Jump to content


Photo

สิ่งที่ยังคงอยู่....


  • Please log in to reply
7224 ความเห็นในกระทู้นี้

#1851 คน หมา ขี้ข้า จานบิน...

คน หมา ขี้ข้า จานบิน...

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 460 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 05:07

ปล. แถมนิด

อันนี้เป็นlinkอีกอันนึงครับ

พระอาจารย์ใหญ่ หลวงพ่อกัณหา สุกาโม ตอนที่ผมบวชนั้นท่านเลิกเดินธุดงค์แล้วเพราะสุขภาพไม่ดี

แต่ท่านยังนอนดึกทุกวัน<นอนดึก :mellow: > ประมาณเที่ยงคืน เก้าอี้พับมานั่งในสวน ลูกศิษย์ลูกหาคอยปรนนิบัติพัดวี

ส่วนมากท่านจะพูดถึงเรื่องการพัฒนาวัดสาขาต่างๆ

ที่ผมได้ใกล้ชิดได้ยินได้ฟังไม่ใช่อะไรหรอกครับ  เพราะผมเป็นมือวางอันดับหนึ่ง  พระหมอนวด :mellow: 

ผมอาสาเพราะเคยไปเรียนนวดวัดโพธิมา

ส่วนมากจะนวดน่อง เท้า ขอบอกว่า เท้าพระธุดงค์ แข็งเป็นหินเลยครับ ต่อให้เซียนนวดมือแข็งแรงขนาดไหน ก็กดไม่ลง

 

ไปนอนก่อนครับ :)

 

 

 

 


กะหรี่แค่เร่ขายตัว นางสาวหลายผัวบอกลูกชายตัวน้อย.....โตขึ้นอย่าทำริยำเหมือนตระกูลแม่นะลูก

#1852 คน หมา ขี้ข้า จานบิน...

คน หมา ขี้ข้า จานบิน...

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 460 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 05:09

https://www.facebook...344976518873971


กะหรี่แค่เร่ขายตัว นางสาวหลายผัวบอกลูกชายตัวน้อย.....โตขึ้นอย่าทำริยำเหมือนตระกูลแม่นะลูก

#1853 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 09:26

อย่าไปทะเลาะกับพวกนั้นเลย เสียอารมณ์เราเปล่าๆ เขายั่วให้เราโมโห ไปทำให้มันได้ใจทำไม พวกนั้นน่ะน่าสมเพชมากกว่ามีแต่เรื่องเลวๆเต็มสมองไปหมด เขาว่ากันว่า ก่อนชีวิตจะออกจากร่างจิตสุดท้ายที่คิด จะพาเขาไปสู่ทุคติค่ะ

 

 

จิตดวงสุดท้ายจะพาไปครับ หาก จิตดวงสุดท้าย เป็น อกุศล ก็พาไปสู่ อบายภูมิ หากเป็น กุศล ก็ จะพาไปสุ่ ภพภูมิที่ดี แต่เนื่องจาก กรรม ไม่ สูญหายไปใหน จะถูกสะสม แล้ว เป็น ตัว นำพาไป (จิตเหมือน Hardisk ที่ไม่มีวันเต็ม-มหัศจรรย์เหลือเกิน)

 

^_^ พระตถาคตผู้ค้นพบอริยสัจ 4 นี้จึงให้เราฝึกหัดจิตด้วยอานาปานสติไงขอรับ เพื่ออะไร? กระพ๊มฟัง, ศึกษาพระสูตรพระตถาคตมากๆ จับประเด็นพระองค์ได้คือตรงนี้แหละขอรับ... พระองค์บอกสอนให้รู้ว่า เราเป็น "สัตว์" ผู้หลงไปยึด "ขันธ์ 5" ว่าเป็นตัวเรา ของเรา... "อริยสัจ4" ของพระองค์ คือการประกาศให้ "สัตว์" ที่มีสัญญา และปัญญา (มนุษย์, เทวดา) ได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของตนเองที่ซ่อนอยู่ใต้เปลือกของ "ขันธ์ 5" โดยปล่อยวาง "ขันธ์ 5" นั้นเสีย... ซึ่งหากอินทรีย์บารมียังไม่เพียงพอ อย่างน้อยก็สั่งสมให้ได้ถึง "โสดาบัน" ซึ่งนั่นถึงจะประกันให้ได้ว่า พ้นนรก เด รัจฉาน เปรตวิสัยแน่ๆ แล้วจะศึกษา, ค้นพบตัวตนจริงๆของตัวเองได้ตามลำดับ และกลับคืนสู่ภพภูมิที่ตั้งเดิมของตนตั้งแต่แรกเริ่มสังสารวัฏนี้แบบเป็น "วิมุติญาณทัศน" ... 

 

... การฝึกอานาปานสตินั่นแหละ คือการฝึกให้เป็นอนุสัยเคยชินของเราเอง (ให้เป็นสั นดานนั่นแหละขอรับ ว่าง่ายๆ) เมื่อถึงกาลแตกดับของกาย พระตถาคตยังประกันไว้อีกหลายชั้นขอรับว่าจะได้เป็นเทวดาชั้นอริยะบ้าง (เทวดาปุถุชนตายแล้ว ก็ยังไม่พ้นนรก, เด รัจฉาน หรือเปรตวิสัย  ผลของกรรมที่ทำให้เป็นเทวดาปุถุชนที่พระตถาคตกล่าวเป็นหลักเลยคือ การให้ทานแบบหวังผล, รักษาศีล 5 แต่ยังไม่รู้อริยสัจ 4) หากเรากระทำให้มากให้จิตอยู่แต่กับลมหายใจ (กายคตาสติ) จนลมหายใจสุดท้าย... อานิสงค์สูงสุดของอานาปานสติคือ "นิพพาน" เลยขอรับ... พระตถาคตกล่าวยืนยันไว้หลายพระสูตร...

 

 

 

เนื่องจากเป็นอนัตตา เรา บังคับบัญชาไม่ได้ ให้จิตดวงสุดท้ายเป็น กุศล เวันแต่ สะสม กุศลให้มาก โอกาสที่จิตดวงสุดท้าย จะเป็นกุศล ก็จะมากตามไปด้วย แต่อกุศล ที่ได้เคยทำมาแล้ว ก็ยังไม่หาย ไปใหน ก็รอ โอกาส แสดงผล ในที่สุด

 

^_^  ทำได้ขอรับ... พระตถาคตกล่าวยืนยันไว้แล้วตามข้างต้นขอรับ... "อานาปานสติ" กระทำให้มาก ทำบ่อย ทำให้เคยชิน... ยังไงก็มีอานิสงค์ในทิฐธรรม (ปัจจุบัน) แน่นอนขอรับ...


Edited by wat, 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 10:07.

:) Sometime...Sun shine through the rain...

#1854 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 10:01

พี่ชอบนะเวลาที่มีใครมาคุยกัน เรื่องนั้น เรื่องนี้ เพลงมั่ง ธรรมะมั่ง ทำให้เราได้รับรู้อะไรหลายอย่างที่น่ารู้ เปิดแต่เพลงมันก็ ไม่ใช่ music station ซักกะหน่อย พี่ว่ามันทำให้ห้องมีสีสรรค์ หลากหลาย ของคนที่ชอบตรงกันในหนึ่งอย่าง คือเพลง

ส่วนพี่ก็เขียนโน่นนีไปตามเรื่อง สำหรับพี่ก็แบบได้ปลดปล่อยความคิดที่รู้สึก และอยากพูด  ส่วนคุณวัชรก็เอาความรู้ด้านธรรมะมาแบ่งปัน คุณจักร์ก็ชอบไป เดี๋ยวนี้มีคุณ Noii ซึ่งมีความสนใจที่ออกแนวๆเดียวกัน ก็ดีนะ เป็นเวลาที่มีความสุขในโลกเล็กๆของเรา ไม่วุ่นวาย ไม่สับสน แต่ถ้าอยากมีสีสรรจัดจ้านก็ต้องโน่น ห้องกาแฟ พอเหนื่อยก็มานี่ห้องดินเหนียวเย็นๆ คุณจักร์บอกว่าอีกหน่อยงานจะมีมากขึ้น เวลาจะมาห้องนี้อาจน้อยลง พี่ก็ว่าใช้วิธีว่างเมื่อไร เราก็มาเขียนทิ้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นเพลง หรือแค่คำทักทาย ใครว่างก็เข้ามาเปิดอ่าน ตอนหัวค่ำประมาณนี้ใครว่างก็เข้ามา ก็เหมือนเรายังอยู่ด้วยกันอยู่ดี บ่อยไปที่บางทีคุณวัชรโผล่มาแปะข้อความแต่เช้า กว่าพี่จะแวะมาบางทีก็สายๆ บ่ายๆแล้ว 

 

^_^  กระพ๊มก็คิดว่า เป็นการได้สัชชายะธรรมของพระตถาคตเพื่อประกาศคำพระตถาคต ถ่ายทอดธรรมพระองค์ออกไป และได้ทบทวนความเข้าใจของตัวเองเกี่ยวกับธรรมนั้นไปด้วยขอรับ... ผลที่ได้ก็คือการแลกเปลี่ยนธรรมของท่านอื่นเหมือน 10 พระสูตรสำคัญที่กระพ๊มเคยกล่าวถึง 1 ในนั้นคือพุทธบริษัทนั้นใช้คำตถาคตมาพูดคุย, บอกกล่าว, วิเคราะห์, แจกแจง, แก้ไข, สอบถามกัน... นั่นเป็นพุทธบริษัทที่เลิศ ที่ประเสริฐ ที่เป็นชั้นบวร ตามคำพระศาสดานั่นแลขอรับ...

 

:rolleyes:  แล้วก็เลี้ยวมาเข้าธรรมะต่อ... เคี๊ยกๆๆๆๆ


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#1855 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:12

คุณ Noii คะ เห็นแล้วดูร่มรื่น สงบดีจริง คงเป็นเพราะมีต้นไม้เยอะด้วย ดูสะอาดตา ถ้าจะไปดิฉันคงต้องหัดปฏิบัติให้มากกว่านี้ เพราะไปคราวนี้เป็นครั้งแรก รู้สึกกระพร่องกระแพร่งยังไงไม่รู้ ขอบคุณค่ะที่แนะนำ

ค่าสมัครที่ดิฉันไป ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกก็ได้ ก็ไม่ต้องเสียอะไร แต่ถ้าเป็นสมาชิก ก็ 500 บาท ค่ะ  ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆแล้วแต่ศรัทธา พวกค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหาร 3 มื้อ สิ่งที่คุณกล่าวก็เป็นส่วนนึงที่ทำให้เรามองสถานที่เหล่านี้อย่างหวาดๆ 

คือการทำบุญนั้นเราทำได้อยู่แล้ว แต่ถ้ามาตีเป็นราคา ตักบาตร 3 พัน อย่างวัดจานบิน คงไม่เอาละค่ะ  แต่ที่ดิฉันไปเขียนไว้ว่าตามศรัทธา ก็เลยรู้สึกดีหน่อย ไม่ใช่ว่าขี้เหนียวบุญ แค่ไม่ชอบให้ใครมาบังคับกับการทำบุญของเรา



#1856 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:19

บันทึกการเดินทาง(บุญ)
หายไป 7 คืน 8 วัน เหมือนได้ไปอยู่โรงเรียนประจำเลย ติดป้ายชื่อ พร้อมมีเบอร์ห้อง เบอร์เตียงเสร็จสรรพ ผ้าปูอยู่บนเตียงพร้อมปลอกหมอน พร้อมผ้าห่มผืนบางวางอยู่
โชคดีที่รอบคอบแอบเอาผ้าห่มประจำตัวผืนไม่เล็กพับใส่กระเป๋าไปด้วย ลงมือปูเตียง เรื่องถนัด อย่าว่าคุยเลย เตียงแม่มะนาวเรียบสุด ถ้าเตียงยับจะนอนไม่ได้ ต้องตึงชนิดโยนเหรียญลงไปแล้วเด้งได้ ย่าสอนไว้ จัดของเสร็จ อ้าว เราหันปลายเท้าตรงประตูเลย ไม่ได้ๆผิดหลัก เลยกลับหมอนมาไว้อีกฝั่ง แล้วก็เหมือนตัดจากโลกภายนอก
ความจริงเราเปล่าหรอก เขาช่วยตัดให้ ออกไม่ได้ถ้าไม่มีคีย์การ์ด คุณพระช่วย (Oh My God) 
 
2 วันแรก ยัยมะนาวกับเจ้าลิงผูกมิตรกันดิบดี ไม่มีซน วิ่งไปโน่นนี่ นั่งนิ่งหัวพิงกันเลยทีเดียว หลับเจ้าค่ะ มารู้สึกตัวตอนเขาเรียกสวดมนตร์ก่อนไปทานข้าว มังสวิรัติ
ขอสารภาพว่าในชีวิตนี้ก็เพิ่งจะเคยทานนานขนาดนี้ วันละ 3 มื้อ ติดกัน 8 วัน ทานเสร็จมีเวลาเล็กน้อย เลยมานั่งคิด เอาไงดี จะลองสู้กับความง่วงในอีก 6 วันข้างหน้าที่เหลือ
ให้ใจไปวิ่งไล่กับลิงยังดีกว่าเลย เวลาเริ่มง่วง จะบอกตัวเองว่า ง่วงหนอ เลิกง่วงหนอ แต่ไม่เคยมีโอกาสเลย ผู้บรรยาย(บางคน) ขึ้นพูดทีไร ไม่เกิน 5 นาที
นิ่งสนิท จิตสงบ ช่วงแรกยังหัวโงกไปโงกมา ตอนหลังนั่งได้นิ่ง(คอไม่เอียงไปมา) ชักได้ใจ นึกว่าทำมาธิได้ อิอิ  นั่งได้สักพักเหมือนปิดสวิทช์เลย ก็แหมมันเงียบสงบจริงๆ  
จนคนข้างหลังสะกิด เพราะได้เวลาทาน(อีกแล้ว) เดินเข้าห้องอาหารอย่างเบื่อๆ คุณจักร์ไม่มีวันทายได้เลยว่ามื้อนี้มีอะไร 
โอ...กลิ่นอาหาร มันช่างเหมือนกันทุกวัน กลิ่นหนอ นั่งทานอย่างสงบเสงี่ยม ค่อยๆเคี้ยว ให้รู้สึกถึงรสชาติอาหาร ที่ข้างฝาติดป้ายวิธีปฏิบัติตัวในการรับประทานอาหาร อยากหัวเราะดังๆแต่ทำไม่ได้ เลยแอบหัวเราะอย่างสำรวม อย่างที่ย่าสอนแต่ตอนเด็กเลยไม่ผิดเพี้ยน เอ๊ะ..หรือย่าจะรู้ได้ล่วงหน้าว่าแม่หลานสาวจะมาเลยเตรียมตัวให้ก่อน  
ตอนค่ำรอคิวอาบน้ำก่อนนอน เนื่องจากอาวุโสสุด เลยเสียสละให้เด็กๆ(กว่าเรา)อาบก่อน แต่ความจริงเบื้องหลังคือ ไม่ชอบให้ใครมารอ เพราะเวลาอาบน้ำจะชอบยืนแช่น้ำนานๆคลายเครียด
เศร้าจัง 3 ทุ่ม เวลาเคย speak spoke spoken แต่ต้องนอนแล้ว ไม่นอนได้ไง ตี 4 กว่าปลุกแล้ว  ลืมไปก่อนนอนคนอื่นสวดมนตร์กัน คุณมะนาวไหว้ขมาเจ้าที่เจ้าทาง
นอนก่อนนะ

Edited by lazylemon, 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:19.


#1857 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:37

เลยมีคำถามถึงพี่ๆทุกคนว่า

 

ค่าสมัครเหล่านี้ ถูกvsแพง มันบ่งชี้ถึงอะไร การที่มีเรื่องของการตลาดหรือเรื่องเงินมาเกี่ยวข้อง

มันส่งผลกระทบต่อคนที่จะเข้าปฎิบัติธรรมมากน้อยอย่างไรบ้าง ขอบคุณครับ

 

^_^  ก็คงแล้วแต่จะคิด จะตั้งกันมั้งขอรับ แต่โดยพระวินัยของตถาคตก็ห้ามภิกษุรับเงินทองอยู่แล้ว... คงจะคิดแบบทางโลก แพงเข้าไว้จะได้ดูดีมีสกุลกระมัง... หรือก็จัดทำแบบทัวร์บุญมั้ง ทำเป็นแพ๊คเกจแบบทัวร์ไรเงี้ยขอรับ...

 

... ถ้าวัดที่ยึดมั่นพระวินัยตามพระตถาคต ฆราวาสก็เตรียมตัวกันเองขอรับ ทางวัดมีให้แต่ที่อยู่ ที่ทำสมาธิภาวนา เดินจงกรม ส่วนเรื่องอยู่เรื่องกินจัดการตัวเอง... อยู่ในเขตของฆราวาส... หรือถ้าฝึกแบบจริงจังเป็นอุโบสถศีล ก็มื้อเดียวแบบพระไปเลย... ก็รอพระท่านหลังฉันเสร็จนั่นแหละขอรับ... ที่เห็น (ยังไม่เคยไปนะขอรับ) ท่านก็ไม่ได้เรียกร้องอันใดเป็นกิจวัตร...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#1858 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:58

คุณจักร์วันนี้มาเร็วดีจัง ตอนนี้พี่ยังติดอยู่เลย 5 โมงกว่าๆหิวแล้ว เลยทานก่อนคนอื่นกลับบ้าน เพิ่งมีเวลาเขียนบันทึก ให้อ่าน ยังไม่จบแต่จะแยกเป็นเรื่องๆ ตอนนี้เอา การนอน การกิน ชีวิตประจำวันไปก่อน

ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยลำบากอย่างนี้มาก่อนในชีวิต ตอนเป็นเด็กอยู่ในระเบียบบ้านไม่ค่อยเท่าไร แต่ต้องมามีระเบียบตอนอายุ ใกล้ๆจา 60 นี่ ทารุณจิตใจมาก เผลอนั่งไขว่ห้างที่โต๊ะในห้องอาหาร เดินมาบอกเลยให้เอาขาลง

พี่เลยเปลี่ยนที่นั่งไปนั่งหัวโต๊ะแทน เพราะเป็นที่เดียวที่มีที่วางเท้า ทุกวันนี้แม้ตอนนี้พี่ก็ต้องใช้ที่วางเท้าไม่งั้นมันจะปวดขา  และเรื่องนี้ละจะตามมาในภาค 2



#1859 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:07

คุณจักร์วันนี้มาเร็วดีจัง

 

ครับ มาเร็ว สัปดาห์นี้ มาได้เร็ว หน่อย

 

 

 เดินเข้าห้องอาหารอย่างเบื่อๆ คุณจักร์ไม่มีวันทายได้เลยว่ามื้อนี้มีอะไร 

ข้าว ไข่เจียวหรือเปล่า

 

เพราะผม ไม่แน่ใจว่า ที่พี่มะนาวไป มีข้อห้ามเรื่องอาหารด้วยหรือเปล่า

ส่วนผม หาก พระพุทธเจ้าเสวย ผมก็ทานหมดแหละครับ หมูเห็ดเป็ดไก่ฯลฯ

หาก ไม่มีเจตนาให้ผู้อื่น ฆ่า หรือ ฆ่าเอง เพื่อเป็นอาหาร ทานได้หมดครับ


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#1860 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:09

เอ้า..คนนึงหายไป อีกคนมาแทน 

 



#1861 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:12

แหมถ้าเป็นข้าวไข่เจียวอย่่างคุณจักร์ว่าคงสบายกว่านี้ มีไข่ลูกเขย 1 ครั้ง 

กลับถึงบ้านมาตอนเย็น ขอข้าวไข่เจียวหมูสับเลยละ



#1862 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:20

ดูเหมือนผมจะเป็น คนไกลวัด มากที่สุด

แต่ละคน ได้ปฏิบัติ ส่วนผม ดีแต่พูด

เราก็พูดกันในเรื่องอื่นได้ด้วยกุศลจิต

“เราปฏิบัติธรรมะด้วยเช่นกัน  ในเวลาที่เราไม่ได้สนทนาธรรม”

 

เพราะ ปฏิบัติธรรม ไม่ใช่ ทำ-ปฏิบัติ


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#1863 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:23


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#1864 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:28

แหม...พูดเหมือนน้อยใจ พี่น่ะเพิ่งจะได้ใกล้สุดก็นี่แหละ อาจจะนะ..บางทีเพราะคุณยังมีอะไรๆที่ต้องทำอีกหลายอย่าง เมื่อเวลามาถึง วันนั้นมาถึง มันก็จะใช่เองแหละ แค่คิดเป็นกุศลก็ยังดีกว่าคนที่คิดแต่อกุศลแหละ

ตอนทำงานใหม่ๆ มีคนเดินผ่านมองหน้าพี่แล้วพูดว่า คุณเป็นคนใจบุญนะ แต่ไม่ค่อยทำการบุญเลย พี่เลยงง ไรฟระ  เอาความจริงมาพูด สมัยก่อนตอนทำงานก็ได้แต่บริจาคให้มูลนิธิทั้งหลาย แต่ไม่ค่อยทำบุญตักบาตร

ส่วนคุณจักร์เองก็ทำบุญอยู่แล้ว เวลาไปเยี่ยมคุณแม่ไง นั่นละพระในบ้านเลยนะ 



#1865 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:35

เพลงนี้หามาให้ฟัง

 


Edited by lazylemon, 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:38.


#1866 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:43

ฝากให้อีก 1 เพลง

 



#1867 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:46

แหม...พูดเหมือนน้อยใจ พี่น่ะเพิ่งจะได้ใกล้สุดก็นี่แหละ อาจจะนะ..บางทีเพราะคุณยังมีอะไรๆที่ต้องทำอีกหลายอย่าง เมื่อเวลามาถึง วันนั้นมาถึง มันก็จะใช่เองแหละ แค่คิดเป็นกุศลก็ยังดีกว่าคนที่คิดแต่อกุศลแหละ

ตอนทำงานใหม่ๆ มีคนเดินผ่านมองหน้าพี่แล้วพูดว่า คุณเป็นคนใจบุญนะ แต่ไม่ค่อยทำการบุญเลย พี่เลยงง ไรฟระ  เอาความจริงมาพูด สมัยก่อนตอนทำงานก็ได้แต่บริจาคให้มูลนิธิทั้งหลาย แต่ไม่ค่อยทำบุญตักบาตร

ส่วนคุณจักร์เองก็ทำบุญอยู่แล้ว เวลาไปเยี่ยมคุณแม่ไง นั่นละพระในบ้านเลยนะ 

ก็อย่างที่บอกครับ ผม พยายามเข้าใจให้ได้ในขั้น ปริยัติ ก่อนครับ

ก็ค่อยค่อย สะสม ความเห็นถูก ในชั้นแรกก่อน ค่อยเป็นค่อยไป

ตามลำดับ ตามปัญญาที่มี แม้แต่พระอริยะเจ้ายังเป็นไปตามลำดับ

 

คือ พระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามีและ พระอรหันต์

 

สำหรับ พระโสดาบัน และ พระสกทาคามี ท่านละกิเลสได้บางส่วน

คือ ความเห็นผิด ความลังเลสงสัย และ ข้อวัตรปฏิบัติที่ผิด เป้นต้น แต่ยังมีโลภะที่พอใจ

ในรูป เสียง กลิ่น รส สิ่งที่กระทบสัมผัส ที่ยังละไม่ได้อยู่ เพราะฉะนั้น ก็ต้องเข้าใจความจริงว่า

เมื่อยังมีกิเลส ยังมีโลภะ ก็ยังเป็นผู้อยู่ครองเรือน มีครอบครัว มี บุตร ภรรยาได้เป็น ธรรมดา

  

ส่วน พระอนาคามี และ พระอรหันต์ ละ ความยินดีพอใจ ในรูป เสียง เป็นต้น

ได้แล้ว จึงไม่เป็นผู้ครองเรือน ไม่มีครอบครัว นี่แสดงให้เห็นตามความเป็นจริงว่า กิเลส

จะต้องละเป็นลำดับ และ ปัญญาก็มีหลายระดับ พระอริยบุคคลก็จะต้องมีหลายระดับ

ชีวิต ความประพฤติเป็นไปก็ย่อมจะแตกต่างตาม กิเลสที่ละได้ และปัญญาที่แตกต่าง

กันด้วย ครับ


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#1868 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:48

แล้ว มนุษย์เดินดินอย่างผม จะไม่เปิดเพลงนี้ได้อย่างไรกัน

 


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#1869 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:51

:D  เห็นอะไรโฮมๆแล้ว อดีตนักเดินทางอย่างกระพ๊มคิดถุงเพลงนี้รุยขอรับ...

 

 

 

:wub:  แถมตาลุงคนโปรดนี้อีกสักเพลง... สุดยอดนักเล่นคอนเสิร์ตอีกคนของวงการรุย...

 


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#1870 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:51



#1871 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:52

ตามจริงแล้วผมได้ข้อคิด และ ฟัง ธรรมะ จากคุณ Wat มากที่เดียว

 

ขอขอบคุณ ก่อน และหวังว่า จะ ได้ ฟัง ได้อ่าน จากคุณ Wat ไปเรื่อยเรื่อย


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#1872 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:53

:D  ไปเจออีตานี่โดยบังเอิญขอรับ... เลยรับมาด้วย... เอิ๊กๆๆๆๆ

 


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#1873 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:57

:D  ไปเจออีตานี่โดยบังเอิญขอรับ... เลยรับมาด้วย... เอิ๊กๆๆๆๆ

ระวังครับ เธอ คล้ายผู้ชายมาก


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#1874 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:59

:D  ไปเจออีตานี่โดยบังเอิญขอรับ... เลยรับมาด้วย... เอิ๊กๆๆๆๆ

ระวังครับ เธอ คล้ายผู้ชายมาก

 

:blink:  เอ่อ.. เธอ...หรือขอรับ... ตาเถร...

 

:wacko:  แม่เจ้า เพิ่งรู้นะเนี่ย...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#1875 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:06

 

:D  ไปเจออีตานี่โดยบังเอิญขอรับ... เลยรับมาด้วย... เอิ๊กๆๆๆๆ

ระวังครับ เธอ คล้ายผู้ชายมาก

 

:blink:  เอ่อ.. เธอ...หรือขอรับ... ตาเถร...

 

:wacko:  แม่เจ้า เพิ่งรู้นะเนี่ย...

... ตาเถร...

สามีของยายเป็น ชาย แน่


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#1876 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:07

ขำคุณวัชรอ้ะ  555555555555

ตอนเห็นรูปก็กะลังคิดว่า เป็น Tracy Chapman เอ๊ะหรือเราจำผิด 

แต่คุณวัชรไมผิดค่ะ confirm เพราะไม่ว่าจะเป็นหน้าตา หรือเสียง ของเธอ แทบคล้ายผู้ชายจริงๆ 


Edited by lazylemon, 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:10.


#1877 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:10

ตามจริงแล้วผมได้ข้อคิด และ ฟัง ธรรมะ จากคุณ Wat มากที่เดียว

 

ขอขอบคุณ ก่อน และหวังว่า จะ ได้ ฟัง ได้อ่าน จากคุณ Wat ไปเรื่อยเรื่อย

 

^_^  ธรรมอันเป็นพุทธวจนให้ผลแก่มวลมนุษยชาติผู้น้อมรับสดับฟัง และปฏิบัติตามอยู่แล้ว... ไม่มากก็น้อยขอรับ... ตามที่พระตถาคตกล่าว... เพียงรู้ธรรมเพียงบทเดียว ก็จะเป็นประโยชน์สุขแก่เธอทั้งหลายไปชั่วกาลนาน... ก็เป็นพุทธบริษัทแบบคำพระตถาคตกัน มีสิ่งใดก็เล่ากล่าวกันบ้างนะขอรับ... กระพ๊มก็แค่ผู้ศึกษาเช่นกัน...

 

Bhudda Watjana (18).jpg

 

Bhudda Watjana (8).jpg

 

535060_327536117346122_375444612_n.jpg


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#1878 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:16

:rolleyes:  แล้วก็... ฮี่ๆๆๆ แว๊บๆๆ... เอิ๊กกกกกกกกกกกกก...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#1879 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:18



#1880 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:21

เข้าไปห้องกาแฟ เห็น Red Pattern

 

คนแรกตาย คนที่สองมา คนที่สองตาย คนที่สามมา

จนตอนนี้ วัดที่จะเผา เต็มหมดทุกแห่งแล้ว

 

แล้วมาแบบหุ่นยนตน์เลยครับ ตั้งกระทู้ แล้วเลือกตอบ

ตอบไม่ได้ ก็แถ แถไม่ออก ก็โอ้อวด สรรพคุณ

 

ทำให้นึกถึง หุ่นยนตน์ครับ


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#1881 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:28

ความจริงก็น่าสงสารนะ รับสาส์นมาให้ต้องทำ ก็ในเมื่อสิ่งที่นำเสนอมันไม่ใช่ความจริง หรือจริงแค่บางส่วน ย่อมจะรองรับเหตุและผลที่ถูกต้องไม่ได้ ก็ต้องแถเถือกตายไปเหมือนปลาหมอ กินก็ยากก้างเยอะ (เกี่ยวไหมเนี่ย)

คุณลองคิดดูซิ คนธรรมดาๆที่ไหนใครจะยอมถูกรุมยำ แต่นี่ชอบ งงเหมือนกันว่าเป็นคนประเภทไหน บางคนก็ดูมีความรู้พอควร แต่ทำตัวพิลึก ก็นานา จิตตังเนอะ 


Edited by lazylemon, 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:32.


#1882 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:41

ความจริงก็น่าสงสารนะ รับสาส์นมาให้ต้องทำ ก็ในเมื่อสิ่งที่นำเสนอมันไม่ใช่ความจริง หรือจริงแค่บางส่วน ย่อมจะรองรับเหตุและผลที่ถูกต้องไม่ได้ ก็ต้องแถเถือกตายไปเหมือนปลาหมอ กินก็ยากก้างเยอะ (เกี่ยวไหมเนี่ย)

คุณลองคิดดูซิ คนธรรมดาๆที่ไหนใครจะยอมถูกรุมยำ แต่นี่ชอบ งงเหมือนกันว่าเป็นคนประเภทไหน บางคนก็ดูมีความรู้พอควร แต่ทำตัวพิลึก ก็นานา จิตตังเนอะ 

ยิ่งเข้าหน้าฝนแล้ว อาศัย ถนนลื่น แถกันสนุกครับ

 


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#1883 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:50

เปิดเพราะคิดถึงเพลง+คนร้องจ้า

 



#1884 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 23:15


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#1885 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 23:49

เพลงนี้กระทบกับความรู้สึกในใจของคนหลายคน ก็เป็นธรรมดานะ ยิ่งสัมผัสความรู้สีกคนได้มากเท่าไร เพลงก็จะได้รับความนิยมมาก เพลงนี้บอกอะไรหลายอย่างที่เคยผ่านมา แต่มีประโยคเดียวที่พี่ขอแย้ง  

อย่าคิดว่าเราไม่มีใคร หันมองไปรอบๆ ยังมีคนอีกมากมายที่รายล้อมตัวเราอย่างเข้าใจ พี่เคยมีกวีบทนึง เป็นภาษาอ. หายไปพร้อมกับคอมพ์ที่พัง จำได้แค่ว่า เขาบอกว่ายามเมื่อคุณคิดว่าคุณไม่มีใคร ลองดูให้ดีๆ คุณยังมีคนเหล่านี้อยู่นะ เขาก็ยกตัวอย่างมา เช่นพ่อ แม่ พี่ น้อง  ไม่ใช่คนที่ just surround นะ อ่านแล้วกินใจดี แล้วก็คิดว่าเออจริงแฮะ ลุกขึ้น ปักดินทรายจากกางเกง ลุกขึ้นเดินต่อไป  



#1886 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 23:51

ขอบคุณมากครับ แต่พรุ่งนี้มีงานรออยู่

ขอไปก่อน เจอกันใหม่ครับ

 

สวัสดีครับ

 


Edited by chackrapbong, 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 23:52.

Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#1887 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 23:52

เพลงก่อนนอนนะ บาย

 



#1888 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 15:37

แหม...พูดเหมือนน้อยใจ พี่น่ะเพิ่งจะได้ใกล้สุดก็นี่แหละ อาจจะนะ..บางทีเพราะคุณยังมีอะไรๆที่ต้องทำอีกหลายอย่าง เมื่อเวลามาถึง วันนั้นมาถึง มันก็จะใช่เองแหละ แค่คิดเป็นกุศลก็ยังดีกว่าคนที่คิดแต่อกุศลแหละ

ตอนทำงานใหม่ๆ มีคนเดินผ่านมองหน้าพี่แล้วพูดว่า คุณเป็นคนใจบุญนะ แต่ไม่ค่อยทำการบุญเลย พี่เลยงง ไรฟระ  เอาความจริงมาพูด สมัยก่อนตอนทำงานก็ได้แต่บริจาคให้มูลนิธิทั้งหลาย แต่ไม่ค่อยทำบุญตักบาตร

ส่วนคุณจักร์เองก็ทำบุญอยู่แล้ว เวลาไปเยี่ยมคุณแม่ไง นั่นละพระในบ้านเลยนะ 

ก็อย่างที่บอกครับ ผม พยายามเข้าใจให้ได้ในขั้น ปริยัติ ก่อนครับ

ก็ค่อยค่อย สะสม ความเห็นถูก ในชั้นแรกก่อน ค่อยเป็นค่อยไป

ตามลำดับ ตามปัญญาที่มี แม้แต่พระอริยะเจ้ายังเป็นไปตามลำดับ

 

คือ พระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามีและ พระอรหันต์

 

สำหรับ พระโสดาบัน และ พระสกทาคามี ท่านละกิเลสได้บางส่วน

คือ ความเห็นผิด ความลังเลสงสัย และ ข้อวัตรปฏิบัติที่ผิด เป้นต้น แต่ยังมีโลภะที่พอใจ

ในรูป เสียง กลิ่น รส สิ่งที่กระทบสัมผัส ที่ยังละไม่ได้อยู่ เพราะฉะนั้น ก็ต้องเข้าใจความจริงว่า

เมื่อยังมีกิเลส ยังมีโลภะ ก็ยังเป็นผู้อยู่ครองเรือน มีครอบครัว มี บุตร ภรรยาได้เป็น ธรรมดา

  

ส่วน พระอนาคามี และ พระอรหันต์ ละ ความยินดีพอใจ ในรูป เสียง เป็นต้น

ได้แล้ว จึงไม่เป็นผู้ครองเรือน ไม่มีครอบครัว นี่แสดงให้เห็นตามความเป็นจริงว่า กิเลส

จะต้องละเป็นลำดับ และ ปัญญาก็มีหลายระดับ พระอริยบุคคลก็จะต้องมีหลายระดับ

ชีวิต ความประพฤติเป็นไปก็ย่อมจะแตกต่างตาม กิเลสที่ละได้ และปัญญาที่แตกต่าง

กันด้วย ครับ

 

^_^  จริงๆแล้วการเปรียบบิดามารดาเป็นพระอรหันต์ในบ้านนั่น... ไม่น่าจะถูกนักขอรับ... หากบิดามารดาท่านยังไม่ได้บำเพ็ญเพียรภาวนาจนได้ความเป็นอริยดังที่พระตถาคตได้บัญญัติไว้... ที่มาเรื่องนี้ สันนิษฐานกันว่าน่าจะมาจากการนำเอาโทษจากการกระทำอนันตริยกรรม ที่ว่าฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ มีโทษเท่าฆ่าพระอรหันต์... ซึ่งถ้าใช่... ก็คนละเรื่องกันขอรับ นำมาใช้เป็นมาตรฐานคงไม่ได้...

 

... พระตถาคตกล่าวไว้ถึงการตอบแทนบุญคุณบิดา มารดา... อย่างสูงสุด... ตามพระสูตรนี้ขอรับ...

 

... "ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวการกระทำตอบแทนไม่ได้ง่ายแก่ท่านทั้ง ๒ ท่าน ทั้ง ๒ คือใคร คือ มารดา ๑ บิดา ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุตรพึงประคับประคองมารดาด้วยบ่าข้างหนึ่ง พึงประคับประคองบิดาด้วยบ่าข้างหนึ่งเขามีอายุ มีชีวิตอยู่ตลอดร้อยปี และเขาพึงปฏิบัติท่านทั้ง ๒ นั้นด้วยการอบกลิ่น การนวด การให้อาบน้ำ และการดัด และท่านทั้ง ๒ นั้น พึงถ่ายอุจจาระปัสสาวะบนบ่าทั้งสองของเขานั่นแหละ ดูกรภิกษุทั้งหลาย การกระทำอย่างนั้นยังไม่ชื่อว่าอันบุตรทำแล้วหรือทำตอบแทนแล้วแก่มารดาบิดาเลย...

 

... ดูกรภิกษุทั้งหลาย อนึ่ง บุตรพึงสถาปนามารดาบิดาในราชสมบัติ อันเป็นอิสราธิปัตย์ ในแผ่นดินใหญ่อันมีรตนะ ๗ ประการมากหลายนี้ การกระทำกิจอย่างนั้น ยังไม่ชื่อว่าอันบุตรทำแล้วหรือทำตอบแทนแล้วแก่มารดาบิดาเลย...

 

... ข้อนั้นเพราะเหตุไร... เพราะมารดาบิดามีอุปการะมาก บำรุงเลี้ยง แสดงโลกนี้แก่บุตรทั้งหลาย ส่วนบุตรคนใดยังมารดาบิดาผู้ไม่มีศรัทธา ให้สมาทานตั้งมั่นในศรัทธาสัมปทา ยังมารดาบิดาผู้ทุศีล ให้สมาทานตั้งมั่นในศีลสัมปทา ยังมารดาบิดาผู้มีความตระหนี่ ให้สมาทานตั้งมั่นในจาคสัมปทา ยังมารดาบิดาทรามปัญญา ให้สมาทานตั้งมั่นในปัญญาสัมปทา...

 

... ดูกรภิกษุทั้งหลาย ด้วยเหตุมีประมาณเท่านี้แล การกระทำอย่างนั้นย่อมชื่อว่าอันบุตรนั้นทำแล้วและทำตอบแทนแล้ว แก่มารดาบิดา ฯ"

 

1 ให้บิดามารดามีความศรัทธาในธรรมของพระตถาคต (สัมมาทิฐฐิ ตามมรรค 8... คือมีความรู้แจ้งใน "อริยสัจ 4")
2 ให้บิดามารดาผู้ทุศีล ให้มีศีล (ให้เห็นโทษภัยเวรจากการกระทำ 5 ประการ และรักษาตนให้พ้นจากภัยเวรนั้น... นั่นคือ "ศีล 5")
3 ให้บิดามารดาละความตระหนี่ โดยการให้ทาน (ให้ทานแก่ผู้ที่สมควรรับทาน... อันนี้หากมีสัมมาทิฐฐิแล้ว เข้าใจแล้วจะทราบเองขอรับ... ผู้ที่ควรรับทานเป็นอย่างไร)
4 ให้บิดามารดามีปัญญาในธรรม (ง่ายๆก็คือ "อานาปานสติ" นั่นแหละขอรับ)

 

คือการตอบแทนบุญคุณ พ่อ-แม่ ที่แท้จริง ตามพระตถาคตขอรับ

 

:D 

 

405214_275620042537730_1608457503_n.jpg


Edited by wat, 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 15:38.

:) Sometime...Sun shine through the rain...

#1889 คน หมา ขี้ข้า จานบิน...

คน หมา ขี้ข้า จานบิน...

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 460 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:29

ตามจริงแล้วผมได้ข้อคิด และ ฟัง ธรรมะ จากคุณ Wat มากที่เดียว

 

ขอขอบคุณ ก่อน และหวังว่า จะ ได้ ฟัง ได้อ่าน จากคุณ Wat ไปเรื่อยเรื่อย

ผมก็เช่นกันครับ อ่านed กำลังอ่าน และ willอ่าน


กะหรี่แค่เร่ขายตัว นางสาวหลายผัวบอกลูกชายตัวน้อย.....โตขึ้นอย่าทำริยำเหมือนตระกูลแม่นะลูก

#1890 คน หมา ขี้ข้า จานบิน...

คน หมา ขี้ข้า จานบิน...

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 460 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:40

 

แหม...พูดเหมือนน้อยใจ พี่น่ะเพิ่งจะได้ใกล้สุดก็นี่แหละ อาจจะนะ..บางทีเพราะคุณยังมีอะไรๆที่ต้องทำอีกหลายอย่าง เมื่อเวลามาถึง วันนั้นมาถึง มันก็จะใช่เองแหละ แค่คิดเป็นกุศลก็ยังดีกว่าคนที่คิดแต่อกุศลแหละ

ตอนทำงานใหม่ๆ มีคนเดินผ่านมองหน้าพี่แล้วพูดว่า คุณเป็นคนใจบุญนะ แต่ไม่ค่อยทำการบุญเลย พี่เลยงง ไรฟระ  เอาความจริงมาพูด สมัยก่อนตอนทำงานก็ได้แต่บริจาคให้มูลนิธิทั้งหลาย แต่ไม่ค่อยทำบุญตักบาตร

ส่วนคุณจักร์เองก็ทำบุญอยู่แล้ว เวลาไปเยี่ยมคุณแม่ไง นั่นละพระในบ้านเลยนะ 

ก็อย่างที่บอกครับ ผม พยายามเข้าใจให้ได้ในขั้น ปริยัติ ก่อนครับ

ก็ค่อยค่อย สะสม ความเห็นถูก ในชั้นแรกก่อน ค่อยเป็นค่อยไป

ตามลำดับ ตามปัญญาที่มี แม้แต่พระอริยะเจ้ายังเป็นไปตามลำดับ

 

คือ พระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามีและ พระอรหันต์

 

สำหรับ พระโสดาบัน และ พระสกทาคามี ท่านละกิเลสได้บางส่วน

คือ ความเห็นผิด ความลังเลสงสัย และ ข้อวัตรปฏิบัติที่ผิด เป้นต้น แต่ยังมีโลภะที่พอใจ

ในรูป เสียง กลิ่น รส สิ่งที่กระทบสัมผัส ที่ยังละไม่ได้อยู่ เพราะฉะนั้น ก็ต้องเข้าใจความจริงว่า

เมื่อยังมีกิเลส ยังมีโลภะ ก็ยังเป็นผู้อยู่ครองเรือน มีครอบครัว มี บุตร ภรรยาได้เป็น ธรรมดา

  

ส่วน พระอนาคามี และ พระอรหันต์ ละ ความยินดีพอใจ ในรูป เสียง เป็นต้น

ได้แล้ว จึงไม่เป็นผู้ครองเรือน ไม่มีครอบครัว นี่แสดงให้เห็นตามความเป็นจริงว่า กิเลส

จะต้องละเป็นลำดับ และ ปัญญาก็มีหลายระดับ พระอริยบุคคลก็จะต้องมีหลายระดับ

ชีวิต ความประพฤติเป็นไปก็ย่อมจะแตกต่างตาม กิเลสที่ละได้ และปัญญาที่แตกต่าง

กันด้วย ครับ

 

^_^  จริงๆแล้วการเปรียบบิดามารดาเป็นพระอรหันต์ในบ้านนั่น... ไม่น่าจะถูกนักขอรับ... หากบิดามารดาท่านยังไม่ได้บำเพ็ญเพียรภาวนาจนได้ความเป็นอริยดังที่พระตถาคตได้บัญญัติไว้... ที่มาเรื่องนี้ สันนิษฐานกันว่าน่าจะมาจากการนำเอาโทษจากการกระทำอนันตริยกรรม ที่ว่าฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ มีโทษเท่าฆ่าพระอรหันต์... ซึ่งถ้าใช่... ก็คนละเรื่องกันขอรับ นำมาใช้เป็นมาตรฐานคงไม่ได้...

 

... พระตถาคตกล่าวไว้ถึงการตอบแทนบุญคุณบิดา มารดา... อย่างสูงสุด... ตามพระสูตรนี้ขอรับ...

 

... "ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวการกระทำตอบแทนไม่ได้ง่ายแก่ท่านทั้ง ๒ ท่าน ทั้ง ๒ คือใคร คือ มารดา ๑ บิดา ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุตรพึงประคับประคองมารดาด้วยบ่าข้างหนึ่ง พึงประคับประคองบิดาด้วยบ่าข้างหนึ่งเขามีอายุ มีชีวิตอยู่ตลอดร้อยปี และเขาพึงปฏิบัติท่านทั้ง ๒ นั้นด้วยการอบกลิ่น การนวด การให้อาบน้ำ และการดัด และท่านทั้ง ๒ นั้น พึงถ่ายอุจจาระปัสสาวะบนบ่าทั้งสองของเขานั่นแหละ ดูกรภิกษุทั้งหลาย การกระทำอย่างนั้นยังไม่ชื่อว่าอันบุตรทำแล้วหรือทำตอบแทนแล้วแก่มารดาบิดาเลย...

 

... ดูกรภิกษุทั้งหลาย อนึ่ง บุตรพึงสถาปนามารดาบิดาในราชสมบัติ อันเป็นอิสราธิปัตย์ ในแผ่นดินใหญ่อันมีรตนะ ๗ ประการมากหลายนี้ การกระทำกิจอย่างนั้น ยังไม่ชื่อว่าอันบุตรทำแล้วหรือทำตอบแทนแล้วแก่มารดาบิดาเลย...

 

... ข้อนั้นเพราะเหตุไร... เพราะมารดาบิดามีอุปการะมาก บำรุงเลี้ยง แสดงโลกนี้แก่บุตรทั้งหลาย ส่วนบุตรคนใดยังมารดาบิดาผู้ไม่มีศรัทธา ให้สมาทานตั้งมั่นในศรัทธาสัมปทา ยังมารดาบิดาผู้ทุศีล ให้สมาทานตั้งมั่นในศีลสัมปทา ยังมารดาบิดาผู้มีความตระหนี่ ให้สมาทานตั้งมั่นในจาคสัมปทา ยังมารดาบิดาทรามปัญญา ให้สมาทานตั้งมั่นในปัญญาสัมปทา...

 

... ดูกรภิกษุทั้งหลาย ด้วยเหตุมีประมาณเท่านี้แล การกระทำอย่างนั้นย่อมชื่อว่าอันบุตรนั้นทำแล้วและทำตอบแทนแล้ว แก่มารดาบิดา ฯ"

 

1 ให้บิดามารดามีความศรัทธาในธรรมของพระตถาคต (สัมมาทิฐฐิ ตามมรรค 8... คือมีความรู้แจ้งใน "อริยสัจ 4")
2 ให้บิดามารดาผู้ทุศีล ให้มีศีล (ให้เห็นโทษภัยเวรจากการกระทำ 5 ประการ และรักษาตนให้พ้นจากภัยเวรนั้น... นั่นคือ "ศีล 5")
3 ให้บิดามารดาละความตระหนี่ โดยการให้ทาน (ให้ทานแก่ผู้ที่สมควรรับทาน... อันนี้หากมีสัมมาทิฐฐิแล้ว เข้าใจแล้วจะทราบเองขอรับ... ผู้ที่ควรรับทานเป็นอย่างไร)
4 ให้บิดามารดามีปัญญาในธรรม (ง่ายๆก็คือ "อานาปานสติ" นั่นแหละขอรับ)

 

คือการตอบแทนบุญคุณ พ่อ-แม่ ที่แท้จริง ตามพระตถาคตขอรับ

 

:D 

 

attachicon.gif405214_275620042537730_1608457503_n.jpg

ตอนนี้ผมเหลือแต่แม่ครับ

ปัญหาของเราคือแม่อยากอยู่กับผมแต่แม่เกลียดกรุงเทพ แล้วที่บ้านก็ไม่มีคนแก่อยู่เป็นเพื่อน เหงาและทรมานเห็นได้ชัด

ตอนนี้เลยไปอยู่กับอาที่เมืองลับแล ตามประสาคนแก่มาก

วันสงกรานต์ผมไปหาท่าน แม่มีความสุขมากที่ได้อยู่บ้านนอก อากาศดีมากครับ


กะหรี่แค่เร่ขายตัว นางสาวหลายผัวบอกลูกชายตัวน้อย.....โตขึ้นอย่าทำริยำเหมือนตระกูลแม่นะลูก

#1891 คน หมา ขี้ข้า จานบิน...

คน หมา ขี้ข้า จานบิน...

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 460 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:42


กะหรี่แค่เร่ขายตัว นางสาวหลายผัวบอกลูกชายตัวน้อย.....โตขึ้นอย่าทำริยำเหมือนตระกูลแม่นะลูก

#1892 คน หมา ขี้ข้า จานบิน...

คน หมา ขี้ข้า จานบิน...

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 460 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:48

เมื่อคืนพาลูกสาวมานอน รพ.ครับ เลยไม่ได้เข้ามาฟังเพลงเพราะๆ


กะหรี่แค่เร่ขายตัว นางสาวหลายผัวบอกลูกชายตัวน้อย.....โตขึ้นอย่าทำริยำเหมือนตระกูลแม่นะลูก

#1893 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:54

อนนี้ผมเหลือแต่แม่ครับ ปัญหาของเราคือแม่อยากอยู่กับผมแต่แม่เกลียดกรุงเทพ แล้วที่บ้านก็ไม่มีคนแก่อยู่เป็นเพื่อน เหงาและทรมานเห็นได้ชัด ตอนนี้เลยไปอยู่กับอาที่เมืองลับแล ตามประสาคนแก่มาก วันสงกรานต์ผมไปหาท่าน แม่มีความสุขมากที่ได้อยู่บ้านนอก อากาศดีมากครับ

 

^_^  เด็จแม่กระพ๊มก็ปักหลักอยู่บ้านมวกเหล็ก นานๆกลับทีเหมือนกันแหละขอรับ... อากาศ บรรยากาศสงบ มันไม่เหมือนกรุงเทพฯ... กระพ๊มกำลังใช้วิธีแทรกซึม ค่อยๆล้างสมองเรื่องธรรมนี่อยู่ขอรับ... ท่านสายหลวงพ่อฤๅษีฯลิงดำ วัดท่าซุง... ซึ่งกระพ๊มแต่ก่อนก็ซึมซับมาแนวนี้บ้างเหมือนกันขอรับ แต่พอได้พบพุทธวจนโดยบังเอิญ แล้วเริ่มศึกษาจริงจังภายหลัง ถึงเข้าใจอะไรหลายๆอย่าง แล้ววางทั้งหมดลงเพราะเห็นแล้ว... มันไม่ใช่แนวทางคำสอนศาสดา...

 

:rolleyes:  ตอนนี้ใช้วิธีเวลานั่งรถกระพ๊มๆก็เปิดแต่ mp3 พุทธวจนไปเรื่อยๆ นั่งนานก็ฟังนานตลอดทางนั่นแหละขอรับ แล้วก็ให้แผ่น mp3 ไปลองฟังดูก่อน... ไว้ท่านหันมาถามหาเมื่อไหร่ คงใส่ชุดใหญ่ให้อีกทีขอรับ... 


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#1894 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:11

ตามจริงแล้วผมได้ข้อคิด และ ฟัง ธรรมะ จากคุณ Wat มากที่เดียว

 

ขอขอบคุณ ก่อน และหวังว่า จะ ได้ ฟัง ได้อ่าน จากคุณ Wat ไปเรื่อยเรื่อย

ผมก็เช่นกันครับ อ่านed       กำลังอ่าน และ willอ่าน

 

เมื่อคืนพาลูกสาวมานอน รพ.ครับ เลยไม่ได้เข้ามาฟังเพลงเพราะๆ

ขอให้หายไวไวครับ

 

(ลูกสาวนอน รพ.ครับ)ed


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#1895 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:17

คุณวัชรคะ ที่บอกกับคุณจักรไป เพราะเคยได้ยินมาจากที่ไหนสักที่ และถ้าเป็นจริงอย่างที่คุณวัชรบอก อิฉันคงไม่สามารถตอบแทนพระคุณแม่ในชาตินี้ได้ อิฉันก็เหลือแต่แม่ที่ไม่เคยอยู่ด้วยกันเลย โตมากับปู่ย่า สายสัมพันธ์จึงไม่ค่อยมี ออกจะกลัวแม่ด้วยซ้ำ คือไม่อยากเถียง กลัวบาป แต่ความคิด ไม่ค่อยตรงกันนัก แต่ก็ปล่อยๆไป นี่ไม่คุยกันมา 2-3 ปีแล้วค่ะ อิฉันไปเยี่ยม พอตอนกลับ มีเพื่อนข้างห้องมาคุยกัน (ตอนนั้น ในกทม เริ่มยุ่งๆ) แม่ก็บ่นๆกับเพื่อนบ้าน อิฉันละกำลังจะอ้าปาก

คุณนายรีบบีบมืออิฉัน เพราะรู้นิสัย ก็กลับมา แม่โทรมาหาบ่นเรื่องโกงๆเกี่ยวกับนม หรือตู้น้ำดื่มจำไม่ได้ ก็ไม่ได้เอ่ยว่าใคร โกงไปเป็นร้อยล้านเชียว อิฉันก็ปากเสียจริงๆ บอกว่าแม่โกงแค่นี้จิ๊บๆ โกงกันเป็นพันล้าน เขายังทำกันเลย น่าน....

แล้วก็มาต่อด้วยยิงกันแถว ราชปรารภ ที่มีคนนอนตายอยู่ เราก็บอกว่าแม่ลองเข้าไปดูรูปในเน็ตซิ ท่านอนตาย 2 รูป มือยังวางไม่ตรงกันเลย แม่เงียบไป แต่ทวงคืนหม้อเคลือบที่ใส่อาหารมาให้ดิฉัน เมื่อนานแล้ว  ไม่กล้าไปเองค่ะ

ส่งคุณหลวงกะคุณนายไปแทน  สงสัยยังเคือง สั่งยามให้ฝากที่ยามค่ะ  ทุกวันนี้ยังไม่กล้าโทรค่ะ กลัว บาปหนาไหมคะเนี่ย


  • wat likes this

#1896 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:18

คุณ Noii ขอให้ลูกสาวหายไวๆนะคะ ลูกป่วยที พ่อแม่อยากจะเป็นแทน



#1897 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:25

ยังจำได้ป่าว (ชื่อเพลง)

 

 


Edited by lazylemon, 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:28.


#1898 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:36

 

แม่

แม่

 

แม่


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#1899 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:38

วงโปรดของเรา

 



#1900 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:49

สาวคนโปรดอีกคนของผม


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน