 1 votes

ทุจริตจำนำข้าว กระบวนการและข้อมูลยืนยัน

จำนำข้าว

  • Please log in to reply
200 ความเห็นในกระทู้นี้

#51 ต้นหอม

ต้นหอม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,472 posts

ตอบ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 22:58

กระทู้จำนำข้าว หลังๆเริ่มไปไม่เป็นเถียงไม่ออกสักราย

มันจะทำให้เราคิดก่อนพูดได้ดีขึ้น เมื่อเชื่อว่าคำพูดที่ออกไปเหล่านั้นคือคำที่เราจะได้ยินเองในอนาคต

และถ้าเราจะทำดีได้มากขึ้น เมื่อเชื่อว่าเราจะได้เจอสิ่งดีๆในอนาคต

แม้ว่าวันนี้เราจะยังไม่เห็นว่ามันดีอย่างไรแต่อย่างน้อยทำให้เราผ่านวันนี้ไปได้อย่างราบรื่น


#52 TFEX

TFEX

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,704 posts

ตอบ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 23:16

ขออนุญาตเอาข้อมูลไปต่อยอดนะครับ พรุ่งนี้จะแยกเนื้อหาและตั้งเป็นหลายๆกระทู้ในราชดำเนิน

คนกลางๆที่อ่านแต่ไม่โพสเยอะมาก จะได้กระจายความรู้กันไปครับ

#53 ID007

ID007

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,055 posts

ตอบ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 23:51

จั่วหัวรอไว้เลย

พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทรขาว โดนเด้งไปจับเขียดจับกบตามชายแดนแน่ๆ



#54 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 23:57

ขออนุญาตเอาข้อมูลไปต่อยอดนะครับ พรุ่งนี้จะแยกเนื้อหาและตั้งเป็นหลายๆกระทู้ในราชดำเนิน

คนกลางๆที่อ่านแต่ไม่โพสเยอะมาก จะได้กระจายความรู้กันไปครับ


อาจจะต้องย่อยให้เข้าใจง่ายอีกนิดนะครับ

ผมเอาลงในนี้ โดยไม่ได้ทำการบ้านประกอบ เพราะมั่นใจว่าสมาชิกที่นี่ ส่วนใหญ่ย่อยข้อมูลได้ด้วยตัวเอง เพียงเห็นเนื้อข่าว ก็จะเข้าใจลึกลงไปได้ไม่ยากเย็น แต่ที่อื่น อาจจะมีปัญหาเรื่องคนผ่านมาอ่านแยะ แต่ละคนฐานความรู้ไม่เท่ากัน อุตส่าเหนื่อยและตากหน้าให้เขาด่าแล้วปรากฏว่า คนที่เราอยากให้รับรู้ข้อมูล กลับไม่รู้อะไรชัดเจน....ก็จะเหนื่อยฟรี

และมีหลายกระทู้ในนี้ที่คุยเรื่องข้าว ความเห็นดีๆ ทั้งนั้น อย่าพลาดเสียล่ะ

#55 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 00:04

Posted Image
http://thaipublica.o...pledge-of-rice/


มีประเด็นที่สำคัญมากอยู่ในนี้นะครับ ล้อมกรอบสีเนื้อ แถวบน ขวามือสุด

ไม่ส่งออกจริง ข้าวยังอยู่ในประเทศ

นี่คือการโกงที่สุดคลาสสิคนะครับ
เราไม่มีทางตรวจสอบได้เลยว่า ข้าวที่รัฐบาลรับจำนำไว้
แล้วอ้างว่ามีผู้ประมูลออกไป.....ที่จริงแล้ว ขายออกไปจริงหรือเปล่า

ข้าวหลายล้านตันอย่างนี้ ใครตรวจสอบได้หมด
โกดังก็กระจายไปทั่วประเทศ
ตัวเลขทั้งหลายก็เป็นเพียงแผ่นกระดาษ

ถ้าการโกงกิน ตั้งเป้าไว้เพียงกินส่วนต่าง
แต่ละขั้นตอนในชาร์ตข้างบน ก็กินได้พุงปลิ้นแล้ว
ปีละพันสองพันล้าน .... ไม่ต้องเหนื่อยขายข้าวอีกก็ได้

ข้าวในโกดังก็ให้คนที่อยากได้มาซื้อไปถูกๆ
พรรคพวกกันทั้งนั้น




จะมีใครรู้อะไรได้ล่ะ

Edited by amplepoor, 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 00:06.


#56 ก๊องส์ไข่กวน

ก๊องส์ไข่กวน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,012 posts

ตอบ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 08:28

กระทู้นี้ก๊องส์ดันให้ :D

#57 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 09:51

ทีดีอาร์ไอเรียกร้องรัฐบาลเลิกจำนำข้าว หานโยบายอุดหนุนเฉพาะชาวนายากจน ระบุมีข้าวสวมสิทธิ 3.3 ล้านตัน เปิดช่องทุจริต


แนะหาคนกลางตรวจสอบ เชื่อขาดทุนหนักแน่ เหตุระบายข้าวไม่ได้ ขณะ "บุญทรง "มั่นใจทำได้ มีเวลา 6 เดือน รับรัฐจำเป็นต้องรับภาระขาดทุน
นายนิพนธ์ พัวพงศกร ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีอีอาร์ไอ) กล่าวในโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจระดับสูง (พศส.) จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงเทพ และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วานนี้ (28 ก.ค.) ว่า ทีดีอาร์ไอต้องการให้รัฐบาลยกเลิกนโยบายจำนำข้าว โดยต้องการให้มีนโยบายช่วยเหลือเฉพาะเกษตรที่ยากจนไม่ใช่ช่วยเกษตรกรทุกคน เหมือนในปัจจุบัน ซึ่งให้อุดหนุนช่วยเหลือชาวรายเล็กที่มีที่ดิน 10-15 ไร่ มีผลผลิตข้าวปีละ 10 ตัน เพราะชาวนาที่มีผลผลิตปีละ 20 ตัน ถือเป็นรายใหญ่
ปัจจุบันมีชาวนารายเล็กประมาณ 80% ของชาวนาทั้งหมด รวมทั้งต้องการให้รัฐบาลใช้ระบบประกันราคาแทนการจำนำ ซึ่งถ้าเห็นว่าเป็นโครงการของรัฐบาลชุดที่แล้วก็อาจเปลี่ยนชื่อโครงการก็ ได้
นายนิพนธ์ กล่าวว่า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีแนวคิดจำนำข้าวแบบ จำกัดจำนวนก็อาจทำให้ปัญหาคอร์รัปชันลดลงแต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ โดยที่ผ่านมา ไม่เคยเห็นโครงการไหนมีการทุจริตในทุกระดับมากเท่านี้มาก่อน และเห็นว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ควรมอบหมายให้องค์กรอิสระที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียไปตรวจสอบว่ามีการทุจริต
ตั้งแต่ปี 2554 เมื่อรัฐบาลรับจำนำข้าวเป็น ข้าวเปลือกแล้วสีเป็นข้าวสารจะได้ 10.2 ล้านตัน ในจำนวนนี้นำไปส่งออก 5.1 ล้านตัน บริโภคในประเทศ 7.4 ล้านตัน รวมข้าวทั้งหมด 22.7 ล้านตัน แต่ผลผลิตทั้งปีมีเพียง 19.4 ล้านตัน โดยตั้งข้อสังเกตว่าปริมาณข้าวสารเพิ่มมาจากไหน 3.3 ล้านตัน ซึ่งอาจมาจากการลักลอบนำเข้าข้าวจากเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิจำนำในไทยและอาจมี การลักลอบนำข้าวในสต็อกรัฐบาลไปส่งออก
รัฐบาลชุดปัจจุบันเริ่มใช้นโยบายจำนำข้าวนาปี ในเดือน ต.ค. 2554 ซึ่งเมื่อพิจารณาการส่งออกข้าวในเดือน ต.ค. 2554 ถึง ก.ค. 2555 พบว่าไทยส่งออกข้าวได้ 4.7 ล้านตัน มูลค่าการส่งออก 100,000 ล้านบาท ลดลงมากเมื่อเทียบกับเดือน ต.ค. 2553 ถึง ก.ค. 2554 ที่ส่งออกได้ 9.4 ล้านตัน มูลค่าการส่งออก 160,000 ล้านบาท
"ถ้ารัฐบาลยังคงดำเนินการตามนโยบายเช่นนี้ต่อไปจะทำให้คุณภาพข้าวที่ได้ ต่ำลงต่อเนื่อง เพราะเกษตรกรมั่นใจว่าผลิตข้าวมาอย่างไรก็ขายข้าวได้อยู่แล้วจึงไม่เกิดการ แข่งขันเพื่อผลิตข้าวที่มีคุณภาพ แต่เกษตรกรจะเร่งการผลิตเพื่อให้ได้ปริมาณมาก รวมทั้งเกษตรกรที่ปลูกพืชชนิดอื่นจะหันมาปลูกข้าวคุณภาพต่ำไปจำนำกับรัฐบาล และทำให้พื้นที่การปลูกพืชชนิดอื่นลดลงและทำให้ภาคเกษตรล่มสลายได้"
นายนิพนธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลมีข้าวสารในสต็อก 10 ล้านตัน โดยราคาข้าวส่งออกเวียดนามในเดือน ก.ค.ปีนี้ อยู่ที่ตันละ 405 ดอลลาร์ และถ้าไทยขายข้าวสูงกว่าราคาข้าวของเวียดนามตันละ 50 ดอลลาร์ จะทำให้ไทยต้องขายข้าวที่ราคาตันละ 480 ดอลลาร์ และจะทำให้รัฐบาลขาดทุนประมาณ 87,000-100,000 ล้านบาท
เขากล่าวว่า ต่างชาติรู้ว่าไทยมีสต็อกข้าวจำนวนมาก และถ้าไทยเริ่มระบายข้าวออกมาจะรู้ว่าไทยเริ่มมีปัญหาสต็อก จึงทำให้ต่างประเทศไม่จำเป็นต้องเร่งซื้อข้าวไทย และเมื่อมีปริมาณข้าวเข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น จะทำให้ราคาข้าวตกลงอีก
นายนิพนธ์ กล่าวว่า โอกาสที่ไทยจะขยายข้าวแบบรัฐต่อรัฐในปีนี้มีน้อยลง โดยกระทรวงพาณิชย์ประกาศว่าปีนี้จะขยายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ 4 ล้านตัน แต่ประเทศที่จะซื้อแบบรัฐต่อรัฐมีฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียและจีนรวม 4 ล้านตันและทั้ง 3 ประเทศซื้อข้าวไปแล้ว 3.4 ล้านตัน จึงเหลือข้าวที่จะซื้อเพียง 600,000 ตัน รวมทั้งมีเวียดนามที่ต้องการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐด้วย จึงเป็นเรื่องยากที่ไทยจะขายข้าวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
ขณะนี้ รัฐบาลเก็บข้าวไว้มากและรอการขายเท่ากับการเก็งกำไร ซึ่งนักการเมืองหรือข้าราชการไม่ได้มีหน้าที่เก็งกำไรสินค้าเพราะถ้าเกิด ความเสียหาย ถือเป็นภาษีของประชาชน รวมทั้งรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าไม่ให้รัฐทำการค้าแข่งขันกับภาคเอกชน
"ถ้ารัฐบาลระบายข้าวออกมาแล้ว ราคาข้าวในตลาดโลกตกแน่นอน ก็ควรทบทวนนโยบายจำนำข้าวและชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ"
Tags : นิพนธ์ พัวพงศกรสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยทีอีอาร์ไอจำนำข้าว

http://www.bangkokbi...น-ทุกระดับ.html



ถ้าเศรษฐกิจไทยไม่แข็งแกร่ง ไม่มีประสบการณ์จาก"วิกฤติต้มยำกุ้ง".....

ประเทศไทยน่าจะเกิดวิกฤติเศรษฐกิจอีกครั้งหนึ่ง....
การคอร์รั่ปชั่น การจำนำข้าว งบประมาณป้องกันน้ำท่วมประเทศไทย ความไม่ไว้วางใจของประชาชนชนและนักลงทุนว่าไม่เกิดน้ำท่วมประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง...

ความหวาดระแวงว่านายกฯน้องสาวจะแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฏหมายล้างความผิดให้ทักษิณ เปิดช่องทางให้เชิญพี่ชายกลับมาโดยไม่ต้องรับโทษตามกฏหมาย และมีอำนาจเหนือรัฐบาลยิ่งลักษณ์....!


"วิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง"ไม่ใช่จะเลวร้ายทั้งหมด อย่างน้อย"ประสบการณ์"เป็น"ยันต์"ป้องกันประเทศไทย......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


แต่การเผาบ้านเผาเมืองปีก่อนนี้ ไม่สร้างสมประสบการณ์ให้คนไทยเลย จึงมีรัฐบาลจากผู้บ่งการและกลุ่มคนเผาบ้านเผาเมือง.....ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#58 > mj <

> mj <

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 441 posts

ตอบ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:31

Posted Image

แฉจำนำข้าวเจ๊งแสนล้าน!

“ยิ่งลักษณ์” เดินหน้ามอมเมารากหญ้า แจกบัตรเครดิตเกษตรกร ฟุ้งรูดปรื๊ดซื้อ “มือถือ-มอ'ไซค์” ไม่ได้ ส.ส.เพื่อไทยปูดกลางวงสัมมนาพรรค จำนำข้าวมีปัญหา หลายเรื่องส่อแววโกง “ธ.ก.ส.” เตรียมสรุปบัญชีฤดูผลิต 2554/2555 คาดเจ๊งกว่าแสนล้านบาท “บุญทรง” เล็งโละมันสำปะหลังยกล็อตให้จีน คาดขาดทุน 1.2 หมื่น ล. เอกชนชี้โครงการกลิ่นตุทั้ง “จำนำลม-เพื่อนบ้านสวมสิทธิ”
นโยบายประชานิยมของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยเฉพาะการจำนำสินค้าเกษตร ที่ปัญหาในหลายเรื่องยังไม่ได้รับการแก้ไขและดูเหมือนไม่สนใจ โดยรัฐบาลยังคงเดินหน้านโยบายประชานิยมต่อ ซึ่งล่าสุดได้เปิดตัวโครงการบัตรสินเชื่อเกษตร ที่ จ.ร้อยเอ็ด ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ จ.สุรินทร์ 29-30 กรกฎาคมนี้
โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวตอนหนึ่งในการเปิดโครงการว่า เคยมาหาเสียงที่ อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด และใน 1 ปีรัฐบาลได้ผลักดันการจัดทำบัตรสินเชื่อเกษตรกร ซึ่งได้เกิดขึ้นแล้วที่จะนำแจกจ่ายให้เกษตรกรทั่วประเทศ โดยบัตรจะให้วงเงิน 70% ของผลผลิตที่เหลือขาย โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนที่หลายคนกังวลว่าบัตรดังกล่าวจะเพิ่มภาระให้กับประชาชนหรือไม่นั้น การใช้บัตรนี้จะแตกต่างกับการใช้บัตรเครดิตทั่วไป เพราะไม่สามารถนำไปซื้อมือถือหรือมอเตอร์ไซค์ได้ แต่จะซื้อได้เฉพาะปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการผลิต และต้องใช้บัตรควบคู่กับประชาชน เพื่อให้เกษตรกรมีเงินเหลือในการดูแลครอบครัว
น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวต่อว่า เรื่องดอกเบี้ย ธ.ก.ส. จะไม่มีการเก็บใน 4 เดือนแรก และร่วมกับร้านค้าทั่วไปอีก 1 เดือน ดังนั้น 5 เดือนจะไม่เก็บดอกเบี้ยจากรอบการผลิตแรก แต่หากเกิน 5 เดือนแรกก็จะเก็บดอกเบี้ย 7% ซึ่งไม่เสียวินัยการเงินการคลัง และหากชำระตรงก็จะขยายวงเงินให้อีก โดยบัตรดังกล่าวใน 3 เดือนที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ได้นำร่องแจกแล้ว 5 จังหวัด และวันนี้จะเป็นวันแรกที่แจกจ่ายทั่วประเทศ โดยเริ่มจากประชาชนที่ปลูกข้าวก่อน และในอนาคตจะดูแลประชาชนที่ปลูกผลิตผลอื่นต่อไป จากนั้นนายกฯ ได้ชมการสาธิตใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกรผ่านเครื่องรูดบัตรอีดีซี
สำหรับปัญหาโครงการรับจำนำข้าวนั้น ในการสัมมนาของพรรคเพื่อไทย (พท.) ในการประชุมกลุ่มย่อยเรื่อง “การปรับขบวนภายใน บทบาทและทิศทางการเมืองของเพื่อไทย” นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า สิ่งที่ ส.ส.ภาคเหนือเป็นห่วงคือการรับจำนำข้าวที่ต้องมีกระบวนการสื่อสารไปถึงรัฐมนตรี เพราะวันนี้เข้าพบรัฐมนตรียาก ควรมีคณะกรรมการชุดหนึ่งมาช่วยประสานงาน ส.ส.เพื่อนำปัญหาไปบอกรัฐมนตรี และขอให้ติดตามดูแลการใช้งบประมาณแผ่นดินไม่ไห้มีการทุจริต เพราะจากการที่ ส.ส.ได้ไปติดตามเห็นหลายเรื่อง ส่อไปถึงการทุจริตคอรัปชั่น
ขณะเดียวกัน นายบุญช่วย เจียดำรงค์ชัย รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. เผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน กำลังเร่งปิดบัญชีรับจำนำข้าวนาปีฤดูกาลผลิต 2554/2555 คาดว่าไม่เกินกลางเดือน ส.ค.จะได้ข้อสรุปชัดเจนก่อนนำเสนอไปยังรัฐบาลในการจัดสรรวงเงินชดเชยให้ธนาคาร
ประเมินจำนำข้าวเจ๊งแสน ล.
“ประเมินในเบื้องต้นพบว่าโครงการมีผลขาดทุนถึง 1 แสนล้านบาท ซึ่งการประเมินของคณะกรรมการชุดนี้จะใช้ทั้งตัวเลขการระบายข้าว สต็อกข้าว ราคาข้าวในตลาด รวมถึงต้นทุนการรับจำนำจากหน่วยงานต่างๆ ประกอบการพิจารณาด้วย” นายบุญช่วยกล่าว
ก่อนหน้านี้ ธ.ก.ส.ประเมินว่าโครงการปีนี้จะขาดทุนไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท ขณะที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ประเมินว่าไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท ส่วนนักวิชาการประเมินว่าจะเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท
นายบุญช่วยยังกล่าวถึงโครงการพักชำระหนี้ดีว่า มีลูกค้ามีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการล่าสุดเหลือเพียง 2.76 ล้านราย มูลหนี้ 3.21 แสนล้านบาท ลดลงจากเดิมจากมติ ครม.เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่กำหนดไว้ 2.94 ล้านราย มูลหนี้ 3.96 แสนล้านบาท เนื่องจากลูกค้าของ ธ.ก.ส.บางส่วนได้รับการช่วยเหลือจากโครงการรัฐบาลไปก่อนหน้านี้แล้ว 1.85 แสนราย มูลหนี้ 7.5 หมื่นล้านบาท และจนถึงวันที่ 27 ก.ค. มีลูกค้ามาแสดงความประสงค์แล้ว 2.4 ล้านราย มูลหนี้ 2.7 แสนล้านบาท หรือ 87.16% ของลูกค้าที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ โดยลูกค้าแจ้งขอความร่วมโครงการพักหนี้ 2.1 ล้านราย มูลหนี้ 2.4 แสนล้านบาท คิดเป็น 90% ของลูกหนี้ที่มาแสดงความประสงค์ และมีลูกค้าที่ไม่ขอเข้าร่วมโครงการ 2.6 แสนราย มูลหนี้ 2.8 หมื่นล้านบาท หรือ 10% ของลูกหนี้ที่มาแสดงความประสงค์ ซึ่งบางส่วนเป็นลูกหนี้ที่ใกล้ชำระหนี้เกือบหมดและต้องการไถ่ถอนที่ดินคืน
ส่วนลูกหนี้ที่ยังไม่ได้มาแจ้งความประสงค์อีกกว่า 3 แสนรายนั้น หากถึงวันที่ 20 ส.ค. ที่ปิดการลงทะเบียน ธ.ก.ส.จะให้ลูกหนี้เข้าสู่โครงการพักหนี้อัตโนมัติตามนโยบายของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.การคลัง ที่ขณะนี้ได้สั่งการด้วยวาจามายัง ธ.ก.ส.แล้ว ซึ่งลูกหนี้จะได้รับสิทธิ์ลดดอกเบี้ยทันที 3% ทั้งนี้ ลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการนั้นส่วนใหญ่ขอพักทั้งเงินต้นและลดดอกเบี้ย 3% โดยมีสัดส่วนถึง 87% มีจำนวน 1.8 ล้านราย มูลค่า 2.20 แสนล้านบาทนั้น ส่วนอีก 13% ขอพักแค่ดอกเบี้ย 3% โดยมีจำนวน 2.7 แสนราย มูลหนี้ 2.8 หมื่นล้านบาท
โละมันสำปะหลังขายจีน
ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ยังเผยถึงแผนการระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในสต็อกของรัฐบาลว่า ได้เจรจาหารือกับทางการจีนไว้แล้ว เพื่อขายมันสำปะหลังที่ได้รับมาจากโครงการจำนำมันสำปะหลังฤดูกาลปี 2555 และมันที่อยู่ในสต็อกเก่าให้จีนทั้งหมด ทั้งมันเส้นและแป้งมันสำปะหลัง ส่วนรายละเอียดราคาและปริมาณการขายยังอยู่ระหว่างการเจรจา ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ยืนยันว่าเป็นราคาที่ใกล้เคียงราคาตลาด ซึ่งที่ผ่านมาจีนถือเป็นผู้นำเข้ามันสำปะหลังรายใหญ่อันดับหนึ่งของไทย และไทยมีการส่งออกไปจีนมากกว่า 90% ของปริมาณการส่งออกทั้งหมด
“นอกจากนี้จะสั่งให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบโครงการรับจำนำมันสำปะหลังที่ผ่านมาว่ามีความผิดปกติหรือไม่ หลังจากได้รับร้องเรียนว่าในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ที่รัฐบาลปรับขึ้นราคาจำนำมันได้ส่งผลให้มีปริมาณมันสำปะหลังเข้าโครงการสูงขึ้นผิดปกติ โดยจะดูว่ามีการนำมันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิในโครงการ หรือมีนายทุนที่ไม่ใช่เกษตรกรตัวจริงเข้ามาใช้สิทธิหรือไม่” นายบุญทรงกล่าว
รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเดือน พ.ค.2555 ครม.ได้มีมติเห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ระบายสต็อกมันสำปะหลังใน 4 แนวทาง หรือเลือกทางใดทางหนึ่ง ได้แก่ 1.เปิดขายทั่วไป 2.ขายแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) 3.ผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า และ 4.ขายแบบพิเศษ โดยปริมาณมันสำปะหลังที่รัฐบาลได้จากการรับจำนำฤดูกาล 54/55 คาดว่ามีประมาณ 9.5 ล้านตัน แปรรูปเป็นมันเส้นประมาณ 2.5 ล้านตัน แป้งมันสำปะหลังไม่ต่ำกว่า 7.8 แสนตัน ส่วนราคามันสำปะหลังภายในประเทศ ปัจจุบันหัวมันสดภายในประเทศเชื้อแป้ง 30% มีราคา กก.ละ 2.60-3.00 บาท มันเส้น กก.ละ 6.40-6.50 บาท แป้งมันสำปะหลัง กก. 13.00-13.20 บาท ส่วนราคาส่งออกมันเส้นเอฟโอบีอยู่ที่ตันละ 230 -235 ดอลลาร์ และแป้งมันสำปะหลังตันละ 440-450 บาท ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันหากรัฐส่งออกโดยใช้ราคาส่งออกมันเส้น (เอฟโอบี) อยู่ที่ตันละ 230-235 ดอลลาร์ จะทำให้รัฐบาลมีโอกาสขาดทุนสูง กก.ละกว่า 1 บาท ซึ่งหากเทียบการจำนำมันทั้งหมด 12.78 ล้านตัน จะทำให้ขาดทุนมากกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท
นายเสรี เด่นวรลักษณ์ นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย กล่าวว่า ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบความผิดปกติจากการเปิดโครงการรับจำนำ เพราะพบว่าการรับจำนำหัวมันสด ตั้งแต่ช่วงแรกวันที่ 1 ก.พ.-31 พ.ค. และต่อมารัฐบาลได้ขยายโครงการอีก 1 เดือน จนถึง 30 มิ.ย. มีปริมาณหัวมันสดเข้าโครงการจำนำมากผิดสังเกต ทั้งที่เป็นช่วงปลายฤดูกาลเก็บเกี่ยว และปกติมีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย
เอกชนชี้จำนำมันกลิ่นตุ
"สมาคมได้ติดตามความผิดปกติในการเก็บเกี่ยวและการผลิตมันเส้นและแป้งมันสำปะหลัง พบว่า หลังสงกรานต์ซึ่งเข้าช่วงปลายฤดูกาลเก็บเกี่ยวแล้ว กลับมีปริมาณหัวมันสด มันเส้นและแป้งมันที่เข้าสู่โครงการมีปริมาณสูงกว่าความจริง สวนทางกับปริมาณหัวมันสดที่เข้าสู่ตลาด และในลานมันที่มีการผลิตเป็นมันเส้นน้อยมาก ขณะเดียวกันได้เกิดกระแสข่าวเกี่ยวกับการทุจริตทั้งการสวมสิทธิใบประทวน การนำมันสำปะหลังต่างชาติเข้ามาทางชายแดนเพื่อสวมสิทธิ รวมทั้งบางพื้นที่มีการสต็อกลมหรือนำสินค้าคุณภาพต่ำกว่าเกณฑ์กำหนดเข้าร่วมโครงการ” นายเสรีกล่าว
เขาระบุอีกว่า การติดตามข้อมูลพบว่า การรับจำนำหัวมันสดช่วงเดือน ก.พ.2555 มีปริมาณเข้าร่วมโครงการแค่ 6 แสนตัน แปรรูปเป็นมันเส้นได้ 1.7 แสนตัน และแป้งมัน 4.5 หมื่นตัน เดือน มี.ค.มีหัวมันสดเข้ามา 2.84 ล้านตัน แปรรูปเป็นมันเส้น 8.1 แสนตัน แป้งมัน 1.9 แสนตัน ขณะที่ช่วงก่อนสงกรานต์วันที่ 1-15 เม.ย. มีหัวมันสดเข้า 1.1 ล้านตัน แปรรูปเป็นมันเส้น 2.67 แสนตัน แป้งมัน 1 แสนตัน ช่วงหลังสงกรานต์วันที่ 16-30 เม.ย.55 มีหัวมันสดเข้า 1.34 ล้านตัน แปรรูปเป็นมันเส้น 3.75 แสนตัน แป้งมัน 9.9 หมื่นตัน เดือน พ.ค. มีหัวมันสดเข้า 2.81 ล้านตัน แปรรูปเป็นมันเส้น 6.69 แสนตัน และแป้งมัน 2.71 แสนตัน และวันที่ 1-21 มิ.ย. มีหัวมันสดเข้า 5.5 แสนตัน แปรรูปเป็นมันเส้น 1.2 แสนตัน และแป้งมัน 5 หมื่นตัน
วันเดียวกัน สำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญได้เผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง ประเด็นข่าวร้อน ผลงานยอดเยี่ยม และต้องปรับปรุงของรัฐบาล กับพฤติกรรมคนไทย ความหวัง และความกลัว ภายใต้การนำของรัฐบาลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 2,229 ตัวอย่าง พบว่า ข่าวที่ให้ความสนใจในช่วง 7 วันที่ผ่าน 91.6% ให้ความสนใจข่าวราคาสินค้า น้ำมันเชื้อเพลิง ปัญหาปากท้อง, 72.3% ข่าวโรคระบาดมือ เท้า ปาก, 68.9% ข่าวความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้, 65.5% ข่าวแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ 60.1% ข่าวเปิดกีฬาโอลิมปิก
เมื่อถามถึงผลงานที่ต้องปรับปรุงของรัฐบาลใน 5 อันดับแรก ตลอดช่วง 6 เดือนของปี 2555 พบว่า 86.9% ระบุราคาสินค้า น้ำมันเชื้อเพลิง ค่าครองชีพ ปัญหาปากท้อง, 70.5% ปัญหายาเสพติด อาชญากรรม, 69.3% ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้, 62.5% การเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม และ 58.1% ปัญหาคุณภาพเด็กและเยาวชน.
http://www.thaipost....ws/300712/60292

#59 MIRO

MIRO

    Praise the Sun

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,883 posts

ตอบ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:43

ตั้ง "เฉลิม" เป็นมือปราบทุจริตข้าว

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า สืบเนื่องมาจากนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงโครงการนโยบายการรับจำนำข้าวมาตั้งแต่โครงการนาปี 2554/55 นาปรัง 2555 และกำลังจะเริ่มจำนำรอบใหม่แล้ว ที่ผ่านมาแม้ว่าจะมีการป้องกันการทุจริตและการตรวจสอบมาตั้งแต่ต้นแล้ว ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากมีการทุจริตเกิดขึ้นเป็นระยะ ทางรัฐบาลจึงได้แต่งตั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานหัวหน้าชุดในการทำงาน ร่วมกับ 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) กระทรวงยุติธรรม

"ในส่วนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ตั้ง พ.ต.ท.พงษ์อินทร์ อินทรขาว ผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง เป็นหัวหน้าชุดตรวจสอบทุจริตโครงการรับจำนำข้าว พบว่า มีการกระทำผิดกฎหมายตามนโยบายการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 ในเขตพื้นที่ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ให้คณะกรรมการคดีพิเศษ พิจารณารับเป็นคดีพิเศษแล้ว"

หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 29 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555


:lol: :lol: :lol:

The most valuable things in life are not measured in monetary terms.

The really important things are not houses and lands, stocks and bonds, automobiles and real estate,

but friendships, trust, confidence, empathy, mercy, love and faith.


#60 > mj <

> mj <

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 441 posts

ตอบ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 19:40

Team-Korn Chatikavanij Page
"กรณ์" จี้ "กิตติรัตน์"รับผิดชอบความล้มเหลวโครงการจำนำข้าว
(ข่าวโพสต์ทูเดย์)

ทีดีอาร์ไอระบุชาวนาได้ประโยชน์แค่ 17% ปูดนายทุนภาคกลางกลุ่มใกล้ชิดรัฐบาลได้ประโยชน์จากการสร้างโกดังรับจ้างเก็บข้าว
นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลายคนเตือนว่าประโยชน์จากโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้ตกอยู่กับชาวนา โดยพรรคประชาธิปัตย์เคยดีเบตกับพรรคเพื่อไทยในประเด็นนี้หลายครั้ง และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร และยืนยันต่อสาธารณชนว่าสามารถต้อนราคาข้าวในตลาดโลกให้ปรับขึ้นเท่ากับราคารับซื้อของรัฐบาลได้ ทำให้รัฐบาลไม่ขาดทุน
นอกจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์เคยเตือนว่าโครงการรับจำนำข้าวมีการทุจริตทุกขั้นตอนในรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย แต่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยไม่เชื่อ และวันนี้ปรากฏชัดว่ามีการทุจริตทุกขั้นตอน และชัดเจนว่าชาวนาได้รับประโยชน์ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ระบุว่างบประมาณในส่วนนี้ถึงมือเกษตรกรเพียง 17% เท่านั้น ยังไม่นับการขาดทุนของรัฐบาลอีกหลายแสนล้านบาทภายใน 1 ปี ซึ่งเป็นผลจากการทุจริตโดยสลับเปลี่ยนข้าวในสต็อก โดยข้าวที่มีอยู่ไม่ใช่ข้าวในสต็อกปี 2555 แต่เป็นข้าวปี 2551 และจะเห็นตัวเลขที่ขาดทุนในอนาคตได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และเรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ
"สิ่งที่น่ากังวลคือคนที่อยู่ใกล้กับอำนาจได้ประโยชน์มากจนกลายเป็นสิ่งเสพติด ไม่ยอมล้มเลิกโครงการ แม้ประเทศได้รับความเสียหาย ขณะนี้พื้นที่ภาคกลางมีนายทุนสร้างโกดังไว้กักเก็บข้าว รอรับจ้างจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เพราะสามารถคืนทุนค่าก่อสร้างได้ใน 36 เดือน จากค่าจ้างเก็บข้าว" นายกรณ์ กล่าว
ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวพิจารณาได้ 2 มุม คือ 1.สามารถคืนกำไรได้เร็วมาก และ 2.กลุ่มที่ลงทุนสร้างโกดังคือกลุ่มที่ใกล้ชิดรัฐบาล
http://www.facebook....43664901&type=1

#61 > mj <

> mj <

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 441 posts

ตอบ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 19:43

Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya
Posted Image
FAO ดับฝันรัฐบาลไทยส่งออกข้าวรับจำนำ ระบุราคาตลาดโลกลดอีก 6.8%
..........................

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ เอฟเอโอ วิเคราะห์ราคาข้าวในตลาดโลกว่าจะต่ำลงไปอีก 6.8% ส่งผลให้ไทยกลายเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ของโลกเพียงรายเดียว ที่ส่งออกข้าวลดลงอย่างมหาศาลด้วยนโยบายรับจำนำข้าวราคาสูงกว่าตลาดโลกของรัฐบาล ในขณะที่อินเดียและเวียดนามยังขยายตลาดได้อย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลอ้างอิง :

FAO Rice Market Monitor, April 2012, Volume XV - Issue No. 2
http://www.fao.org/e...monitor-rmm/en/

http://www.facebook....77232319&type=1

#62 > mj <

> mj <

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 441 posts

ตอบ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 19:47

.

Posted Image
Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya
IMF ระบุ นโยบายจำนำข้าวล้มเหลว ทำ GDP ไทยหดอีก 1% เปิดช่องทุจริต รายใหญ่และพ่อค้าคนกลางได้ประโยชน์ ไม่ใช่ชาวนา
.................................

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ออกรายงานวิเคราะห์เศรษฐกิจไทย ระบุ นโยบายจำนำข้าวของรัฐบาลไทยล้มเหลว ผลประโยชน์ตกอยู่ในมือผู้ผลิตข้าวรายใหญ่และพ่อค้าคนกลางแต่ไม่ถึงมือชาวนา อีกทั้งยังเปิดช่องให้เกิดการทุจริต ทำ GDP ไทยถดถอยลงอีกอย่างน้อย 1% และมีแนวโน้มที่แย่ลงไปกว่านั้นหากราคาข้าวในตลาดโลกลดต่ำลงไปอีกตามที่คาดการณ์ไว้

ข้อมูลอ้างอิง :

IMF : THAILAND
2012 ARTICLE IV CONSULTATION

http://www.imf.org/e...012/cr12124.pdf


http://www.facebook....80907411&type=1

#63 > mj <

> mj <

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 441 posts

ตอบ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 19:50

Posted Image
Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya
สหรัฐฯ ชี้ข้าวไทยจะขายไม่ออก และล้นสต๊อคมากกว่า 12 ล้านตัน
.........................

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ วิเคราะห์สถานการณ์ตลาดข้าวของโลก ระบุไทยตั้งราคาสูงจากนโยบายของรัฐบาลโดยไม่มีความต้องการตลาดโลกรองรับ ส่งผลให้จีนหันไปซื้อข้าวจากเวียดนามเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว ในขณะที่อินเดียกำลังผลิตข้าวเพิ่มขึ้นอีก 100 ล้านตันพร้อมดันราคาถูกต่อไป และเวียดนามจะขายข้าวแทบหมดสต๊อคจนเหลือเพียง 2 ล้านตัน ขณะที่ไทยจะมีข้าวค้างสต๊อคเพราะขายไม่ออกไม่น้อยกว่า 12 ล้านตันในสิ้นปี 2012

ข้อมูลอ้างอิง :

USDA : Grain: World Markets and Trade
http://www.fas.usda....ulars/grain.pdf


http://www.facebook....55661780&type=1

#64 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 19:56

นโยบายนี้ กลายเป็นอินเตอเนฃฃันแน่ลเฟลไปแล้ว ตั้งแต่ 2009 ด้วยซ้ำ
จากคำค้นว่า Thailand's Misguided Rice Policy

Edited by amplepoor, 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 20:01.


#65 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 20:14

อยากรู้ว่าไอ้พวกที่แต่ก่อนตั้งกระทู้เชลียร์ จำนำ ดีกว่า ประกัน อย่างโน้นอย่างนี้ ... ตอนนี้ยังยืนยันความเชื่อเดิมรึเปล่า ???
อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#66 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 20:50

รีพลายข้างบนส่วนใหญ่เป็นข่าวเก่า 2009 ซึ่งแสดงว่า นักวิเคราะห์มองนโยบายนี้เป็นความล้มเหลวมาแต่แรก มาถึงรัฐบาลยิ่งเละ การวิจารณ์ก็ไปทางเดียวกันกับของเดิม.....เขาคงมองว่า รัฐบาลนี้เหมือนเนโร จุดไฟเผาเมืองหลวงเล่นซะงั้น

Edited by amplepoor, 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 22:13.


#67 ก๊องส์ไข่กวน

ก๊องส์ไข่กวน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,012 posts

ตอบ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 22:02

ก่อนก๊องส์ไปนอนนอน

#68 ก๊องส์ไข่กวน

ก๊องส์ไข่กวน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,012 posts

ตอบ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 08:20

ก๊องส์เจอมา

นาง ด." ในถังข้าวสารแสนล้าน

http://www.thaipost....ws/310712/60352

#69 > mj <

> mj <

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 441 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 07:28

รัฐพลาดโละสต็อกข้าว8.5ล้านตันกดดันราคาตลาดโลกร่วง
Posted Image
นายปราโมทย์ วานิชชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย ให้สัมภาษณ์"กรุงเทพธุรกิจทีวี"กรณีที่รัฐบาลเตรียมที่จะระบายข้าวสารในสต็อกจำนวน 8.5 ล้านตัน ตั้งแต่เดือนส.ค.ไปจนถึงสิ้นปีินี้ โดยจะมีการเปิดประมูลขายให้แก่ผู้ที่สนใจเพื่อใช้ในประเทศและส่งออกไปตลาดต่างประเทศ จะทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกปรับตัวลดลงทันที

ส่งผลใหภาคเอกชนชะลอการซื้อ และคาดว่ารัฐจะขาดทุนจากโครงการดังกล่าวคิดเป็นวงเงินประมาณ 1.07 แสนล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ

"รัฐไม่จำเป็นต้องออกมาประกาศให้คึกคักขนาดนี้ เพราะจะทำให้ราคาตลาดโลกลดลงทันที กระเทือนไปทั่วตลาด เอกชนก็จะไม่ซื้อ"นายปราโมทย์ กล่าว

เขา มองว่าวิธีระบายข้าวที่เหมาะสมที่สุดคือการขายผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) เนื่องจากมีวิธีการซื้อขายที่ชัดเจน ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาตลาดโลก โดยคาดว่าการระบายข้าวผ่านตลาด AFET จะสามารถขายข้าวไปปีละ 2.5-3 ล้านตัน

http://www.bangkokbi...ลาดโลกร่วง.html

Edited by > mj <, 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 07:31.


#70 wewe

wewe

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,005 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 09:38

1 สิงหาคม 2555

เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำเกษตรกรจาก อ.หล่มสัก และ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ประมาณ 20 คน มายื่นหนังสือต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อขอความเป็นธรรม เนื่องจากเกษตรกรนำข้าวไปจำนำกับ หจก.โรงสีมานะยิ่งเจริญดี แต่กลับไม่ได้รับเงิน โดยมี นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้มารับหนังสือ

น.พ.วรงค์ กล่าวว่า เกษตรกรทั้งหมดถูกหลอกให้นำข้าวไปจำนำกับโรงสีมานะยิ่งเจริญดีด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากคิดว่าโรงสีแห่งนี้เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เมื่อนำข้าวไปจำนำตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2555จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับเงิน ได้รับการพลัดผ่อนในการจ่ายเงินจากโรงสีมาโดยตลอด จนมารู้เมื่อภายหลังว่าโรงสีมานะยิ่งเจริญดี ไม่ได้เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล จึงมั่นใจว่าถูกหลอกแน่ จึงไปแจ้งกับผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ก็ถูกปฏิเสธความรับผิดชอบโดยให้เป็นเรื่องของทางโรงสีกับเกษตรกรไปฟ้องร้องกันเอาเอง และที่ผ่านมาเกษตรกรมีการปิดถนนมาแล้วถึง 2 รอบ แต่ก็ยังไม่มีอะไรดีขึ้นจึงมาร้องขอความช่วยเหลือที่สำนักงานพรรคประชาธิปัตย์ ที่พิษณุโลก

น.พ.วรงค์ กล่าวว่า ช่วงข้าวนาปี เกษตรกรกลุ่มนี้นำข้าวไปเข้าโครงการจำนำกับโรงสีแห่งนี้ก็ไม่มีปัญหา แต่พอถึงช่วงข้าวนาปรับ เกษตรกรนำข้าวไปจำนำ ก็ปรากฏว่ามีการผัดผ่อนมาเรื่อย แต่สิ่งที่น่ากังวลใจก็คือโรงสีได้นำใบประทวนของโรงสีอื่นมาให้เกษตรกร เหมือนหลอกให้ตายใจว่าเข้าโครงการรับจำนำของรัฐบาล แต่เมื่อภายหลังทางจังหวัดมาประกาศว่าโรงสีนี้ไม่ได้เข้าโครงการรับจำนำของรัฐบาล ก็ถูกหลอกไปแล้ว อย่างไรก็ตามโรงสีจะมีเงินมัดจำกับ อตก. 20 ล้านบาทอยู่แล้ว หากอตก.กันไว้เพื่อจ่ายเยียวยาเกษตรกรก็ช่วยได้ แต่ปรากฏว่าอตก.ได้นำเงินมัดจำ 20 ล้านบาทนี้ไปคืนโรงสีเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรเขว้ง ไม่รู้จะทำอย่างไร

"เราหารือกันแล้วเห็นว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาจากนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งเป็นช่องโหว่ที่เกิดขึ้น และหนีไม่พ้นที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ และเป้าหมายของเกษตรกรที่มาวันนี้ไม่ต้องการอะไร เขาต้องการเงินอย่างเดียว เพราะปีหนึ่งเขาได้รับเงินเพียง 2 ครั้ง จากข้าวนาปี และนาปรัง ซึ่งหากข้าวจากนาปรังไม่ได้เงินก็จะมีผลกระทบตามมาอีกหลายอย่าง ขณะนี้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนมากไม่มีเงินใช้จ่าย หรือนำไปใช้หนี้ที่กู้มาทำนา จึงมาร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะเจ้าของนโยบายจำนำข้าวทุกเม็ดของรัฐบาล เพื่อขอให้นำงบประมาณจากกองทุนยุติธรรมมาช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนในเบื้องต้นก่อน ซึ่งรวมเงินที่เกษตรกรถูกฉ้อโกง จำนวน 21,510,706 บาท" น.พ.วรงค์ กล่าว

ด้าน นายคมกฤช สุวรรณหงส์ ผู้ใหญ่บ้าน อ.หล่มสัก กล่าวว่า ที่เกษตรกรมาวันนี้เพราะได้รับความเดือดร้อนจริง ๆ ไม่ได้เป็นลูกเบี้ยหรือมาตามคำสั่งของนักการเมืองและไม่ได้อยู่ใต้อำนาจของนักการเมือง พวกเราเดือดร้อนมากทั้งครอบครัวเพราะไม่มีเงินใช้จ่าย ตนเป็นผู้ใหญ่บ้านก็ต้องดูแลลูกบ้าน
"มีคนบอกว่าเป็นผู้ใหญ่บ้านห้ามยุ่งเกี่ยวกับลูกบ้าน ในเรื่องความเดือดร้อนห้ามผู้ใหญ่บ้านออกหน้า ออกตา เพราะไม่เช่นนั้นจะผิดวินัย และจะให้ออกจากราชการด้วยซ้ำ ผมอยากจะถามก็ผมเป็นผู้ใหญ่บ้าน จะให้ผมไปยืนอยู่ตามเสาหรือตามรั้วหรือ เมื่อลูกบ้านผมเดือดร้อน ผมก็ต้องช่วยเหลือ ต้องเป็นที่พึ่งให้กับเขา" ผู้ใหญ่บ้าน กล่าว

ด้าน นายสุรนันทน์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลยังเชื่อมั่นว่าเป็นนโยบายที่ดี และเป็นนโยบายที่ทำให้เงินถึงมือเกษตรกรอย่างแท้จริง และนายกฯก็รับทราบปัญหาในบางจุดที่มีการทุจริตบ้าง จึงได้ตั้งคณะกรรมระดับชาติขึ้นมาแล้ว มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ เป็นประธานเพื่อตรวจสอบการทุจริตการรับจำนำข้าว ซึ่งเรื่องนี้ตนจะรีบนำเรื่องนี้ส่งให้ ร.ต.อ.เฉลิม ในวันนี้เลย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนที่เกษตรกรจะขอเงินเยียวยาก่อนนั้น นายสุรนันทน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนรับปากไม่ได้ เดี๋ยวจะมีปัญหา แต่รับเรื่องได้ เพราะถึงอย่างไรก็ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน แต่ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความเป็นธรรมอยู่แล้ว และเชื่อว่าแม้แต่รัฐบาลที่แล้วเอง ก่อนจ่ายเงินก็ต้องมีการตรวจสอบก่อนเช่นกัน ไม่เช่นนั้นใคร ๆ มาร้องแล้วต้องจ่ายเงินให้หมดก็คงไม่ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อ ร.ต.อ.เฉลิม ดูเรื่องนี้แล้วก็คงจะมีทางออกอย่างไรออกมา ซึ่ง น.พ.วรงค์ ก็สามารถโทรศัพท์ติดตามเรื่องนี้กับตนเองได้ตลอด

http://www.naewna.com/politic/16501


ขนาดนี้แล้วยังจะดื้อดึงกันไปถึงไหน

Edited by wewe, 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 09:40.

ความเท็จแม้นเร้นได้ในปัจจุบัน  แต่ก็เหมือนซ่อนสุริยันไว้หลังเมฆ

อย่านึกถึงแต่ความผิดพลาด  จงระลึกถึงต้นเหตุของความผิดพลาด


#71 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 13:23

อย่างไรก็ตาม เมื่อ ร.ต.อ.เฉลิม ดูเรื่องนี้แล้วก็คงจะมีทางออกอย่างไรออกมา ซึ่ง น.พ.วรงค์ ก็สามารถโทรศัพท์ติดตามเรื่องนี้กับตนเองได้ตลอด
http://www.naewna.com/politic/16501
ขนาดนี้แล้วยังจะดื้อดึงกันไปถึงไหน


ผมว่าไม่ใช่ดื้อนะ ....ด้านมากกว่า
มารดามันให้ฝ่ายค้านโทรศัพท์ตามเรื่องกับรัฐบาล...ชิยยส ยังกับแฟนเพจ
ไม่มีปัญญาจะแก้ปัญหานี้แล้วละซี

ดูตัวเลขแล้ว ผมคิดว่า เงินภาษีเรา ราวๆ สองแสนล้าน น่าจะหายไปกับอากาศ
แต่ไปอยู่ในกระเป๋าแม้ว

#72 juemmy

juemmy

    คนสวยประจำบอร์ด

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,307 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 13:29

จากเพจของDislike Yingluck For Concentration Citizen ได้แบ่งปัน รูปภาพ ของ เล็ก เจ้าเก่า


Posted Image
ท่านรองฯ กิตติรัตน์ ประกาศเมื่อครั้งดำรงค์ ตำแหน่งใหม่ๆ ว่าถ้าจำนำข้าว ขาดทุนเกิด 6 หมื่นล้าน-จะลาออก
วันนี้เจ๊ง 1 แสนล้าน...ไม่ทราบว่าใบลาออกของท่านเขียนเสร็จหรือยัง??

ลืมคำพูดที่ตัวเองพ่นไว้รึยังคร้า

"กูจะสู้แม้รู้ว่าพวกกูน้อย สู้ไม่ถอยแม้รู้ว่าจะดับสลาย แผ่นดินนี้พ่อกูอยู่ปู่กูตาย กูสุดอายถ้าเสียทีไพรีครอง"


#73 wewe

wewe

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,005 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 14:13


อย่างไรก็ตาม เมื่อ ร.ต.อ.เฉลิม ดูเรื่องนี้แล้วก็คงจะมีทางออกอย่างไรออกมา ซึ่ง น.พ.วรงค์ ก็สามารถโทรศัพท์ติดตามเรื่องนี้กับตนเองได้ตลอด
http://www.naewna.com/politic/16501
ขนาดนี้แล้วยังจะดื้อดึงกันไปถึงไหน


ผมว่าไม่ใช่ดื้อนะ ....ด้านมากกว่า
มารดามันให้ฝ่ายค้านโทรศัพท์ตามเรื่องกับรัฐบาล...ชิยยส ยังกับแฟนเพจ
ไม่มีปัญญาจะแก้ปัญหานี้แล้วละซี

ดูตัวเลขแล้ว ผมคิดว่า เงินภาษีเรา ราวๆ สองแสนล้าน น่าจะหายไปกับอากาศ
แต่ไปอยู่ในกระเป๋าแม้ว


ในใจก็คิดว่าต้องใช้คำสีแดงนั่นถึงจะเหมาะสมเหมือนกันคะ

ขอบคุณที่มาเต็มให้มองเ็ห็นภาพชัดขึ้น

ความเท็จแม้นเร้นได้ในปัจจุบัน  แต่ก็เหมือนซ่อนสุริยันไว้หลังเมฆ

อย่านึกถึงแต่ความผิดพลาด  จงระลึกถึงต้นเหตุของความผิดพลาด


#74 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 14:30

:(ลงข้อมูล ไม่สำเร็จ

ขออภัยค่ะ

Edited by overtherainbow, 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 14:52.


#75 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 14:40

Posted Image

#76 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 14:46

ซ้ำค่ะ

Edited by overtherainbow, 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 14:52.


#77 Robin

Robin

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,097 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 14:51

ฝ่ายค้านจัดหนักไปเลย อภิปายไม่ไว้วางใจ เล่นประเด็นนี้สุดๆ :angry:

#78 chaidan

chaidan

    กา... กา... กา...

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,999 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 14:58

ไหนตอนประกาศนโยบายบอกว่าจะทำให้ราคาข้าวสูงขึ้นไง....
ไงร่วงซะละ.... ตอแหลนี้....
แถมยังขาดทุนอีก.....
รัฐพลาดโละสต็อกข้าว8.5ล้านตันกดดันราคาตลาดโลกร่วง

http://www.bangkokbi...ลาดโลกร่วง.html
Posted Image

รัฐบาลพลาดประกาศระบายข้าว 8.5 ล้านตัน เอกชนไทยชะลอซื้อ ราคาตลาดโลกร่วง

นายปราโมทย์ วานิชชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย ให้สัมภาษณ์"กรุงเทพธุรกิจทีวี"กรณีที่รัฐบาลเตรียมที่จะระบายข้าวสาร ในสต็อกจำนวน 8.5 ล้านตัน ตั้งแต่เดือนส.ค.ไปจนถึงสิ้นปีินี้ โดยจะมีการเปิดประมูลขายให้แก่ผู้ที่สนใจเพื่อใช้ในประเทศและส่งออกไปตลาด ต่างประเทศ จะทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกปรับตัวลดลงทันที
ส่งผลใหภาคเอกชนชะลอการซื้อ และคาดว่ารัฐจะขาดทุนจากโครงการดังกล่าวคิดเป็นวงเงินประมาณ 1.07 แสนล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ

"รัฐไม่จำเป็นต้องออกมาประกาศให้คึกคักขนาดนี้ เพราะจะทำให้ราคาตลาดโลกลดลงทันที กระเทือนไปทั่วตลาด เอกชนก็จะไม่ซื้อ"นายปราโมทย์ กล่าว

เขา มองว่าวิธีระบายข้าวที่ เหมาะสมที่สุดคือการขายผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) เนื่องจากมีวิธีการซื้อขายที่ชัดเจน ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาตลาดโลก โดยคาดว่าการระบายข้าวผ่านตลาด AFET จะสามารถขายข้าวไปปีละ 2.5-3 ล้านตัน
ใครที่บอกว่า "กาขาว" เป็นฝรั่ง....ผมว่าไม่ใช่......

#79 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 15:05

ผมว่าฝ่ายค้านเงียบเกินไปหน่อย มีหมอวรงค์ออกหน้าคนเดียว พลังโน้มนำไม่มากพอ งานนี้คุณกรณ์ต้องลงมาแล้วละ

ไม่อยากคิดว่า จะปล่อยให้ฉิอ๋าย เพื่อเอาใบเสร็จมาถล่ม
ผมว่ามันสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ความเสียหายมันจะมากเกินประเทศรับไหว

ให้ผมคิดแทนเพื่อไทย ประโยชน์ของโครงการนี้ มีข้อเดียว คือเป็นการอุดหนุนชาวนาโดยเลี่ยงกฏของ WTO
แต่ปัญหาคือ เงินอุดหนุนถึงมือชาวนาจริงหรือไม่ และกนะบวนการมีช่องให้เงินรั่วไหลตรงจุดใหนบ้าง

ประชาธิปัตย์ไม่ขยับ เสียงชาวนาหลายล้านคน ก็ยังโหวตให้ทักษิณนะครับ

#80 kuuga

kuuga

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,008 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 15:09

อะไรที่สร้างปัญญา และมีข้อมูลที่เชื่อถือได้ ควายเค้าไม่โผล่มาหรอกครับ
กระบือ=ควาย มีค่า มนุษย์มีค่า = ควาย ไร้ค่า

#81 chaidan

chaidan

    กา... กา... กา...

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,999 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 15:33

แต่ปัญหาคือ เงินอุดหนุนถึงมือชาวนาจริงหรือไม่ และกนะบวนการมีช่องให้เงินรั่วไหลตรงจุดใหนบ้าง


ตามนี้เลยครับ....
ปชป.อัดยับจำนำข้าว ถึงมือชาวนาแค่9พัน

Posted Image

"ประเทศไทยกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อต่างประเทศว่า โครงการจำนำข้าวมี เงินถึงมือเกษตรกรแค่ 1 ใน 5 เท่านั้น รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์จะนั่งเฉยๆไม่ได้ ต้องตอบว่าให้ได้ว่าเงินอีก 4 ใน 5 นี้ไปอยู่ในมือใคร และสองคือการมีสต็อคข้าวมากยิ่งเก็บข้าวไว้นานคุณภาพก็เสื่อม ต้องว่าจ้างเอกชนปรับปรุงข้าว และเวลาขายข้าวจากโกดังเมื่อไหร่ก็เป็นที่วิจารณ์กันทุกสมัย ถึงความไม่โปร่งใส การฮั้วกันบ้าง โกงกันบ้าง ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้รัฐเสียประโยชน์และการส่งออกของประเทศมี อุปสรรคมาก"นายเกียรติระบุ


http://www.bangkokbi...วนาแค่9พัน.html
ใครที่บอกว่า "กาขาว" เป็นฝรั่ง....ผมว่าไม่ใช่......

#82 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 15:49

ลืมคุณเกียรติ ...ขอบคุณที่เอาข่าวมาลงครับ

เรื่องนี้ ปชป. ต้องตั้งวอร์รูมแล้วละ
คะแนนเสียงจากชาวนา ประมาณ 4-5 ล้านเสียง
วงเงินเสียหายแตะ แสนๆ ล้าน
ความเสียหายที่กินลามไปหลายสิบจังหวัด
และตัวละครมีให้เลือกสับได้ ไม่อั้น

ต้องทำเดี๋ยวนี้...อย่ามัวแต่หนีทหาร เปลี่ยนสีเสื้ออยู่เลย
ทำแล้วไม่ได้คะแนนเสียงเพิ่ม อย่าทำ

#83 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 17:54

Ple Wongchana Pinkaew



การที่รัฐบาลประกาศโครงการรับจำนำข้าวเปลือกทุกเม็ด โดยให้ราคาสูงกว่าตลาดปกติเกือบร้อยละ 60 เช่นนี้ จึงไม่ใช่การจำนำ แต่เป็นการที่รัฐบาล

ซื้อข้าวเปลือกจากชาวนา ข้อยืนยัน คือ ในจำนวนข้าวเปลือกที่จำนำ 17 ล้านตัน ไม่มีการไถ่ถอนของชาวนาแม้แต่ 1 ตัน และโดยผลของโครงการ คือ

รัฐบาลต้องเป็นผู้ขายข้าวสารแต่ผู้เดียวด้วย มิไยที่เสียงท้วงติงจากผู้รู้ว่า นี่ไม่ใช้การพัฒนาข้าวและชาวนา แต่จะทำให้คุณภาพข้าวต่ำลง และชาวนา

อ่อนแอ รอคอยความช่วยเหลือตลอดเวลา กลไกตลาดข้าวถูกทำลาย ตลาดข้าวไทยในต่างประเทศจะสูญเสียให้กับคู่แข่ง เพราะราคาข้าวไทยแพง

ที่สุด จนไม่มีผู้ซื้อ จะขาดทุนจำนวนมหาศาล และการสร้างวงจรการทุจริตอย่างมโหฬารในทุกจุด ตั้งแต่เริ่มจำนำข้าวเปลือก ข้าวสารส่งคลังรัฐบาล

และการขายข้าวสารจากคลังรัฐบาล สุดท้ายวินัยทางการเงินจะก่อให้เกิดวิกฤตการณ์ทางการคลังของประเทศในอนาคตอันไม่ไกล แต่เสียงเตือนเหล่า

นั้น ก็ถูกผู้รับผิดชอบโครงการโจมตีกลับว่า เป็นเรื่องของผู้สูญเสียประโยชน์ หรือพวกเห็นแก่ตัว ...ในประเด็นเรื่องจำนำหรือซื้อ มีเสียงสะท้อนจาก

สื่อมวลชนด้าน

ข้าวของโลก เช่น ORYZA และ BLOOMBERG กลับไม่เชื่ออย่างที่คนไทยถูกทำให้เชื่อ เพราะในทันทีที่รัฐบาลประกาศนโยบายเดินหน้าโครงการจำนำข้าวเปลือกทุกเม็ด ในราคาที่สูงกว่าตลาดปกติร้อยละ 60 ORYZA ก็รายงานไปทั่วโลกว่า มันไม่ใช่การจำนำ (PLEDGE) แต่เป็นการที่รัฐบาลไทยซื้อข้าวจากชาวนา (GOVERNMENT BUY) ในข่าวก็มีคำถามต่อไปว่า การที่รัฐบาลทำให้ข้าวไทยมีราคาแพงที่สุดในตลาดแล้ว ข้าวนี้ก็จะไม่มีคนซื้อแล้วจะทำอย่างไร คำตอบแบบยิ้มๆ มีว่า รัฐบาลก็ต้องเก็บไว้กินเอง (EAT AT HOME) คนไทยที่อ่านข่าวนี้ต้องรู้สึกเลือดขึ้นหน้าทันที ไม่ได้เจ็บใจผู้สื่อข่าวต่างประเทศ แต่เจ็บใจที่ว่าเรื่องตลกเล็กๆ นี้ ทำไมประเทศไทยถึงต้องสูญเสียเงินไปกับโครงการนี้กว่า 100,000 ล้านบาทด้วย ...บัดนี้โครงการจำนำข้าวเปลือกทุกเม็ด ได้เดินทางมาใกล้จะจบลงในวันที่ 15 กันยายน 2555 แล้ว แต่ตลอดเส้นทางที่ผ่าน ผลลัพธ์ที่ออกมามีมากมาย และเป็นคำตอบให้กับประชาชนได้รู้ว่า คำวิจารณ์และข้อเสนอแนะของผู้รู้ทุกภาคส่วนนั้นถูกหรือผิด และใครได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ แต่ที่แน่นอน ก็คือ ประเทศได้รับความเสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ข้าวไทย!!!



Ple Wongchana Pinkaew http://www.bangkokbi...
8%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89-(1).html







Ple Wongchana Pinkaew ข้อมูลที่ปรากฏ คือ รัฐบาลซื้อข้าวเปลือกนาปีจากชาวนาจำนวน 6,799,284 ตัน ใช้เงิน 112,826 ล้านบาท ในส่วนนี้เมื่อคำนวณตัวเลขจากราคาที่รัฐบาลซื้อ ลบด้วยราคาข้าวเปลือกในตลาดภายในประเทศ ณ ปัจจุบัน จะขาดทุนจากข้าวทุกชนิดตั้งแต
่ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมปทุมธานี ข้าวเหนียว ข้าวเจ้า รวมกันประมาณ 36,730 ล้านบาท (ถ้าคำนวณโดยใช้ราคา FOB ในราคาที่ข้าวเปลือกไทยจะขายได้ในตลาดโลก ก็จะมีตัวเลขขาดทุนมากกว่านี้) สำหรับข้าวนาปรัง เมื่อสิ้นโครงการประมาณว่าจะมีข้าวเปลือก 10.6 ล้านตัน จะใช้เงิน 167,174 ล้านบาท โดยวิธีการคำนวณเช่นเดียวกัน คาดว่าจะขาดทุน 70,669 ล้านบาท รวมโครงการทั้งนาปี นาปรัง จะใช้เงิน 280,000 ล้านบาท และขาดทุน 107,399 ล้านบาท (สถาบัน TDRI ได้เคยวิจัยพบว่าในโครงการจำนำเงินจะตกถึงมือชาวนาจะได้รับไม่เกินร้อยละ 50) ทั้งนี้ ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายโครงการ ค่าเสียหายจากข้าวเสื่อมหรือปลอมปน ที่สำคัญ จากการทุจริตคอร์รัปชันทุกขั้นตอนอีกนับหมื่นล้านบาท

คำตอบที่ประชาชนอยากรู้ คือ อะไรเป็นแรงจูงใจให้เกิดโครงการมหาภัยต่อประเทศเช่นนี้ จากข่าวที่ปรากฏตามสื่อมวลชนทุกแขนงและการรับรู้ของคนในวงการค้าข้าว เราสามารถวิเคราะห์หาคำตอบว่า มีแรงจูงใจ 3 ประการ คือ

ประการที่ 1 การประกาศนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง เมื่อกรกฎาคม 2554 อ้างว่าจะช่วยชาวนาได้มากกว่าพรรคการเมืองอื่น โดยจะให้ราคาข้าวหอมมะลิตันละ 20,000 บาท ข้าวเจ้าตันละ 15,000 บาท จนได้คะแนนเสียงมาเป็นรัฐบาล อุปมาก็เหมือนกับ เอามือซ้ายจับชาวนาเป็นตัวประกัน ส่วนมือขวาจ่ายค่าไถ่ด้วยเงินภาษีของประชาชน

ประการที่ 2 มีแนวคิดที่จะผูกขาดการค้าข้าวโดยรัฐบาล โดยอ้างผลดีต่างๆ นานา แต่ภายใต้นโยบายนี้ก็มีวาระในการแสวงหาผลประโยชน์จากข้าวของโครงการ โดยกลุ่มธุรกิจที่เป็นพรรคพวกและบริวารของนักการเมือง

ประการที่ 3 เป็นที่รู้กันในวงการค้าข้าวว่า การซื้อข้าวจากโกดังของรัฐบาล ต้องจ่ายใต้โต๊ะให้กับการเมือง ไม่ต่ำกว่าตันละ 500-1,000 บาท สุดแต่จังหวะและโอกาสจะอำนวย ดังนั้น ข้าว 1 ล้านตัน เท่ากับการเมืองได้รับไป 500-1,000 ล้านบาท และเป็นที่รู้กันในวงการเมืองของทุกพรรคการเมืองว่านี่คือแหล่งขุมทรัพย์ที่นักการเมืองใช้หาเงิน และก็จะอ้างเพื่อลดความละอายในจิตใจของตนเองว่า การเมืองต้องใช้เงิน เพื่อไปซื้อเสียง และสร้างอิทธิพล จึงจะสามารถชนะการเลือกตั้งมาเป็นรัฐบาลปกครองประเทศได้

ดังนั้น ถึงเวลาหรือยังที่ประชาชนจะตื่นรู้ และลุกขึ้นมาบอกกับนักการเมือง ว่า พอกันทีความเป็นรัฐบาล ไม่ได้หมายความว่าจะมีความชอบธรรมที่จะกำหนดนโยบายอะไรก็ได้ ทั้งๆ ที่เห็นชัดเจนว่ามันสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ ตรงกันข้าม ประชาชนต่างหากที่มีความชอบธรรมที่จะต่อต้านนโยบายที่เลวร้ายนั้น



#84 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 17:59

:ph34r: :ph34r:

Ple Wongchana Pinkaew ข้อมูลที่ปรากฏ คือ รัฐบาลซื้อข้าวเปลือกนาปีจากชาวนาจำนวน 6,799,284 ตัน ใช้เงิน 112,826 ล้านบาท ในส่วนนี้เมื่อคำนวณตัวเลขจากราคาที่รัฐบาลซื้อ ลบด้วยราคาข้าวเปลือกในตลาดภายในประเทศ ณ ปัจจุบัน จะขาดทุนจากข้าวทุกชนิดตั้งแต
่ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมปทุมธานี ข้าวเหนียว ข้าวเจ้า รวมกันประมาณ 36,730 ล้านบาท (ถ้าคำนวณโดยใช้ราคา FOB ในราคาที่ข้าวเปลือกไทยจะขายได้ในตลาดโลก ก็จะมีตัวเลขขาดทุนมากกว่านี้) สำหรับข้าวนาปรัง เมื่อสิ้นโครงการประมาณว่าจะมีข้าวเปลือก 10.6 ล้านตัน จะใช้เงิน 167,174 ล้านบาท โดยวิธีการคำนวณเช่นเดียวกัน คาดว่าจะขาดทุน 70,669 ล้านบาท รวมโครงการทั้งนาปี นาปรัง จะใช้เงิน 280,000 ล้านบาท และขาดทุน 107,399 ล้านบาท (สถาบัน TDRI ได้เคยวิจัยพบว่าในโครงการจำนำเงินจะตกถึงมือชาวนาจะได้รับไม่เกินร้อยละ 50) ทั้งนี้ ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายโครงการ ค่าเสียหายจากข้าวเสื่อมหรือปลอมปน ที่สำคัญ จากการทุจริตคอร์รัปชันทุกขั้นตอนอีกนับหมื่นล้านบาท


คำตอบที่ประชาชนอยากรู้ คือ อะไรเป็นแรงจูงใจให้เกิดโครงการมหาภัยต่อประเทศเช่นนี้ จากข่าวที่ปรากฏตามสื่อมวลชนทุกแขนงและการรับรู้ของคนในวงการค้าข้าว เราสามารถวิเคราะห์หาคำตอบว่า มีแรงจูงใจ 3 ประการ คือ

ประการที่ 1 การประกาศนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง เมื่อกรกฎาคม 2554 อ้างว่าจะช่วยชาวนาได้มากกว่าพรรคการเมืองอื่น โดยจะให้ราคาข้าวหอมมะลิตันละ 20,000 บาท ข้าวเจ้าตันละ 15,000 บาท จนได้คะแนนเสียงมาเป็นรัฐบาล อุปมาก็เหมือนกับ เอามือซ้ายจับชาวนาเป็นตัวประกัน ส่วนมือขวาจ่ายค่าไถ่ด้วยเงินภาษีของประชาชน

ประการที่ 2 มีแนวคิดที่จะผูกขาดการค้าข้าวโดยรัฐบาล โดยอ้างผลดีต่างๆ นานา แต่ภายใต้นโยบายนี้ก็มีวาระในการแสวงหาผลประโยชน์จากข้าวของโครงการ โดยกลุ่มธุรกิจที่เป็นพรรคพวกและบริวารของนักการเมือง

ประการที่ 3 เป็นที่รู้กันในวงการค้าข้าวว่า การซื้อข้าวจากโกดังของรัฐบาล ต้องจ่ายใต้โต๊ะให้กับการเมือง ไม่ต่ำกว่าตันละ 500-1,000 บาท สุดแต่จังหวะและโอกาสจะอำนวย ดังนั้น ข้าว 1 ล้านตัน เท่ากับการเมืองได้รับไป 500-1,000 ล้านบาท และเป็นที่รู้กันในวงการเมืองของทุกพรรคการเมืองว่านี่คือแหล่งขุมทรัพย์ที่นักการเมืองใช้หาเงิน และก็จะอ้างเพื่อลดความละอายในจิตใจของตนเองว่า การเมืองต้องใช้เงิน เพื่อไปซื้อเสียง และสร้างอิทธิพล จึงจะสามารถชนะการเลือกตั้งมาเป็นรัฐบาลปกครองประเทศได้

ดังนั้น ถึงเวลาหรือยังที่ประชาชนจะตื่นรู้ และลุกขึ้นมาบอกกับนักการเมือง ว่า พอกันทีความเป็นรัฐบาล ไม่ได้หมายความว่าจะมีความชอบธรรมที่จะกำหนดนโยบายอะไรก็ได้ ทั้งๆ ที่เห็นชัดเจนว่ามันสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ ตรงกันข้าม ประชาชนต่างหากที่มีความชอบธรรมที่จะต่อต้านนโยบายที่เลวร้ายนั้น

Edited by overtherainbow, 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 18:14.


#85 ตามงคล

ตามงคล

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,980 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:31

อยากรู้ว่าไอ้พวกที่แต่ก่อนตั้งกระทู้เชลียร์ จำนำ ดีกว่า ประกัน อย่างโน้นอย่างนี้ ... ตอนนี้ยังยืนยันความเชื่อเดิมรึเปล่า ???


หายกันไปนานแล้วนะ <_<

ถ้าเขาว่างๆ ก็หน้าจะแวะมาดูดำดูดี ในคำพูดของตัวเองบ้างนะ -_-

#86 ขี้ข้าทักษิณ

ขี้ข้าทักษิณ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,507 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:42

กระทุ้นี้เสื้อแดงไม่มาแก้ตัวเลย เพราะต้องไปปั่นกระทู้มาร์คหนีทหาร เพื่อเบี่ยงเบนความห่วยแตกของรัฐบาลอีปูโง่

ลึกๆเสื้อแดงคงเจ็บแหล่ะ ที่นายตัวเองโง่ ทำงานไม่เป็น ห่วยแตก จากที่เคยด่ามาร์คว่าทำงานไม่เป็น เจออีปูโง่ หนักกว่ามาร์คอีก
แต่มันเชียร์ฝ่ายผิดไปแล้ว ต้องหน้าด้านเชียร์ต่อ ไม่งั้นเสียหน้าและที่สำคัญไม่ได้เงิน

Edited by นักรบมือตบ, 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:44.

"ไม่เอานิรโทษกรรมของขี้ข้าทักษิณเพื่อทักษิณที่ขี้ขลาด"


#87 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 07:38



Sirichok Sopha

ทุจริตกันเห็นๆ โครงการจำนำข้าว ทำให้ข้าวกลายเป็นประชาคมอาเซียนก่อนใครและ เพราะสามารถนำข้าวเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ โกงภาษีซึ่งเป็นเงินของพี่น้องคนไทยได้

"เฉลิม"เรียกประชุม 3 หน่วยงานลุยสอบทุจริตจำนำข้าว "ธาริต"เผยพบนำข้าวเขมรสวมสิทธิในพื้นที่นครนายก

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ). เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ ร.ต.อ.เฉลิม. อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมร่วมระหว่างดีเอสไอ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และตำรวจทั้ง 9 ภูมิภาค ที่สโมสรตำรวจ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการปราบปรามการทุจริตในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งตำรวจในแต่ละพื้นที่จะเป็นเจ้าภาพหลัก ส่วนดีเอสไอเป็นฝ่ายสนับสนุน




ทั้งนี้ดีเอสไอได้เตรียมคู่มือการสอบสวนแจกจ่ายให้กับตำรวจทั้ง 9 ภูมิภาค. ได้แก่ คู่มือการสอบสวนการทุจริตจำนำข้าว คู่มือการสอบสวนการทุจริตงบภัยพิบัติ. และคู่มือการสอบสวนการทุจริตงบประมาณขององค์กรปกครองท้องถิ่น นอกจากนี้จะส่งผู้เชี่วชาญคดีพิเศษลงพื้นที่ประกบการใน 9 ภูมิภาคด้วย

นายธาริต กล่าวว่า ขณะนี้คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวที่ดีเอสไอรับไว้สืบสวน และรอการเสนอให้คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) รับเป็นคดีพิเศษ มีเพียงเรื่องเดียวที่พบพิรุธส่อทุจริตด้วยการนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านข้ามแดนเข้ามาในจังหวัดสระแก้วแล้วนำมาสวมสิทธิชาวนาในจังหวัดนครนายกเพื่อเข้าโครงการรับจำนำ

ด้านพ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการป.ป.ท. กล่าวว่า. ป.ป.ท.เตรียมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าตรวจสอบโรงสีที่มีพฤติการณ์ฉ้อโกงชาวนา โดยจะนำเครื่องตรวจวัดความชื้นเข้าสอบทานผลการตรวจของโรงสี และประสานใช้เครื่องชั่งน้ำหนักของกรมการขนส่งทางบก หากพบมูลความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

ส่วนของการตรวจสอบการทุจริตงบประมาณนั้น ได้สั่งการไปยังสำนักงานป.ป.ท.ทุกเขตพื้นที่แล้ว ซึ่งล่าสุด ป.ป.ท.ภาค 5 ได้เข้าตรวจสอบการก่อสร้างระบบชลประทานในจ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีมากกว่า 100 โครงการ. เบื้องต้นพบว่ามีการใช้จ่ายงบประมาณก่อสร้างซ้ำซ้อนกับท้องถิ่น อ่างเก็บน้ำชำรุดเสียหายทั้งที่สร้างเสร็จไม่ถึง 1 ปี และยังพบพิรุธส่อทุจริตการเบิกเงินค่าแรงคนงานที่น่าเชื่อว่าไม่มีการจ้างงาน


#88 Kyubey

Kyubey

    รับสมัครสาวน้อยเวทมนตร์หลายอัตรา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,482 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 07:53

ผมว่าแล้วมันต้องมีการทุจริต และเป็นโครงการที่ห่วยแตก ทำให้ประเทศชาติเสียหาย...
ผมว่าการทำโครงการ ประกันราคาสินค้าเกษตร ดีกว่าเยอะ เหมือนหลายๆ ประเทศเขาทำกัน...

╱/(っ◕ ‿‿◕)っ Hello, I'm a Kyubey /人◕ ‿‿ ◕人\

╱/(っ◕ ‿‿◕)っ Please Make a contract with me and become a Magical girl! /人◕ ‿‿ <人\

ข้าพเจ้าขอสนับสนุนท่านผู้นำที่น่ารักที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ!!! Heil Lertih Adolf!! Heil Lertih Adolf!! Heil Lertih Adolf!!


#89 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 09:03

อยากรู้ว่าไอ้พวกที่แต่ก่อนตั้งกระทู้เชลียร์ จำนำ ดีกว่า ประกัน อย่างโน้นอย่างนี้ ... ตอนนี้ยังยืนยันความเชื่อเดิมรึเปล่า ???

ก็ยังเชื่อเหมือนเดิมครับ ควายแดงก็ยังสนับสนุนเหมือนเดิม มันรู้ซะที่ไหนว่า โครงการจำนำล้มเหลว มีแต่ออกมาพูดว่า ชาวนาจะได้ลืมตาอ้าปาก :D

#90 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 12:32

สายตรงภาคสนาม
“โฆษกปชป.” ลับมีด รอเชือด ปู เปิด 5 ประเด็นซักฟอก ปัด รังแกผู้หญิง ชี้ไม่พร้อมถูกตรวจสอบไปทำอาชีพอื่น อย่ามาเป็นนายกฯ


นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นอภิปรายตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายรัฐมนตรี เป็นหลัก โดยจะชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวใน 5 ประเด็นคือ 1.โครงการรับจำนำข้าว ที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.การคลัง เคยระบุว่าหากโครงการรับจำนำข้าวเสียหายหรือใช้เงินมากกว่าโครงการประกันรายได้ในยุครัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์จะแสดงความรับผิดชอบนั้น ขณะนี้ตัวเลขจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ระบุว่าโครงการรับจำนำในฤดูที่ผ่านมาต้องแบกรับภาระกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่าโครงการประกันรายได้ที่ใช้งบประมาณ 6 หมื่นล้านบาท ดังนั้น ตนจึงอยากถามหาความรับผิดชอบจากนายกิตติรัตน์ให้แสดงสปิริต รักษาคำพูดให้สมกับเป็นลูกผู้ชายว่าจะรับผิดขอบในฐานะที่เป็นรมว.คลังอย่างไร

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า ประเด็นที่ 2 ที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจคือ เรื่องสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) ตนและส.ส.ของพรรคได้ลงพื้นที่จ.สงขลาและนั่งรถต่อไปยังอ.เบตง จ.ยะลา ได้เห็นถึงความตึงเครียด การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด รวมทั้งได้มีการสอบถามเจ้าหน้าที่กรมศุลาการก็ได้ระบุว่า ทั้งที่เป็นวันหยุดยาวแต่บรรยกาศกลับเงียบเหงานักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียไม่กล้ามาเที่ยว เพราะสถานการณ์ไม่แน่นอน และรัฐบาลก็ไม่มีท่าทีชัดเจนในการจะแก้ปัญหาได้ ส่วนประชาชนก็สะท้อนมาว่ารู้สึกน้อยใจที่รัฐบาลดูไม่เอาจิงกับการดูแลประชาชนในภาคใต้ เห็นได้จากการแต่งตั้งบุคลากรที่เหมือนไม่เกี่ยวข้อง ไม่มีความรู้การแก้ปัญหา รัฐบาลเห้นประชาชนภาคใต้เป็นเพียงสนามทดลองงานด้านความมั่นคง ใช้คนที่ไม่มีความรู้ ประสบการณ์ แค่อยากจะลองงานเผื่อประสบความสำเร็จอาจจะได้หน้าบ้าง นอกจากนี้ ประชาชนยังได้มีการพูดถึงการที่พรรคร่วมไปร้องเพลงสุขกันเถอะเราในช่วงที่เกิดเหตุเพราะเป็นการทำลายขวัญและกำลังใจของประชาชน ดังนั้น อยากให้รัฐบาลตั้งสติ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ และเป็นปัญหาของประเทศ นายกฯ ต้องตัดสินใจจะดูแลปัญหานี้อย่างไรจะมอบหมายให้กองทัพที่เป็นหน่วยหลักมาดูแล ก็ต้องตัดวงจรในการส่งคนอื่นเข้าไปสร้างความวุ่นวาย เลิกใช้เวทีนี้ทดลองงานของมือสมัครเล่น

นายชวนนท์ กล่าวต่อว่า 3.ประเด็นเรื่องราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะในภาคใต้ที่ราคายางพาราตกต่ำ แม้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรฯ จะขออนุมัติงบประมาณกว่า 3 หมื่นล้านบาทเพื่อพยุงราคายาง จะทำให้ราคาขึ้นมาที่ 104 บาทตามที่คุยไว้ สุดท้ายก็ยังทำไม่ได้ชาวสวนยางก็ยังขายยางในราคากิโลกกรัมแค่ประมาณ 80 บาทเท่านั้น ทั้งที่ได้มีการอนุมัติงบประมาณแล้วอยากถามว่าเอาไปทำอะไร ทำไมงบประมาณไม่ถึงมือประชาชน พยุงราคาตามที่สัญญาไม่ได้ 4.ประเด็นเรื่องเหตุการณ์น้ำท่วมปี 54 ที่ผ่านมาถึงสาเหตุของน้ำท่วมที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ฯ พยายามบอกว่าน้ำท่วมเป็นเพราะการเก็บน้ำของรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยกล่าวอ้างอิงว่านำมาจากนาซ่านั้น ทั้งที่จริงไม่ใช่แต่เป็นโนอา และเนื้อหายังระบุอีกว่าสาเหตุหลักเกิดจากนโยบายการกักเก็บน้ำในเขื่อนของรัฐบาลชุดนี้ นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีปัญหาการจัดการน้ำล้มเหลวทำให้ประชาชนเสียชีวิตกว่า 800 ศพ รวมทั้งการใช้งบประมาณแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกว่า 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งนายปลอดประสพใช้วิธีการจัดซื้อวิธีพิเศษแบบเดียวกันกับการก่อสร้างสวนสัตว์ไนท์ซาฟารี โดยการ เปิดวิธีพิเศษ ไม่มีราคากลาง เอื้อต่อการทุจริตได้ง่าย ทั้งนี้ เราต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้นเพื่อไม่ให้มีการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทพรรคพวก และญาติของตัวเอง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า 5.ประเด็นที่รัฐบาลเปิดให้กัมพูชาได้รับสิทธิในการจัดการประชุมมรดกโลกครั้งต่อไปแต่เพียงผู้เดียว โดยรัฐบาลชุดนี้เปลี่ยนแปลงนโยบายในการจะต่อสู้อย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้แผนบริหารจัดการรอบปราสาทพระวิหารที่เสนอโดยกัมพูชาขึ้นทะเบียนได้แต่เพียงผู้เดียว จงใจเปลี่ยนนโยบายที่สุ่มเสี่ยงว่าเราจะแพ้ในเวทีการต่อสู้ปราสาทพระวิหาร ดังนั้น รัฐบาลต้องตอบคำถามว่าถ้าไม่ได้ขายชาติ หรือซูเอี๊ยกับกัมพูชาทำไมถึงยินยอม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทราบว่ามีคำสั่งจากนักการเมืองให้กระทรวงการต่างประเทศฟ้องร้องตนในกรณีนำเอาเอกสารมาเปิดเผย ซึ่งตนยืนยันว่าเอกสารดัวกล่าวไม่ใช่เอกสารที่มีตราครุฑ ไม่มีการปั๊มว่าเป็นข้อมูลชั้นความลับ จึงไม่ใช่เรื่องผิด แต่กลับพยายามสั่งข้าราชการหาช่องเล่นงานตน ดังนั้น อยากเตือนว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความผิดใดๆ แต่ในทางตรงข้ามพวกท่านกำลังปกปิดสิ่งที่จะทำลายชาติ ปกปิดจดหมายที่มีเนื้อหาแสดงว่าไทยสูญเสียอธิปไตย และสูญเสียประโยชน์อย่างมหาศาล ที่ผ่านมาตนไม่เคยเล่นงานข้าราชการ แต่ถ้าจะฟ้องจริงๆ ตนก็จะรักษาสิทธิในการฟ้องกลับคนที่เกี่ยวข้องทุกคน ตั้งแต่ระดับนิติกรเป็นต้นไป ทั้งนี้ อยากเตือนข้าราชการไม่อยากตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมืองทำสิ่งที่ผิดเพียง แต่ควรปล่อยให้เป็นเรื่องของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศกับตนจะดีกว่า

ส่วนกรณีที่โฆษกพรรคเพื่อไทยระบุว่าถ้ามีการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็นำเรื่องการเกณทหารของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาโต้กลับนั้น นายชวนนท์ กล่าวว่า สะท้อนการล่มสลายทางความคิดของรัฐบาล เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจถือเป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชน แต่คำพูดที่สะท้อนให้เห็นคือรัฐบาลสมองกลวง ไม่มีเรื่องที่เป็นประโยชน์มีสาระมาเสนอกับประชาชน แต่กลับเอาเรื่องไร้สาระที่ไม่เป็นประโยชน์กับประชานแทน มุ่งแต่เอาประเด็นการเมือง

“การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ทางพรรคจะเน้นที่ตัวนายกฯ เป็นหลัก เนื่องจากนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลอยู่ในวิสัยของนายกฯ ที่จะตอบได้ นอกจากนี้ การอภิปรายครั้งนี้เพื่ออยากให้นายกฯ แสดงภาวะผู้นำ การที่น.ส.ยิ่งลักษณ์เคยบอกว่าไม่ยุ่งเรื่องการเมือง มุ่งแต่ทำงานนั้น ก็คงจะตอบและชี้แจงการอภิปรายได้ ส่วนจะมีรัฐมนตรีตามกระทรวงการต่างๆ หรือไม่นั้น ก็ต้องดูข้อมูลก่อน แต่เราพยายามทำให้มีชื่อน้อยที่สุด เพราะอยากให้นายกฯ ใช้โอกาสนี้แสดงศักยภาพได้เต็มที่ ไม่อยากให้ลิ่วล้อมาตอบแทน ส่วนฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อใดนั้นกำลังประสานงานกับทางวิปรัฐบาลก่อน ยืนยันว่าการยื่นอภิปรายไม่ได้รังแกนายกฯ เพราะน.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ ถ้าคิดว่าเป็นการรังแกก็น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ควรไปทำอาชีพอื่น” นายชวนนท์กล่าว


#91 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 13:42

https://www.facebook...&type=1


Posted Image

#92 kuuga

kuuga

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,008 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 14:32

อัพให้ครับ กระทู้มีสาระแบบนี้ ไม่มีวันตก จริงๆ น่าจะปักหมุดด้วยซ้ำ
กระบือ=ควาย มีค่า มนุษย์มีค่า = ควาย ไร้ค่า

#93 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 14:49

สายตรงภาคสนาม

[font='lucida grande', ', tahoma, verdana, arial, sans-serif} ']“การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ทางพรรคจะเน้นที่ตัวนายกฯ เป็นหลัก เนื่องจากนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลอยู่ในวิสัยของนายกฯ ที่จะตอบได้ นอกจากนี้ การอภิปรายครั้งนี้เพื่ออยากให้นายกฯ แสดงภาวะผู้นำ การที่น.ส.ยิ่งลักษณ์เคยบอกว่าไม่ยุ่งเรื่องการเมือง มุ่งแต่ทำงานนั้น ก็คงจะตอบและชี้แจงการอภิปรายได้ ส่วนจะมีรัฐมนตรีตามกระทรวงการต่างๆ หรือไม่นั้น ก็ต้องดูข้อมูลก่อน แต่เราพยายามทำให้มีชื่อน้อยที่สุด เพราะอยากให้นายกฯ ใช้โอกาสนี้แสดงศักยภาพได้เต็มที่ ไม่อยากให้ลิ่วล้อมาตอบแทน ส่วนฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อใดนั้นกำลังประสานงานกับทางวิปรัฐบาลก่อน ยืนยันว่าการยื่นอภิปรายไม่ได้รังแกนายกฯ เพราะน.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ ถ้าคิดว่าเป็นการรังแกก็น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ควรไปทำอาชีพอื่น” นายชวนนท์กล่าว[/font]


เชื่อหรือไม่

จะเป็นครั้งแรก ที่นายกคนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ
ไม่นั่งในสภา เพื่อรับฟังข้อกล่าวหา

แล้วจะมาอ่านโพยตอบข้อกล่าวหา เพื่อปิดประชุม

#94 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 23:38

ขอบอกว่าถ้าปูยังมีความรู้สึกผิดชอบชั่วดี

เธอคงไปกินยาตายแล้ว

แต่นี่ กี่รูปต่อกี่รูป

เห็นเธอ ร่าเริงดีอยู่

#95 > mj <

> mj <

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 441 posts

ตอบ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 16:52

ปชป.สั่งกมธ.ฯตรวจทุจริตจำนำข้าว

วันนี้ ( 8 ส.ค. ) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก ในฐานะรมช.พาณิชย์เงา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ออกมาระบุว่า ไม่มีการสวมสิทธิ์ การจำนำข้าว ว่า ตนไม่เข้าใจว่านายบญทรง เข้าใจคำว่าสวมสิทธิ์การจำนำข้าวหรือไม่ หรือยังนอนหลับอยู่จึงไมรู้ว่ามีการสวมสิทธิ์การจำนำข้าว จากการตรวจสอบพบว่ามีการสวมสิทธิ์ในหลายพื้นที่ จึงขอเรียกร้องนายบุญทรงว่า การจะออกมาพูดอะไรขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน หรือไปรับข้อมูลอะไรผิดๆจากข้าราชการทำให้โครงการรับจำนำข้าวล้มเหลว ส่วนกรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ มอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว นั้น ทางพรรคแปลกใจว่าทำไมจึงเพิ่งมาตรวจสอบ เพราะโครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว เหลือเพียงเดือนเศษๆ ก็จะปิดโครงการแล้ว จึงเห็นว่ารัฐบาลตรวจสอบเรื่องนี้ล้าช้า
“ พรรคประชาธิปัตย์ไม่มั่นใจว่าทั้ง 2 หน่วยงานจะทำเรื่องนี้ได้ เพราะหากเจอ คนที่เสียชื่อก็คือรัฐบาล ดังนั้นพรรคจึงได้มอบหมายให้คณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยในวันที่ 10 ส.ค.นี้จะลงไปตรวจสอบโรงสีข้าวที่จ.พระนครศรีอยุธยา จากนั้นกรรมาธิการฯซีกพรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าไปตรวจสอบโกดังข้าวในทุกพื้นที่ที่มีการสวมสิทธิ์ และมีข้อมูลว่ามีการสวมสิทธิ์ข้าวจากกัมพูชา ลาวและพม่าด้วย นอกจากนั้นพรรคยังให้กรรมาธิการฯ ตรวจสอบในเชิงลึกเกี่ยวกับการระบายข้าวของรัฐบาลทั้งหมด เนื่องจากมีข้อมูลการระบายข้าวแบบขาดทุนและไม่โปร่งใส เพื่อนำข้อมูลมาเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบ”นพ.วรงค์ กล่าว
เมื่อถามว่า ทางดีเอสไอพบว่ามีการทุจริต ที่จ.กาญจณบุรีและนครนายก นพ.วรงค์ กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าดีเอสไอเอาข้อมูลมาจากไหน แต่จากการตรวจสอบของพรรคพบว่าการทุจริตมหาศาลมาก และกระจายไปทุกภูมิภาค ส่วนการที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.คลัง บอกว่า การทุจริตเป็นเรื่องระดับปฏิบัตินั้น ขอยืนยันว่านโยบายจำนำข้าวเป็นของรัฐบาล หากมีการทุจริตรัฐบาลต้องรับผิดชอบ เพราะเอกสารที่ชาวนาได้รับและเกิดการทุจริตเป็นเอกสารทางราชการทั้งสิ้น และการทุจริตในระดับปฏิบัติก็ต้องมีการส่งส่วยไปถึงระดับบน ไม่เช่นนั้นการทุจริตจะเกิดขึ้นไม่ได้

http://www.dailynews...politics/148383

#96 > mj <

> mj <

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 441 posts

ตอบ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 22:34



#97 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 01:08

สองรีพลายคุณเอมเจ เยี่ยมมากครับ

หวังว่าปชป. ขักมีดออกมาแล้วจะใช้ให้คุ้ม
เพื่อไทยการ์ดตกขนาดนี้ ไม่เสียบก็ไม่รู้จะว่างัยแล้วละ

#98 pookem

pookem

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 92 posts

ตอบ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 01:16

ขอเสนอแนะให้ปักหมุดกระทู้นี้ครับ

สมาชิกจะได้นำไปอ้างอิง ตอบข้อสงสัย และกระจายองค์ความรู้นี้ไปในทุกแห่งหน..

เพราะจำนำข้าว คือ หายนะของประเทศ ที่พวกเราจะต้องเตือนพี่น้องประชาชนให้รู้เท่าทันครับ..
เมื่ออันธพาลครองเมือง บ้านเมืองก็วุ่นวาย@pookem

#99 Solidus

Solidus

    เลิกเล่น

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 14,367 posts

ตอบ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 06:08

ราคาซื้อข้าวเปลือกเจ้าเฉลี่ยรายเดือนตามราคาตลาดจากสมาคมโรงสีข้าวไทย

Posted Image
ราคาจำนำจะสูงกว่าราคาซื้อตลาดไม่ต่ำกว่า 3000 กว่าบาท นั่นคือไม่มีชาวนาที่ไหนโง่ที่จะมาไถ่ข้าวคืนเพื่อเอามาขายในราคาตลาดแน่
พอสีเป็นข้าวสาร คิดคร่าว ๆ ใช้ข้าวเปลือกประมาณ 3 ตัน สีได้ข้าวสาร 2 ตัน ถ้าคัดเกรดหน่อยก็ใช้ข้าวเปลือก 2 ตัน สีได้ข้าวสาร 1 ตัน
จะได้ว่าต้นทุนข้าวสารที่จำนำจะมากต้นทุนข้าวสารตามตลาดตันละไม่ต่ำกว่า 5000 บาท ได้บางเดือนอาจเกิน 8000 บาท ในกรณีที่ราคาตลาดต่ำกว่า 11000

Edited by Solidus, 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 06:32.

[color=#ff0000;]สำหรับผมคงเลิกเล่นบอร์ดนี้ไว้เพียงเท่านี้ ถ้าไอดีนี้ยังมีบุคคลอื่นที่ใครบางคนคิดว่าเป็นตัวจริงอยู่จริง เขาก็เข้ามาใช้บอร์ดนี้ต่อเองแต่ไม่ใช่ผมแน่นอน[/color]

ลาก่อน สวัสดีครับ 17 มกราคม 2556


#100 taze

taze

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 732 posts

ตอบ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 10:55

http://www.thairicee...s_030812-1.html

นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า ปัญหาในขณะนี้อยู่ที่เงื่อนไขการประมูลข้าวของภาครัฐ ที่กำหนดให้ประมูลตามสภาพ และผู้ประมูลต้องรับผิดชอบคุณภาพของข้าวเอง เมื่อกำหนดมาอย่างนี้ทำให้ผู้ประมูลเองไม่สามารถเสนอราคาสูงได้ เพราะไม่มั่นใจถึงคุณภาพข้าวว่าเป็นอย่างไร ทั้งที่ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ก็มีกลไกในการตรวจสอบก่อนนำข้าวเข้าคลังอยู่แล้ว โดยว่าจ้างเซอร์เวย์เยอร์หรือผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าวมาตรวจสอบก่อนรับเข้า โกดัง แต่ทำไมเมื่อเปิดประมูลกลับให้ผู้ประมูลต้องรับผิดชอบเอง โดยรัฐบาลไม่รับรองเรื่องคุณภาพข้าว


เริ่มมีปัญหามาอีกแล้ว เรื่องคุณภาพข้าว ขนาดข้าวไม่ถึงปีดียังห่วงเรื่องคุณภาพข้าว หรือว่ามีแอบปนอะไรตอนหลังรับจำนำ น่าสงสัยมันทุกขั้นตอนเลยวุ๊ย

"Power tends to corrupt, and absolute power corrupts absolutely."





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน