Jump to content


Photo
- - - - -

ทวงคืนสีแดง กระชับพื้นที่ ของคนตาบอดสี!


  • Please log in to reply
395 replies to this topic

#1 ..มือดีจากพระนคร..

..มือดีจากพระนคร..

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 400 posts

Posted 12 August 2012 - 17:21

ปริศนาโบราณคดี เพ็ญสุภา สุขคตะ ใจอินทร์ มติชนสุดสัปดาห์ 10-16 ส.ค. 2555



ยิ่งตอนนี้ ความวิปริตกาลี ยกขบวนพาเหรดออกมาโชว์โง่ให้เห็นเช่นคราวนี้ดาหน้ามาขอทวงคืน "สีแดง" กันเป็นทิวแถว จนอิฉันอดรนทนฉงนอยู่ไม่ไหว ต้องขอออกมาถอดรหัสเรื่อง "สี" ให้พวกตาเหล่ ตาบอด ได้ตาสว่างกันสักตอน

นับแต่ "หงา คาราวาน" ที่เป็นเอามากๆ ถึงขนาดร่ายกลอนร่อนเน็ตตอบโต้กับ วิสา คัญทัพ ว่า "ขอเรียนศาลแห่งสีที่เคารพ สีต้องใช้ไม่ครบกระบวนสี มีกลุ่มคนผูกขาดในชาตินี้ ยึดสีแดงไปย่ำยีเป็นของตน" เชื่อว่าหากยื่นฎีกาจริง คงสร้างความขบขันต่อคณะ "ตลก" ไม่น้อย

และแล้ว วันร้ายคืนเลว หัวหน้าแมงสาปพร้อมลูกสมุนก็เอาบ้าง คราวนี้ล่อ "เสื้อแดง" ขึ้นเวทีปราศรัยน้ำใจเชือดคอ เรียกร้องขอ "ทวงคืนสีแดงให้แก่ธงชาติ" หลังย่ามใจเคย "ทวงคืนกระชับพื้นที่ราชประสงค์-สี่แยกคอกวัว" ฆ่าประชาชนบริสุทธิ์ไป 98 ศพอย่างไม่รู้สึกรู้สา และไร้ความผิด

เกิดอะไรขึ้นกับกลุ่มคนที่มีอุดมการณ์ตรงข้ามกับ "คนเสื้อแดง" อยู่ดีๆ ก็เลิกฮิตสีเหลือง-ฟ้า-ชมพู-เขียว-ส้ม (สลิ่ม) ที่ตนเองผูกขาด

นึกกระดี๊กระด๊าอะไรมิทราบถึง "อยากทวงคืนสีแดง" จนเก็บอาการกระสันนั้นไม่มิด




Posted Image




จากวรรณะกษัตริย์สู่ศาสนา

ชาติมาปลอมปนเอาทีหลัง




"สีแดง" เคยถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของการแบ่งแยก "สีเสื้อ" มาแล้ว

ชัดที่สุดก็คือวรรณะทั้ง 4 ของอินเดีย ที่กำหนดให้ พราหมณ์ต้องแต่งสีขาว กษัตริย์แต่งสีแดง แพศย์แต่งสีเหลือง ศูทรแต่งสีดํา

"วรรณะ" คำนี้หมายถึงเชื้อชาติ (race) ภาษาอังกฤษใช้ caste ยืมมาจากภาษาละติน casta หรือที่สันสกฤตใช้คําว่า "ชาติ" (อ่าน ชา-ติ Jati)

"ชาติ" หรือ "วรรณะ" จึงเป็นเครื่องหมายแห่งการแบ่งแยกสีผิว ชั้นชน หรือสีเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ตามแต่ชาติกำเนิด ด้วยความเชื่อที่ว่าคนเกิดในวรรณะสูงมีผิวกายขาวแบบอารยัน คนวรรณะต่ำมีผิวกายดำแบบทมิฬ

จากแค่เพียง "ขาว" กับ "ดำ" ก็เพิ่ม "แดง" กับ "เหลือง" มาอีกหนึ่งคู่อยู่ตรงกลางให้ครบคนสี่วรรณะ โดยยกสีขาวให้ "พวกพราหมณ์" ไปในฐานะผู้อยู่ใกล้ชิดกับพระเจ้ามากที่สุด

อุปโลกน์ "สีแดง" มาให้วรรณะกษัตริย์ ผู้เป็นนักรบนักปกครอง และผิวกายต้องกรำแดดจนแดงก่ำในการทำสงครามขยายดินแดน แม้ในเมืองไทยเราเมื่อรับเอาพิธีกรรมของพราหมณ์มาใช้ในราชสำนัก ก็ยังมีธรรมเนียมการแต่งกายที่ระบุไว้ชัดว่า "บัณฑิตนุ่งขาว เจ้านุ่งแดง"

ส่วน "สีเหลือง" คือแพศย์ เป็นชนชั้นของพ่อค้า ชาวไร่ชาวนาทั่วไป (คำว่า "หญิงแพศยา" แท้คือหญิงที่ทําการค้าด้วยขายบริการเรือนร่างตัวเอง ก็มาจากคําว่า แพศยา คำนี้) เป็นสีที่จางจืดลงมาอีกหน่อย ไม่บริสุทธิ์เหมือนสีขาว แต่ก็ไม่ข้นเข้มเหมือนสีแดง

สุดท้ายคือ "สีดำ" ยัดเยียดให้เป็นสัญลักษณ์ของหรือศูทร ทั้งๆ ที่เป็นคนพื้นเมืองดั้งเดิมเจ้าของประเทศ กลับถูกกดขี่ให้กลายเป็นสถุลทาส

ใครเกิดมาวรรณะไหนก็ต้องเป็นคนในวรรณะนั้นไปจนตาย หรือกล่าวให้ง่ายก็คือ ใครถูกกำหนดให้ใส่เสื้อสีใดแล้ว ก็ย่อมสวมเสื้อสีนั้นไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่

ที่น่าแปลกและกลับตาลปัตรกันก็คือ ณ โลกปัจจุบัน หากไม่นับสีขาวซึ่งยังคงเป็นภาพของนักบวชผู้ทรงศีลดุจเดิม เรากลับเห็นว่าดารา นักร้อง นางแบบ เริ่มจากชาวตะวันตก ล้วนแต่คลั่งไคล้ "สีดำ" กันเป็นบ้าเป็นหลัง จนไม่เหลือร่องรอยแห่งความมอซอขมุกขมัวที่เหล่า "กาฬชน" เคยถูกเหยียดหยาม แต่กลับกลายเป็นสีสุภาพคลาสสิกที่สุดในเวทีสากล

สีเหลืองบ้านเรานี่สิพิลึก เป็นไพร่กระฎุมพีอยู่ดีๆ ก็ "โหน" เลื่อนสถานะตัวเอง จนกลายเป็นอำมาตย์ อำนาจนิยม เมาชาติ

สีแดงซ้ำหนัก ประกาศเรียกตัวเองว่า "ไพร่" แต่ดันไปเอาสีของกษัตริย์อินเดียโบราณมายึดครอง

เหตุเพราะ "สีในเชิงสัญลักษณ์" ต่างๆ นี้มีวิวัฒนาการไม่เคยหยุดนิ่ง โดยเฉพาะ "สีแดง" นั้นชาวอุษาคเนย์ที่นับถือพุทธมิใช่ฮินดู นิยมนำมาใช้ในงานพุทธศิลป์มากกว่า "สีขาว" เพราะถือว่าเป็นของพวกพราหมณ์

"สีแดง" อีกนัยหนึ่งจึงเป็นเสมือน "สีแห่งพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์" นับแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ทั้งๆ ที่ยังไม่รู้จักศาสนาพุทธ-พราหมณ์ ก็ใช้ "สีแดง" เขียนภาพบนผนังถ้ำเพื่อใช้ประกอบพิธีกรรมมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว

ยิ่งยุคสุโขทัย ล้านนา อยุธยา จนถึงต้นรัตนโกสินทร์ยิ่งชัดเจน สีแดงเจริดแจร่มอยู่บนผนังโบสถ์ วิหาร เสามงคล ดาวเพดาน ทุกหลืบซอกของพุทธสถาปัตย์ ในฐานะที่เป็น "ปริมณฑลอันอุดมมงคล"

สรุปแล้ว "สีแดง" ในอดีตใช่เพียงแต่เป็นสัญลักษณ์ของ "เจ้า" เท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึง "พระ" อีกด้วย หากเรียกเป็นภาษาสมัยใหม่ก็ต้องว่า สีแดงถูกนำมารับใช้ทั้งสถาบันกษัตริย์และศาสนาคู่ขนานกัน ซึ่งไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับสถาบัน "ชาติ" เลย ด้วย "รัฐชาติ" เป็นเรื่องที่เพิ่งถูกสร้างขึ้นอย่างกลวงๆ เกรียนๆ ในยุคหลัง

แต่เจ้ากรรมแท้ๆ ที่สีแดง ณ ปัจจุบัน ดันต้องกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของ "ชาติ" บนธงไตรรงค์ อันเป็นมูลเหตุให้สาวกลัทธิ "คนดีคลั่งชาติ" มาขอทวงคืน




ธงแดง VS ธงไตรรงค์

พวกที่ลุกขึ้นมาเต้นแร้งเต้นกาประท้วงคนเสื้อแดงนั้น น่าจะไปทวงคืนสัญลักษณ์ "ธงสีแดง" จากกลุ่มประเทศค้อนเคียวทั้งหลายก่อนด้วย

การเดินทางของสีแดงนั้นน่าสนใจยิ่ง มิได้ถูกผูกขาดในความหมายใดเพียงหนึ่งเดียว การใช้สัญลักษณ์สีแดงของกลุ่มที่ถูกตราหน้าว่าหัวเอียงซ้ายนั้น เป็นการนำสีแดงมาให้คุณค่าใหม่ในเชิงสัญญะ แตกต่างไปจากคุณค่าเดิม

ชาวจีนเคยเชื่อว่า สีแดงคือสีแห่งมงคล เป็น "ธาตุไฟ" แสงสว่าง อำนาจ ความรุ่งโรจน์ เฮง เฮง เฮง! ถึงขนาดจะทำอะไรยังมีสโลแกนว่า
จะถูกจะแพงขอให้ "แดง" ไว้ก่อน

แต่แล้วหลังช่วงศตวรรษที่ 19 เมื่อมีการปฏิวัติในจีน สีแดงกลับแปรเปลี่ยนภาพลักษ์ใหม่เป็น "เลือดมวลประชาผู้หลั่งริน" ขอกระชากบัลลังก์จักรพรรดิมิให้ผูกขาดอำนาจไว้แต่เพียงผู้เดียว สีแดงจึงชูไสวบนธงพรรคคอมมิวนิสต์ หรือหน่วยพิทักษ์แดง (เรดการ์ด) และแน่นอนว่าสีนี้ได้กลายเป็นรหัสสากลที่ใช้ในกลุ่มประเทศที่มีอุดมการณ์เดียวกันทั่วทั้งโลก

ก็ไม่เห็นมีนักอนุรักษนิยมคนไหนในจีนมาประท้วงกล่าวหาว่าจีนคอมมิวนิสต์ขโมยสีแดงไปจากซอง "อั่งเปา" ของบรรพบุรุษพวกเขาเลย

ธงสยามในอดีตก็เคยสีแดงเกลี้ยง ต่อมาก็แทรกช้างเผือกกลางพื้นแดง อันมีมาก่อนธงของกลุ่มประเทศที่บูชาลัทธิมาร์กซิสต์นั้นด้วยซ้ำ

ด้วยสีแดงเป็นสัญลักษณ์ของ "เจ้า" และ "พระ" มานานนม กระทั่งสมัยรัชกาลที่ 6 เมื่อสยามได้เข้าร่วมฉลองชัยชนะสงครามโลกครั้งที่ 1 เห็นธงชาติประเทศฝ่ายสัมพันธมิตรทั้งหลายเขามีแต่สี "ไตรรงค์" คือ แดง ขาว น้ำเงิน ไม่ใช่เอกรงค์แบบเรา จึงเอาอย่างเขาบ้าง

ฝรั่งเศสประกาศไว้ชัดว่า "ธงสามสี" ของเขาสืบเนื่องมาจากอุดมการณ์แห่งการปฏิวัติฝรั่งเศสปี 1789 กอปรด้วย "เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ" หาใช่ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ แบบที่พี่ไทยดัดแปลง!

คนที่บัญญัติว่าสีแดงหมายถึง "ชาติ" นั้น ไม่ทราบว่าตีความคำว่า "ชาติ" แบบ Nation State สมัยใหม่อย่างตะวันตก หรือยังคงเป็น "ชา-ติ" แบบวรรณะของอินเดีย?

หากคิดว่าสีแดงเหมาะสมกับ "ชาติ" ถ้าเช่นนั้นธงชาติไทยก็ควรหวนกลับไปเป็น "ธงแดงเกลี้ยง" เหมือนเดิม เพราะแถบทั้งสามมีค่าเป็นสีแดงหนึ่งเดียว ก็ในเมื่อโบราณกาล สีแดงเคยเป็นสัญลักษณ์ทั้งกษัตริย์และศาสนามาก่อนแล้ว

การยกสีขาวให้คู่กับ "ศาสนา" ถือเป็นการประกาศว่าเราเป็นเมือง พราหมณ์ปนพุทธ พุทธปนไสย?

ปรากฏการณ์ใหม่ที่น่าสนใจ คือการกำหนดให้กษัตริย์เป็น "สีน้ำเงิน" แทนสีแดง ถือเป็นค่านิยมใหม่ที่รับจากตะวันตก ตามโลกทัศน์ที่ว่า "กษัตริย์ต้องมีเลือดสีน้ำเงิน" คำคำนี้มีที่มาจากกษัตริย์สเปนในศตวรรษที่ 8 ตอนทำสงครามกับแขกมัวร์ เป็นคำประกาศที่ต้องการแยกให้เห็นถึง "ขัตติยมานะ" ของคนที่จะเป็นกษัตริย์ ว่าต้องทระนงองอาจกล้าหาญยิ่งกว่าคนธรรมดาที่มีเลือดสีแดง เหตุเพราะ "คนขาว" นั้นเวลาเอามือที่กุมดาบยื่นออกมากลางเปลวแดดจะเห็นเส้นเลือดใต้ผิว (ที่แสนขาวนั้น) เป็นสีน้ำเงินระเรื่อ ว่าเข้านั่น!


== ข้อความถูกระงับโดยผู้ดูแล ==



ในที่สุด "ธงสามสี" ของไทยแลนด์ก็นำมาบังคับให้ยืนตรงเคารพวันละสองรอบ พร้อมท่องจำใส่หัวไว้ว่า สีแดงหมายถึงชาติ (ถ้า "ชาด" ล่ะไม่ว่า) สีขาวหมายถึงศาสนา (ขอยืมพราหมณ์มาให้พุทธ) และสีน้ำเงินหมายถึงพระมหากษัตริย์ นอกจากจะลอกแนวคิดเรื่อง Blue Blood แล้ว สีนํ้าเงินยังเป็นสีประจำพระชนมวารเฉพาะของรัชกาลที่ 6 อีกด้วย จึงลงตัวพอดิบพอดี

ข้ออ้างของหัวหน้าพรรค ปชป. ที่ว่าการมาทวง "สีแดง" คืนครั้งนี้ ก็เพราะเป็นสีหนึ่งในสามที่อยู่บนธงชาติ พูดราวกับว่าน้อยใจชะตากรรมที่ "สีเหลือง-ฟ้า-เขียว-ชมพู-ส้ม" มิได้เป็นหนึ่งในแถบริ้วธงชาติไทยกระนั้น

หรือกรณีของ "หงา คาราวาน" ที่อุทธรณ์ต่อศาลในบทจบว่า "เอาสีแดงคืนมาให้ข้าเถิด ก่อนจะเกิดสงครามห้ามไม่ได้ ทุกวันนี้พวกข้าไม่กล้าใช้ เพราะว่าใจไม่มีให้สีแดง..."

หากอยากจะใส่เสื้อสีแดงจริงก็ไม่เห็นมีใครเขาหวงห้าม ในขณะที่คนส่วนใหญ่เขากล้าใส่เสื้อแดงออกมายืนต่อสู้ประกาศจุดยืนทางความคิดบนท้องถนน แต่กลับมีคนบางคนกลับลืมความขมขื่นก่อนยุค "คืนรัง" ถ้ารู้สึกอายก็เอาเสื้อแดงมาใส่เป็น "แจ๋ว" อยู่กับบ้าน ปลูกผักดายหญ้า ล้างรถก็ได้ที่นา ไม่จำเป็นต้องมาข่มขู่กันเรื่องสงครามอะไรนั่น

ความอัปยศของเหตุการณ์เมษา-พฤษภา 53 นั้นยังไม่เลวร้ายพอที่จะเรียกว่า "สงคราม" อีกดอกรึ?

อันที่จริงพวกคุณไม่ต้องลุกขึ้นมาทวงสีแดงจาก "คนเสื้อแดง" ให้อายเด็กประถม ตราบที่ในหัวสมองยังเวียนวนแต่เรื่อง "ดีแต่พูด หนีทหาร สองสัญชาติ สองมาตรฐาน"

สีแดงคงมีค่าเพียงภาพลวงตาของ "ชาติไทย" ที่คุณแสนจะรักและเทิดทูนประดับไว้บนธงไตรรงค์ โดยที่หัวใจคุณยังบอดใบ้หาได้สำเหนียกซึ้งถึงแก่นแท้และความหมายของ "สีแดง" ไม่

ว่าแท้จริงแล้ว มันคือสีเลือดของคนบริสุทธิ์ที่ถูกยีย่ำ กดขี่ให้จมอยู่ใต้ฝุ่นตีนของทรราษฎร์ ..."สีแดง" มันได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของ ประชาธิปไตย ไม่รัฐประหาร ไม่สองมาตรฐาน ไม่มีอภิสิทธิ์ชน

กลายเป็นสีประจำ "คนเหมือนกัน" อย่างถาวรไปแล้ว



ขอขอบคุณ มติชน

http://www.matichon....catid==





Posted Image

Edited by คนกวาดขยะ, 16 August 2012 - 10:46.


#2 plunk

plunk

    สลิปงินเดือนอยู่ไหนอ่ะ ไอ้คางครูด?

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,862 posts

Posted 12 August 2012 - 17:29

ที่ 2
ทำได้ทันที ไม่ต้องกู้ พรรคไหนเห่าไว้ตอนหาเสียงวะ?และกระทู้ในตำนานของ คนขี้โกหก http://webboard.seri...้สลิปเงินเดือน/

#3 nnnn43

nnnn43

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,771 posts

Posted 12 August 2012 - 17:37

ในความคิดของ เพ็ญสุภา สุขคตะ ใจอินทร์ ท่าทางจะอาการหนัก เจ็บปวดมาก :lol:

102812660.jpg
ผู้ที่ขาดคุณธรรม ย่อมไม่มีอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ผู้ที่ขาดความรู้ ย่อมไม่มีสายตาอันกว้างไกล พูดคนฉลาดหนี่งคำ พูดคนโง่ร้อยคำ

#4 pooyong

pooyong

    สมาชิกขั้นไม่สูง แต่สูงอายุ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,292 posts

Posted 12 August 2012 - 17:39

ที่ 4 เว้ย เฮ้ย
การรับใช้แผ่นดิน คือความเบิกบาน

#5 ม่านน้ำ

ม่านน้ำ

    ผมเพิ่งมาครับ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,373 posts

Posted 12 August 2012 - 17:43

5

Posted Image


#6 thebriza

thebriza

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 618 posts

Posted 12 August 2012 - 18:05

ที่ 6 เฟ้ย

#7 Pasitnat

Pasitnat

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 594 posts

Posted 12 August 2012 - 18:08

เสื้อแดงมันไปอยู่ผูกขาดกับคนเลวๆกลุ่มหนึ่ง แล้วมันก็ทำให้คนขยาดไม่อยากใส่สีแดง เดี๋ยวจะมีเสนียด

สรุปที่เขาพูดมาก็คือ ให้พวกเ มิ ง ชาวเสื้อแดงทำตัวดีๆหน่อยๆ

แค่นี้ก็คิดไม่ได้หรือไง
ผมเกลียดนักการเมืองเลวๆ นายทุนเลวๆ มาเฟียและคนทำตัวกักขฬะครับ

#8 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 12 August 2012 - 18:10

*
POPULAR

เสื้อแดงนี่ทำไมโชว์โง่ประจำ รู้หนึ่งแต่พูดถึงสามถึงสิบ....เฮ้อ
เอาตรงนี้ก่อนละกัน

แต่แล้วหลังช่วงศตวรรษที่ 19 เมื่อมีการปฏิวัติในจีน สีแดงกลับแปรเปลี่ยนภาพลักษ์ใหม่เป็น "เลือดมวลประชาผู้หลั่งริน" ขอกระชากบัลลังก์จักรพรรดิมิให้ผูกขาดอำนาจไว้แต่เพียงผู้เดียว สีแดงจึงชูไสวบนธงพรรคคอมมิวนิสต์ หรือหน่วยพิทักษ์แดง (เรดการ์ด) และแน่นอนว่าสีนี้ได้กลายเป็นรหัสสากลที่ใช้ในกลุ่มประเทศที่มีอุดมการณ์เดียวกันทั่วทั้งโลก

ยัยนี่เป็นนักประวัติศาสตร์สับสน โยงไปโยงมา สะดุดขาตัวเองหกล้มหัวฟาดพื้น ทีละประโยคเลยนะเจ๊ เจ๊รับให้อยู่ล่ะ
แต่แล้วหลังช่วงศตวรรษที่ 19 เมื่อมีการปฏิวัติในจีน
ซุนยัดเซนเป็นผู้นำการปฎิวัติในปี 1912 นั่นคือศควรรษที่ 20 ไม่ใช่ 19
ศตวรรษที่ 19 หมายถึงปี 1801-1900

สีแดงกลับแปรเปลี่ยนภาพลักษ์ใหม่เป็น "เลือดมวลประชาผู้หลั่งริน"ขอกระชากบัลลังก์จักรพรรดิมิให้ผูกขาดอำนาจไว้แต่เพียงผู้เดียว
เอาละ สมมติว่าเธอหมายถึงการปฎิวัติของดอกเตอร์ซุน เธอก็ควรจะรู้ว่า ก๊กมินตั๋งไม่ได้ใช้สีแดงเป็นสัญญลักษณ์ แต่ใช้สิ่งนี้ เหอๆๆๆๆๆ
Posted Image


สีแดงจึงชูไสวบนธงพรรคคอมมิวนิสต์ หรือหน่วยพิทักษ์แดง (เรดการ์ด)
กรรมเลยเพ็ญเอ๋ย....เพิ่งพูดถึงปฎิวัติโค่นจักรพรรดิ 1912 อยู่หยกๆ....ทำไมข้ามเวลามาที่เรดการ์ด ปี 1966 เฉยเลย 54 ปีนี่มันไกลกันมากนะ เรดการ์ดคือเด็กนรกที่เหมาสร้างขึ้นมา หมายกำจัดรากเง่าพวกยึดติดประเพณีนิยมในจรน ซึ่งทำให้ "เลือดมวลประชาผู้หลั่งริน" ประมาณ 100 ล้านคน ต้องด่าวดิ้นไปกับนโยบายสุดปัญญาอ่อน ที่ไม่เห็นชีวิตประชาชนมีค่าเท่ากับใบหน้าหนาๆ ของตัวเอง คิดแค่ว่า กรูสั่งได้ พวกมันก็ต้องทำได้ ปีนี้ต้องการเรือแสนลำ ก็ต้องทำให้ได้แสนลำ ต้องการเหล็กล้านตันก็ต้องถลุงมาให้ครบล้าน....ตายช่างมัน...เหอๆๆๆๆๆ

และแน่นอนว่าสีนี้ได้กลายเป็นรหัสสากลที่ใช้ในกลุ่มประเทศที่มีอุดมการณ์เดียวกันทั่วทั้งโลก
ตกลงที่เคยพูดมาตอนต้นๆ ว่าฮินดูก็ใช้สีแดง ฮ่องเต้จีนก็บ้าแดง โบสถ์วิหารไทยก็แต่งแดง.....ก็ต้องเอายัดปากเธอใช่ใหม เพราะความนิยมแดงมันแพร่กระจายไปทั่วโลก นานนมก่อนที่จะมีสีแดงคอมมิวนิสต์เกิดขึ้นในโลก.....แม้แต่จีวรลามะธิเบตก็ยังแดง....เหอๆๆๆๆๆ แล้วเรดการ์ดน่ะ มาทีหลัง หลังจากโซเวียตใช้สีแดงตั้งห้าสิบกว่าปี...เฮ้อ ยัยนี่เป็นนักประวัติศาสตร์ที่โง่เรื่องปีพ.ศ. มากที่สุดที่เคยเจอแล้วละ

ทำไมเป็นแดงแล้วต้องโง่วะครับ โง่แล้วยังแหกปากโชว์ ส่วนไอ้แดงกระจอก ก็ทำได้แค่คาบมาเห่าต่อ....ไม่รู้เลยว่ายัยเพ็ญน่ะ ปล่อยไก่หมดเล้ามากี่เล้า ในบทความคุณภาพต่ำชิ้นนี้

Edited by amplepoor, 12 August 2012 - 18:27.


#9 ปลายแสง

ปลายแสง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 446 posts

Posted 12 August 2012 - 18:16

#9 เป็นอาการของสัตว์หวงของ...

#10 ypk

ypk

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,173 posts

Posted 12 August 2012 - 18:17

เหอ เหอ เหอ อุตส่าห์ไปค้นคว้าเรื่องสีมา ให้ดูเป็นวิชาการ
เพื่อจะลงท้าย วาทะกรรมซ้ำซาก บอกว่าตัวเองเป็นพวก
ปะชาติ๊ปไต กินได้ แค่เนี๊ยะ 55555555555555

#11 ทัชชี่

ทัชชี่

    ดีใจจัง ค้นแล้วเจอเลย

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,784 posts

Posted 12 August 2012 - 18:17

*
POPULAR

บทความคุณภาพต่ำสุดๆ ไปไหนมาสามวาสองศอก

ฝากไปถามไอ้คนเขียนบทความหน่อยเหอะ แต่ถ้า จขกท.มาตอบด้วยจะเป็นการขอบคุณยิ่ง

๑. ถ้าอภิสิทธิ์เป็นคนสั่งฆ่าประชาชน แล้วเหตุใดเขาถึงไม่ยอมรับการนิรโทษกรรม?

๒. คนที่ไปกล่าวหาเขาว่าเป็นฆาตกร เหตุใดคนพวกนี้กลับต้องการนิรโทษกรรมจนตัวสั่น ถึงกับต้องการออก พรบ.นิรโทษออกมาในชื่อ พรบ.ปรองดอง?


ตอบ ๒ ข้อนี้ให้ได้ก่อนเหอะ

Edited by ทัชชี่, 12 August 2012 - 18:21.

ประชาธิปไตยแบบแดง: 1. ไม่ใช่แดง เป็นประชาธิปไตยไม่ได้ 2. เสียงส่วนใหญ่ คือเสียงถูกต้อง 3. กฎพวกพ้องต้องเหนือกฎหมาย 4. เบื้องสูงมีไว้เหยียบย่ำ 5. ใครทำก็ผิด แต่แดงต้องไม่ผิด 6. คิดร้ายต่อทักษิณย่อมชั่ว 7. มั่วบิดเบือนหลอกพวกเดียวกัน 8. ปั้นน้ำเป็นตัวแล้วแถ


#12 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 12 August 2012 - 18:23

ขอสรุปให้กิ้งก่าหน้าโฮ่เข้าใจง่ายๆ นะ ว่า
เพ็ญสุภาโชวโง่ในบทความนี้ประมาณ 30 กว่าจุด

ไม่มีความรู้ใน colour term แต่กระแดะมาเขียนวงศาวดารเรื่องสี
ไม่มีความรู้เรื่องปฎิวัติจีน แต่เสล่อมาเขียนเรื่องจีน
เอาซุนยัดเซนไปปนกับเรดการ์ด
เอาสีแดงของเรดการ์ดไปบอกว่าเป็นตัวการทำให้สีนี้กลายเป็นสัญญลักษณ์

เอางี้ ให้มาร์กสสารภาพเองละกัน ว่าชอบสีอะไร


Karl Marx’s
“Confession”


Zalt-Bommel, 1 April 1865

Your Maxim Nihil humani a me alienum puto
[Nothing human is alien to me] – Terence Your motto De omnibus dubitandum [doubt everything] – Descartes Your favourite colour Red

#13 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

Posted 12 August 2012 - 18:24

แสดงว่ามาร์ก ใช้ โครตได้ผล อันนี้ไม่เข้าข้างนะ แต่ก่อนหน้านี้ไม่มีดิ้นแบบนี้เลยอ่ะ ฮาฮา

กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#14 ดราม่า

ดราม่า

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,395 posts

Posted 12 August 2012 - 18:28

พระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ ๕
ฝูงชนกำเนิดคล้าย คลึงกัน
ใหญ่ย่อมเพศผิวพรรณ แผกบ้าง
ความรู้อาจเรียนทัน กันหมด
ยกแต่ชั่วดีกระด้าง อ่อนแก้ฤๅไหว
"หากท่านโกหกเรื่องใหญ่มากพอ, โกหกบ่อยครั้งเพียงพอ, เรื่องนั้นจะถูกเชื่อ" อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ สนับสนุนกฎหมายเก็บภาษีที่ดินคนรวย สนันสนุนกฎหมายเก็บภาษีมรดก “ขอพูดอะไรแรงๆ สักครั้งในชีวิตค่ะ พูดแล้วจะร้องไห้...น้ำท่วมไม่กลัว กลัวอย่างเดียว...ผู้นำโง่ เพราะพวกเราจะตายกันหมด”หนูดี

#15 แตงดุ๊ด

แตงดุ๊ด

    แsดอย่างสงบตบเมื่อจำเป็นสะตออย่างเยือกเย็นเพราะน้องเป็นไฮโซ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,649 posts

Posted 12 August 2012 - 18:29

ควายอวดฉลาดยังไงสุดท้ายก็เป็นได้แค่ควายคะ

Posted Image

ต่อต้านนังเพศแม่เสื้อแดงมือเปื้อนเลือดแถมเปื้อนน้ำกาม


#16 ..มือดีจากพระนคร..

..มือดีจากพระนคร..

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 400 posts

Posted 12 August 2012 - 18:29

บทความคุณภาพต่ำ ก็ช่วยกันแย้งมาสิคับ ทำไมถึงเเสดงความเขลาให้เป็นที่ประจักษ์ ใบ้รับประทานกัน

อุตสาห์ เนียน โดยการ เล่น ควายวิ่งเรียงลำดับเลข



....จะห้ามไม่ให้ทำให้เล่นอย่างนี้ก็ใช่เหตุ เปลื่องน้ำลาย น่าจะคิดเองเป็น ควรทำหรือไม่ โตๆกันเเล้ว


จะว่าไปแล้วก็คล้ายดังคำที่ว่า


......ห้ามลิงไม่ให้เกา ห้ามหมาไม่ให้เห่า.....

มันห้ามอยาก ผมเลยไม่ห้าม :lol: :D :lol:

#17 QueenBee

QueenBee

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 547 posts

Posted 12 August 2012 - 18:32

#11
เป็นคนธรรมดาๆที่รักในหลวงยิ่งชีวิตเบื่อผู้นำที่คิดไม่เป็นเชื่อว่าแม้วคือศัตรูของชาติรับไม่ได้กับแดงเผาเมือง

#18 QueenBee

QueenBee

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 547 posts

Posted 12 August 2012 - 18:33

#11


อ๊ายยยสสสส์
เน๊ตช้า
ที่18ตะหาก
เป็นคนธรรมดาๆที่รักในหลวงยิ่งชีวิตเบื่อผู้นำที่คิดไม่เป็นเชื่อว่าแม้วคือศัตรูของชาติรับไม่ได้กับแดงเผาเมือง

#19 อมพระมาพูด

อมพระมาพูด

    ไอ้มดแดง V 5 สู้ว้อย

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,701 posts

Posted 12 August 2012 - 18:35

เออ...เพิ่งรู้เว้ย ว่าสีแดงเนี่ย เป็นสีที่ยึดเป็นเจ้าของได้
The wise man doubts often, and his views are changeable.The fool is constant in his opinions, and doubts nothing,because he knows everything, except his own ignorance (Pharaoh Akhenaton, c.1250BCE)

#20 QueenBee

QueenBee

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 547 posts

Posted 12 August 2012 - 18:37

บทความคุณภาพต่ำ ก็ช่วยกันแย้งมาสิคับ ทำไมถึงเเสดงความเขลาให้เป็นที่ประจักษ์ ใบ้รับประทานกัน

อุตสาห์ เนียน โดยการ เล่น ควายวิ่งเรียงลำดับเลข



....จะห้ามไม่ให้ทำให้เล่นอย่างนี้ก็ใช่เหตุ เปลื่องน้ำลาย น่าจะคิดเองเป็น ควรทำหรือไม่ โตๆกันเเล้ว


จะว่าไปแล้วก็คล้ายดังคำที่ว่า


......ห้ามลิงไม่ให้เกา ห้ามหมาไม่ให้เห่า.....

มันห้ามอยาก ผมเลยไม่ห้าม :lol: :D :lol:


ประโยคสุดท้าย
มันห้ามยาก ผมเลยไม่ห้าม...
คำว่ายากไม่มีอ.อ่างนะคะ
หึ หึ

Edited by QueenBee, 12 August 2012 - 18:38.

เป็นคนธรรมดาๆที่รักในหลวงยิ่งชีวิตเบื่อผู้นำที่คิดไม่เป็นเชื่อว่าแม้วคือศัตรูของชาติรับไม่ได้กับแดงเผาเมือง

#21 MOD X

MOD X

    Moderator

  • Moderators
  • 4,393 posts

Posted 12 August 2012 - 18:42

คนพวกนี้ไม่เข้าใจเรื่องเสรีภาพเลยนะ

---------------------------------------


#22 ถั่งเช่า ตรา ควายธนูแดง

ถั่งเช่า ตรา ควายธนูแดง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,683 posts

Posted 12 August 2012 - 18:48

เสรีภาพของเสื้อแดง ใครไม่ฟังกู กูเผา
ใครมีความคิดเห็นเป็นอื่นนอกจากพวกมัน คือศัตรู
ไม่รู้จะระยำตำบอนถึงไหน

#23 eAT

eAT

    ผมเป็นเสื้อแดงฮับ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,589 posts

Posted 12 August 2012 - 19:02


บทความคุณภาพต่ำ ก็ช่วยกันแย้งมาสิคับ ทำไมถึงเเสดงความเขลาให้เป็นที่ประจักษ์ ใบ้รับประทานกัน

อุตสาห์ เนียน โดยการ เล่น ควายวิ่งเรียงลำดับเลข



....จะห้ามไม่ให้ทำให้เล่นอย่างนี้ก็ใช่เหตุ เปลื่องน้ำลาย น่าจะคิดเองเป็น ควรทำหรือไม่ โตๆกันเเล้ว


จะว่าไปแล้วก็คล้ายดังคำที่ว่า


......ห้ามลิงไม่ให้เกา ห้ามหมาไม่ให้เห่า.....

มันห้ามอยาก ผมเลยไม่ห้าม :lol: :D :lol:


ประโยคสุดท้าย
มันห้ามยาก ผมเลยไม่ห้าม...
คำว่ายากไม่มีอ.อ่างนะคะ
หึ หึ


คุณสมบัติของนายเวร พิมพ์คำง่ายๆ ผิดบ่อยๆ
ม๊อดยังมองไม่เห็นอีกหรือ?

#24 ypk

ypk

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,173 posts

Posted 12 August 2012 - 19:39

เหอ เหอ เหอ เขาไล่ลำดับที่เล่นกัน อาจเป็นเพราะบทความมัน
ไม่น่าสนใจมั๊ง 55555555555555555
ถ้า กิ้งก่า ประทับใจวาทะกรรมตรงไหน น่าจะช่วยหยิบยกขึ้นมา
เป็นประเด็นให้เขา วิแคะกันนะ 55555555555555555

#25 โจโฉ นายกตลอดกาล

โจโฉ นายกตลอดกาล

    น้องใหม่

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,795 posts

Posted 12 August 2012 - 19:45

นับวันคุณภาพจะแย่ลงเรื่อยๆนะ นายเวร
เชื่อเถอะ อีกไม่ช้า นายเวร จะเสียฉายา "ร้อยล๊อกอิน" ไปในไม่กีอึดใจนี้

#26 Siren

Siren

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,336 posts

Posted 12 August 2012 - 19:52

คนเขียน เขียนราวกับมีความแค้นส่วนตัวกับน้าหงา

ไม่รู้ว่าใครเตยปลื้มน้าหงา เฝ้าตามติดจนไอ้หนุ่มจิตรกรรม ศิลปากรตรอมใจ น้าหงาไปทำอะไรไว้ให้เจ็บช้ำก็ไม่รู้

Now!  Restart Thailand  


#27 THE THIRD WAY

THE THIRD WAY

    มาหาความจริง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,417 posts

Posted 12 August 2012 - 20:27

ชอบรูปของจขกท.ครับ
อยู่เฉยๆ แล้วบอกว่าเป็นกลางทีคนอื่นทำอีกอย่าง บอกว่าเอียง

#28 สิทธา

สิทธา

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 207 posts

Posted 12 August 2012 - 20:29

มันเจ็บตรงที่ว่า

แม้เราจะเหมาสีอื่นๆมารวมกันทั้งหมด ไล่ตั้งแต่ เหลือง ฟ้า น้ำเงิน เขียว ฯลฯ
จนกระทั่งเรากลายสภาพเป็นขนมชนิดหนึ่ง ที่ใครๆเรียกว่า “สลิ่ม” รวมมิตรไปแล้วก็ตาม

แต่ทำไม

เวลาพวกเราเหล่า”สลิ่ม” แสดงพลังครั้งใด ใครๆต่างก็ตั้งความหวังว่าจะต้องมาเป็น”แสน”
เอาเข้าจริงก็”แสน”นะ แต่มันคือ”แสนอับอาย” “แสนขายขี้หน้า”
มันหรอมแหรมเหมือนกระจุก “หะมอย” เด็กเพิ่งมีขนยังไงยังงั้น

พอเป็นฝั่ง”แดง”บ้าง ***ตรงกันข้าม มาแต่ละที”มืดฟ้ามัวดิน”จนไม่มีที่จะเดิน

โอ๊ยยย อายเว้ยยยยย




เอาสีแดงคืนมา ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ :D

#29 Uranus

Uranus

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 652 posts

Posted 12 August 2012 - 20:33

มาทันหน้าแรกป่าวน๊า

#30 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

Posted 12 August 2012 - 20:43

ไอ้เต้นมันก็เคยสั่งแดง กลายร่างเป็นหลากสีเลย เพื่อรบนอกเครื่องแบบเลย ตอนจะเผาบ้านเผาเมืองน่ะ ทีตอนนี้ยึดอุดมการณ์แดง ห้ามใครเค้าใส่สีแดงซะงั้น :D


http://youtu.be/DOnREmKCTzw
นปช.สั่งถอดเปลี่ยนเสื้อแดง และเก็บตีนตบ แผ่นสัญญลักษณ์ต่างๆ

#31 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

Posted 12 August 2012 - 20:50

ไม่รู้จะวิจารณ์อะไร เขียนมามีแต่อคติล้วนๆ ด่าก็มั่วๆ ซั่วๆ ไม่เข้าเป้าอีกต่างหาก -_-
" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#32 สิทธา

สิทธา

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 207 posts

Posted 12 August 2012 - 20:51

ไอ้เต้นมันก็เคยสั่งแดง กลายร่างเป็นหลากสีเลย เพื่อรบนอกเครื่องแบบเลย ตอนจะเผาบ้านเผาเมืองน่ะ ทีตอนนี้ยึดอุดมการณ์แดง ห้ามใครเค้าใส่สีแดงซะงั้น :D


http://youtu.be/DOnREmKCTzw
นปช.สั่งถอดเปลี่ยนเสื้อแดง และเก็บตีนตบ แผ่นสัญญลักษณ์ต่างๆ




อ้าว!!! คุณเอา แดง มาโชว์แบบนี้ งั้นผมขอเอา หลากสีของผม มาโชว์บ้างดิ จะได้หายกัน








Posted Image

#33 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

Posted 12 August 2012 - 20:53

มันเจ็บตรงที่ว่า

แม้เราจะเหมาสีอื่นๆมารวมกันทั้งหมด ไล่ตั้งแต่ เหลือง ฟ้า น้ำเงิน เขียว ฯลฯ
จนกระทั่งเรากลายสภาพเป็นขนมชนิดหนึ่ง ที่ใครๆเรียกว่า “สลิ่ม” รวมมิตรไปแล้วก็ตาม

แต่ทำไม

เวลาพวกเราเหล่า”สลิ่ม” แสดงพลังครั้งใด ใครๆต่างก็ตั้งความหวังว่าจะต้องมาเป็น”แสน”
เอาเข้าจริงก็”แสน”นะ แต่มันคือ”แสนอับอาย” “แสนขายขี้หน้า”
มันหรอมแหรมเหมือนกระจุก “หะมอย” เด็กเพิ่งมีขนยังไงยังงั้น

พอเป็นฝั่ง”แดง”บ้าง ***ตรงกันข้าม มาแต่ละที”มืดฟ้ามัวดิน”จนไม่มีที่จะเดิน

โอ๊ยยย อายเว้ยยยยย




เอาสีแดงคืนมา ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ :D


อืมม์ มันน่าภูมิใจเอามั่ก ๆ ...

รวมตัวกันได้มาก แล้วสามารถแสดงแสนยานุภาพความเฮี่ย ให้เหล่าประชาได้ชื่นชม

ข้า ฯ นี่แหละโว้ยเจ๋ง สุด ๆ


Posted Image

#34 ant

ant

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,081 posts

Posted 12 August 2012 - 20:59

ทีมันเปลี่ยนเสื้อหลากสีตอนมันเข้าตาจนที่ราชประสงค์ ไม่เห็นมีใครว่า
พอคนอื่นใส่เสื้อแดงบ้าง มันจะเป็นจะตายให้ได้

นี่แหละควายแท้ๆ เห็นสีเหลืองสีแดงทีไร มันไล่ขวิดทุกที
ตราบที่สูอยู่-กิน..แผ่นดินไทย ตราบโคตรเหง้าสูใช้แผ่นดินนี้ตราบศพสูฝังใต้..ไทยปฐพี สูไม่มีสิทธิ์ยํ่ายี.." พระเจ้าแผ่นดิน "

#35 ant

ant

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,081 posts

Posted 12 August 2012 - 21:04

มันเจ็บตรงที่ว่า

แม้เราจะเหมาสีอื่นๆมารวมกันทั้งหมด ไล่ตั้งแต่ เหลือง ฟ้า น้ำเงิน เขียว ฯลฯ
จนกระทั่งเรากลายสภาพเป็นขนมชนิดหนึ่ง ที่ใครๆเรียกว่า “สลิ่ม” รวมมิตรไปแล้วก็ตาม

แต่ทำไม

เวลาพวกเราเหล่า”สลิ่ม” แสดงพลังครั้งใด ใครๆต่างก็ตั้งความหวังว่าจะต้องมาเป็น”แสน”
เอาเข้าจริงก็”แสน”นะ แต่มันคือ”แสนอับอาย” “แสนขายขี้หน้า”
มันหรอมแหรมเหมือนกระจุก “หะมอย” เด็กเพิ่งมีขนยังไงยังงั้น

พอเป็นฝั่ง”แดง”บ้าง ***ตรงกันข้าม มาแต่ละที”มืดฟ้ามัวดิน”จนไม่มีที่จะเดิน

โอ๊ยยย อายเว้ยยยยย




เอาสีแดงคืนมา ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ :D

มันคงภูมิใจมากที่ทำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาเดือดร้อน

เอาสีแดงคืนมา ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

โทษที่...เอาไปปูให้หมานอนหมดแล้ว
ว่างๆ จะเก็บคืนให้
ตราบที่สูอยู่-กิน..แผ่นดินไทย ตราบโคตรเหง้าสูใช้แผ่นดินนี้ตราบศพสูฝังใต้..ไทยปฐพี สูไม่มีสิทธิ์ยํ่ายี.." พระเจ้าแผ่นดิน "

#36 สิทธา

สิทธา

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 207 posts

Posted 12 August 2012 - 21:08

คนแน่นจนไม่มีที่ยืน :D




Posted Image

#37 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

Posted 12 August 2012 - 21:12

อันนี้คนบางตายืนสบาย

"สู้เค้าลูกอย่าร้องไห้ เพื่อวันหน้าจะได้โตเป็นควายประชาธิปไตยแบบพ่อ

เราจะตายเพื่อโจรหนีหมายจับ ถ้ามีกระสุนมาลูกออกไปรับก่อนเลย"



Posted Image

#38 สิทธา

สิทธา

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 207 posts

Posted 12 August 2012 - 21:36

เอาสีฟ้ามาคืนให้ อิอิ :P




Posted Image

#39 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

Posted 12 August 2012 - 21:43

เอ่อ พี่ๆครับ เริ่มออกทะเลแล้ว ขอกลับมาที่บทความของ จขกท เลยครับ ไม่ใช้โยนขี้กันไปมา เหอๆๆๆ

กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#40 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

Posted 12 August 2012 - 21:51

สิ่งหนึ่งที่เสื้อแดงยึดคือสัญลักษณ์ พวกเขาใช่มันเพื่อเป็นหลัก

จะว่าไปเรามีภาพคนเผาเมือง แต่ แดงเขาบอกไม่ใช่แดง เพราะไม่ได้ใส่เสื้อแดง

การรุกไปยังสัญลักษณ์ทำให้แดงหลายส่วนคลั่ง และกำลังรู้สึกเหมือนถุกทำลาย

จะว่าไปไม้นี้แรงกว่าการด่าทักษิณหรือกล่าวหาใดๆด้วย เราะแดงหลายคนเริ่มสับสนและแกว่ง

แน่ละผมเห็นบทความมากมายที่ออกมา หรือแดงหลายคนที่แรงเป็นพิเศษในเรื่องนี้ถึงขนาดไปอดอาหารหน้าพรรค ปชป

บอกได้เลย การนำแดงมาใช่หนนี้พวกเขากระเทือนจริงๆ

#41 Ixora

Ixora

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,177 posts

Posted 12 August 2012 - 21:58

ที่พวกแดงถ่อยโดนประณามว่า โง่ สถุล ตอแหล หน้าด้าน เลว
เผา้บ้านเผาเมือง สนับสนุนการสร้างความแตกแยก ทำลายบ้านเมือง

ไม่ได้มาเพราะโชคช่วยจริงๆ ไม่รู้ได้รับการอบรมสั่งสอนกันมาแบบไหน หุๆ
...ความชอบธรรมต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นธรรม...

#42 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

Posted 12 August 2012 - 21:59

ทวงคืนสีแดง กระชับพื้นที่ ของคนตาบอดสี!

Started by กิ้งก่าเปลี่ยนสี, Today, 17:21


ถึงอย่างไรก็ไม่เชื่อว่า"บัตรเติมเงิน"จะอ่านเกินสามบรรทัด.....ฮา
ถกไปก็ป่วยการ........ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#43 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

Posted 12 August 2012 - 22:02

ก็แค่คุณมาร์คใส่เสื้อแดงนี่ทำไมต้องดิ้นกันขนาดนี้ด้วยนะ กลัวเสียแบรนด์เหรอ? ^_^

ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน


#44 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

Posted 12 August 2012 - 22:02

สิ่งหนึ่งที่เสื้อแดงยึดคือสัญลักษณ์ พวกเขาใช่มันเพื่อเป็นหลัก

จะว่าไปเรามีภาพคนเผาเมือง แต่ แดงเขาบอกไม่ใช่แดง เพราะไม่ได้ใส่เสื้อแดง

การรุกไปยังสัญลักษณ์ทำให้แดงหลายส่วนคลั่ง และกำลังรู้สึกเหมือนถุกทำลาย

จะว่าไปไม้นี้แรงกว่าการด่าทักษิณหรือกล่าวหาใดๆด้วย เราะแดงหลายคนเริ่มสับสนและแกว่ง

แน่ละผมเห็นบทความมากมายที่ออกมา หรือแดงหลายคนที่แรงเป็นพิเศษในเรื่องนี้ถึงขนาดไปอดอาหารหน้าพรรค ปชป

บอกได้เลย การนำแดงมาใช่หนนี้พวกเขากระเทือนจริงๆ




พวกนี้ถูกครอบกระโหลกจนฝังใจเชื่อ.....
พวกเขาเป็น"ไพร่เสื้อแดง"จริง
แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของสีแดง.......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#45 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

Posted 12 August 2012 - 22:09


ไอ้เต้นมันก็เคยสั่งแดง กลายร่างเป็นหลากสีเลย เพื่อรบนอกเครื่องแบบเลย ตอนจะเผาบ้านเผาเมืองน่ะ ทีตอนนี้ยึดอุดมการณ์แดง ห้ามใครเค้าใส่สีแดงซะงั้น :D


http://youtu.be/DOnREmKCTzw
นปช.สั่งถอดเปลี่ยนเสื้อแดง และเก็บตีนตบ แผ่นสัญญลักษณ์ต่างๆ




อ้าว!!! คุณเอา แดง มาโชว์แบบนี้ งั้นผมขอเอา หลากสีของผม มาโชว์บ้างดิ จะได้หายกัน








Posted Image

ชอบใจว่ะ ปรองดองกับคนชั่วไม่ได้

#46 aunaun

aunaun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 282 posts

Posted 12 August 2012 - 22:28

ผมสรุปความมั่วของ เพ็ญ ได้ดังนี้
เพ็ญเริ่มด้วยการอธิบายว่า สีแดง ขาว และน้ำเงิน ถูกใช้สื่อความหมายในหลายรูปแบบ
ตั้งแต่อนุรักษ์นิยมไปจนถึงคอมมิวนิสต์ แต่ละชนชาติก็ตีความสีแตกต่างกันไป
ในช่วงเวลาต่างกันสีก็ถูกสื่อความหมายต่างกัน พูดง่ายๆคือความหมายของสีเปลี่ยนไปตามกาลเวลา
ช่วงนี้เพ็ญจับแพะชนแกะมากๆ

แต่พอถึงตอนสรุปเพ็ญก็มัดมือชกเลยว่า อภิสิทธิ์กับอำมาตย์ไม่มีสิทธฺ์ใช้สีแดง
แล้วจะเขียนไปทำไมให้ยืดยาว ถ้าแค่จะบอกว่าสีแดงเป็นของฉันฝ่ายเดียว
นี่ยิ่งแสดงให้เห็นความเปราะบางทางสัญลักษณ์และอัตลักษณ์ของเสื้อแดงอย่างมาก
เพราะเพียงแค่แตะก็ร้าวเสืยแล้ว

เพ็ญน่าจะลองตั้งสติดูใหม่นะว่าถ้าตัวเองอยากเป็นเสรีนิยมจริงๆ
ตัวเพ็ญเองต่างหากที่ต้องไปให้พ้นจากกับดักของสี
เพ็ญควรสนับสนุนให้ละลายสีเหล่านี้ทิ้งซะ ให้ทุกคนใส่เสื้อสีอะไรก็ได้โดยไม่รู้สึกผิด
แต่สิ่งที่เพ็ญกำลังทำอยู่ในบทความนี้ ไม่ใช่เสรีนิยม แต่เป็นฟาสซิสต์

#47 สิทธา

สิทธา

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 207 posts

Posted 12 August 2012 - 22:29


สิ่งหนึ่งที่เสื้อแดงยึดคือสัญลักษณ์ พวกเขาใช่มันเพื่อเป็นหลัก

จะว่าไปเรามีภาพคนเผาเมือง แต่ แดงเขาบอกไม่ใช่แดง เพราะไม่ได้ใส่เสื้อแดง

การรุกไปยังสัญลักษณ์ทำให้แดงหลายส่วนคลั่ง และกำลังรู้สึกเหมือนถุกทำลาย

จะว่าไปไม้นี้แรงกว่าการด่าทักษิณหรือกล่าวหาใดๆด้วย เราะแดงหลายคนเริ่มสับสนและแกว่ง

แน่ละผมเห็นบทความมากมายที่ออกมา หรือแดงหลายคนที่แรงเป็นพิเศษในเรื่องนี้ถึงขนาดไปอดอาหารหน้าพรรค ปชป

บอกได้เลย การนำแดงมาใช่หนนี้พวกเขากระเทือนจริงๆ




พวกนี้ถูกครอบกระโหลกจนฝังใจเชื่อ.....
พวกเขาเป็น"ไพร่เสื้อแดง"จริง
แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของสีแดง.......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า




เริ่มต้นด้วยกระบวนการคิดที่ผิดเพี้ยน มองไม่เห็นพื้นฐานของความจริง
พูดหรือเขียนอะไรออกมามันก็ดูตลกๆแบบนี้แหละครับ หุหุ

เหมือนกับการที่คิดว่า คนเสื้อแดงรักทักษิณเพราะนโยบายช่วยเหลือคนรากหญ้า แสดงว่าคนไทยชอบของฟรี
ว่าแล้วก็”แจกเงิน” คนละ 2000 บาท เขาจะได้หันมารักเราบ้าง เห็นคนไทยเป็น”ขอทาน”ซะอย่างนั้น

เห็นคนยกย่องเชิดชู รักษาทุกโรค 30บาท แสดงว่า คนไทยชอบของถูก
ว่าแล้วก็ “”รักษาฟรี ไม่ต้องเหลือศักดิ์ศรีให้ภูมิใจในความเป็นคน แบมือขอความช่วยเหลือจากรัฐอย่างเดียว

กระบวนการคิดแบบนี้ อีกร้อยชาติก็ไม่มีทางซื้อใจประชาชนส่วนใหญ่ได้เลย

เรื่อง”สีเสื้อ”ก็เช่นเดียวกัน คงคิดว่า คนเสื้อแดงที่มวลชนสนับสนุนหนาแน่น มีพลังแข็งแกร่งขึ้นทุกวันๆ
คงเพราะคิดเพี้ยนๆว่า “คนไทยชอบสีแดง” เหมือนที่คนเขาพูดขำๆกันว่า “จะถูกจะแพง สีแดงไว้ก่อน”
อย่ากระนั้นเลย เรามาเปิดยุทธวิธี “ทวงสีแดง” กันดีกว่า พอทวงบ่อยๆเดี๋ยวมันก็เอามาคืนให้เองสินะ



คิดไปด๊าย ย ย :D ไม่ได้มีสมองกันเลยเนอะ

#48 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

Posted 12 August 2012 - 22:36



สิ่งหนึ่งที่เสื้อแดงยึดคือสัญลักษณ์ พวกเขาใช่มันเพื่อเป็นหลัก

จะว่าไปเรามีภาพคนเผาเมือง แต่ แดงเขาบอกไม่ใช่แดง เพราะไม่ได้ใส่เสื้อแดง

การรุกไปยังสัญลักษณ์ทำให้แดงหลายส่วนคลั่ง และกำลังรู้สึกเหมือนถุกทำลาย

จะว่าไปไม้นี้แรงกว่าการด่าทักษิณหรือกล่าวหาใดๆด้วย เราะแดงหลายคนเริ่มสับสนและแกว่ง

แน่ละผมเห็นบทความมากมายที่ออกมา หรือแดงหลายคนที่แรงเป็นพิเศษในเรื่องนี้ถึงขนาดไปอดอาหารหน้าพรรค ปชป

บอกได้เลย การนำแดงมาใช่หนนี้พวกเขากระเทือนจริงๆ




พวกนี้ถูกครอบกระโหลกจนฝังใจเชื่อ.....
พวกเขาเป็น"ไพร่เสื้อแดง"จริง
แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของสีแดง.......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า




เริ่มต้นด้วยกระบวนการคิดที่ผิดเพี้ยน มองไม่เห็นพื้นฐานของความจริง
พูดหรือเขียนอะไรออกมามันก็ดูตลกๆแบบนี้แหละครับ หุหุ

เหมือนกับการที่คิดว่า คนเสื้อแดงรักทักษิณเพราะนโยบายช่วยเหลือคนรากหญ้า แสดงว่าคนไทยชอบของฟรี
ว่าแล้วก็”แจกเงิน” คนละ 2000 บาท เขาจะได้หันมารักเราบ้าง เห็นคนไทยเป็น”ขอทาน”ซะอย่างนั้น

เห็นคนยกย่องเชิดชู รักษาทุกโรค 30บาท แสดงว่า คนไทยชอบของถูก
ว่าแล้วก็ “”รักษาฟรี ไม่ต้องเหลือศักดิ์ศรีให้ภูมิใจในความเป็นคน แบมือขอความช่วยเหลือจากรัฐอย่างเดียว

กระบวนการคิดแบบนี้ อีกร้อยชาติก็ไม่มีทางซื้อใจประชาชนส่วนใหญ่ได้เลย

เรื่อง”สีเสื้อ”ก็เช่นเดียวกัน คงคิดว่า คนเสื้อแดงที่มวลชนสนับสนุนหนาแน่น มีพลังแข็งแกร่งขึ้นทุกวันๆ
คงเพราะคิดเพี้ยนๆว่า “คนไทยชอบสีแดง” เหมือนที่คนเขาพูดขำๆกันว่า “จะถูกจะแพง สีแดงไว้ก่อน”
อย่ากระนั้นเลย เรามาเปิดยุทธวิธี “ทวงสีแดง” กันดีกว่า พอทวงบ่อยๆเดี๋ยวมันก็เอามาคืนให้เองสินะ



คิดไปด๊าย ย ย :D ไม่ได้มีสมองกันเลยเนอะ


แสดงว่าไม่ได้อ่านที่คนของคุณเขียน

และไม่เข้าใจเรื่องสีแดงเลยสักนิด ผมว่าคุณไม่รู้ด้วยกระมั่งเสื้อแดงใครให้เริ่มใช่สีนี้และเมื่อก่อนคนเสื้อแดงใช่สีอะไร

ท่าทางจะรวนหนักจากกระบวนการทวงคืน

งานนี้ที่เสียคือเสื้อแดง ไม่มีใครนอกจากนั้น

#49 แสนยานุภาพ

แสนยานุภาพ

    สปอร์ต กทม ใจดี

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,267 posts

Posted 12 August 2012 - 22:37

พล่ามอะไรครับ ?

#50 aunaun

aunaun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 282 posts

Posted 12 August 2012 - 22:40

อาการจับแพะชนแกะของเพ็ญนี่ถ้าจะหนักมาก
คือกระแนะกระแหนว่า เจ้าใช้สีแดงตามฮินดู เป็นการยืนยันลัทธิวรรณะนิยม
กระแนะกระแหนว่าชาติซึ่งใช้สีแดงบนธงชาติ เป็นสิ่งที่เพิ่งถูกสร้างขึ้น
แต่คงลืมไปว่าสีแดงที่ใช้แทนคอมมิวนิสต์นี่แหละใหม่สุด เพิ่งถูกสร้างขึ้นสดๆร้อนๆ
ทีอย่างนี้ไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจที่ต้องใช้สีของฮินดูบ้างเหรอ




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users