Jump to content


Photo
- - - - -

มันจะบ้าไปใหญ่แล้ว : โพลเผยคนอีสานติดใจจำนำข้าวราคาสูงลิ่ว หนุนเดินหน้า -เพิ่มราคาขึ้นอีก


  • Please log in to reply
68 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 03:20

"อีสานโพล" เผยนโยบายรับจำนำข้าวรบ."ปูนิ่ม" โดนใจคนอีสาน หนุนเดินหน้านโยบายต่อ ยิ้มได้ราคาสูงกว่าราคาตลาดโลก แต่ยังไม่สะใจขอเพิ่มราคาขึ้นอีก พิลึก!กังวลเรื่องทุจริต แต่มีเคืองนักวิชาการติงจะส่งผลเสียในระยะยาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 8 ต.ค. อีสานโพล (E-Saan Poll) ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยผลสำรวจเรื่อง "ทัศนคติของชาวอีสาน ต่อนโยบายรับจำนำข้าว” โดยผลสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ที่เป็นเกษตรกรพึงพอใจนโยบายจำนำข้าว อยากให้มีโครงการไปเรื่อยๆ และเพิ่มราคารับจำนำขึ้นอีก แม้จะเสี่ยงต่อปัญหาการทุจริตและผลเสียในระยะยาวที่ถูกท้วงติงโดยนักวิชาการ

ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล เปิดเผยว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานต่อนโยบายการรับจำนำข้าว โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม 2555 จากกลุ่มตัวอย่าง 1,200 ราย ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเกษตรกร และกลุ่มตัวอย่างอาชีพอื่นๆ (ไม่ใช่เกษตรกร) ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ หนองคาย ชัยภูมิ เลย อุบลราชธานี อุดรธานี นครพนม หนองบัวลำภู สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สกลนคร มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ และบึงกาฬ

เมื่อถามถึงความพึงพอใจต่อนโยบายรับจำนำข้าว ผลการสำรวจ พบว่า ส่วนใหญ่รู้สึกพึงพอใจ แต่กลุ่มที่ไม่ใช่เกษตรกรจะมีความพอใจน้อยกว่ากลุ่มเกษตรกร โดยมีรายละเอียดดังนี้ เกษตรกร ร้อยละ 51.8 รู้สึกพอใจอย่างมาก รองลงมา ร้อยละ 28.4 รู้สึกพอใจเล็กน้อย ตามมาด้วยร้อยละ 14.1 รู้สึกไม่พอใจเล็กน้อย และ มีเพียงร้อยละร้อยละ 5.7 ที่รู้สึกไม่พอใจอย่างมาก ขณะที่กลุ่มที่ไม่ใช่เกษตรกร ส่วนใหญ่รู้สึกพึงพอใจเล็กน้อยร้อยละ 39.4 รองลงมาร้อยละ 32.3 รู้สึกพอใจเล็กน้อย
(คุณชายรู้สึกงงเป็นอย่างมาก??? :blink:) ตามมาด้วย ร้อยละ 22.4 รู้สึกไม่พอใจเล็กน้อยและร้อยละ 5.9 รู้สึกไม่พอใจอย่างมาก

เมื่อถามความเห็นของกลุ่มตัวอย่างว่า รู้สึกอย่างไรต่อการที่มีนักวิชาการจากหลายๆ สถาบัน ออกมาท้วงติงนโยบายการรับจำนำข้าวของรัฐบาล พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่เป็นเกษตรกรและไม่ใช่เกษตรกร รู้สึกไม่เห็นด้วยเล็กน้อยเป็นส่วนใหญ่เหมือนกัน
(คุณชายงงได้อีก???? :wacko:) สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเกษตรกร ส่วนใหญ่ร้อยละ 47.5 ตอบว่าไม่เห็นด้วยเล็กน้อย รองลงมาร้อยละ 29.7 ไม่เห็นด้วยอย่างมาก ตามมาด้วยร้อยละ 14.5 ตอบว่าเห็นด้วยเล็กน้อย และร้อยละ 8.2 ตอบว่าเห็นด้วยอย่างมาก สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ใช่เกษตรกร ส่วนใหญ่ร้อยละ 41.9 ตอบว่าไม่เห็นด้วยเล็กน้อย รองลงมาร้อยละ 25.5 เห็นด้วยเล็กน้อย ตามมาด้วยร้อยละ 23.0 ตอบว่าไม่เห็นด้วยอย่างมาก และร้อยละ 9.6 ตอบว่าเห็นด้วยอย่างมาก

อีสานโพล ได้สอบถามต่อถึงความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างว่า ใครเป็นผู้ได้ผลประโยชน์มากที่สุดต่อนโยบายรับจำนำข้าวนี้ พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเกษตรกรส่วนใหญ่ กว่าร้อยละ 30.2 เห็นว่าเป็นกลุ่มชาวนารายย่อยที่ได้ประโยชน์มากที่สุด รองลงมาร้อยละ 24.7 เห็นว่าเป็นผู้ประกอบการโรงสีที่ได้สิทธิเข้าร่วมโครงการ ตามมาด้วยร้อยละ 19.9 เห็นว่าเป็นกลุ่มนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริต และร้อยละ 19.7 เห็นว่าเป็นกลุ่มชาวนารายใหญ่ และร้อยละ 5.5 ที่คิดว่าเป็นกลุ่มอื่น ๆ เช่น ผู้ส่งออกข้าวที่เป็นเครือข่ายของรัฐบาล เป็นต้น ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ใช่เกษตรกร กลับมีความเห็นที่แตกต่าง โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 30.7 เห็นว่า นักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริต เป็นผู้ได้ผลประโยชน์มากที่สุด รองลงมาคือชาวนารายย่อย (ร้อยละ 25.5) โรงสีข้าวที่ได้รับสิทธิ์ (ร้อยละ 23.6) และชาวนารายใหญ่ (ร้อยละ 14.9) ตามลำดับ

เมื่อสอบถามว่า ใครเป็นผู้ได้รับผลกระทบ (เสียประโยชน์) มากที่สุด ต่อนโยบายจำนำข้าวนี้ กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเกษตรกร ส่วนใหญ่ร้อยละ 37.1 เห็นว่าเป็นกลุ่มชาวนารายย่อย รองลงมาร้อยละ 21.6 เห็นว่าเป็นโรงสีที่ได้รับสิทธิ ตามมาด้วยร้อยละ 14.5 เห็นว่าเป็นผู้บริโภคข้าว ร้อยละ 9.8 เห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐร้อยละ 7.7 เห็นว่าเป็นชาวนารายใหญ่ ร้อยละ 5.7 เห็นว่าเป็นผู้ส่งออกข้าว ร้อยละ 2.2 เห็นว่าเป็น ธนาคาร ธกส. และร้อยละ 1.4 ไม่ทราบ/ไม่แน่ใจ ส่วนกลุ่มตัวอย่างอาชีพอื่นๆ มีความเห็นไปในทิศทางคล้ายกัน โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 40.7 เห็นว่าเป็นกลุ่มชาวนารายย่อยที่จะเสียประโยชน์ รองลงมาร้อยละ 21.4 เห็นว่าเป็นผู้บริโภคข้าว ตามมาด้วยร้อยละ 20.2 เห็นว่าเป็นโรงสีที่ได้รับสิทธิ ตามมาด้วยร้อยละ 7.1 เห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ร้อยละ 4.3 เห็นว่าเป็นชาวนารายใหญ่ ร้อยละ 2.5 เห็นว่าเป็นผู้ส่งออกข้าว ร้อยละ 1.6 เห็นว่าเป็น ธนาคาร ธกส. และร้อยละ 2.2 ไม่ทราบ/ไม่แน่ใจ

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงสิ่งใดที่รัฐควรปรับปรุงต่อนโยบายรับจำนำข้าวมากที่สุด พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเกษตรกรส่วนใหญ่ร้อยละ 34.4 เห็นว่าควรป้องกันการทุจริต รองลงมาเห็นว่าควรเพิ่มราคาจำนำให้สูงขึ้นร้อยละ 31.8 ตามมาด้วยจ่ายเงินชาวนาให้เร็วขึ้นร้อยละ 20.4 จำกัดปริมาณรับจำนำ เพื่อเน้นช่วยเหลือชาวนารายย่อย ร้อยละ 10.1 ลดราคาจำนำลงมีเพียงร้อยละ 2.9 และ อื่นๆ เช่น ลดราคาปุ๋ย หรือสร้างเครือข่ายเกษตรกรร้อยละ 0.5 ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ใช่เกษตรกร ให้ความสำคัญกับการป้องกันการทุจริตสูงกว่า โดยมีผู้ตอบสูงถึงร้อยละ 48.1 รองลงมาเห็นว่าควรเพิ่มราคาจำนำให้สูงขึ้น ร้อยละ 23.9 ตามมาด้วยจ่ายเงินชาวนาให้เร็วขึ้นร้อยละ 14.6 จำกัดปริมาณรับจำนำ เพื่อเน้นช่วยเหลือชาวนารายย่อยร้อยละ 8.7 ลดราคาจำนำลงร้อยละ 4.0 และ อื่นๆ เช่น ลดราคาปุ๋ย หรือสร้างเครือข่ายเกษตรกร ร้อยละ 0.6

เมื่อถามกลุ่มตัวอย่างว่า ต้องการให้ดำเนินนโยบายนี้ต่อไปหรือไม่ กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเกษตรกรส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 60.9 เห็นว่า ควรดำเนินนโยบายต่อไปเรื่อยๆ รองลงมาร้อยละ 16.8 เห็นว่า ควรทำเฉพาะช่วงที่ราคาตกต่ำเท่านั้น ตามมาด้วยร้อยละ 11.5 เห็นว่าควรทำอีก 2-3 ปี และมีเพียงร้อยละ 8.9 เห็นว่าให้ทำปีนี้เป็นปีสุดท้าย และไม่แน่ใจ ร้อยละ 1.8 ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ใช่เกษตรกร ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 39.8 เห็นว่า ควรดำเนินนโยบายต่อไปเรื่อยๆ รองลงมาร้อยละ 32.3 เห็นว่า ควรทำเฉพาะช่วงที่ราคาตกต่ำ ตามมาด้วยร้อยละ 14.9 เห็นว่าให้ทำปีนี้เป็นปีสุดท้าย ร้อยละ 11.5 เห็นว่าควรทำอีก 2-3 ปี และไม่แน่ใจ ร้อยละ 1.6

“จากผลการสำรวจข้างต้นทำให้เห็นว่า เป็นที่น่ากังวลว่าเกษตรกรเริ่มเสพติดต่อนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลและยังต้องการให้เพิ่มราคารับจำนำข้าวให้สูงขึ้นอีก แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายออกมาท้วงติงว่า นโยบายประชานิยมดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐบาลและเศรษฐกิจโดยรวมได้
แต่ชาวบ้านหรือเกษตรกรยังเห็นว่า นโยบายดังกล่าว เอื้อผลประโยชน์ต่อตน นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังได้สะท้อนว่า กลุ่มตัวอย่างชาวอีสานมีความกังวลเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่น ดังจะเห็นได้จาก กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเกษตรกร เกือบ 1 ใน 5 และกลุ่มที่ไม่ใช่เกษตรกรเกือบ 1 ใน 3 เห็นว่า ผู้ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดคือ กลุ่มนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริต ซึ่งหากสามารถกำจัดปัญหาการทุจริตได้ และสร้างความชัดเจนโปร่งใสต่อระบบการจำนำข้าวได้ ย่อมส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ต่อนโยบายนี้ อย่างไรก็ดี ยังพบว่า ยังมีชาวนารายย่อยจำนวนมากที่เสียประโยชน์ในนโยบายนี้ ทั้งนี้อาจมาจากเงื่อนไขในการรับจำนำข้าว ที่อาจไม่เอื้อต่อชาวนารายย่อยรวมถึงการกดราคารับซื้อจากโรงสี ดังนั้นการจำกัดโควตาการรับจำนำและการตรวจสอบการรับซื้อข้าวจากโรงสีที่เข้าร่วมโครงการโดยหลายฝ่าย จะเป็นการช่วยชาวนารายย่อยอย่างแท้จริง” ดร.สุทิน กล่าวตอนท้าย

http://www.manager.c...D=9550000123505

*****************************************************************************************************


เอาไงกันดีพี่น้อง...ชาวนาเขาบอกขอราคาเพิ่มขึ้นอีก เขาชอบ

ชาวนาลืมไปหรือเปล่า
ประเทศชาติพัง ชาวนาขายข้าวไม่ออก ราคาข้าวจึงตกต่ำ...ชาวนาจะอยู่ได้ไง...ถามจริงๆเถอะ

Edited by ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่, 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 03:24.

gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#2 Lucy Van Pelt

Lucy Van Pelt

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 525 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 03:32

คือโพลเค้าถามเฉยๆครับ คนตอบโพลอาจจะไม่เข้าใจผลกระทบตรงนี้แล้วถึงตอบ มันถึงได้ออกมาเป็นแบบนี้ ถ้าให้ความรู้กันก่อน ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครตอบแบบนี้หรอก

ผมคิดว่าปัญหาคือจะทำยังไงให้ชาวนารู้ว่าการจำนำข้าวแบบนี้มีผลเสียในระยะยาวยังไงบ้าง ตอนนี้รู้แต่ผลดีเท่านั้น

#3 Lilith Tear

Lilith Tear

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 277 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 03:40

มีแต่อยากได้อยากได้ แต่ไม่ดูผลกระทบตามมา



สงสัย อีกหน่อยคง ใช้เงินใบล่ะ 1ล้านบาท
ชื้อน้ำมันที ลิตรล่ะ 400ล้านบาท

#4 karasu

karasu

    Moderator

  • Moderators_S
  • 611 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 03:51

จริงๆก็ไม่ได้ว่าอะไรนะครับ ขออย่างเดียว แก้กฎหมายให้อาชีพในส่วนที่รัฐมีการช่วยเหลือให้เข้ามาเสียภาษีตามระบบภาษีด้วยเท่านั้นก็พอ

^^

หล่อกว่าผมก็มีแต่ ณเดช คูกิมิยะ เท่านั้นล่ะครับ[color=#ff0000;]รณรงค์งดตอบโต้ พูดคุย กับคนหน้าด้านไร้ยางอาย...[/color]


#5 Kyubey

Kyubey

    รับสมัครสาวน้อยเวทมนตร์หลายอัตรา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,482 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 03:55

ขอให้ตัวเองได้ประโยชน์ ประเทศชาติเจ๊งช่างมัน...
โห...ผมพูดไม่ออกอะ...
/人= ‿‿ =.u人\

╱/(っ◕ ‿‿◕)っ Hello, I'm a Kyubey /人◕ ‿‿ ◕人\

╱/(っ◕ ‿‿◕)っ Please Make a contract with me and become a Magical girl! /人◕ ‿‿ <人\

ข้าพเจ้าขอสนับสนุนท่านผู้นำที่น่ารักที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ!!! Heil Lertih Adolf!! Heil Lertih Adolf!! Heil Lertih Adolf!!


#6 idecon

idecon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,580 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 04:00

ดีครับ เห็นด้วย
ช่วยกันสูบเงินจากคนทั้งประเทศ เพื่อช่วยให้ชาวนาได้ลืมตาอ้าปากได้ซะที
คนทำงานภาคอื่นจะฉิบหายช่างมัน ขอให้ชาวนามีเงินใช้เยอะๆ
สรรพากรก็ตามบี้เก็บภาษีให้ได้เยอะนะ จะได้มีเงินมาจ่ายค่าจำนำข้าวทุกปี

#7 pooyong

pooyong

    สมาชิกขั้นไม่สูง แต่สูงอายุ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,292 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 05:28

คนอีสานที่มารับจ้างเข้าม็อบ รับจ้างเป็นชาวนาเทียม ที่อยู่ในกรุงเทพฯน่ะเหรอ
การรับใช้แผ่นดิน คือความเบิกบาน

#8 ant

ant

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,081 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 05:51

เห็นแก่ได้ เห็นประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ของชาติแบบนี้ก็

ตัวใครตัวมัน
ตราบที่สูอยู่-กิน..แผ่นดินไทย ตราบโคตรเหง้าสูใช้แผ่นดินนี้ตราบศพสูฝังใต้..ไทยปฐพี สูไม่มีสิทธิ์ยํ่ายี.." พระเจ้าแผ่นดิน "

#9 yoshikiryuichiro

yoshikiryuichiro

    คุณธรรมในความหมายของคุณคืออะไร

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,444 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 05:56

พวกนีมันโง่จนไม่รู้ว่ากำลังฆ่าตัวเองทางอ้อมอยู่

ถ้าขายวัตถุดิบผลิตสินค้าได้ราคาดี ๆ พ่อค้าก็ต้องไปขึ้นราคาสินค้า แล้วสุดท้ายมันก็กลับมาดึงเงินจากกระเป๋าคุณอยู่ดี

พอเงินทีที่ได้ไม่พอจ่ายค่าสินค้าที่จะซื้อ ก็เรียกร้องขอให้ขึ้นราคาวัตถุดิบแล้วก็วนเป็นลูกโซ่แบบนี้ไม่รู้จบ

ทั้งยังเป็นการทำให้คนอื่น ๆ ต้องมารับกรรมด้วย เพราะความเห็นแก่ตัวของพวกนี้

แทนที่จะรู้จักใช้จ่ายให้เหมาะสมกับตัวเอง แต่ที่เคยได้ยินไ้ด้ฟังมา คนพวกนี้มักจะใช้จ่ายเกินตัว ไม่รู้จักพัฒนาตัวเอง

ชาติหน้าก็ไม่มีวันรวยหรอก คนประเภทนี้
大一大万大吉 一人が皆のため 皆が一人のために尽くせば 天下は幸せになれる...これが私の正義!! เมื่อคนๆหนึ่งทำทุกอย่างเพื่อทุกๆคน และทุกๆคนจะทำทุกอย่างเพื่อคนๆนั้นเมื่อใด เมื่อนั้นแผ่นดินจะร่มเย็นเป็นสุขนี่คือคุณธรรมของชั้น!!

#10 Ricebeanoil

Ricebeanoil

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,320 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 06:35

สงสัยใกล้ได้เวลาทำนาบนหลังคนอีกแล้ว
เถียงกับความจริง เถียงให้ตายก็ไม่มีทางชนะ

#11 พงษ์เพชร

พงษ์เพชร

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 834 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 06:39

นี่หล่ะมั้ง ที่บอกจะถมทะเล.

#12 Ricebeanoil

Ricebeanoil

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,320 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 06:43

นี่หล่ะมั้ง ที่บอกจะถมทะเล.


สงสัยคงจำนำ เพื่อเอาข้าวมาถมทะเลแน่นอน นายกฯ ปู เมพขิงๆ เลย
เถียงกับความจริง เถียงให้ตายก็ไม่มีทางชนะ

#13 พงษ์เพชร

พงษ์เพชร

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 834 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 06:48


นี่หล่ะมั้ง ที่บอกจะถมทะเล.


สงสัยคงจำนำ เพื่อเอาข้าวมาถมทะเลแน่นอน นายกฯ ปู เมพขิงๆ เลย


เงินที่จะถมไปกับโครงการนี้อ่ะครับ
ความอยากได้ของคนมันถมไม่เต็ม เหมือนจะถมทะเลนั่นแหละ.

#14 หนูน้อยอาเลย์นา

หนูน้อยอาเลย์นา

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 991 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 06:49

เมื่อคืน ช่อง 11 ก็เอาชาวนามาหลอกชาวนาอีกแล้ว

หนูน้อยอาเลย์นา น่ารักจุงเบ


#15 ถั่งเช่า ตรา ควายธนูแดง

ถั่งเช่า ตรา ควายธนูแดง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,683 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 07:50

โพลหากินกับเศษกระดูกที่นักการเมืองโยนให้

#16 ชาวสวน

ชาวสวน

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,095 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 07:54

โลภมากเกินไป หายนะจะตามมาในภายหลัง

#17 โคนัน

โคนัน

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,836 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 07:59

บอกแล้ว ตันละ แสน ไปเลย หมื่น บาทมันน้อยไป ชาวนารวยช้า เชื่อผมม

#18 อาวุโสโอเค

อาวุโสโอเค

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,790 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 08:03

อย่าว่าอีสานเลย เขมร พม่า ลาว เวียดนามก็ชอบ อินเดียก็ชอบ

ถ้าสำรวจทั่วอาเซียนผลโพลจะสวยกว่านี้อีก :lol:
การเมืองไม่ใช่เพื่อกลุ่มใด แต่เพื่อทุกคนในประเทศ

#19 ต้นหอม

ต้นหอม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,472 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 08:07

อย่าเกลี่ยดชาวนา อย่างน้อยเราก็ได้รู้ว่าประเทศเรามีหลายคนที่ไม่สามารถคิดอะไรเป็นเหตุเป็นผล และนี่คือสิ่งแรกที่ต้องพัฒนา

มันจะทำให้เราคิดก่อนพูดได้ดีขึ้น เมื่อเชื่อว่าคำพูดที่ออกไปเหล่านั้นคือคำที่เราจะได้ยินเองในอนาคต

และถ้าเราจะทำดีได้มากขึ้น เมื่อเชื่อว่าเราจะได้เจอสิ่งดีๆในอนาคต

แม้ว่าวันนี้เราจะยังไม่เห็นว่ามันดีอย่างไรแต่อย่างน้อยทำให้เราผ่านวันนี้ไปได้อย่างราบรื่น


#20 ไทยทรนง

ไทยทรนง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,006 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 08:16

สนับสนุนให้รัดถะบาาาาน เพิ่มราคาจำนำทุกๆปี ให้ชาวนาได้ลืมตาอ้าปาก
ก่อนจะลงนรกทั้งเป็น ไม่งั้นพวกเขาเหล่านั้นไม่มีทางจะคิดได้

รัฐประหาร ปกป้องชีวิตไทย พอกันที ประชาธิปไตย ด้วย M79   


#21 อาวุโสโอเค

อาวุโสโอเค

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,790 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 08:18

อย่าเกลี่ยดชาวนา อย่างน้อยเราก็ได้รู้ว่าประเทศเรามีหลายคนที่ไม่สามารถคิดอะไรเป็นเหตุเป็นผล และนี่คือสิ่งแรกที่ต้องพัฒนา


ผมไม่เกลียดชาวนาฮะ เขาเป็นแค่ตัวประกันเฉย ๆ -_-
การเมืองไม่ใช่เพื่อกลุ่มใด แต่เพื่อทุกคนในประเทศ

#22 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 08:21

ตันละห้าหมื่นไปเลยครับ อย่ารอช้า -_-
" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#23 พันไมล์

พันไมล์

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,261 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 08:38

รัฐบาลไอ้เหลี่ยม ชอบจับตัวประกัน

แล้วก่อดราม่า ใครขวางขี้อิจฉา

"When injustice becomes law, resistance becomes duty." - Thomas Jefferson

"เมื่อผู้รักษากฎหมายอยู่ฝ่ายเดียวกับโจร การประจานจึงกลายเป็นภารกิจ" - Me.haha.gif


#24 คลำปม

คลำปม

    สลิ่มเต็มขั้นจ้า

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,657 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 08:50

เสพติดประชานิยมกันเข้าเส้นแล้วสิ

นี่แหละครับความอันตรายที่สุดของไอ้แม้ว

มันสามารถจุดไฟเผาประเทศได้โดยไม่สนอะไรทั้งสิ้น

วิธีการยุติระบอบทักษิณ

ก็แค่เพียงทำให้คนไทยส่วนใหญ่ "ฉลาด"


#25 tuang

tuang

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 424 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 08:52

ชาวนา เขาก็รู้แค่ว่าจะได้อะไรสำหรัสิ่งที่ไม่เคยได้ เท่านั้นแหละ แต่ที่น่าจะเขกกะโหลกที่สุดคือไอ้พวกที่รู้อยู่ว่าผลจะเป็นอะไร ยังตะบี้ตะบันเดินหน้านี่สิ
ขอพระสยามเทวาธิราช คุ้มครองประเทศไทย

#26 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 09:17

อีสานโพล ได้สอบถามต่อถึงความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างว่า ใครเป็นผู้ได้ผลประโยชน์มากที่สุดต่อนโยบายรับจำนำข้าวนี้ พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเกษตรกรส่วนใหญ่ กว่าร้อยละ 30.2 เห็นว่าเป็นกลุ่มชาวนารายย่อยที่ได้ประโยชน์มากที่สุด รองลงมาร้อยละ 24.7 เห็นว่าเป็นผู้ประกอบการโรงสีที่ได้สิทธิเข้าร่วมโครงการ ตามมาด้วยร้อยละ 19.9 เห็นว่าเป็นกลุ่มนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริต และร้อยละ 19.7 เห็นว่าเป็นกลุ่มชาวนารายใหญ่ และร้อยละ 5.5 ที่คิดว่าเป็นกลุ่มอื่น ๆ เช่น ผู้ส่งออกข้าวที่เป็นเครือข่ายของรัฐบาล เป็นต้น

ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ใช่เกษตรกร กลับมีความเห็นที่แตกต่าง โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 30.7 เห็นว่า นักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริต เป็นผู้ได้ผลประโยชน์มากที่สุด รองลงมาคือชาวนารายย่อย (ร้อยละ 25.5) โรงสีข้าวที่ได้รับสิทธิ์ (ร้อยละ 23.6) และชาวนารายใหญ่ (ร้อยละ 14.9) ตามลำดับ


เมื่อสอบถามว่า ใครเป็นผู้ได้รับผลกระทบ (เสียประโยชน์) มากที่สุด ต่อนโยบายจำนำข้าวนี้ กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเกษตรกร ส่วนใหญ่ร้อยละ 37.1 เห็นว่าเป็นกลุ่มชาวนารายย่อย รองลงมาร้อยละ 21.6 เห็นว่าเป็นโรงสีที่ได้รับสิทธิ ตามมาด้วยร้อยละ 14.5 เห็นว่าเป็นผู้บริโภคข้าว ร้อยละ 9.8 เห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐร้อยละ 7.7 เห็นว่าเป็นชาวนารายใหญ่ ร้อยละ 5.7 เห็นว่าเป็นผู้ส่งออกข้าว ร้อยละ 2.2 เห็นว่าเป็น ธนาคาร ธกส. และร้อยละ 1.4 ไม่ทราบ/ไม่แน่ใจ


ส่วนกลุ่มตัวอย่างอาชีพอื่นๆ มีความเห็นไปในทิศทางคล้ายกัน โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 40.7 เห็นว่าเป็นกลุ่มชาวนารายย่อยที่จะเสียประโยชน์ รองลงมาร้อยละ 21.4 เห็นว่าเป็นผู้บริโภคข้าว ตามมาด้วยร้อยละ 20.2 เห็นว่าเป็นโรงสีที่ได้รับสิทธิ ตามมาด้วยร้อยละ 7.1 เห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ร้อยละ 4.3 เห็นว่าเป็นชาวนารายใหญ่ ร้อยละ 2.5 เห็นว่าเป็นผู้ส่งออกข้าว ร้อยละ 1.6 เห็นว่าเป็น ธนาคาร ธกส. และร้อยละ 2.2 ไม่ทราบ/ไม่แน่ใจ


นอกจากนี้ เมื่อถามถึงสิ่งใดที่รัฐควรปรับปรุงต่อนโยบายรับจำนำข้าวมากที่สุด พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเกษตรกรส่วนใหญ่ร้อยละ 34.4 เห็นว่าควรป้องกันการทุจริต รองลงมาเห็นว่าควรเพิ่มราคาจำนำให้สูงขึ้นร้อยละ 31.8 ตามมาด้วยจ่ายเงินชาวนาให้เร็วขึ้นร้อยละ 20.4 จำกัดปริมาณรับจำนำ เพื่อเน้นช่วยเหลือชาวนารายย่อย ร้อยละ 10.1 ลดราคาจำนำลงมีเพียงร้อยละ 2.9 และ อื่นๆ เช่น ลดราคาปุ๋ย หรือสร้างเครือข่ายเกษตรกรร้อยละ 0.5

ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ใช่เกษตรกร ให้ความสำคัญกับการป้องกันการทุจริตสูงกว่า โดยมีผู้ตอบสูงถึงร้อยละ 48.1 รองลงมาเห็นว่าควรเพิ่มราคาจำนำให้สูงขึ้น ร้อยละ 23.9 ตามมาด้วยจ่ายเงินชาวนาให้เร็วขึ้นร้อยละ 14.6 จำกัดปริมาณรับจำนำ เพื่อเน้นช่วยเหลือชาวนารายย่อยร้อยละ 8.7 ลดราคาจำนำลงร้อยละ 4.0 และ อื่นๆ เช่น ลดราคาปุ๋ย หรือสร้างเครือข่ายเกษตรกร ร้อยละ 0.6



ผมคิดว่าชาวนาเข้าใจโครงการ"จำนำข้าว"พอสมควรแต่เห็นประโยชน์ของชาวนา เช่น.....
มองเห็น"ผลประโยชน์"ของตนเองสำคัญมากกว่าภาพรวมการทุจริตของนักการเมืองและชาวนาร่วมกันฉ้อโกง...
ความเสียต่อระบบเกษตรกรรม เศรษฐกิจไทย หนี้สินเพิ่มขึ้นจากการกู้มารับจำนำ(ซื้อ)ข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์
ราคาขายข้าวในประเทศและขายต่างประเทศ.....

ชาวนารู้ด้วยว่า"จำนำข้าว"ขายให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์จะทำให้ต้นทุนปุ๋ย ค่าเช่านา และ ฯลฯ สูงขึ้นเพราะชาวนาสามารถจ่ายได้......!


ผู้ได้รับเคราะห์ ความเสียหายจากโครงการจำนำ(ซื้อ)ข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์.....
ทำลายความสำนึกที่ถูกที่ควรของชาวนาไทย
ความเห็นแก่ประโยชน์ที่ถูกมอมเมาโดยรัฐบาลยิ่งลักษณ์
การผลาญเงินภาษีประชาชนส่วนรวม
การสร้างหนี้สินเพิ่มขึ้นของรัฐบาลยิ่งลักษณ์
และประชาชนทั้งประเทศไทยรวมทั้งชาวนาที่คิดว่าได้ผลประโยชน์จากการ"จำนำ(ซื้อ)ข้าว"
หรือโครงการประชานิยมสร้างฐานเสียงของรัฐบาลยิ่งลักษณ์.....!


สุจริตชนที่เห็นประโยชน์ของประเทศไทย พึงให้ความรู้ ความเข้าใจแก่คนใกล้ชิดโดยเฉพาะคนอาศัย ลูกจ้าง พนักงานในเครือข่ายเพื่อถ่ายทอดไปครอบครัวในชนบทโดยพร้อมเพรียงกัน

อย่าปล่อยให้ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ พนักงานบริษัทเพื่อไทย ไพร่เสื้อแดง บัตรเติมเงิน และคนอ้างเป็น"กลางในสามโลก"ได้ประโยชน์มิชอบนี้.......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#27 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 09:20

ตันละห้าหมื่นไปเลยครับ อย่ารอช้า -_-



ความคิดเห็นนี้เป็น"โยนหินถามทาง"ว่า 'RiDKuN_user' กำลังจะขายเวบเสรีไทยดอทเนทให้ทักษิณและยิ่งลักษณ์........ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

Edited by ปุถุชน, 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 09:21.

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#28 phat21

phat21

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,969 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 09:21

จะเอาหรือครับ ชาวนาได้ตังค์เยอะ แต่ประเทศมีหนี้มากขึ้นข้าวขายไม่ได้ เงินไม่เข้าประเทศนี่กับเอาเงินให้ชาวนาแบบเฉยแล้วเอาข้าวไปโยนทิ้งเล่น ชาวนาครับรู้สึกไหม ครับถึงได้เงิน แต่ข้าวไม่ได้ไปให้คนทั่วโลก ได้กินเลย

ผมว่ามันชักรับไม่ได้จริงๆ


ชาวนาอย่าบ้าแต่ทํานาอย่างเดียวเลย ครับปลูกพืชอย่างอื่นเลี้ยงสัตว์หารายได้เสริมมั่งจะได้ลดภาระอะไรตั้งเยอะไม่ใช่รอปลูข้าวแล้วเอาเงินแล้วไปซื้อกับข้าวเฮ้อ

Edited by phat21, 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 09:22.

Posted Image Posted Image Posted ImagePosted Image Posted Image Posted Image Posted Imageไอ้สนธิบังเละ ไอ้ขิงเน่า+ไอ้มาร์คไอ้เทพเทือกคือตัวการให้ระบอบทักษิณยังลอยนวล

#29 ครุฑดำ

ครุฑดำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,056 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 09:29

ตันละห้าหมื่นไปเลยครับ อย่ารอช้า -_-

ผมคงไปกินขนมปังหรือข้าวโอ๊ตแทนละ :rolleyes: :rolleyes:

25000ก็พอคับ เอาให้คนจน(ตาย)หมดประเทศไปเลย!!!

เอ็งขอเป็น"ขี้ข้าโจร" ข้าเลือกเป็น"ข้าธุลีพระบาท" เอ็งขอเป็น"ไพร่" ข้าเลือกเป็น"พสกนิกร"


#30 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 09:29

<_< เห๊อะๆๆ มันบ้ามานานแล้ว พูดก็พูดเห๊อะ จะว่าดูถูกก็ดูไม่ผิดหร๊อก... โง่แล้วอวดดีที่สุด...คนที่ไหน...
:) Sometime...Sun shine through the rain...

#31 BeastGuy

BeastGuy

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,364 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 09:30

ผมว่าเป็นเรื่องธรรมดานะ
เอาตัวเลข ตัวเงินมาล่อ
เป็นใครก็อยากจะได้เงินตรงหน้า ไม่ต้องคิดถึงอนาคต

#32 roilee

roilee

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 922 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 09:54

ลองรัฐลดภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือ 0 % แล้วสำนักโพลลองไปถามดูสิ
คนที่เห็นด้วยจะมากกว่านี้อีกเยอะ

ต่อไปเสียงข้างมากฆ่าคนตายก็ไม่ผิด ตามสบายเลย ยุบได้ทุกศาล ต่อไปให้มีศาลประชาชนไปเลย ถ้าจำเลยฆ่าคนตายก็เอาเสียงข้างมากโหวตกันว่า คนนี้ไม่ต้องรับโทษเพราะเป็นพวกเสียงข้างมากสุดแล้วแต่..วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์


#33 yuth8866

yuth8866

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 468 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 10:06

สงสัยใกล้ได้เวลาทำนาบนหลังคนอีกแล้ว


เห็นภาพเลยครับ
เป็นภาพ ชาวนา กับ นายกปู กำลังทำนาบนหลังคน กินเงินเดือน

#34 ขุนพลชิน

ขุนพลชิน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,053 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 10:08

ไปถามคนรับเงิน ไม่ชอบก็บ้าแล้ว

#35 Shariff

Shariff

    สมาชิกหน้าตาดี

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,802 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 10:12

อย่าเกลี่ยดชาวนา อย่างน้อยเราก็ได้รู้ว่าประเทศเรามีหลายคนที่ไม่สามารถคิดอะไรเป็นเหตุเป็นผล และนี่คือสิ่งแรกที่ต้องพัฒนา


นี่คือสิ่งแรกที่นักการเมืองไม่ต้องการจะพัฒนาครับ

เพราะสิ่งนี้พัฒนาเมื่อไหร่ นักการเมืองจะขี้โกงไม่ได้ -_-
"การปลดปล่อยตัวเองออกจากความเป็นทาสทางความคิดมิใช่ใครอื่น, มีแต่เราเท่านั้นที่จะต้องกระทำ "จากเพลง Redemption song.

#36 yuth8866

yuth8866

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 468 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 10:19

ผมว่า ชาวนาที่ไม่ชอบ ต่างหาก ครับ ที่บ้า
อยู่ดีๆ รัฐบาลมาซื้อราคาสูงลิบลิ้ว อย่างนั้น
คุณไม่ชอบ อย่าเอาไปเข้าโครงการซิครับ
รัฐบาลเข้าไม่ได้บังคับ ขายเงินสดไปเลย แต่โรงสี ซื้อราคาเท่าไร ละ

ภาคค้าขายอื่นๆ ที่อยู่ต่างจังหวัดเขาได้รับอนิสงค์ไปด้วย
เพราะ ชาวนาเขาได้เงินจาก ธกส. เขาก็เอามาจับจ่ายใช้สอย
ร้านค้า เขาขายของได้ เขาก็เลยชอบจำนำ ไปด้วย
เผลอๆ พวกโรงงานผลิต มอร์เตอร์ไซค์ ก็ชอบจำนำ ครับ

ถ้าเอาข้าวสาร เข้ามูลค้าเพิ่มเพื่อเก็บภาษีอีก ผมว่าคนที่เดือดร้อนจะเป็น พวกท่านนะครับ ไม่ใช่ชาวนา
เพราะข้าวสารมันจะแพงขึ้น

#37 ขุนพลชิน

ขุนพลชิน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,053 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 10:26

จะบอกข้างบนนี้ว่า ถ้าไม่ต้องกู้มารับจำนำก็ไม่มีอยากว่าอะไรหรอกเฟ้ย

#38 taze

taze

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 732 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 10:50

ผมเข้าใจพวกเค้านะ ผมเองก็ลูกหลานชาวนา ต้องยอมรับก่อนว่าพวกเค้ามองอนาคตไม่เกินมือที่เค้าจะสาวเอาได้ ดังนั้นเห็นอะไรก็คว้าไว้ก่อน ประเทศจะเสียอะไรเค้าไม่สนใจหรอก และไม่เข้าใจด้วย คุณภาพของประัชาชนส่วนใหญ่เราได้แค่นี้ ยกตัวอย่างง่ายๆเห็นชัดๆ ก็ตอนเกิดภัยพิบัติที่ญี่ปุ่น ประชาชนเค้ายอมเข้าคิวเพื่อซื้อหาอาหาร ยอมตัดส่วนของตัวเองเพื่อส่วนรวม ประเทศเค้าถึงได้ฟื้นเร็ว แต่กรีซประชาชนไม่ยอมตัดส่วนของตนเพื่อส่วนรวม ยังคงต้องการประชานิยมเหมือนเดิมก็ยังไปไหนไม่ได้ไม่รู้กี่ปีแล้ว พอมองกลับมาตอนน้ำท่วมไทย ในขณะที่บ้านเราแย่งกันตุนของ ทำเพื่อส่วนตัวก่อนส่วนรวมเป็นไงไม่สน อนาคตเมืองไทยคงไม่ต่างอะไรกับกรีซ

"Power tends to corrupt, and absolute power corrupts absolutely."


#39 กาลามสูตร

กาลามสูตร

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 194 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 10:57

พวกเขาไม่รู้ครับ...รู้แต่ว่าพวกเขาได้เงินเพิ่มขึ้นนิดหน่อยก็ยังดี

1. ห่างไกลสื่อที่เข้าถึงและให้ความรู้แก่พวกเขาเกินไป เพราะมีแต่สื่อลวงให้ตรรกะเพียงครึ่งเดียว(นอกนั้นเป็นละครน้ำเน่า) พวกเขาก็รับความจริงเพียงครึ่งเดียวในส่วนที่เขาจะได้แค่นั้นเอง
เราจะช่วยกันแก้ยังไงดี?

2.ความเหลื่อมล้ำทางสังคมชนบทกับสังคมเมืองมากเกินไป...เป็นปัญหาสะสมมานาน...ทัศนคติทางสังคมบ้านเราผลักอาชีพชาวนาเกษตรกรเป็นอาชีพที่ดูต่ำต้อยล้าหลัง (ขัดกับคำพูดที่ว่า "อาชีพกสิกรเป็นกระดูกสันหลังของชาติ") ลูกหลานชาวนาเลยรู้สึกว่าเป็นอาชีพที่ไม่มีเกียรติดโดนดูถูก

ประเทศไทยรายได้หลักอยู่ที่สินค้าการเกษตร...แต่คนรุ่นใหม่ๆที่เรียนจบทางด้านเกษตรและเทคโนโลยีการเกษตรมีน้อยจนน่าใจหาย...ขณะเดียวกันลูกหลานชาวนาหาทางเข้ามาทำงานในเมืองกันมากขึ้น มากกว่าจะพัฒนาอาชีพท้องถิ่นของตัวเอง
เราจะช่วยกันแก้ยังไงดี?

3.อิทธิพลทุนนิยม-วัตถุนิยมและค่านิยมฟุ้งเฟ้อ คนไทย(ส่วนใหญ่)มองว่าคนมีเงินมีทรัพย์ ได้รับเกียรติและสถานะที่ยืนทางสังคม(ไม่สนว่ารวยมายังไง) คนชนบทที่รู้ครึ่งเดียวก็อยากเป็น
ตัวอย่างที่เห็นกันเช่น
-โทรศัพท์มือถือ ราคาเครื่อง 20000-50000 ออกรุ่นใหม่ๆกันแทบเดือนต่อเดือน คนไทยต้องไปเข้าแถวต่อคิวหาซื้อมา จนถึงขั้นตบตีกันก็มี บางคนยังต้องไปกู้เงินมาซื้อ ทั้งๆที่ไม่จำเป็นในการดำรงชีวิต เพราะอะไร?

-ยอดเช่าซื้อรถยนต์เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวทุกปี มอเตอร์โชว์มาจัดที่ประเทศไทยยอดซื้อแทบทะลัก ทั้งทีรายได้เฉลี่ยต่อหัวในประเทศเท่าเดิม รายจ่ายมากขึ้น เพราะอะไร?

เราจะช่วยกันแก้ยังไงดี?
4.คุณภาพของการได้รับการศึกษาจากรัฐไม่ทั่วถึงเท่ากันและดีพอ ระหว่างเมืองและชนบท สังคมในชนบทยังใช้ชีวิตอยู่กับความเชื่อไม่ใช่ความรู้ เราจะช่วยกันแก้ยังไงดี?
"อย่าเชื่อ......ก่อนพิสูจน์"

#40 ริวมะคุง

ริวมะคุง

    ห้ามให้อาหารสัตว์

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,577 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:01

พ่อสอนให้พอ แต่ลูกไม่เคยจะพอเลย
Posted Image

#41 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:05

ผมเข้าใจพวกเค้านะ ผมเองก็ลูกหลานชาวนา ต้องยอมรับก่อนว่าพวกเค้ามองอนาคตไม่เกินมือที่เค้าจะสาวเอาได้ ดังนั้นเห็นอะไรก็คว้าไว้ก่อน ประเทศจะเสียอะไรเค้าไม่สนใจหรอก และไม่เข้าใจด้วย คุณภาพของประัชาชนส่วนใหญ่เราได้แค่นี้ ยกตัวอย่างง่ายๆเห็นชัดๆ ก็ตอนเกิดภัยพิบัติที่ญี่ปุ่น ประชาชนเค้ายอมเข้าคิวเพื่อซื้อหาอาหาร ยอมตัดส่วนของตัวเองเพื่อส่วนรวม ประเทศเค้าถึงได้ฟื้นเร็ว แต่กรีซประชาชนไม่ยอมตัดส่วนของตนเพื่อส่วนรวม ยังคงต้องการประชานิยมเหมือนเดิมก็ยังไปไหนไม่ได้ไม่รู้กี่ปีแล้ว พอมองกลับมาตอนน้ำท่วมไทย ในขณะที่บ้านเราแย่งกันตุนของ ทำเพื่อส่วนตัวก่อนส่วนรวมเป็นไงไม่สน อนาคตเมืองไทยคงไม่ต่างอะไรกับกรีซ


<_< เลือดไทยก็ข้นเหมือนบูชิโดแหละครับ แต่เลือดชั่วมันดันมีเยอะในหมู่ผู้ครองอำนาจบ้านเมือง
:) Sometime...Sun shine through the rain...

#42 ypk

ypk

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,173 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:11

เหอ เหอ เหอ ความจริงโพลล์นี้น่าจะชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวของโครงการ
รับจำนำข้าวนะ เพราะผู้ที่พอใจมากมีจำนวนแค่ร้อย 51.8 เท่านั้น เกินเส้นตาย
มาหน่อยเดียว ถ้าไม่หน้าด้านเอา พอใจเล็กน้อยอีก ร้อยละ 28.4 มารวมด้วย มัน
ก็เห็นได้ว่าเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่าแล้ว เพราะทุ่มซะขนาดนี้ยังมีคนพึงพอใจมากเกิน
ครึ่งมาหน่อยเดียวเอง 5555555555

#43 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:11

ไม่บ้า...ไม่บ้า...รับรองไม่บ้า เขาถือ ภาษิต.ที่ว่า..

( ฉิ..หาย ไม่ว่า ต้องการคะแนนเสียง ) นี่แหละ...

นักการเมือง..ตัวจริงเสียงจริง...ชัวร์....

#44 Solidus

Solidus

    เลิกเล่น

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 14,367 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:12

คำถามชี้นำไงครับ ถ้าสมมติคุณขายของได้ 8000 บาท แล้วอยู่ ๆ ขายได้ 15000 บาท จะมีกี่คนจะตอบว่าไม่พอใจ
ถ้าระยะยาวขายไม่ได้ ไม่ใช่เรื่องของเขาที่ต้องแก้ ที่ต้องแก้กันเองคือพวกที่ไปซื้อข้าวจากชาวนาเองไงครับ ซื้อไปแล้วขายไม่ได้จะมาโทษคนขายหรือครับ

Edited by Solidus, 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:13.

[color=#ff0000;]สำหรับผมคงเลิกเล่นบอร์ดนี้ไว้เพียงเท่านี้ ถ้าไอดีนี้ยังมีบุคคลอื่นที่ใครบางคนคิดว่าเป็นตัวจริงอยู่จริง เขาก็เข้ามาใช้บอร์ดนี้ต่อเองแต่ไม่ใช่ผมแน่นอน[/color]

ลาก่อน สวัสดีครับ 17 มกราคม 2556


#45 BearFamily

BearFamily

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 849 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:15

พ่อสอนให้พอ แต่ลูกไม่เคยจะพอเลย

ลูกดื้อ ลูกไม่เชื่อฟัง ลูกเนรคุณ สุดท้ายก็บอกพ่อไม่เข้าใจ 555+ ลูกพรรคนี้ตัดหางปล่อยวัดเหอะ

#46 mr.cheepchai

mr.cheepchai

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 178 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:28

ดีครับ สนับสนุนเต็มที่ เอาเลย
ให้ข้าวตันละ 50,000 บาท
เงินเดือน ป.ตรี 30,000 บาท ที่เหลือเพิ่มหรือลดหลั่นกันไป
ค่าแรงขั้นต่ำ 1,000 บาท
ประเทศไทยจะได้เจริญๆ เฮ.....

#47 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:29


พ่อสอนให้พอ แต่ลูกไม่เคยจะพอเลย

ลูกดื้อ ลูกไม่เชื่อฟัง ลูกเนรคุณ สุดท้ายก็บอกพ่อไม่เข้าใจ 555+ ลูกพรรคนี้ตัดหางปล่อยวัดเหอะ


แล้วก็ยังด่าพ่ออีก

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#48 Son of Anarchy

Son of Anarchy

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 831 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:29

เลือกตั้งคราวนี้ นโยบายนี้คงเอามาใช้อีก ดีไม่ดีอาจจะเพิ่มราคาให้อีก เวรกรรมประเทศไทย

คุณอาจจะคลั่งเหมือนหมาบ้า กับบางสิงที่เกิดขึ้นในชีวิต
คุณอาจจะสบถ สาปแช่งโชคชะตา
แต่เมื่อวาระสุดท้ายมาถึง คุณก็ต้องปล่อยให้มันเป็นไป

Curious Case Of Benjamin Button


#49 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:30

ดีครับ สนับสนุนเต็มที่ เอาเลย
ให้ข้าวตันละ 50,000 บาท
เงินเดือน ป.ตรี 30,000 บาท ที่เหลือเพิ่มหรือลดหลั่นกันไป
ค่าแรงขั้นต่ำ 1,000 บาท
ประเทศไทยจะได้เจริญๆ เฮ.....


:mellow: ง่า... ตายกันครึ่งประเทศตั้งแต่ 15000 นี่แล้วล่ะมั้ง จะเหลืออะไรไปเจริ๊ญ...
:) Sometime...Sun shine through the rain...

#50 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:46

ชาวนาคงยังไม่รู้สึกถึงผลกระทบอะไรในตอนนี้ มากไปกว่าผลประโยชน์เพียงชั่วคราวหรอกครับ
พวกเขาไม่ใช่นักเศรษฐศาสตร์ ไม่ใช่เกษตรกรที่พัฒนาแล้วเหมือนญี่ปุ่น การใช้ประชานิยม
ซื้อชาวนาไทยจึงได้ผลดี
ไว้ดูกันยาวๆครับ เชื้อโรคมันแค่เพิ่งเพาะตัว ต้องรอให้โคม่ามันเกิดกับชาวนาไทยเองนั่นแหละ
พวกเขาถึงจะรับรู้ผลกระทบได้ดีที่สุด
ใครต่อใคร พูดอะไรไปตอนนี้ ไม่มีประโยชน์หรอก แต่นี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่เรากล้าบอกได้เต็มปากว่า
ชาวนาไทยน่าสงสาร เพราะการแก้ปัญหาของภาคนโยบาย ไม่เคยแก้ ณ.จุดเริ่มต้น
ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร




ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน