Jump to content


Photo
- - - - -

ไม่ต้องถามแล้วนะครับ ว่ากำลังรบกับใคร


  • Please log in to reply
249 ความเห็นในกระทู้นี้

#151 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:38

มุสลิมของจีนอาจจะยอมรับการพัฒนามากกว่าโจรใต้นะครับ

และเงื่อนไขของบทความนี้อาจจะใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรมกับประเทศไทย

แต่น่าจะใช้วิธีนี้  ก่อนเกิดมิคสัญญี ก่อนที่ใครบางคนจะไปสุมไฟ

 

ใช้วิจารณญาณเหมือนเช่นเคยครับ

 

บทความเรื่อง " จีนกับปัญหาผู้ก่อการร้ายมุสลิมในซินเกียง " แอดมินมีบทความดี ๆ มากฝากครับให้ศึกษาการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในประเทศจีนครับ @ปราชน์ออนไลด์

โดย จันทร์จุฑา สุขขี นักวิจัย สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มติชนรายวัน วันที่ 08 กันยายน พ.ศ. 2548 ปีที่ 28 ฉบับที่ 10043

ซินเกียงเป็นดินแดนทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน อยู่ห่างกรุงปักกิ่งถึง 4,000 กิโลเมตร มีพื้นที่ทั้งหมด 1.66 ล้านตารางกิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่ทุรกันดารเพราะมีที่ตั้งอยู่บริเวณที่ราบสูงปาร์มีและทะเลทรายตะกามะกัน

เมื่อมองจากภูมิประเทศหลายคนอาจคิดว่าซินเกียงเป็นเพียงดินแดนไกลปืนเที่ยงที่ไร้ผู้คนและด้อยความสำคัญ

แต่อันที่จริงแล้วซินเกียงมีความสำคัญต่อจีนอย่างยิ่งทั้งในทางเศรษฐกิจและความมั่นคง เพราะเป็นที่ตั้งของ "แอ่งทาริม" ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ที่สุดของจีน

และซินเกียงตั้งอยู่ในบริเวณที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญคือ เป็นเขตเชื่อมต่อจีนกับประเทศเพื่อนบ้านอีก 8 ประเทศ คือชายแดนตะวันออกเฉียงเหนือติดกับมองโกเลีย ชายแดนตะวันตกติดกับรัสเซีย คาซัคสถาน คีร์กิซสถาน และทาจิกิสถาน ส่วนทิศใต้ติดกับปากีสถาน อินเดีย และอัฟกานิสถาน

การที่อยู่ใกล้กับประเทศในเอเชียกลางหลายประเทศทำให้ประชากรพื้นเมืองของซินเกียงไม่ใช่ชาวจีน แต่เป็นคนเชื้อสายเตอร์กที่เรียกตัวเองว่าชาว "อุยกูร์"

คนเหล่านี้เป็นมุสลิมที่มีความขัดแย้งกับทางการจีนมาอย่างยาวนาน โดยคู่ปรับที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลจีนก็คือกลุ่ม "องค์การปลดปล่อยเตอร์กิสถานตะวันออก" (East Turkistan Liberation Organization : ETLO) ซึ่งมีเป้าหมายที่ต้องการจะแบ่งแยกดินแดนซินเกียงออกเป็นประเทศอิสระที่ปกครองแบบรัฐมุสลิม

ในชื่อว่า "เตอร์กิสถานตะวันออก"

ปัญหาผู้ก่อการร้ายมุสลิมในซินเกียง เป็นปัญหาความมั่นคงภายในที่สำคัญที่จีนเผชิญ การก่อการร้ายโดยผู้ก่อการร้ายมุสลิมในซินเกียง เกิดขึ้นหลายร้อยครั้ง และหลายรูปแบบ ตั้งแต่การวางระเบิดสถานที่ราชการ และสถานีรถโดยสาร การลอบสังหารเจ้าหน้าที่รัฐทั้งด้วยปืนและมีด การบุกโจมตีที่ทำการเทศบาลและสถานีตำรวจ การเผาโรงงานที่เป็นวิสาหกิจของรัฐและชาวจีน และยังมีการจัดตั้งฐานฝึกปฏิบัติการใช้อาวุธและก่อวินาศกรรมหลายสิบแห่ง

อันที่จริงแล้ว ความขัดแย้งระหว่างจีนและชาวมุสลิมในซินเกียงไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่เป็นปัญหาที่มีรากเหง้าหยั่งลึกในประวัติศาสตร์

ซินเกียงเป็นที่ตั้งของอาณาจักรโบราณมาตั้งแต่เมื่อสองพันปีก่อน การที่ซินเกียงเป็นจุดเชื่อมจีนเข้ากับเอเชียกลางและเอเชียใต้ ทำให้ซินเกียงเจริญถึงขีดสุดในยุคที่การค้าบนเส้นทางสายไหมรุ่งเรือง

ศาสนาอิสลามเผยแพร่เข้ามาผ่านพ่อค้ามุสลิมตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 ครั้ง ถึงศตวรรษที่ 10 ชาวอุยกูร์ทั้งหลายก็กลายเป็นมุสลิมนิกายซูฟีทั้งสิ้น

นครการค้าอย่างนครคาซการ์กลายเป็นเมืองที่มีความเจริญสูงยิ่งทั้งด้านเศรษฐกิจ และด้านการเป็นศูนย์กลางของอารยธรรมอิสลามในแถบนี้ จนถึงช่วงศตวรรษที่ 14 บรรดาสุลต่านแห่งนครทั้งหลายในแถบนี้ ก็เรียกดินแดนของพวกเขาอย่างรวมๆ ว่าเตอร์กิสถานตะวันออก

ดินแดนแถบนี้ตกเป็นของจีนมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 ในเวลานั้นจีนและชาวมุสลิมอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เพราะจักรพรรดิจีนมีนโยบายที่ปกครองชาวมุสลิมอย่างผ่อนปรน และให้ชาวมุสลิมปกครองกันเอง และให้เสรีภาพเต็มที่ในการนับถือศาสนา

แต่ต่อมาในศตวรรษที่ 18 จีนและรัสเซียแข่งขันกันแผ่อิทธิพลในเอเชียกลาง จีนจึงมีนโนบายเพิ่มความเข้มข้นในการปกครองซินเกียง และเมื่ออิทธิพลของอังกฤษแผ่เข้ามาในเอเชียใต้และเอเชียกลางในศตวรรษที่ 19 จีนก็ยิ่งต้องแสดงความเป็นเจ้าของซินเกียงเพื่อทัดทานกับการล่าอาณานิคมของอังกฤษ

ดังนั้น เส้นเขตแดนระหว่างประเทศจึงถูกเขียนขึ้นล้อมอาณาจักรจีน แต่ในขณะเดียวกันก็ตัดขาดชาวมุสลิมในซินเกียง กับมุสลิมในเอเชียกลาง อำนาจปกครองก็ถูกรวบไปรวมศูนย์อยู่ที่กรุงปักกิ่ง

ซินเกียงกลายเป็นเพียงดินแดนชายขอบของอาณาจักรจีนอันไพศาล อารยธรรมที่เคยรุ่งเรือง ก็กลายเป็นสิ่งที่แปลกแยกจากอารยธรรมของจีนซึ่งเป็นศูนย์กลาง

ซินเกียงค่อยๆ หมดความสำคัญในฐานะดินแดนการค้าลง แล้วเศรษฐกิจก็ตกต่ำลงเรื่อยๆ จนเป็นเพียงดินแดนที่ยากจน นอกจากนี้ จีนได้ส่งขุนนางจีนไปปกครองซินเกียงแทนการให้ชาวมุสลิมปกครอง

ขุนนางที่ถูกส่งไปมักเป็นขุนนางโฉดที่ถูกลงโทษให้ไปลำบากในแดนไกล แต่การที่อยู่ไกลเมืองหลวงมากเปิดช่องให้ขุนนางเหล่านี้กดขี่ประชาชน ขูดรีด ทุจริต และไม่เคารพต่อประเพณีมุสลิม สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวมุสลิมอย่างมาก

จุดนี้เป็นมูลเหตุที่ทำให้ชาวมุสลิมเกลียดชังรัฐบาลจีน และก่อเหตุสู้รบต่อต้านทางการนับครั้งไม่ถ้วน

รัฐบาลแห่งราชวงศ์ชิง มีนโยบายต่อชาวมุสลิมที่ต่อต้านคือ การปราบปรามอย่างเฉียบขาดทำให้ชาวมุสลิมล้มตายไปเป็นจำนวนมาก ความเกลียดชังก็ยิ่งเพิ่ม นโยบายนี้จึงไม่สามารถแก้ปัญหาได้

และยิ่งใช้ก็ยิ่งกระพือปัญหาให้ลุกลามมากขึ้น

จีนหันไปปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ในปี 1949 แต่ปัญหาการต่อต้านจากกลุ่มชาวมุสลิมในซินเกียงก็ยังมีอยู่ รัฐบาลจีนคอมมิวนิสต์ในยุคแรกๆ พยายามแก้ปัญหาโดยใช้นโยบายควบคุมชาวมุสลิมอย่างเข้มงวด มีการประกาศให้ศาสนาอิสลามกลายเป็นสิ่งต้องห้าม มัสยิดถูกทำลายหรือไม่ก็เปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์

กล่าวกันว่ามีการสังหารชาวมุสลิมที่ต่อต้านรัฐบาลหลายแสนคน

แต่ผลของนโยบายดังกล่าวกลับไม่ก่อให้เกิดความสงบราบคาบตามที่รัฐคาดหวัง นโยบายดังกล่าวกลับยิ่งทำให้เกิดขบวนการก่อการร้ายมุสลิมกลุ่มใหม่ๆ ขึ้นมากมาย จนรัฐบาลจีนต้องหาทางลดแรงกดดันด้วยการประกาศให้ซินเกียงเป็น "เขตปกครองตนเองชนชาติอุยกูร์ซินกียง" ในปี 1955 โดยตั้งนครอูรุฉีเป็นศูนย์กลาง แต่ในทางปฏิบัติก็ยังคงใช้ความเด็ดขาดในการปกครองและควบคุมชาวมุสลิมอย่างเข้มงวด ปัญหาในซินเกียงจึงไม่หมดไป

เมื่อรัฐบาลจีนพบว่าการตั้งเขตปกครองตนเองไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกทาง ก็หันไปเลือกใช้นโยบายให้เสรีภาพในการปฏิบัติศาสนกิจในปี 1983 โดยยกเลิกกฎต่างๆ ที่เคยประกาศมาตั้งแต่ปี 1949 แล้วหันไปทำนุบำรุงมัสยิดที่ถูกปิดร้าง ส่งเสริมการตั้งสมาคมชาวมุสลิม รวมทั้งส่งเสริมบทบาทของผู้นำศาสนา

แต่กระนั้นชาวมุสลิมในซินเกียงก็ยังมองจีนไม่สู้ดี เพราะพวกเขาเห็นว่าผู้นำศาสนาที่จีนส่งเสริมนั้น มีแต่พวกที่ฝักใฝ่อิทธิพลทางการเมืองกับตำแหน่งในพรรคคอมมิวนิสต์จีน ไม่ใช่ผู้ที่ชุมชนมุสลิมเคารพนับถือ

เมื่อถึงยุคทศวรรษที่ 1990 จีนประสบความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างสูง และกลายเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ สูงที่สุดในโลก รัฐบาลจีนในยุคนั้นเชื่อมั่นว่าปัญหาผู้ก่อการร้ายมุสลิมในซินเกียงเกิดจากการที่ชาวมุสลิมยากจน และล้าหลัง ดังนั้นรัฐบาลจึงใช้นโยบายพัฒนา เพื่อแก้ปัญหาผู้ก่อการร้ายมุสลิม ด้วยการบรรจุแผนการพัฒนาซินเกียง อยู่ในแผนพัฒนาประเทศปี 1996

นับแต่นั้นจีนได้พัฒนาซินเกียงในทุกๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นการสร้างเส้นทางคมนาคมที่ทันสมัย เพื่อนำความเจริญจากโลกภายนอกไปสู่ซินเกียง การส่งเสริมการลงทุนและอุตสาหกรรม การส่งเสริมการท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังได้พยายามใช้นโยบายสร้างความเป็นจีนกับซินเกียง โดยส่งเสริมให้คนจีนฮั่นซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศเข้าไปตั้งถิ่นฐานหรือทำงานในซินเกียง เพื่อสร้างเศรษฐกิจของซินเกียงให้เจริญก้าวหน้า

นอกจากนี้ยังได้พยายามใช้นโยบายสร้างความเป็นจีน โดยสั่งห้ามสอนภาษาเตอร์กให้กับเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี และตั้งมหาวิทยาลัยของทางการในซินเกียงถึง 14 แห่ง เพื่อให้การศึกษาแก่คนรุ่นใหม่

นโยบายดังกล่าว สามารถพัฒนาซินเกียงได้อย่างรวดเร็วและสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจอย่างงดงามให้กับซินเกียง

อย่างไรก็ดี การกระจายโอกาสให้กับประชาชนเป็นไปอย่างไม่ทั่วถึง เพราะปัญหาการทุจริตของเจ้าหน้าที่ทางการ เป็นเหตุให้ความมั่งคั่งมักตกอยู่ในมือผู้มีอิทธิพลบางกลุ่มและชาวจีนฮั่น ซึ่งเป็นผู้มาอยู่ใหม่ในสายตาของชาวมุสลิม ส่วนที่เหลือที่ตกอยู่ในมือชาวมุสลิมที่อยู่ในเมืองใหญ่ ซึ่งมีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับระบบเศรษฐกิจและสังคมแบบใหม่ได้ดีกว่า

งานและโอกาสดีๆ ในชีวิตตกเป็นของบัณฑิตจบใหม่ชาวจีนฮั่นและชาวมุสลิมที่เป็นคนเมือง ในขณะที่ชาวมุสลิมส่วนใหญ่ไม่ใช่คนเมืองและปรับตัวไม่ทัน ยังคงยากจน ไม่มีงานทำ และด้อยโอกาสทางการศึกษา

การพัฒนาจึงกลายเป็นสิ่งที่เพิ่มช่องว่างและความแตกต่างของคนยิ่งขึ้น เด็กหนุ่มที่สิ้นหวังในชนบทหันไปร่วมกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายมุสลิมเพิ่มขึ้น และก่อเหตุรุนแรงขึ้นโดยเฉพาะในยุคปี 2000 ซึ่งกระแสอุดมการณ์อิสลามนิยมสุดขั้วและลัทธิก่อการร้ายแพร่กระจายไปทั่วโลก

แม้ว่าในปี 2001 จีนประสบความสำเร็จในการเจรจาให้สหรัฐที่กำลังต้องการปราบปราบการก่อการร้ายทั่วโลก ยินยอมขึ้นบัญชี ETLO เป็นขบวนการก่อการร้ายสากล แต่กลับไม่ส่งผลในการแก้ปัญหามากนัก

เพราะในปี 2002 ก็เกิดเหตุการณ์ที่นักการทูตระดับสูงของจีนถูกสังหารอย่างอุกอาจกลางถนนในกรุงบิชเกค ของประเทศคีร์กิซสถานพร้อมกับนักธุรกิจสัญชาติจีน

รัฐบาลจีนยุคใหม่ต้องหันกลับไปพิจารณานโยบายแก้ปัญหาที่ผ่านมา แล้วพบว่าไม่มีวิธีใดที่แก้ปัญหาได้ ทุกนโยบายต่างมีจุดอ่อนและก่อให้เกิดปัญหาใหม่ ทั้งนี้เพราะที่ผ่านมาจีนมองข้ามสาเหตุที่สำคัญที่สุด 2 ประการ คือ

ปัญหาพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ทางการในท้องที่

และปัญหาที่ชาวมุสลิมถูกกดอัตลักษณ์หรือความเป็นตัวตนและสำนึกทางวัฒนธรรมมาโดยตลอด

การพยายามทำให้ทุกคนอยู่ได้วัฒนธรรมจีนเป็นเรื่องที่ฝืนความจริงตามธรรมชาติ ทำให้ผู้คนดิ้นรนและโหยหาความเป็นตัวตน และหวนฝันถึงอดีตที่ไม่มีวันกลับมาของอาณาจักรในประวัติศาสตร์

รัฐบาลจีนจึงดำเนินนโยบายเพื่อแก้ปัญหาที่รากเหง้า โดยการตรวจสอบขนานใหญ่และลงโทษเจ้าหน้าที่ทางการในซินเกียง ที่ฉ้อราษฎร์บังหลวงหรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ในขณะเดียวกันรัฐบาลจีนก็เล็งเห็นว่า อัตลักษณ์และสำนึกทางวัฒนธรรมท้องถิ่นซินเกียงมีพลัง และศักยภาพที่จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศได้

ดังนั้น ในปี 2002 จีนจึงใช้นโยบายยกระดับความสำคัญของซินเกียงและวัฒนธรรมมุสลิม ด้วยการส่งเสริมบทบาทให้ชาวมุสลิมในซินเกียง ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของจีนในการร่วมมือ และติดต่อกับประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Cooperation Organization : SCO) ซึ่งเป็นองค์การความร่วมมือของประเทศในภูมิภาคเอเชียกลาง ที่จีนและรัสเซียร่วมกันก่อตั้งกับประเทศคาซัคสถาน ทาจิกิสถาน คีร์กิซสถาน และอุซเบกิสถาน ซึ่งล้วนเป็นประเทศมุสลิมทั้งสิ้น

จีนอาศัยลักษณะพิเศษของชาวซินเกียงที่มีเชื้อสาย ภาษา และศาสนา เหมือนคนในประเทศเอเชียกลางให้เป็นประโยชน์ ในการร่วมมือทางเศรษฐกิจ โดยฟื้นฟูเส้นทางการค้าชายแดน และส่งเสริมให้ซินเกียง เป็นเขตอุตสาหกรรมผลิตอาหารฮาลาล ส่งออกไปยังเอเชียกลาง

รวมทั้งส่งเสริมให้ซินเกียงมีบทบาทในการติดต่อด้านการค้า และการลงทุนกับอิหร่าน และประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลางด้วย

เมื่อทำเช่นนั้น ชาวมุสลิมจึงมีส่วนร่วมในการสร้างและแบ่งปันความร่ำรวย อันทำให้คุณภาพชีวิตของพวกเขาดีขึ้นอย่างมาก

ในรอบเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา ปัญหาผู้ก่อการร้ายมุสลิมในซินเกียงลดลงอย่างน่าพอใจ แม้ว่าการทำลายสิ่งของของทางการยังมีอยู่บ้าง แต่การวางระเบิด เผา หรือ โจมตีสถานที่ราชการนั้นไม่มีปรากฏ

หากหลายประเทศที่ประสบปัญหาลักษณะคล้ายกับจีน จะนำวิธีแก้ปัญหาครั้งล่าสุดของจีนไปประยุกต์ใช้ คือการไตร่ตรองว่าอะไรคือปัญหาที่แท้จริง แล้วแก้ที่ปัญหานั้น แทนการใช้กำลังก็อาจทำให้ปัญหาในประเทศของตน บรรเทาลงได้ไม่น้อย
988240_518062584914316_1334159677_n.jpg

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#152 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:41

ทุกวิธีของโจรหมาลอบกัด ที่พยายามสร้างภาพให้ตัวเอง ว่าเป็นนักรบ

นักรบหน้าหมา ใจหมา ไร้ศาสนา และไร้ความคิด

 

เตือนภัยระเบิด ! ที่ผูกกับป้ายผ้าโง่ ๆ ของพวกแนวร่วมใจทรามครับ @ปราชน์ออนไลด์

จนท.ชุด EOD ได้เข้าตรวจสอบป้ายผ้าข้อความที่กลุ่มคนร้ายผูกไว้กับป้ายริมถนน บริเวณบ้านคอลอกาลี ม.8 ต.ตะโละดือรามัน อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี จากการตรวจสอบพบเป็นระเบิดแสวงเครื่อง บรรจุในกล่องเหล็ก(แบบเคโม) จุดชนวนแบบกด/เลิกกด โดยใช้เชือกเอ็นผูกระเบิดติดไว้กับป้ายผ้า เมื่อดึงแผ่นผ้าออก จะระเบิด

ฝากเตือนคครับ ขอให้เจ้าหน้าที่ ทหาร ตร ตชด ทุกท่านปลอดภัยคครับ

Cr : พลังใจเกินล้าน ส่งให้ทหารชายแดนใต้
1005730_518079491579292_1263900587_n.jpg

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#153 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:45

นอนอยู่ดี ๆ คุณโจรก็ต้องเปลี่ยนที่นอนไปนอนในคุกแทน ซะใจจริงโว้ย อย่างหวังจะได้ออกมาอีกนะ หลักฐานหนาแน่นขนาดนั้น @ปราชน์ออนไลด์
Cr : นราสันติ

"จับกุมมือระเบิดระดับผู้เชี่ยวชาญ เตรียมก่อเหตุ
ในพื้นที่ มีหมาย ป.วิอาญา ๓ หมาย"

เมื่อ ๙ ก.ค.๕๖ เวลา ๐๓๐๐ เจ้าหน้าที่กำลังร่วม
๓ ฝ่าย เข้าปิดล้อมตรวจค้น บ้านบุคคลเป้าหมาย
บ้านเช่าเลขที่ ๓๙๐/๗๓ หมู่ ๑ ต.รือเสาะออก
อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส บริเวณหน้าสถานีรถไฟรือเสาะ
สามารถจับนายดุลเนีย แวหะมิ ซึ่งเป็นสมาชิกระดับ
แกนนำโจรใต้ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระเบิด เคยก่อเหตุ
มานับไม่ถ้วน มีหมาย ป.วิอาญา ๓ หมาย

นายดุลเนีย แวหะมิ เป็นสมาชิก RKK
- อดีตเคยเป็นพลทหาร สังกัด นาวิกโยธิน
- ความสามารถพิเศษ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระเบิด
พลแม่นปืน มีใบประกาศพร้อมเหรียญ
- สามารถจับกุมได้ เมื่อเวลา ๐๓๓๐

พร้อมของกลางหลายรายการ
- ปืนพก ขนาด ๑๑ มม. จำนวน ๑ กระบอก
- กล้องเล็งพลซุ่มยิง
- แม็กกาซีน ปพ
- แผ่นกระดาษเขียนแผงวงจรอิเล็คทรอนิกส์
- ตำราการใช้อาวุธ เป้าปรับปืน
1004053_518025051584736_2024714857_n.jpg

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#154 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:55

ผมอยากเห็นพาดหัวข่าวว่า มาเลย์แจ้งกระทันหัน กุดหัวแกนนำโจรใต้ที่ก่อเหตุแล้วแอบไปซุกมาเลย์  มากกว่านะครับ

 

 

 

 

มาเลย์แจ้งกระทันหัน แฉ บีอาร์เอ็น ล้มหยุดยิง"รอมฎอน"

 

 

เมื่อเวลา 16.00น.วันที่ 9กรกฎาคม พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แถลงกรณีมีข่าวจะมีการแถลงข่าวหยุดยิงของผู้นำกลุ่มบีอาร์เอ็น ผ่านผู้อำนวยความสะดวกจากประเทศมาเลเซีย ว่า ได้รับการประสานงานจากผู้อำนวยความสะดวกฝ่ายมาเลเซีย ที่เดิมจะแถลงข่าวเวลา 17.00น.แต่เวลา 16.30น.ได้ของดแถลงไปก่อน ทั้งด้วยวาจาและเอกสาร โดยไม่กำหนดว่า เลื่อนไปถึงเมื่อไหร่ ส่วนตัวไม่รู้ว่า มีปัญหาอะไร แต่แนวทางการหยุดยิง หรือลดความรุนแรงช่วงรอมฎอนยังมีอยู่ โดยเดิมกำหนดกรอบวันที่ 10กรกาคม-18สิงหาคม ทั้งนี้จะมีการนำสถิติมาเทียบกับ 3-4ปีก่อนที่ผ่านมา

BRNเล่นแง่-งดแถลงลดเหตุร้าย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้อำนวยความสะดวกขอเลื่อนไปก่อนหรือไม่แถลงเลย เลขาฯ สมช.กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประสานว่า จะเลื่อนหรือยกเลิกแถลงไปเลย เมื่อถามว่า เขาแจ้งหรือไม่ว่า มีเหตุผลอะไรที่ไม่แถลง พล.ท.ภราดร กล่าวว่า เหตุผลเขายังแจ้ง เมื่อถามว่า เป็นเพราะการไม่เห็นด้วยของกลุ่มบีอาร์เอ็นหรือไม่ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่อย่างน้อยทางเลขาธิการองค์การการประชุมอิสลาม (โอไอซี) ได้ออกมาแสดงความเห็นผ่านทางเว็บไซต์โอไอซีว่า เห็นด้วยและยินดีที่จะลดเหตุรุนแรงช่วงรอมฎอน

ถ้ามีเหตุต้องแจ้งฝีมือใครสั่งการ

เมื่อถามว่า เป็นการตั้งแง่เล่นชักคะเย้อหรือไม่ เลขาฯ สมช.กล่าวว่า ตรงนี้ในฐานะที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีความปรารถนาดีที่จะลดความรุนแรง ซึ่งหากเกิดเหตุมาก็ต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่เป็นปัญหา แต่ฝ่ายเราคงไม่ใช่ เพราะเรายินดีเต็มที่อยู่แล้วและเราได้แจงมาตรการไปทั้งหมดแล้ว เมื่อถามว่าหากวันที่ 10กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันแรกของรอมฎอน มีเหตุเกิดขึ้นใครจะรับผิดชอบ พล.ท.ภราดรกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ที่มีการยืนยันผ่านทางผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซียมา เขาก็ยังยืนยันว่าหากมีเหตุเกิดขึ้นก็สามารถประสานผ่านทางผู้อำนวยความสะดวกได้เพื่อจะแจ้งให้ทราบว่า เหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากฝ่ายใด ซึ่งในส่วนของเราเองไม่ประมาทอยู่แล้ว ก็คอยเฝ้าระวังอยู่ตลอด

ผู้สื่อข่าวถามว่า สาเหตุการเลื่อนแถลงเป็นเพราะทางกองทัพเราไม่เห็นด้วยหรือไม่ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะมาตรการที่เรานำไปพูดคุยก็ผ่านกองทัพมาแล้ว ส่วนจะเป็นการเล่นแง่ของบีอาร์เอ็นหรือไม่ ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่เราถือว่าฝ่ายเราสื่อสารไปและทางผู้อำนวยความสะดวกปรึกษามาที่เราว่า จะมีการแถลง แต่แล้วมีการของดแถลงข่าวไปเสียก่อน

เมื่อถามว่า เป็นเพราะเราแจ้งไปหรือไม่ว่าจะมีการแถลง จึงทำให้เขาเลื่อน เลขาฯ สมช.กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะที่เราจะแจ้งเนื่องจากเขาบอกเรามาและการเลื่อนแถลงเชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบอะไร เพราะในข้อตกลงที่หารือร่วมกันในกรอบมีความเห็นพ้องต้องกันอยู่แล้ว

นราธิวาสขึงป้ายผ้าโจมตี26จุด

สำหรับเหตุร้ายรายวันในพื้นที่นั้น เวลา 07.30น.วันที่ 9กรกฎาคม ร.ต.อ.ประจวบ นิ่มเรือง หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาสและพนักงานสอบสวน 9อำเภอ ร่วมกันออกปลดป้ายผ้าสีขาวขนาด 3-5หลา ที่คนร้ายเขียนเป็นภาษายาวีและรูมี แล้วนำไปผูกกับกิ่งไม้ริมถนน สายไฟฟ้า เสาไฟและป้ายต้อนรับเดือนรอมฏอน จำนวน 26จุด ใจความแปลว่า “โหดร้าย ทำลาย หลอกลวง ใส่ร้าย ผู้ปกครองสยาม”นอกจากนี้ คนร้ายยังพ่นข้อความภาษารูมีด้วยสเปร์สีขาวไว้บนถนน ซึ่งเป็นข้อความเดียวกัน สลับกับการแขวนป้ายผ้า แยกเป็นพื้นที่อำเภอต่างๆดังนี้ อ.เมืองนราธิวาส 8จุด อ.จะแนะ 2จุด อ.รือเสาะ 4จุด อ.เจาะไอร้อง 1จุด อ.ตากใบ 2จุดและอ.แว้ง 2จุด ซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายมาลงโทษต่อไปแล้ว

ปัตตานี39จุด-พ่วงบึ้มปลอม

ด้าน พล.ต.ต.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ได้รับรายงานว่า หลายพื้นที่ของ จ.ปัตตานี มีผู้ก่อกวนนำป้ายผ้าสีขาวขนาด 3-5เมตร เขียนด้วยสีน้ำมันเป็นอักษรภาษายาวีและรูมี มีข้อความว่า"ผู้ทำลาย ผู้หลอกลวง ผู้ใส่ร้าย นักล่าอาณานิคมสยาม"นำไปผูกกิ่งไม้ริมถนน สายไฟฟ้า เสาไฟฟ้าและสะพานลอย พร้อมพ่นข้อความภาษารูมีบนถนนตามหมู่บ้านพื้นที่ 8อำเภอ รวม 39จุด ประกอบด้วย อ.สายบุรี 9จุด อ.ปะนาเระ 3จุด อ.ยะรัง 13จุด อ.ยะหริ่ง 5จุด อ.มายอ 3จุด อ.กะพ้อ 3จุดและอ.โคกโพธิ์ 3จุด นอกจากนี้ คนร้ายยังนำวัตถุต้องสงสัยไปวางไว้ใน อ.ยะรัง 1จุด อ.โคกโพธิ์ 1จุด อ.กะพ้อ 1จุด อ.ยะหริ่ง 1จุดและอ.หนองจิก 1จุด เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่า เป็นระบิดปลอม ยกเว้นที่ อ.กะพ้อ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบเชือกที่ขึงป้ายผ้ามีการผูกติดไว้กับกล่องบรรจุระเบิดแสวงเครื่องในกล่องเหล็กน้ำหนัก 10กิโลกรัม จึงปิดกั้นเส้นทางและเก็บกู้ทำลายได้อย่างปลอดภัย

ยะลา-สงขลาป้ายพรึ่บหลายจุด

ส่วนที่ จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยะลา ได้รับแจ้งพบแผ่นป้ายข้อความแขวนไว้บนสะพานที่บ้านกำปงบารู ม.3 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา จึงนำกำลังไปตรวจสอบพบป้ายดังกล่าว 2ป้าย เขียนข้อความภาษารูมี มีความหมายว่า“ยึดครองโดยสยาม มีแต่หลอกลวง”เจ้าหน้าที่จึงยึดป้ายผ้าไปตรวจสอบลายนิ้วมือและเก็บดีเอ็นเอ เพื่อหาคนร้ายต่อไป นอกจากนี้ ยังพบป้ายผ้าลักษณะเดียวกันในพื้นที่ อ.เมืองยะลา 3จุด อ.บันนังสตา 2จุด อ.รามัน 2จุดและอ.กาบัง ทั้งนี้ ประชาชนพื้นที่ จ.ยะลา ไม่สนใจป้ายผ้ามากนัก เพราะพบเห็นบ่อยครั้ง ซึ่งยังคงใช้ชีวิตตามปกติคือออกจับจ่ายซื้อหาอาหารอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมไว้ทานในวันแรกของเดือนรอมฎอน คือวันที่ 10กรกฎาคมนี้

เช้าวันเดียวกัน กำลังตำรวจและทหารพื้นที่ชายแดน จ.สงขลา ตรวจสอบพบป้ายผ้าเขียนข้อความโจมตีหน่วยงานภาครัฐลักษณะเดียวกับที่พบใน 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถูกนำไปแขวนไว้ริมถนนพื้นที่ 3อำเภอ คือ อ.จะนะ อ.เทพาและอ.สะบ้าย้อย โดยพบอย่างน้อย 10จุด แต่สถานการณ์ยังปกติ ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือแนวร่วมในพื้นที่เพื่อเชื่อมโยงสถานการณ์กับพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดูรุนแรงขึ้นก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอนวันที่ 10กรกฎาคมนี้

จับRKKพร้อมของกลางเพียบ

ก่อนหน้านี้ เวลา 03.00น.พ.อ.ธนิต แสงจันทร์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผกก.สภ.รือเสาะ จ.นราธิวาสและพ.ท.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผบ.ฉก.นราธิวาส30 ร่วมสนธิกำลัง 60นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านเลขที่390/37 หมู่1 ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ ของครูสอนศาสนาโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.รือเสาะ พบ นายดุลเนีย แวหะมิ อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงานและมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง พร้อมของกลาง อาทิ ปืนพกขนาด 11มม.1กระบอก กระสุน 65นัด กล้องติดปืนยาว เป้าซ้อมยิง 8แผ่น ซองใส่ปืนพก 6ซอง โทรศัพท์มือถือ 5เครื่องและยารักษาโรคอีกจำนวนหนึ่ง ก่อนคุมตัวไปสอบสวนขยายผลที่ฐาน ฉก.นราธิวาส30 ส่วนครูสอนศาสนาซึ่งเป็นเจ้าของบ้านนั้น เจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีข้อหาให้ที่พักพิงผู้กระทำผิดกฎหมายต่อไป

 

http://www.naewna.com/politic/59233


ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#155 เช never die

เช never die

    มหาอำมาตย์แดง ชั้นที่ 1.(ระดับเดียวกับท่านตู่,ท่านเต้น)

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,845 posts

ตอบ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:58

 

ทุกวิธีของโจรหมาลอบกัด ที่พยายามสร้างภาพให้ตัวเอง ว่าเป็นนักรบ

นักรบหน้าหมา ใจหมา ไร้ศาสนา และไร้ความคิด

 

เตือนภัยระเบิด ! ที่ผูกกับป้ายผ้าโง่ ๆ ของพวกแนวร่วมใจทรามครับ @ปราชน์ออนไลด์

จนท.ชุด EOD ได้เข้าตรวจสอบป้ายผ้าข้อความที่กลุ่มคนร้ายผูกไว้กับป้ายริมถนน บริเวณบ้านคอลอกาลี ม.8 ต.ตะโละดือรามัน อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี จากการตรวจสอบพบเป็นระเบิดแสวงเครื่อง บรรจุในกล่องเหล็ก(แบบเคโม) จุดชนวนแบบกด/เลิกกด โดยใช้เชือกเอ็นผูกระเบิดติดไว้กับป้ายผ้า เมื่อดึงแผ่นผ้าออก จะระเบิด

ฝากเตือนคครับ ขอให้เจ้าหน้าที่ ทหาร ตร ตชด ทุกท่านปลอดภัยคครับ

Cr : พลังใจเกินล้าน ส่งให้ทหารชายแดนใต้
1005730_518079491579292_1263900587_n.jpg

 

 

ผมขัดใจตรงที่ทำไมโจรใต้ใช้ภาษาบาฮาร์ซา(มาเลย์เซีย)ในการดำเนินการ ทั้งๆที่ภาษาบาฮาร์ซา-ตัวอักษรแบบรูมีไม่ใช่ภาษาท้องถิ่นของคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ เอามาแขวนแบบนี้ชาวบ้านเค้าก็อ่านกันไม่ออกอยู่ดี ต้องการสื่ออะไร หรือว่าไม่ต้องการสื่ออะไร แต่เพราะโจรพวกนี้เป็นคนมาจากมาเลย์เซียก็เลยใช้ภาษาบาฮาร์ซามาเลย์เซียเป็นหลัก ก็เลยไม่รู้จักภาษายาวี ก็เลยเขียนตัวอักษรยาวีของคนท้องถิ่นสามจังหวัดชายแดนใต้นี้ไม่เป็น

 

แบบนี้ก็ชัดแล้วครับมาเลย์เซีย ...


มันผู้ได สนับสนุนการนิรโทษกรรม ไม่ลากคอไอ้ฆาตกรชั่วใจสัตว์ โหดอำมหิต ผู้บงการฆ่าพี่น้องเสื้อแดงของกู 91 ศพ และพี่น้อง กปปส.ของกูอีก 20 ศพ มาลงโทษลงทัณฑ์ตามกบิลเมือง กูขอสาปแช่งให้มันและทุกๆคนที่มันรัก จงประสพกับความวิบัติฉิบหายในชาตินี้ และต่อๆไปทุกภพทุกชาติ จนกว่าจะสิ้นกาล


#156 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 15:57

 

 

ทุกวิธีของโจรหมาลอบกัด ที่พยายามสร้างภาพให้ตัวเอง ว่าเป็นนักรบ

นักรบหน้าหมา ใจหมา ไร้ศาสนา และไร้ความคิด

 

เตือนภัยระเบิด ! ที่ผูกกับป้ายผ้าโง่ ๆ ของพวกแนวร่วมใจทรามครับ @ปราชน์ออนไลด์

จนท.ชุด EOD ได้เข้าตรวจสอบป้ายผ้าข้อความที่กลุ่มคนร้ายผูกไว้กับป้ายริมถนน บริเวณบ้านคอลอกาลี ม.8 ต.ตะโละดือรามัน อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี จากการตรวจสอบพบเป็นระเบิดแสวงเครื่อง บรรจุในกล่องเหล็ก(แบบเคโม) จุดชนวนแบบกด/เลิกกด โดยใช้เชือกเอ็นผูกระเบิดติดไว้กับป้ายผ้า เมื่อดึงแผ่นผ้าออก จะระเบิด

ฝากเตือนคครับ ขอให้เจ้าหน้าที่ ทหาร ตร ตชด ทุกท่านปลอดภัยคครับ

Cr : พลังใจเกินล้าน ส่งให้ทหารชายแดนใต้
1005730_518079491579292_1263900587_n.jpg

 

 

ผมขัดใจตรงที่ทำไมโจรใต้ใช้ภาษาบาฮาร์ซา(มาเลย์เซีย)ในการดำเนินการ ทั้งๆที่ภาษาบาฮาร์ซา-ตัวอักษรแบบรูมีไม่ใช่ภาษาท้องถิ่นของคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ เอามาแขวนแบบนี้ชาวบ้านเค้าก็อ่านกันไม่ออกอยู่ดี ต้องการสื่ออะไร หรือว่าไม่ต้องการสื่ออะไร แต่เพราะโจรพวกนี้เป็นคนมาจากมาเลย์เซียก็เลยใช้ภาษาบาฮาร์ซามาเลย์เซียเป็นหลัก ก็เลยไม่รู้จักภาษายาวี ก็เลยเขียนตัวอักษรยาวีของคนท้องถิ่นสามจังหวัดชายแดนใต้นี้ไม่เป็น

 

แบบนี้ก็ชัดแล้วครับมาเลย์เซีย ...

 

 

โจรชาติสุนัขพวกนี้เจตนาใช้ บาฮาซา เพื่ออยากแสดงความเป็นสากล(แบบสุนัขๆ)ในภูมิภาคนี้หรือเปล่าครับน้าเช

อยากโชว์ความเป็นสากลเลยใช้ภาษาที่เป็นกลางในกลุ่มเอเชียใต้  โดยไม่ได้รู้กำพืดที่มาของภาษา

ทั้งที่ที่มาของ บาฮาซา มาจากสันสกฤตแท้ๆ หาใช่ภาษาของกลุ่มอิสลามดั้งเดิมไม่ 


ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#157 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:55

373035_386810491372860_1720036940_q.jpg

  นับตั้งแต่ในอดีตคนที่ใช้ความโหดร้ายเพื่อให้ได้ มาซึ่งอำนาจ มักจะอยู่ได้ไม่นาน ก็จะถูกโค่นล้มลงไป และจารึกในประวัติศาสตร์ถึงความชั่วร้ายของคนกลุ่มนั้น อย่างเช่น" โจรฟาตอนี " ที่ฆ่าทุกคนที่ข้วางเส้นทางสู่อำนาจที่เปลื้อนด้วยเลือด ! @ปราชน์ออนไลด์

"หลักการฟาตอนี BRN ที่เข่นฆ่าผู้คนไม่เลือกหน้า"

หลังจากที่ได้ยื่นข้อเสนอ ๗ ข้อ ล่าสุด ก็มีความเห็น
แตกต่างในแกนนำของ BRN บางคนก็ให้ยกระดับการ
ต่อสู้ บางคนก็ให้ลดระดับการต่อสู้ลงเพื่อให้เกิดสันติ
สุขในพื้นที่ เพราะการสู้รบไม่เป็นผลดีกับพี่น้องไทย
มุสลิม ในพื้นที่ที่ต้องสูญเสียลงทุกวัน และเสียแนว
ร่วมมวลชนไปมาก โอกาสชัยชนะไม่เห็นมีแต่ที่สำคัญ
แกนนำปัจจุบันไม่สามารถควบคุมการปฏิบัติของ BRN 
ได้ เพราะBRN เป็นเสือติดปีกไปแล้ว

ด้วยพฤติกรรมที่***มโหด ผิดมนุษย์ เป็นพวกบ้าคลั่ง ไม่มีศาสนา ฆ่าได้ทุกคนไม่ว่า จะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ พี่น้องไทยพุทธ 
ไทยมุสลิม เด็ก สตรี คนชรา มันฆ่าไม่เลือก ที่สำคัญ
กลับฆ่ากันเองในกลุ่มขบวนการ บุคคลที่เอาใจออก
ห่าง มันจะฆ่าทั้งสิ้น แกนนำไม่สามารถควบคุม สั่งการ 
กองกำลัง BRN ได้ และเห็นพ้องต้องกันว่าที่จะคุม 
BRN ได้ก็ต้องด้วยการฆ่าเช่นกัน แกนนำเหล่านั้นขึ้น
หลังเสือแล้วจะลงหลังก็ไม่ได้ เสือมันจะกัดเอา ต้อง
ฆ่าๆๆๆๆ คนที่เห็นต่างในพวกเดียวกันอีก แล้วจึงจะปกครอง..."

จะปกครองอย่างไร ถามประชาชนบ้างหรือยัง ???
1044692_518380854882489_1067657717_n.jpg
 

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#158 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 13:05

บางประเทศอยากกลับไปสู่โลกแห่งอิสรภาพ  แต่คนชั่วบางกลุ่ม กลับจะถอยหลังไปสู่นรก

 

ได้เวลา "อัฟกัน ก๊อตทาเล้นท์" หลังจากถูกตาลิบันกดขี่มานาน จนอัฟกันได้รับการถูกปลดปล่อยจากลัทธินี้ ทำให้ทุกวันนี้ประชาชนชาวอัฟกัน ก็มีสิทธิที่จะทำอะไรตามใจตนเอง โดยไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่นแล้วครับ @ปราชน์ออนไลด์
Cr : นสพ.ไทยโพสท์ 

ก็อตทาเลนต์บุกอัฟกานิสถาน - ตอลิบันคงกำลังเข็ดเขี้ยวเคี้ยวฟัน ประเทศที่เคยอยู่ใต้การปกครองของระบอบอิสลามนิยมที่ห้ามกระทั่งการร้องรำทำเพลง กำลังร่วมกระแสธารเรียลลิตี้นิยมของโลกตะวันตกไปแล้ว ล่าสุดรายการฮิต "ก็อตทาเลนต์" ที่มีฉายกว่าร้อยประเทศทั่วโลกก็บุกเข้ายึดครองอัฟกานิสถานได้อีก 1 รายการ

นับแต่ระบอบตอลิบันล่มสลายในประเทศอนุรักษนิยมแห่งนี้เมื่อปี 2001 รายการเรียลลิตี้ประกวดประขันที่ยึดต้นแบบจากตะวันตก ทั้ง "อเมริกันไอดอล" และ "เดอะวอยซ์" และนำมาดัดแปลงเป็นฉบับท้องถิ่น ต่างก็กลายเป็นของฮิต โดยเฉพาะ "อัฟกันสตาร์" รายการประกวดร้องเพลงแบบอเมริกันไอดอลที่ฉายในช่วงไพรม์ไทม์มาตั้งแต่ปี 2005 นี่ก็ผ่านมา 8 ซีซั่น แต่ก็อตทาเลนต์นั้นต่างออกไปตรงที่เปิดให้ผู้เข้าแข่งขันแสดงความสามารถได้หลากหลายด้าน ต้นฉบับของอังกฤษที่ริเริ่มโดยไซมอน คาวล์ นั้น ผู้ชนะมีตั้งแต่คนฝึกสุนัข, คณะละครเงา, สตรีทแดนเซอร์ และนักร้อง

ฟาฮิม ฮาชิมี ประธานสถานี 1TV กล่าวกับเอเอฟพีว่า ก็อตทาเลนต์ได้รับความนิยมทั่วโลก ถูกดัดแปลงมาแล้ว 55 ครั้ง และขายลิขสิทธิ์ได้ถึง 180 ประเทศ การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ถือเป็นการดีที่คนอัฟกันจะได้มีเวทีแสดงความสามารถ รายการจะยังไม่ประกาศชื่อพิธีกรและกรรมการ แต่กำหนดวันฉายแล้วเป็นในเดือนตุลาคม และตัดสินผู้ชนะในเดือนพฤศจิกายน

www.thaipost.net/x-cite/100713/76160

http://www.hollywood...tans-got-576413
1001346_518428051544436_301685112_n.jpg

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#159 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 11:59

บทความของ เอ็นจีโอ มาเลย์เซีย สื่ออะไรให้เราเห็นความจริงใจของคนมาเลย์เซีย และรัฐบาลมาเลย์เซีย

การเคลื่อนไหวลักษณะนี้ ผมเห็นมีอยู่ในประเทศไทยด้วยเช่นเดียวกัน และมันก็ตอบคำถามในเจตนาของคนพวกนี้ได้เป็นอย่างดี

 

ว่าพวกมึงต้องการอะไร

 

NGO ทำไมถึงชอบสร้างปัญหา...ให้ประเทศไทยไม่ว่าจะเป็น NGO คนไทยหัวใจโจรใต้ หรือ NGO มาเลเซียที่มารวมวงเลว ใส่ร้ายประเทศไทย ถึงเวลาที่จะต้องตรวจสอบการทำงานของ NGO และออกกฏหมายควบคุมพวกมันแล้วหรือยัง ! @ปราชน์ออนไลด์

NGO มาเลเซีย เผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน กล่าวหารัฐบาลไทย จำกัดสิทธิของคนมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้านการศึกษา และทำลายวัฒนธรรมด้านภาษาของคนในพื้นที่...
---------------------------------------------
Cr : Ulsorhi Rama
66703_518769258176982_1055605095_n.jpg

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#160 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:11

วิถีพุทธ มุสลิม บนความเป็นคนไทย  ตัวอย่างที่อบอุ่น ของบ้านทรายขาว จังหวัดปัตตานี

 

 

บทความ เนื้อเรื่อง หรือ คำอธิบาย โดยละเอียด

โคกโพธิ์ (ปัตตานี) – นับเป็นเวลายาวนานร่วมศตวรรษ ที่ผู้คนในตำบลทรายขาว อยู่กันมาด้วยความรักความเข้าใจ ที่นี่เป็นชุมชนตัวอย่างที่บอกให้เห็นถึงความสมานฉันท์ของชาวบ้านในพท.ทั้งไทยพุทธ-มุสลิม ที่ไม่แปลกแยก ศาสนิกทั้งสองต่างรักใคร่กลมเกลียวและช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ท่ามกลางเหตุร้ายที่ยังเกิดอยู่อย่างต่อเนื่องในพท.รอบข้าง ที่มุ่งเน้นสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นต่อผู้คนในพท. 

ลักษณะเด่นของตำบลแห่งนี้นอกจากจะมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดแล้ว ยังมีเสน่ห์ความหลากหลายของวัฒนธรรมระหว่างพี่น้องมุสลิมและพี่น้องชาวพุทธ ซึ่งที่ทรายขาวมีประชากรที่นับถือศาสนาอิสลาม52 เปอร์เซ็นต์และศาสนา 
พุทธ 48 เปอร์เซ็นต์ และอยู่ร่วมกันมาอย่างสันติ 

ความเหนียวแน่นในความสัมพันธ์อันดีที่มีมายาวนานตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษของชาวบ้านในชุมชน ดูจะเป็นภูมิคุ้มกันอย่างดี ไม่ให้ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นใน 
พท.รอบๆ มาสร้างความแตกแยกหรือหวาดระแวงให้กับผู้คนในชุมชนทรายขาว 

ตำบลทรายขาว เป็นชุมชนใหญ่แห่งหนึ่งของอำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ภูมิประเทศเป็นที่ราบลุ่มมีแนวเทือกเขาสันกาลาคีรีเชื่อมเขตจังหวัดยะลาปัตตานี 
และสงขลา มีทรัพยากรทางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การเพาะปลูกประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทางการเกษตร ทำสวน ทำไร่ ทำนา และค้าขายมีหมู่บ้านในความรับผิดชอบ 6 หมู่บ้าน ประชากรทั้งหมด 1,124 ครัวเรือนนอกจากนี้ยังมีวัด 1 แห่ง และมัสยิด 4 แห่ง หนึ่งในจำนวนนั้นคือสถานที่อันเก่าแก่ได้แก่มัสยิดนัจมุดดินซึ่งเป็นมัสยิดอายุกว่า 300 ปี สร้างด้วยไม้แคซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้คนในชุมชนแห่งนี้ต่างเคร่งครัดและยึดมั่นในหลักยึดทางศาสนาของตนเองอย่างมั่นคง 

“ดั้งเดิมคนในตำบลทรายขาวเป็นคนไทยที่มาจาก เมืองไทรบุรี ตั้งแต่สมัยก่อนรัชกาลที่ 5 ซึ่งในสมัยนั้นไทรบุรีได้ตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศอังกฤษ 
มาอยู่กัน 4 – 5 ชั่วอายุคนแล้ว มีทั้งพุทธและมุสลิม เราอยู่กันมานานเหมือนญาติพี่น้องกัน” นายประเสริฐ ราสโร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทรายขาวเล่าย้อนอดีตความเป็นมาของชุมชน 

หลายครอบครัวในตำบลทรายขาวส่วนใหญ่มีความเชื่อที่เป็นลักษณะของธรรมเนียมปฏิบัติที่ถูกปลูกฝังมาตั้งแต่บรรพบุรุษหลายชั่วอายุคนระหว่างพุทธ 
และมุสลิมในชุมชน ซึ่งยังคงถือปฏิบัติอยู่ 

นายประเสริฐ กล่าวว่า มีความเชื่อหนึ่ง ที่หลายครอบครัวถือเป็นหลักปฏิบัติมายาวนานคือหากมุสลิมในชุมชนมีงาน คนพุทธต้องเอาข้าวเหนียวและน้ำตาลไป 
ช่วยงาน ไม่อย่างนั้นจะถูกของทำให้ไม่สบาย คนพุทธในชุมชนได้ยึดถือปฏิบัติมาตลอด 

“ไทยพุทธบางครัวเรือนเกิดลูกเกิดหลาน ก็จะนำไปให้ชาวมุสลิมตั้งชื่อให้เป็นชื่อมุสลิมด้วย เพราะจะได้เป็นสิริมงคล อย่างหลานของผม ทั้งสองคนก็มีชื่อมุสลิมหลานชายได้ชื่ออับดุลเลาะ หลานสาว ชื่อสะดีนา” 

นายก อบต.ทรายขาว กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ครอบครัวมุสลิมบางครอบครัวที่ลูกหลานอายุครบกำหนดและพร้อม จะเข้าพิธีสุนัตตามศาสนาอิสลามจะมีการนำหลานไปบวชเณรตามศาสนาพุทธก่อน 3 วัน เพื่อบวชให้ญาติทางฝั่งไทยพุทธ ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติมาตั้งแต่สมัยรุ่นปู่รุ่นพ่อจนตกมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน 


“ในสมัยก่อนมีพระครูศรีรัตนากร หรือท่านศรีแก้ว ที่ชาวบ้านทั้งชาวไทยพุทธและไทยมุสลิมนับถือ เพราะเดิมท่านเป็นมุสลิมแต่ท่านได้มาบวช ท่านเป็นศูนย์กลางรวมใจของชาวบ้าน ลูกหลานของท่านมีมากแตกแยกสาขาทั้งไทยพุทธและมุสลิม” 

เขา กล่าวอีกว่า งานต่างๆในชุมชนจะเห็นความร่วมมือของชาวบ้านทั้งพุทธและมุสลิมงานพุทธไทยมุสลิมก็มาช่วยเหลือ ส่วนงานที่มัสยิดชาวไทยพุทธก็มาจะเป็นอย่างนี้มาตลอดตั้งแต่สมัยโบราณ 

“แม้แต่ในเรื่องการปกครองของตำบลทรายขาว เรามีการตกลงกันอย่างเท่าเทียม อย่างเช่นตอนนี้กำนันในพื้นที่เป็นสมาชิกจากชุมชนคนพุทธ เมื่อหมดวาระก็จะให้สมาชิกจากชุมชนมุสลิมเป็นกำนันต่อ สลับกัน เราปฏิบัติอย่างนี้มาตลอดเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและไม่ให้แตกแยก” 

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า จากความเป็นอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขความสัมพันธ์และสามัคคีที่เกิดขึ้นในชุมชน ที่มีมาอย่างยาวนาน ทำให้ชุมชนทรายขาวแห่งนี้ได้รับเลือกจากทางจังหวัดปัตตานีเป็นตำบลสันติสุขแห่งแรกของจังหวัด 

แม้ในวันนี้ กลุ่มคนผู้ไม่หวังดีจะเข้ามาสร้างเหตุร้ายในพท.อ.โคกโพธิ์ และบางหมู่บ้านในต.ทรายขาว เพื่อสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในชุมชน แต่ความผูกพันธ์และความสัมพันธ์อันดีที่มีมาอย่างยาวนานยังเป็นเกราะป้องกันที่ดีให้กับชาวบ้านในพื้นที่. 

เขา กล่าวว่า ที่ผ่านมามีชาวไทยพุทธในชุมชนทรายขาวถูกยิงเสียชีวิตหลายรายแต่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นนอกพื้นที่ต.ทรายขาว และยังไม่เคยมีเหตุร้ายในชุมชน ซึ่งดูเหมือนชาวบ้านในพท.จะเข้าใจดีถึงความพยายามของคนร้ายที่จะเข้ามาสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้น 

“การพยายามสร้างความแตกแยกเคยมีเข้ามาจากคนภายนอกแต่โชคดีที่คนในชุมชนทรายขาวของเรา ทั้งมุสลิมและพุทธ ส่วนใหญ่เป็นคนทำมาหากิน 
ไม่สนใจเรื่องอื่น จึงทำให้กลุ่มคนภายนอกที่ไม่หวังดีไม่สามารถชักจูงคนในพื้นที่ให้ไปร่วมก่อเหตุร้ายได้” 

ด้านนาย หะยีดอเลาะมาน สะหลำสุหรี อิหม่ามวัย 78 ปี ประจำมัสยิดนัจมุดดิน หมู่ 4บ้านควนลังงา กล่าวถึงความสัมพันธ์ของชาวทรายขาวในอดีตว่า สมัยปู่ ย่า เมื่อก่อนชาวบ้านไทยพุทธมุสลิมที่พื้นที่แห่งนี้ เคยลงเงินร่วมซื้อช้างด้วยกันเอาไว้ทุกสัมภาระเพื่อเดินทางไปไหนมาไหน เวลามีงานก็มาร่วมกันตลอด 


“อย่างสุเหร่า 300ปี เจ้าอาวาสวัดทรายขาวคนเก่าก็ช่วยสร้างเมื่อสมัยก่อนคนในตำบลทั้งคนไทยพุทธและไทยมุสลิมร่วมกัน ทำทางขึ้นถ้ำพระ เราคลุกคลีกันตลอดมาตั้งแต่อดีตแล้วคนในชุมชนแห่งนี้อยู่กันแบบพี่แบบน้องเราไม่แตกแยกกัน ความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานหลายชั่วอายุคนจะมาให้คนเพียงไม่กี่คนมาทำให้เราแตกแยกกันคงยาก” 

อิหม่าม ยังกล่าวอีกว่า คนไทยพุทธในชุมชนแห่งนี้ เมื่อเกิดลูกเกิดหลานเขาจะพาเด็กมาให้อิหม่ามผูกข้อมือให้ เพื่อที่จะไม่ให้เด็กร้อง และดื้อ เป็นความเชื่อมาตั้งแต่อดีตที่สามารถทำให้คนในชุมชนนี้อยู่ร่วมกันได้ เป็นความเชื่อที่คนในตำบลนี้ต้องปฎิบัติเพราะคนเฒ่าคนแก่สมัยก่อนเขาปฎิบัติกัน 
เป็นเวลานาน 


นอกเหนือจากในเรื่องของความเชื่อแล้วภาษาที่คนในชุมชนทรายขาวใช้ร่วมกันก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งช่วยสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน แม้ศาสนา 
จะแตกต่างกัน 

เขา กล่าวอีกว่า พุทธมุสลิมในตำบลทรายขาวพูดคุยกันรู้เรื่องคนส่วนใหญ่ที่ทรายขาวทั้งพุทธและมุสลิมใช้ภาษาท้องถิ่นภาคใต้สื่อสารกันเป็นส่วนใหญ่ 

“เคยมีคนในชุมชนเขาพูดเล่นกันว่า อย่าเข้าไปในหมู่บ้านมุสลิมที่พูดภาษายาวีนะ เดี๋ยวไปคุยกับเขา แล้วเขาจะไม่เชื่อว่าเป็นมุสลิมเหมือนกัน เพราะพูดยาวีไม่ได้ แล้วเขาจะยิงเอา ถึงแม้เราจะนับถือศาสนาเดียวกับเขาก็ตาม แต่พูดกันคนละภาษา” อิหม่ามวัย 78 ปีรายเดิม กล่าวถึงเหตุฆ่ากันว่าตามหลักทางศาสนาอิสลามของที่กินไม่ได้ก็ฆ่าไม่ได้การฆ่าจะกระทำได้ต้องเมื่อฆ่ามาเป็นอาหาร อย่างการฆ่าวัว ฆ่าแพะ แต่การฆ่าที่ 
เกิดขึ้นกันทุกวันนี้ ไม่ได้ฆ่ามาเป็นอาหาร ถือเป็นบาปที่ใหญ่มาก 

“ไม่รู้ไปเอาคำสอนผิดๆที่ฆ่าแล้วได้บุญมาจากไหนกัน ตามหลักศาสนาอิสลามไม่มี คนพวกนี้ทำผิดหลักศาสนามากที่เอาศาสนามาบิดเบือนทำให้คนอื่นต้องตาย” 

เขา กล่าวอีกว่า เหตุที่กลุ่มคนไม่หวังดีไม่สามารถเข้ามายุยงเพื่อให้เกิดความแตกแยกในทรายขาวได้ เพราะคนทรายขาวคุยกันได้คนในชุมชนรู้จักกันหมด หากคนแปลกหน้าเข้ามาในชุมชนแล้วคิดจะทำไม่ดีชาวบ้านจะไม่ยุ่งเกี่ยวด้วยเลย 

“ คนที่นี้เป็นคนทำมาหากิน ไม่สนใจเรื่องอื่น หากเขามาไม่ดี เราก็ไม่คบ เรากดดันให้ออกไป เราเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่เพียงเท่านี้เราก็อยู่กันได้อย่างสงบสุข รวมไปถึงเด็กวัยรุ่นในชุมชนทั้งผู้นำพุทธและมุสลิมก็จะช่วยกันดูแล ให้อยู่ในกรอบของชุมชนไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของคนที่ไม่หวังดี เมื่อเป็นเช่นนี้เขาก็ทำ 
อะไรไม่ได้” 

อิหม่ามมัสยิดบ้านควนลังงา กล่าวอีกว่า ชุมชนใดที่อยากให้บ้านของตนเองสงบให้เอาแบบการอยู่ร่วมกันของชุมชนทรายขาวไปใช้ ชุมชนทรายขาวแห่งนี้ คนดีๆที่เข้ามาอยู่ในชุมชนแล้วขยันทำมาหากินส่วนใหญ่รวยทุกคน ส่วนคนไม่ดีไม่ต้องเข้ามาชาวทรายขาวไม่ต้อนรับ 

นายนิพนธ์ อินทรสกุล อำเภอโคกโพธิ์ กล่าวยอมรับว่ามีความพยายามจากผู้ไม่หวังดีที่ต้องการสร้างความหวาดระแวงให้เกิดขึ้นกับคนทั้ง 2 ศาสนาแต่คนในตำบลนี้เขามีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เป็นอยู่ โดยเฉพาะโต๊ะอิหม่ามในตำบลแห่งนี้ จะไม่ยอมให้เหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นในพื้นที่แห่งนี้เด็ดขาดซึ่งอิหม่ามท่านนี้เป็นบุคคลที่ชาวบ้านทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิมให้ความยอมรับเป็นอยากมาก 

“ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในตำบลแห่งนี้ได้มีคนร้ายลอมวางเพลิงตู้โทรศัพท์เพียงครั้งเดียวเท่านั้น พี่ น้องทั้ง 2 ฝ่ายได้ทำงานร่วมกันได้ ทางอำเภอก็มีชุดที่ทำความเข้าใจนำข้อเท็จจริงไปชี้แจ้งให้ผู้นำในตำบลทราบ โดยเฉพาะโต๊ะอิหม่ามเขาจะได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปชี้แจ้งให้ชาวบ้านทราบ ” 

นายอำเภอโคกโพธิ์ กล่าวอีกว่า ทางอำเภอมีทีมพัฒนาคุณภาพชีวิตลงไปชี้แจ้งกับชาวบ้านและจะได้รับทราบข้อมูลที่แท้จริงจากประชาชนในพื้นที่ 
และในช่วงกลางเดือน มีนาคม นี้ทางตำบลทรายขาวจะจัดงานกวนอาซูรอ จะมีคนทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิมมาร่วมงานด้วยกันในตำบลนี้ 


“เวลามีเรื่องอะไรก็จะใช้มัสยิดกับวัดเป็นที่แลกเปลี่ยนกันตลอดดั่งนั้นเหตุการณ์ความไม่สงบ จึงไม่สามารถทำให้คนในชุมชนแห่งนี้หวาดระแวงกันได้” 



ขอบคุณ

http://www.muslimthai.com/

 


ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#161 Victor

Victor

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 6 posts

ตอบ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 14:16

ความไม่สงบของชายแดนภาคใต้ ระหว่างไทยกับคู่ขัดแย้ง กลุ่มมูจาฮีดินปัตตานี,องค์กรปลดปล่อยสหปัตตานี,กลุ่มมูจาฮีดินอิสลามปัตตานี,ขบวนการมูจาฮีดินอิสลามปัตตานี,ขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติ,ขบวนการแนวร่วมปลดแอกแห่งชาติปัตตานี,ญะมาอะห์ อิสสามียะห์,รันดา คัมปูรัน คีซิล(RKK),กลุมกองกำลังบูรณาการแห่งชาติ

ผู้บังคับบัญชา วันอับดุลกาเดร์ เจ๊ะัมัน,อับดุลเลาะห์ ซุงการ์,การ์บี อับดุลเราะห์มาน มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 5,528คน ครู158คน พระมรณภาพ7รูป มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9,524คน

 

กลุ่มกองโจรปัตตานีเริ่มต้นสร้างสถานการณ์ความไม่สงบขึ้นอีกครั้งในปี พ.ศ. 2544 เอกลักษณ์ของผู้ก่อการที่ต้องการผลักดันให้เกิดความขัดแย้งขึ้นนั้นยังคงคลุมเครือเสียเป็นส่วนใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญในระดับท้องถิ่นและภูมิภาคได้แสดงให้เห็นว่า สถานการณ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนดั้งเดิมในภูมิภาค อย่างเช่น พูโล บีอาร์เอ็นและจีเอ็มไอพี และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง บีอาร์เอ็น โคออดิเนต (อันเป็นสาขาหนึ่งของบีอาร์เอ็น) และกลุ่มติดอาวุธที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับบีอาร์เอ็น คือ รันดา คัมปูรัน คีซิล ส่วนคนอื่นเสนอแนะว่าความรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้อิทธิพลของกลุ่มอิสลามต่างชาติ อาทิ อัลกออิดะห์และญะมาอะห์ อิสสามียะห์ แต่ด้วยวิธีการทำงานของกองโจรในภาคใต้ ซึ่งโจมตีคลังอาวุธทหารและโรงเรียน ไม่เหมือนกับวิธีการปฏิบัติของกลุ่มอื่นซึ่งโจมตีเป้าหมายชาติตะวันตก มุมมองที่ว่ากองโจรในภูมิภาคมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มต่างชาตินั้นจึงอ่อน

 

ในตอนแรก รัฐบาลมองว่าการสร้างสถานการณ์ดังกล่าวเป็นฝีมือของโจร และอันที่จริงแล้ว ผู้สังเกตการณ์ภายนอกจำนวนมากก็เชื่อว่า กลุ่มท้องถิ่น คู่แข่งทางธุรกิจหรืออาชญากรรมมีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในภูมิภาคดังกล่าว เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2545 หลังจากตำรวจเสียชีวิตไป 14 นาย ในการโจมตีหลายครั้งซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลานานเจ็ดเดือน อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ได้ปฏิเสธถึงบทบาทของศาสนาในการโจมตีดังกล่าว เพราะตำรวจที่เสียชีวิตไปหลายคนนั้นเป็นมุสลิมด้วย

 

ในปีเดียวกัน ทักษิณกล่าวว่า "ไม่มีการแบ่งแยกดินแดน ไม่มีผู้ก่อการร้ายอุดมการณ์ มีแต่โจรกระจอก" แต่ในปี พ.ศ. 2547 เขาได้เปลี่ยนท่าที และจัดว่าสถานการณ์ดังกล่าวเป็นสงครามต่อต้านการก่อการร้ายในประเทศ มีการประกาศกฏอัยการศึกในจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาสในเดือนมกราคม พ.ศ. 2547

 

รัฐบาลทักษิณ 1 (พ.ศ. 2544-48) มีสมาชิกรัฐสภาเป็นมุสลิมหลายสิบคน สภาจังหวัดในจังหวัดชายแดนมีสมาชิกส่วนใหญ่เป็นมุสลิม และเทศบาลหลายแห่งในภาคใต้มีนายกเทศมนตรีเป็นมุสลิม มุสลิมเริ่มมีสิทธิ์มีเสียงในทางการเมืองอย่างเปิดเผยมากขึ้นและได้รับเสรีภาพในการนับถือศาสนามากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลทักษิณยุบศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และแทนที่ด้วยกำลังตำรวจที่มีเรื่องฉาวโฉ่ในด้านการคอร์รัปชั่น ซึ่งได้เริ่มการปราบปรามอย่างกว้างขวางในทันที การปรึกษาหารือกับผู้นำชุมชนท้องถิ่นก็ได้ถูกยกเลิกไปด้วย ความไม่พอใจต่อการละเมิดดังกล่าวได้นำไปสู่ความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2547 และ 2548

 

หลังจากรัฐประหารในปี พ.ศ. 2549 ซึ่งทำให้ทักษิณพ้นจากตำแหน่ง รัฐบาลไทยได้มีท่าทีปรองดองกับสถานการณ์มากขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการใช้อำนาจเกินควรและเริ่มต้นเจรจากับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่เป็นที่รู้จักกันดี อย่างไรก็ตาม สถานการณ์กลับทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งข้อเท็จจริงดังกล่าวน่าจะเป็นการสนับสนุนการยืนยันที่ว่ามีกลุ่มหลายกลุ่มมีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างสถานการณ์ และมีกลุ่มจำนวนน้อยที่สงบลงจากการเปลี่ยนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลก่อนหน้านี้ ในปี พ.ศ. 2539 ได้เกิดเหตุการณ์รุนแรงทั้งหมด 42 ครั้ง และเพิ่มเป็น 83 ครั้งในปี พ.ศ. 2540 และ 139 ครั้งในปี พ.ศ. 2541 ส่วนในปี พ.ศ. 2545 เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น 82 ครั้ง และ 84 ครั้งในปี พ.ศ. 2546


Edited by Victor, 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 14:16.


#162 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 14:22

"มารศาสนา ลอบวางระเบิดมุ่งฆ่าในเดือนรอมฎอน"

เมื่อ ๑๑ ก.ค.๕๖ เวลา ๐๘๐๐ เกิดเหตุลอบวางระเบิด 
บนถนนหน้าบ.บาลอ หมู่ ๑ ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา
เป็นชุด รปภ.ครู ร้อย.ร.๑๕๒๓๔ ฉก.ยะลา ๑๒ เดิน
... ทางด้วย รยบ.๒ ๑/๒ ตัน พื้นที่เกิดเหตุบริเวณถนนตัด
เส้นทางรถไฟหมู่ ๑ บ.บาลอ ต.บาลอ อ.รามันฯ เบื้อง
ต้น ทำให้เจ้าหน้าที่ชุด รปภ.ครู ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 
จำนวน ๘ นาย รายชื่อ ดังนี้
๑.ส.ต.วุฒิชัย สรทุ่งนัย 
๒.พลฯสุริยา เกิดสุวรรณ 
๓.พลฯวชิรพรรณ ปิ่นตาวงศ์ 
๔.พลฯสามารถ พูนติ้น
๕.พลฯวิษณุ ชูสุวรรณ 
๖.พลฯจาตุรง ชุ่มเสนา 
๗.ส.ท.สรายุทธ รุขโภชน์
๘.พลฯ วีรยุทธ พรหมสอ

พวกไม่มีศาสนา มุ่งลอบฆ่าเจ้าหน้าที่ รปภ.ครู ซึ่ง
อยู่ในห้วงเดือนรอมฏอนอันประเสริฐ พี่น้องไทย
มุสลิมมุ่งประกอบความดีงาม ที่สำคัญมุ่งสังหารหมู่ประชาชนที่โดยสารมากับรถไฟ เดชะบุญที่ชุด รปภ.
ครู เดินทางเข้าพื้นที่ก่อน กลุ่มพวกมารศาสนาจึงกด
ระเบิดขึ้น ซึ่งถ้า ชุด รปภ.ครู ไม่ผ่าน เป้าหมายในการ
กดระเบิดก็จะเป็นขบวนรถไฟที่ประชาชนในพื้นที่ ไม่
ว่าไทยพุทธ ไทยมุสลิม ที่กำลังเดินทางมากับขบวน
รถไฟ กดระเบิดอาจทำให้ขบวนรถไฟรถไฟทั้งขบวน
ตกราง ประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องล้มตายอีกเท่าไหร่

เลวไม่มีที่สิ้นสุด แม้อยู่ในห้วงเดือนรอมฎอน
# หน่วยเฉพาะกิจยะลา ฉก ยะลา

เพจ รวมพลคน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
http://www.facebook.com/kon3jangwad <------ กดไลท์ 1 Likeที่เพจ หรือ 1 แชร์ ที่โพส ครับ เพื่อกระจายข่าวสารครับ
581642_477424599013363_1213244925_n.jpg

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#163 Victor

Victor

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 6 posts

ตอบ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 14:31

มูลเหตุแห่งปัญหา

ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกลางกับภูมิภาคนี้เริ่มตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครองมาใช้ระบบมลฑลเทศาภิบาลในสมัยรัชกาลที่ 5 ยกเลิกตำแหน่งเจ้าผู้ครองนครรวมทั้งเจ้าเมืองทั่วประเทศ ส่งผลให้กลุ่มอำนาจเก่าที่เรียกอ้างตนว่าสืบเชื้อสายมาจากสุลต่านเดิมในพื้นที่ไม่พอใจ

 

ในสมัยนโยบาย บูรณาการ แห่งชาติที่รัฐบาลไทยกำหนดใช้ พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับที่ประกาศใช้ในปี พ.ศ. 2464 มีผลบังคับให้บุตรหลานของคนทุกหมู่เหล่าที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ต้องเข้าสู่ระบบโรงเรียนชั้นประถมศึกษาซึ่งได้รับการรับรองจากรัฐบาลไทย แต่เป็นที่น่าเสียดายที่คนบางกลุ่มมองว่าความพยายามในการส่งเสริมการใช้ภาษาไืทยและ ส่งเสริมให้ทุกคนสามารถอย่างออกเขียนได้เพื่อเพิ่มโอกาสในการหางานในอนาคต เป็นการกีดกันชนชาติมาเลย์มุสลิมออกจากภาษาและวัฒนธรรมดั้งเดิมของตนเอง ต่อมารัฐบาลไทยสั่งปิดบรรดาโรงเรียนต่าง ๆ ที่มิได้สอนภาษาไทยอย่างถูกต้องตามหลักสูตรของรัฐทั้งหมดลงทั่วประเทศในปี พ.ศ. 2466 ซึงรวมไปถึงโรงเรียนของชาวมาเลย์มุสลิมด้วย เป็นผลให้เกิดการชุมนุมประท้วงและการจลาจลขึ้นในพื้นที่อย่างรุนแรง

 

อย่างไรก็ตามก่อนการมาตั้งถิ่นฐานของชาวมาเลย์มุสลิมนั้น (เป็นข้อมูลจากมุมมองของฝ่ายไทย) พื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรศรีวิชัย และอาณาจักรลังกาสุกะมา

ก่อน โดยประชาชนส่วนใหญ่นับศาสนาฮินดู และศาสนาพุทธ

 

ปี พ.ศ. 2482 มีการประกาศใช้ระเบียบวัฒนธรรมไทยโดยเผด็จการจอมพล ป.พิบูลสงคราม ให้ชาวไทยต้องใส่เครื่องแต่งกายและประเพณีนิยมแบบไทย ผู้มีการฝ่าฝืนข้อบังคับดังกล่าวนี้จะต้องถูกปรับไหมและรับโทษอย่างเข้มงวด ทั้งนี้รวมไปถึงชาวไทยมุสลิมด้วย สถานการณ์ก็เลวร้ายหนักขึ้นเมื่อการใช้ภาษามาเลย์และวัตรปฏิบัติบางอย่างทางศาสนาอิสลาม ถูกรัฐบาลไทยภายใต้เผด็จการจอมพล ป.พิบูลสงครามกำหนดให้เป็นเรื่องผิดกฎหมายในปี พ.ศ. 2487 (ค.ศ. 1944)

ปี พ.ศ.2504 รัฐบาลไทยได้ประกาศใช้แนวนโยบาย "ปฏิรูปการศึกษา" ขึ้นในพื้นที่จังหวัดของชาวมาเลย์มุสลิม รัฐบาลให้การยอมรับโรงเรียนสอนศาสนาแบบดั้งเดิม (ปอเนาะ) โดยให้มีการขึ้นทะเบียนเป็นโรงเรียนราษฎร์สอนศาสนาอิสลาม ประยุกต์ระบบการศึกษาไทยเสียใหม่ให้ครอบคลุมและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวมาเลย์มุสลิม เหล่านี้ก็เพื่อสร้างจิตสำนึกและปลูกฝังความจงรักภักดีในสถาบันหลักอันประกอบด้วยชาติ ศาสนา (ทุกศาสนาในประเทศไทยได้รับความเคารพอย่างเท่าเทียมกัน) และพระมหากษัตริย์

อย่างไรก็ตาม ชาวมาเลย์มุสลิมบางกลุ่มในภาคใต้กลับมองว่า นโยบายบูรณาการแห่งชาตินั้นมีเป้าหมายในการหลอมรวมชนชาวมาเลย์มุสลิมเข้ากับศูนย์อำนาจที่กรุงเทพ เป็นการท้าทายต่อวิถีศรัทธาและอัตลักษณ์ของชุมชนมาเลย์มุสลิมภายใต้ระบอบการปกครองที่หมายมุ่ง"วิวัฒน์"เกิดการยุยงจากผู้ไม่หวังดีทั้งภายในและภายนอกประเทศให้ชาวมาเลย์มุสลิมดำเนินการตอบโต้ในหลากหลายวิธีการรวมไปถึงรูปแบบการต่อสู้เพื่อแบ่งแยกดินแดนออกจากระบอบการปกครองไทย โดยมิได้มองว่าประเทศไทยนั้นมีความหลากหลายทางด้านเชื้อชาติ ภาษา ศาสนา และวัฒนธรรม คนบางกลุ่ม บางวัฒนธรรม อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานานกว่าชาวมาเลย์ในภาคใต้ด้วยซ้ำไปและก็ไม่ใช่ว่าคนทุกกลุ่มเห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลไทย แต่เพื่อความสงบและปรองดองของคนไทยด้วยกัน คนทุกกลุ่ม ทุกหมู่เหล่าในประเทศไทยทำทุกอย่างเพื่อให้ตนสามารถอาศัยร่วมกันภายใต้กฎหมายเดียวกันด้วยความสงบ หากกลุ่มใดไม่เห็นด้วยกับการทำงานของรัฐ กลุ่มคนเหล่านั้นมักจะแสดงออกด้วยการชุมนุมประท้วง

ขอบคุณ WIKIPEDIA


Edited by Victor, 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 14:32.


#164 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 15:25

ข้อมูลท้ายๆของวิกิ เป็นข้อมูลที่รวบรวมไว้ โดยยึดเนื้อหาเก่า ซึ่งระบุปีชัดเจนครับ

อันพอจะอนุมานในความขัดแย้งทางสังคมขณะนั้นในอีกรูปแบบหนึ่ง

 

แต่พฤติกรรม และการก่อการร้ายของโจรในพื้นที่ในห้วงปัจจุบัน มีบางอย่างที่ขัดแย้งกัน

กับข้อมูลในอดีตของวิกิอยู่ โดยดูจากองค์กรที่เรียกตัวเองว่า บีอาร์เอ็น ในมาเลย์เซีย และ

โจรที่ปฎิบัติการจริงในพื้นที่ การใช้สรรพนามเรียกพี่น้องไทยมุสลิมในพื้นที่ว่า

เป็นมาเลย์มุสลิม 

ทำให้ผมพอประเมินข้อมูลบนความรู้สึก และความเข้าใจ ของแหล่งที่มาในวิกิได้ 

มันไม่ได้ต่างอะไรกับการที่โจรใต้เรียกประเทศไทยว่า รัฐไทย 

 

อยากให้ใช้สรรพนามกันให้ถูกต้องครับ ประเทศไทย ไม่ใช่รัฐไทย มุสลิมไทย ไม่ใช่ มาเลย์มุสลิม


Edited by kaidum, 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 15:28.

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#165 Victor

Victor

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 6 posts

ตอบ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 16:19

ข้อมูลท้ายๆของวิกิ เป็นข้อมูลที่รวบรวมไว้ โดยยึดเนื้อหาเก่า ซึ่งระบุปีชัดเจนครับ

อันพอจะอนุมานในความขัดแย้งทางสังคมขณะนั้นในอีกรูปแบบหนึ่ง

 

แต่พฤติกรรม และการก่อการร้ายของโจรในพื้นที่ในห้วงปัจจุบัน มีบางอย่างที่ขัดแย้งกัน

กับข้อมูลในอดีตของวิกิอยู่ โดยดูจากองค์กรที่เรียกตัวเองว่า บีอาร์เอ็น ในมาเลย์เซีย และ

โจรที่ปฎิบัติการจริงในพื้นที่ การใช้สรรพนามเรียกพี่น้องไทยมุสลิมในพื้นที่ว่า

เป็นมาเลย์มุสลิม 

ทำให้ผมพอประเมินข้อมูลบนความรู้สึก และความเข้าใจ ของแหล่งที่มาในวิกิได้ 

มันไม่ได้ต่างอะไรกับการที่โจรใต้เรียกประเทศไทยว่า รัฐไทย 

 

อยากให้ใช้สรรพนามกันให้ถูกต้องครับ ประเทศไทย ไม่ใช่รัฐไทย มุสลิมไทย ไม่ใช่ มาเลย์มุสลิม

อ่าครับ ผมเป็นคนเหนือ อยากรู้เกี่ยวกับภาคใต้ของไทยที่มีปัญหาความขัดแย้งก็หาอ่านเอาตามเว็บแต่ก็ไม่เข้าใจจริงๆสักที ว่าปัญหาเกิดจากอะไร อ่านWIKIPEDIA น่าสนใจดีน่าครับ ก็ขอขอบคุณ คุณ kaidum มากครับที่ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งของ3จังหวัดชายแดนภาคใต้ครับ


Edited by Victor, 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 16:20.


#166 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 16:41

ข้อมูลท้ายๆของวิกิ เป็นข้อมูลที่รวบรวมไว้ โดยยึดเนื้อหาเก่า ซึ่งระบุปีชัดเจนครับ
อันพอจะอนุมานในความขัดแย้งทางสังคมขณะนั้นในอีกรูปแบบหนึ่ง
 
แต่พฤติกรรม และการก่อการร้ายของโจรในพื้นที่ในห้วงปัจจุบัน มีบางอย่างที่ขัดแย้งกัน
กับข้อมูลในอดีตของวิกิอยู่ โดยดูจากองค์กรที่เรียกตัวเองว่า บีอาร์เอ็น ในมาเลย์เซีย และ
โจรที่ปฎิบัติการจริงในพื้นที่ การใช้สรรพนามเรียกพี่น้องไทยมุสลิมในพื้นที่ว่า
เป็นมาเลย์มุสลิม 
ทำให้ผมพอประเมินข้อมูลบนความรู้สึก และความเข้าใจ ของแหล่งที่มาในวิกิได้ 
มันไม่ได้ต่างอะไรกับการที่โจรใต้เรียกประเทศไทยว่า รัฐไทย 
 
อยากให้ใช้สรรพนามกันให้ถูกต้องครับ ประเทศไทย ไม่ใช่รัฐไทย มุสลิมไทย ไม่ใช่ มาเลย์มุสลิม

อ่าครับ ผมเป็นคนเหนือ อยากรู้เกี่ยวกับภาคใต้ของไทยที่มีปัญหาความขัดแย้งก็หาอ่านเอาตามเว็บแต่ก็ไม่เข้าใจจริงๆสักที ว่าปัญหาเกิดจากอะไร อ่านWIKIPEDIA น่าสนใจดีน่าครับ ก็ขอขอบคุณ คุณ kaidum มากครับที่ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งของ3จังหวัดชายแดนภาคใต้ครับ

ขอบคุณมากครับจากใจจริงในความห่วงใยพี่น้องไทยปลายด้ามขวาน
เจตนาผมต้องการเช่นนี้ คืออยากให้คนไทยรับรู้เรื่องจริงในสาม จชต
เท่าที่ผ่านๆมาเราตั้งคำถามกันเองมาตลอดว่ารบกับใครอยู่ ผมเชื่อว่าคำถามเหล่านั้น
ได้ถูกคลี่คลายไปแล้วบางส่วน และอีกบางส่วน. นอกจากขึ้นอยู่กับศักยภาพของผู้แก้
ก็ยังขึ้นอยู่กับพวกเราคนไทยทุกๆคน ที่จะร้อยใจกันต่อสู้เพื่อแผ่นดินพ่อ
ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#167 zakai

zakai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 244 posts

ตอบ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 17:04

มาติดตามครับ

#168 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:56

นี่เป็น"กระทรวงการต่างประเทศ"ของโจรที่เรียกตัวเองว่า BRN หรือ ???

 

http://www.facebook....386810491372860

 

ชน "พุทธ" กลุ่มน้อย ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้
แอดมินเอาคำแถลงของตัวแทนรัฐบาลไทยและโจร BRN มาให้อ่านครับเพื่อนๆมีความเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ @ปราชน์ออนไลด์

"คำแถลงการณ์ ความเข้าใจรวมกันเพื่อการริเริ่มเดือนรอมฎอนแห่งสันติสุข" ไม่ใช่คำแถลงการณ์ของฝ่าย BRN ฝ่ายเดียว แต่คำแถลงการจากผู้อำนวยความสะดวกจากรัฐบาลมาเลเซีย ที่ทั้งสองฝ่าย (รัฐบาลไทยและ BRN) ตกลงที่จะปฏิัับัติการ 

*************************************

PRESS STATEMENT 
COMMON UNDERSTANDING 
RAMADAN PEACE INITIATIVE 
คำแถลงการณ์ 
ความเข้าใจรวมกันเพื่อการริเริ่มเดือนรอมฎอนแห่งสันติสุข 

Panel of the Office of the National Security Council of Thailand with hereafter will be referred as Party A and the panel of the Barisan Revolusi Nasional with hereafter will be referred as Party B in reference to the agreed principle on the 4th JWG-PDP that was held in Kuala Lumpur on the 13th June 2013 reached a common understanding to work towards achieving a violence-free month of Ramadan 2013 in the Southern Thailand provinces. 

ตัวแทนจากสภาความมั่นคงแห่งชาติประเทศไทย (ซึ่งต่อไปเรียกว่า Party A) กับตัวแทนของแนวรวมปฏิวัติแห่งชาต (ซึ่งต่อไปเรียกว่า Party ตามข้อตกลงหลักในการพูดคุยครั้งที่สี่ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 13 มิุถุนายน 2013 ที่ผ่านมา บรรลุความเข้่าใจในการปฏิบัติเพื่อริ่เริ่มความพยายามให้มีเดือนรอมฎอน 2013 อันปราศจากความรุนแรงในจังวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย 

The joint effort is set for the period of 40 days, i.e. from 10th July 2013 until 18th August 2013 (from 1st Ramadan 1434 until 10th Syawal 1434). The areas involved in this in this initiative are the four (4) Southern Thailand Provinces of Pattani, Narathiwat, Yala and also five (5) areas in the province of Songkhla namely Nathawi, Sadao, Chenak, Tiba and Sebaya. 

ช่วงเวลาในการดำเนินความพยายามรวมดัลกล่าวนี้เป็นเวลา 40 วัน ตั้งแต่ วันที่ 10 กรกฎาคม 2013 ถึีง วันที่ 18 สิงหาคม 2013 (วันที่ 1 เดือนรอมฎอน 1434 ฮิจเราะห์ศักราช ถึงวันที่ 10 เดือนเชาวัล 1434ฮิจเราะห์ศักราช) และปฏิบัตในสามจังวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาศ รวมห้าอำเภอในจังหวัดสงขลา ได้แก่ นาทวี สะเดา จะนะ เทพา และสะบ้าย้อย 

During this period, Party A will continue its responsibility towards crime prevention actions and monitoring for the purpose of public security. Party A guarantees the security and prosperity of all its citizens irrespective of background, race, religion and status. Party A will refrain from any aggressive actions with regard to its security problems caused by the southern unrest. 

ในช่วงเวลาดังกล่าว Party A จะมีความรับผิดชอบต่อการป้องกันอาชญกรรมและการเฝ้าสังเกตเพื่อรักษาความปลอดภัยของสาธารณชน Party A ก็รับรองความปลอดภัยและสวัสดิภาพของประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะมีเชื้อชาติ ศาสนา หรือฐานะอย่างไรก็ตาม Party A จะงดใช้ปฏิบัติการเชิงบุกเกี่ยวกับปัญหาความมั่นคงที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ด้วย 

During this period, Party B will put an effort and consideration not to create any violence including armed attacks, bombing and ambush towards the security forces and the public. Party B also will put an effort not to sabotage or damage government’s properties and public amenities. Party B guarantees the rights, freedom and safety of non-Muslims will always be respected, valued and protected. 

ในช่วงเวลาดังกล่าว Party B ต้องพยายามและพิจารณาเพื่อไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง รวมไปถึงการโจมตีทางอาวุธ การวางระเิบิด และการซุ่มโจมตีต่อเจ้าหน้าที่ความมั่นคงและประชาชนทั่วไป Party B ก็ต้องพยายามที่จะติดตามข้อตกลงครั้งนี้ โดยไม่ทำลายทรัพย์สินของรัฐและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับประชาชน Party B รับรองว่าจะให้เกียรติ เคารพและปกป้องสิทธิ เสรีภาพและความปลอดภัยของคนที่ไม่นับถือศาสนาอิสลามด้วย 

During the period, Party A and Party B will work hard to ensure the 2013’s Ramadan will be a violence-free month to demonstrate the sincerity, commitment and seriousness of both sides in finding solutions to the common problem through the JWG-PDP peace dialogue platform. Both side believed that peace dialogue is the best way for a lasting and durable peace in Southern Thailand. Any party that breach, disrupt or sabotage this Understanding will be considered as non-peace loving side and disrespect of the aspiration and wishes of the people of Thailand. 

ในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้ง Party A และ Party B จะปฏิบัติอย่างจิงจังเพื่อทำให้เดือนรอมฏอนแ่ห่งปี 2013 เป็นเดือนที่ปราศจากความรุนแรง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงใจ ความเอาจิงเอาจังและความตั้งใจจากทั้งสองฝ่ายในการแสวงหาแนวท้างแก้ไข้ปัญหาความไม่สงบโดยมีเวทีสันติสนทนาเป็นเวทีกลาง ทั้งสองฝ่ายเชื่อว่าสันติสนทนาเป็นวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับสร้างสันติภาพอันยั่งยืนและถาวรในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ฝ่ายใดที่ฝ่าฝืน รบกวน หรือไม่ปฏิบัิติตามความเข้าใจรวมกันครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นฝ่ายที่ไม่รักสันติภาพ ฝ่ายที่ไม่เคารพความใฝ่ฝันและความหวังของประชาชน 

All parties involved in this matter must try to understand, honour and abide to the principles of this Common Understanding for the purpose of achieving the common desire of the Ramadan Peace Initiative 2013. 

ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องเข้าใจ เคารพและยึดถือหลักการในความเข้าใจรวมกันครั้งนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายของการริ่เริ่มเดือนรอมฎอนแห่งสันติสุขในปี 2013 

FACILITATOR FOR THE GOVERNMENT OF MALAYSIA 
SECRETARIAT OFFICE 
JOINT WORKING GROUP PEACE DIALOGUE PROCESS ON SOUTHERN THAILAND 
NATIONAL SECURITY COUNCIL 
PRIME MINISTER’S DEPARTMENT 
DATE 12th July 2013 

ผู้อำนวยความสะดวกจากรัฐบาลมาเลเซีย 
สำนักเวขาธิการ 
คณะทำงานรวมเพื่อสันติสนทนาในภาคใต้ของประเทศไทย 
สภาความมั่นคงแห่งชาติ 
สำนักนายกรัฐมนตรี 
วันที่ 12 กรกฎาคม 2013
 

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#169 bangkaa

bangkaa

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,104 posts

ตอบ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 13:15

ผมไม่ค่อยรู้เรื่อง พวกก่อการร้าย หรือ ศาสนา อะไรนักหรอก...

 

แต่แค่ตั้งข้อสังเกต...

ซึ่งอาจจะแรงไปสักนิด สำหรับ ท่านที่นับถืออิสลาม นะครับ

(ที่จริงไม่อยากพูด แต่ขอสักหน่อยละกัน)

 

 

คือ กลุ่มวัฒนธรรมมุสลิมเนี่ย พูดตรงๆนะ  อยู่ที่ไหน มีปัญหา ทุกที่ ทุกแห่ง ทั่วโลก...

(อาจจะอ้างว่า เพื่อต่อต้านพวกทุนนิยมฝรั่ง มะกัน... โอเค ก็พอฟังได้ เพราะ ไอมะกัน มันก็ใช่จะดีอะไร)

 

ทำไม ผู้ก่อการร้าย ถึงต้องเชื่อมโยง กับอิสลาม เสมอ...

ผมไม่เข้าใจ...

ศาสนานี้ เป็นต้นตอ ของการก่อการร้าย เหรอ... อันนี้ คนในศาสนาต้องตอบ

หากว่าไม่ใช่ ท่านก็ต้องตอบต่อว่า ทำไมให้ไอพวกก่อการร้าย แอบอ้างศาสนาท่าน...

 

กลุ่มวัฒนธรรมมุสลิม นี้มีองค์กรศาสนาของเขาใช่มั้ยครับ

เรียกอะไรน่ะ โอๆ อะไรหรือเปล่า (ผมจำไม่ได้ ขี้เกียจค้น)

อยากจะถามว่า องค์กรนี้ เคยทำอะไร เกี่ยวกับ ประเด็น ผู้ก่อการร้ายที่มักถูกเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมมุสลิม

 

 

คนของคุณ คนของศาสนาคุณ คุณต้องจัดการสิ...

หรือ หากมันเป็นพวกบิดเบือนศาสนา คุณก็ต้องออกมาแสดงอะไรบ้าง

ว่าพวกนี้ มันไม่ใช่มุสลิมแท้นะ มันเป็นพวกนอกรีตแอบอ้าง ทำความเสื่อมมาให้ศาสนา

 

 

 

รากเหง้า ของปัญหา มันอยู่ตรงนี้...

อย่างปัญหา การเมืองไทย ความเสื่อมของพุทธศาสนาในไทย... รากของปัญหา คือ คนไทยเองนั่นล่ะที่เสื่อม...

 

ปัญหาของ พวกก่อการร้ายมุสลิม...

คือ หากเกี่ยวข้องกันจริง มันก็ย่อมมีรากปัญหาเกิดจาก คนมุสลิม เองนั่นล่ะ

 

หากไม่แก้ที่ตนเอง ปัญหา ก็จะวนเวียน ไม่จบไม่สิ้น...

เพราะความไม่รู้ ไม่เข้าใจ ไปทำในสิ่งที่ผิดๆ


มาทำหน้าที่ ใช้หนี้แผ่นดิน และมาทำบุญ...

#170 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 13:40

ผมไม่ค่อยรู้เรื่อง พวกก่อการร้าย หรือ ศาสนา อะไรนักหรอก...

 

แต่แค่ตั้งข้อสังเกต...

ซึ่งอาจจะแรงไปสักนิด สำหรับ ท่านที่นับถืออิสลาม นะครับ

(ที่จริงไม่อยากพูด แต่ขอสักหน่อยละกัน)

 

 

คือ กลุ่มวัฒนธรรมมุสลิมเนี่ย พูดตรงๆนะ  อยู่ที่ไหน มีปัญหา ทุกที่ ทุกแห่ง ทั่วโลก...

(อาจจะอ้างว่า เพื่อต่อต้านพวกทุนนิยมฝรั่ง มะกัน... โอเค ก็พอฟังได้ เพราะ ไอมะกัน มันก็ใช่จะดีอะไร)

 

ทำไม ผู้ก่อการร้าย ถึงต้องเชื่อมโยง กับอิสลาม เสมอ...

ผมไม่เข้าใจ...

ศาสนานี้ เป็นต้นตอ ของการก่อการร้าย เหรอ... อันนี้ คนในศาสนาต้องตอบ

หากว่าไม่ใช่ ท่านก็ต้องตอบต่อว่า ทำไมให้ไอพวกก่อการร้าย แอบอ้างศาสนาท่าน...

 

กลุ่มวัฒนธรรมมุสลิม นี้มีองค์กรศาสนาของเขาใช่มั้ยครับ

เรียกอะไรน่ะ โอๆ อะไรหรือเปล่า (ผมจำไม่ได้ ขี้เกียจค้น)

อยากจะถามว่า องค์กรนี้ เคยทำอะไร เกี่ยวกับ ประเด็น ผู้ก่อการร้ายที่มักถูกเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมมุสลิม

 

 

คนของคุณ คนของศาสนาคุณ คุณต้องจัดการสิ...

หรือ หากมันเป็นพวกบิดเบือนศาสนา คุณก็ต้องออกมาแสดงอะไรบ้าง

ว่าพวกนี้ มันไม่ใช่มุสลิมแท้นะ มันเป็นพวกนอกรีตแอบอ้าง ทำความเสื่อมมาให้ศาสนา

 

 

 

รากเหง้า ของปัญหา มันอยู่ตรงนี้...

อย่างปัญหา การเมืองไทย ความเสื่อมของพุทธศาสนาในไทย... รากของปัญหา คือ คนไทยเองนั่นล่ะที่เสื่อม...

 

ปัญหาของ พวกก่อการร้ายมุสลิม...

คือ หากเกี่ยวข้องกันจริง มันก็ย่อมมีรากปัญหาเกิดจาก คนมุสลิม เองนั่นล่ะ

 

หากไม่แก้ที่ตนเอง ปัญหา ก็จะวนเวียน ไม่จบไม่สิ้น...

เพราะความไม่รู้ ไม่เข้าใจ ไปทำในสิ่งที่ผิดๆ

 

ศาสนาไม่ได้เสื่อมครับ  เป็นคนเท่านั้น ที่ทำให้เสื่อม ผมว่าศาสนาอิสลามเท่าที่ผมสัมผัสมา

เป็นสิ่งที่ สงบ ร่มเย็น และเป็นมิตร  รวมถึงการมีเป็นเพื่อนมุสลิมอีก  

 

ผมยกตัวอย่างครับ

เพื่อนผมคนหนึ่งที่ปักษ์ใต้ ตอนเป็นเด็ก แกพูดไทยไม่ค่อยชัด เขียนไม่คล่อง ไม่จบประถมก็ออกไปกรีดยาง

หรือเรียนทางศาสนา ซึ่งทางผู้นำของเขาเองก็สนับสนุน ไปทางอาหรับบ้าง เอชียบ้าง   

แต่กรณีเพื่อนผม แกไม่สามารถปรับตัวให้เป็นเหมือนคนอื่นๆได้ เมื่อถึงคราวสอบ แกก็สอบไม่ผ่าน แต่เรื่องกีฬาแกเก่ง

มีความถนัดเรื่องการทำกิน

 

ข้ออ้างมากมายที่ติดตัวเขาไปเมื่อต้องเรียนไม่จบ เพื่อนในสาม จชต ที่เป็นมุสลิมมากมายที่ประสบปัญหานี้

ถ้าพวกเขารวมตัวกระทำการอะไรขึ้นมาเพราะสาเหตุดังกล่าว  เราจะโทษศาสนาก็ไม่ถูกต้อง

 

เพื่อนอีกหลายๆคนก็เป็นมุสลิมเรียนเก่ง ก็เห็นเป็นดิบเป็นดี เพราะพวกเขามีความตั้งใจ ทางศาสนาก็ไม่ได้ละทิ้ง 

ยังเป็นมุสลิมนิกชนที่ดีได้ หรือ อาจจะมีทุนทางสังคมมากกว่าเพื่อนอีกคน  ที่เรียนประถมของผมอีกคน

หรือเขาได้รับความรู้จากสังคมกว้างกว่า หรือ เป็นเพราะพื้นฐานของเขาเป็นอยู่แบบนั้น 

แต่ก็อย่าเข้าใจว่าไทยพุทธในพื้นที่ จะไม่ได้มีรูปแบบเช่นนี้ ก็มีเยอะเช่นกัน 

และก็ไม่เกี่ยวกับศาสนา

 

เราต้องเข้าใจ เข้าถึง ก่อนที่จะพัฒนาร่วมกัน  


ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#171 aunaun

aunaun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 282 posts

ตอบ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 14:17

1. เอาเรื่องอิสลามก่อนนะครับ

ศาสนาอิสลามมีจุดเปลี่ยนที่สำคัญก่อนที่จะเข้าสู่ยุคก่อการร้าย นั่นคือ

การปฏิวัติอิสลามที่อิหร่านในทศวรรษ 1970

คือเป็นการใช้ศาสนาอิสลามต่อสู้กับระบบชาห์ หรือก็คือสมบูรณาญาสิทธิราขย์

ผลคือฝ่ายศาสนาของประชาชนเป็นฝ่ายชนะ เมื่อโคไมนีขึ้นสู่อำนาจ

ก็เริ่มปฏิรูปศาสนาให้กลับไปสู่อิสลามแบบบริสุทธิ์ คือยึดตามคัมภีร์

และขณะเดียวกันก็ต่อต้านสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นฝ่ายหนุนหลังระบบชาห์

 

การแผ่ขยายอำนาจของสหรัฐอเมริกาเข้ามาในภูมิภาคตะวันออกกลางและอื่นๆ

ทำให้เกิดแนวร่วมในกลุ่มประเทศอิสลาม เกิดการปฏิรูปศาสนากันทั่วโลก

ในภูมิภาคของเราเองก็มีมาเลเซียและอินโดนีเซีย

และต่อมาอิทธิพลนี้ก็เริ่มขยายเข้ามาสู่สามจังหวัดชายแดนใต้

ถ้าใครอาศัยอยู่แถวนั้นและอายุสี่สิบปีขึ้นไป

น่าจะพอจำได้ว่า ก่อนนั้นคนมุสลิมในพื้นที่ รวมไปถึงมุสลิมมาเลเซีย

ไม่ได้แต่งตัวอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คือเป็นชุดขาวล้วน

แต่สมัยนั้นที่ยังไม่มีการปฏิรูป คนส่วนใหญ่นุ่งผ้าลายห่มผ้าสีสันต่างๆได้ตามใจชอบ

 

ทีนี้ปัญหาของอิสลามแบบ fundamentalist ก็คือมันมาพร้อมกับความรุนแรงกับผู้ต่อต้านการปฏิวัติ

ใครที่ขัดขวางการปฏิวัติ ก็คือคนที่ทำลายอิสลาม

การกำจัดคนที่ทำลายอิสลาม ก็คือจิฮาด

 

2. ไม่ได้มีแต่อิสลามที่ก่อการร้าย

เหตุการณ์ที่ชาวพุทธในพม่าฆ่าคนมุสลิม โดยมีพระเป็นคน propaganda ผมถือเป็นก่อการร้ายเหมือนกัน

ข้อสรุปของผมคือ การก่อการร้ายทางศาสนามักมาพร้อมกับกลุ่ม fundamentalist



#172 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 14:57

ผมหยิบเรื่องนี้มาทั้งๆที่ผม มีทั้งเห็นด้วยและก็ไม่เห็นด้วย

 

-  การถูกกระทำจากทางราชการในสมัยก่อน ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะไทยมุสลิมครับ

สังคมพุทธก็มีเช่นกัน 

 

-  ปัจจุบันในสาม จชต มีคนมุสลิมเป็นจำนวนมากทั้งในส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ 

จึงไม่ถือว่าเป็นการจำกัดสิทธิ์แต่อย่างใด และ ตัดปัญหาด้านการสื่อสาร ที่ไม่เข้าใจกัน

แตกต่างจากสมัยก่อน

 

หลายปีที่ผ่านมางบประมาณจำนวนมาก ถูกเทลงไปในพื้นที่ สาม จชต

ส่วนหนึ่งก็นำไปเยียวยาลูกเมียโจร เติบโตมาให้เป็นคนดีของสังคมหรือเปล่า หรือ

เพื่อให้เติบโตขึ้นมาเป็นโจรต่อ ก็ยังไม่รู้

 

แล้วทำไมมุสลิมดีๆที่เขาพยายามร่ำเรียน ประสบความสำเร็จ เขามีอะไรที่ต่างกับโจรพวกนั้น

นี่ก็ต้องคิด

หรือเกิดจากนิสัยของคนกลุ่มหนึ่งที่พยามหาเหตุผลให้ตัวเอง พยายามสร้างประเทศใหม่ โดยการยกเอาศาสนามาอ้าง  นี่ก็ต้องคิด

 

http://www.facebook....386810491372860

 

 

แอดมิอยากให้ลองอ่านบทความมุมมองของคนไทยคนหนึงครับ " ต้นเหตุของ ปัญหาชายแดนใต้" @ปราชน์ออนไลด์

(ในมุมมองของคนไทยคนหนึ่ง)

กลุ่มผู้ต่อต้านรัฐ(หรือที่ข่าวเรียกว่า โจรใต้ ผู้ก่อการร้าย)
เกิดขึ้นเพราะเขา(ไทยมลายู)ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน
โดยเจ้าหน้าที่ของร้ฐบาล และไม่ได้รับเกียรติยศศักดิ์ศรีเทียบเท่าคนไทย
เช่น พูดภาษาไทยไม่คล่องจึงโดนข้าราชการตะคอก 
หรือพูดไม่คล่อง ก็เรียนหนังสือไม่ค่อยรู้เรื่อง ทำข้อสอบเข้าทำงานสู้เชื้อชาติไทยไม่ได้ เป็นต้น

กลุ่มที่เบื่องานรายได้น้อยจึงไปรับจ้างตามมาเลเซีย และกลุ่มที่อยากเรียนต่อ(ศาสนาคือชีวิต)จึงเลือกไปทางอาหรับหรือแถวอาเซียนบ้าง ซึ่งการที่เขาเคยบ่นเรื่องนี้ก็ไม่ผิดค่ะ เพราะอยู่บ้านตัวเองไม่ได้ มันไม่มีระบบต่างๆที่จะรองรับตามธรรมนูญชีวิตเลยต้องกระจัดกระจายไป

ในอดีตพวกเขาเคยแจ้งความ และประท้วงไปหลายทีแล้ว แต่ก็ไม่ได้คำตอบหลายๆเรื่อง กลุ่มคนจำนวนหนึ่งจึงจับอาวุธเพื่อให้เป็นที่สนใจกันมากๆ
และสร้างความหวาดกลัวเพื่อให้เกิดอำนาจในการต่อรองค่ะ
ถ้าแก้ที่ต้นเหตุ คืออาจจะต้องทำระบบ 2 ภาษาเป็นภาษาราชการ และอาจจะต้องใช้วิธีเดียวกับมาเลย์คือ กำหนดโควต้าสัดส่วนเชื้อชาติเข้าทำงานค่ะ
รวมไปถึงสิทธิอื่นๆที่เขาพึงได้รับอย่างยุติธรรมเท่ากับเจ้าของดินแดนคนหนึ่งจะได้รับ (ถ้าไทยไม่ยอมให้เป็นรัฐพิเศษแบบอาเจ๊ะ)

อย่างไรก็ตาม ถ้าเราอ้างว่า "คนไทยที่ถูกฆ่าเป็นผู้บริสุทธิ์" เขาก็อาจอ้างได้ว่า "คนของเขาก็เคยถูกอุ้มหายไปเหมือนกัน" และบังเอิญว่าศาสดาของเขาบอกว่า"ฆ่าคนเพื่อดำรงศาสนาไว้ไม่บาป"

เอาละคะ ดิฉันกลัวเรื่องเดียว ว่าถ้าพี่ไทยพุทธ ยกอาวุธขึ้นสู้ด้วย คงได้เห็นสงครามกลางเมืองอย่างแน่นอน

ตอนนี้กำลังนึกถึงมหาตมะ คานธีเป็นอย่างมาก 
ท่านใช้วิธี "อารยะขัดขืน" 
คือ ไม่ให้ความร่วมมือ และไม่ใช้ความรุนแรง
เพื่อให้ชาวอังกฤษ(สมัยนั้น)ได้เห็นความกระทำอันช่วยร้ายของตน ที่เป็นผู้ทำอยู่ฝ่ายเดียว ในไม่ช้าเขาย่อมเห็นความผิดของตัวเอง แต่หากคานธีตอบโต้ด้วยความรุนแรง ทั่วทั้งอินเดียวจะมีแต่ความโกรธแค้น และไม่มีวันที่สงครามจะสิ้นสุดได้โดยง่าย 

ถ้าเราได้ผู้นำที่มี "หัวใจยิ่งใหญ่" 
ไม่ว่าจะเป็น "ผู้นำ" ฝ่ายไหนก็คงดีไม่น้อยค่ะ
1002703_519160838137824_1454199014_n.jpg

Edited by kaidum, 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 15:00.

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#173 bangkaa

bangkaa

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,104 posts

ตอบ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 00:06

แน่นอนครับว่า การไม่ได้รับความยุติธรรมจากทางรัฐ หรือ จากเจ้าหน้าที่รัฐ

มันสร้างความคับแค้นใจ...

 

มันเกิดอยู่ตลอด และ ทุกที่แหล่ะครับ

 

อย่างเราตอนนี้ ที่เจอแต่เหตุการณ์ที่รู้สึกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการกระทำของรัฐบาล

เราก็คับแค้นใจมาก...

 

 

แต่ถึงจะไม่พอใจแค่ไหน...

มันก็ไม่ได้เป็นเหตุผล ที่จะต้องเอาไปอ้างเพื่อ กระทำความชั่วครับ...

 

 

ไอพวกโจรใต้ ที่อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม แล้วไปไล่ฆ่าคนอื่น... อย่างนี้มันไม่ใช่ละ

หากทำอย่างนี้ ก็ไม่ต้องไปหาสาเหตุว่า เพราะอะไร

ถ้าพูดไม่รู้เรื่อง คนเยี่ยงนี้ ก็ต้องจับมาลงโทษ... หรือ ส่งไปลงนรกซะ

เรื่องมีแค่นั้นครับ...

 

 

 

แต่โอเคล่ะ...

ในอีกด้านนึง ก็ต้องโทษ รัฐ หรือ รัฐบาล ด้วย

เพราะ ก็เป็นปัจจัยสาเหตุนึง ที่ทำให้เกิดความคับแค้นใจของคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

รัฐ คนของรัฐ ก็ต้องทำหน้าที่ให้ดี ให้เรียบร้อย...

(ซึ่งมันก็ อยากจะด่า แมร่มอีกนั่นล่ะ ดู ตำรวจยุคนี้สิ... มันหวังอะไรได้มั้ยเนี่ย

นอกจากจะไม่ให้ความเป็นธรรมกับประชาชน แล้วยังเจือก ทำอะไรที่เติมเชื้อไฟเข้าไปอีก)


มาทำหน้าที่ ใช้หนี้แผ่นดิน และมาทำบุญ...

#174 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 11:58

แน่นอนครับว่า การไม่ได้รับความยุติธรรมจากทางรัฐ หรือ จากเจ้าหน้าที่รัฐ

มันสร้างความคับแค้นใจ...

 

มันเกิดอยู่ตลอด และ ทุกที่แหล่ะครับ

 

อย่างเราตอนนี้ ที่เจอแต่เหตุการณ์ที่รู้สึกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการกระทำของรัฐบาล

เราก็คับแค้นใจมาก...

 

 

แต่ถึงจะไม่พอใจแค่ไหน...

มันก็ไม่ได้เป็นเหตุผล ที่จะต้องเอาไปอ้างเพื่อ กระทำความชั่วครับ...

 

 

ไอพวกโจรใต้ ที่อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม แล้วไปไล่ฆ่าคนอื่น... อย่างนี้มันไม่ใช่ละ

หากทำอย่างนี้ ก็ไม่ต้องไปหาสาเหตุว่า เพราะอะไร

ถ้าพูดไม่รู้เรื่อง คนเยี่ยงนี้ ก็ต้องจับมาลงโทษ... หรือ ส่งไปลงนรกซะ

เรื่องมีแค่นั้นครับ...

 

 

 

แต่โอเคล่ะ...

ในอีกด้านนึง ก็ต้องโทษ รัฐ หรือ รัฐบาล ด้วย

เพราะ ก็เป็นปัจจัยสาเหตุนึง ที่ทำให้เกิดความคับแค้นใจของคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

รัฐ คนของรัฐ ก็ต้องทำหน้าที่ให้ดี ให้เรียบร้อย...

(ซึ่งมันก็ อยากจะด่า แมร่มอีกนั่นล่ะ ดู ตำรวจยุคนี้สิ... มันหวังอะไรได้มั้ยเนี่ย

นอกจากจะไม่ให้ความเป็นธรรมกับประชาชน แล้วยังเจือก ทำอะไรที่เติมเชื้อไฟเข้าไปอีก)

 

เห็นด้วยครับ

 

มันไม่ใช่เหตุผลที่ต้องฆ่าคนบริสุทธิ์

และเอามาเป็นข้ออ้างแบบหน้าด้านๆว่า เป็นการเรียกร้องเสรีภาพ

ทั้งที่ในความจริงควรพัฒนาศักยภาพชุมชนตัวเองมากกว่า


ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#175 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 11:27

คืบยังไม่ได้ แต่มันริอยากเอาศอกมากร่าง เห็นชัดเจนในความกระสันอยากของ บีอาร์ เอ็น

ต้องการสะเดาเพื่อสิทธิเสรีภาพเหรอ ไอ้กร๊วก คนสะเดาเขามีความสุขของเขาดีอยู่แล้ว

 

 

 

ในเมื่อ BRN ขอสะเดาถ้าอย่างนั้นประเทศไทยก็จะขอคืน เกาะปีันัง รัฐเปรัด เคดาร์ กลันตัง และปาหัง คืนมาให้เราทั้งหมด เพรราะมันเคยเป็นของเรา ! @ปราชน์ออนไลด์
993311_521466367907271_1936562629_n.png

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#176 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 11:33

ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกระทรวงต่างประเทศของ บีอาร์เอ็น คือ มาเลย์เซีย กับ ประเทศไทย

ในช่วงเดือนถือศีลอด ผลปรากฏออกมาเป็นยังไง  แล้วยังจะมาแสดงความกักขฬะกับสะเดาอีกหรือ

 

พวกโจร BRN มาแบบสอดไส้ในแถลงการณ์หยุดยิงว่าต้องมีพื้นที่สะเดาด้วย ถ้าอย่า่งนั้นทำไมรัฐบาลไทยเราไม่ออกกฏหมายให้มีการแค่สัญชาติเดียว สำหรับคน 2 สัญาชาติเลยละ รวมทั้งขอคืนรัฐกลันตัง และเกาะปีนังที่เคยเป็นของเราด้วย ! @ปราชน์ออนไลด์
Cr : คมชัดลึก

'บีอาร์เอ็น'จ้องฮุบ'สะเดา'ขุมทรัพย์ล้ำค่าแดนใต้
'บีอาร์เอ็น'จ้องฮุบ'สะเดา'ขุมทรัพย์ล้ำค่าชายแดนใต้ : ทีมข่าวความมั่น คงสุพิชฌาย์ รัตนะ สมชาย สามารถ

เงื่อนไขหยุดยิง 40 วันของกลุ่มบีอาร์เอ็นที่แถลงการณ์ผ่านผู้อำนวยความสะดวก คือ ประเทศมาเลเซีย ยังไม่สร้างความตระหนกเท่าการขีดเส้นพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา รวมเข้าไปอยู่ในพื้นที่ความไม่สงบด้วย เพราะแต่เดิมขอบเขตพื้นที่ความไม่สงบจะหมายถึงเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ (จะนะ, เทพา, นาทวี, สะบ้าย้อย) ของ จ.สงขลา เท่านั้น

การเหมารวม อ.สะเดา ซึ่งเป็นด่านการค้าชายแดนใต้ และเป็นด่านการค้าที่มีมูลค่าการค้าสูงที่สุดในประเทศไทย กลายเป็นคำถามขึ้นมาทันทีว่า บีอาร์เอ็นต้องการอะไร และเหตุใดตัวแทนรัฐบาลมาเลเซียถึงระบุเช่นนั้น เพราะมาเลเซียน่าจะทราบดีว่า อ.สะเดา เป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ไม่ใช่พื้นที่ความไม่สงบมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจต่อท่าทีของฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่แสดงความไม่เห็นด้วยที่บีอาร์เอ็นเหมารวม อ.สะเดา เป็นพื้นที่รุนแรง เพราะที่ผ่านมา อ.สะเดา ไม่เคยเกิดปัญหาความรุนแรงเหมือนกับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ จ.สงขลา และเกรงว่า การเหมารวมจะส่งผลกระทบต่อ อ.สะเดา และภาคใต้โดยรวม

แหล่งข่าวความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มองว่า แถลงการณ์ดังกล่าวน่าจะเกิดจาก "ความผิดพลาด" ในการสื่อสารระหว่างตัวแทนรัฐบาล คือ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กับ กลุ่มบีอาร์เอ็น เพราะพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสมช. ก็ระบุชัดว่า ข้อตกลงการพูดคุยอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ จ.สงขลา ไม่ได้รวมพื้นที่ อ.สะเดา ด้วย

แหล่งข่าวความมั่นคงระบุว่า เรื่องนี้หน่วยงานความไม่คงไม่ค่อยสบายใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เบื้องต้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้พูดคุยกับหน่วยงานความมั่นคงเพื่อหาทางออกแล้ว และทางกองทัพเตรียมที่จะทำหนังสือเสนอไปยังสมช. เพื่อให้มีการปรับเปลี่ยนขอบเขตในการพูดคุยใหม่ คงปล่อยไว้แบบนี้ไม่ได้

“ถ้าเราไม่ดำเนินการอะไร เกรงว่าจะเข้าทางบีอาร์เอ็น ต่อไปอาจจะมีการเคลมรัฐปัตตานีรวมกับพื้นที่ อ.สะเดา ซึ่งเรื่องนี้เขาต้องการอยู่แล้วที่จะขยายพื้นที่จาก 4 อำเภอ มาเป็น 5 อำเภอ จ.สงขลา และหากในอนาคตมีการตั้งเขตปกครองพิเศษ อ.สะเดา ก็จะร่วมอยู่ด้วย จะทำให้พื้นที่การครอบครองใหญ่ขึ้น รวมถึงในแง่ของเศรษฐกิจ"

แหล่งข่าวความมั่นคงคนเดิม ให้ข้อมูลว่า พื้นที่ อ.สะเดา เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่กลุ่มก่อความไม่สงบมักจะใช้เป็นช่องทางผ่านเข้า-ออก โดยจะเข้ามาอย่างถูกต้อง เนื่องจากพื้นที่ อ.สะเดา มุ่งตรงสู่รัฐเกดะห์ และเป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้ามาเที่ยว อ.หาดใหญ่

"นักท่องเที่ยวมาเลเซียที่เข้ามาเที่ยว อ.หาดใหญ่ จะต้องผ่านเข้ามาทาง อ.สะเดาทั้งหมด ถ้ากลุ่มบีอาร์เอ็นยึดพื้นที่ อ.สะเดาได้ จะเป็นผลเสียต่อไทย โดยเฉพาะการทำงานจะทำให้เกิดความยุ่งยากมากยิ่งขึ้น เพราะพื้นที่ดังกล่าวมีความสำคัญในเชิงธุรกิจมาก" แหล่งข่าวความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ กล่าวเตือน

เขายกตัวอย่างที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นว่า สมมุติว่าเกิดเสียงระเบิดดังขึ้นที่ อ.สะเดา นักท่องเที่ยวมาเลเซียก็จะไม่เข้ามา อ.หาดใหญ่ ซึ่งแต่เดิมกลุ่มก่อความไม่สงบจะไม่เข้ามายุ่งกับพื้นที่นี้เลย

"ดูแล้วการเจรจากับบีอาร์เอ็นมีแต่ฝ่ายไทยจะเสียเปรียบ เพราะเราก้าวทีหลังเขาเสมอ กลุ่มบีอาร์เอ็นมีแต่จะเพิ่มข้อเรียกร้องขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการพูดคุยกันจะต้องพิจารณากันให้รอบคอบ อย่าตกหลุมพราง หน่วยงานความมั่นคงจะต้องหาทางแก้เพื่อให้เกิดความชัดเจน ไม่อย่างนั้นจะทำให้ความรุนแรงลุกลามไปเรื่อยๆ" แหล่งข่าวความมั่นคง กล่าวเตือน



3หนบนโต๊ะ"เจรจาสันติภาพ"ดอกไม้แห่งความหวังเบ่งบาน


นับตั้งแต่การลงนามพูดคุยเพื่อสันติภาพครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ หลังจากนั้นการเปิดโต๊ะเจรจาเพื่อนำไปสู่สันติภาพก็บังเกิดขึ้นอีก 3 ครั้ง ท่ามกลางความคาดหวังถึง "สันติสุข" ของผู้คนที่ดินแดนปลายด้ามขวาน

นายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ ประธานสภาประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ มองว่า การพูดคุยเพื่อสันติภาพยังถือเป็นขั้นเริ่มเท่านั้น ซึ่งในห้วงเวลานี้เป็นความพยายามในการสร้างบรรยากาศที่จะเอื้อให้ต่างฝ่ายต่างไว้เนื้อเชื่อใจกันและกันมากขึ้น

“ทั้ง 3 เวทียังไม่ได้แก่นของสันติภาพที่ชัดเจน และเป็นเรื่องที่เร็วเกินไปหากจะสรุปว่าการพูดคุยกันทั้ง 3 รอบไม่ก่อเกิดประโยชน์ เพราะอย่างน้อยสังคมก็ได้รู้แล้วว่าขบวนการก่อความไม่สงบมีตัวตนจริง และไม่ได้มีเพียงกลุ่มเดียวด้วย เพียงแค่เวลานี้กลุ่มใหญ่คือขบวนการบีอาร์เอ็น” เขาชี้ถึงข้อดีของการพูดคุย

นายบุญสม ทองศรีพลาย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มองตรงกันว่า แม้การพูดคุย 3 ครั้งจะยังไม่ชัดในแง่ปฎิบัติ แต่ก็เริ่มเห็นสัญญาณดีในบางเรื่อง เช่น ความพยายามหยุดความรุนแรงในเดือนรอมฎอน ซึ่งจะเป็นก้าวเล็กๆ ที่สำคัญในการเดินไปสู่สันติสุข เพราะความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินมันมากเกินกว่าจะรับได้แล้ว

ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตรภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ชี้ว่า กระบวนการพูดคุยสันติภาพทั้ง 3 หน ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญที่ต้องจารึกในประวัติศาสตร์การแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้เลยทีเดียว

"ทุกครั้งในการพูดคุยเราได้เห็นถึงทิศทางความพยายามร่วมกัน เช่น การร้องขอในประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายสามารถหาจุดร่วมกันได้ รวมถึงการร้องขอให้หยุดความรุนแรงรายวัน ความรุนแรงต่อเป้าหมายอ่อนแอ และหยุดระเบิดรุนแรงกลางเมือง ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ว่ากระบวนการสันติสุขเริ่มปรากฎบนเวทีพูดคุย" ผศ.ดร.ศรีสมภพ กล่าวอย่างมีความหวัง

นายรัตนพงษ์ รัตนบุญ ประชาชนใน จ.นราธิวาส ก็มองว่า คนในพื้นที่ล้วนคาดหวังกับการพูดคุยเพื่อสันติภาพที่จะเป็นหนทางนำไปสู่การยุติความรุนแรง เพราะที่ผ่านมามีนโยบายออกมามากมาย แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้ประชาชนรู้สึกว่าก้าวไปใกล้คำว่าสันติสุขได้

นายมาโซป สมานธรรมกุล ประชาชนใน จ.ปัตตานี กล่าวว่า แม้วันนี้จะยังไม่เห็นผลสัมฤทธิ์ของการพูดคุย แต่ทุกคนก็ยังวาดหวังว่า ในเวทีครั้งต่อไปจะมีความร่วมมือที่มากขึ้น นอกเหนือจากการยุติความรุนแรงในห้วง 40 วันของเดือนรอมฎอน

"ความหวัง" ที่จะเห็นสันติสุขของผู้คนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เริ่มปรากฏชัดขึ้น ท่ามกลางการจับตามองว่า ข้อตกลงหยุดยิง 40 วันในช่วงเดือน "รอมฎอน" จะเป็นหลักไมล์แรกแห่งสันติสุขหรือเป็นเพียงแสงเทียนแห่งความหวังวาบเล็กๆ ที่พลันสว่างโร่ขึ้นวูบเดียวนั้น

"สะเดา"อันดับ1ด่านชายแดนไทยปีละ5แสนล.เป็นรองแค่กรุงเทพฯ


นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงของ อ.สะเดา หลังมีกระแสข่าวพาดพิง โดยมีใจความสำคัญ ดังนี้

1. อ.สะเดา มีประชากร 120,000 คน นับถือศาสนาพุทธร้อยละ 70 ที่เหลือนับถือศาสนาอิสลาม ในจำนวนที่นับถือศาสนาอิสลามเป็นคนเชื้อชาติไทยที่ใช้ภาษาไทย หรือภาษาใต้ เป็นภาษาสื่อสาร ไม่ได้ใช้ภาษามาลายูถิ่นเหมือนกับคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

2.ตั้งแต่ปี 2547 อ.สะเดาไม่เคยเกิดคดีความมั่นคงหรือเกิดเหตุรุนแรงที่เกิดจากกลุ่มก่อความไม่สงบแต่อย่างใด เป็นเพียงคดีอาชญากรรมทั่วไป และอ.สะเดา ไม่เคยประกาศใช้กฎหมายพิเศษ คือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ,พ.ร.บ.ความมั่นคง และกฎอัยการศึก มาก่อน และไม่ใช่พื้นที่ควบคุมทางยุทธการของหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ที่ขึ้นการบังคับบัญชากับกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แต่อย่างใด

3.พื้นที่ อ.สะเดา เป็นพื้นที่เศรษฐกิจหัวใจสำคัญของประเทศ เนื่องจากมีมูลค่าการค้าชายแดนทั้งส่งออก และนำเข้าปีละ 500,000 ล้านบาท มากเป็นอันดับสองรองจากกรุงเทพฯ และมากอันดับหนึ่งในระดับภูมิภาคของประเทศไทย มากกว่าด่านชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ด่าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย หรือด่านอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

นายจำลอง ไกรดิษฐ์ นายอำเภอสะเดา ระบุว่า อ.สะเดา เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ แม้ว่าประชากรในพื้นที่ส่วนหนึ่งจะนับถือศาสนาอิสลาม แต่คนที่นี่เป็นคนทำมาหากิน และแม้ว่าจะมีความต่างกันเรื่องศาสนา แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสงบมาเป็นเวลาช้านาน แต่เราก็ไม่ประมาท โดยสิ่งที่เราต้องทำ คือ งานมวลชนในพื้นที่ โดยในช่วงเดือนรอมฎอนก็ได้พูดคุยกับผู้นำศาสนาในพื้นที่ และเรามีแผนการทำงานมวลชนก่อนที่บีอาร์เอ็นจะพูดเสียอีก ฉะนั้นการพูดของบีอาร์เอ็นไม่น่าจะมีผลกับพื้นที่ เพราะเรามีการดูแลพื้นที่ และอยู่กันด้วยความเข้มแข็ง ไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดขึ้นในพื้นที่
13239_521462284574346_1257233982_n.jpg

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#177 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 22:36

คราวก่อน ใช้มาเลย์เซียเป็นกระบอกเสียง  

คราวนี้ยื่นหนังสือผ่านมาเลย์เซีย 

 

สุดท้ายพวกคุณก็แสดงตัวกันออกมาเองอยู่ดี ว่าเป็นโจร

 

373035_386810491372860_1720036940_q.jpg

  ฮาซัน ตอยิบ ชอบพูดโกหกอยู่แล้ว และคิดว่าคำพูดตัวเองน่าเชื่อถือ ทั้งที่ไม่มีหลักฐานใด ๆ ว่ารัฐเป็นฝ่ายกระทำ ทีระเบิดทหารตัวเองไม่ยอมรับ เราจะไปเชื่อโจรทำไม @ปราชน์ออนไลด์

บีอาร์เอ็น ยื่นหนังสือต่อ อดีต ผอ.สำนักข่าวกรองมาเลเซีย อ้าง ไทยละเมิดข้อตกลงลดความรุนแรงเดือนรอมฎอน ทำให้ กลุ่มกองกำลังอาร์เคเคต้องตอบโต้ ขณะ คนร้าย ลอบยิง สามี-ภรรยา ระหว่างทำธุระที่ อ.ยะหริ่ง ปัตตานี ตาย 2


โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ หรือ ดีเอสเจ รายงานข่าวจากประเทศมาเลเซียว่า นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น ในฐานะตัวแทนในการพูดคุยสันติภาพกับตัวแทนรัฐบาลไทย ได้ยื่นหนังสือต่อ ดาโต๊ะ สรี อาห์มัด ซัมซามิน ฮาซิม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาเลเซีย ในฐานะ ผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติภาพระหว่างไทยกับบีอาร์เอ็น โดยประท้วงว่า ฝ่ายไทย ละเมิดข้อตกลงในการลดความรุนแรงในเดือนรอมฎอน


ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ฝ่ายบีอาร์เอ็น จะหยุดการก่อเหตุยิง อย่างที่ อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาเลเซีย ได้ประกาศไว้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น อ้างว่า การที่ประชาชน ครูตาดีกา ผู้นำศาสนา คนที่มีคดีติดตัวและคนอื่น ๆ หลายคนที่ถูกสังหาร ทำให้ประชาชนไม่เชื่อมั่นต่อกระบวนการสันติภาพ ทำให้คนของ บีอาร์เอ็น หรือ กลุ่มกองกำลังอาร์เคเค ไม่สามารถอดทนได้ ทำให้ต้องออกมาตอบโต้อย่างที่เกิดขึ้น


นอกจากนี้ ได้เกิดเหตุคนร้าย ลอบยิง 2 สามีภรรยา เสียชีวิตบริเวณบ้านดูซงปาแยตะวันออก หมู่ที่ 3 ต.ตอหลัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้ นายอิสมาแอ กามา และ นางมีเนาะ กามา เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ เหตุเกิดขณะที่สองสามีภรรยา กำลังขี่รถจักรยานยนต์เพื่อทำธุรในพื้นที่ อ.ยะหริ่ง ระหว่างทาง มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่ม 2 คน ใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะ ใช้อาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบขนาด ยิงใส่ก่อนหลบหนี ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่เกิดเหตุ 

เครดิต : voicetv
999369_522232424497332_715590700_n.jpg
 

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#178 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 11:32

ยุทธวิธีฝังหัวให้เกลียดชังประเทศตัวเอง โดยใช้ศาสนาเป็นข้ออ้าง  บัดซบที่สุด

 

373035_386810491372860_1720036940_q.jpg

  นี้ไงครับ! วิธีการสร้างความเกียจชังของพวกโจรฟาตอนี ที่จะไปตามหมู่บ้านจัดเวทีเสวนา และปลุกฝังเด็ก ๆ ที่เสมือนผ้าขาวซึ่งพร้อมแต่งแต้มสิ่งต่าง ๆ พวกเราว่าพวกมันเลวมั้ยครับ @ปราชน์ออนไลด์

นี้! คือ ข้อความที่พวกมันแชร์กันในโลกออนไลด์ครับ

" โจรใต้โจรสีเเยบาบีฮีเเตทหารพรานชั้ว***มยิงชาวบ้าน เย้ยชาวบ้านในพื้นที่ปาตานี เป็นเหยื่อเกมส์การเมือง!!!

โจรชั้วสยามพรานดำยิงคนอิสลามมลายูปาตานีอย่าง***ม ระยำอีกเเล้ว สั่งการจากนักการเมืองระดับสูง เพื่อจุดประสงคอะไร เราเรารู้กันดียุวเเล้ว ว่าการที่นักการเมืองส่งพรานดำที่ไร้การศึกษามาบ้านเราประเทศเราทำงานอะไร เพื่ออะไร ?
หลายต่อต่อต่อหลายครั้งเเล้วยังเหมือนเดิม
พวกเราอยูใต้การปกครองโจรสี้เยชั้วมานานเเล้ว
เเล้วพวกเราเราจะยอมอยูเเบบนี้จนถึงเมื่อไร ?

รูปจำลอง 
คนร้ายตัวจิงคือทหารพรานส่วมชุดโจรสยามชั้ว นอกเครื้องเเบบ 
ทำงานลับ ฆ่าคนมลายู อิสลาม บาบอ อุสตะ ครู เจะฆู เเละคนทำงานมอตอง คนอิสลามปาตาเนี้ยนทุกคน 
เเละส่งหัวโกๆบาบีตาหังมาสร้างภาพ
เราเราย่อมรู้ดีกันทุกคน "

ชื่อเพจที่พวกมันลงครับ : Untukmu Untukku และ Osman Abidin
972225_522965251090716_2057480261_n.jpg
 

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#179 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 11:48

ในขณะที่รัฐบาลไทยเราพร่ำร้องหาความสันติ นี่เป็นความคืบหน้าของคู่เจรจาครับ

373035_386810491372860_1720036940_q.jpg

  *** ด่วนครับ!! ***
แจ้งเตือน....โปรดเพิ่มความระมัดระวัง

ผกร.BRN ทะยอยจากมาเลเซีย เข้าเขตไทยเต็มเกือบทุกพื้นที่แล้วเมื่อประมาณ 10 วันที่ผ่านมา ห้วงที่ไม่มีการเข้มงวดจากเจ้าหน้าที่ ผกร.BRN 

มีแผนที่สร้างสถานการณ์หลายจุดในพื้นที่ 3 จชต.พร้อมกัน เพื่อทำลายอำนาจรัฐ ดึงความสนใจจากนานาชาติ ตามสั่งการของ ผกร.BRN ระดับนำในมาเลเซีย เขามีการวางแผนมาก่อนล่วงหน้าและมากล่าวอ้างเพื่อเดินเกมส์ตามแผนในเดือนรอมฎอน นับเป็นการตบตาลวงโลกของโจร BRN อีกครั้ง เรื่องการยิงตำรวจจะแนะเสียชีวิตในวันนี้ 2 นาย มีการวางแผนมาก่อนแล้วว่าจะต้อนรับตำรวจใหม่ .. ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่สายข่าวภาคสนาม ในพื้นที่ทุกๆนายครับ .. Cr. : วิท นาวิน !?!

ไม่ต้องการแจ้งให้ตกใจ แต่รู้ไว้ไม่เสียหลายครับ
พบเห็นบุคคล หรือสิ่งผิดสังเกตโปรดรีบแจ้ง เจ้าหน้าที่ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด่วน
ลิงค์เบอร์โทรศัพท์ ทุก สน. ในพื้นที่ 3 จชต. ครับ

- โอปปาติกะ -
https://www.facebook...&type=3
1001921_523523721034869_66036317_n.jpg
 

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#180 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 11:52

สรุปเหตุการณ์เฉพาะวันที่ 23 วันเดียวครับ และเป็นช่วงของเทศกาลรอมฎอน รัฐบาลจะเอายังไงต่อครับ

 

373037_417225291699961_576917125_q.jpg

  สรุปเหตุการณ์เมื่อวาน 23/7/56

เพจ รวมพลคน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
http://www.facebook.com/kon3jangwad <------ กดไลท์ 1 Likeที่เพจ หรือ 1 แชร์ ที่โพส ครับ เพื่อกระจายข่าวสาร
1069236_482946468461176_825315000_n.jpg
 

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#181 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:12

ทำให้ผมนึกถึง อัลจาซีราห์ กระบวนการของสื่อบางครั้งก็ต้องมีคำตอบให้สังคมเหมือนกัน

เพราะสื่อต้องเข้าใจถึงสถานการณ์ที่แท้จริง นี่คือประเทศไทยครับ และเป็นสิทธิ์ของประเทศไทย

เต็มร้อยเปอร์เซนต์ในการบริหารจัดการประเทศนี้

 

แอดมินมีความสงสัยในสำนักข่าว " อิศรา " เพราะเป็นสำนักข่าวเพียงไม่กี่แห่งที่สามารถสัมพาทพวกโจร BRN และกลุ่มจูแว หรือ RKK ที่ก่อเหตุในพื้นที่ได้อย่างละเอียด ลองอ่านบทสัมพาทดูครับ ว่าทำไมเค้าจึงได้ข่าวมา จนดูเหมือนจะกลายเป็นกระบอกเสียงเลยทีเดียว @ปราชน์ออนไลด์

ข่าวจากสำนักข่าวอิศราลองอ่านดูนะครับ

ถามไถ่กันวุ่นวายว่าคำแถลงร่วมกันระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับบีอาร์เอ็นว่าจะช่วยกันลดเหตุรุนแรงตลอดรอมฎอนนั้น นับถึงวันนี้...ผ่าน 13 วันของเดือนรอมฎอนแล้ว ข้อตกลงถือว่าล้มเลิกไปแล้วหรือไม่ เพราะเพียงแค่ 10 วันแรกของรอมฎอนที่มีเหตุลอบยิงคาใจ 2 เหตุการณ์ (อุสตาซที่บันนังกูแว อ.บันนังสตา จ.ยะลา เสียชีวิต และผู้ต้องหาคดีความมั่นคงที่อยู่ระหว่างต่อสู้คดีได้รับบาดเจ็บ) บวกกับเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหาร และต่อมามีปฏิบัติการไล่ล่าแล้ววิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัยที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส นับจากนั้นก็เกิดเหตุสังหารชาวบ้านอย่างโหด***มสลับไทยพุทธกับมุสลิมแทบจะรายวัน

เรียกว่าสถานการณ์รุนแรงเป็นปกติเหมือนช่วงเดือนอื่นๆ ที่ไม่ใช่รอมฎอน ยังขาดแต่เหตุระเบิดรายวันเท่านั้นที่ยังน้อยอยู่...นั่นเป็นสถานการณ์จริงในพื้นที่

ขณะที่สถานการณ์บนโต๊ะพูดคุยเจรจาก็มีการส่งหนังสือประท้วงกล่าวหากันไปมาวุ่นวายไม่แพ้กัน

ท่าทีของฝ่ายความมั่นคงไทยก็ยังชัดเจน ทั้งสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ว่าไทยยังคงปฏิบัติตามข้อตกลงลดเหตุรุนแรงช่วงเดือนรอมฎอน แต่สาระสำคัญที่ชี้แจงไม่ค่อยตรงกับลายลักษณ์อักษรในแถลงการณ์ร่วมที่แถลงโดย ดาโต๊ะ สรี อาห์มัด ซัมซามิน ฮาซิม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการพูดคุยสันติภาพ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.เท่าใดนัก

เพราะดูเหมือนฝ่ายความมั่นคงโดยเฉพาะทหารจะเข้าใจว่า ยังสามารถปิดล้อมตรวจค้นได้ตามปกติหากมีเหตุการณ์รุนแรงเฉพาะหน้า หรือมีข่าวสารเกี่ยวกับผู้ที่โดนออกหมายจับว่าหลบซ่อนตัวอยู่ที่ไหน ทว่าในเอกสารคำแถลงเขียนไว้ค่อนข้างชัดว่า ฝ่ายความมั่นคงไทยต้อง "งดเว้น" ปฏิบัติการเชิงรุกทุกกรณี ทำได้เพียงการรักษาความปลอดภัยจากอาชญากรรมเท่านั้น

ความไม่ชัดเจนดังกล่าวนี้ยังไม่ชัดว่าเป็นความหละหลวมละเลยของคณะพูดคุยสันติภาพในการสื่อสารกับหน่วยปฏิบัติในพื้นที่หรือไม่

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรฝ่ายไทยโดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพ ก็ยังส่งสัญญาณชัดว่าทุกเรื่องยังปรับจูนทำความเข้าใจกันได้ และข้อตกลงหยุดยิงช่วงเดือนรอมฎอนยังคงดำเนินต่อไป

ทว่าในซีกของบีอาร์เอ็นยังไม่มีท่าทีชัดเจนใดๆ นอกจากข่าวที่อ้างถึงอย่างกว้างๆ และอ้างกันต่อๆ มาเท่านั้น ด้วยเหตุนี้เสียงจาก "แนวร่วมระดับปฏิบัติการ" ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่จึงน่าสนใจไม่น้อยว่าพวกเขามองสถานการณ์ในห้วงเดือนรอมฎอนที่ผ่านมาสิบกว่าวันอย่างไร และอนาคตของข้อตกลงจะเดินหน้าต่อไปอย่างตลอดรอดฝั่งได้หรือไม่

ที่สำคัญคือความเชื่อมโยงกันระหว่างโต๊ะพูดคุยสันติภาพที่มาเลเซีย กับกองกำลังติดอาวุธในพื้นที่อยู่ในลักษณะใด...ทั้งหมดมีคำตอบจาก "แนวร่วมระดับปฏิบัติการ" บางส่วนที่ยอมร่วมมือให้ข้อมูล

รายแรกเป็นแนวร่วมที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ จ.นราธิวาส เขาเล่าว่า ช่วงก่อนเดือนรอมฎอนได้มีแกนนำกลุ่มขบวนการก่อความไม่สงบยุคปัจจุบัน (นักรบที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่) ได้เข้าไปร่วมสังเกตการณ์วงพูดคุยเจรจาระหว่างแกนนำกลุ่มนายฮัสซัน ตอยิบ กับตัวแทนรัฐบาลไทย ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อดูท่าทีของรัฐบาลไทย โดยเฉพาะความจริงใจในการแก้ไขปัญหา และนั่นคือที่มาของ "ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว" ซึ่งมีผลในทางปฏิบัติในช่วงแรก

"การได้เข้าไปสังเกตการณ์ของแกนนำในพื้นที่ยุคปัจจุบัน ทำให้แกนนำได้กลับมาสั่งการสมาชิกให้ยุติการก่อความไม่สงบระยะสั้นๆ ก่อน โดยให้เวลา 2 สัปดาห์ ถ้ารัฐไทยจริงใจก็จะเพิ่มเวลาต่อไปอีก"

นั่นคือความเคลื่อนไหวในช่วงแรกก่อนจะถึงจุดเปลี่ยน...

"ช่วงเริ่มต้นเดือนรอมฎอนเป็นต้นมา รัฐสามารถทำตามที่ตกลงได้แค่ 4 วัน (12-15 ก.ค.) หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำตามเงื่อนไข มีการนำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นและกดดันในหลายรูปแบบ ส่งผลให้สมาชิกกลุ่มขบวนการทนไม่ไหวและคุมกันไม่อยู่ จึงมีการตอบโต้กลับไป จนกระทั่งเกิดเหตุวิสามัญฆาตกรรม (นายมะสุเพียน มามะ ผู้ต้องสงสัยคดีลอบวางระเบิดที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส) ทำให้ยิ่งรู้สึกว่าพื้นที่ไม่มีวันจะสงบแล้ว เพราะหน่วยงานรัฐบางหน่วยไม่มีความจริงใจ"

ส่วนกระบวนการพูดคุยสันติภาพที่มาเลเซีย แนวร่วมระดับปฏิบัติการรายนี้ บอกว่า ขบวนการในพื้นที่จำเป็นต้องให้ นายฮัสซัน ตอยิบ ขึ้นมาเป็นตุ๊กตา แม้นายฮัสซันจะไม่ได้มีบทบาทและอำนาจใดๆ ที่สามารถสั่งการกองกำลังในพื้นที่ได้ก็ตาม

"แต่การพูดคุยทุกครั้ง มีคนของเราเข้าไปร่วมสังเกตุการณ์ และจะคอยสังเกตความเคลื่อนไหวต่างๆ จากนั้นก็นำกลับมาหารือกับคนในพื้นที่ ซึ่งช่วงแรกของเดือนรอมฎอน บรรยากาศในพื้นที่ตลอด 4 วันแรกดีมากๆ เพราะเจ้าหน้าที่ทำตามเงื่อนไข ทำให้กลุ่มที่มีแนวคิดแตกต่างจากรัฐกล้ากลับบ้าน สามารถกลับมาอยู่กับครอบครัวได้ สามารถไปร่วมละหมาดตะรอเวียะห์ที่มัสยิดได้เหมือนคนอื่น ที่สำคัญพวกเขาได้อยู่กับครอบครัว แม้จะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็ถือว่าเป็นบรรยากาศที่สงบสุขจริงๆ และไม่เคยมีมานานกว่า 9 ปีแล้ว ปีนี้พวกเขากลับบ้านได้ กลับมาบ้านแล้วก็จะกลับเข้าป่าขึ้นเขาหลังละหมาดตะรอเวียะห์ พอเย็นอีกวันหนึ่งก็จะกลับมาอีก"

"พวกเราทำแบบนี้ได้ 4 วัน แต่พอเกิดเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 ก.ค. คือเหตุลอบยิง นายตอเหล็บ สะแปอิง ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง และเช้าวันที่ 16 ก.ค. กับเหตุลอบยิงบาบอลี (นายมะยาหะลี อาลี อุสตาซบ้านบันนังกูแว อ.บันนังสตา จ.ยะลา) พวกเราถือว่าเหตุการณ์เริ่มจุดชนวนนับจากนั้น รัฐไม่ได้ต้องการให้ปัญหาจบ ไม่ต้องการให้พื้นที่สงบถึงมาทำพวกเราก่อน จึงทำให้พวกเราก็ไม่สามารถหยุดนิ่งได้เช่นกัน บรรยากาศที่มีมาตลอด 4 วันก็ไม่มีอีกแล้ว ตอนนี้ทุกอย่างมันจบแล้วและกลับเข้าสู่สภาพเดิม เราพร้อมที่จะก่อเหตุต่อไป และอาจจะหนักขึ้นอีกหากรัฐยังละเมิดสิทธิ์ประชาชน" 

ขณะที่ "แนวร่วมระดับปฏิบัติการ" อีกรายหนึ่งที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ จ.ปัตตานี บอกว่า ตอนนี้คำสั่งชัดเจนแล้วว่าทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิม รัฐไม่ได้จริงใจ ไม่ต้องการให้เกิดความสงบ เมื่อรัฐเริ่มก่อนพวกเราก็จำเป็นต้องทำตามกฎเดิม 

"รู้สึกเสียดายบรรยากาศตลอด 4 วันของเดือนรอมฎอน เพราะหลายๆ อย่างทำให้รู้สึกว่ากำลังจะดีขึ้น ความสงบสุขเริ่มชัดขึ้นในพื้นที่ มีชาวบ้านออกมาซื้อของและออกมาละหมาดตะรอเวียะห์เยอะกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา กลุ่มสมาชิกแนวร่วมที่หนีไปไม่สามารถอยู่บ้านได้ก็ได้กลับมาบ้าน บางครั้งต้องประจัญหน้ากับทหารก็ไม่มีการจับกุม สามารถกลับมานอนที่บ้านได้เป็นปกติ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่รัฐทำตามข้อตกลง" 

"แต่พอหลังจาก 4 วัน ทุกอย่างกลับไม่ใช่เลย มีการปิดล้อมตรวจค้น และทำให้เกิดการวิสามัญฆาตกรรม จึงรู้สึกว่า 4 วันที่บรรยากาศดีๆ นั้นเป็นแค่ความฝัน" แนวร่วมจากปัตตานีเผยความในใจ

นี่คืออารมณ์และความรู้สึกของกลุ่มคนที่คิดเห็นแตกต่างจากรัฐ ซึ่งหน่วยงานรัฐควรเงี่ยหูฟัง เพราะการรับฟัง แก้ไขปัญหา และทำความเข้าใจในปมขัดแย้งให้ถูกต้องตรงกัน คือจุดเริ่มสำคัญของสันติภาพที่แท้จริง...

http://www.isranews....มไม่สงบใต้.html
1004088_523541221033119_2108834701_n.jpg

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#182 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:27

จริงๆแล้วผมไม่เคยยอมรับพวกคุณเลยครับ ว่าพวกคุณกำลังเรียกร้องตามสิทธิอันพึงแสดงออก

เพราะการกระทำของคุณมันร้ายแรงเกินกว่าที่จะให้อภัย และรับฟังได้

นี่คือผลงานที่คุณกระทำ แล้ว บีอาร์เอ็นไปฟ้องมาเลย์เซียว่าไทยละเมิดข้อตกลง 

ตัวนึงชง อีกตัวออกหน้ารับ พวกคุณมันเลวทั้งคู่

 

 

ปืนที่ใช้สังหาร 2 ผัวเมียเมื่อวาน เคยนำไปใช้สังหารครูถึง 2 ท่าน โจรก็ยังเป็นโจรไม่มีวันเป็นคนดีได้หรอก มันไม่เคยรู้จักคุณค่าของชีวิตผู้อื่น จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตเมื่อถูกทหาร ตำรวจยิงจนตาย ! @ปราชน์ออนไลด์

พบปืนที่ใช้ฆ่า 2 ผัวเมียที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เป็นกระบอกเดียวกับที่คนร้ายใช้ก่อเหตุยิงครูเสียชีวิต 2 ราย เมื่อปี 55 คาดโจรใต้แก้แค้นให้นายมะสุเพียน มือบึ้มทหารเจ็บ ที่ถูกวิสามัญไปเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าเหตุคนร้ายยิงนายทรงชัย พรหมจันทร์ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 209/3 หมู่ 1 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส และนางนิตยา ฝ่ายนารีผล อายุ 35 ปี 2 สามีภรรยา เสียชีวิตอย่างโหด***ม บนถนนภายในหมู่บ้านฮูลูปาเระ หมู่ 1 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส แม้ว่าทั้งคู่จะก้มกราบร้องขอชีวิต โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 ก.ค. เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม.ที่คนร้ายใช้ยิง 2 สามีภรรยาเสียชีวิต ที่พนักงานสอบสวนรวบรวมได้ในจุดเกิดเหตุ จำนวน 10 ปลอก ส่งไปตรวจสอบที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 จ.ยะลา พบว่า ปลอกกระสุนปืนมีลักษณะเดียวกับที่คนร้ายเคยใช้ปืนกระบอกเดียวกัน ยิงนายคมสันติ์ โฉมยงค์ อายุ 40 ปี ครู คศ.2 โรงเรียนบ้านบองอ อ.ระแงะ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 55 ขณะขี่รถ จยย.กลับบ้านพัก เหตุเกิดบนถนนสายจะแนะ-บองอ ช่วงบริเวณ หมู่ 4 ต.บองอ อ.ระแงะ

นอกจากนี้อาวุธปืนกระบอกดังกล่าวยังถูกใช้ยิงนางฉัตรสุดา นิลสุวรรณ อายุ 32 ปี ครู คศ.2 โรงเรียนบ้านตาโง๊ะ ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 55 อีกราย เหตุเกิดบนถนนสายบ้านตาโงะ-ป่าหวาย ในพื้นที่ หมู่ 2 บ้านตาโงะ ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง ซึ่งครูที่เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ทางพนักงานสอบสวน สภ.ระแงะและ สภ.เจาะไอร้อง ได้ออกหมายจับคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนั้น คือ นายมะสุเพียน มามะ อยู่บ้านเลขที่ 166/2 บ้านยานิง หมู่ 2 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง แกนนำกองกำลังติดอาวุธอาร์เคเค ที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่นายมะสุเพียนและกลุ่มคนร้ายได้ร่วมกันลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารชุดสันติสุขที่ 404 ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย บริเวณเชิงสะพานบ้านปาเระลูโบะ หมู่ 9 ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง ในวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า กลุ่มก่อความไม่สงบก่อเหตุฆ่า 2 สามีภรรยา เพื่อต้องการแก้แค้นให้นายมะสุเพียน ส่วนศพของ 2 สามีภรรยา ญาติๆ ได้ร่วมกันตั้งศพสวดพระอภิธรรมอยู่ที่วัดเจาะไอร้อง จ.นราธิวาส

อ้างอิง : ภาพข่าว วันที่ 21 กรกฏาคม 2556 เวลา 15.05 น. เหตุใช้อาวุธปืนยิง บริเวณบ้านฮูลูปาเร๊ะ ม.1 ต.ตันหยงมัส. อ. ระแงะ จ. นราธิวาส เบื้องต้นทำให้ราษฎรเสียชีวิตจำนวน 2 รายhttps://www.facebook...&type=1

ยูทูป ความจริง RKK สังหาร มุสลิม โยนผิด จนท.http://www.youtube.c...h?v=t5ejKHbHvoA

ยูทูป : เสียงประชาชน ใน จชต. หลังการเจรจาสันติภาพ :http://www.youtube.c...h?v=W_DP9BnxI4k

ยูทูป : ชาวบ้าน 3 จชต.ไม่เชื่อมั่นคำแถลง BRN หยุดก่อเหตุ :http://www.youtube.c...h?v=23X7AeKbujQ

ยูทูป : หลักฐานยัน BRN / RKK มะรอโซ ฆ่าครูมุสลิม :
http://www.youtube.c...h?v=c0uULBQi5oA

www.facebook.com/narapeace เพจที่ไม่ใช่แค่ให้กำลังใจ เพื่อนๆ และ เจ้าหน้าที่ ใน จชต แต่เราร่วมลงพื้นที่ไปพร้อมๆกัน ให้กำลังใจกัน ช่วยเหลือกัน อยู่เคียงข้างกัน และมีสาระเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจอันดี ในพื้นที่ ครับ
943679_523520027701905_1881992214_n.jpg

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#183 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:38

มะสุเปียน ควรได้รับความเห็นใจหรือไม่ ????? ในความมุ่งมั่น ที่ต้องการแสดงออกสิทธิ์ของกลุ่มตัวเอง

โดยการฆ่าครูผู้บริสุทธิ์ และทำร้ายชีวิตผู้อื่น

 

1003469_668722476490217_2060820949_n.jpg


ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#184 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:41

ฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ แต่ต้องการได้รับการยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษ เป็นนักรบ แต่คงเป็นได้แค่อาชญากร ( หรือโจรชั่วต่ำๆแค่นั้น )
992924_669981753030956_1726219784_n.jpg

 

 

276717_553944671301332_417185810_q.jpg

ที่มาเงินทุน...สนับสนุนขบวนการ...ก่อการร้าย..
946627_670365032992628_1735328732_n.jpg

Edited by kaidum, 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:43.

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#185 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:46

 สัส นรก  นี่เหรออุดมการณ์นักรบชาติหมา ฟาตอนี 

ถึงเวลาล้างบางโจรนอกศาสนาอย่างพวกมึงแล้วล่ะ

 

276717_553944671301332_417185810_q.jpg
 

 

ขอประณามการกระทำของ กลุ่มโจรชั้วพวกนี้ ซึ่งเป็นการกระทำที่โหด***ม ไร้มนุษยธรรม ก่อให้เกิดความหวาดกลัวแก่ประชาชน มุ่งสร้างความแตกแยก ความหวาดระแวงระหว่างเชื้อชาติ ศาสนา ให้เกิดขึ้นในสังคม
1003854_669965003032631_737946028_n.jpg

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#186 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:48

เหอะๆๆ ความเป็นจริง เบื้องหลังข้ออ้างอุดมการณ์

 

 

276717_553944671301332_417185810_q.jpg
หมดสิ้น..อาชีพ...หลัก...
1001079_669876843041447_681751293_n.jpg

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#187 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 13:00

ผมจึงพยายามย้ำซ้ำๆซากๆ ว่าเป็นโจรเลว เป็นโจรนอกศาสนา เป็นโจรไร้อุดมการณ์

คนนอกศาสนากลุ่มหนึ่ง กำลังปั่นหัว มุสลิมนิกชนผู้บริสุทธิ์ ในพื้นที่ภาคใต้ ให้หลงเชื่อ คล้อยตาม

และหากใครไม่เป็นแนวร่วม ก็จะโดนกำจัด แม้ผู้นั้น จะเป็นมุสลิมเหมือนกัน

 

โจรพวกนี้มันศาสนาห่ะไรวะ

 

1001365_613074315393352_1389989757_n.jpg

เมื่อ 22 ก.ค.56,0500 เจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.4502 กรมทหารพรานที่ 45 จำนวน 30 นาย เดินเท้าลาดตระเวนบนเทือกเขาตะเว ในพื้นที่เขตรอยต่อ ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส หลังสายรายงานมีค่ายพักชั่วคราวของกลุ่มกำลังติดอาวุธ RKK เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าพิสูจน์ทราบ พบกระท่อมจำนวน 6 หลัง ค้นภายในกระท่อมมีกระสุนปืนเอ็ม 16 จำนวน 53 นัด ชุดลายพรางทหาร จำนวน 7 ชุด ถังแก๊สขนาด 15 กก. จำนวน 2 ลูก เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ และอาหารแห้งจำนวนหนึ่ง ซุกซ่อนอยู่ภายในกระท่อม ฯลฯ


Edited by kaidum, 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 13:01.

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#188 เช never die

เช never die

    มหาอำมาตย์แดง ชั้นที่ 1.(ระดับเดียวกับท่านตู่,ท่านเต้น)

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,845 posts

ตอบ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 13:06

ไม่รู้ว่ากระบอกเสียงของพวกโจรชั่วแบบรัฐบาลมุสลิมเหี้.ยของมาเลย์เซีย คนมุสลิมเหี้ ยๆของมาเลย์เซียที่สนับสนุนโจรก่อการร้ายในไทยจะรู้สึกอย่างไรบ้าง

 

สักวันหนึ่งกองทัพไทยไทยคงได้กรีฑาทัพไปเหยีบกรุงกัวลาลัมเปอร์ของพวกมุลิมเหี้ ย แน่ๆ อีกไม่นาน รอให้จบเรื่องไอ้ทักษินก่อน


มันผู้ได สนับสนุนการนิรโทษกรรม ไม่ลากคอไอ้ฆาตกรชั่วใจสัตว์ โหดอำมหิต ผู้บงการฆ่าพี่น้องเสื้อแดงของกู 91 ศพ และพี่น้อง กปปส.ของกูอีก 20 ศพ มาลงโทษลงทัณฑ์ตามกบิลเมือง กูขอสาปแช่งให้มันและทุกๆคนที่มันรัก จงประสพกับความวิบัติฉิบหายในชาตินี้ และต่อๆไปทุกภพทุกชาติ จนกว่าจะสิ้นกาล


#189 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 14:37

ปกติพวกคุณก็อยู่อย่างปกติกันมายาวนาน ผมก็ไม่เข้าใจว่าพวกคุณจะดิ้นรนเพื่อให้ชีวิตมันอยู่ยากขึ้นไปเพื่ออะไร

สุดท้ายแล้ว พวกคุณได้อะไร 

 

276717_553944671301332_417185810_q.jpg

  ทุกคนล้วนเป็นคนไทยด้วยกัน ไม่อยากให้ต้องสูญเสียกันไปมากกว่านี้อีกเลย"
ขณะนี้มีแนวร่วมพยายามติดต่อ ขอเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่จำนวนมาก เนื่องจากเบื่อหน่าย และสำนึกต่อการกระทำ ที่สร้างความสูญเสียให้กับพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ และต้องการกลับไปอยู่กับครอบครัวอย่างสันติสุข พร้อมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย แต่ ยังคงมีแนวร่วมที่นิยมความรุนแรงและเป็นพวกนอกรีต คอยกีดกัน ขัดขวาง เนื่องจากเกรงว่าจะสูญเสียกำลังในการก่อเหตุรุนแรง โดยไม่สนใจต่อความต้องการและความรู้สึกของพวกพ้อง 
ในการติดตามจับกุมแต่ละครั้ง เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย เกลี้ยกล่อม โน้มน้าว ให้มอบตัวเพื่อเข้าพิสูจน์ตนเองตามกฎหมาย แต่มักถูกตอบโต้ด้วยกระสุนปืน ในหลายครั้งเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องตอบโต้ เพื่อป้องกันตัวและยับยั้งการกระทำดังกล่าว เมื่อเสียงกระสุนปืนสงบลง ก็มักจะมีการสูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายเจ้าหน้าที่ หรือแนวร่วมก็ตาม ทั้งๆ ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดความสูญเสียเช่นนั้นเลย เพราะทุกคนล้วนแต่เป็นคนไทยด้วยกัน 
แนวร่วมที่นิยมความรุนแรงและพวกนอกรีต คอยกีดกัน ขัดขวาง ด้วยวิธีต่างๆ นาๆ เช่น ปล่อยข่าวว่า ถ้ามอบตัวแล้วจะถูกสั่งเก็บ หรือ เจ้าที่ไม่จริงใจ หรือ โน้มน้าวว่าการกระทำของพวกตนนั้นถูกต้อง การขัดขวางทำนองนี้มีอยู่ตลอดเวลา แม้กระทั่งการฆ่าปิดปากกันเอง
แต่หลายคนที่เข้ามอบตัวได้พิสูน์ให้เห็นแล้วว่า ข่าวที่ปล่อยออกมาข่มขู่นั้น ไม่เป็นความจริง ทุกคนที่เข้ามอบตัว ได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้ารัฐเป็นอย่างดี และปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย และได้กลับไปอยู่กับครอบครัว ดูแลครอบครัวอันเป็นที่รัก
1004818_669813616381103_1855129550_n.jpg
 

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#190 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 14:41

 
การกระทำของท่าน ความรุนแรงที่ท่านสร้าง มันไม่เลือกเป้าหมาย ไม่สนใจผลที่ตามมา

.......กี่ครั้งที่เสียหาย

.......กี่ครั้งที่เสียเลือด

.......กี่ครั้งที่เสียน้ำตา

.......กี่ครั้งที่ท่านทำลายคำว่า " มนุษยธรรม "
941064_466294030116130_1646051298_n.jpg

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#191 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 11:46

ปล่อยข่าวเพื่อล้างสมองมวลชน ว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ ทั้งๆที่เป็นการกระทำที่โฉดชั่วของกลุ่มตัวเอง เรื่องแดง ความแตก

ชาติหมาพวกนี้ ก็ยังกล้าบิดเบือน 

 

หลักชัดเจนขนาดนี้ ยังใส่ร้ายเจ้าหน้าที่ได้อีก..โจรชั่ว
1000112_671058512923280_1763135555_n.jpg

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#192 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 11:48

ช่วยกันกระจายความจริงครับ

 

 
บทความเรื่อง " การสังเกตรอยกระสูน และระเบิดของจริงของปลอม " ตอนนี้มีพวกโจรในโลกไซเบอร์กำลังโกหก พ่อแม่พี่น้อง จากเหตุการณ์ระเบิดหน้าโรงพยาบาลระแงะ แอดมินเลยจัดทำบทความการสังเกตให้พวกเราเข้าใจกันว่าพวกโจรต่างหากเป็นฝ่ายกระทำต่อผู้บริสุทธิ์ @ ปราชน์ออนไลด์

จากเหตุการณ์เมื่อเช้าวันที่ 24 ก.ค.56 พลาดเป้าทำให้ ครูอัตราจ้างที่เป็นพี่น้องมลายูมุสลิม ต้องเสียชีวิต 2 ท่าน ขบวนการก่อการ้ายแบ่งแยกดินแดน BRN จึงพยายามโยนความผิดให้ จนท.ตร. 

หลังกลุ่ม BRN ทำงานผิดพลาด โดยครั้งนี้ปล่อยข่าวว่า ตร.ที่นั่งรถ ลว.คุ้มครองครูข้างหน้า ใช้ ปลย.ยิงครูจนเสียชีวิต โดยอ้างว่ามีภาพคลิ๊ป ตร.ยิง ปลย.ขึ้นฟ้า มุมยิง 45 ํ (ตร.ใช้ยุทธวิธี ป้องกันการเข้าโจมตีซ้ำของ ผกร.).....แอดมินมมองว่าพวกเค้ากำลังโกหก

การวิเคราะห์เหตุการณ์ว่ามาจากระเบิด
1. ความรุนแรงของแรงระเบิด และจากปืนที่ยิง มีความแตกต่างเป็นอย่างมาก เพราะถ้าเราสังเกตในรูปถ้าเป็นกระสูนปืนจริง ตรงกระจกต้องมีรอยกระสูนเป็นรูพรุ่นดังในรูปขวา และกระจกอาจจะไม่แตก ถ้าแตกจริงต้องแตกเฉพาะด้านที่ยิงมาเท่านั้น แต่ถ้าเป็นแรงระเบิดสามารถทำให้กระจกรถแตกได้ทั้งคันดังรูปซ้ายในเหตุการณ์เมื่อเช้า นอกจากนี้ถ้าตำรวจยิงจริงอย่างที่พวกโจรกล่าวอ้าง ต้องมีรอยกระูนปืนแค่หน้ารอยเท่านั้น !

2.รอยสะเก็ตระเบิดที่ตัวถังรถผู้เสียชีวิต ต้องเป็นรอยรูกระสูนที่ชัดเจนดังรุปขวา แต่ในรูปซ้ายมีแต่รอยยาว 2 - 3 ซ.ม. เหมือนรอยเหล็กเส้น หรือโซ่ที่ถูกตัดเป็นเส้นเล็ก ๆ ที่พวกโจรมักใช้เพื่อเพิ่มสะเก็ตระเบิด ก็เป็นหลักฐานที่ชี้ชัดว่าเป็นระเบิดแน่นนอนครับ 

3. ร่องรอยชิ้นส่วนจากสะเก็ตระเบิดในร่างผู้เสียชีวิตจากข่าว " นายแพทย์อหมัดมูซูลัม เปาะจิ ผอ.โรงพยาบาลจะแนะ เปิดเผยว่า จากการตรวจภาพเอ็กซเรย์และการชันสูตรพลิกศพครูทั้ง 2 ราย พบว่า เสียชีวิตจากเหตุระเบิดไม่ใช่จากกระสุนปืน โดยนางนายีหะ ยีระ ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณศรีษะด้านซ้าย ข้อมือขวาและศอกซ้าย พบเหล็กเส้นกว้าง 1 ซ.ม. ยาว 2 ซ.ม.ฝังในกระโหดศรีษะ ส่วนนางนุรยาฮาน อาแว ถูกสะเก็ดระเบิดที่ศรีษะ หน้าอกซ้าย และพบเหล็กเส้นกว้าง 1 ซ.ม. ยาว 5 ซ.ม.ฝังในกระโหลกศรีษะ " แสดงว่าเป็นระเบิดจริง ๆ ไม่ใช้กระสูนปืนแน่นอนครับ

4. รอยสะเก็ตระเบิดบนรถทั้งสองคันในคลิปที่นำมาให้ชมกันนั้น มีมั้งรถตำรวจ และรถผู้ประสบเหตุที่โดนสะเก็ตระเบิด ครับยืนยันได้ชัดเจนว่าระเบิด

สรุปการวิเคราะห์เหตุการณ์ทั้งหมด
จากการวิเคราะห์มาทั้งหมดเหตุการณ์นี้เกิดจากพวกโจร RKK ที่หวังสังหารเจ้าหน้าที่รัฐ แต่กลับกลายว่าครูทั้ง 2 ท่านเป็นเหยื่อของความโหดเหยี่ยมเราควรประนามการกระทำครั้งนี้ และขับไล่พวกมันออกจากผ่นดินไทยครับ

อันนี้แถมครับ พอดีผูเขียนมีชื่อคนที่พยามบิดเบื่อนครับ 
ชื่อคนที่พยามบิดเบือน : Mazri WTrades

อันนี้คลิปจากเหตุการณ์จริงครับ สังเกตได้ชัดเจนว่ามาจากระเบิด
https://www.facebook...531475980265043
534782_524028694317705_54202008_n.jpg

 


ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#193 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 11:53

ย้ำอีกครั้ง ในความระยัมของสัตว์ในคราบโจรใต้

 

 

24 กค.56 เวลาประมาณ 09.07น.เหตุคนร้ายลอบวางระเบิดชุด ร้อยเวร 20 ตร .สภ.จะแนะ ขณะ ลว.เส้นทาง เหตุเกิด หน้ารพ .จะแนะ อ.จะแนะ จว.นราธิวาส เป็นเหตุให้ ครู เสียชีวิต 2 บาดเจ็บ 1 คน เป็นครูร.ร.พิทักษ์วิทยากูมุง ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เสียชีวิต ทราบชื่อ
1.นางนาฮีฮะ ยีระ 
2.นาง นุสะยาฮาน อาแว 

ครูบาดเจ็บ 1 คน นาย อภิชาติ เบญจุฬามาศ รพ.นธ.

ตร.บาดเจ็บ 2 นาย 
1.ส.ต.อ.ทวีศักดิ์ โยคะวัฒน์ 
2.ส.ต.ต.ทัศพล รักษ์สัตย์
999979_671049596257505_1293525792_n.jpg

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#194 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 11:57

พี่น้องคนเหนือครับ  ท่านพอเคยได้ยินมาบ้างหรือไม่ แต่สำหรับข่าวนี้ผมได้ยินมานานแล้ว

มีมุสลิมในพื้นที่หลายต่อหลายครอบครัว ย้ายครอบครัวมาตั้งหลักในแถบภาคเหนือ ฝากตรวจสอบกันด้วยครับ

เพราะตามข่าวบอกมาค่อนข้างชัดเจน ว่าส่วนหนึ่งในครอบครัวเหล่านั้น เป็นหัวโจกโจรเฮีย 

 


 
  •  
     

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#195 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 13:12

กระจายข่าวเพื่อรับรู้แผนชั่วๆของโจรใต้ครับ 

 

373037_417225291699961_576917125_q.jpg

  .....-โจรใต้ - ที่ใส่ร้ายเจ้าหน้าที่.....
การโฆษณาชวนเชื่อ ของ ผกร. หลังก่อเหตุระเบิดชุด ตร.รปภ.ครู ที่ อ.จะแนะ เมื่อ 24 ก.ค.56 พลาดเป้าทำให้ ครูอัตราจ้างที่เป็นพี่น้องมลายูมุสลิม ต้องเสียชีวิต 2 ท่าน ขบวนการก่อการ้ายแบ่งแยกดินแดน BRN จึงพยายามโยนความผิดให้ จนท.ตร.

หลังกลุ่ม BRN ทำงานผิดพลาด โดยครั้งนี้ปล่อยข่าวว่า ตร.ที่นั่งรถ ลว.คุ้มครองครูข้างหน้า ใช้ ปลย.ยิงครูจนเสียชีวิต โดยอ้างว่ามีภาพคลิ๊ป ตร.ยิง ปลย.ขึ้นฟ้า มุมยิง 45 ํ (ตร.ใช้ยุทธวิธี ป้องกันการเข้าโจมตีซ้ำของ ผกร.).....

นายแพทย์ อหมัดมูซูลัม เปาะจิ ผอ.โรงพยาบาลจะแนะ (ท่านเป็นมุสลิมนะครับ) เปิดเผยว่า จากการตรวจภาพเอ็กซเรย์และการชันสูตรพลิกศพครูทั้ง 2 ราย

พบว่า เสียชีวิตจากเหตุระเบิด ไม่ใช่จากกระสุนปืน โดย

นางนายีหะ ยีระ ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณศรีษะด้านซ้าย ข้อมือขวาและศอกซ้าย พบเหล็กเส้นกว้าง 1 ซ.ม. ยาว 2 ซ.ม.ฝังในกระโหดศรีษะ

ส่วนนางนุรยาฮาน อาแว ถูกสะเก็ดระเบิดที่ศรีษะ หน้าอกซ้าย และพบเหล็กเส้นกว้าง 1 ซ.ม. ยาว 5 ซ.ม.ฝังในกระโหลกศรีษะ จึงแจ้งประชาสัมพันธ์มาเพื่อทำความเข้าใจในข้อมูลที่เกิดขึ้นครับ
# N a R a Peace ( น ร า สันติ )

เพิ่มเติม.... https://www.facebook...&type=1

เพจ รวมพลคน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
http://www.facebook.com/kon3jangwad <------ กดไลท์ 1 Likeที่เพจ หรือ 1 แชร์ ที่โพส ครับ เพื่อกระจายข่าวสาร
970624_483136805108809_176381215_n.jpg
 

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#196 อิไซกูนิ

อิไซกูนิ

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,631 posts

ตอบ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 13:24

 

ฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ แต่ต้องการได้รับการยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษ เป็นนักรบ แต่คงเป็นได้แค่อาชญากร ( หรือโจรชั่วต่ำๆแค่นั้น )
992924_669981753030956_1726219784_n.jpg

 

 

276717_553944671301332_417185810_q.jpg

ที่มาเงินทุน...สนับสนุนขบวนการ...ก่อการร้าย..
946627_670365032992628_1735328732_n.jpg

 

เลว ระ ยำ พวกไม่มีศาสนา...


Posted Image Posted Image Posted Image Posted Image Posted Image

เป็นเห็บเกาะไข่ระบบรัฐประหาร


#197 อิไซกูนิ

อิไซกูนิ

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,631 posts

ตอบ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 13:25

ฝ่ายรัฐบาลไทย ขาดมาตรการเชิงรุก

ขาดการประชาสัมพันธ์ ที่เข้าถึงประชาชน

 

แบบนี้ตายรายวัน ถึงแสนคนแน่ๆ อนิจจา :o :o :o :o


Posted Image Posted Image Posted Image Posted Image Posted Image

เป็นเห็บเกาะไข่ระบบรัฐประหาร


#198 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 13:27

สันติภาพที่ใช้ชีวิตไทยมุสลิม ไทยพุทธบริสุทธิ์ เป็นสิ่งแลกเปลี่ยน ควรยกย่องชิบหาย

 

โปรดระวัง....คนเลวโหมกระแส....คนชั่วโหมโรงตอบ 

อย่าตกเป็นเครื่องมือ

.....อุตสาหกรรมสันติภาพบนหลังคน......

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#199 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 13:33

ฝ่ายรัฐบาลไทย ขาดมาตรการเชิงรุก

ขาดการประชาสัมพันธ์ ที่เข้าถึงประชาชน

 

แบบนี้ตายรายวัน ถึงแสนคนแน่ๆ อนิจจา :o :o :o :o

 

ยังตามมาเลย์เซียต้อยๆอยู่เลยครับในห้วงนี้ 555 

 

ขนาดรู้ทั้งรู้ ว่าผู้ก่อเหตุอยู่ในสาม จชต ยังไปให้ความสำคัญกับหัวตอ ยิบ

บีอาร์เอ็น หมดสภาพที่มาเลย์อยู่ได้  ยกระดับให้โจรเสร็จ สาม จชต ก็ยังตายทุกวัน

 

เอาโฉมหน้าตั่วเฮ้ ตัวหนึ่งในขบวนการโจรหินแตก สาม จชต ใต้มาให้ดูครับ

ตัวเฮ้นี่ เคลื่อนไหวทั้งในและนอกประเทศ เพื่อภารกิจแบ่งแยกดินแดน จำหน้ากันไว้ให้ดีครับ

 

นายอาเต็ฟ โซ๊ะโก หลายคนคงเคยเห็นไอ้คนนี้มันปลุกระดมนักศึกษามาประท้วงหลายครั้งในสามจังหวัดภาคใต้

โดยมักอ้างศรัทธา ความเชื่อ ศาสนา มาปลุกระดม

แต่ดูมันทำ ห้วงเดือน รอมฎอน เที่ยวต่างประเทศ กินหรูๆ นอนหรูๆ

แล้วบอกว่าเคร่งศาสนา.....ยังจะเชื่อมันอีกหรอ

กอบโกยเงิย หลอกใช้นักศึกษา อุตสาหกรรมสันติภาพบนหลังคน

เคร่งจริงๆๆ.......เจ้าพ่อคุณเอ้ย.....พวกขยะอวกาศ
1005776_161929367326870_1879540696_n.jpg

Edited by kaidum, 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 13:34.

ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#200 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 13:36

ไม่รู้ว่ากระบอกเสียงของพวกโจรชั่วแบบรัฐบาลมุสลิมเหี้.ยของมาเลย์เซีย คนมุสลิมเหี้ ยๆของมาเลย์เซียที่สนับสนุนโจรก่อการร้ายในไทยจะรู้สึกอย่างไรบ้าง

 

สักวันหนึ่งกองทัพไทยไทยคงได้กรีฑาทัพไปเหยีบกรุงกัวลาลัมเปอร์ของพวกมุลิมเหี้ ย แน่ๆ อีกไม่นาน รอให้จบเรื่องไอ้ทักษินก่อน

 

น้าเชครับ ผมหากระทู้ทักษิณคือผู้จุดไฟใต้ของน้าไม่เจอ น้าช่วยเอามาแปะในมู้ผมหน่อยเถอะครับ

ผมเสียดายข้อมูลของน้าในมู้นั้น  

 

ขอบคุณน้ามากๆ


ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร




ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน