Jump to content


Photo
* * * * * 1 votes

ทุจริตจำนำข้าว กระบวนการและข้อมูลยืนยัน

จำนำข้าว

  • Please log in to reply
200 ความเห็นในกระทู้นี้

#151 noomthai

noomthai

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 44 posts

ตอบ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 20:30

อ่านแล้วมีประโยชน์ดีครับ ถ้าอย่างไรคุณamplepoor น่าจะหานโยบายที่เพื่อไทย มาชำแหละดูว่าอะไรทำแล้ว ผลกระทบเป็นอย่างไร อะไรยังไม่ได้ทำ ทำได้หรือเปล่า ชอบคุณตั้งกระทู้ มันดี

#152 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 21:12

นโยบายเพื่อไทย มีเพื่อนสมาชิกชำนาญกว่าผมมากครับ
แต่ก็น่าจะมีคนตั้งเหมือนกันเนอะ

อย่างเรื่องรถคันแรกนี่....แท็กซี่เกลียดกันมาก
เพราะมันกระทบเขาเต็มๆ

ทั้งรถติด และทั้งลูกค้าหนีไปมีรถเอง


ฝากท่านที่เชี่ยวชาญรับไปชำแหละด้วยคร๊าบบบ

#153 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 12:56

ฟังเสียงจากพรรคคอมมิวนิสต์ไทยเรื่องนี้
ปล. ปัจจุบันพคท. แยกเป็นสองสาย คือสายเลียแม้ว กับสายต้านแม้ว
อ่านแล้วคงรู้ว่า บทความนี้ มาจากสายใหนนะครับ
------------------
จำนำข้าว จำนำประเทศ : หายนะของประเทศหรือความขัดแย้งระหว่างชนชั้น

เราได้เคยเสนอบทความ ความล้มเหลวของนโยบายจำนำข้าว คำเตือนที่รัฐบาลไม่เคยรับฟัง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 พ.ค. 2555 ทางแว๊ปไซด์สังคมนิยมไทยแล้วครั้งหนึ่ง จากวันนั้นถึงวันนี้ เสียงคัดค้านท้วงติงยังคงดังขึ้นเรื่อยๆ จนปรากฏเป็นข่าวหน้าหนึ่งในหน้าหนังสือพิมพ์แทบทุกวันและแทบทุกฉบับ ทั้งจากนักวิชาการ ผู้คนในวงการค้าข้าว ฝ่ายค้าน แม้กระทั้งนักวิชาการในรัฐบาลเองทั้ง ดร.วีรพงษ์ รามารกูร
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล จนคณะอาจารย์จากนิด้า ได้ยื่นเรื่องฟ้องศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาว่าการรับจำนำข้าวทุกเม็ดในราคา สูง(ซึ่งไม่ใช่การรับจำนำแต่เป็นการชื้อข้าวเพราะจะไม่มีชาวนามาชื้อข้าวคืน เท่ากับรัฐบาลทำตัวเป็นพ่อค้าผูกขาดขายข้าวเสียเอง)เป็นการขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 43 และมาตรา 84 (1) ที่ระบุว่า รัฐต้องสนับสนุนระบบเศรษฐกิจแบบเสรีและเป็นธรรม โดยอาศัยกลไกตลาดและสนับสนุนให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และต้องไม่ประกอบกิจการที่มีลักษณะเป็นการแข่งขันกับเอกชน แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็ไม่ฟังความคิดเห็นที่มีคุณค่าเหล่านี้ ยังคงดันทุรังโครงการนี้ต่อไป โดยอ้างเหตุผลว่าโครงการจำนำข้าวเพื่อยกฐานะเกษตรกรให้ดีขึ้น ยกเลิกไม่ได้ ในขณะเดียวกันก็ปรากฏว่ามีการสร้างกระแสปลุกให้ชาวนาออกมาชนกับนักวิชาการ กลายเป็นความขัดแย้งระหว่างชนชั้นกลางกับชาวนา กล่าวหาว่าพวกชนชั้นกลางต้องการขัดขวางผลประโยชน์ของชาวนา
ลองมาดูว่าชาวนาส่วนใหญ่ได้ผลประโยชน์จากนโยบายนี้จริงหรือเปล่า คุ้มค่ากับงบประมาณที่ลงไปหรือไม่ ผลประโยชน์ส่วนใหญ่ตกกับใคร และนโยบายนี้สร้างผลเสียในเฉพาะหน้าและในระยะยาวอย่างไรกับเศรษฐกิจของชาติ และเราควรมีแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างไร
ชาวนาส่วนใหญ่ได้ประโยชน์จริงหรือ
ชาวนาไทยที่ได้ชื่อว่าเป็นกระดูกสันหลังของประเทศ มีชีวิตเป็นอยู่แสนยากลำบาก ทำนาไปก็ขายผลผลิตไม่คุ้มทุน ปีใดธรรมชาติไม่ปรานี เกิดน้ำท่วมหรือภัยแล้งก็ขาดทุนทั้งต้นทั้งดอก ปีใดธรรมชาติเกิดเป็นใจได้ผลผลิตมาก ราคาข้าวก็ตกต่ำอย่างน่าใจหาย ไม่เคยมีรัฐบาลใดที่แก้ปัญหาให้อย่างจริงจัง ยิ่งทำนาไปยิ่งเป็นหนี้เป็นสิน พอรัฐบาลยิ่งลักษณ์ออกนโยบายจำนำข้าวในราคาสูง ทำไมจะไม่ถูกใจชาวนาเล่า? แต่ทำไมนักวิชาการ คนชั้นกลาง จะต้องออกมาคัดค้าน ไม่อยากให้ชาวนาอยู่ดีกินดีหรือ? ที่เอาเงินไปช่วยบริษัทเงินทุน หรือพวกเศรษฐีพ่อค้า ที่ล้มละลายยังได้
ลองมาดูข้อเท็จจริงต่อไปนี้ ว่าชาวนาได้ประโยชน์จริงหรือและคุ้มกับงบประมาณ 3 แสนล้านที่จ่ายในปีฤดูการผลิต 2554/2555 และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอีกในปีต่อๆไปหรือไม่
จากรายงานของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (TDRI) สรุปได้ว่า
- จำนวนครัวเรือนชาวนาทั่วประเทศ มีประมาณ 3.8-4 ล้านครัวเรือน แต่ชาวนาที่เข้ารวมโครงการ มีไม่ถึง 9 แสนครัวเรือน
- ประโยชน์ที่ชาวนาได้รับ (จากงบประมาณกว่า 3 แสนล้าน) แบ่งเป็น 2 ส่วน

. ชาวนาที่เข้าโครงการ(ประมาณ 1 ล้านครัวเรือน) ได้รับเงินมากกว่าที่ขายข้าวในตลาด* (ส่วนต่างระหว่างราคาจำนำกับราคาตลาด) จำนวน 72,712 ล้านบาท

โดย ได้รับจากข้าวนาปี 814,391 ราย รายได้เพิ่ม 25,653 ล้านบาท
ได้รับจากข้าวนาปรัง 614,399 ราย รายได้เพิ่ม 47,059 ล้านบาท
( ชาวนาที่ทำข้าวนาปรังส่วนใหญ่จะทำข้าวนาปีด้วย ส่วนมากจึงเป็นรายเดียวกัน )
[* ตัวเลข 72,712 ล้านบาท คำนวนโดยประมาณจากส่วนต่างของ จำนวนข้าวเปลือกที่รัฐได้รับจำนำทั้งหมดในปีนี้ 19 ล้านตัน X ราคาจำนำที่ชาวนาได้รับคือ 15,000 บาท/ตัน ลบออก19 ล้านตัน X ราคาในตลาดประมาณ 11,000-11,500บาท/ตัน]

. ชาวนาที่อยู่นอกโครงการ แต่มีผลผลิตส่วนเกินเหลือจากการบริโภค ก็จะได้ประโยชน์บ้าง เพราะขายข้าวได้ในราคาสูงขึ้น

(แต่ ไม่มีตัวเลขแน่นอน เพราะไม่ทราบว่าหากไม่มีโครงการรับจำนำข้าว ราคาตลาดจะเหลือเท่าไร แต่จากราคาเฉลี่ยราคาข้าวที่ขายได้ ในฤดูเก็บเกี่ยว 2553/2554 ราคาข้าวเปลือกอยู่ที่ 10,049 เทียบกับ ปี 2554/2555 ที่ 11,671 บาท/ตัน ราคาเพิ่มตันละ 1,622 บาท ส่วนข้าวนาปรังพบว่าได้เข้าโครงการรีบจำนำข้าวเกือบหมด จึงไม่มีเหลือขายในตลาด)

สรุปว่าจาก งบประมาณที่ใช้ในการจำนำข้าว 3 แสน ล้านบาท
ชาวนามีรายได้เพิ่ม 72,712 ล้านบาท
ครัวเรือนชาวนาที่ได้ประโยชน์ไม่ถึง 9 แสนครัวเรือน
จากจำนวนครัวเรือนชาวนา 3.8 – 4 ล้านครัวเรือน


Posted Image

ผลประโยชน์ส่วนที่เหลืออยู่ที่ใครและเรายังต้องเสียผลประโยชน์อีกเท่าไร
ใครคือผู้ได้ประโยชน์ก้อนโตจากการจำนำข้าว

เนื่องจากโครงการรับจำนำข้าวนี้เป็นการรับจำนำทั้งหมดทุกเมล็ด ชาวนาที่ได้ประโยชน์เต็มๆก็คือชาวนารวยที่มีฐานะดีและชาวนาที่มีฐานะปานกลาง โดยในฤดูข้าวนาปรังที่ผ่านมา ชาวนาที่ขายข้าวให้รัฐตั้งแต่รายละ 6 แสนบาทขึ้นไป (ซึ่งไม่ใช่ชาวนาจนแน่นอน) มีจำนวน 33,309 ราย (5.4 % ของชาวนาที่เข้าร่วมโครงการ)
แต่มียอดขายข้าวให้รัฐบาล สูงถึง 27,034 ล้านบาท หรือ 19.1 % ของมูลค่าการจำนำข้าวนาปรังทั้งหมด
ส่วนชาวนารายเล็กที่ยากจนไม่มีที่นาทำกินหรือมีที่นาน้อย ซึ่งเป็นชาวนาส่วนใหญ่ เช่นชาวนาในภาคอีสาน และภาคเหนือ ไม่ได้รับประโยชน์ เพราะไม่มีข้าวจะเข้าจำนำ มิหนำซ้ำยังต้องเสียประโยชน์ เพราะชาวนารายเล็กที่ยากจนปลุกข้าวไว้กินเองมีเพียง1.3 ล้านครัวเรือน แต่ชาวนาที่ต้องชื้อข้าวกิน มีถึงจำนวน 7.4 แสนครัวเรือน ก็ต้องชื้อข้าวบริโภคในราคาที่แพงขึ้น เพราะราคาจำนำข้าวสูงมาก ฉุดให้ราคาข้าวในตลาดสูงตามด้วย ในที่สุด ชาวนาจน คนจนในเมอง ก็ต้องกินข้าวแพง เพื่อให้ชาวนารวยรวยยิ่งขึ้น
จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ครัวเรือนที่มีรายได้สูงสุด 40 % ของครัวเรือนไทยทั้งหมด ปรากฏว่าเป็นครัวเรือนชาวนาจำนวน 1,185 ล้านครัวเรือนรวมอยู่ด้วย แน่นอน ครัวเรือนชาวนาเหล่านี้ได้ประโยชน์จากการจำนำข้าวมากที่สุด เพราะมีผลผลิตข้าวเหลือขายให้รัฐบาลมากที่สุดถึง คิดเป็นร้อยละ 52 ของผลผลิตที่ชาวนาทั่วประเทศนำออกขายในตลาด และชาวนาที่มีผลิตข้าวได้มาก ซึ่งต้องมีที่นามาก ก็อาจไม่ใช่ชาวนา แต่เป็นผู้มีที่ดินมาก หรือผู้ลงทุนทำการผลิตข้าวจำนวนมาก ซึ่งคนเหล่านี้อาจเป็นนายทุน พ่อค้า นักการเมือง ข้าราชการ
ทำไมจึงต้องนำเงินภาษีอากรของประชาชน(รวม ทั้งของชาวนาและคนจนด้วย)ไปแจกจ่ายให้กับเกษตรกรที่มีฐานะดีหรือปานกลางด้วย และคนรวยที่อ้างว่าเป็นชาวนา เพียงเพื่อหวังคะแนนเสียงตอนเลือกตั้ง

  • 1ค่าใช้จ่ายและผลขาดทุนที่เกิดขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าว

    • - รัฐต้องจ่ายดอกเบี้ยจำนวนมาก เฉพาะปี 2554/2555 รัฐบาลต้องกู้เงินมาใช้จ่ายในโครงการจำนำข้าว เป็นเงิน 297,888 ล้านบาท จ่ายดอกเบี้ยปีละ 5,516 ล้านบาทในการกู้เงินมาใช้จ่ายในโครงการ จนทำให้เพดานเงินกู้หนี้สาธารณะสูงขึ้นมาก เสียโอกาสในการนำเงินงบประมาณไปใช้จ่ายด้านอื่นที่จำเป็น และเป็นการสร้างภาระหนี้ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์

    • - รัฐบาลต้องใช้เงิน 20,644 ล้านบาท ในการจ้างโรงสีแปรสภาพข้าวเปลือก 19 ล้านตัน เป็นข้าวสารประมาณ 8-9 ล้านตัน ไม่นับรวมค่าเช่าโกดัง ค่ารักษาสภาพข้าว ค่าจ้างเซอร์เวเยอร์เพื่อตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว รวมทั้งค่าใช้จ่ายสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐในการดำเนินการตามนโยบายอีก 5,946 ล้านบาท

    • - ค่าเสื่อมคุณภาพข้าวจากการเก็บไว้นาน จากงานวิจัยพบว่าการเก็บข้าวไว้ในโกดังแบบปรกติ(คือไม่มีห้องเย็นและระบบ ระบายอากาศ) จะทำให้ข้าวเหลืองและมีมอด ใน 3 เดือนแรกดัชนีความขาวจะลดลง จากร้อยละ 51.5 % เหลือ 49.5 % แมลงจะเพิ่มขึ้น 23.2 ตัว ถ้าเก็บไว้ 6 เดือน ความขาวจะลดลงเหลือ 49 % แมลงจะเพิ่มขึ้น 90 ตัวต่อ 1 กิโลกรัม ปัญหาดังกล่าวจะทำให้มูลค่าข้าวลดลง 5 % ใน 1 ปี แปลว่ามูลค่าข้าวในโกดังจะลดลงถึง 5,266 ล้านบาทต่อปีและจะเสียหายเพิ่มเรื่อยๆถ้ายิ่งไม่สามารถระบายข้าวออกได้ทัน

    • - ผลจากการขายข้าวขาดทุนอีกไม่รู้เท่าไรซึ่งต้องเกิดขึ้นแน่ๆจากการตั้งราคารับจำนำสูงกว่าราคาตลาดมาก

  • จากราคาในการประมูลขายข้าวครั้งล่าสุด ในวันที่ 5 กันยายน 2555
ขาย ข้าวขาวได้ตันละ 14,300 บาท ข้าวหอมมะลิตันละ 29,800 บาท
รัฐบาลก็ขาดทุน 112,521 ล้านบาท (ถ้าขายข้าวได้หมดในเดือน ก.ย. 2555)แต่ความจริงไม่เป็นเข่นนั้น เพราะ พ่อค้าประมูลไปเพียง แสนตัน
แต่ถ้าราคาข้าวลดลงอีก 10 % รัฐก็จะขาดทุนถึง 135,780 ล้านบาท หรือเท่ากับ 31.7 – 38.2 % ของงบลงทุนของทั้งประเทศในปี 2554/2555

  • 2การรั่วไหลและความสูญเปล่ามหาศาลอื่นๆ ซึ่งมีเกือบทุกขั้นตอน

    • - การนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่นเขมรและพม่าเข้ามาสวมสิทธิ์ นักวิชาการในเขมรเองคาดว่าอาจมีข้าวหลายแสนตันทะลักเข้ามาในประเทศไทย ถ้ามีข้าวลักลอบสวมสิทธิ์ 5 แสนตัน ก็แปลว่ามีเงินภาษีคนไทย 3,000 ล้านบาทรั่วไหลไปยังชาวนาในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งๆที่มันเป็นเงินภาษีอากรของคนไทย

    • - การทุจริตโดยเกษตรกรบางคน หัวคะแนนพรรคการเมืองร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ จดทะเบียนพื้นที่ปลูกข้าวสูงกว่าความเป็นจริงเพื่อใช้ในการลักลอบนำข้าวจาก ประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์ หรือนำข้าวในตลาดมาเวียนเทียน หรือนำโควตาไปขายให้กับพ่อค้าหรือโรงสี

    • - โรงสีตัดค่าความชื้นและสิ่งเจือปนของชาวนาเกินความเป็นจริงเวลารับชื้อจาก ชาวนา (ข้อเท็จจริงชาวนาจำนำขายข้าวได้เกวียนละ 9,000 – 12,000 บาทสำหรับข้าวขาว และ 13,000 – 15,000 บาท สำหรับข้าวหอมมะลิ ) แต่ถ้าเป็นพรรคพวกก็ไม่ตรวจวัดค่าความชื้นและสิ่งเจือปน แต่เวลานำไปขายก็ร่วมมือกับโกดัง เซอร์เวเยอร์ ไม่ตัดค่าความชื้นและสิ่งเจือปน ทำให้ได้กำไรมากขึ้น แต่ได้ข้าวที่คุณภาพต่ำกว่ามาตราฐาน

    • - ถ่วงเวลาออกใบประทวนและรับเงินให้เนิ่นนาน ชาวนาที่เดือดร้อนต้องการเงินสดก็กดราคารับชื้อลงไปอีกเสร็จแล้วก็นำไปขายได้ในราคาประกัน


  • 3การสูญเสียตลาดข้าวคุณภาพดี และสูญเสียศักยภาพในการแข่งขัน

    • 3.1 นอกจากต้นทุนในการจำนำข้าวสูงกว่าตลาดโลกจะทำให้ไทยสูญเสียตลาดการส่งออก ข้าวแล้ว การที่รัฐทำหน้าที่เป็นพ่อค้าขายเสียเอง (การรับจำนำในราคาสูงกว่าตลาดก็คือการชื้อข้าวส่วนใหญ่มาขายเองนั่นเอง) ก็ยิ่งจะทำให้ไทยสูญเสียตลาดข้าวในโลกเพราะเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ทันเกมส์ ประเทศคู่แข่ง ไม่เหมือนพ่อค้าที่มีความชำนาญ และมีประสิทธิภาพกว่า จากสถิติการส่งออกข้าวระหว่าง ต.ค. 2554 – ส.ค. 2555 ปริมาณข้าวสารส่งออก 6.14 ล้านตัน รายได้ 1.3 แสนล้านบาท เทียบกับการส่งออกระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน 11.24 ล้านตัน รายได้ 1.98 แสนล้านบาท ก็เป็นข้อเท็จจริงที่ยืนยันข้อนี้ได้อย่างดี

    • 3.2 ไทยจะสูญเสียตลาดข้าวฟรีเมี่ยม (ข้าวหอมมะลิชั้นดี ราคาแพง) เพราะการเก็บข้าวหอมมะลิไว้ในโกดังทำให้ขาดหมดความหอมและกลายเป็นข้าวแข็ง (ปัจจุบันข้าวหอมมะลิจากเขมรกลายเป็นข้าวหอมมะลิที่ได้รับรางวัลอันดับหนึ่ง ของโลก)

    • ปรกติข้าวหอมมะลิจะมีราคาเกวียนละ 1,000 เหรียญ จะหมดราคา กลายเป็นข้าวหอมคุณภาพต่ำ ราคาจะลดลงเหลือ 700 – 900 เหรียญ ขณะนี้มีข้าวหอมมะลิในมือรัฐบาลอยู่จำนวน 3 ล้านตันข้าวสาร ที่เก็บไว้นานกว่า 9 เดือนแล้ว หากราคาตกลงเหลือ 800 เหรียญ เท่ากับว่าโครงการจำนำข้าวทำให้ประเทศขาดรายได้จากการส่งออกที่ควรจะได้ถึง 18,600 ล้านบาท (3 ล้านตันคูณด้วย 200 เหรียญ คูณด้วยอัตราแล้วเปลี่ยน 31 บาท)

    • 3.3 ไทยจะสูญเสียตลาดข้าวราคาสูงอีกประเภทหนึ่งคือข้าวนึ่ง (คือการนำเอาข้าวเปลือกธรรมดามานึ่งเพื่อ ส่งออกไปยังตลาดตะวันออกกลางและอัฟริกาบางประเทศ) ระหว่างปี 2552 – 2554 ข้าวนึ่งราคาตันละ $ 567 สูงกว่าข้าวขาว 5 % ตันละ $ 35 ในปี 2553 ไทยส่งข้าวนึ่ง ได้ 3.2 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 53,866 ล้านบาท แต่การจำนำข้าวกำหนดให้โรงสีในโครงการต้องแปรสภาพข้าวเปลือกเป็นข้าวสารภาย ใน 7 วัน ทำให้ผู้ส่งออกไม่สามารถหาข้าวเปลือกจำนวนมากเพื่อแปรสภาพเป็นข้าวนึ่งเพื่อส่งออกได้

    • 3.4 ข้าวไทยจะกลายเป็นข้าวด้อยคุณภาพ เพราะชาวนาจะเร่งปลูกข้าวเบา ให้ได้ข้าวเร็วๆเพื่อให้ได้ปริมาณข้าวมากๆ แต่จะลดการปลูกข้าวคุณภาพดีที่ต้องใช้เวลาปลูกมากกว่า เพราะรัฐบาลรับชื้อข้าวโดยไม่ได้แยกคุณภาพเหมือนพ่อค้าส่งออก
จากนโยบายรับจำนำข้าวทุกเมล็ด ในราคาที่สูงกว่าราคาตลาดมาก ทำให้ชาวนาขยายพื้นที่เพาะปลูกข้าวมากขึ้นและจะทำให้ต้นทุนการปลูกข้าวสูงขึ้น


  • 4.1 ค่าเช่านาสูงขึ้น เจ้าของที่ดินเห็นชาวนาขายข้าวได้ราคาดีขึ้น พากันขยับค่าเช่านาพื้นที่ในภาคกลางที่มีระบบชลประทานขึ้นไร่ละจาก 1000 – 1500 บาท เป็น 2000-2500 บาท เจ้าที่ดินบางรายถึงกับคิดค่าเช่าเป็นรายฤดูเก็บเกี่ยว

  • 4.2 ปัจจัยการผลิตอื่นๆทั้งเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย ยาจำกัดศัตรูพืช ต่างขึ้นราคาหมดเครื่องจักรกลทางการเกษตรรวมทั้งเชื่อเพลิงต่างมีราคาแพง ขึ้น

  • 4.3 เกิดการสูญเสียทรัพยากรโดยเปล่าประโยชน์ เช่น โรงสีข้าวขยายกำลังผลิตในการสีข้าวเพื่อรับสีข้าวในโครงการรับจำนำข้าวถึง 90 ล้านตันกว่าปี ในขณะที่ผลผลิตข้าวให้สีมีเพียงปีละ 35 ล้านตัน และการขยายโกดังเพิ่มเพื่อเก็บข้าว เพราะโรงสีและเจ้าของโกดังสามารถคุ้นทุนได้ภายใน 1 ปี แต่รัฐบาลและสังคมต้องใช้จ่ายเงินงบประมาณไปเป็นจำนวนมากโดยผู้ได้รับ ประโยชน์เป็นคนส่วนน้อยนิด

  • ในที่สุด ระบบการค้าข้าวไทยที่ดำเนินมาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยภาคเอกชนมากว่า 100 ปี มีลูกค้ากว่า 200 ประเทศทั่วโลกก็จะพังทลายลงกลายเป็นผู้ส่งออกอันดับรองๆที่ขายข้าวที่มีคุณภาพรองๆในตลาดโลกไป แล้ววันนั้นชาวนาที่ปลูกข้าวจะเอาข้าวไปข้าวให้กับใคร รัฐบาลจะเอาข้าว ที่ชื้อมาในแต่ละปีไปเก็บไว้ที่ไหน จะหาเงินงบประมาณที่ไหนมาชื้อข้าวและชดเชยการขาดทุนในแต่ละปี (แม้จะกู้หนี้เพิ่มอีกก็ทำไม่ได้ เพราะหนี้สาธารณะชนเพดานแล้ว ประเทศไทยก็จะตกอยู่ในสภาพวิกฤติหนี้สินเหมือนประเทศกรีซ ซึ่งคงจะได้เห็นในอีกไม่นานถ้าไม่รีบแก้ไขเสียแต่บัดนี้)

  • ทำอย่างไรชาวนาจึงจะลืมตาอ้าปากได้จริงๆ




  • Posted Image ถึงแม้เราจะไม่เห็นด้วยกับการจำนำข้าวในราคาสูงทุกเมล็ดแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะละเลยต่อความทุกข์ยากเดือดร้อนของชาวนา แต่รัฐบาลของประชาชนที่แท้จริงจะต้องแก้ไขปัญหาของชาวนาอย่างเป็นระบบ ครบวงจร ไม่ใช่เพียงใช้เงินงบประมาณมาหาเสียง ว่านผลประโยชน์ส่วนใหญ่ให้หัวคะแนนลูกน้องนักการเมือง เจ้าของโรงสี ชาวนาที่มีฐานะร่ำรวยอยู่แล้วและที่สำคัญคือตัวนักการเมืองใหญ๋ที่กุมอำนา จรํฐ ซึ่งได้ผลประโยชน์ก้อนใหญ่ที่สุด เราจึงมีขอเสนอต่อไปนี้
ปัญหาเร่งด่วนเสนอให้แก้ปัญหาที่ดินทำกินของชาวนา นับแต่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารประเทศ ไม่ได้สนใจแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเรื่องที่ทำกินของประชาชนเลย ทั้งเรื่องการปฎิรูปที่ดิน การออกโฉนดชุมชน การจำกัดการถือครองที่ดินของนายทุนใหญ่หรือชาวต่างชาติ เป็นต้น

  • 1 ปรับปรุงวิธีการรับจำนำข้าวให้มีประสิทธิภาพคุ้มค่ากับงบประมาณ โปร่งใสป้องกันการทุจริต และรักษาระบบการค้าขายไทยทั้งในและต่างประเทศโดย

  • - จำกัดปริมาณการรับจำนำข้าวในผู้ขายแต่ละรายเพื่อป้องกันการทุจริตแจ้งกำลัง ผลิตเกินจริง ป้องกันการขายโควต้าและการนำข้าวจากที่อื่นมาสวมสิทธิ ผลผลิตส่วนเกินให้ขายในตลาดเพื่อให้ระบบการค้าข้าวไทยดำรงอยู่ต่อไป ในขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดการแข่งขันทำให้พ่อค้าข้าว โรงสีไม่สามารถกดราคารับชื้อข้าวจากชาวนาจนเกินไป

  • - ลดราคารับจำนำข้าวลงให้สอดคล้องกับกลไกตลาด เพื่อให้แข่งขันกับตลาดโลกได้( เพราะไทยไม่ได้เป็นผู้ผลิตที่จะกำหนดราคาข้าวในตลาดโลกได้แต่เพียงผู้เดียว และข้าวไม่เหมือนน้ำมัน หรือยาง ข้าวมีระยะเวลาการผลิตและเก็บรักษาที่สั้นกว่า) ทั้งยังสามารถประหยัดงบประมาณและป้องกันเกิดวิกฤตหนี้สาธารณะที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย

  • - ดำเนินงานทุกขั้นตอนอย่างโปรงใส ตรวจสอบได้ ตั้งแต่การคัดเลือกโรงสี โกดังข้าว เซอร์เวเยอร์ ตรวจสอบและลงโทษการทุจริตอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาการทุจริตที่กระทำกันเป็นขบวนการที่มีนักการเมืองหรือข้าราชการที่มีอิทธิพลหนุนหลังอยู่ ไม่ลูบหน้าปะจมูก ตั้งคณะกรรมการที่มีภาคประชาชนและสื่อมวลชนเข้าร่วมตรวจสอบด้วย
ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เพิ่มผลผลิตต่อไร่ วิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าว ลดต้นทุนการผลิต แจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว ควบคุมราคาปุ๋ย ยากำจัดศัตรูพืช จัดหาพลังงานเชื้อเพลิงราคาถูก ส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ฯลฯ
2ปรับปรุงระบบการชลประทาน แก้ปัญหาน้ำท่วมหรือภัยแล้งที่เกิดขึ้นซ้ำซากอย่างจริงจัง

#154 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 12:59

ก๊อบมาแล้ว การจัดหน้าเพี้ยนผมขี้เกียจจัดใหม่
เชิญไปอ่านต้นทางดีกว่าครับ

http://www.thaisocia...rathesthiy.html

อ่านแล้ว ผมว่าพรรคนี้อาจจะเป็นทางเลือกที่ 3 สำหรับผมได้ อย่างน้อยเขาก็ทำงานด้วยทิศทางที่ชัดเจนกว่า พรรคอื่นในตลาด
แต่ไม่รู้ว่าเก่งทางแต่งเรียงความ ห่วยในการทำงานจริงหรือเปล่า

#155 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 13:11

ผ่านไปเป็นเดือน นอกจากไม่มีพี่น้องเสื้อแดงเอาข้อมูลมาโต้แล้ว ... คนกลางที่สุดในสามโลกก็ไม่ยักก่ะเข้ามาโต้ด้วยแฮะ :(
อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#156 ก๊องส์ไข่กวน

ก๊องส์ไข่กวน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,012 posts

ตอบ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 08:16

Posted Image

เรื่องข้าว "ทักษิณ" มาพนันกันมั้ย?-ถ้าแพ้ผมลาออกจากทีดีอาร์ไอ

“ผมได้ข้อมูลจากบริษัทที่นั่น ระบุว่า 3 ล็อตที่ผ่านมาไม่ได้ซื้อจากประเทศไทยเลย แต่ซื้อจากประเทศเวียดนามทั้ง 3 ล็อต พอถามข้อมูลดูรู้ เขาก็เริ่มปิดข้อมูลทั้งหมด จากเดิมข้อมูลจำนำข้าวออกมาทุกวัน”

นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)

http://www.isranews....ทีดีอาร์ไอ.html

#157 ก๊องส์ไข่กวน

ก๊องส์ไข่กวน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,012 posts

ตอบ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 13:38

ดันให้เข้ากับสถานการณื
ว่า
เมือ

สี่เดือน ก่อน สมาชิก สรท ถกกัน

#158 สงสารสาวจันทร์

สงสารสาวจันทร์

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,698 posts

ตอบ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 21:41

อะไรดัน.. ยังไม่ได้อ่านหรือเคยอ่าน ลืมแว๊ววว....

#159 TFEX

TFEX

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,704 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 18:38

วันนี้ผมได้โทรไปสอบถามข้อเท็จจริงจากคุณทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มีคำถามสองข้อสั้นๆดังนี้

1. การขายข้าวให้กับบริษัท GSSG ทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีการขอดูหนังสือแต่งตั้งจากรัฐบาลจีนที่แต่งตั้งบริษัท GSSG เป็นตัวแทนของรัฐบาลในการติดต่อซื้อขายแบบG2G กับรัฐบาลไทย หรือไม่

2. เมื่อกระทรวงพาณิชย์ได้ส่งมอบข้าวให้กับบริษัท GSSG ไปแล้ว ทางกระทรวงได้มีการติดตามตรวจสอบว่าบริษัท GSSG ได้ทำการส่งข้าวออกไปยังต่างประเทศ ตามที่ระบุในสัญญาหรือไม่

คุณทิฆัมพรตอบว่า ขอให้รอการแถลงจากกระทรวงในอีกไม่กี่วันนี้ โดยรัฐมนตรีอาจจะเป็นผู้แถลงด้วยตัวเอง ส่วนคำถามของผมนั้น ทางกระทรวงมีข้อมูลครบถ้วนและเตรียมที่จะแถลงต่อสาธารณชน และส่งข้อมูลให้กับปปช.

อยากให้เพื่อนสมาชิกช่วยกันติดตามการแถลงดังกล่าว ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เมื่อแถลงการออกมาแล้ว จะได้ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่งครับ

#160 เรื่อยๆเอื่อยๆ

เรื่อยๆเอื่อยๆ

    There is a face beneath this mask, but it isn't me.

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,223 posts

ตอบ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 09:45

วันนี้ผมได้โทรไปสอบถามข้อเท็จจริงจากคุณทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มีคำถามสองข้อสั้นๆดังนี้

1. การขายข้าวให้กับบริษัท GSSG ทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีการขอดูหนังสือแต่งตั้งจากรัฐบาลจีนที่แต่งตั้งบริษัท GSSG เป็นตัวแทนของรัฐบาลในการติดต่อซื้อขายแบบG2G กับรัฐบาลไทย หรือไม่

2. เมื่อกระทรวงพาณิชย์ได้ส่งมอบข้าวให้กับบริษัท GSSG ไปแล้ว ทางกระทรวงได้มีการติดตามตรวจสอบว่าบริษัท GSSG ได้ทำการส่งข้าวออกไปยังต่างประเทศ ตามที่ระบุในสัญญาหรือไม่

คุณทิฆัมพรตอบว่า ขอให้รอการแถลงจากกระทรวงในอีกไม่กี่วันนี้ โดยรัฐมนตรีอาจจะเป็นผู้แถลงด้วยตัวเอง ส่วนคำถามของผมนั้น ทางกระทรวงมีข้อมูลครบถ้วนและเตรียมที่จะแถลงต่อสาธารณชน และส่งข้อมูลให้กับปปช.

อยากให้เพื่อนสมาชิกช่วยกันติดตามการแถลงดังกล่าว ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เมื่อแถลงการออกมาแล้ว จะได้ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่งครับ

วันนี้ผมได้โทรไปสอบถามข้อเท็จจริงจากคุณทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มีคำถามสองข้อสั้นๆดังนี้

1. การขายข้าวให้กับบริษัท GSSG ทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีการขอดูหนังสือแต่งตั้งจากรัฐบาลจีนที่แต่งตั้งบริษัท GSSG เป็นตัวแทนของรัฐบาลในการติดต่อซื้อขายแบบG2G กับรัฐบาลไทย หรือไม่

2. เมื่อกระทรวงพาณิชย์ได้ส่งมอบข้าวให้กับบริษัท GSSG ไปแล้ว ทางกระทรวงได้มีการติดตามตรวจสอบว่าบริษัท GSSG ได้ทำการส่งข้าวออกไปยังต่างประเทศ ตามที่ระบุในสัญญาหรือไม่

คุณทิฆัมพรตอบว่า ขอให้รอการแถลงจากกระทรวงในอีกไม่กี่วันนี้ โดยรัฐมนตรีอาจจะเป็นผู้แถลงด้วยตัวเอง ส่วนคำถามของผมนั้น ทางกระทรวงมีข้อมูลครบถ้วนและเตรียมที่จะแถลงต่อสาธารณชน และส่งข้อมูลให้กับปปช.

อยากให้เพื่อนสมาชิกช่วยกันติดตามการแถลงดังกล่าว ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เมื่อแถลงการออกมาแล้ว จะได้ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่งครับ


ฝากถามอีกข้อครับ mou ซื้อขายข้าวล็อตนี้ ใครเซ็นครับ

#161 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:04

^_^ จากกระทู้นี้ก็มีข้อมูลมากเหมือนกัน

http://webboard.seri...ข/page__st__100

Posted Image

หมอ วรงค์ อภิปราย "ทุจริตจำนำข้าว" คนเดียว ...สะเทือนทั้งสภาฯ ...สะเทือนทั้งตระกูล ...สะเทือนทั้งรัฐบาล !!

Started by คนกรุงธน, 27 November 12 11:45

“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#162 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:21

เรื่อง จำนำข้าว..นี่ ผมพูดให้กำลังใจ..

หมอ วรงค์ ทุกวัน ให้เดินหน้าต่อไป

ให้คุณ รังสิมา ช่วยด้วย(เพื่อถ่ายโทษ)

ที่ไปพูดดี กับไอ้จ่าลามก....

#163 TFEX

TFEX

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,704 posts

ตอบ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:08


วันนี้ผมได้โทรไปสอบถามข้อเท็จจริงจากคุณทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มีคำถามสองข้อสั้นๆดังนี้

1. การขายข้าวให้กับบริษัท GSSG ทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีการขอดูหนังสือแต่งตั้งจากรัฐบาลจีนที่แต่งตั้งบริษัท GSSG เป็นตัวแทนของรัฐบาลในการติดต่อซื้อขายแบบG2G กับรัฐบาลไทย หรือไม่

2. เมื่อกระทรวงพาณิชย์ได้ส่งมอบข้าวให้กับบริษัท GSSG ไปแล้ว ทางกระทรวงได้มีการติดตามตรวจสอบว่าบริษัท GSSG ได้ทำการส่งข้าวออกไปยังต่างประเทศ ตามที่ระบุในสัญญาหรือไม่

คุณทิฆัมพรตอบว่า ขอให้รอการแถลงจากกระทรวงในอีกไม่กี่วันนี้ โดยรัฐมนตรีอาจจะเป็นผู้แถลงด้วยตัวเอง ส่วนคำถามของผมนั้น ทางกระทรวงมีข้อมูลครบถ้วนและเตรียมที่จะแถลงต่อสาธารณชน และส่งข้อมูลให้กับปปช.

อยากให้เพื่อนสมาชิกช่วยกันติดตามการแถลงดังกล่าว ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เมื่อแถลงการออกมาแล้ว จะได้ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่งครับ

วันนี้ผมได้โทรไปสอบถามข้อเท็จจริงจากคุณทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มีคำถามสองข้อสั้นๆดังนี้

1. การขายข้าวให้กับบริษัท GSSG ทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีการขอดูหนังสือแต่งตั้งจากรัฐบาลจีนที่แต่งตั้งบริษัท GSSG เป็นตัวแทนของรัฐบาลในการติดต่อซื้อขายแบบG2G กับรัฐบาลไทย หรือไม่

2. เมื่อกระทรวงพาณิชย์ได้ส่งมอบข้าวให้กับบริษัท GSSG ไปแล้ว ทางกระทรวงได้มีการติดตามตรวจสอบว่าบริษัท GSSG ได้ทำการส่งข้าวออกไปยังต่างประเทศ ตามที่ระบุในสัญญาหรือไม่

คุณทิฆัมพรตอบว่า ขอให้รอการแถลงจากกระทรวงในอีกไม่กี่วันนี้ โดยรัฐมนตรีอาจจะเป็นผู้แถลงด้วยตัวเอง ส่วนคำถามของผมนั้น ทางกระทรวงมีข้อมูลครบถ้วนและเตรียมที่จะแถลงต่อสาธารณชน และส่งข้อมูลให้กับปปช.

อยากให้เพื่อนสมาชิกช่วยกันติดตามการแถลงดังกล่าว ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เมื่อแถลงการออกมาแล้ว จะได้ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่งครับ


ฝากถามอีกข้อครับ mou ซื้อขายข้าวล็อตนี้ ใครเซ็นครับ

ได้ครับ เดี๋ยวรอฟังรัฐมนตรีเค้าแถลงก่อน ไม่น่าเกินปีใหม่

เค้าบอกว่ามีข้อมูลชี้แจงในทุกประเด็นครับ



#164 ครุฑดำ

ครุฑดำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,056 posts

ตอบ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:13



วันนี้ผมได้โทรไปสอบถามข้อเท็จจริงจากคุณทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มีคำถามสองข้อสั้นๆดังนี้

1. การขายข้าวให้กับบริษัท GSSG ทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีการขอดูหนังสือแต่งตั้งจากรัฐบาลจีนที่แต่งตั้งบริษัท GSSG เป็นตัวแทนของรัฐบาลในการติดต่อซื้อขายแบบG2G กับรัฐบาลไทย หรือไม่

2. เมื่อกระทรวงพาณิชย์ได้ส่งมอบข้าวให้กับบริษัท GSSG ไปแล้ว ทางกระทรวงได้มีการติดตามตรวจสอบว่าบริษัท GSSG ได้ทำการส่งข้าวออกไปยังต่างประเทศ ตามที่ระบุในสัญญาหรือไม่

คุณทิฆัมพรตอบว่า ขอให้รอการแถลงจากกระทรวงในอีกไม่กี่วันนี้ โดยรัฐมนตรีอาจจะเป็นผู้แถลงด้วยตัวเอง ส่วนคำถามของผมนั้น ทางกระทรวงมีข้อมูลครบถ้วนและเตรียมที่จะแถลงต่อสาธารณชน และส่งข้อมูลให้กับปปช.

อยากให้เพื่อนสมาชิกช่วยกันติดตามการแถลงดังกล่าว ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เมื่อแถลงการออกมาแล้ว จะได้ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่งครับ

วันนี้ผมได้โทรไปสอบถามข้อเท็จจริงจากคุณทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มีคำถามสองข้อสั้นๆดังนี้

1. การขายข้าวให้กับบริษัท GSSG ทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีการขอดูหนังสือแต่งตั้งจากรัฐบาลจีนที่แต่งตั้งบริษัท GSSG เป็นตัวแทนของรัฐบาลในการติดต่อซื้อขายแบบG2G กับรัฐบาลไทย หรือไม่

2. เมื่อกระทรวงพาณิชย์ได้ส่งมอบข้าวให้กับบริษัท GSSG ไปแล้ว ทางกระทรวงได้มีการติดตามตรวจสอบว่าบริษัท GSSG ได้ทำการส่งข้าวออกไปยังต่างประเทศ ตามที่ระบุในสัญญาหรือไม่

คุณทิฆัมพรตอบว่า ขอให้รอการแถลงจากกระทรวงในอีกไม่กี่วันนี้ โดยรัฐมนตรีอาจจะเป็นผู้แถลงด้วยตัวเอง ส่วนคำถามของผมนั้น ทางกระทรวงมีข้อมูลครบถ้วนและเตรียมที่จะแถลงต่อสาธารณชน และส่งข้อมูลให้กับปปช.

อยากให้เพื่อนสมาชิกช่วยกันติดตามการแถลงดังกล่าว ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เมื่อแถลงการออกมาแล้ว จะได้ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่งครับ


ฝากถามอีกข้อครับ mou ซื้อขายข้าวล็อตนี้ ใครเซ็นครับ

ได้ครับ เดี๋ยวรอฟังรัฐมนตรีเค้าแถลงก่อน ไม่น่าเกินปีใหม่

เค้าบอกว่ามีข้อมูลชี้แจงในทุกประเด็นครับ

มาลงชื่อติดตามครับ

เอ็งขอเป็น"ขี้ข้าโจร" ข้าเลือกเป็น"ข้าธุลีพระบาท" เอ็งขอเป็น"ไพร่" ข้าเลือกเป็น"พสกนิกร"


#165 ก๊องส์ไข่กวน

ก๊องส์ไข่กวน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,012 posts

ตอบ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 09:07

อย่าเรื่องเงียบหายไป

#166 ChaiManU

ChaiManU

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 5 posts

ตอบ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 19:32

กระทู้นี้ถือเป็นแหล่งอ้างอิงข้อมูลที่ดีมากเลยทีเดียว รบกวนช่วยหาลิงค์ข่าวที่สื่อต่างประเทศวิจารณ์โครงการนี้ไว้มารวบรวมให้ด้วยได้มั๊ยครับ



#167 TFEX

TFEX

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,704 posts

ตอบ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 22:28

วันนี้ผมได้โทรไปสอบถามข้อเท็จจริงจากคุณทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มีคำถามสองข้อสั้นๆดังนี้

1. การขายข้าวให้กับบริษัท GSSG ทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีการขอดูหนังสือแต่งตั้งจากรัฐบาลจีนที่แต่งตั้งบริษัท GSSG เป็นตัวแทนของรัฐบาลในการติดต่อซื้อขายแบบG2G กับรัฐบาลไทย หรือไม่

2. เมื่อกระทรวงพาณิชย์ได้ส่งมอบข้าวให้กับบริษัท GSSG ไปแล้ว ทางกระทรวงได้มีการติดตามตรวจสอบว่าบริษัท GSSG ได้ทำการส่งข้าวออกไปยังต่างประเทศ ตามที่ระบุในสัญญาหรือไม่

คุณทิฆัมพรตอบว่า ขอให้รอการแถลงจากกระทรวงในอีกไม่กี่วันนี้ โดยรัฐมนตรีอาจจะเป็นผู้แถลงด้วยตัวเอง ส่วนคำถามของผมนั้น ทางกระทรวงมีข้อมูลครบถ้วนและเตรียมที่จะแถลงต่อสาธารณชน และส่งข้อมูลให้กับปปช.

อยากให้เพื่อนสมาชิกช่วยกันติดตามการแถลงดังกล่าว ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เมื่อแถลงการออกมาแล้ว จะได้ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่งครับ

 

ทางคุณบุญทรงเคยแจ้งเอาไว้กับสื่อมวลชนว่า จะแถลงข้อเท็จจริงในวันที่ 17-18 ที่ผ่านมา

 

ผมก็รอฟังข่าวอยู่แต่ไม่เห็นมีอะไร จึงโทรไปสอบถามที่หน้าห้องของรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

 

เค้าบอกว่ายังไม่ได้มีการแถลง และไม่รู้ว่าจะแถลงเมื่อไหร่ ตอนนี้ผู้ใหญ่คงกำลังยุ่งๆกันอยู่

 

ตอบเหมือนปัดๆไปยังไงไม่รู้ครับ เดี๋ยวรอดูว่าสัปดาห์หน้าจะมีแถลงหรือไม่



#168 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 22:41

คุณกำลังฟังรายการเกาะติดสถานการณ์
11/11/55 เวลา 16.35น. ถ่ายทอดสดการรวมพลังปฏิรูปประเทศ ณ โรงแรมลพบุรีอินน์ จังหวัดลพบุรี เสวนาโดย ดร.รัตนาภรณ์ ธรรมโกศล

http://radio.manager...rogram_id=46528

Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#169 SPDZ

SPDZ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,672 posts

ตอบ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 11:58

รอขุดข้ามปี
มนุษย์เงินเดือนจนๆที่ไม่พอใจรัฐบาลเสื้อแดงที่แสนชั่วจะทำอะไรได้มากกว่าวาดการ์ตูนระบายความคับแค้นใจhttp://webboard.seri...ยเว็บบอร์ดการ์/ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ดการ์ตูน

#170 ก๊องส์ไข่กวน

ก๊องส์ไข่กวน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,012 posts

ตอบ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 07:53

ดันให้เข้ากับสถานการณ์

ว่า..

เมือ

10 เดือน ก่อน สมาชิก สรท ถกกัน

และผลก็กำลังประจักษ์อยู่

#171 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

ตอบ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 12:31

ตายแล้ว

 

ตอนี้เลหลังข้าวตันละบาทเดียว



#172 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 14:43

กระทู้ดีๆ ต้องอยู่สูงๆ  :wub:


อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#173 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 7 มกราคม พ.ศ. 2557 - 10:52

นานแล้วไม่ได้แวะมา ขอลงบทความสำคัญไว้หน่อย

ถ้ามีผู้อื่นเคยนำเสนอแล้วก็ต้องขออำไพด้วยนะครับ

 

การขาดทุนทางบัญชีจากการจำนำข้าว

นิพนธ์ พัวพงศกร
กำพล ปั้นตะกั่ว

หลังจากที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร นำเสนอผลคำนวณการขาดทุนของโครงการรับจำนำข้าวในงานสัมมนาเรื่องมหากาพย์จำนำข้าว สู่มหกรรมกอบกู้สุจริตฯว่า รัฐบาลจะขาดทุนอย่างน้อยปีละ 2 แสนล้านบาท รัฐมนตรีหลายท่านต่างออกมาปฏิเสธว่า โครงการรับจำนำไม่ได้ขาดทุนมากขนาดนั้น รัฐมนตรีพาณิชย์ นายนิวัติธำรง บุญทรงไพศาล ให้สัมภาษณ์ว่า การขาดทุนแบบสมเหตุสมผลจะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนล้านบาทต่อปี ส่วนรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์นายยรรยง พวงราชให้สัมภาษณ์ว่า “ถ้าคิดอย่างโง่สุด ยอมขายราคาครึ่งเดียวของราคารับจำนำก็ยังขาดทุนไม่ถึง 2 แสนล้านบาท…. และที่ระบุว่ามีเงินรั่วไหล เงินถึงชาวนาเพียง 210,000 ล้านบาทนั้น ก็ไม่เป็นความจริง เพราะจ่ายโดยตรงเข้าบัญชีชาวนา”

ยิ่งกว่านั้นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ว่า “การขาดทุน 4.25 แสนล้านนั้น มองว่าเป็นการเข้าใจผิดของหม่อมอุ๋ย ยอมรับว่านักเศรษฐศาสตร์หลายท่านไม่ได้เรียนบัญชี อาจเข้าใจคลาดเคลื่อน เกี่ยวกับการขาดทุนทางบัญชีและการขาดทุนจริงของโครงการ เมื่อนำข้อมูลออกมาเปิดเผย อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้”

บทความฉบับนี้ต้องการทำความกระจ่าง ให้ประชาชนมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ มูลค่าการขาดทุนของโครงการรับจำนำข้าว และประโยชน์ “ส่วนเพิ่ม”ที่ชาวนาได้รับจากการขายข้าวให้รัฐบาล บทความจะตอบคำถาม 3ข้อ คำถามแรก คือ ทำไมตัวเลขการขาดทุนของรัฐบาลจึงแตกต่างจากตัวเลขการขาดทุนของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร คำถามที่สอง คือ วิธีการคำนวนการขาดทุนทางบัญชีของโครงการจำนำข้าวควรยึดหลักการคำนวนอะไร คำถามที่สาม การขาดทุนจริงของโครงการจำนำข้าว “จะ” เป็นเท่าไหร่กันแน่

คำถามแรกเรื่องมูลค่าการขาดทุนที่ทั้งสองฝ่ายนำเสนอนั้น ต่างเป็นตัวเลขผลขาดทุน”ทางบัญชี”ทั้งสิ้น แต่สาเหตุที่ตัวเลขผลขาดทุนทางบัญชีของทั้ง 2 ฝ่ายแตกต่างกัน เป็นเพราะฝ่ายรัฐบาลตีมูลค่าของข้าวในสต๊อกด้วยต้นทุนข้าวที่ซื้อมา ในราคาข้าวเปลือกตันละ 15,000 บาทหรือคิดเป็นข้าวสารตันละ 24,000 บาท ส่วน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ซึ่งอ้างอิงข้อมูลของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการจำนำข้าวใช้วิธีตีมูลค่า ข้าวในสต๊อกด้วยราคาตลาด

คำถามที่สอง คือ โครงการจำนำข้าวควรยึดหลักการคำนวนวิธีใดหากย้อนกลับไปดูตำราวิชาการบัญชี ว่าด้วยการตีมูลค่าสินค้าคงคลัง (inventory valuation methods) จะมีหลักการตีราคา 2 รูปแบบ คือ (1) คำนวนด้วยต้นทุนของสินค้า[1]หรือ (2) คำนวนด้วยราคาตลาดในการจัดหาสินค้านั้นมาทดแทน ทั้ง 2 วิธีต่างก็เป็นวิธีการที่ได้ยอมรับให้ใช้และมีสอนกันในวิชาการบัญชีทั่วไป

ฝั่งรัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ เลือกที่จะใช้วิธีการแรกในการตีมูลค่าข้าวที่เหลืออยู่ในคลังด้วยราคาต้นทุน ที่ซื้อข้าวมา ผลการขาดทุนทางบัญชีจึงมีประมาณ 1 แสนล้านบาท แต่คณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ และม.ร.ว.ปรีดิยาธรเลือกที่จะใช้วิธีการที่เรียกว่า LCM[2]หรือราคาตลาดเป็นตัวกำหนดมูลค่าของข้าวที่เหลืออยู่ในคลัง ผลขาดทุนจึงสูงกว่า

ประเด็นจึงมีอยู่ว่าในกรณีการจำนำข้าวรัฐบาลควรใช้วิธีทางบัญชีวิธีใดจึงจะเหมาะสม

ในวงการธุรกิจที่สินค้าคงคลังมีราคาเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว นักบัญชีทราบดีว่า หลักวิชาการทางบัญชีที่นิยมใช้กันคือการตีราคาสินค้าคงคลังด้วยราคาตลาด เพราะว่าการตีราคาสินค้าคงคลังด้วยต้นทุนสินค้าที่ได้มาจะไม่สามารถแสดง มูลค่าที่แท้จริงของสินค้า โดยเฉพาะในกรณีที่ราคาตลาดของสินค้านั้นๆ ตกต่ำลงกว่าราคาต้นทุนที่ซื้อมาอย่างรวดเร็ว การใช้ราคาต้นทุนจะก่อให้เกิดการบิดเบือนสถานะทางบัญชี ขัดกับวัตถุประสงค์ของวิชาบัญชีที่มุ่งเน้นให้ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นรับ ทราบสภาพการดำเนินงานทางธุรกิจที่แท้จริงเพื่อให้การตัดสินใจบริหารองค์กร เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพในกรณีการจำนำข้าว รัฐบาลซึ่งเป็นผู้บริหารของประเทศจำเป็นต้องรับทราบสถานการณ์รายได้-รายจ่าย ที่เป็นจริงให้มากที่สุด หากตัวเลขระบุว่าจะมีโอกาสขาดทุนมาก รัฐบาลก็จะได้เตรียมรับมือกับความเสี่ยงทางการคลังไม่ใช่ปล่อยให้ไฟไหม้บ้าน แล้วค่อยคิดซื้อประกันไฟที่หลัง

นี่คือเหตุผลที่คณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการจำนำข้าวที่แต่งตั้งโดยคณะ กรรมการนโยบายข้าวเลือกใช้วิธีการ LCMโดยตีมูลค่าสต็อคข้าวด้วยราคาตลาดเพื่อสะท้อนฐานะที่แท้จริงของโครงการ จำนำข้าว แม้ในตอนต้นรัฐบาลจะไม่ยอมรับตัวเลขขาดทุนของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯจนกลาย เป็นข่าวใหญ่โตมาแล้วแต่ท้ายที่สุดก็ยอมรับว่าการจำนำข้าว2 ฤดูแรก (นาปี2554/55 และนาปรัง 2555) ขาดทุนถึง 136,896ล้านบาท มาวันนี้ราคาข้าวในตลาดลดลงไปมากจากวันที่ปิดบัญชี การขาดทุนก็ย่อมมากขึ้นเพราะรัฐบาลขายข้าวได้น้อยมาก

อนึ่งกระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลการทำบัญชีของธุรกิจเอกชนทั่วประเทศ และทราบดีถึงหลักบัญชีที่ถูกต้อง หรือแม้แต่องค์การคลังสินค้าที่อยู่ภายใต้การกำกับของกระทรวงพาณิชย์เองยัง เลือกตีราคามูลค่าสต๊อคข้าวในโครงการจำนำข้าวด้วยราคาตลาด บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่กระทรวงการคลังดูแลก็มีบัญชีแบบ mark to the marketแต่รัฐบาลกลับปล่อยให้กระทรวงพาณิชย์ทำบัญชีอีกแบบหนึ่ง

การที่รัฐบาลเลือกใช้วิธีตีมูลค่าข้าวด้วยต้นทุนการซื้อข้าว จึงเป็นการหลอกลวงตนเองและประชาชน ว่าจะมีภาระทางการคลังในอนาคตน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

คำถามที่สาม การจำนำจะขาดทุนจริงเท่าไหร่ ณ วันนี้ ยังไม่มีใครให้คำตอบได้ชัดเจน เพราะรัฐบาลปิดบังข้อมูลการขายข้าวทั้งๆที่การปกปิดดังกล่าวผิดกฎหมายข้อมูล ข่าวสารทางราชการที่กำหนดให้หน่วยงานรัฐต้องเปิดเผยข้อมูลของทางราชการ (ยกเว้นข้อมูลบางประภท) แม้รัฐบาลจะมีการเปิดเผยตัวเลขเงินรายได้จากการขายข้าว แต่ก็ไม่ยอมบอกว่าขายข้าวไปจำนวนเท่าไร เพราะขืนเปิดเผย ประชาชนก็จะรู้ว่ารัฐบาลขายข้าวขาดทุนหนักกว่าที่รัฐบาลพูด และอาจหนักกว่าที่นักวิชาการประมาณการไว้ เพราะรัฐบาลขายข้าวต่ำกว่าราคาตลาดมาก ทำให้เกิดปัญหาการเมืองตามมา

หลักฐานที่บ่งชี้ว่ารัฐบาลจะขาดทุนหนักมากเพราะขายข้าวในราคาต่ำกว่าราคา ตลาดมาจากรายงานการปิดบัญชีของกระทรวงพาณิชย์ที่รมว.วราเทพนำเสนอต่อคณะ กรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ผู้เขียนพบว่าราคาข้าวที่ขายต่ำกว่าราคาตลาด คือราคาข้าวนาปี 2554/55 ที่ขายเฉลี่ย 14,435.71 บาทต่อตัน ต่ำกว่าราคาขายส่งข้าวสารในตลาดกรุงเทพฯในเวลาเดียวกันที่เฉลี่ย 19,635 บาทต่อตัน เนื่องจากมีต้นทุนค่าซื้อข้าวและต้นทุนดำเนินการ 29,605.52 บาทต่อตันข้าวสาร จึงขาดทุนจริงตันละ 15,169.31 บาท  และสำหรับข้าวนาปรังปี 2555 พาณิชย์ขายเฉลี่ยเพียง12,839.45  บาทต่อตัน เทียบกับราคาตลาด17,266 บาทต่อตัน และขาดทุนตันละ 11,781.61 บาท ถ้าคิดเฉพาะข้าวที่ขายไปจริงจำนวน 3.62 ล้านตันข้าวสารในสองฤดู มูลค่าการขาดทุนจริงคือ 49,561.10 ล้านบาท (ณ 31มกราคม 2556) ผู้เขียนประมาณการว่าเฉพาะการขายข้าวราคาต่ำให้พ่อค้าบางรายที่เป็นพรรคพวก ทำให้โครงการรับจำนำข้าวขาดทุนเพิ่มขึ้นอีก 30% ของภาระขาดทุนทั้งหมด…นี่แหละคือเหตุผลแท้จริงที่รัฐบาลต้องปกปิดข้อมูลการ ข่ายข้าว ผู้เขียนเชื่อว่าเมื่อความจริงถูกเปิดเผยเมื่อไร บรรดาข้าราชการที่มีส่วนในการขายข้าวและปกปิดข้อมูลเพื่อหวังลาภยศ มีหวังติดคุกกันหัวโต

บทความนี้ไม่ได้หวัง และ คิดว่าคงไม่มีความหวังที่จะให้รัฐมนตรีบางคนเข้าใจและยึดหลักบัญชีที่ถูก ต้อง แต่หวังว่าประชาชนจะมีความเข้าใจที่ถูกต้อง และเลือกคนที่พูดความจริงมาบริหารประเทศ.


[1]วิธี นี้มี 3 รูปแบบย่อย คือสต๊อกที่นำเข้ามาก่อน จะถูกขายออกก่อน (first in-first out), สต๊อกที่เข้าก่อน ถูกขายที่หลัง(first in last out) และค่าเฉลี่ยของสองวิธีแรก

[2] LCM: Lower of cost or market เป็นวิธีการตีราคาสินค้าคงคลังด้วยการใช้ราคาตลาดในการจัดหาสินค้าชนิดเดียว กันมาทดแทน อ้างถึงใน Kimmel, Paul D., Weygandt, Jerry J., Kieso, Donald E. 1997. Financial Accounting: Tools for Business Decision Making. Wiley, John & Sons:

 

http://tdri.or.th/td...-rice-pledging/



#174 ก๊องส์ไข่กวน

ก๊องส์ไข่กวน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,012 posts

ตอบ 7 มกราคม พ.ศ. 2557 - 17:08

เริ่มเห็นผลแล้ว

 

งานนี้ต้องยกเครดิตชั่วๆ

 

ให้ แม้วและขี้ข้าบริวาร



#175 Bot V Mask

Bot V Mask

    ตัว V อยู่กลางหน้าผาก

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,185 posts

ตอบ 7 มกราคม พ.ศ. 2557 - 18:36

ขอมีส่วนร่วมช่วยบันทึกเหตุการณ์ในวันนี้นะฮะ :)

 

ขอขอบคุณภาพจากสำนักข่าว INN

Attached Images

  • 506895-02.jpg

Edited by Bot V Mask, 7 มกราคม พ.ศ. 2557 - 18:37.


#176 SPDZ

SPDZ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,672 posts

ตอบ 8 มกราคม พ.ศ. 2557 - 16:02

1505138_605719739494447_1748396472_n.jpg

 

ดันๆๆๆ


มนุษย์เงินเดือนจนๆที่ไม่พอใจรัฐบาลเสื้อแดงที่แสนชั่วจะทำอะไรได้มากกว่าวาดการ์ตูนระบายความคับแค้นใจhttp://webboard.seri...ยเว็บบอร์ดการ์/ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ดการ์ตูน

#177 ก๊องส์ไข่กวน

ก๊องส์ไข่กวน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,012 posts

ตอบ 31 มกราคม พ.ศ. 2557 - 15:58

กระทู้นี้ก๊องส์ดันให้ :D

ระลึกความหลัง

 

เรื่องจำนำข้าว

 

เป็นเรื่องที่ สรท ถกันเมื่อ 1ปีครึ่ง ที่ผ่านมา

 

งุงุ



#178 Robin

Robin

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,097 posts

ตอบ 31 มกราคม พ.ศ. 2557 - 16:53

ญาติๆเอาข้าวไปจำนำ ยังไม่มีแววว่าจะได้เงิน ได้คิวพันกว่า เพิ่งได้รับเงินไปสี่ร้อยกว่าคิวเอง :angry:



#179 ก๊องส์ไข่กวน

ก๊องส์ไข่กวน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,012 posts

ตอบ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 16:09

ชาวนา มาแว้ว

 

อิโง่ รีบขายข้าวเอาตังค์ให้ชาวนาด่วน



#180 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 17:52

หลักแถสำคัญของนังนายกรกโลก

หาอะไรเป็นตัวช่วยไม่ได้ นางก็อ้างกปปส.

 

557000001506401.JPEG

 

โชคดีที่คุณชายอุ๋ย เอาข้อมูลมาปักหอย อุ๊ปสื ปักหลังนางจนดิ้นไม่หลุด

 

      รัฐบาลของ ฯพณฯ ได้กำหนดวงเงินที่จะใช้ในการรับจำนำข้าวในปีการผลิต 2556/57 ไว้จำนวน 270,000 ล้านบาท โดยมีแผนที่จะให้ ธ.ก.ส.ออกพันธบัตรกู้เงินโดยมีกระทรวงการคลังค้ำประกันในวงเงิน 140,000 ล้านบาท และกำหนดที่จะขายข้าวที่ได้จากการรับจำนำข้าวในปีก่อนเพื่อนำเงินมาคืนให้ ธ.ก.ส. อีก 130,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการนี้ แต่ปรากฏว่าตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 ที่ประกาศแผนออกมาจนถึงวันที่ยุบสภา กระทรวงการคลังไม่ได้ดำเนินการให้ ธ.ก.ส.ออกพันธบัตรกู้เงินจำนวน 140,000 ล้านบาทตามที่กำหนดไว้เลย
       
       ส่วนการขายข้าวเพื่อส่งเงินคืนให้ ธ.ก.ส.นั้นในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ขายข้าวได้เงินส่ง ธ.ก.ส.เพียง 40,000 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่า 130,000 ล้านบาทที่ตั้งใจไว้มาก ความล่าช้าของกระทรวงการคลังในการจัดการให้ ธ.ก.ส.ออกพันธบัตร และการที่กระทรวงพาณิชย์ไม่มีความสามารถเพียงพอในการขายข้าวนี้เอง มีผลให้ ธ.ก.ส.ขาดเงินสำหรับใช้รับจำนำข้าว เป็นความล้มเหลวในการดำเนินนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่เกิดจากความบกพร่องของรัฐบาลของ ฯพณฯ เองโดยแท้

http://www.manager.c...D=9570000014524



#181 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 12:09

ขอวางลิงค์จากไทยพับลิก้าหน่อย   Tag: จำนำข้าว
%E0%B8%9D%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%
เส้นทาง “วิบาก” รัฐบาล หาเงินจ่ายจำนำข้าว

19 มีนาคม 2014

เส้นทาง “วิบากกรรม” หาเงินจ่ายจำนำข้าวช่วยชาวนา รัฐบาลเตรียม “ดับเครื่องชน” เดินหน้ากู้เงิน 1.3 แสนล้าน

1_IMG_5420-640x427-120x120.jpg
กูรูชาวนาแนะบทเรียนจำนำข้าว ต้อง “ปฏิรูปชาวนา” วิพากษ์”เนรคุณ” ผลิตข้าวไร้คุณภาพ-มหกรรมใช้สารพิษ

24 กุมภาพันธ์ 2014

กูรูชาวนาแนะบทเรียนจำนำข้าว ต้อง “ปฏิรูปชาวนา” วิพากษ์”เนรคุณ” ผลิตข้าวไร้คุณภาพ-มหกรรมใช้สารพิษ

1_IMG_4698-640x427-120x120.jpg
เครือข่ายหน้าปฏิรูปจับมือสภาเกษตรกรแห่งชาติ เร่งจ่ายหนี้และปฏิรูปชาวนา

23 กุมภาพันธ์ 2014

“เครือข่ายเดินหน้าปฏิรูป” จับมือ “สภาเกษตรกรแห่งชาติ” ระดมความคิด “กูรู” เรื่องข้าวทั้งนักวิชาการ แบงเกอร์ เอ็นจีโอ และชาวนา หาทางแก้ปัญหาชาวนาภายใต้อำนาจที่มีอยู่ อย่าเสี่ยงผิดกฎหมาย เสนอรัฐบาล “ดึงงบกลาง-คำประกันใบประทวน-รับภาระดอกเบี้ย” แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ส่วนระยะกลาง-ยาว เน้นช่วยลดต้นทุน ใช้กลไกตลาด AFET และฟื้นกลไกประกันความเสี่ยงราคา กับประกันภัยพืชผล พร้อมชูธงปฏิรูปชาวนา

2-120x120.jpg
“วรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี” ผอ.ออมสินลาออก กระโดดหนีวงล้อมแรงกดดันจ่ายหนี้ชาวนา-ความเสี่ยงข้อกฏหมาย

19 กุมภาพันธ์ 2014

“วรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี” ผอ.ออมสินลาออก กระโดดหนีวงล้อมแรงกดดันจ่ายหนี้ชาวนา-ความเสี่ยงข้อกฏหมาย

%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A5%E0%
แบงก์ ออมสินดึงเงินกู้ให้ ธ.ก.ส. 5,000 ล้านคืน หลังลูกค้าแห่ถอน 3 หมื่นล้าน – “ลักษณ์” ขอหารือคลัง เบรคจ่ายเงินชาวนา พร้อมแจงศาลรัฐธรรมนูญ

18 กุมภาพันธ์ 2014

ธ.ก.ส.-ออมสิน เบรกจ่ายเงินชาวนา หลังลูกค้าแห่ถอนเงินออมสิน 3 หมื่นล้าน “ลักษณ์” เปิดใจ หากเข้าข่ายผิดกฏหมาย พร้อมแจงศาลรัฐธรรมนูญ ระบุปฏิบัติตามหน้าที่-หาเงินจ่ายชาวนา

%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%
ออมสินแจง ปล่อยกู้ให้ ธ.ก.ส. 5,000 ล้าน หวั่นกระแสต้าน “จำนำข้าว” ด้านสหภาพแรงงานทั้งสองแห่งแถลงการณ์คัดค้าน

17 กุมภาพันธ์ 2014

ออมสินรับสารภาพ ปล่อยกู้ ธ.ก.ส. 5,000 ล้านผ่านอินเตอร์แบงก์ ระบุเป็นธุรกรรมปกติ ขณะที่สหภาพแรงงานออมสินเรียกร้องผู้บริหารเร่งทวงเงินคืน และงดให้กู้ทุกรูปแบบ ส่วนสหภาพแรงงาน ธ.ก.ส. นัดแต่งดำ 17 ก.พ. นี้ คัดค้านการกู้เงิน

%E0%B8%97%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%
“ทวีเดช แสงทอง” แกนนำภาคตะวันตก กับทุกข์จาก “จำนำข้าว” บทเรียนรัฐบาลเลี้ยงให้ชาวนาโง่อย่างเดียว

14 กุมภาพันธ์ 2014

ทวีเดช แสงทอง แกนนำชาวนาภาคตะวันตก กับบทเรียนจากจำนำข้าว เมื่อรัฐบาลอุ้มทุกอย่าง มีอะไรคุณก็ให้เขากิน เอาไปป้อนๆ เขาอย่างเดียว แต่คุณไม่ได้เสนอความคิดเขา ไม่ได้บอกว่าให้ช่วยเหลือตัวเอง แต่เลี้ยงให้อ้วนอย่างเดียว เลี้ยงให้เขาโง่อย่างเดียว

10-%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AB%
“กิตติ รัตน์” ออก Letter of Comfort ค้ำหนี้ให้ ธ.ก.ส. กู้อินเตอร์แบงก์จากออมสิน ปลดหนี้จำนำข้าวลอตแรก 5,000 ล้านบาท – ภาคไหนได้เงินเยอะสุด

14 กุมภาพันธ์ 2014

ออมสินปล่อยกู้ ธ.ก.ส. ผ่านอินเตอร์แบงก์ ปลดหนี้จำนำข้าวลอตแรก 5,000 ล้านบาท ไม่หวั่นขัดรัฐธรรมนูญ ก๊อก 2 เรียกรัฐวิสาหกิจ ถอนเงินซื้อตั๋ว P/N เปิดข้อมูลเบิกจ่ายเงิน ชาวนาเหนือ-อีสาน รับเงินจำนำข้าวกว่า 3 หมื่นล้านบาท

%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%
วุฒิสภาผ่าวิกฤติจำนำข้าว แนะ “รัฐบาลปู” ลาออก ตั้ง ครม.คนกลางกู้เงินใช้หนี้ชาวนา

12 กุมภาพันธ์ 2014

วุฒิสภาจัดระดมสมอง ผ่าทางตัน วิกฤติจำนำข้าว แนะ “รัฐบาลปู” ลาออก ตั้ง ครม.คนกลางกู้เงินใช้หนี้ชาวนา

%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%
เรื่องเก่า”จำนำข้าว”….รัฐจะแถไปถึงไหนกัน

11 กุมภาพันธ์ 2014

เรื่องเก่า”จำนำข้าว”….รัฐจะแถไปถึงไหนกัน จนถึงขณะนี้ข้อมูลโครงการจำนำข้าวยังเป็นความลับ บัญชีไม่ยอมเปิดเผยว่าเจ๊งเท่าไหร่ เงินที่ระดมกู้มาจะคืนได้เท่าไหร่ เหลือเป็นภาระแผ่นดินเท่าไหร่ สต็อกมีอยู่เท่าไหรคุณภาพเป็นไงก็ไม่บอก…

 



#182 แม้ว ม.7

แม้ว ม.7

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,237 posts

ตอบ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 12:17

1391663_728547490510656_866169975_n.png


พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้พูดตัดพ้อกับคนที่เดินทางไปพบว่า “พรรคเพื่อไทยมีคนเก่งๆ เยอะ ทั้งนักวิชาการ ด็อกเตอร์ ทูต แต่ไม่กล้าออกมาสู้ คนหน้าตาดีไม่ออกมา พวกที่ออกมาหน้าตาไม่ค่อยดี ไม่เหมือนกับพรรคประชาธิปัตย์ ฝ่ายตรงข้าม คนมีความรู้ นักวิชาการออกมาเยอะแยะเลย คนจริงใจกับผมมันน้อย วางยาผม เพราะตัวเองอยากอยู่นานๆ เห็นว่านายกฯ ไม่แข็ง แต่ท่านนายกฯ ก็ดี แต่คนรอบข้างไม่เป็นการเมือง ผมส่งคนเป็นการเมืองไปนายกฯ ก็ไม่เอา ผมก็สงสารนายกฯ จึงไม่อยากจู้จี้ แต่คนที่เมืองไทยมันไม่ได้ดั่งใจ” 

http://astv.mobi/AlgEYM7

แปลสั้นๆ เขาด่าไอ้เสร่อแกนนำแดงว่า"โง่แต่ขยัน"


#183 กล้วยทอด

กล้วยทอด

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 35 posts

ตอบ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 12:57

ขอบพระคุณทุกท่านที่นำข้อมูลมาให้ได้ศึกษากัน

 

ขุดราก ถอนโคน ผมว่า รากแขนงมันแตกออกไปอีก 

 

คงยังมีอีกหลายหน่วยงานและอีกหลายคนที่พัวพันกับ จำนำข้าว

 

รอติดตามอยู่ครับ

 

ขอบพระคุณมากๆครับ



#184 SPDZ

SPDZ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,672 posts

ตอบ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 23:52

เข้ามาดัน


มนุษย์เงินเดือนจนๆที่ไม่พอใจรัฐบาลเสื้อแดงที่แสนชั่วจะทำอะไรได้มากกว่าวาดการ์ตูนระบายความคับแค้นใจhttp://webboard.seri...ยเว็บบอร์ดการ์/ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ดการ์ตูน

#185 วันศุกร์

วันศุกร์

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 518 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 02:29

ขอบคุณสำหรับข้อมูลคะ

 

พอดีอ่านไปเรื่อยๆแล้วนึกถึงซีรี่นึงที่นี่ http://www.cnbc.com/id/18057119 "American Greed"

 

 

ใครเคยดูซีรี่นีบ้าง เป็นเรื่องจริงของพวกคนที่โกงคนอื่นแล้วโดนจับได้ ขนาดคนรวยๆใหญ่ๆก็โดนรวบ บางเรื่องก็ดูแล้วคล้ายการโกงบ้านเรา เฮ้อ


You can't fix stupid - Ron White

 

You can have your own opinion, but not your own facts - Daniel Patrick Moynihan

 

"A society is judged by how it treats its animals and elderly"


#186 ก๊องส์ไข่กวน

ก๊องส์ไข่กวน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,012 posts

ตอบ 10 เมษายน พ.ศ. 2557 - 08:49

เห็น..

ยรรยงค์ ออกมาสัมภาษณ์

นึกถึงกระทู้นี้ขึ้นมา

#187 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 24 เมษายน พ.ศ. 2557 - 11:42

วีระ ธีรภัทรอธิบายเรื่องจำนำข้าวแบบชาวบ้าน แต่ฟังเข้าใจได้ชัดเจน

 

ขอแปะฝากไว้

 

http://www.youtube.c...DXJE775sA#t=281



#188 MIRO

MIRO

    Praise the Sun

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,883 posts

ตอบ 24 เมษายน พ.ศ. 2557 - 12:34

ภาวะผู้นำ..โศกนาฏกรรม

วาดเปรียนเทียบได้ชัดเจนมาก..

Attached Images

  • ภาวะผู้นำ.jpg

The most valuable things in life are not measured in monetary terms.

The really important things are not houses and lands, stocks and bonds, automobiles and real estate,

but friendships, trust, confidence, empathy, mercy, love and faith.


#189 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 25 เมษายน พ.ศ. 2557 - 12:12

โอม ... จงสูงขึ้น เพี้ยง  :wub:


อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#190 MIRO

MIRO

    Praise the Sun

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,883 posts

ตอบ 25 เมษายน พ.ศ. 2557 - 12:32

โอม ... จงสูงขึ้น เพี้ยง  :wub:

 

ไม่ขึ้นแล้วครับ กราฟราคาข้าวหัวทิ่มตลอด

ตั้งแต่กลางปี 56 แล้วยังโงหัวไม่ขึ้นเลย

อัตราเติบโตทั้งด้านราคาและรายได้ชาวนา อยู่ในโซนติดลบมาเป็นปีแล้ว.. :(

 

 

Source: BOT

Attached Images

  • จำนำ_2.jpg

Edited by MIRO, 25 เมษายน พ.ศ. 2557 - 12:33.

The most valuable things in life are not measured in monetary terms.

The really important things are not houses and lands, stocks and bonds, automobiles and real estate,

but friendships, trust, confidence, empathy, mercy, love and faith.


#191 Critical

Critical

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 642 posts

ตอบ 25 เมษายน พ.ศ. 2557 - 13:05

วีระ ธีรภัทรอธิบายเรื่องจำนำข้าวแบบชาวบ้าน แต่ฟังเข้าใจได้ชัดเจน

 

ขอแปะฝากไว้

 

http://www.youtube.c...DXJE775sA#t=281

ช่วยคุณแอมแปะ


Edited by Critical, 25 เมษายน พ.ศ. 2557 - 13:06.

"การยอมรับแนวคิดหนึ่งในวงกว้าง ไม่ได้เป็นสิ่งพิสูจน์ความถูกต้องของความคิดนั้น" - แดน บราวน์, สาส์นลับที่สาบสูญ

#192 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 25 เมษายน พ.ศ. 2557 - 13:26


ช่วยคุณแอมแปะ
 

 

 

ขอบคุณครับ

 

ผมชอบที่ธีระบอกว่า เวียตนามก็รับจำนำข้าวเหมือนกัน

แต่กดราคาที่หกพันกว่าบาท และกำหนดเวลาปีเดียว

 

ที่จริงการรับจำนำในราคาสูงกว่าตลาดนี่ มันผิดกฏ WTO

แต่ผมเดาเอาว่า ไม่มีการร้องเรียน เพราะประเทศอื่นเขาชอบนโยบายนี้

 

มันทำให้ผู้ค้าข้าวนอกจากไทย ต่างก็ได้ประโยชน์

อยู่ดีๆ ทุบตลาดตัวเองซะงั้น ไอ้โง่ที่ใหนก็ไม่กล้าทำ ยกเว้นน้องสาวทักสิน



#193 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 25 เมษายน พ.ศ. 2557 - 13:32

 


ช่วยคุณแอมแปะ
 

 

 

ขอบคุณครับ

 

ผมชอบที่ธีระบอกว่า เวียตนามก็รับจำนำข้าวเหมือนกัน

แต่กดราคาที่หกพันกว่าบาท และกำหนดเวลาปีเดียว

 

ที่จริงการรับจำนำในราคาสูงกว่าตลาดนี่ มันผิดกฏ WTO

แต่ผมเดาเอาว่า ไม่มีการร้องเรียน เพราะประเทศอื่นเขาชอบนโยบายนี้

 

มันทำให้ผู้ค้าข้าวนอกจากไทย ต่างก็ได้ประโยชน์

อยู่ดีๆ ทุบตลาดตัวเองซะงั้น ไอ้โง่ที่ใหนก็ไม่กล้าทำ ยกเว้นน้องสาวทักสิน

 

 

จะไม่ชอบได้ไงอ่ะ ครับ ท่าน แอมป์

 

เวียดนาม พม่า เขมร จากตามก้นเราแมบ ๆ ตอนนี้แซงหน้าเราแล้ว

 

ถ้าเป็นงี้ ผมว่า เราไม่ต้องส่งออกละ แม่มกินกันในประเทศพอ

 


Edited by พอล คุง, 25 เมษายน พ.ศ. 2557 - 13:32.

ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#194 สมชายสายชม

สมชายสายชม

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,564 posts

ตอบ 26 เมษายน พ.ศ. 2557 - 01:44

 

โอม ... จงสูงขึ้น เพี้ยง  :wub:

 

ไม่ขึ้นแล้วครับ กราฟราคาข้าวหัวทิ่มตลอด

ตั้งแต่กลางปี 56 แล้วยังโงหัวไม่ขึ้นเลย

อัตราเติบโตทั้งด้านราคาและรายได้ชาวนา อยู่ในโซนติดลบมาเป็นปีแล้ว.. :(

 

 

Source: BOT

 

 

ดูเส้นกร๊าฟแล้วเริ่มตกตั้งแต่เดือนสิงหาคม ๕๔ ตรงกับช่วงเวลาเริ่มรัฐบาลยิ่งลักษณ์ สงสัยอำมาตย์แกล้ง

...


ชาวนา เกษตรกร กรรมกร และประชาชน เป็นเจ้าของประเทศ
แต่ หลงจู๊ ผู้รับเหมา นายทุน และนักการเมือง เป็นเจ้าของโฉนด

 

คนชั่วที่ชอบใช้ประชาธิปไตยเป็นข้ออ้างว่า "มาจากการเลือกตั้ง"

ก็ไม่ต่างกับพระปลอมที่นำ "จีวร" มาห่มเพื่อหลอกชาวบ้าน


#195 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 28 เมษายน พ.ศ. 2557 - 11:57

140428120030.jpg

 

จากเพจ : ห่วยตูน


Edited by พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน, 28 เมษายน พ.ศ. 2557 - 11:57.

อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#196 kim

kim

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,724 posts

ตอบ 28 เมษายน พ.ศ. 2557 - 18:41

ไม่งั้นซุปเปอร์คาร์มันจะเกลื่อนเมืองไทยได้ไง เงินโกงทั้งนั้นแหละที่เอามาซื้อใช้กัน



#197 gears

gears

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,450 posts

ตอบ 28 เมษายน พ.ศ. 2557 - 19:26

ดัน... ติดตามอยู่ครับ

#198 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

ตอบ 29 เมษายน พ.ศ. 2557 - 22:32

นานๆ ได้มาที



#199 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 09:32

ลงช้าไปหน่อย แต่ข่าวดีไม่ต้องรีบครับ

http://www.manager.c...D=9570000051211

(8 พ.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อเวลา 16.00 น.นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ศาสตราจารย์พิเศษวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. และนายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการ ป.ป.ช. ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่ประธานวุฒิสภาได้ส่งคําร้องขอให้วุฒิสภาถอดถอนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากตําแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อํานาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐ ธรรมนูญหรือกฎหมายปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจํานําข้าวและการระบาย ข้าวและเหตุมีเหตุควรสงสัยว่า นายกรัฐมนตรีเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นตามอํานาจหน้าที่ โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้ไต่สวนข้อเท็จจริงโดยให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะเป็นองค์คณะในการไต่สวน นั้น
       
       บัดนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะได้ดําเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและมีมติด้วยคะแนนเสียง 7 ต่อ 0 เสียง เห็นว่าพฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหามีมูลเป็นการส่อว่าจงใจใช้อํานาจหน้าที่ ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 178 และเป็นการส่อว่าจงใจใช้อํานาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งกฎหมายอันเป็นเหตุ แห่งการถอดถอนออกจากตําแหน่ง จึงนําเสนอสํานวนดังกล่าวต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาในวันนี้
       
       คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า การที่ผู้ถูกกล่าวหาดํารงตําแหน่งนายกรัฐมนตรีและอยู่ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ซึ่งได้กําหนดนโยบายจํานําข้าวมาตั้งแต่ต้น และในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ที่มีอํานาจหน้าที่ในการกําหนดนโยบายและการมีส่วนร่วมในการบริหารโครงการ ซึ่ง ป.ป.ช.ได้มีหนังสือแจ้งไปยัง ผู้ถูกกล่าวหาถึงสองครั้งแล้วว่าโครงการดังกล่าวจะก่อให้เกิดปัญหาและความ เสียหายอย่างยิ่ง ทั้งจะก่อให้เกิดการ ทุจริตในทุกขั้นตอนของกระบวนการรับจํานํา
       
       นอกจากนี้ผู้ถูกกล่าวหายังรับทราบปัญหาในการดําเนินโครงการจากการ อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งรายงานผลการดําเนินโครงการที่ผ่านมา ว่ามีผลขาดทุนสะสมสูงถึง สามแสนกว่าล้านบาท อีกทั้งหนังสือของสํานักงานการตรวจเงินแผ่นดินแจ้งผลการตรวจสอบโครงการสรุป ได้ว่าโครงการมีจุดอ่อนหรือความเสี่ยงในทุกขั้นตอนตั้งแต่การขึ้นทะเบียน เกษตรกรจนถึงการระบายข้าว ซึ่งเป็นช่องทางนําไปสู่การสวมสิทธิ์การจํานําและการทุจริตในโครงการ เกิดผลกระทบสร้างความเสียหายต่อเงินงบประมาณแผ่นดินทั้งเกษตรกรและเสี่ยงต่อ ระบบการคลังของประเทศ ไม่เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน แม้ในชั้นนี้พยานหลักฐานยังไม่ปรากฏชัดเจนว่าผู้ถูกกล่าวหามีส่วนร่วมในการ ทุจริตหรือสมยอมให้เกิดการทุจริตหรือไม่ก็ตาม
       
       แต่การที่ผู้ถูกกล่าวหาไม่บริหารราชการแผ่นดินให้เป็นไปตามนโยบายที่ แถลงไว้ต่อสภาผู้แทนราษฎรว่าจะป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ในภาครัฐอย่างจริงจัง โดยยึดหลักความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ทั้งไม่พิจารณาระงับยับยั้งโครงการตั้งแต่เริ่มรับทราบความเสียหายอันร้าย แรงที่สุดของประเทศจากการดําเนินโครงการ จึงมีมติ 7 ต่อ 0 เสียงว่าพฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหาเป็นการส่อว่าจงใจใช้อํานาจหน้าที่ขัดต่อ บทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 178 และส่อว่าจงใจใช้อํานาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งกฎหมายตาม พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินฯ มาตรา 11 (1) อันเป็นเหตุแห่งการถอดถอนผู้ถูกกล่าวหาออกจากตําแหน่งตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 270 จึงให้แยกสํานวนการถอดถอนส่งไปยังวุฒิสภา เพื่อดําเนินการตามอํานาจหน้าที่ต่อไป
       
       ส่วนคดีอาญานั้น ที่ประชุมมีมติให้ดําเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไปจนกว่าจะสิ้นกระแสความ ทั้งนี้โดยไม่ตัดพยานที่ผู้ถูกกล่าวหาอ้างมาในคําร้องขอนําสืบแก้ข้อกล่าวหา หลังสุด โดยให้นําไปพิจารณาในสํานวนคดีอาญาต่อไป
     



#200 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 09:39

ท่าน แอมป์ ครัช

 

เสื้อแดงเค้าบอก ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ผิดครัช เพราะไม่มีชื่อยิ่งลักษณ์ และ ยิ่งลักษณ์ไม่ได้เป็นนายก แล้วครัช

 

ห้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน